Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là phương thức hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục. Cạnh tranh trở thành công cụ hữu hiệu để nuôi dưỡng các doanh nghiệp làm ăn tốt, nâng cao hiệu quả và phát triển kinh tế. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ trở thành nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta.
Những năm đổi mới chúng ta đã hình thành nền kinh tế thị trường, tạo ra nhiều hàng hoá và dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu. Nhiều sản phẩm Việt Nam đã được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, mở rộng thị phần, tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên thị trường càng phát triển, hội nhập càng sâu rộng thì cạnh tranh càng gay gắt, thách thức càng lớn. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam muốn đứng vững trên thị trường và phát triển hơn nữa phải thực hiện định hướng theo thị trường. Muốn vậy các hoạt động Marketing phải được coi trọng vì nó có chức năng là cầu nối giữa hàng hoá với thị trường. Hoạt động Marketing là một trong bốn chức năng quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.
Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng cuối cùng được thể hiện cụ thể ở khả năng cạnh tranh của hàng hoà và dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng một điều thật chớ trêu rằng hiện nay hàng ngàn công ty đang thấy rằng. Việc đạt được lợi thế ưu việt của sản phảm ngày càng trở lên khó khăn. Các chiến lược giảm giá không chỉ nhanh chóng dễ dàng bị copy bởi những đối thủ cạnh tranh mà còn dẫn đến sự giảm sút hoặc bị mất khả năng có lợi nhuận. Các chiến lược quảng cáo, các xúc tiến sáng tạo thường chỉ có kết quả trong ngắn hạn và cũng bị mất tác dụng trong dài hạn. Vì vậy để cạnh tranh thành công các nhà quản lý Marketing ở mọi doanh nghiệp đang dồn tâm trí của họ để tìm ra cái mà các chiến lược Marketing phải dựa vào để cạnh tranh. Và họ đã thấy một điều thật hiển nhiên trong thị trường ngày nay là không phải chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh mà phải làm cho chúng sẵn có ở đúng thời gian, địa điểm và phương thức mà người tiêu dùng mong muốn. Và công cụ có thể thực hiện được khả năng này chính là việc tổ chức và quản lý kênh Marketing một cách khoa học.
Là một doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu và cung ứng các sản phẩm dệt may công ty cổ phần dệt 10-10 đang đứng trước những cơ hội và thách thức thị trường rất to lớn; trước kế hoạch mở rộng thị trường của công ty sang các nước Châu Phi và Tây Âu việc xây dựng một hệ thống kênh phân phối hoàn chỉnh là rất cần thiết. Chính vì vậy mà em đã chọn đề tài “Hoàn thiện kênh phân phối cho sản phẩm của công ty cổ phần dệt 10-10”
Bố cục của đề tài gồm 3 phần:
Phần I: Thị trường dệt may ở Việt Nam và một số vấn đề về kênh phân phối
Phần II: Thực trạng hệ thống kênh phân phối của công ty cổ phần dệt 10-10
Phần III: Giải pháp xây dựng hệ thống kênh phân phối của công ty
61 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2922 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Hoàn thiện kênh phân phối cho sản phẩm của công ty cổ phần dệt 10-10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là phương thức hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục. Cạnh tranh trở thành công cụ hữu hiệu để nuôi dưỡng các doanh nghiệp làm ăn tốt, nâng cao hiệu quả và phát triển kinh tế. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ trở thành nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta.
Những năm đổi mới chúng ta đã hình thành nền kinh tế thị trường, tạo ra nhiều hàng hoá và dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu. Nhiều sản phẩm Việt Nam đã được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, mở rộng thị phần, tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên thị trường càng phát triển, hội nhập càng sâu rộng thì cạnh tranh càng gay gắt, thách thức càng lớn. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam muốn đứng vững trên thị trường và phát triển hơn nữa phải thực hiện định hướng theo thị trường. Muốn vậy các hoạt động Marketing phải được coi trọng vì nó có chức năng là cầu nối giữa hàng hoá với thị trường. Hoạt động Marketing là một trong bốn chức năng quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.
Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng cuối cùng được thể hiện cụ thể ở khả năng cạnh tranh của hàng hoà và dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng một điều thật chớ trêu rằng hiện nay hàng ngàn công ty đang thấy rằng. Việc đạt được lợi thế ưu việt của sản phảm ngày càng trở lên khó khăn. Các chiến lược giảm giá không chỉ nhanh chóng dễ dàng bị copy bởi những đối thủ cạnh tranh mà còn dẫn đến sự giảm sút hoặc bị mất khả năng có lợi nhuận. Các chiến lược quảng cáo, các xúc tiến sáng tạo thường chỉ có kết quả trong ngắn hạn và cũng bị mất tác dụng trong dài hạn. Vì vậy để cạnh tranh thành công các nhà quản lý Marketing ở mọi doanh nghiệp đang dồn tâm trí của họ để tìm ra cái mà các chiến lược Marketing phải dựa vào để cạnh tranh. Và họ đã thấy một điều thật hiển nhiên trong thị trường ngày nay là không phải chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh mà phải làm cho chúng sẵn có ở đúng thời gian, địa điểm và phương thức mà người tiêu dùng mong muốn. Và công cụ có thể thực hiện được khả năng này chính là việc tổ chức và quản lý kênh Marketing một cách khoa học.
Là một doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu và cung ứng các sản phẩm dệt may công ty cổ phần dệt 10-10 đang đứng trước những cơ hội và thách thức thị trường rất to lớn; trước kế hoạch mở rộng thị trường của công ty sang các nước Châu Phi và Tây Âu…việc xây dựng một hệ thống kênh phân phối hoàn chỉnh là rất cần thiết. Chính vì vậy mà em đã chọn đề tài “Hoàn thiện kênh phân phối cho sản phẩm của công ty cổ phần dệt 10-10”
Bố cục của đề tài gồm 3 phần:
Phần I: Thị trường dệt may ở Việt Nam và một số vấn đề về kênh phân phối
Phần II: Thực trạng hệ thống kênh phân phối của công ty cổ phần dệt 10-10
Phần III: Giải pháp xây dựng hệ thống kênh phân phối của công ty
Do thời gian, tài liệu và trình độ còn nhiều hạn chế, chắc chắn để tài của em không tránh khỏi có nhiều sai sót. Rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý của các thầy cô và tất cả những ai quan tâm đến vấn đề đặt ra trong đề tài này
Nhân đây, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo, TS. Vũ Huy Thông về sự giúp đỡ nhiệt tình và những ý kiến đóng góp quí báucủa thầy trong suốt quá trình thực hiện đề tài này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn các cô chú,anh,chị trong Phòng kinh doanh ở công ty cổ phần dệt 10- 10, gia đình, bạn bè và tất cả những người đã động viên, giúp đỡ em trong quá trình thu thập, xử lý tài liệu và hoàn thành đề án này.
PHẦN I: THỊ TRƯỜNG DỆT MAY Ở VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KÊNH PHÂN PHỐI
I. Khái quát về thị trường dệt ở Việt Nam
1. Nhu cầu về hàng dệt may
Dệt là mặt hàng tiêu dùng thuộc nhóm ngành hàng may mặc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày cho mọi đối tượng khách hàng. Do đó cũng như thị trường quần áo,giày dép, thị trường dệt đang ngày càng trở lên sôi động hơn bởi tốc độ tăng dân số, mức tăng thu nhập… Nhu cầu tiêu dùng sản phẩmdệt phụ thuộc vào các yếu tố: thu nhập, thời tiết, nhu cầu được an toàn về đêm… và đặc biệt là sở thích cá nhân. Trên thị trường dệt Việt Nam hiện đang có các loại sản phẩm dệt của công ty cổ phần 10-10: màn đôi, màn đơn, màn có cửa, màn không cửa, màn có hoa văn và màn không có hoa văn... Danh mục sản phẩm của công ty cổ phần dệt 10-10 ngày càng phong phú và đa dạng phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao và khó tính của người tiêu dùng. Những sản phẩm của công ty thường được được tiêu thụ mạnh vào mùa nóng và đặc biệt mạnh vào những đợt có dịch bệnh hoặc vào những dịp có phong trào phát động phòng chống sốt rét toàn dân, ăn ở sạch, vệ sinh cống rãnh, nơi ở do nhà nước phát động
Có thể nhận thấy rằng thị trường sản phẩm dệt ở Việt Nam mới thực sự sôi động từ khi nhà nước có chính sách cổ phần hoá các doanh nghiệp. Việc nhập hoặc bán sản phẩm không bị nhà nước chỉ định như trước kia. Việc mua và bán sản phẩm hoàn toàn do doanh nghiệp tự quyết định. Vì vậy mà công ty đã xác định khách hàng mục tiêu của công ty tập trung ở các tỉnh, thành phố, vùng sâu,vùng xa nơi có sự đe doạ của những loài có khả năng gây bênh cho con người như: ruồi, muỗi, chuột, gián,…
Hàng may mặc Việt nam hiện nay, nhờ có một số trang thiết bị được cải tiến, cùng với sự năng động sáng tạo, chủ động học hỏi và bắt đầu nghiên cứu sâu trong lĩnh vực thiết kế, tạo ra nhiều loại mẫu mốt mới cho nên ngày càng được khách hàng nội địa ưa chuộng. Đồng thời, với việc mạnh dạn mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài, hiện nay sản phẩm dệt may Việt Nam đang được sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng nước ngoài.
Đối với thị trường nội địa, hàng dệt may Việt Nam đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng, với nhiều mẫu mã và chủng loại phong phú, với giá cả hợp lý, phù hợp với mọi tầng lớp tiêu dùng trong xã hội. Hàng dệt may Việt Nam đang được đưa vào danh sách top 100 mặt hàng chất lượng cao được người tiêu dùng ưa thích. Những hãng may mặc nổi tiếng của Việt nam được người tiêu dùng tin tưởng điển hình như các công ty may quốc doanh thuộc Tổng Công ty dệt may Việt Nam (Vinatex) với các nhãn hiệu May Thăng Long, May Chiến Thắng, May10, May Nhà Bè… hay các nhà may tư nhân với May Việt Thy, Legamex….
Hàng dệt may Việt Nam đã đáp ứng được 80 – 85 % nhu cầu trong nước, phần còn lại là hàng được chúng ta nhập khẩu để thoả mãn nhu cầu làm đẹp của tầng lớp có thu nhập cao trong xã hội như quần áo và mốt thời trang cao cấp của Mỹ, Anh, Italya, Nhật Bản, Hàn Quốc…
2. Xu hướng phát triển của ngành dệt trong tương lai
Trong tương lai ngành công nghiệp dệt may trên thế giới chủ yếu tập trung vào hai khu vực thị trường chính đó là Châu Âu và Châu Á, hai khu vực này chiếm tới 80% số lượng hàng may mặc trên thế giới, trong đó Châu Á chiếm tới 40% và thu hút hơn một nửa số lao động trong toàn ngành của thế giới.
Công nghiệp may mặc ở Châu Á phát triển mạnh chủ yếu là nhờ các cơ sở sản xuất truyền thống của từng nước trong khu vực với nguồn nhân công dồi dào, chi phí thấp, nhờ tăng cường các mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, nhờ hoạt động thương mại, tăng cường đầu tư quốc tế.
Ngành công nghiệp may mặc của các nước Châu Âu nói chung và EU nói riêng có lịch sử phát triển lâu đời, sản phẩm chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng sản phẩm xã hội và kim ngạch xuất khẩu. Các nước EU là khu vực có công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, sản xuất các loại quần áo cao cấp. EU còn là thị trường tiêu thụ các loại quần áo và hàng hệt. Mức tiêu thụ tính theo vải ở thị trường này là 18kg/người/năm, cao hơn nhiều só với mức trung bình của thế giới. Các nước có nền công ngiệp may mặc phát triển nhất trong khu vực này là Đức, Italia, Pháp, Anh. Tuy nhiên hiện nay, ngành may mặc của Châu Âu đã suy giảm một cách đáng kể cả về khối lượng sản xuất và thị phần, vốn đầu tư không tăng, lao động giảm liên tục.Theo nguồn số liệu của đại diện EU tại Việt Nam, sản lượng may mặc năm 2002 giảm 6,3 % và lao động dệt may giảm 1,5% so với năm 2001. Để tồn tại, ngành công nghiệp may mặc Châu Âu đang phải phát triển theo chiều hướng mở rộng các hoạt động sản xuất ra nước ngoài, giảm giá để cạnh tranh với các hàng nhập khẩu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới, tăng cường xuất khẩu các sản phẩm cao cấp sang các nước Bắc Mỹ và Trung Cận Đông.
3.Những vấn đề về thiết kế và quản lý kênh
3.1.Những vấn đề thiết kế kênh
Việc tổ chức và thiết kế kênh là vô cùng cần thiết và phức tạp đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên thị trường. Tuy nhiên từ trước tới nay thì kênh vẫn tồn tài cùng với sự phát triển của doanh nghiệp mang tính truyền thống và doanh nghiệp sử dụng kênh này một cách tự nhiên như là một phần tất yếu trong quá trình chu truyển của sản phẩm. Nhưng điều này không có nghĩa là các kênh truyền thống luôn có hiệu quả và không cần cải tiến. Các doanh nghiệp bắt buộc phải xem xét trong lĩnh vực kinh doanh của mình có tồn tại kênh truyền thống không và có các loại hình trung gian thương mại nào sẵn sàng kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp. Nhiều trường hợp , các nhà kinh doanh phân tích chi tiết các hệ thống kênh hiện có và phát hiện ra rằng không có những trung gian độc lập phù hợp sẵn có để bán sản phẩm của công ty ở những khu vực địa lý đã lữa chọn. Thậm chí,sắn có những trung gian phù hợp nhưng họ không chấp nhận bán sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này thật dễ hiểu vì kênh Marketing nằm bên ngoài doanh nghiệp nên doanh nghiệp cần phải làm quyết định về tổ chức kênh trước rồi mới thực hiện được việc quản lý hệ thống đó. Vậy tổ chức kênh là một tập hợp những quyết định nhằm xác định cấu trúc các bộ phận cấu thành hệ thống kênh bao gồm các thành viên, các tổ chức bổ trợ và quan hệ làm việc giữa các bộ phận trong hệ thống. Tổ chức kênh là một quyết định có tính chất chiến lược của doanh nghiệp, là hoạt động tích cực của người quản lý. Đây cũng là công việc phức tạp, liên quan đến phân chia một cách tích cực các công việc phân phối, nhằm tạo ra một cấu trúc kênh tối ưu.
Thiết kế (hay tổ chức) kênh marketing là tất cả những hoạt động liên quan đến những việc phát triển kênh marketing mới ở những nơi trước đó nó chưa tồn tại hoặc để cải tiến những kênh hiện tại.
3.2. Quản lý kênh Marketing
Quản lý kênh là việc quản lý các kênh đang tồn tại để đảm bảo sự hợp tác hài hoà giữa các thành viên trong kênh nhằm thực hiện các mục tiêu phân phối của công ty. Quản lý kênh đề cập tới hai vấn đề: quản lý các công việc phân phối hàng ngày và quản lý kênh về mặt chiến lược
3.2.1. Quản lý các công việc phân phối hàng ngày:
Thực chất đó là các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận đơn hàng từ các thành viên kênh ( về số lượng,chủng loại, mẫu mã, kích thước…) và giải quyết các đơn đặt hàng ( thời gian giao hàng, đảm bảo đúng đơn hàng), lập và kiểm tra hoá đơn, chứng từ có liên quan, thực hiện thanh toán, xuất kho hàng hoá, giải quyết đổi hàng hỏng mỗi khi có sự cố về sản phẩm…Đây là những công việc được giải quyết hàng ngày, liên tục đảm bảo cho sự hoạt động của kênh thông suốt, ổn định
PHẦN II: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT 10-10
I.Quá trình phát triển của công ty cổ phần dệt 10-10.
1. Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty cổ phân dệt 10-10 (tên giao dịch là 10-10 Textile Joint Stock Company) là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Sở công nghiệp Hà Nội.
Tên tiếng Việt : Công ty cổ phần dệt 10-10
Tên giao dịch quốc tế: 10-10 Textile Joint Stock Company
Địa điểm : Số 6 Ngô Văn Sở
253 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel : 84-4-9.436792;84-4-8.226287
Fax :84-4-8.226866
Email : det10-10@fpt.vn
Công ty ra đời trong hoàn cảnh miền Bắc đang xây dựng CNXH, miền Nam đấu tranh giải phóng đất nước. Có được sự phát triển như ngày hôm nay, công ty đã phải trải qua 4 giai đoạn:
1.1.Giai đoạn 1:(1973-1975)
Đầu năm 1973, Sở công nghiệp Hà Nội giao cho 14 cán bộ công nhân viên thành lập nghiên cứu dệt Koket sản xuất vải valize, Tuyn trên cơ sở thiết bị của Cộng hoà Dân chủ Đức do Bộ Công nghiệp nhẹ cung cấp. Sở công nghiệp Hà Nội đề nghị UBND thành phố đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, vật chất và chính thức ra quyết định thành lập Xí nghiệp Dệt 10-10 theo quyết định số 262/CN ngày 25/12/1973. Cuối năm 1974, xí nghiệp có 3 địa điểm sản xuất chính:
- Cơ sở 1: Số 6 Ngô Văn Sở, gồm xưởng cắt, may, hoàn thành sản phẩm cuối cùng và khối văn phòng.
