Đánh giá về chính sách quản lý về giá của nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu

Trên cơsở giá định hướng của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu định giá bán lẻ cho mình nhưng không vượt quá 10% giá định hướng (đối với xăng) và 5% đối với các loại nhiên liệu khác. Với khu vực xa nơi tiếp nhận, chi phí vận chuyển lớn sẽ được cộng thêm không quá 2% vào giá bán. Đồng thời theo Thông tư15/2004/TT-BTC ngày 9/3/2004, trong trường hợp 30 ngày liên tục giá vốn bình quân cao hơn từ 5% trở lên so với giá bán ra sẽ kiến nghị với Thủ tướng chính phủ điều chỉnh giá bán định hướng. Với quyết định này, chấm dứt sự bao cấp đối với giá xăng dầu các loại nhưng không xoá bỏ sự can thiệp của nhà nước đối với loại sản phẩm này. Hộp 3: Giá định hướng bán xăng dầu năm 2005 Quyết định số 17/2005/QĐ-BTC ban hành ngày 29/3/2005, Bộ trưởng Bộ tài chính quyết định: kể từ ngày 29/3/2005, giá bán xăng không chì RON92 là 8000 đồng/1 lít (quy định trước đây là 7500 đồng/1 lít), RON90 là 7800 đồng/1 lít, RON83 là 7600 đồng/1 lít Việc điều chỉnh giá bán xăng, dầu do giá dầu trên thế giới có những biến độngphức tạp. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mặc dù giá bán xăng dầu được điều chỉnh tăng nhưng các sản phẩm chủ đạo và thiết yếu như: điện, than, xi măng không được tăng giá bán ra. Các doanh nghiệp phải tiết kiệm chi phí, nhất là chi phí xăng dầu để hạ giá thành sản phẩm, giảm 5% chi phí quản lý doanh nghiệp so với năm 2004. Nguồn: Bộ Tài chính III. Đánh giá về chính sách quản lý về giá của nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu

pdf10 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2244 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đánh giá về chính sách quản lý về giá của nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu tư phát triển. Trên cơ sở giá định hướng của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu định giá bán lẻ cho mình nhưng không vượt quá 10% giá định hướng (đối với xăng) và 5% đối với các loại nhiên liệu khác. Với khu vực xa nơi tiếp nhận, chi phí vận chuyển lớn sẽ được cộng thêm không quá 2% vào giá bán. Đồng thời theo Thông tư 15/2004/TT-BTC ngày 9/3/2004, trong trường hợp 30 ngày liên tục giá vốn bình quân cao hơn từ 5% trở lên so với giá bán ra sẽ kiến nghị với Thủ tướng chính phủ điều chỉnh giá bán định hướng. Với quyết định này, chấm dứt sự bao cấp đối với giá xăng dầu các loại nhưng không xoá bỏ sự can thiệp của nhà nước đối với loại sản phẩm này. Hộp 3: Giá định hướng bán xăng dầu năm 2005 Quyết định số 17/2005/QĐ-BTC ban hành ngày 29/3/2005, Bộ trưởng Bộ tài chính quyết định: kể từ ngày 29/3/2005, giá bán xăng không chì RON92 là 8000 đồng/1 lít (quy định trước đây là 7500 đồng/1 lít), RON90 là 7800 đồng/1 lít, RON83 là 7600 đồng/1 lít…Việc điều chỉnh giá bán xăng, dầu do giá dầu trên thế giới có những biến động phức tạp. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mặc dù giá bán xăng dầu được điều chỉnh tăng nhưng các sản phẩm chủ đạo và thiết yếu như: điện, than, xi măng…không được tăng giá bán ra. Các doanh nghiệp phải tiết kiệm chi phí, nhất là chi phí xăng dầu để hạ giá thành sản phẩm, giảm 5% chi phí quản lý doanh nghiệp so với năm 2004. Nguồn: Bộ Tài chính III. Đánh giá về chính sách quản lý về giá của nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu 1. Những thành công Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - Việc quản lý về giá của nhà nước đã góp phần ổn định giá xăng dầu nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp và nguời tiêu dùng và tỏ ra tương đối phù hợp trước khuynh hướng biến động giá xăng dầu trên thế giới. Kế hoạch tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu chẳng hạn. Mặc dù kế hoạch này là dựa trên tính dự báo tương đối về sự biến động của giá xăng dầu nhập khẩu nhưng nó hoàn toàn phù hợp với bối cảnh thị trường và yêu cầu cân đối ngân sách. Trong năm 2004, số ngân sách thất thu từ việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu ước đạt khoảng 4500 tỷ đồng. Như vậy việc điều chỉnh thuế nói trên của Bộ tài chính là phù hợp đồng thời đảm bảo lợi ích cho cả 3 bên khi tham gia thị trường: người tiêu dùng, nhà nước và doanh nghiệp. Trước hết, ưu tiên việc khôi phục lại ngân sách nhà nước, sau đó khi giá xăng trên thị trường thế giới giảm hơn mức 7500 đồng/lít thì giảm giá cho người tiêu dùng. Như vậy trước tình hình bất ổn định của giá xăng dầu đã chứng tỏ tính nhanh nhạy kịp thời của Chính phủ khi sử dụng thuế làm công cụ điều tiết nền kinh tế. Bên cạnh công cụ thuế, với sự linh hoạt trong việc đưa ra các chính sách bù lỗ và điều chỉnh giá bán lẻ trong những năm qua giá cả các mặt hàng xăng dầu trong nước khá ổn định, tránh được sự xáo trộn và tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành kinh tế trên toàn quốc. Đây là thành công rất lớn của nhà nước trong việc điều tiết giá cả các mặt hàng xăng dầu. Chẳng hạn như việc quy định mức giá bán lẻ. Nếu so với giá bán lẻ tại Mỹ thì giá xăng ở Việt Nam bừng khoảng 82%. Giá bán lẻ xăng tại Mỹ là 1,72 USD/gallon tương đương 0,454 USD/lít (tức khoảng 7.100 VND/lít). Như vậy, giá bán lẻ xăng tại Việt Nam (6000 VND/lít) sẽ bằng 82% giá bán lẻ tại Mỹ (1 gallon = 3,785 lít). Song so với hầu hết các nước khác, giá bán Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - xăng dầu ở Việt Nam chỉ bằng khoảng 40-50% giá bán lẻ ở các nước này. Mức giá này do vậy mà rất phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam. 2. Những hạn chế Thứ nhất, với chính sách tái áp thuế nhập khẩu và bù lỗ cho mặt hàng xăng dầu khi mức giá trên thị trường thế giới biến động cao rõ ràng đã góp phần đáng kể trong việc ổn định giá mặt hàng này tại thị trường trong nước, đảm bảo cho sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên, trong điều kiện giá xăng dầu thế giới có nhiều biến động thì cơ chế này đã bóp méo giá xăng dầu và biểu thị rõ một số bất cập. Năm 2005, Việt Nam sẽ là thành viên chính thức của WTO và các tổ chức hợp tác kinh tế khác, thị trường xăng dầu sẽ có sự tham gia của các công ty xăng dầu nước ngoài có ưu thế về công nghệ, vốn, trình độ quản lý, tiếp thị. Đây là một sức ép không nhỏ lên các công ty kinh doanh xăng dầu của Việt Nam. Các quốc gia Inđônêxia và Trung Quốc trước đây cũng không cho phép các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực doanh xăng dầu. Nhà nước Inđônêxia trợ giá hàng trăm triệu USD mỗi năm. Dưới sức ép của IMF và WB, năm 1998 Inđônêxia phải bãi bỏ hạn chế này, bỏ trợ giá và cho phép các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phân phối xăng dầu. Việt Nam cũng vậy, khi chính thức tham gia vào các tổ chức quốc tế, các biện pháp về thuế quan cũng như trợ giá sẽ phải bãi bỏ. Hơn thế nữa lại có sự tham gia của các công ty nước ngoài kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh. Do vậy, trong thời gian tới sự can thiệp của nhà nước chỉ nhằm làm bình ổn giá cả chứ hoàn toàn không phải là một sự bao cấp qua giá. Sự can thiệp này nhằm làm giảm nhẹ sự biến động về giá xăng dầu trên thị trường thế giới Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - để sự tác động về giá này ít ảnh hưởng đến các hoạt động khác của nền kinh tế quốc dân. Hơn thế nữa, các quy định về điều chỉnh mức thuế hiện nay không phù hợp với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới.Trong một tháng, trước những diễn biến phức tạp về giá xăng dầu, nhà nước có thể phải điều chỉnh từ 2-3 lần thuế, nếu chờ tới ngày có hiệu lực thì giá thế giới đã biến động theo chiều ngược lại, như vậy là những điều chỉnh về thuế gần như không có hiệu quả. Thứ hai, do việc quy định giá bán lẻ thấp hơn so với các quốc gia khác, mặc dù phù hợp với thu nhập của người dân nhưng giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn còn có một sự chênh lệch giá quá lớn với các quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Campuchia, Lào do vậy có thể dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới rất khó kiểm soát, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Chẳng hạn như ở Lào, giá xăng bán ra là 8000 đồng/1 lít, hay như ở Campuchia hiện tại giá xăng tương đương khoảng 10300 đồng/1 lít. Thị trường buôn lậu xăng dầu tại biên giới Camphuchia hiện đang rất “nóng” do lợi nhuận siêu ngạch lên tới 50%. Lượng xăng dầu được mua với giá rẻ ở Việt Nam, di chuyển bất hợp pháp vào các quốc gia khác, nhất là các quốc gia có đường biên giới sát với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc để bán với mức giá cao hơn. Điều này làm rò rỉ lượng xăng dầu vốn đã rất thiếu hụt ở trong nước và làm ảnh hưởng tới mối quan hệ của Việt Nam với các quốc gia này. Hộp 4: Gian lận xăng dầu dọc biên giới Giá xăng dầu sẽ tăng, nhiều người đoán già đoán non như vậy. Riêng ông Đàm Tá Văn, phó giám đốc công ty xăng dầu Tây Nam bộ, xin miễn bình luận, song ông lại Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - nói rằng “đầu vào tăng, đầu ra sẽ khó giữ được giá hiện thời. Nhà nước sẽ không chịu nổi mức bù lỗ 1000 đồng/1 lít dầu”. Trong 9 tháng đầu năm nay, hệ thống Petrolimex đã phải bù lỗ hơn 1500 tỷ đồng. Nếu giá dầu tăng thì nền kinh tế bị ảnh hưởng lớn hơn xăng. Trong khi đó, những người ở dọc biên giới không nghĩ như vậy. Quan sát bè xăng dầu ở cửa khẩu Khánh Bình (nhánh sông Bình Di), nhiều người e ngại: xăng dầu đều có khả năng sinh lời nếu vượt qua biên giới. ông Nguyễn Dũng Tư, một doanh nhân nói: “Cư dân hai bên biên giới vẫn qua lại mua xăng dầu, nhiều nguời cho đó là buôn lậu, nhưng theo tôi thì xài từ cho nhẹ nhàng hơn là “thẩm thấu”. Bởi nhà nước chủ trương hợp tác đầu tư thương mại khu vực biên giới. Dân hai nước được phép buôn bán và trao đổi hàng hoá. Chỉ có điều khi thị trường thế giới ổn định thì việc buôn bán bình thường, còn khi giá dầu tăng, nhà nước phải bù lỗ nhiều mà xăng dầu cứ chảy theo kiểu cũ thì sẽ bất ổn. Càng bất ổn hơn khi có người đầu cơ. Theo các cơ quan chức năng của An Giang, hơn 21000 lít xăng dầu đã bị tịch thu. Con số này chỉ là một phần rất nhỏ so với nhịp độ mua xăng dầu ở các cây xăng về đêm. Để tránh tình trạng đầu cơ, công ty xăng dầu An Giang đã kiểm tra chặt chẽ hệ thống các đại lý bán lẻ, duy trì khối lượng bán ra ở mức bình thường, tránh tình trạng doanh số bán ra tăng đột biến ở các đại lý. Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam Bên cạnh đó có thể xảy ra tình trạng đầu cơ hay lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để nâng giá các loại hàng hoá dịch vụ khác. Giá xăng dầu tăng có thể khiến giá các hàng hoá khác tăng theo đồng thời khiến nhiều người tham gia vào đầu cơ, tích trữ xăng dầu nhằm thu được lợi nhuận cao. Mặc dù để chống lại tác động dây chuyền do Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - việc tăng giá xăng dầu đến giá các hàng hoá, dịchvụ khác, Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo phải giữ ổn định giá điện, giá than, giá xi măng. Bộ Tài chính đã có công điện chỉ đạo ngành Tài chính cả nước tham mưu cho Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu của nhà nước để nâng giá các hàng hoá dịch vụ khác không hợp lý làm phương hại đến lợi ích người tiêu dùng và lợi ích của nhà nước. Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lợi dụng việc tăng giá xăng dầu để nâng giá hàng hoá bất bình thường, xâm phạm lợi ích của nhà nước và người tiêu dùng, các cơ quan chức năng phải tiến hành kiểm tra các yếu tố hình thành giá và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của Pháp lệnh giá cả. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn xảy ra hiện tượng tăng giá hàng loạt các mặt hàng khác mà nhà nước không kiểm soát nổi. 3. Nguyên nhân của những hạn chế 3.1: Nguyên nhân khách quan Xảy ra những hạn chế trên, nguyên nhân đầu tiên là do tác động của sự biến động về giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Giá thế giới lên thì giá trong nước tất yếu phải lên. Chấp nhận nền kinh tế thị trường cũng như hội nhập kinh tế quốc tế thì phải chấp nhận việc giá cả dao động như một trong những bản chất của nền kinh tế thị trường. Điều quan trọng là nhà nước phải có sự quản lý khéo léo để loại trừ những sự biến động giá gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Giá xăng dầu liên tục biến động tăng trong những năm gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự thay đổi các chính sách về giá xăng dầu tại các quốc gia khác nhau trên thế Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - giới. Tác động dây chuyền của việc tăng giá xăng dầu dẫn đến giá hàng hoá khác tăng theo. Mặc dù biết là phải điều chỉnh giá trong nước ngang bằng với các nước lân cận để không xảy ra tình trạng buôn lậu qua biên giới nữa, nhưng hiện nay, có những mặt hàng không thể đưa giá lên ngay được, như dầu diezel phục vụ cho sản xuất chiếm 2/3 tổng lượng nhập khẩu, xấp xỉ 7 triệu tấn. Nếu nhà nước tăng giá dầu thì tất cả các mặt hàng trong nước sẽ tăng giá, cước phí vận tải tăng, sức cạnh tranh của hàng hoá kém, hơn nữa lại không phù hợp với thu nhập của người dân. Nhà nước đã căn cứ vào thu nhập của dân cư và giá cả thị trường để làm sao cả nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng đều có trách nhiệm chia sẻ do vậy nhà nước phải bảo hộ giá dầu, riêng đối với giá xăng đã chấm dứt bảo hộ do các doanh nghiệp kinh doanh xăng đã bắt đầu thu được lãi. Hộp 5: Giá dầu thế giới biến động cao ảnh hưởng đến doanh nghiệp Phó tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo cho biết trong3 tháng đầu năm 2005, giá dầu ở mức quá cao, 4 ngày đầu tháng 3 dầu thô tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, các sản phẩm có xu huớng tăng cao không tương ứng với mức tăng của dầu thô. Dầu diezel lên tới 68-69 USD/1 thùng, đây là trường hợp tăng giá dị biệt. 24 ngày đầu tháng 3, giá xăng 95 tăng lên tới 59,4 USD/1 thùng, xăng 92 lên tới 58,7 USD/1 thùng, xăng 90 lên tới 58,9 USD/1 thùng, dầu hoả 65,9 USD/1 thùng. Với mức giá nhập như vậy, Tổng công ty chúng tôi đang lỗ khoảng 24 tỷ 1 ngày. Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam 3.2: Nguyên nhân chủ quan Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - Do chính sách quản lý giá xăng dầu của Việt Nam còn mang nặng tính “bao cấp”, mua với giá cao song hạ thuế để bán với giá rẻ, tạo điều kiện cho nạn buôn lậu sang Campuchia, Trung Quốc vì giá của họ cao hơn. Riêng 6 tháng đầu năm 2004, ngân sách nhà nước đã phải bù lỗ hơn 2050 tỷ đồng, chưa kể giảm nguồn thu do giảm thuế nhập khẩu. Tính riêng từng ngày, để giữ nguyên giá bán lẻ xăng cho người tiêu dùng, ngân sách nhà nước phải bù lỗ cho kinh doanh 20 tỷ đồng. Chính vì sự bù lỗ này đã làm cho giá xăng dầu ở nước ta thấp hơn nhiều so với giá bán ở các nước xung quanh, từ đó kích thích nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới rất khó kiểm soát. Tình hình trên đang ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh xăng dầu, đến ngân sách nhà nước. Giá xăng dầu hiện hành thực chất là loại giá bao cấp không chỉ cho sản xuất, tiêu dùng của nền kinh tế mà còn là sự bao cấp không hợp lý cho cả các doanh nghiệp nước ngoài đang sử dụng tới 40% lượng dầu ma dút do nước ta nhập khẩu. Thứ hai là do sự can thiệp sâu của nhà nước vào mức giá thị trường. Xăng dầu là một mặt hàng chiến lược, là đầu vào của nhiều hàng hoá và dịch vụ khác nên nhà nước phải có những biện pháp bình ổn giá để không tạo những biến động liên tục theo phản ứng dây chuyền. Bình ổn giá xăng dầu phải được hiểu là các biện pháp quản lý để giá ổn định tương đối trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên sự can thiệp không thể quá sâu và kéo dài mãi được. Theo các quy luật kinh tế thị trường, giá cả phải do thị trường quyết định, lợi nhuận của doanh nghiệp tuỳ thuộc vào khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Điều này khác đi khi giá cả do nhà nước quy định: lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc vào mức giá quy định và mức trợ giá của chính phủ. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - Chương III: Phương hướng và những giảI pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chính sách quản lý giá xăng dầu nhập khẩu ở việt nam I. Dự báo sự biến động giá cả mặt hàng xăng dầu nhập khẩu trong thời gian tới 1. Dự báo sự biến động giá cả mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới Giá dầu thô trên thị trường thế giới năm 2004 đã đạt mức kỷ lục vào ngày 22/10/2004 với mức giá là 55.17USD/1 thùng. Xu hướng về sự biến động giá dầu trên thị trường dầu mỏ thế giới có sự tác động rất lớn đến tình hình kinh tế của các nước trên thế giới nói riêng cũng như toàn bộ nền kinh tế thế giới nói chung. Vì vậy, việc dự báo về những nhân tố ảnh hưởng đến cung cầu dầu mỏ cũng như tình hình biến động giá dầu trên thị trường thế giới là rất quan trọng. Cơ quan năng lượng quốc tế IEA đã dự báo về những nhân tố ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ và xu hướng biến động giá dầu bao gồm thứ nhất là xu hướng tăng nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới; thứ hai, xu hướng sản xuất dầu của các quốc gia không thuộc tổ chức OPEC; thứ ba, xu hướng sản xuất dầu của các quốc gia thuộc tổ chức OPEC và cuối cùng là khả năng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ cũng như sự mất ổn định ở các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ chủ yếu. Cần phải chú ý rằng sự biến động của những nhân tố này là rất khó lường trước vì vậy khi xem xét về triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới trong thời gian tới, cần giả định về những trường hợp có thể xảy ra để có thể phân tích cho hợp lý. Trường hợp thứ nhất giả định khi giá dầu xuống thấp do các nguyên nhân sau. * Nhu cầu dầu mỏ giảm xuống từ hơn 2,6 triệu thùng/1 ngày năm 2004 xuống 1,4 - 1,5 triệu thùng /1 ngày. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - * Sản xuất của các nước không nằm trong khối OPEC tập trung vào các nước thuộc Liên Xô cũ, đặc biệt là Nga, tăng từ 1,2 - 1,3 triệu thùng/1 ngày. * Sản xuất của các nước thuộc tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC, tập trung vào ả Rập Xêút, tăng từ 32 tới 33 triệu thùng/1 ngày. * Sự ổn định trong cung cấp dầu mỏ ở các quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu chính chủ yếu. Trong trường hợp này, nhu cầu về dầu thô sẽ là khoảng 28 triệu thùng/1 ngày, tương đương với năm 2004. Tuy nhiên, con số này sẽ là thấp hơn mức 30 triệu thùng/1 ngày vào tháng 11/2004. Vì vậy, các nước trong OPEC sẽ phải giảm sản lượng dầu trong tương lai, đặc biệt là ở trong quý hai khi nhu cầu về dầu rất thấp. Do đó giá dầu được dự đoán là sẽ giảm, với mức giá dầu thô là khoảng từ 37 USD - 39 USD/1 thùng. Trường hợp giá dầu tăng cao do những nguyên nhân giả định sau. * Nhu cầu tiêu thụ dầu thô trên thế giới liên tục tăng, với nhu cầu bình quân là khoảng 2 triệu thùng/1 ngày. * Sản lượng dầu ở các quốc gia không thuộc tổ chức OPEC thấp hơn mức dự tính. * Tình hình biến động ở iraq và sự bất ổn về nguồn cung dầu ở các quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu chủ yếu. Điều này dẫn đến sự biến động về mức cung cầu trên thị trường dầu mỏ và giá dầu có thể cao đến mức kỷ lục như trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2004. Dự báo giá dầu trong trường hợp này có thể là từ 48USD - 50USD/1 thùng. Song nhìn vào bảng dự báo về nhu cầu dầu thô toàn thế giới, nhu cầu về dầu thô ở hầu hết các khu vực đều tăng do đó về giá của sản phẩm dầu thô, IEA dự báo rằng giá dầu sẽ không bao giờ rẻ lại như những năm 1990. Cụ thể đối với năm 2005, OPEC dự Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
Luận văn liên quan