Sự nghiệp giáo dục đào tạo có vị trí quan trọng trong chiến lược xây
dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã nhấn
mạnh nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hoá, hiện đại hoá là: “Tiếp tục nâng cao giáo dục chất lượng toàn diện, đổi
mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản
lý giáo dục”. Muốn tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục trước hết là
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Bởi vì, đội ngũ nhà giáo là nhân tố
hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo, loại bỏ những giáo viên yếu kém về phẩm chất, đạo đức và chuyên
môn nghiệp vụ ra khỏi khỏi hệ thống giáo dục là yêu cầu cấp bách để giáo dục
phát triển.
Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 được Thủ tướng chính phủ
phê duyệt theo quyết định 201/2001/QĐ-TTg ngày 28/12/2001 đã xác định
mục tiêu giáo dục của nước ta đến năm 2010 là: “ Tạo bước chuyển biến cơ
bản về chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế
giới ; phù hợp với thực tiễn Việt Nam phục vụ thiết thực cho sự phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước, của từng vùng, từng địa phương ; hướng tới một
xã hội học tập. Phấn đấu đưa nền giáo dục nước ta thoát khỏi tình trạng tụt hậu
trên một số lĩnh vực so với các nước phát triển trong khu vực
Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục các cấp
bậc học và trình độ đào tạo ; phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu vừa
tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy
- học ; đổi mới quản lý giáo dục tạo cơ sở pháp lý và phát huy nội lực phát
triển giáo dục”.
Chính vì vậy, Ngành giáo dục huyện Hàm Thuận Nam luôn quan tâm và
coi trọng vấn đề kiểm tra nội bộ trường học. Phòng Giáo dục đã thành lập các
đoàn thanh tra về dưới cơ sở đơn vị trường học để làm công tác thanh tra toàn
diện các cơ sở giáo dục, thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo, đánh giá
việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy của cán bộ giáo viên thuộc các
đơn vị trường học nhằm giúp đỡ họ hoàn thành nhiệm vụ năm học.
31 trang |
Chia sẻ: tienduy345 | Lượt xem: 8246 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường tiểu học Mương Mán: Giải pháp và thực trạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
PHẦN A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Sự nghiệp giáo dục đào tạo có vị trí quan trọng trong chiến lược xây
dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã nhấn
mạnh nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hoá, hiện đại hoá là: “Tiếp tục nâng cao giáo dục chất lượng toàn diện, đổi
mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản
lý giáo dục”. Muốn tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục trước hết là
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Bởi vì, đội ngũ nhà giáo là nhân tố
hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo, loại bỏ những giáo viên yếu kém về phẩm chất, đạo đức và chuyên
môn nghiệp vụ ra khỏi khỏi hệ thống giáo dục là yêu cầu cấp bách để giáo dục
phát triển.
Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 được Thủ tướng chính phủ
phê duyệt theo quyết định 201/2001/QĐ-TTg ngày 28/12/2001 đã xác định
mục tiêu giáo dục của nước ta đến năm 2010 là: “ Tạo bước chuyển biến cơ
bản về chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế
giới ; phù hợp với thực tiễn Việt Nam phục vụ thiết thực cho sự phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước, của từng vùng, từng địa phương ; hướng tới một
xã hội học tập. Phấn đấu đưa nền giáo dục nước ta thoát khỏi tình trạng tụt hậu
trên một số lĩnh vực so với các nước phát triển trong khu vực
Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục các cấp
bậc học và trình độ đào tạo ; phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu vừa
tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy
- học ; đổi mới quản lý giáo dục tạo cơ sở pháp lý và phát huy nội lực phát
triển giáo dục”.