- Cơ sở 2 : Số 253 Minh Khai, chứa nguyên vật liệu.
- Cơ sở 3 : Số 26 Trần Quý Cáp, đặt phân xưởng văng sấy.
1.2.Giai đoạn 2: (1/1975-1982):
Đây là giai đoạn bắt đầu bước vào sản xuất kinh doanh, thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước giao. Giai đoạn này nước ta vẫn ở thời kỳ bao cấp nên Nhà nước cũng cung cấp đầy đủ các yếu tố đầu vào và đặt ra kế hoạch, chỉ tiêu cho xí nghiệp. Do vậy xí nghiệp không phải lo lắng về các yếu tố đầu vào cũng như các yếu tố đầu ra. Xí nghiệp luôn luôn hoàn thành tốt kế hoạch được giao. Cũng chính vì thế, xí nghiệp trở nên trì trệ, ỷ lại vào nhà nước, không có động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo trong sản xuất.
1.3.Giai đoạn 3: (1983-1993)
Vào thời kỳ này, đất nước có sự thay đổi lớn lao, chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Do vậy, việc sản xuất kinh doanh của các xí nghiệp có sự chuyển biến đáng kể. Cụ thể là nguyên liệu đầu vào và thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra không còn được nhà nước chỉ định như trước nữa. Nên xí nghiệp phải tự vận động vốn để mua nguyên vật liệu và tìm kiếm thị trường đầu ra. Đây là một thử thách khó khăn, nhưng cũng là một cơ hội lớn để Xí nghiệp tự đứng lên tự khẳng định mình.
1.4. Giai đoạn 4: (1993 đến nay)
Ngày 10/10/1993, xí nghiệp đổi tên thành “ Công ty Cổ phần Dệt 10/10” theo Quyết định số 2580/QĐ-UB do phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký duyệt. Cùng với quyết định này, công ty đã có giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp nên nên đã giảm được chi phí uỷ thác mà trước đây công ty đã bỏ ra 15000USD/năm. Việc tiến hành cổ phần hoá công ty doanh nghiệp giúp công ty thu hút được lượng vốn lớn, và phù hợp với yêu cầu của thời đại mới.
Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, công ty đã thích nghi rất nhanh với môi trường và đạt được nhiều thành công: Sản phẩm của công ty được công nhận huy chương vàng Topten 2000: Hàng Việt Nam chất lượng cao do người Việt Nam bình chọn năm 2001-2002,và tại hội chợ quốc tế Hàng công nghiệp Việt Nam công ty đã giành được 25 huy chương vàng cho các sản phẩm màn tuyn của mình.
2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty cổ phần dệt 10-10.
2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty.
Công ty chuyên sản xuất và cung ứng cho thị trường trong nước và ngoài nước hơn 20 loại sản phẩm dệt chính như: Màn tuyn đôi, màn rèm hoa, màn cá nhân, vải tuyn, rèm cửa các loại đảm bảo các tiêu chuẩn và được người tiêu dùng nhiều năm đánh giá là “ Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Bên cạnh đó, công ty còn sản xuất các loại màn, rèm có kiểu dáng, tính chất, đặc điểm riêng theo yêu cầu của khách hàng như: màn có tẩm hoá chất chống muỗi, phục vụ riêng cho các chương trình phòng chống phòng chống sốt rét, những màn có kích thước to quá khổ tiêu chuẩn... Việc đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của khách hàng về thẩm mỹ, chất lượng, giá cả, dịch vụ... là phương châm hoạt động của Công ty.
Trực tiếp nhập một số nguyên vật, máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
Liên doanh, liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước để mở rộng thị trường.
Tạo công ăn, việc làm cho người lao động, góp phần làm ổn định xã hội, giảm tệ nạn xã hội do tình trạng thất nghiệp gây ra.
Thành công trong hoạt động của công ty góp phần đáng kể vào sự phát triển ngành dệt may Việt Nam nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung.
2.2.Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty.
Công ty tổ chức bộ máy theo mô hình trực tuyến chức năng, chỉ đạo thống nhất từ trên xuống dưới, đứng đầu là Hội đồng quản trị, Ban giám đốc công ty đã có nhiều sửa đổi cho đơn giản, gọn nhẹ nhằm giảm chi phí và tận dụng tối đa nguồn lực sãn có. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty được bố trí theo sơ đồ sau:
- Hội đồng quản trị: Gồm có một Chủ tịch hội đồng quản trị, Một phó Chủ tịch hội đồng quản trị và bốn uỷ viên. Hội đồng quản trị có chức năng kiểm tra, giám sát mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính của công ty. Hội đồng quản trị có quyền bổ nhiệm hay miễn nhiệm Giám đốc công ty.
Giám đốc công ty: Là người đứng đầu công ty, chịu mọi trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Ngoài ra Giám đốc còn trực tiếp chỉ đạo công tác lao động và công tác hành chính.
Các phó Giám đốc có trách nhiệm tham mưu cho Giám đốc về các vẫn đề chuyên môn. Khi Giám đốc đi vắng, Phó Giám đốc kinh doanh sẽ thay quyền giải quyết các công việc được giao.
Phòng tài vụ: Trực tiếp làm công tác hạch toán kế toán có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc về toàn bộ hoạt động tài chính của công ty. Tham ra phân tích hoạt động kinh tế của công ty giúp cho Giám đốc trong việc điều hành sản xuất, cân đối, quản lý về tài chính, cũng như chính sách tiêu thụ sản phẩm thích hợp,góp phần tạo hiệu quả cho công ty.
Phòng kinh doanh: Chuyên tổ chức cung cấp nguyên vật liệu. đảm bảo số lượng, chất lượng, chủng loại, giá cả hợp lý theo yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tổ chức việc bán hàng tại công ty, tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, tích cực quan hệ với các bạn hàng để không ngừng phát triển mạng lưới tiêu thụ, đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Phòng hành chính: Quản lý công tác hành chính văn thư, quản lý các phương tiện phục vụ sinh hoạt, tổ chức chăm lo đời sống tinh thần, sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên, chịu trách nhiệm tiếp khách và hội nghị trong công ty.
Phòng tổ chức bảo vệ: Sắp xếp và quản lý cán bộ công nhân viên trong công ty, điều độngvà tiếp nhận lao động theo yêu cầu của sản xuất. Tham mưu cho Giám đốc về nhân sự, về cơ cấu lao động trong dây truyền sản xuất, kế hoạch đào tạo cho các bộ công nhân viên sản xuất và quản lý. Ngoài ra, phòng còn chịu trách nhiệm bảo vệ toàn bộ tài sản của công ty, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo yêu cầu của cấp trên, theo dõi tình hình chấp hành kỷ luật lao động của mọi người trong công ty.
Phòng kỹ thuật cơ điện: Lập kế hoạch trùng tu thiết bị máy móc và sửa chữa thiết bị, đầu tư mới thiết bị, máy móc, quản lý chất lượng tẩm màn.
Phòng kỹ thuật công nghệ: Quản lý công tác kỹ thuật và chất lượng sản phẩm như: Xây dựng quy trình công nghệ, quy phạm kỹ thuật trong công tác sản xuất. Ngoài ra phòng còn thường xuyên phải kiểm tra chất lượng sản phẩm, nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.
Phòng đảm bảo chất lượng: Đảm bảo các khâu chất lượng, xem xét nguyên vật liệu đầu vào. Kiểm tra giám sát chặt chẽ sản phẩm khi tung ra thị trường về chủng loại, kích cỡ...
Phòng kế hoạch sản xuất: Tham mưu cho Phó Giám đốc về các kế hoạch sản xuất ngắn hạn và dài hạn. Chịu trách nhiệm điều động sản xuất giữa các bộ phận trong từng phân xưởng theo từng thời kỳ.
Ban kiến thiết cơ bản: Đánh giá theo dõi các cải tiến sản xuất.
Các phân xưởng sản xuất: Hoàn thành tốt các kế hoạch sản xuất do công ty giao, tổ chức các mặt quản lý nhằm phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, áp dụng thao tác thành thục, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm vật tư.
3.Môi trường kinh doanh.
Môi trường kinh doanh là một yếu tố rất quan trọng để đưa ra quyết định kinh doanh của mỗi công ty. Do vậy, để có thể tồn tại và phát triển được đòi hỏi các công ty phải hiểu rõ được môi trường kinh doanh của mình. Chính là việc thực hiện kiểm soát bên trong để xác định các điểm mạnh, yếu, từ đó kết hợp các yếu tố bên trong, bên ngoài đưa ra mục tiêu và chiến lược tối ưu cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
3.1. Môi trường bên ngoài công ty.
Năm 2005 WTO sẽ xoá bỏ hạn ngạch, thuế quan về hàng dệt may đối với các nước thành viên. Đây sẽ là một đe doạ lớn đối với Công ty nói riêng và ngành