Đề tài Cảm nhận của sinh sinh về chất lượng dịch vu đào tạo của khoa kinh tế - Trường ĐH Thủy Sản

Trong bối cảnh chung của công cuộc xã hội hoá giáo dục của đất nước, xuất hiện ngày càng nhiều loại hình trường ở cấp đào tạo đạo học ngoài hệ công lập như tư thục, bán công, dân lập bên cạnh không ít cơsở đào tạo đại học của các nước khác đang tích cực thu hút học sinh - sinh viêntrong nước tađi du học với nhiều hình thức, các tổ chức đào tạo này đang cạnh tranh với nhau và với hệ thống đại học công lập trong việc thu hút khách hàng sinh viên sử dụng dịch vụ đào tạo đại học; thêm nữa là sắp tới đây khi Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO, lúc đó nhiều nướcsẽ có quyền tham gia đào tạo đại học tại Việt Nam với hình thức 100% vốn nước ngoài thì Giáo dục đại học tại Việt Nam sẽ mở ra một thị trường cạnh tranh thực sự. Tình hình chung đó đã đặttất cả các trường đại học công lập của Việt Nam vào một cuộc cạnh tranh gay gắt trong hiện tại và sẽ trở nên ngày càng khốc liệt trong tương lai rất gầnmà nếu không nhanh chóng có kế hoạch ứng phó thì nguy cơ thất bại ngay trên sân nhà là không thể tránh khỏi. Để nâng cao thế và lực cạnh tranh nhằm giành chiến thắng, một trong những biện pháp cần thiết là các trường đại học công lập trong nước cần lắng nghe tiếng nói của sinhviên, khảo sát sự cảm nhậncủa sinh viên về dịch vụ đào tạo nhà trường đang cung cấp để biết sinhviên muốn gì và cần gì; sinh viên đã đánh giá như thế nào về thực tế mà họ nhận được trong quá trình học tập tại trường, từ đó nhà trường sẽ xác định được phươnghướng thúc đẩy giá trị của dịch vụ đào tạo đang cung cấp cho sinh viên. Về khái niệm “dịch vụ đào tạo” vừa nhắc đến ở trên thì hiện nay trên các phương tiện truyềnthông đại chúng đangnổi lên những cuộc tranh luận giữa các 2 nhà nghiên cứu, các nhà giáo dục về việc có hay không tính thị trường, tính hàng hoá của Giáo dục tại Việt Nam. Mỗi người đều đứng trên gócđộ nghiên cứu của mình để lý luận cho quan điểm riêng trong cách nhìn nhận về Giáo dục trong bối cảnh hiện tại. Nhiều cuộc hội thảo, cuộc tọa đàm cũng đã được tổ chức để thảo luận về vấn đề này nhưng đều chưa đạt được một quan điểm chung. Nhưng, tuy còn có nhiều ý kiến khác nhau thì hầu hết họ đều thống nhất rằng, hiện nay Giáo dục không thể quay lưng với Kinh tế thị trường, tách riêng ra khỏi xu thế vận động của Kinh tế thị trường được. Nói thêm về lĩnh vực Giáo dục đại học, cũng có nhiều tranh luận vẫn chưa đến hồikết, nhưng nhiều người đã đồng ý với quan điểm các trường đại học ngày nay nên coi sinh viên là đối tượng phục vụ được cung cấp một loại dịch vụ đặc biệt là dịch vụ đào tạo, dịch vụ đào tạo đặc biệt ở chỗ kết quảcuối cùng của quá trình sử dụng dịch vụ là con người, quá trình cung cấp dịch vụ đào tạo sẽ cung cấp cho họ những tri thức cần thiết và rèn luyện phương pháp học tập, phương pháp tư duy, tạo cơ sở cho việc tự học, tự tìm kiếm thông tin và kiến thức, năng lực sáng tạo và độc lập suy nghĩ để họ có thể đảm nhận được những công việc chuyên môn nhất địnhsau khi tốt nghiệp, có khả năng nhận định, suy luận và giải quyết những vấn đề do thực tế đặt ra (chú ý khái niệm “đào tạo” ở đây hẹp hơn nhiều so với “giáo dục” về tính nhân văn và được cụ thể hoá là đào tạo chuyên môn).

pdf82 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2427 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Cảm nhận của sinh sinh về chất lượng dịch vu đào tạo của khoa kinh tế - Trường ĐH Thủy Sản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan