Đề tài Chiến lược phát triển thị trường sữa bột của công ty sữa Vinamilk

Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển kinh tế mạnh mẽ với tốc độ “thần tốc” kéo theo mức thu nhập, mức sống của người dân cũng được cải thiện rõ rệt. Nếu trước đây thành ngữ “ăn no mặc ấm” là ước mơ của nhiều người thì hôm nay, khi đất nước gia nhập WTO lại là “ăn ngon mặc đẹp”. Sữa và các sản phẩm từ sữa ngày càng là nhu cầu nhất thiết của đời sống con người. Nếu trước những năm 90 chỉ có 1-2 nhà sản xuất phân phối sữa (nhập ngoại) thì hiện nay đã có hơn 20 hãng sữa nội địa và rất nhiều doanh nghiệp phân phối sữa chia nhau thị trường tiềm năng 80 triệu dân. Thị trường tiêu thụ sữa hiện nay đang tăng mạnh với nhiều loại mặt hàng đa dạng phong phú. Tổng lượng tiêu thụ sữa Việt Nam liên tục tăng mạnh với mức từ 15 – 20% /năm. Về mức tiêu thụ sữa trung bình của Việt Nam hiện nay khoảng 7,8kg/người/năm tức là đã tang gấp 12 lần so với những năm đầu thập niên 90. Theo dự báo trong thời gian sắp tới mức tiêu thụ sữa sẽ tăng từ 15-20% (tăng theo thu nhập bình quân). Sản phẩm sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung ngoài các bữa ăn hàng ngày- với trẻ em, thanh thiếu niên, người trung tuổi và cả những người cao tuổi-sữa coa tác dụng hỗ trợ sức khoẻ. Trên thị trường có rất nhiều loại ngũ cốc, đồ uống tăng cường sức khoẻ nhưng các sản phẩm này về chất lượng và độ dinh dưỡng không hoàn toàn thay thế được sữa. Theo thống kê của Unicef, năm 2008 tỷ lệ phụ nữ ở VN nuôI con bằng sữa mẹ cho tới 6 tháng chỉ còn 17%, giảm hơn phân nửa so với thập niên trước. Đồng thời, theo báo cáo của Nielsen, 1 cơ quan nghiên cứu về thị trường thương mại tại VN thì số lượng sữa bột ở VN được tiêu thụ tăng cao 39% trong năm 2008. Sữa bột thường được xem là dinh dưỡng cần thiết của trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Ngoài ra còn có rất nhiều dòng sữa bột đa chức năng khác. Tính theo doanh số và sản lượng, Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm của Vinamilk bao gồm: sản phẩm chủ lực là sữa nước và sữa bột, sản phẩm có giá trị cộng thêm như sữa đặc, yoghurt ăn và yoghurt uống, kem và pho mát. Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn tăng trưởngvà nhiều tiềm năng trong khi quy mô ngành còn rất khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng ngày càng gia tăng. Đây chính là các yếu tố đảm bảo mức tăng trưởng doanh thu của Vinamilk trong những năm tới được duy trì ổn định trên 20%.Với lợi thế về thương hiệu lâu đời và uy tín, quy mô toàn quốc về số lượng nhà máy và hệ thống phân phối rộng khắp, Vinamilk đã đang tiếp tục là doanh nghiệp sữa dẫn đầu ngành sữa tại Việt Nam.

doc14 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4262 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chiến lược phát triển thị trường sữa bột của công ty sữa Vinamilk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan