Hiện nay, nước ta với xu thế hội nhập quốc tế, nền kinh tế thị trường trong nước luôn luôn biến đổi. Chính vì thế để sinh viên có thêm kinh nghiệm thực tế khỏi bỡ ngỡ khi ra trường, nhà trường đã tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tập tại các công ty để làm quen với cách thức làm việc cũng như kiểm tra, vận dụng các kiến thức đã học được trên ghế nhà trường vào thực tế.
Được sự đồng ý của nhà trường, khoa quản trị kinh doanh cùng với sự đồng ý của công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân em đã được nhận vào thực tập tại công ty. Trong khoảng thời gian thực tập tại công ty, cùng với những kiến thức đã được các thầy, cô trang bị trên ghế nhà trường em cũng đã vận dụng vào công việc thực tập đồng thời cũng học hỏi trau dồi thêm kinh nghiệm thực tế để hoàn thành báo cáo thực tập của mình
Báo cáo thực tập gồm 3 phần
Phần 1: Giới thiệu khái quát chung về công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Phần 2: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Phần 3: Đánh giá chung và đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
58 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2437 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá chung và đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh của công ty TNHH dược phẩm Ích Nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên sinh viên: Hoàng Quý Hiển
Lớp: K4QTM
Địa điểm thực tập: Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Tiến Độ Thực Tập
Mức độ liên hệ vơi giáo viên……………………………………………
Thời gian thực tập và quan hệ với cơ sở……………………………….
Tiến độ thực hiện……………………………………………………….
Nội Dung Báo Cáo
Thực hiện các nội dung thực tập………………………………………..
Thu nhập và xử lý số liệu……………………………………………….
Khả năng hiểu biết thực tế và lý thuyết………………………………...
Hình Thức Trình Bày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Một số ý kiến khác
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Đánh Giá Của Giáo Viên Hướng Dẫn
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Điểm:…………..
CHẤT LƯỢNG BÁO CÁO: (tốt – khá – trung bình)……………………..
