Đề tài Các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn Huyện Lương Tài - Tỉnh Bắc Ninh, thực trạng và giải pháp

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến tự nguyện phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:" Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà". Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do thanh niên. Vì vậy, tập hợp đoàn kết thanh niên là một nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bởi vì thanh niên có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, là lực lượng xã hội to lớn, có nhiều tiềm năng hùng hậu về nhiều mặt, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội, là lớp người trẻ, khỏe, năng động, sáng tạo, có ước mơ hoài bão lớn, dám nghĩ dám làm, nên lực lượng chính trị nào tập hợp được đông đảo thanh niên thì lực lượng đó dành nhiều phần thắng trong sự nghiệp của mình. Thực tế lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc ta đã chứng minh điều đó, khi đất nước bị xâm lăng, nhân dân bị đàn áp lớp lớp thanh niên đã hăng hái lên đường "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "cảm tử cho tổ quyết sinh" biết bao tấm gương đã hy sinh thân mình để bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc. Lê Nin khẳng định: "Ai nắm được thanh niên người đó làm chủ thế giới và theo nghĩa nào đó người xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa chính là thanh niên". Trong điều kiện hiện nay, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên càng trở thành yêu cầu cấp bách vì: Trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, thanh niên càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, thanh niên là nguồn lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đất nước. Chính vì thế công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên càng trở thành yêu cầu cấp bách nhằm phát huy cao nhất vai trò của lưc lượng thanh niên trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Mặt khác, CNĐQ và các thế lực phản động không ngừng chống phá cách mạng Việt Nam mà đứng đầu là đế quốc Mỹ, chúng luôn sử dụng các âm mưu thủ đoạn để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối của cách mạng Việt Nam và chúng muốn xóa bỏ hệ thống xã hội chủ nghĩa trong đó Việt Nam là trọng tâm. Trong đó chúng chủ yếu đi sâu vào lực lượng thanh niên dùng lực lượng này để chống phá nhà nước Việt Nam.Vì vậy việc làm cấp bách của tổ chức Đoàn hiện nay là thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên đưa thanh niên vào tổ chức để giáo dục lý tưởng cho họ. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều cố gắng tìm tòi những hình thức, phương pháp để tập hợp, đoàn kết thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội. Tuy nhiên thực tế mới chỉ thu hút được khoảng 5 triệu thanh niên đến với hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội. Trong những năm qua, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên của Huyện đoàn Lương Tài đã đạt được những thành tích khích lệ. ĐTN với vai trò là hạt nhân, định hướng, đã chỉ đạo các hoạt động của Hội LHTN Huyện tổ chức có hiệu quả các chương trình hành động đề ra, tập hợp được đông đảo thanh niên, hội viên tham gia các phong trào hành động cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của Huyện và nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, đơn vị. Bên cạnh những mặt đạt được thì vẫn tồn tại một số h¹n chÕ nh­: Một số bộ phận thanh niên bận đi làm, số còn lại ở nhà ngại tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội. Chính vì vậy, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết hiện nay để đáp ứng nhiệm vụ cách mạng của Đảng trong tình hình mới, đồng thời thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX về "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và 4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp" trong sự nghiệp và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta cần có các phương thức phù hợp nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên, định hướng, giáo dục tạo điều kiện cho thanh niên nắm bắt cơ hội, vượt qua thử thách, vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập quốc tế. Với những lý do trên, em quyết định lựa chọn đề tài "Các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn Huyện Lương Tài - Tỉnh Bắc Ninh, thực trạng và giải pháp" để nghiên cứu; trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp mang tính khả thi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên ở Huyện Lương Tài trong thời gian tới.

doc47 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1788 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn Huyện Lương Tài - Tỉnh Bắc Ninh, thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN A: NHỮNG VÊN ĐỀ CHUNG I. LÝ DO CHäN CHUYªN §Ò. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến tự nguyện phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:" Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà". Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do thanh niên. Vì vậy, tập hợp đoàn kết thanh niên là một nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bởi vì thanh niên có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, là lực lượng xã hội to lớn, có nhiều tiềm năng hùng hậu về nhiều mặt, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội, là lớp người trẻ, khỏe, năng động, sáng tạo, có ước mơ hoài bão lớn, dám nghĩ dám làm, nên lực lượng chính trị nào tập hợp được đông đảo thanh niên thì lực lượng đó dành nhiều phần thắng trong sự nghiệp của mình. Thực tế lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc ta đã chứng minh điều đó, khi đất nước bị xâm lăng, nhân dân bị đàn áp lớp lớp thanh niên đã hăng hái lên đường "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "cảm tử cho tổ quyết sinh" biết bao tấm gương đã hy sinh thân mình để bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc. Lê Nin khẳng định: "Ai nắm được thanh niên người đó làm chủ thế giới và theo nghĩa nào đó người xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa chính là thanh niên". Trong điều kiện hiện nay, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên càng trở thành yêu cầu cấp bách vì: Trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, thanh niên càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, thanh