Chính vì vậy, Ngành giáo dục huyện Hàm Thuận Nam luôn quan tâm và
coi trọng vấn đề kiểm tra nội bộ trường học. Phòng Giáo dục đã thành lập các
đoàn thanh tra về dưới cơ sở đơn vị trường học để làm công tác thanh tra toàn
diện các cơ sở giáo dục, thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo, đánh giá
việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy của cán bộ giáo viên thuộc các
đơn vị trường học nhằm giúp đỡ họ hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Mặt khác, công tác kiểm tra nội bộ trường học là một nội dung quan
trọng không thể thiếu trong kế hoạch, nhiệm vụ năm học hàng năm của người
quản lý. Bởi vì, mục đích của công tác này là đánh giá toàn diện tất cả các mặt
hoạt động của cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bộ phận và các tổ chức đoàn
thể trong nhà trường trong từng năm học. Trên cơ sở kiểm tra nội bộ trường
học, Hiệu trưởng đối chiếu với các văn bản pháp quy của Bộ Giáo dục và Đào
tạo, các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp ; các
hướng dẫn công tác thanh-kiểm tra trong năm học của Sở Giáo dục và Đào
tạo, của Phòng Giáo dục về mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung,
2
phương pháp giáo dục, quy chế chuyên môn ; việc thực hiện các quy định về
điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, để thực hiện tốt nhiệm
vụ năm học của nhà trường. Lấy kết quả kiểm tra làm cơ sở đánh giá, xếp loại
việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của cán bộ, giáo viên, công nhân
viên trong đơn vị mình.
Thực tế cho thấy, công tác kiểm tra nội bộ trường học trong nhiều năm
qua của Hiệu trưởng một số trường còn mang tính hình thức, thực hiện chưa
thật đầy đủ theo tinh thần các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành. Cá biệt,
có Hiệu trưởng còn giao cho các tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà
trường tự tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại hoạt động của các bộ phận nên
chưa có tác dụng tích cực thúc đẩy các hoạt động trong nhà trường và làm
giảm hiệu lực công tác quản lý của Hiệu trưởng.
Riêng trường Tiểu học Mương Mán chúng tôi, công tác kiểm tra nội bộ
trường học đã được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch năm, tháng, tuần
nhưng hiệu quả chưa cao vì chưa có giải pháp cụ thể sau khi kiểm tra.
Vì vậy chúng tôi chọn đề tài: “Công tác kiểm tra nội bộ trường học ở
trường tiểu học Mương Mán. Giải pháp và thực trạng” để làm đề tài nghiên
cứu.
2. Vài nét về lịch sử nghiên cứu:
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều công trình nghiên cứu nhằm nâng
cao hiệu quả giáo dục và đào tạo.
Điều 22- Chương VI –Quy chế về tổ chức và hoạt động của hệ thống
Thanh tra giáo dục nêu rõ: “Hiệu trưởng các trường, thủ trưởng các cơ sở giáo
dục có trách nhiệm sử dụng bộ máy quản lý và các cán bộ trong đơn vị để
kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, kế hoạch của cá nhân
và đơn vị”. “Các hoạt động kiểm tra phải được thực hiện thường xuyên, công
khai, dân chủ, kết quả kiểm tra phải được ghi biên bản và lưu giữ. Hiệu trưởng
hay thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về các kết luận kiểm tra này”.
Luật Giáo dục năm 2005 đã quy định về tồ chức và hoạt động thanh tra,
nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của người cán bộ thanh tra, đồng thời
cũng xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của đối tượng thanh tra.
Dự án đào tạo cán bộ Thanh tra và quản lý giáo dục –Ficev đã ban hành
một số văn bản pháp quy, công cụ đào tạo về Nghiệp vụ thanh tra giáo dục
Việt Nam.
3. Mục đích nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích: Xem xét lại việc thực hiện, công tác
kiểm tra nội bộ trường học của Hiệu trưởng tại trường tiểu học Mương Mán –
Hàm Thuận Nam trong những năm học vừa qua. Từ đó , đưa ra những biện
pháp tích cực , nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học để
nâng cao hiệu lực quản lý trường học của Hiệu trưởng.
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
4.1. Khách thể nghiên cứu:
3
Tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên trường tiểu học Mương Mán – Hàm
Thuận Nam.
4.2. Đối tượng nghiên cứu:
Công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường tiểu học Mương Mán trong
những năm học vừa qua.
5. Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cứu công tác kiểm tra nội bộ trường học của trường Tiểu học
Mương Mán – Hàm Thuận Nam từ năm học 2006-2007 đến nay.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để nghiên cứu đề tài này một cách khoa học và đạt kết quả chúng tôi đã
vạch ra các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu lý luận về nghiệp vụ thanh kiểm tra, kiểm tra nội bộ
trường học, đi sâu vào các nội dung có liên quan đến việc xây dựng và tổ chức
thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học của Hiệu trưởng.
- Xem xét việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ
trường học của trường Tiểu học Mương Mán – Hàm Thuận Nam từ năm học
2006-2007 đến nay để rút ra những mặt mạnh và những hạn chế, thiếu sót.
- Tìm hiểu và phân tích thực trạng của những hạn chế, thiếu sót trong
công tác kiểm tra nội bộ trường học của trường Tiểu học Mương Mán từ năm
học 2006-2007 đến nay.
- Trên cơ sơ xác định được nguyên nhân của những hạn chế , thiếu sót
để đề ra những giải pháp tích cực nhằm xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể và
phù hợp với tình hình thực tế của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được
biên chế trong từng năm học. Tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ
đúng quy trình. Rút ra những bài học kinh nghiệm cụ thể, thiết thực để tích
cực nâng cao hiệu lực quản lý trường học của Hiệu trưởng.
7. Phương pháp nghiên cứu:
7.1. Phương pháp quan sát:
Quan sát thái độ của các thành viên trong ban kiểm tra nội bộ trường
học và cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường để thu thập dữ liệu liên quan
nhằm bổ sung cho nhiệm vụ nghiên cứu đề tài.
7.2. Phương pháp trò chuyện :
Tiếp xúc, trao đổi với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường để
tìm hiểu, nắm bắt kịp thời những suy nghĩ ,nhận thức, hiểu biết của đội ngũ về
công tác kiểm tra nội bộ trường học.
7.3. Phương pháp điều tra:
Sử dụng phiếu điều tra ( phiếu thăm dò, phiếu trắc nghiệm, phiếu khảo
sát,) thu thập thông tin cần thiết để làm căn cứ xác định nguyên nhân
những hạn chế, thiếu sót trong công tác kiểm tra nội bộ trường học của Hiệu
trưởng.
4
PHẦN B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Các khái niệm liên quan.
Trong thực tiễn quản lý Giáo dục – Đào tạo đang tồn tại các hoạt động:
Thanh tra giáo dục, kiểm tra nội bộ trường học, thanh tra nhân dân
1.1. Thanh tra giáo dục là thanh tra chuyên ngành về giáo dục, đó là
hoạt động kiểm tra và đánh giá chính thức có tính Nhà nước của cơ quan quản
lý giáo dục cấp trên đối với cấp dưới về:
- Việc chấp hành pháp luật về giáo dục.
- Việc thực hiện mục tiêu, chương trình kế hoạch, nội dung, phương
pháp giáo dục, quy chế chuyên môn; quy chế thi cử, cấp văn bằng chứng chỉ;
việc thực hiện các quy định về điều kiện cần thiết bảo đảm chất lượng giáo
dục ở các cơ sở giáo dục;
- Xác minh, kết luận, kiến nghị việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo về
hoạt động giáo dục; kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi
phạm pháp luật về giáo dục;
- Kiến nghị các biện pháp bảo đảm thi hành pháp luật về giáo dục; đề
nghị sửa đối, bổ sung các chính sách và quy định của Nhà nước về giáo dục
nhằm mục đích phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, phát triển nhà trường
và người giáo viên nói riêng.
1.2. Kiểm tra là một trong những chức năng cơ bản của quản lý. Đó là
công việc - hoạt động nghiệp vụ mà người quản lý ở bất kỳ cấp nào cũng phải
thực hiện để biết rõ những kế hoạch, mục tiêu đề ra trên thực tế đã đạt đến đâu
và như thế nào. Từ đó đề ra những biện pháp động viên, giúp đỡ, uốn nắn và
điều chỉnh nhằm thúc đẩy các cá nhân và tổ chức phát triển.