Thái Nguyên, ngày…….tháng……năm
Giáo viên hướng dẫn
Danh Mục Các Bảng Biểu Hình Vẽ
STT
Nội Dung
Trang
1
Hình 1.1 sơ đồ bộ máy công ty Dược phẩm Ích Nhân
15
2
Bảng 2.1: Thị trường tiêu thụ sản phẩm tại miền Bắc
20, 21
3
Bảng 2.2: Thị trường tiêu thụ sản phẩm tại miền Trung
21, 22
4
Bảng 2.3: Thị trường tiêu thụ sản phẩm tại miền Nam
22, 23
5
Bảng 2.4: Kết quả tiêu thụ sản phẩm 3 tháng đầu năm
24
6
Bảng 2.5: Bảng giá các mặt hàng của công ty
25
7
Bảng 2.6: Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty
26,…32
8
Hình 2.7: Sơ đồ phân phối sản phẩm công ty
33
9
Bảng 2.8: Kết quả kinh doanh của công ty
40,41
10
Bảng 2.9: Bảng cơ cấu tài sản nguồn vốn của công ty
41,…44
11
Bảng 2.10: Phân tích kết quả kinh doanh của công ty
44, 45
12
Bảng 2.11: Bảng đánh giá cơ cấu tài sản – nguồn vốn
46
13
Bảng 2.13: Tính toán 1 số chỉ tiêu tài chính
47, 48
Mục Lục
Phần 1: Giới thiệu khái quát chung về doanh nghiệp……………………
Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
1.1.1. Tên và địa chỉ của công ty .
1.1.2. Các mốc phát triển của công ty
1.2. Văn hóa doanh nghiệp .
1.3. Chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp
1.3.1. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty
1.3.2. Chức năng của công ty
1.3.3. Các sản phẩm chính của công ty
1.4. Giới thiệu quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
1.4.1. Giới thiệu quy trình công nghệ sản xuất
1.4.2. Giới thiệu quy trình cung ứng sản phẩm
1.5. Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
1.5.1. Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty
1.5.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận
Phần 2: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Dược phẩm
Ích Nhân
2.1. Phân tích hoạt động Marketing
2.1.1. Thị trường tiêu thụ
2.1.2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm dịch vụ các mặt hàng
2.1.3. Giá cả sản phẩm
2.1.4. Hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp
2.1.5. Các hình thức bán hàng doanh nghiệp đã áp dụng
2.1.6. Đối thủ cạnh tranh
2.1.7. Các vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp
2.1.8. Nhận xét về hoạt động Marketing của công ty
2.2. Phân tích tình hình lao động tiền lương
2.2.1. Cơ cấu lao động của doanh nghiệp
2.2.2. Mức thời gian lao động của công ty
2.2.3. Tình hình sử dụng lao động
2.2.4. Các hình thức trả lương
2.3. Phân tích chi phí giá thành
2.4. Phân tích tình hình tài chính
2.4.1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
2.4.2.Bảng cân đối kế toán
2.4.3. Phân tích kết quả kinh doanh
2.4.4. Phân tích cơ cấu tài sản nguồn vốn
2.4.5. Đánh giá và nhận xét tình hình tài chính của công ty
Phần 3: Đánh giá chung và đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh của công ty
3.3.1. Đánh giá chung về tình hình sản xuất kinh doanh
3.3.2. Đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh
Lời Nói Đầu
Hiện nay, nước ta với xu thế hội nhập quốc tế, nền kinh tế thị trường trong nước luôn luôn biến đổi. Chính vì thế để sinh viên có thêm kinh nghiệm thực tế khỏi bỡ ngỡ khi ra trường, nhà trường đã tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tập tại các công ty để làm quen với cách thức làm việc cũng như kiểm tra, vận dụng các kiến thức đã học được trên ghế nhà trường vào thực tế.
Được sự đồng ý của nhà trường, khoa quản trị kinh doanh cùng với sự đồng ý của công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân em đã được nhận vào thực tập tại công ty. Trong khoảng thời gian thực tập tại công ty, cùng với những kiến thức đã được các thầy, cô trang bị trên ghế nhà trường em cũng đã vận dụng vào công việc thực tập đồng thời cũng học hỏi trau dồi thêm kinh nghiệm thực tế để hoàn thành báo cáo thực tập của mình
Báo cáo thực tập gồm 3 phần
Phần 1: Giới thiệu khái quát chung về công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Phần 2: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Phần 3: Đánh giá chung và đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Do thời gian có hạn, cũng như sự hạn chế về mặt kiến thức kinh nghiệm của em nên bài viết không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong sự góp ý của thầy, cô, để bài viết của em được hoàn thiện hơn.
PHẦN 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
1.1.1. Tên và địa chỉ công ty
Tên đầy đủ: Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Ngày thành lập: 14-11-2006
Địa chỉ: Lô A18/D7 – Khu đô thị Cầu Giấy – Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 04 03791 4041
Văn phòng đại diện tại Miền nam: Số 824/28E Sư Vạn Hạnh nối dài, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh. ĐT: 08 62785988
1.1.2. Các mốc phát triển của công ty
Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân được thành lập trên khát vọng phát triển các bài thuốc quý, cây thuốc quý Việt Nam, tạo dựng các sản phẩm chất lượng tốt cho sức khoẻ người Việt, phòng và điều trị hiệu quả các chứng bệnh.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Dược phẩm Ích Nhân đã hợp tác với Công ty CPDP Yên Bái cải tiến, nâng cấp sản phẩm Cảm xuyên hương Yên Bái dạng viên nén thành dạng viên nang, sản phẩm thuốc cảm truyền thống trên 30 năm (từ năm 1974), bài thuốc quý của các thầy thuốc vùng miền núi phía Bắc. Đến nay Cảm xuyên hương Yên Bái cùng với thuốc thảo dược An thảo đã trở thành niềm tự hào của Đông dược Việt Nam.
Năm 2007, Dược phẩm Ích Nhân hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Nam Dược, nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP- WHO đầu tiên của miền Bắc, hợp tác với Bộ môn Thực vật, trường Đại học Dược Hà Nội, nghiên cứu và triển khai thành công các đề tài:
- Cây Dây thìa canh (Sản phẩm DIABETNA) : Cây thuốc quý cho bệnh nhân tiểu đường, tác dụng hạ đường huyết, kiểm soát và ổn định đường huyết, hạ cholesterol máu, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường.
- Cây Bá bệnh (Sản phẩm KHANG DƯỢC): Cây thuốc quý tăng cường sinh lực, chống mệt mỏi (stress), giúp bồi bổ nguyên khí, đặc biệt tăng ham muốn tình dục và chức năng sinh lý cho nam giới.
- Cây Diệp hạ châu đắng (Sản phẩm HAMEGA): Cây thuốc quý được trồng theo tiêu chuẩn dược liệu sạch và chuẩn hoá G.A.P giúp hạ men gan, bảo vệ và giải độc gan do bia rượu, phục hồi chức năng gan.