niên là nguồn lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đất nước. Chính vì thế công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên càng trở thành yêu cầu cấp bách nhằm phát huy cao nhất vai trò của lưc lượng thanh niên trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Mặt khác, CNĐQ và các thế lực phản động không ngừng chống phá cách mạng Việt Nam mà đứng đầu là đế quốc Mỹ, chúng luôn sử dụng các âm mưu thủ đoạn để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối của cách mạng Việt Nam và chúng muốn xóa bỏ hệ thống xã hội chủ nghĩa trong đó Việt Nam là trọng tâm. Trong đó chúng chủ yếu đi sâu vào lực lượng thanh niên dùng lực lượng này để chống phá nhà nước Việt Nam.Vì vậy việc làm cấp bách của tổ chức Đoàn hiện nay là thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên đưa thanh niên vào tổ chức để giáo dục lý tưởng cho họ. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều cố gắng tìm tòi những hình thức, phương pháp để tập hợp, đoàn kết thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội. Tuy nhiên thực tế mới chỉ thu hút được khoảng 5 triệu thanh niên đến với hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội. Trong những năm qua, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên của Huyện đoàn Lương Tài đã đạt được những thành tích khích lệ. ĐTN với vai trò là hạt nhân, định hướng, đã chỉ đạo các hoạt động của Hội LHTN Huyện tổ chức có hiệu quả các chương trình hành động đề ra, tập hợp được đông đảo thanh niên, hội viên tham gia các phong trào hành động cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của Huyện và nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, đơn vị. Bên cạnh những mặt đạt được thì vẫn tồn tại một số h¹n chÕ nh­: Một số bộ phận thanh niên bận đi làm, số còn lại ở nhà ngại tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội. Chính vì vậy, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết hiện nay để đáp ứng nhiệm vụ cách mạng của Đảng trong tình hình mới, đồng thời thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX về "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và 4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp" trong sự nghiệp và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta cần có các phương thức phù hợp nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên, định hướng, giáo dục tạo điều kiện cho thanh niên nắm bắt cơ hội, vượt qua thử thách, vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập quốc tế. Với những lý do trên, em quyết định lựa chọn đề tài "Các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn Huyện Lương Tài - Tỉnh Bắc Ninh, thực trạng và giải pháp" để nghiên cứu; trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp mang tính khả thi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên ở Huyện Lương Tài trong thời gian tới. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Khảo sát thực trạng các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên ở Huyện Lương Tài. Qua đó, làm rõ nguyên nhân của tình hình, rút ra những bài học cần thiết. Trên cơ sở đó đề xuất những biện pháp khả thi nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên trong thời gian tới. III. NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN ĐỀ Làm sáng tỏ những cơ sở lý luận và phương pháp luận của công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên trong điều kiện hiện nay. Khảo sát, đánh giá thực trạng các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên. Làm rõ nguyên nhân của tình hình. Rút ra bài học kinh nghiệm. Đề xuất những biện pháp khả thi, kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác tập hợp đoàn kết thanh niên trong điều kiện hiện nay. IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ KHÁCH THỂ CỦA CHUYÊN ĐỀ 1. Đối tượng nghiên cứu: Các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên cña §oµn thanh niªn céng s¶n Hå ChÝ Minh huyÖn L­¬ng Tµi 2. Khách thể điều tra: Cán bộ Đoàn, Hội cấp Huyện, cơ sở. Đoàn viên, thanh niên. Cấp ủy, chính quyền. Các ban ngành, đoàn thể có liên quan. Dư luận xã hội ở cơ sở nơi nghiên cứu có liên quan. V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA CHUYÊN ĐỀ Về nội dung: Tập trung nghiên cứu các phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên ở Huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Không gian: Xã T©n L·ng, ThÞ TrÊn Thøa, xã Lai Hạ, xã Lâm Thao.. Thời gian: Từ năm 2006 đến năm 2009. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: - Các văn kiện của Mác, Ăngghen, Lê Nin; Tư tưởng Hồ Chí Minh. - Nghị quyết của Đảng, của Đoàn. - Các loại tài liệu có liên quan đến công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên 2. Phương pháp xã hội học: - Tọa đàm, hội thảo, cùng sinh hoạt... - So sánh, tổng hợp, phân tích số liệu.... phÇn B. NéI DUNG C¥ B¶n cña chuyªn ®Ò ch­¬ng I C¬ së lý luËn vµ ph­¬ng ph¸p luËn cña c«ng t¸c tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay I. Mét sè kh¸i niÖm cã liªn quan. 1. Thanh niªn. Thanh niªn lµ líp ng­êi ®ang tr­ëng thµnh, b¾t ®Çu ë ®é tuæi dËy th× vµ kÕt thóc vµo thêi kú ®· hoµn thiÖn vÒ thÓ chÊt vµ ®Þnh h×nh vÒ nh©n c¸ch, ph¸t triÓn t­¬ng ®èi æn ®Þnh. Thanh niªn lµ mét nhãm nh©n khÈu x· héi ®Æc thï, cã quan hÖ g¾n bã víi mäi tÇng líp trong x· héi, cã mÆt trªn mäi lÜnh vùc ho¹t ®éng cña x· héi, cã vai trß to lín trong hiÖn t¹i vµ gi÷ vai trß quyÕt ®Þnh cho sù ph¸t triÓn t­¬ng lai cña x· héi. Theo LuËt thanh niªn quy ®Þnh ®é tuæi: Thanh niªn lµ c«ng d©n ViÖt Nam ®ñ tõ 16 ®Õn 30 tuæi. 2. §oµn Thanh niªn céng s¶n Hå ChÝ Minh. §oµn TNCS Hå ChÝ Minh lµ mét tæ chøc chÝnh trÞ x· héi cña Thanh niªn ViÖt Nam do §¶ng céng s¶n ViÖt Nam vµ chñ tÞch Hå ChÝ Minh s¸ng lËp l·nh ®¹o vµ rÌn luyÖn. §oµn bao gåm nh÷ng thanh niªn tiªn tiÕn tù nguyÖn phÊn ®Êu v× môc tiªu lý t­ëng cña §¶ng lµ ®éc lËp d©n téc g¾n liÒn víi chñ nghÜa x· héi, d©n giµu n­íc m¹nh, x· héi c«ng b»ng d©n chñ vµ v¨n minh. 3. Héi liªn hiÖp Thanh niªn ViÖt Nam. Héi LHTN ViÖt Nam lµ tæ chøc x· héi réng r·i cña thanh niªn vµ c¸c tæ chøc thanh niªn ViÖt Nam yªu n­íc theo t­ t­ëng Hå ChÝ Minh vµ lý t­ëng cña §¶ng céng s¶n ViÖt Nam. Héi ho¹t ®éng trong khu«n khæ hiÕn ph¸p vµ ph¸p luËt cña n­íc céng hßa x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam. Héi lµ thµnh viªn cña mÆt trËn tæ quèc ViÖt Nam vµ Liªn ®oµn Thanh niªn d©n chñ thÕ giíi. 4. TËp hîp, ®oµn kÕt. TËp hîp , ®oµn kÕt thanh niªn lµ viÖc quy tô, liªn kÕt ®«ng ®¶o c¸c tÇng líp thanh niªn kh«ng ph©n biÖt giai cÊp, tÇng líp x· héi, d©n téc, t«n gi¸o, vïng miÒn, thanh niªn sèng trong n­íc hay n­íc ngoµi thµnh mét khèi thèng nhÊt do §oµn thanh niªn lµm nßng cèt nh»m gi¸o dôc, ®éng viªn, ph¸t huy mét c¸ch cao ®é lùc l­îng thanh niªn trong viÖc x©y dùng vµ b¶o vÖ tæ quèc. 5. Ph­¬ng thøc tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn. Ph­¬ng thøc tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn lµ c¸ch thøc ®Ó mét lùc l­îng x· héi cuèn hót thanh niªn, tËp hîp thanh niªn l¹i, gi¸o dôc thanh niªn ®i theo lý t­ëng môc tiªu cña m×nh. Ph­¬ng thøc bao gåm c¶ néi dung vµ h×nh thøc, c¶ ph­¬ng tiÖn c«ng cô, ph­¬ng ph¸p, biÖn ph¸p, nã còng bao gåm c¸c lo¹i h×nh, m« h×nh thùc tiÔn vµ c¸c xu thÕ hîp quy luËt. Do ®ã ph­¬ng thøc tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn lµ hÕt søc ®a d¹ng vµ phong phó. V× thÕ vÊn ®Ò lµ tæng kÕt l¹i vµ vËn dông mét c¸ch s¸ng t¹o vµo tõng hoµn c¶nh cô thÓ cho phï hîp víi t×nh h×nh c«ng t¸c §oµn vµ phong trµo thanh niªn ë ®Þa ph­¬ng. II. nh÷ng quan ®iÓm c¬ b¶n cña chñ nghÜa M¸c - Lªnin, t­ t­ëng hå chÝ minh vµ quan ®iÓm cña ®¶ng céng s¶n viÖt nam vÒ ph­¬ng thøc tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn. 1. Quan ®iÓm c¬ b¶n cña chñ nghÜa M¸c - LªNin vÒ ph­¬ng thøc tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn. a. Ph¶i tæ chøc ®oµn kÕt toµn thÓ thÕ hÖ thanh niªn. Thanh niªn bao giê còng lµ ®èi t­îng quÇn chóng ®Æc thï mang tÝnh ®a d¹ng cña thÕ hÖ ®ang lín. Tõ khi sinh ra ®Õn lóc tr­ëng thµnh mçi thanh niªn tÊt yÕu ph¶i tham gia vµo c¸c nhãm d©n c­, x· héi kh¸c nhau. TËp hîp ®Çu tiªn mµ hä gia nhËp lµ tËp hîp gia ®×nh, hä hµng, sau ®ã tËp hîp mang tÝnh x· héi ®Çu tiªn mµ hä gia nhËp lµ hÖ thèng gi¸o dôc quèc d©n vµ lao ®éng x· héi( TËp hîp nµy mang tÝnh tÊt yÕu ®Ó ®¶m b¶o mçi thµnh viªn cã thÓ tån t¹i, ph¸t triÓn trong céng ®ång x· héi). C¸c hÖ thèng tËp hîp phæ biÕn nãi trªn cã s¾c th¸i ®Æc tr­ng kh¸c nhau. TËp hîp gia ®×nh, hä hµng trªn c¬ së huyÕt thèng. TËp hîp gi¸o dôc lao ®éng dùa trªn c¬ së chøc phËn x· héi. Song chóng t¸c ®éng lÉn nhau, ph¶n ¸nh tÝnh phong phó ®a d¹ng trong tæ chøc vµ sinh ho¹t céng ®ång thanh niªn. Khi ph©n c«ng x· héi ngµy cµng s©u s¾c, qu¸ tr×nh chuyªn m«n hãa ngµy cµng cao, hÖ nhu cÇu ph¸t triÓn cña thanh niªn ngµy cµng phong phó, ®a d¹ng th× qu¸ tr×nh" tù tæ chøc l¹i" cµng diÔn ra ®a d¹ng vµ phong phó. Khi bµn vÒ nhiÖm vô cña §oµn thanh niªn, V.I.Lªnin ®· nªu luËn ®iÓm: "Lµ ng­êi céng s¶n, tøc lµ ph¶i tæ chøc vµ ®oµn kÕt toµn thÓ thÕ hÖ thanh niªn". Bëi v×: "Ph¶i tõ ý chÝ cña hµng triÖu, hµng chôc triÖu ng­êi sèng lÎ loi rêi r¹c, ph©n t¸n mµ kh«ng x©y dùng nªn mét ý chÝ thèng nhÊt" ®ång thêi ng­êi kh¶ng ®Þnh: "Kh«ng cã ®oµn kÕt ®ã, kh«ng cã kû luËt tù gi¸c dã th× sù nghiÖp cña chóng ta sÏ kh«ng cã hy väng g× c¶". Qu¸n triÖt luËn ®iÓm trªn, chóng ta ph¶i n¾m b¾t ®­îc yªu cÇu cña Lªnin ®· chØ ra cho mäi ng­êi trong ho¹t ®éng thùc tiÔn lµ ph¶i tuyÓn dông nh÷ng chiÕn sÜ trÎ mét c¸ch m¹nh