Đề tài Ảnh hưởng của công tác truyền thông đến việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình của người dân trung du miền núi (qua khảo sát xã hội học tại xã Cổ Tiết –

Trẻem hôm nay, thếgiới ngày mai. Chăm sóc giáo dục trẻem trởthành con người phát triển toàn diện là mục tiêu trọng tâm của nền giáo dục nước ta. Trẻ khuyết tật cũng là một nhóm trẻtrong xã hội. Do ñó trẻkhuyết tật cần ñược quan tâm, chăm sóc, ñược ñối xửtếnhịvà công bằng. Đặc biệt trẻkhuyết tật cần ñược phải ñược tạo mọi cơhội ñểhọc tập và phát triển bình thường nhưbao trẻem khác. Xuất phát từquan ñiểm ñó, việc chăm sóc giáo dục trẻem khuyết tật ñã ñược khẳng ñịnh là một bộphận quan trọng của hệthống giáo dục quốc dân. Điều này thểhiện rõ trong mục tiêu giáo dục của nước ta là phấn ñấu ñến năm 2015, huy ñộng ñược 70% trẻkhuyết tật ñến trường. Với mục tiêu này thì môi trường giáo dục chuyên biệt cũng nhưmôi trường hội nhập cũng không thể ñáp ứng ñược.Giáo dục hoà nhập ra ñời là một giải pháp hữu hiệu, ñảm bảo cho trẻkhuyết tật nói chung và trẻchậm phát triển trí tuệ(CPTTT) nói riêng quyền ñược giáo dục, ñược tham gia mọi hoạt ñộng xã hội, giúp trẻcó cơhội tiếp thu kiến thức, nâng cao mức ñộthích ứng hành vi ñểtrẻcó thểsống ñộc lập và hoà nhập cộng ñồng. 1.2 Trong sốcác trẻkhuyết tật theo học hình thức giáo dục hoà nhập thì trẻ CPTTT chiếm sốlượng ñông nhất và ñây cũng là nhóm trẻgặp nhiều khó khăn. Theo sốliệu của Viện chiến lược và chương trình giáo dục năm 2005 thì có ñến 40% trong tổng sốtrẻCPTTT có những hành vi bất thường (HVBT). HVBT của trẻ CPTTT không những ảnh hưởng tới hiệu quảhọc tập, hiệu quảgiáo dục ñối với chính bản thân trẻCPTTT mà còn ảnh hưởng tới các học sinh bình thường khác trong lớp học và ảnh hưởng ñến tiến trình lên lớp, hiệu quảgiảng dạy của giáo viên. Mặt khác, giáo dục hoà nhập luôn coi trọng sựcân ñối giữa kiến thức và kỹ năng. Mục tiêu của giáo dục hoà nhập hướng ñến không chỉlà cung cấp kiến thức mà còn là hình thành ñược kỹnăng, phục hồi chức năng cho trẻkhuyết tật nói chung và trẻCPTTT nói riêng, giảm thiểu ñến mức thấp nhất những khó khăn do khuyết tật gây ra ñểtrẻkhuyết tật có thểvươn tới cuộc sống bình thường và hoà nhập ñược với cộng ñồng. Từnhững lí do trên chúng tôi nhận thấy rằng việc ñịnh hướng các biện pháp quản lí HVBT của trẻCPTTT học hoà nhập và thực hiện triệt ñểcác biện pháp quản lí HVBT của trẻCPTTT là ñiều cần thiết và cấp bách, ñồng thời ñảm bảo mục tiêu và tính hiệu quảcủa giáo dục hoà nhập. Theo nghiên cứu lí luận và kinh nghiệm thực tiễn thì có nhiều phương pháp, nhiều cách ñểquản lí HVBT của trẻ CPTTT học hoà nhập. Và một trong những phương pháp quản lí HVBT của trẻ CPTTT học hoà nhập có hiệu quảlà phương pháp giải quyết vấn ñề. 1.3 Tuy nhiên, ởthời ñiểm hiện nay ña sốcác trường tiểu học hoà nhập trong cả nước nói chung và ởthành phố Đà Nẵng nói riêng chưa quan tâm ñúng mức tới việc quản lí HVBT của trẻCPTTT trong lớp học hoà nhập, hoặc chưa hiểu rõ về HVBT của trẻCPTTT ởlớp học hoà nhập ñểcó ñịnh hướng giáo dục, khắc phục. Trường Tiểu học Hải Vân là một trong những trường tiên phong trong lĩnh vực giáo dục hoà nhập của thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh những thành tựu mà nhà trường ñã ñạt ñược thì việc quản lí HVBT của trẻCPTTT học hoà nhập cũng còn nhiều hạn chế. Xuất phát từnhững lí do ñó mà chúng tôi chọn ñềtài “Sửdụng phương pháp giải quyết vấn ñề ñểquản lí hành vi bất thường của trẻchậm phát triển trí thuệ ởkhối lớp 5 Trường Tiểu học Hải Vân, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng”.Thực hiện ñềtài này tôi mong muốn góp một phần nhỏbé vào việc hỗ trợcho giáo viên trong việc quản lí HVBT của trẻCPTTT học hoà nhập có hiệu quảmà trước hết là quản lí HVBT của trẻCPTTT khối lớp 5.

pdf30 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2205 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ảnh hưởng của công tác truyền thông đến việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình của người dân trung du miền núi (qua khảo sát xã hội học tại xã Cổ Tiết –, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên