Đề tài Công tác xã hội tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm – Khu đô thị Mỹ Đình 1- Từ Liêm – Hà Nội

Trong những thập kỷ gần đây tốc độ đô thị hoá của nước ta diễn ra khá nhanh, cùng với sự tác động của nền kinh tế thị trường đất nước có nhiều những đổi thay to lớn về mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều các vấn đề xã hội nảy sinh do tác động của nền kinh tế thị trường, tốc độ đô thị hoá như: sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, số lượng những tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng tăng, tình trạng bạo lực gia đình nói chung, tình trạng bạo lực trong các trường học, sự phân hoá giàu nghèo giữa các tầng lớp . Đó cũng chính là tiếng chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh học sinh và các nhà quản lí xã hội Từ những vấn đề nêu trên nên chúng ta thấy rằng việc ra đời của công tác xã hội đóng một vai trò vô cùng quan trọng, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội. Nhưng hiện nay công tác xã hội vẫn còn đang là một trong những ngành còn non trẻ và non trẻ đến mức nhiều người trong xã hội vẫn chưa hiểu rõ được bản chất cũng như nội dung của công tác xã hội. Mặt khác hiện nay ở nước ta công tác xã hội vẫn chưa được coi là một nghề chuyên môn. Qua nghiên cứu tại Trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm thì thấy rằng đa số học sinh của trường là con của các gia đình là cán bộ công chức, doanh nhân hầu hết cha mẹ các em đều bận rộn ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái, phó mặc con cái cho người giúp việc, nhà trường. Bấy lâu nay cha mẹ các em vẫn thường có suy nghĩ là chỉ đáp ứng, chăm lo cho con em mình về mặt vật chất là đủ, mà chưa dành thời gian quan tâm đến đời sống tình cảm, quan tâm đến việc học tập của con em mình. Toàn bộ các em theo học tại trường đều học bán trú ở trường các em ăn trưa, nghỉ tại trường các em đến trường từ 7h30 sáng đến 17h00 chiều mới về nhà. Điều đó cũng khiến cho số lượng các em học sinh có những vấn đề khó khăn về mặt tâm lý, khó khăn trong các mối quan hệ, cách ứng xử với người lớn, học tập, định hướng cho tương lai cũng ngày càng tăng. Hơn nữa khi các em gặp những vấn đề khó khăn các em không biết chía sẻ, không biết bày tỏ cùng ai. Thực tế cho thấy là hầu hết những vấn đề khó khăn mà các em đang gặp phải các em không dám chia sẻ với các thầy cô giáo trong trường, bố mẹ mà bấy lâu nay các em thường hay giữ kín trong lòng hoặc chia sẻ cùng với bạn bè. Vì những lí do nêu trên nên em đã lựa chọn đề tài “công tác xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm”. Báo cáo thực tập gồm có 3 phần: Phần thứ nhất là:kh¸i qu¸t ®Æc ®iÓm t×nh h×nh chung ë TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN AN SINH Xà HỘI VÀ CÔNG TÁC Xà HỘI. Phần thứ hai là:thùc tr¹ng t×nh h×nh, KẾT QUẢ ho¹t ®éng TRONG LĨNH VỰC AN SINH Xà HỘI VÀ VIỆC VẬN DỤNG CÁC KỸ NĂNG CÔNG TÁC Xà HỘI TẠI TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM Phần thứ ba là:MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYỀN NGHỊ Để hoàn thành báo cáo thực tập này em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm, PGS TS Đặng Quốc Thống hiệu trưởng nhà trường, đặc biệt em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Lý Thị Hàm trưởng bộ môn Tâm lý học và Thạc sỹ Đặng Thị Phương Lan trưởng bộ môn An Sinh xã hội - Khoa Công tác xã hội, Trường Đại học lao động xã hội đã tận tình hướng dẫn em trong đợt thực tập này. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu và thực tập về đề tài này mặc dầu đã đọc nhiều tài liệu, xin ý kiến của nhiều chuyên gia về tham vấn học đường cộng với sự nỗ lực hết mình của bản thân song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo và các bạn để em hoàn thiện hơn ở những nghiên cứu sau.

doc47 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2065 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác xã hội tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm – Khu đô thị Mỹ Đình 1- Từ Liêm – Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Trong những thập kỷ gần đây tốc độ đô thị hoá của nước ta diễn ra khá nhanh, cùng với sự tác động của nền kinh tế thị trường đất nước có nhiều những đổi thay to lớn về mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế…đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng ta cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều các vấn đề xã hội nảy sinh do tác động của nền kinh tế thị trường, tốc độ đô thị hoá như: sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, số lượng những tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng tăng, tình trạng bạo lực gia đình nói chung, tình trạng bạo lực trong các trường học, sự phân hoá giàu nghèo giữa các tầng lớp…. Đó cũng chính là tiếng chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh học sinh và các nhà quản lí xã hội… Từ những vấn đề nêu trên nên chúng ta thấy rằng việc ra đời của công tác xã hội đóng một vai trò vô cùng quan trọng, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội. Nhưng hiện nay công tác xã hội vẫn còn đang là một trong những ngành còn non trẻ và non trẻ đến mức nhiều người trong xã hội vẫn chưa hiểu rõ được bản chất cũng như nội dung của công tác xã hội. Mặt khác hiện nay ở nước ta công tác xã hội vẫn chưa được coi là một nghề chuyên môn. Qua nghiên cứu tại Trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm thì thấy rằng đa số học sinh của trường là con của các gia đình là cán bộ công chức, doanh nhân hầu hết cha mẹ các em đều bận rộn ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái, phó mặc con cái cho người giúp việc, nhà trường. Bấy lâu nay cha mẹ các em vẫn thường có suy nghĩ là chỉ đáp ứng, chăm lo cho con em mình về mặt vật chất là đủ, mà chưa dành thời gian quan tâm đến đời sống tình cảm, quan tâm đến việc học tập của con em mình. Toàn bộ các em theo học tại trường đều học bán trú ở trường các em ăn trưa, nghỉ tại trường các em đến trường từ 7h30 sáng đến 17h00 chiều mới về nhà. Điều đó cũng khiến cho số lượng các em học sinh có những vấn đề khó khăn về mặt tâm lý, khó khăn trong các mối quan hệ, cách ứng xử với người lớn, học tập, định hướng cho tương lai…cũng ngày càng tăng. Hơn nữa khi các em gặp những vấn đề khó khăn các em không biết chía sẻ, không biết bày tỏ cùng ai. Thực tế cho thấy là hầu hết những vấn đề khó khăn mà các em đang gặp phải các em không dám chia sẻ với các thầy cô giáo trong trường, bố mẹ mà bấy lâu nay các em thường hay giữ kín trong lòng hoặc chia sẻ cùng với bạn bè. Vì những lí do nêu trên nên em đã lựa chọn đề tài “công tác xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm”. Báo cáo thực tập gồm có 3 phần: Phần thứ nhất là:kh¸i qu¸t ®Æc ®iÓm t×nh h×nh chung ë TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN AN SINH Xà HỘI VÀ CÔNG TÁC Xà HỘI. Phần thứ hai là:thùc tr¹ng t×nh h×nh, KẾT QUẢ ho¹t ®éng TRONG LĨNH VỰC AN SINH Xà HỘI VÀ VIỆC VẬN DỤNG CÁC KỸ NĂNG CÔNG TÁC Xà HỘI TẠI TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM Phần thứ ba là:MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYỀN NGHỊ Để hoàn thành báo cáo thực tập này em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm, PGS TS Đặng Quốc Thống hiệu trưởng nhà trường, đặc biệt em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Lý Thị Hàm trưởng bộ môn Tâm lý học và Thạc sỹ Đặng Thị Phương Lan trưởng bộ môn An Sinh xã hội - Khoa Công tác xã hội, Trường Đại học lao động xã hội đã tận tình hướng dẫn em trong đợt thực tập này. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu và thực tập về đề tài này mặc dầu đã đọc nhiều tài liệu, xin ý kiến của nhiều chuyên gia về tham vấn học đường cộng với sự nỗ lực hết mình của bản thân song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo và các bạn để em hoàn thiện hơn ở những nghiên cứu sau. Em xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên thực hiện Nguyễn Văn Thanh i.kh¸i qu¸t ®Æc ®iÓm t×nh h×nh chung ë TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN AN SINH Xà HỘI VÀ CÔNG TÁC Xà HỘI. 1.§Æc ®iÓm t×nh h×nh chung của trường THCS Đoàn Thị Điểm 1.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của trường THCS Đoàn Thị Điểm Tr­êng THCS §oµn ThÞ §iÓm ®uîc thµnh lËp theo QuyÕt ®Þnh sè 920/Q§ - UB ngµy 19 th¸ng 5 n¨m 2005 cña Uû ban nh©n d©n huyÖn Tõ Liªm. Tr­êng THCS §oµn ThÞ §iÓm tiÕp tôc ®µo t¹o häc sinh Tr­êng TiÓu häc §oµn ThÞ §iÓm lµ tr­êng chÊt l­îng cao cã ®ñ 3 cÊp häc, t¹o nguån cho c¸c tr­êng §¹i häc danh tiÕng ë trong vµ ngoµi n­íc. Liªn tôc trong 3 n¨m qua, Tr­êng ®¹t danh hiÖu “Tr­êng tiªn tiÕn” trong phong trµo gi¸o dôc cña ®Þa ph­¬ng. §Æc biÖt vÒ chÊt l­îng d¹y vµ häc qua c¸c kú kiÓm tra gi¸o dôc toµn diÖn vµ kiÓm ®Þnh chÊt l­îng gi¸o dôc cña Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Hµ Néi ®Òu kh¼ng ®Þnh chÊt l­îng gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn vµ chÊt l­îng häc tËp cña häc sinh lµ tèt; trªn 90% häc sinh ®¹t lo¹i kh¸, giái. N¨m häc 2006 cã 8 häc sinh ®¹t tiªu chuÈn cña tæ chøc UNESCO ®i tham quan vµ häc tËp hÌ t¹i Singapore vµ 6 häc sinh ®¹t tiªu chuÈn ®i tham quan vµ häc tËp hÌ t¹i Australia. Mặc dù mới thành lập nhưng trường THCS Đoàn Thị Điểm đã đạt được những thành tựu rất, góp phần khẳng định thương hiệu của trường trong nền giáo dục thủ đô. 1.2. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến hoạt động ann sinh xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm Trường THCS Đoàn Thị Điểm nằm trên địa bàn quản lí của Ban quản lí dự án khu đô thị Mỹ Đình 1 thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển đô thị nhà Bộ Quốc Phòng, Xã Mỹ Đình - Huyện Từ Liêm - Hà Nội. Do nằm trong khu đô thị và nằm trong khuôn viên, quản lí của Ban quản lí dự án nên tình hình an ninh trật tự tương đối tốt. Hơn nữa xung quyanh trường toàn bộ là khu đô thị nên việc ảnh hưởng của các khu dân cư đến các hoạt động của nhà trường không nhiều. Mặt khác vị trí địa lý, giao thông của trường cũng rất thuận lợi. Hàng năm Uỷ ban nhân dân xã Mỹ đình cũng thường xuyên quan tâm đến việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội của khu đô thị nói chung và của trường nói riêng. Khu đô thị Mỹ đình 1 là một trong những khu đô thị mới của huyện Từ Liêm và của Hà Nội nên toàn bộ các cơ quan đơn vị nằm trong khu đô thị đều chưa có địa chỉ rõ ràng và cụ thể nên việc liên hệ, giao dịch của khách và phụ huynh gặp khó khăn. Như vậy, chúng ta thấy rằng do nằm trong khu đô thị và thuộc sự quản lí của Bộ Quốc Phòng nên có nhiều trường cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để trường hoạt động và thực hiện an sinh xã hội của nhà trường. 1.3. Chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Trường THCS Đoàn Thị Điểm Chøc n¨ng, nhiÖm vô cña tr­êng trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm ®­îc quy ®Þnh t¹i §iÒu lÖ tr­êng trung häc c¬ së, Tr­êng trung häc phæ th«ng vµ Tr­êng phæ th«ng cã nhiÒu cÊp häc cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o (ban hµnh kÌm theo QuyÕt ®Þnh sè 07/2007/Q§ - BGD§T ngµy 02/4/2007 cña Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o) bao gåm: Tæ chøc gi¶ng d¹y, häc tËp vµ c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc kh¸c cña ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng. Qu¶n lý gi¸o viªn, c¸n bé, nh©n viªn; tham gia tuyÓn dông vµ ®iÒu ®éng gi¸o viªn, c¸n bé, nh©n viªn. TuyÓn sinh vµ tiÕp nhËn häc sinh, vËn ®éng häc sinh ®Õn tr­êng, qu¶n lý häc sinh theo quy chÕ chung cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. Huy ®éng, qu¶n lý, sö dông c¸c nguån lùc cho ho¹t ®éng gi¸o dôc. Phèi hîp víi gia ®×nh häc sinh, tæ chøc vµ c¸ nh©n trong ho¹t ®éng gi¸o dôc. Qu¶n lý, sö dông vµ b¶o qu¶n c¬ së vËt chÊt, trang thiÕt bÞ theo quy ®Þnh cña Nhµ n­íc. Tæ chøc cho gi¸o viªn, nh©n viªn, häc sinh tham gia ho¹t ®éng x· héi. Tù ®¸nh gi¸ chÊt l­îng gi¸o dôc vµ chÞu sù kiÓm ®Þnh chÊt l­îng gi¸o dôc cña c¬ quan cã thÈm quyÒn kiÓm ®Þnh chÊt l­îng gi¸o dôc. Thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô, quyÒn h¹n kh¸c theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. 1.4.Hệ thống bộ máy tổ chức trường THCS Đoàn Thị Điểm S¬ ®å hÖ thèng tæ chøc bé m¸y ho¹t ®éng cña nhµ tr­êng HIỆU TRƯỞNG P. HIỆU TRƯỞNG P. HIỆU TRƯỞNG Tổ Văn phòng Tổ Toán Tổ Văn Tổ Xã hội Tổ Ngoại ngữ Tổ Năng khiếu Tổ Tự nhiên Tổ Bán trú Nhìn vào sơ đồ bộ máy tổ chức của trường thì chúng ta thấy rằng Ban giám hiệu của trường gồm hiệu trưởng và hai hiệu phó: một hiệu phó phụ trách chuyên môn và một hiệu phó phụ trách về bán trú và đức dục. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu là các tổ chuyên môn gồm 8 tổ: Tổ văn phòng, tổ Toán, Tổ Văn, Tổ Ngoại ngữ, Tổ Năng khiếu, Tổ Tự nhiên, Tổ bán trú. 1.5. Đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên trường THCS Đoàn Thị Điểm Nhµ tr­êng cã ®éi ngò gi¸o viªn giái, t©m huyÕt víi nghÒ, ®­îc häc sinh tin yªu, ®· tèt nghiÖp ®¹i häc hoÆc sau ®¹i häc của nhiều trường đại học, cao đẳng danh tiếng. Riªng bé m«n TiÕng Anh do Tr­êng §¹i häc ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi b¶o trî, cã gi¸o viªn n­íc ngoµi tham gia gi¶ng d¹y vµ thÇy NguyÔn Quèc Hïng biên soạn gi¸o tr×nh bæ trî kiÕn thøc cho häc sinh. §èi víi líp thuéc dù ¸n t¨ng c­êng tiÕng Ph¸p, gi¸o viªn tham gia gi¶ng d¹y do Ban ®iÒu hµnh dù ¸n cña Bé giáo dục và đào tạo, Së giáo dục và đào tạo bè trÝ. Tuy míi ®­îc thµnh lËp 3 n¨m nh­ng n¨m nµo tr­êng còng cã gi¸o viªn tham dù vµ ®¹t gi¶i cuéc thi gi¸o viªn d¹y giái cÊp quËn, huyÖn vµ thµnh phè. §éi ngò c¸n bé, gi¸o viªn vµ nh©n viªn trong toµn tr­êng lµ 75 ng­êi. Tr×nh ®é Sè l­îng Phã Gi¸o s­, tiÕn sÜ 1 TiÕn sÜ 1 Th¹c sÜ 30 §¹i häc 29 Cao ®¼ng 5 Trung häc chuyªn nghiÖp 1 12/12 8 Tổng số 75 Nhìn chung đội ngũ giáo viên của trường phần đa là giáo viên trẻ, hầu hết đã và đang học các chương trình cao học và nghiên cứu sinh nên cũng là một thuận lợi cho việc nghiên cứu và giảng dạy. Mặt khác do đội ngũ giáo viên trẻ và có trình độ cao nên việc cập nhật các công nghệ hiện đại, phương pháp giảng dạy mới thường nhanh và tốt. Tuy vậy, đội ngũ giáo viên trẻ cũng còn có những hạn chế về kinh nghiệm giảng dạy cũng như việc xử lí các tình huống sư phạm trong lớp học, trong nhà trường. Nhiều thầy cô là giáo viên, giảng viên biên chế tại các trường Đại học, cao đẳng và các trường Trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập nên đôi khi lượng giáo viên luân chuyển hoặc thôi việc, tạm nghỉ việc cũng tương đối nhiều nên cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của trường. .Cơ sở vật chất kỹ thuật của trường THCS Đoàn Thị Điểm 1.6.1 Điều kiện làm việc Hiện này điều kiện làm việc của giáo viên, công nhân viên trường THCS Đoàn Thị Điểm nhìn chung tốt, Ban giám hiệu nhà trường đã thiết kế các phòng làm việc cho các tổ chuyên môn, trong mỗi tổ thì đều được trang bị các phương tiện làm việc như: máy tính, tủ hồ sơ, cung cấp đầy đủ các loại văn phòng phẩm và đồ dùng dạy học, tư liệu, sách giáo khoa,sách tham khảo…Thời gian làm việc với giáo viên chủ nhiệm ngoài các giờ có theo thời khoá biểu thì các giờ trống giáo viên có thể làm việc ở nhà hoặc ở trường, buổi trưa từ 11h30 đến 13h30 giáo viên có nhiệm vụ quản lí học sinh trong giờ ngủ theo như đã được phân công. Còn với giáo viên bộ môn không làm công tác chủ nhiệm thì giáo viên lên lớp theo thời khoá biểu. Đối với tổ Văn phòng và bán trú thì làm việc theo giờ hành chính 1.6.2 Trang thiết bị, đồ dùng dạy học Tr­êng THCS §oµn ThÞ §iÓm ®­îc UBND thµnh phè Hµ Néi giao 6025m2 ®Êt t¹i khu ®« thÞ Mü §×nh 1. Tõ n¨m häc 2007 - 2008 Tr­êng THCS t¸ch khái Tr­êng TiÓu häc ra häc c¬ së míi. Tr­êng cã ®Çy ®ñ c¸c phßng häc, phßng chøc n¨ng phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y, häc tËp vui ch¬i vµ b¸n tró tõ 1600 ®Õn 1800 häc sinh, bao gåm: Khu líp häc: Mét d·y nhµ 5 tÇng với 55 phßng häc ®ñ ¸nh s¸ng, m¸t vÒ mïa hÌ, Êm vÒ mïa ®«ng (líp häc cã ®ñ ®iÒu hoµ nhiÖt ®é 2 chiÒu, cöa sæ l¾p kÝnh ph¶n quang, cã hÖ thèng ®Ìn chiÕu s¸ng).Trong các phòng học đều được trang bị các máy projecter và máy chiếu, màn hình, ti vi lớn, máy vi tính để bàn. Khu b¸n tró: Mét d·y nhµ 6 tÇng gồm 2 tÇng phßng ¨n, 4 tÇng phßng ngñ tr­a víi ®Çy ®ñ gi­êng, ch¨n, gèi, chiÕu, m¸y ®iÒu hoµ, qu¹t ®iÖn ®¶m b¶o cho häc sinh ¨n, nghØ. Nhµ tr­êng ®ang hoµn thiÖn vµ s¾p ®­a vµo sö dông khu phßng häc n¨ng khiÕu vµ tËp luyÖn thÓ dôc thÓ thao khang trang, hiÖn ®¹i. Khu vùc c¸c phßng chuyªn ®Ò, ®å dïng d¹y häc, tin häc, th­ viÖn chuÈn quèc gia vµ c¸c phßng chøc n¨ng kh¸c. Ngoài ra trường còn có một số phòng khách dành cho các chuyên gia nước ngoài và tình nguyện viên ăn, ở, sinh hoạt tương đối đầy đủ tiện nghi. Nhìn chung cơ sở vật chất kỹ thuật của trường tương đối đầy đủ, hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh cũng như việc đảm bảo an sinh xã hội cho học sinh trong nhà trường. Hàng năm trường đều mua mới, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị phục vụ việc dạy học của giáo viên cũng như việc học tập, ăn nghỉ của học sinh. 1.7. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Đoàn Thị Điểm C¸n bé, gi¸o viªn, nh©n viªn cña Nhµ tr­êng ®­îc h­ëng c¸c chÕ ®é theo QuyÕt ®Þnh sè 07/2007/Q§-BGD§T ngµy 02/4/2007 cña Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vÒ viÖc ban hµnh §iÒu lÖ Tr­êng THCS, THPT vµ Tr­êng phæ th«ng cã nhiÒu cÊp häc. VÒ TiÒn l­¬ng: Khèi v¨n phßng vµ Tæ b¸n tró: Tr¶ l­¬ng theo th¸ng. Khèi gi¸o viªn: Tr¶ l­¬ng theo tiÕt d¹y ®­îc tÝnh theo c«ng thøc: TiÒn l­¬ng = §¬n gi¸ x sè tiÕt d¹y/th¸ng. VÒ B¶o hiÓm x· héi: HÕt thêi gian thö viÖc, ai cã nhu cÇu tham gia B¶o hiÓm x· héi sÏ ®­îc nhµ tr­êng ®ãng theo quy ®Þnh (Tuy nhiªn, cã mét sè tr­êng hîp kh«ng tham gia B¶o hiÓm x· héi v× lao ®éng ®· thuéc biªn chÕ trong c¸c Tr­êng §¹i häc, c¸c Tr­êng c«ng lËp hoÆc ®· qu¸ tuæi lao ®éng, ®ang h­ëng chÕ ®é h­u trÝ). Ngoµi ra, c¸n bé, gi¸o viªn vµ c«ng nh©n viªn chøc trong tr­êng cßn ®­îc h­ëng c¸c quyÒn lîi kh¸c nh­: ChÕ ®é ®µo t¹o: th­êng xuyªn ®­îc tham gia c¸c líp tËp huÊn båi d­ìng nghiÖp vô do Bé, Së, Phßng Gi¸o dôc đào tạo tæ chøc. VÝ dô: Líp Båi d­ìng kiÕn thøc tin häc cho gi¸o viªn trong viÖc ®æi míi vµ ra ®Ò thi tr¾c nghiÖm, sinh ho¹t c¸c chuyªn ®Ò chuyªn m«n. Kiến thức về tâm lý học sinh do PGSTS Nguyễn Công Khanh trường Đại học Quốc Gia HN giảng dạy. ChÕ ®é thi ®ua, khen th­ëng: Hµng kú, hµng n¨m nhµ tr­êng ®Òu tæ chøc xÐt thi ®ua cho c¸c c¸ nh©n cã thµnh tÝch xuÊt s¾c trong c«ng t¸c víi c¸c danh hiÖu xøng ®¸ng nh­: gi¸o viªn d¹y giái, chiÕn sü thi ®ua. Hàng năm nhà trường vẫn thường tổ chức các đợt tham quan dã ngoại, nghỉ mát cho giáo viên vào các dịp lễ tết và nghỉ hè. Hiện nay chế độ đãi ngộ về lương và các khoản phụ cấp lương, thưởng vào các ngày lễ tết của nhà trường thường cao hơn so với các trường công lập và các trường ngoài công lập khác nên tạo điều kiện cho việc cải hiện đời sống của cán bộ, giáo viên, thu hút giáo viên từ những nơi khác chuyển đến. Tạo những động lực cho giáo viên hăng say hơn với công việc, yêu nghề hơn. Tuy nhiên hiện nay có một vấn đề bất cập trong việc thực hiện chính sách đối với cán bộ giáo viên đó là việc giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho cán bộ giáo viên nhà trường chưa được thực hiện theo quy định của nhà nước, hầu hết giáo viên nghỉ việc thì không được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của Luật lao động. 1.8.Các cơ quan tài trợ, đối tác trong quá trình phát triển CTXH tại trường THCS Đoàn Thị Điểm. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng gi¸o dôc, nhµ tr­êng ®· nhËn ®­îc sù tµi trî cña c¸c c¬ quan, tæ chøc nh­: §¹i häc s­ ph¹m Hµ Néi, §¹i häc Ngo¹i ng÷ - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi. Ngoµi ra, nhµ tr­êng cßn hîp t¸c víi mét sè n­íc trªn thÕ giíi nh­: Singapore, ¤xtraylia, Ph¸p, Hoa Kú, NhËt B¶n, Hµn Quèc. Bên cạnh đó trường cũng nhận được sự bảo trợ của công ty In Bảo Tiến do ông Đồng Văn Dẫn làm giám đốc. Hàng năm trường cũng nhận được những hỗ trợ của công ty. §iÒu næi bËt lµ Ban Gi¸m hiÖu nhµ tr­êng ®· nhËn ra ®­îc vai trß quan träng cña C«ng t¸c x· héi häc ®­êng. nhµ tr­êng ®· hîp t¸c víi Tæ t©m lý gi¸o dôc øng dông (§¹i häc S­ ph¹m Hµ Néi) më c¸c líp tËp huÊn vÒ kü n¨ng giao tiÕp cho c¸n bé, gi¸o viªn, c«ng nh©n viªn, phô huynh häc sinh vµ häc sinh trong toµn tr­êng. Việc nhà trường có mối quan hệ tốt với nhiều cơ quan tổ chức, cũng như các trường ở các nước trong khu vực và trên thế giới đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho trường trong việc học tập trao đổi kinh nghiệm đào tạo, hợp tác song phương hay nhận được những hỗ trợ từ các tổ chức các trường trong khu vực. Đặc biệt hàng năm trường đều có những đợt liên kết với các trường vào dịp hè tổ chức các đợt «Home stay» 2.Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển công tác xã hội tại trường THCS Đoàn Thị Điểm 2.1.Những thuận lợi Nhµ tr­êng cã c¬ së vËt chÊt khang trang, hiÖn ®¹i ®¸p øng tèt nhu cÇu d¹y vµ häc cña gi¸o viªn vµ häc sinh, ®ång thêi t¹o ®iÒu kiÖn vÒ h¹ tÇng c¬ së ph¸t triÓn c«ng t¸c x· héi. §éi ngò gi¸o viªn cña nhµ tr­êng cã tr×nh ®é cao, nhiÖt t×nh, cëi më vµ cã lßng yªu nghÒ tha thiÕt t¹o ®iÒu kiÖn vÒ tinh thÇn, sù hîp t¸c, tiÕp nhËn vµ ph¸t triÓn c«ng t¸c x· héi trong Tr­êng. Ban Gi¸m hiÖu nhµ tr­êng rÊt quan t©m ®Õn ®êi sèng cña c¸n bé gi¸o viªn, c«ng nh©n viªn vµ häc sinh. MÆt kh¸c, ban gi¸m hiÖu cã c¸i nh×n míi mÎ vµ nh©n sinh quan tiÕn bé ®· nhËn thøc ®­îc vai trß quan träng cña C«ng t¸c x· héi häc ®­êng. HiÖn t¹i, nhµ truêng ®· phèi hîp víi Tr­êng §¹i häc S­ ph¹m Hµ Néi trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn C«ng t¸c x· héi häc ®­êng. Nhµ tr­êng nhËn ®­îc rÊt nhiÒu sù quan t©m, gióp ®ì, t¹o ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn cña Bé - Phßng - Së Gi¸o dôc §µo t¹o vµ cña Uû ban nh©n d©n cÊp trªn. Đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh trường thường xuyên sát cánh cùng với nhà trường trong suốt những năm học qua, nhà trường đã nhận được những sự ủng hộ hết sức nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh cả về vật chất lẫn tinh thần. 2.2.Những khó khăn Bên cạnh những thuận lợi về cơ bản như đã nêu ở phần trên thì chúng ta thấy rằng trường cũng đã và đang gặp phải nhiều những khó khăn thách thức như: Trường mới được thành lập nên cũng chưa tạo được nhiều những thành tích cao về giáo dục trong nền giáo dục thủ đô, chưa tạo được thương hiệu như trường tiểu học Đoàn Thị Điểm hay các trường Trung học cơ sở khác trong thành phố. C«ng t¸c x· héi ch­a ph¸t triÓn trong các trường häc. §©y lµ thùc tr¹ng chung trong nÒn gi¸o dôc ViÖt Nam. Do tr­êng míi thµnh lËp nªn cßn non trÎ, ®éi ngò gi¸o viªn trÎ míi ra tr­êng nªn ch­a cã nhiÒu kinh nghiÖm thùc tÕ. V× vËy, nhµ tr­êng cßn gÆp mét sè khã kh¨n nhÊt ®Þnh. §éi ngò gi¸o viªn trong nhµ tr­êng cã sù am hiÓu vÒ C«ng t¸c x· héi cßn rÊt h¹n chÕ. ThËm chÝ, cßn nhiÒu gi¸o viªn ch­a hiÓu C«ng t¸c x· héi lµ g×? TÇm quan träng cña C«ng t¸c x· héi nãi chung vµ trong nhµ tr­êng nãi riªng. C¸c tµi liÖu viết vÒ C«ng t¸c x· héi trong häc ®­êng cßn rÊt h¹n chÕ. ViÖc phæ biÕn vµ ph¸t triÓn C«ng t¸c x· héi cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n. II. thùc tr¹ng t×nh h×nh, KẾT QUẢ ho¹t ®éng TRONG LĨNH VỰC AN SINH Xà HỘI VÀ VIỆC VẬN DỤNG CÁC KỸ NĂNG CÔNG TÁC Xà HỘI TẠI TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM 1.Tình hình hoạt động an sinh xã hội của trường THCS Đoàn Thị Điểm 1.1. Quy mô, số lượng và phân loại học sinh thuộc đối tượng xã hội tại Ttrường THCS Đoàn Thị Điểm. Số lượng: Do trường THCS Đoàn Thị Điểm là một trường ngoài công lập các khoản đóng góp hàng tháng tương đối cao, bình quân mỗi tháng học sinh của trường phải nộp khoảng gần 3 triệu đồng/tháng. Vì lý do đó nên những gia đình có công với cách mạng, các em học sinh thuộc đối tượng bảo trợ xã hội rất ít có cơ hội theo học. Hiện nay số học sinh là con em thương binh và gia đình chính sách chỉ là 3 học sinh trong toàn trường. Trong đó có 2 em nam và 1 em nữ thuộc các khối lớp 6,8,9. Tình trạng sức khỏe của học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm Tình trạng sức khỏe của các em nhìn chung là tương đối tốt Số học sinh bị mắc các bệnh học đường cũng tương đối cao như cận thị và các tật về mắt hiện nay theo thống kê đầu năm học 2008 – 2009 của phòng Y tế thì có đến 40% các em học sinh của trường mắc các bệnh về mắt, béo phì do ăn uống không điều độ. Hoàn cảnh sống của học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm Hầu hết các em học sinh theo học tại trường đều là những gia đình khá giả, bố mẹ là công chức nhà nước. Việc chăm sóc và giáo dục các em thường ít, một số giao phó cho người giúp việc và ông bà, nhà trường. Qua nghiên cứu từ nhiều tài liệu cũng như qua quá trình làm việc với các em thì thấy các em ở lứa tuổi trung học cơ sở là giai đoạn có rất nhiều những khó khăn, có thể nói trong suốt giai đoạn phát triển của trẻ em thì giai đoạn này là giai đoạn mà các em có nhiều những khó khăn nhất vì các em đang trong giai đoạn dậy thì nên các em có rất nhiều những thay đổi, biến đổi về mặt thể chất cũng như tâm lý. Điều này cũng
Luận văn liên quan