1.3. Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động xem xét và đánh giá diễn
biến cũng như kết quả các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà
trường nhằm mục đích phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, phát triển nhà
trường và người giáo viên nói riêng.
1.4. Thanh tra giáo dục là là thanh tra chuyên ngành về giáo dục, đó là
hoạt động kiểm tra và đánh giá chính thức có tính Nhà nước của cơ quan quản
lý giáo dục cấp trên đối với cấp dưới về việc chấp hành luật giáo dục; việc
thực hiện mục tiêu, chương trình kế hoạch, nội dung, phương pháp giáo dục,
quy chế chuyên môn; quy chế thi cử, cấp văn bằng chứng chỉ; việc thực hiện
các quy định về điêù kiện cần thiết bảo đảm chất lượng giáo dục ở các cơ sở
giáo dục và công tác quản lý của hiệu trưởng.
1.5. Thanh tra nhân dân là hình thức tổ chức để quần chúng tham gia
hoạt động thanh tra thường xuyên, rộng khắp. Thanh tra nhân dân chịu sự chỉ
đạo của Ban chấp hành công đoàn cơ sở có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra toàn
diện các mặt hoạt động trong đơn vị.
5
1.6. Đánh giá: là việc xác định mức độ thực hiện các nhiệm vụ của nhà
trường theo các quy định của cấp trên, trong bối cảnh địa phương và điều kiện
thực tế nhà trường.
1.7. Tư vấn: Cho các lời khuyên phù hợp về những kinh nghiệm và biện
pháp quản lý để đạt được các mục tiêu giáo dục và đào tạo của nhà trường
trong bối cảnh cụ thể.
1.8. Thúc đẩy: là hoạt động nhằm kích thích, phát hiện và phổ biến
kinh nghiệm, đồng thời đề xuất những kiến nghị với nhà trường và các cấp
quản lý nhằm điều chỉnh công tác quản lý, dần dần hoàn thiện công tác quản
lý của hiệu trưởng, góp phần phát triển hệ thống giáo dục.
Tuy các hoạt động trên có những điểm khác nhau, song chúng có mối
quan hệ chặt chẽ với nhau: kiểm tra nội bộ cung cấp thông tin tin cậy cho
thanh tra, thanh tra sử dụng số liệu, kết luận, đánh giá của kiểm tra nội bộ
đồng thời lại giúp cho công tác kiểm tra nội bộ được chính xác hơn, hiệu quả
hơn.
2. Các quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về phát
triển giáo dục.
- Trong thời kỳ đổi mới của cách mạng nước ta hiện nay, Đảng đã và
đang tiếp tục khẳng định rõ hơn vai trò to lớn của giáo dục đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội: “ Giáo dục đóng vai trò then chốt trong toàn bộ sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, là một động lực đưa đất
nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, vươn lên trình độ tiên tiến của thế giới” (
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, NXBST, HN, 1991, Trang
70).
- Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương khoá VIII : “Phát
triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội, của Nhà nước và của mỗi cộng
đồng, của từng gia đình và của mỗi công dân”.
- Trong Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương khoá
IX đã đưa ra các giải pháp để tiếp tục đổi mới giáo dục, trong đó, giải pháp
thứ nhất là : “Đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục”. Trong giải pháp này đã
nêu :
“ Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giáo dục. Triệt để khắc phục
cách quản lý giáo dục theo cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, phân cấp mạnh
mẽ. Giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, tăng cường trật tự kỷ cương
trong các trường học và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân”.
- Chỉ thị 40/CT-TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư, QĐ 09/2005/QĐ-
TTg ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đã nêu :
“ Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho
đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục theo hướng chuyên
môn hoá”.
