Đề tài Chiến lược hợp tác thương mại của Việt Nam - Mỹ Latinh

• 33 quốc gia • 8% dân số (577,2 triệu người) thế giới • 14,7% diện tích của thế giới (21,5 triệu km2) • Nguồn tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản đa dạng, trữ lượng lớn

pdf33 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược hợp tác thương mại của Việt Nam - Mỹ Latinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
L/O/G/O Nhóm 1 – Lớp TMA301.9 CHIẾN LƯỢC HỢP TÁC THƯƠNG MẠI CỦA VIỆT NAM – MỸ LATINH www.themegallery.com Nhóm 1 – Lớp TMA301.9 1. Phạm Ngọc Lâm 2. Lê Hải Anh 3. Vũ Thị Huệ 4. Hồ Doãn Huy 5. Trịnh Ngọc Mai 6. Đào Tố Quyên 7. Đậu Thị Sim 8. Nguyễn Đăng Tín GVHD: ThS. Phạm Thị Huyền Trang www.themegallery.com CHIẾN LƯỢC HỢP TÁC THƯƠNG MẠI VIỆT NAM- MỸ LATINH Giới thiệu chung về các nước Mỹ Latinh. Quan hệ Việt Nam - Mỹ Latinh 1 Nội dung chiến lược hợp tác thương mại của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh 2 3 Một số giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh Giải pháp thực hiện chiến lược hợp tác thương www.themegallery.com I- Giới thiệu chung về các nước Mỹ Latinh. Tổng quan mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh www.themegallery.com 1. Giới thiệu chung về các nước Mỹ Latinh • 33 quốc gia • 8% dân số (577,2 triệu người) thế giới • 14,7% diện tích của thế giới (21,5 triệu km2) • Nguồn tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản đa dạng, trữ lượng lớn www.themegallery.com 1. Giới thiệu chung về các nước Mỹ Latinh Tăng trưởng (2011) GDP toàn khu vực: 5,3% Argentina: 9% Chile: 5,3% Colombia: 5% … www.themegallery.com 1. Giới thiệu chung về các nước Mỹ Latinh Mỹ Latinh ngày càng quan tâm đẩy mạnh liên kết và hội nhập khu vực và quốc tế www.themegallery.com 2. Tổng quan mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh Chính trị, ngoại giao Kinh tế, thương mại www.themegallery.com Về chính trị, ngoại giao • 1975- 1980: Việt Nam- 10 nước Mỹ Latinh • 19860 – 2012: Việt Nam- 27 nước Mỹ Latinh • “Việt Nam luôn coi trọng và quyết tâm phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước Mỹ La- tinh, đưa các mối quan hệ đó ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển của Việt Nam cũng như các nước Mỹ La-tinh, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.” (Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 7/2012, Diễn đàn cấp bộ trưởng Việt Nam- Mỹ Latinh về thương mại- đầu tư) www.themegallery.com Về kinh tế, thương mại • Kim ngạch 5,1 tỷ (2011) • Các đối tác chính: Brazil, Argentina, Mexico. • Các hiệp định thương mại song phương www.themegallery.com Về kinh tế, thương mại Hạn chế: • Kim ngạch hai chiều trong tổng kim ngạch của mỗi bên nhỏ, giá trị kim ngạch chưa cao • Chỉ tập trung vào các đối tác lớn và lâu năm • Cán cân thương mại nghiêng về phía bất lợi cho Việt Nam www.themegallery.com Về kinh tế, thương mại Nguyên nhân: - Chính sách bảo hộ của Mỹ Latinh - Sự cạnh tranh của hàng hóa khu vực Mỹ- Latinh và các khu vực khác - Khoảng cách địa lý - Sự thiếu hệ thống của hoạt động xúc tiến thương mại - … www.themegallery.com II- NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC HỢP TÁC THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC MỸ LATINH www.themegallery.com NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC HỢP TÁC THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC MỸ LATINH 1. Chiến lược phát triển Ngoại thương của Việt Nam 2. Chiến lược hợp tác thương mại của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh www.themegallery.com 1. Chiến lược phát triển Ngoại thương của Việt Nam www.themegallery.com Chiến lược phát triển Ngoại thương của Việt Nam • Tăng nhanh xuất khẩu • Phát triển thị trường bền vững • Đa dạng hóa thị trường nhập khẩu 1. Quan điểm chiến lược www.themegallery.com Chiến lược phát triển Ngoại thương của Việt Nam • Mục tiêu tổng quát • Mục tiêu cụ thể – Xuất khẩu tăng 11-12%/năm – Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu thấp hơn xuất khẩu – Giảm thâm hụt, kiểm soát nhập siêu 2. Mục tiêu phát triển www.themegallery.com Chiến lược phát triển Ngoại thương của Việt Nam • Định hướng chung • Định hướng phát triển ngành hàng – Nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản – Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản – Nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo – Nhóm hàng mới • Định hướng phát triển thị trường 3. Định hướng xuất khẩu www.themegallery.com Chiến lược phát triển Ngoại thương của Việt Nam • Điều chỉnh nhịp độ tăng nhập khẩu • Định hướng nhập khẩu ổn định • Đa dạng hóa thị trường nhập khẩu 4. Định hướng nhập khẩu www.themegallery.com 2. Nội dung chiến lược hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh www.themegallery.com Nội dung chiến lược a) Hợp tác thương mại- đầu tư b) Định hướng xuất khẩu c) Định hướng nhập khẩu www.themegallery.com Hợp tác thương mại- đầu tư • Hoàn thiện môi trường chính sách và thể chế • Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ Latinh • Quỹ xúc tiến đầu tư www.themegallery.com Định hướng xuất khẩu Một số mặt hàng xuất khẩu chính sang Mỹ Latinh năm 2009 (đv: triệu USD) – (Nguồn: Tổng cục Hải Quan VN) ST T Mặt hàng Kim ngạch Tỷ trọng Thị trường nhập khẩu chính (GTXK, tr USD) 1 Giày dép 325,5 24,4 Mexico (138,3); Panama (64,2); Braxin (45,9); Chile (30,6); ... 2 Gạo 205,5 15,3 Cuba (190,5); Nước khác (15,5). 3 Dệt may 126,0 9,4 Mexico (52,8); Braxin (8,6); Panama (7,7); Achentina (4,5); ... 4 Thủy sản 108,0 8,3 Mexico (73,4); Braxin (7,7 ); Peru ( 0,2) www.themegallery.com Định hướng xuất khẩu Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam www.themegallery.com Định hướng nhập khẩu • . Xu hướng nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Mỹ Latinh ngày càng tăng • Khu vực Mỹ Latinh đã cung ứng nhiều nguyên liệu, vật tư cho sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu của ta, như bông, da, sắt thép, đồng, bột mỳ, thịt sữa, dầu mỡ động thực vật, tân dược, chất dẻo, hoá chất... www.themegallery.com III- GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC HỢP TÁC THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC MỸ LATINH TRONG GIAI ĐOẠN 2011- 2020 www.themegallery.com Giải pháp 1. Phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế www.themegallery.com Giải pháp • Tăng cường hợp tác song phương, đa phương • Xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại • Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư 2. Phát triển thị trường www.themegallery.com Giải pháp Thu hút đầu tư vào sản xuất hàng xuất khẩu Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu •Ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết hoạt động XNK CNH đẩy mạnh XK CNH hạn chế NK Chính sách tiền tệ, quản lý ngoại hối 3. Chính sách tài chính, tín dụng và đầu tư phát triển sản xuất hàng xuất khẩu Ưu tiên vốn tín dụng nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành hàng trong nước www.themegallery.com Giải pháp 4. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao nhận kho vận và đẩy nhanh xã hội hóa hoạt động dịch vụ logistics www.themegallery.com Giải pháp 5. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực www.themegallery.com Giải pháp 6. Kiểm soát nhập khẩu • Nâng cao hiệu quả đầu tư và sức cạnh tranh • Đàm phán cấp chính phủ • Hàng rào kỹ thuật, biện pháp quản lý trong khuôn khổ sự cho phép của các cam kết quốc tế L/O/G/O www.themegallery.com
Luận văn liên quan