d¹n h¬n, réng r·i h¬n vµ nhanh trãng h¬n vµo hµng ngò cña tÊt c¶ c¸c tæ chøc míi kh«ng mét chót chËm trÔ. §ång thêi ph¶i "tæ chøc" thanh niªn ®Ó "®oµn kÕt" ®Ó t¹o qu¸ tr×nh tËp hîp tæ chøc réng r·i thanh niªn vµo "tÊt c¶ mäi lo¹i tæ chøc" b»ng "hµng tr¨m tæ chøc míi cña chóng ta".. b. TËp hîp, tæ chøc thanh niªn b»ng mäi lo¹i h×nh tæ chøc. Tr­íc sù phong phó ®a d¹ng vÒ kh¶ n¨ng "tæ chøc l¹i" cña quÇn chóng, Lªnin ®· khuyªn mäi c¸n bé tæ chøc thùc tiÔn r»ng: "H·y më réng ph¹m vi cña nh÷ng ho¹t ®éng ®a d¹ng nhÊt cña c¸c nhãm, tæ, hÕt søc kh¸c nhau, ®ång thêi nhí r»ng ngoµi nh­ng lêi khuyªn nhñ Êy, nh­ng yªu cÇu bøc thiÕt cña b¶n th©n tiÕn tr×nh c¸c sù kiÖn c¸ch m¹ng sÏ ®¶m b¶o tÝnh chÊt ®óng ®¾n cña con ®­êng mµ hä ®· ®i". Bµn vÒ c¸c lo¹i h×nh tæ chøc tËp hîp thanh niªn, Lªnin ®· chØ râ "NÕu chóng ta dõng l¹i mét c¸ch bÊt lùc tr­íc nh÷ng giíi h¹n h×nh thøc vµ khu«n khæ ®· ®¹t tíi cña c¸c ban chÊp hµnh c¸c nhãm ,c¸c héi vµ c¸c tæ chøc th× nh­ vËy chóng ta sÏ chøng minh sù vông vÒ cña chóng ta". §ång thêi Lªnin còng v¹ch ra ph­¬ng h­íng hµnh ®éng cu¶ lÜnh vùc tæ chøc thùc hiÖn: "§iÒu cÇn thiÕt ph¶i ®Ò ra cho m×nh nhiÖm vô thiÕt lËp vµ cñng cè nh÷ng quan hÖ trùc tiÕp víi nhiÒu tæ, héi Êy, ph¶i gióp ®ì tæ, héi Êy" lÊy khèi trÝ thøc vµ kinh nghiÖm cña m×nh mµ gi¸o dôc hä, cæ vò hä b»ng s¸ng kiÕn c¸ch m¹ng cña m×nh vµ nÕu c¸n bé tæ chøc nµo kh«ng lµm ®­îc nh­ thÕ th× tr­íc hÕt rót lui dän chç cho lùc l­îng trÎ mµ nghÞ lùc cña lùc l­îng nµy th× thõa ®ñ ®Ó bï ®¾p cho c¸i thãi thô cùu th«ng th­êng ®· ®­îc häc thuéc lßng. "Thãi thñ cùu ®· ®­îc häc thuéc lßng" mµ Lªnin phª ph¸n nãi trªn chÝnh lµ c¨n bÖnh thiÕu tin t­ëng vµo quÇn chóng, thiÕu tin t­ëng vµo "lùc l­îng trÎ". Nh÷ng c¸n bé nµy th­êng than phiÒn r»ng "ng­êi th× ®Çy rÉy mµ chóng ta l¹i thiÕu Thanh niªn". c. §Ò phßng vµ kh¾c phôc c¨n bÖnh b¶o thñ trong tæ chøc ®oµn kÕt tËp hîp thanh niªn. VÊn ®Ò nµy, trong t¸c phÈm “nhiÖm vô míi lµ lùc l­îng míi”, Lªnin ®· phª ph¸n r»ng: “nÕu chóng ta dõng l¹i mét c¸ch bÊt lùc tr­íc nh÷ng giíi h¹n, h×nh thøc vµ khu«n khæ ®· ®¹t tíi cña Ban chÊp hµnh, c¸c héi nghÞ vµ tæ chøc, th× nh­ vËy, chóng ta sÏ chøng minh sù vông vÒ cña chóng ta”. §ång thêi Lªnin ®· v¹ch ra ph­¬ng h­íng nhiÖm vô ®óng ®¾n cho nh÷ng c¸n bé ho¹t ®éng trong tæ chøc thùc tiÔn; “®iÒu cÇn thiÕt lµ ph¶i ®Ò ra cho m×nh nhiÖm vô thiÕt lËp vµ cñng cè nh÷ng quan hÖ trùc tiÕp víi thËt nhiÒu tæ chøc Êy, ph¶i gióp ®ì nh÷ng tæ chøc Êy, lÊy khèi trÝ thøc vµ kinh nghiÖm cña m×nh mµ gi¸o dôc hä, cæ vò hä b»ng s¸ng kiÕn c¸h m¹ng cña m×nh”, vµ nÕu “nh÷ng c¸n bé tæ chøc” nµo kh«ng lµm ®­îc nh­ thÕ th× “tèt h¬n hÕt nªn rót lui, ®Ó dän chç cho lùc l­îng trÎ, mµ nghÞ lùc cña c¸c lùc l­îng nµy th× thõa ®ñ ®Ó bï ®¾p cho c¸i thñ cùu th«ng th­êng ®· ®­îc häc thuéc lßng. “thãi thñ cùu ®· ®­îc häc thuéc lßng” mµ Lªnin phª ph¸n nãi trªn chÝnh lµ c¨n bÖnh thiÕu tù tin vµo quÇn chóng, thiÕu tin vµo “lùc l­îng trΔ. Nh÷ng c¸n bé nµy th­êng than phiÒn r»ng “Ng­êi ta th× ®Çy r·y mµ chóng ta l¹i thiÕu thanh niªn”. 2. T­ t­ëng Hå ChÝ Minh vÒ ph­¬ng thøc tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn. a. Thanh niªn ph¶i ®­îc tæ chøc l¹i, §oµn thanh niªn céng s¶n lµ lùc l­îng hËu bÞ cña §¶ng. Trªn c¬ së ph­¬ng ph¸p luËn M¸c - XÝt vµ vèn hiÓu biÕt thùc tiÔn phong phó, Hå ChÝ Minh ph¸t hiÖn thÊy tiÒm n¨ng to lín cña thÕ hÖ trÎ trong ®Êu tranh c¸ch m¹ng vµ x©y dùng x· héi míi. Ng­êi hiÒu tuæi trÎ tiªu biÓu cho sù sèng, sù ph¸t triÓn cho mét d©n téc, lµ lùc l­îng x· héi ®«ng ®¶o, trÎ, kháe, h¨ng h¸i, nh¹y c¶m víi c¸i míi, giµu ­íc m¬, nghÞ lùc, giµu m¬ ­íc, nghÞ lùc, s½n sµng x¶ th©n hy sinh v× lý t­ëng cao ®Ñp. Do vËy, thanh niªn cã vÞ thÕ ®i ®Çu trong mäi lÜnh vùc, trë thµnh mét ®éng lùc chñ yÕu cña c¸ch m¹ng. ThÊy râ vai trß c¸ch m¹ng to lín cña thanh niªn vµ quyÕt ®Þnh cña thanh niªn trong qu¸ tr×nh ®Êu tranh x©y dùng vµ b¶o vÖ tæ quèc; B¸c Hå kh¶ng ®Þnh vÞ trÝ , vai trß, kh¶ n¨ng c¸ch m¹ng to lín cña thanh niªn ®èi víi sù nghiÖp gi¶i phãng d©n téc, x©y dùng x· héi míi. G¾n thanh niªn víi d©n téc; Ng­êi ®· luËn gi¶i mét c¸ch gi¶n dÞ, thuyÕt phôc r»ng: "Thanh niªn lµ ng­êi chñ t­¬ng lai cña n­íc nhµ". ThËt vËy "N­íc nhµ thÞnh hay suy, yÕu hay m¹nh mét phÇn lín lµ do c¸c thanh niªn". Trong t¸c phÈm "B¶n ¸n chÕ ®é thùc d©n Ph¸p" xuÊt b¶n n¨m 1925, Hå ChÝ Minh kªu gäi "Hìi §«ng D­¬ng ®¸ng th­¬ng h¹i! Ng­êi sÏ chÕt mÊt nÕu ®¸m thanh niªn sím giµ nua cña Ng­êi kh«ng sím håi sinh". Cã nghÜa lµ muèn thøc tØnh d©n téc ViÖt Nam ®i theo con ®­êng c¸ch m¹ng v« s¶n th× tr­íc hÕt ph¶i "thøc tØnh" thanh niªn, gi¸c ngé c¸ch m¹ng cho thanh niªn vµ "thøc tØnh" thanh niªn ®Ó "thøc tØnh d©n téc". Hå ChÝ Minh cho r»ng tiÒm n¨ng cña thÕ hÖ trÎ v« cïng to lín nh­ng ®Ó khai th¸c nh÷ng tiÒm n¨ng ®ã tr­íc hÕt cÇn tËp hîp hä l¹i thµnh mét tæ chøc c¸ch m¹ng. Ng­êi chØ râ, h¹t nh©n ®Ó tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn, ®ång thêi ng­êi trùc tiÕp tæ chøc, gi¸o dôc, ®éng viªn thanh niªn ph¶i lµ §oµn thanh niªn céng s¶n. Hå ChÝ Minh chØ râ: "§oµn thanh niªn lµ c¸nh tay ®¾c lùc vµ lµ ®éi hËu bÞ tin cËy cña §¶ng, lµ ng­êi phô tr¸ch d×u d¾t c¸c ch¸u nhi ®ång". b. Më réng mÆt trËn tËp hîp, ®oµn kÕt réng r·i mäi tÇng líp thanh niªn vµo tæ chøc víi nhiÒu c¸ch thøc kh¸c nhau. §Ó thùc hiÖn tèt chøc n¨ng, nhiÖm vô tËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn, §ßan thanh niªn cÇn ph¶i më réng mÆt trËn ®oµn kÕt vµ ®a d¹ng hãa c¸c h×nh thøc tËp hîp thanh niªn. Hå ChÝ Minh nªu râ "Tæ chøc §oµn ph¶i réng h¬n §¶ng", ph¶i ®­îc tæ chøc chÆt chÏ tõ Trung ­¬ng xuèng c¸c c¬ së. Ph¶i ch¨m lo x©y dùng ®éi ngò c¸n bé §oµn cã phÈm chÊt vµ n¨ng lùc v× "C«ng viÖc thµnh c«ng hay thÊt b¹i ®Òu do c¸n bé tèt hay kÐm". §oµn muèn tËp hîp réng r·i, thu hót réng r·i thanh niªn th× vÒ phÇn m×nh §oµn ph¶i nghiªn cøu, t×m ra nhiÒu h×nh thøc vµ ph­¬ng thøc thÝch hîp ®Ó tËp hîp, ®oµn kÕt vµ tæ chøc thanh niªn mét c¸ch réng r·i, v÷ng ch¾c. Muèn §oµn cñng cè vµ ph¸t triÓn th× tÊt c¶ ®oµn viªn ph¶i g­¬ng mÉu, ph¶i gi÷ v÷ng ®¹o ®øc c¸ch m¹ng, khiªm tèn, cÇn cï, h¨ng h¸i, dòng c¶m, tr¸nh t­ t­ëng kiªu ng¹o, ph¶i xung phong trong mäi c«ng t¸c, ph¶i cè g¾ng häc tËp chÝnh trÞ, v¨n hãa, nghÒ nghiÖp ®Ó tiÕn bé, ®Ó s½n sµng trë thµnh c¸n bé tèt, §¶ng viªn tèt v× "c¸n bé nµo phong trµo Êy". Hå ChÝ Minh ®Ò cao vai trß cña §oµn thanh niªn trong viÖc tæ chøc, tËp hîp, ®oµn kÕt, gi¸o dôc thanh niªn, ®ång thêi Ng­êi chñ tr­¬ng tËp hîp líp trÎ b»ng nhiÒu tæ chøc ®a d¹ng, nh»m thu hót, l«i cuèn ®«ng ®¶o thanh niªn thuéc nhiÒu giai cÊp tÇng líp kh¸c nhau trong x· héi tham gia ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi, th«ng qua ®ã ®Ó thanh niªn ®­îc gi¸c ngéi, ®­îc gi¸o dôc, ®­îc cèng hiÕn vµ tr­ëng thµnh. MÆt kh¸c, th«ng qua tæ chøc nµy ®Ó §¶ng n¾m ®­îc lùc l­îng thanh niªn vµ ph¸t huy vai trß thanh niªn trong sù nghiÖp c¸ch m¹ng, chèng l¹i ©m m­u c¸c thÕ lùc thï ®Þch t×m mäi c¸ch ph¸ ho¹i phong trµo thanh niªn, l«i cuèn thanh niªn xa rêi §¶ng, xa rêi C¸ch m¹ng. Trong viÖc tËp hîp thanh niªn, Ng­êi lu«n nhÊn m¹nh tÇm quan träng cña viÖc x©y dùng khèi ®¹i ®oµn kÕt réng r·i, v÷ng ch¾c, ®oµn kÕt trong tæ chøc §oµn vµ Héi LHTN ViÖt Nam, ®oµn kÕt gi÷a c¸c tÇng líp thanh niªn víi nhau, gi÷a c¸c miÒn, c¸c ®Þa ph­¬ng kh«ng ph©n biÖt d©n téc, tÝn ng­ìng, tr×nh ®é,giíi tÝnh, thµnh phÇn xuÊt th©n, sèng trong n­íc hay ngoµi n­íc. Bëi ®oµn kÕt lµ søc m¹nh then chèt cña mäi thµnh c«ng "cã tµi mµ kh«ng biÕt ®oµn kÕt th× còng kh«ng thµnh c«ng". Hå ChÝ Minh ph©n ®Þnh râ rµng vai trß chÝnh trÞ cña §oµn thanh niªn Céng s¶n víi mÆt trËn ®oµn kÕt tËp hîp réng r·i thanh niªn cña Héi liªn hiÖp thanh niªn ViÖt Nam. Ng­êi chØ râ §oµn thanh niªn Céng s¶n ph¶i lµ h¹t nh©n chÝnh trÞ cña mÆt trËn ®oµn kÕt tËp hîp thanh niªn. §oµn viªn ph¶i lµm "®Çu tµu", "g­¬ng mÉu", "cuèn hót ®«ng ®¶o ®oµn viªn thanh niªn lµm theo". Ng­êi yªu cÇu §oµn "ph¶i thËt thµ ®oµn kÕt vµ hîp t¸c víi anh chÞ em trong Héi liªn hiÖp thanh niªn ViÖt Nam" vµ "mçi ®oµn viªn thùc sù phô tr¸ch gÇn gòi vµ gióp ®ì mét b¹n ngoµi §oµn cïng tiÕn bé th× §oµn sÏ ph¸t triÓn v÷ng ch¾c vµ ph¸t triÓn h¬n n÷a". c. TËp hîp, ®oµn kÕt thanh niªn th«ng qua c¸c phong trµo hµnh ®éng c¸ch m¹ng Ng­êi nh¾c nhë §oµn thanh niªn vµ Héi liªn hiÖp thanh niªn ViÖt Nam: "NhiÖm vô cña c¸c b¹n lµ ph¶i t×m mäi c¸ch ®Ó g©y dùng mét phong trµo thanh niªn to lín vµ m¹nh mÏ", "thanh niªn cã nhiÒu s¸ng kiÕn hay, g©y nh÷ng phong trµo cã Ých lóc ®Çu rÊt s«i næi nh­ thÕ lµ rÊt tèt".Phong trµo hµnh ®éng c¸ch m¹ng bao giê còng mang tÝnh ®Þnh h­íng vµ n¶y sinh tõ nhu cÇu thùc tÕ cuéc sèng. ChÝnh nh÷ng nhu cÇu nµy lµ ®éng lùc cuèn hót quÇn chóng tham gia vµo phong trµo. QuÇn chóng t¹o nªn ®éng lùc cho phong trµo vµ ng­îc l¹i, phong trµo lµ n¬i ®oµn kÕt tËp hîp thanh niªn, gi¸o dôc, ®µo t¹o, rÌn luyÖn ®Ó quÇn chóng tr­ëng thµnh. Hå ChÝ Minh chñ tr­¬ng ®oµn kÕt tËp hîp thanh niªn th«ng qua c¸c phong trµo hµnh ®éng c¸ch m¹ng lµ nh»m t¹o cho tuæi trÎ ph¸t huy mäi c¬ héi tiÒm n¨ng ®ang Èn chøa bªn trong thµnh hµnh ®éng, lµm nªn nh÷ng ®iÒu kú diÖu ®ång thêi phong trµo hµnh ®éng tù b¶n th©n cã ý nghÜa gi¸o dôc to lín ®èi víi thanh niªn. Ng­êi viÕt: "Gi¸o dôc thanh niªn kh«ng thÓ t¸ch rêi mµ ph¶i liªn hÖ chÆt chÏ víi nh÷ng cuéc ®Êu tranh cña x· héi". Th«ng qua hµnh ®éng c¸ch m¹ng, thanh niªn kh«ng nh÷ng cã ®iÒu kiÖn ®Ó cèng hiÕn, ®Ó kh¼ng ®Þnh m×nh, mµ cßn lµ m«i tr­êng rÌn luyÖn h×nh thµnh nh÷ng phÈm chÊt tèt ®Ñp cña con ng­êi, bëi ®¹o ®øc c¸ch m¹ng kh«ng ph¶i lµ trªn trêi r¬i xuèng. Nã do ®Êu tranh rÌn luyÖn bÒn bØ h»ng ngµy mµ ph¸t tr
Luận văn liên quan