6
- Chỉ thị số 18/2001/CT-TTg ngày 27/8/2001 của Thủ tướng Chính phủ
về một số biện pháp cấp bách xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân có nêu :
“ Các trường phổ thông công lập còn thiếu biên chế, được phép xét tuyển
không phải qua thi tuyển công chức đối với những sinh viên tốt nghiệp loại
giỏi, xuất sắc có ngành đào tạo phù hợp để làm giáo viên”.
“ Trường công lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn,
miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa còn thiếu giáo viên nhưng nguồn tuyển
không đủ, trước mắt được phép xét tuyển vào biên chế không qua thi tuyển
công chức đối với những người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 61 (Điều 70,
Luật Giáo dục năm 2005), Điều 67 (Điều 77, Luật Giáo dục năm 2005) của
Luật Giáo dục”.
3. Mục tiêu:
Công tác kiểm tra nội bộ trong trường học nhằm đánh giá toàn diện tình
hình hoạt động nhà trường trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu với quy định của
Luật Giáo dục và các văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo
dục, quy chế chuyên môn ; quy chế thi cử, cấp văn bằng, chứng chỉ, việc thực
hiện các quy định về điều kiện cần thiết bảo đảm chất lượng giáo dục.
Qua kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng tình hình nhà trường, tư vấn
biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy ; đôn đốc việc tuân thủ quy
chế chuyên môn ; xem xét các hoạt động của cán bộ, giáo viên , nhân viên
trong nhà trường, phát hiện tiềm năng, hạn chế, yếu kém, giúp phát triển các
khả năng, sở trường vốn có và khắc phục hạn chế, thiếu sót, phấn đấu thực
hiện phương hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá hoạt động giáo dục.
4. Ý nghĩa:
Kiểm tra nội bộ trường học là khâu đặc biệt quan trọng trong chu trình
quản lý đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên, kịp thời giúp hiệu
trưởng hình thành cơ chế điều chỉnh hướng đích trong quá trình quản lý nhà
trường. Kiểm tra nội bộ trường học là một công cụ sắc bén góp phần tăng
cường hiệu lực quản lý trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục-đào
tạo trong nhà trường. Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo.
Thực tế cho thấy, nếu kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ giúp
hiệu trưởng có thông tin chính xác về thực trạng của đơn vị mình cũng như
xác định các mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra nguyên nhân
và đề ra các giải pháp điều chỉnh, uốn nắm có hiệu quả. Như vậy, kiểm tra vừa
là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo thực hiện các mục tiêu.
Kiểm tra còn có tác dụng đôn đốc, thúc đẩy, hỗ trợ và giúp đỡ các đối
tượng kiểm tra làm việc tốt hơn, có hiệu quả hơn. Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã
từng khẳng định: Nếu tổ chức việc kiểm tra được chu đáo, thì công việc của
chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm lần.
7
Kiểm tra nội bộ trường học thực hiện việc xem xét và đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ của các thành viên, bộ phận trong nhà trường, do đó giúp
cho việc động viên, khen thưởng chính xác các cá nhân, đơn vị; khuyến khích
cái tốt, truyền bá kinh nghiệm tiên tiến đồng thời phát hiện ra những lệch lạc,
sai sót để uốn nắn, điều chỉnh kịp thời. Có thể nói, kiểm tra nội bộ là yếu tố
tạo nên chất lượng giáo dục đào tạo trong nhà trường.
5. Nội dung:
Hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường rất phong phú, phức
tạp và nhiều mặt. Hiệu trưởng có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ công việc, hoạt
động, mối quan hệ, kết quả của toàn bộ quá trình dạy học – giáo dục và những
điều kiện phương tiện của nó, không loại trừ mặt nào. Đề xác định nội dung
của kiểm tra nội bộ cần căn cứ vào đối tượng của kiểm tra nội bộ trường học
và các cơ sở pháp lý.
Nội dung kiểm tra nội bộ trường học bao gồm:
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên.
- Kiểm tra hoạt động của tổ, khối chuyên môn.
- Kiểm tra hoạt động của bộ phận thư viện, thiết bị.
- Kiểm tra cơ sở vật chất, tài chính.
- Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành chính.
