Đề tài Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động NGLL ở trường THCS Ninh Điền
Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nền giáo dục nước ta phải chuyển mình theo mục tiêu đào tạo mới nhằm tạo ra cho xã hội những con người năng động sáng tạo, có phẩm chất đạo đức tốt phù hợp với yêu cầu thực tế. Muốn vậy thì ngay từ cấp học cơ sở, đội ngũ giáo viên phải thể hiện hết vai trò của mình, phải không ngừng nghiên cứu và tìm ra những phương pháp giáo dục học sinh có hiệu quả. Giáo dục đạo đức cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường nói riêng, của gia đình và xã hội nói chung. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng là một trong những môi trường, giải pháp tốt để giáo dục đạo đức cho học sinh. Tuỳ theo khả năng tổ chức, điều khiển và phối hợp hoạt động của giáo viên tổ chức các tiết học có thể mang lại kết quả tích cực hay giảm tác dụng của quá trình giáo dục học đường. Muốn nâng cao được hiệu quả tối ưu thì giáo viên chủ nhiệm lớp phải biết tổ chức, điều khiển, phối hợp đồng bộ, hài hoà những yếu tố chủ quan và khách quan, những lực lượng giáo dục bên trong và bên ngoài nhà trường, đặc biệt ở lứa tuổi của các em, các em rất thích được tự tổ chức và thực hiện những công việc mang tính vui chơi. Thực tế đã chứng minh nơi nào có sự phối hợp đồng bộ, xây dựng tốt kế hoạch và mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm, các đoàn thể, ban hoạt động ngoài giờ thì nơi đó học sinh có tác phong đạo đức tốt. Trường nào ban hoạt động ngoài giờ, giáo viên chủ nhiệm quan tâm đến các tiết hoạt động giáo duc ngoài giờ lên lớp thì nơi đó gặt hái được nhiều thành công. Song song với việc dạy và học kiến thức thì đòi hỏi người giáo viên cần phải chú trọng đến việc tổ chức hoạt động vui chơi cho học sinh, bởi vì trong tình hình hiện nay học sinh đang có xu huớng suy giảm về nhân cách một cách rõ rệt và bộ phận quan trọng nhất và hỗ trợ đắc lực nhất trong nhà trường đó chính là ban hoạt động ngoài giờ, giáo viên chủ nhiệm lớp. Với vai trò là một phó ban hoạt động ngoài giờ, tôi không khỏi băn khoăn về việc chú trọng rèn luyện nhân cách cho học sinh, phải làm thế nào để các em có thể trở thành một con người hoàn thiện trước khi bước vào đời? Đây là vấn đề không đơn giản chút nào. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp cao , cùng với sự quan tâm giúp đở của BGH nhà trường nên tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm :“ Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động NGLL ở trường THCS Ninh Điền”chính là những kinh nghiệm mà tôi thu thập được và cũng là những ý kiến để các đồng nghiệp tham khảo và rút kinh nghiệm cho bản thân tôi trong quá trình công tác về sau.