- Kiểm tra hoạt động học tập, rèn luyện của lớp học sinh.
- Tự kiểm tra công tác quản lý của hiệu trưởng.
8
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA NỘI BỘ
TRƯỜNG HỌC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC MƯƠNG MÁN.
1. Đặc điểm tình hình nhà trường:
Trường tiểu học Mương Mán đóng trên địa bàn xã Mương Mán, là một
xã miền núi của huyện Hàm Thuận Nam, phía Bắc giáp Hàm Liêm-Hàm Hiệp
(Hàm Thuận Bắc), phía Nam giáp xã Hàm Kiệm, phía Đông giáp xã Hàm Mỹ
và phía Tây giáp xã Hàm Thạnh. Diện tích xã Mương Mán chiếm khoảng
1875,5 ha, với tổng số dân là 6750 người. Toàn xã được lảm 3 thôn: Thôn
Đằng Thành, thôn Đại Thành và thôn Văn Phong. Đời sống nhân dân trong xã
chủ yếu là sản xuất lúa gạo, chăn nuôi và trồng cây thanh long, đa số cuộc
sống của người dân vất vả, nghèo khổ, còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân
trí thấp.
Trường tiểu học Mương Mán được thành lập từ năm 1993, sau khi tách
từ trường trung học cơ sở . Trường được xây dựng tại một cơ sở chính tại
Thôn Đằng Thành - Xã Mương Mán.Tổng diện tích khuôn viên nhà trường có
8971 m2. Hiện nay, trường có 19 phòng học và 8 phòng chức năng để thực
hiện dạy 2 buổi / ngày.
1.1. Tình hình đội ngũ.
* Tổng số đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên : 33/29nữ
Tổng
số
Ban giám hiệu Giáo viên Nhân viên Trình độ chuyên môn
TS Nữ TS Nữ TS Nữ Đại
học
Cao
đẳng
Trung
cấp
33 2 2 28 24 3 2 20 7 5
* Thâm niên và tay nghề :
Tổ
chuyên
môn
Số
lượng
Thâm niên Xếp loại tay nghề
Trên
20
năm
Trên
10
năm
Dưới
10
năm
Giỏi Khá Đạt
yêu
cầu
Chưa
đạt
yêu
cầu
Tỉnh Huyện Trường
Tổ 1 7 2 4 1 2 1 4
Tổ 2,3 12 1 6 5 1 2 6 3
Tổ 4,5 9 1 6 2 1 3 4 1
* Đội ngũ cán bộ quản lý:
- Mặt mạnh : Lãnh đạo nhà trường, cán bộ quản lý tổ chuyên môn có uy
tín, có phẩm chất đạo đức tư cách tốt, được đạo tạo chuẩn và trên chuẩn, trình
độ chuyên môn nhiệp vụ vững vàng . Hiệu trưởng nhà trường đã được đào tạo
9
qua lớp quản lý giáo dục và trung cấp chính trị nên có nhiều kinh nghiệm
trong công tác quản lý.
- Mặt yếu : Các tổ trưởng chuyên môn chưa được bồi dưỡng qua nghiệp
vụ quản lý điều hành tổ chuyên môn. Hằng năm, các tổ trưởng thường được
thay đổi nên việc xử lý công việc chưa linh hoạt, chưa sáng tạo trong việc thực
hiện kế hoạch đề ra.
* Đội ngũ giáo viên:
- Mặt mạnh : Đa số giáo viên nhiệt tình công tác, tay nghề vững vàng có
nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, nghiệp vụ đào tạo đúng chuẩn và trên
chuẩn. Có25/31giáo viên đã có chứng chỉ A tin học. Một số giáo viên khác
đang theo học các lớp đại học từ xa và cao đẳng tiểu học; Đội ngũ giáo viên có
tinh thần trách nhiệm xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất.
- Mặt yếu : Đội ngũ giáo viên không đồng đều, giáo viên trẻ nhiệt tình
nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong công tác và chưa thực sự mạnh dạn trong
việc lập kế hoạch bà