Ngaỳ 16/8/2009 công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân vinh dự được nhận giải thưởng cúp vàng “vì sức khỏe người Việt”. Đây là giải thưởng lần đầu tiên do Tổng hội y học Việt Nam, trung tâm truyền thông và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp dược phẩm, y tế có đống góp tích cực cho sự nghiêpj chăm sóc sức khởe coọng đồng. Giải thươngr vinh dự này đã khẳng định niềm tin của khách hàng, hội đồng khoa học nhà nước đối với hiệu quả và uy tín thương hiệu của các sản phẩm công ty Ích Nhân
1.2. Văn hóa doanh nghiệp
MỤC TIÊU:
Trở thành công ty dược phẩm danh tiếng, có uy tín cao với các sản phẩm chất lượng, độc đáo từ dược liệu tại Việt Nam.
TRIẾT LÝ KINH DOANH:
- Kinh doanh là đem lại giá trị thực sự, lợi ích thực sự cho xã hội.
- Lời khen của khách hàng là thước đo thành công của doanh nghiệp.
TÔN CHỈ:
- Nghiên cứu và phát triển các bài thuốc quý, cây thuốc quý Việt Nam.
- Tạo dựng các sản phẩm chất lượng vì sức khoẻ người Việt
- Phát triển các giá trị thuần Việt, cố gắng từng bước xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu Việt Nam ra thế giới.
- Luôn cổ vũ tinh thần yêu quý và sử dụng dược phẩm Việt Nam.
GIÁ TRỊ CỐT LÕI:
1. Yêu lao động
2. Chính nghĩa
3. Con người là trọng tâm
4. Sáng tạo, tiên phong
5. Hợp tác, chia sẻ
6. Chuyên nghiệp
1. 3. Chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp
1.3.1. Lĩnh vực kinh doanh của công ty
- Lĩnh vực kinh doanh của công ty là kinh doanh dược phẩm. Tạo dựng các sản phẩm chất lượng tốt cho sức khỏe người Việt, phòng và điều trị hiệu quả các chứng bệnh.
1.3.2. Chức năng của công ty
Nghiên cứu và phát triển các bài thuốc quý, cây thuốc quý Việt Nam.
Tạo dựng các sản phẩm chất lượng vì sức khoẻ người Việt
Phát triển các giá trị thuần Việt, cố gắng từng bước xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu Việt Nam ra thế giới.
Luôn cổ vũ tinh thần yêu quý và sử dụng dược phẩm Việt Nam.
Tạo điều kiện công ăn việc làm cho người lao động, trả thù lao xứng đáng với những đóng góp của nhân viên cho công ty
Thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ với Nhà nước.
1.3.3. Các loại hàng hóa dịch vụ của công ty
- Các loại hàng hóa dịch vụ chủ yếu mà hiện tại doanh nghiệp đang kinh doanh:
An mạch Ích Nhân
An Thảo
Bảo Xuân:
Cảm Xuyên Hương – Yên Bái
Viên trị tiểu đường từ thảo dược Diabetna
Hạ Áp Ích Nhân
Thuốc giải độc gan do bia rượu – Hamega
Khang dược
Nam dược – Phụ Viêm Khang
Thuốc thảo dược Thanh Xuân
Thuốc đông y Thăng Áp – ND
1.4. Giới thiệu quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
1.4.1 Công nghệ sản xuất của công ty
- Công nghệ sản xuất: dựa vào các bài thuốc quý, cây thuốc quý và công nghệ sản xuất hiện đại. Bên cạnh đó công ty còn hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Nam Dược, nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở Việt Nam
Với diện tích 10.000m2, đây là dự án lớn trong nghành dược Việt Nam. Việc thiết kế nhà máy được tiến hành căn cứ vào tiêu chuẩn xây dựng và vệ sinh của Liên minh châu Âu và tổ chức y tế thế giới (WHO) nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp và sản phẩm chất lượng cao. Việc khởi công xây dựng dự án được tiến hành vào tháng 07/2005, sau hơn 1 năm xây dựng, nhà máy được khánh thành và được cục Quản lý Dược - Bộ y tế cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP – WHO (Good Manufacturing Practice – thực hành tốt sản xuất thuốc) GLP (Good Laboratary Practice – thực hành tốt phòng thí nghiệm) GSP (Good Storage Practice – thực hành tốt bảo quản thuốc)
Hệ thống các tiêu chuẩn mà công ty đã đạt được
+ GMP – WHO: Good Manufacturing Practice – Thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn của tổ chức y tế thế giới
+ GLP: Good laboratary Practice – thực hành phòng thí nghiệm tốt
+ GSP: Good storage Practice - thực hành tốt bảo quản thuốc
+ ISO 9001:2000: Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về quản lý (International organisation of standard) – tiêu chuẩn này do tổ chức NQA Vương quốc Anh xác thực
+ HACCP: Tiêu chuẩn về vệ sinh trong công nghiệp và dược phẩm (Hazard analysis and critical control point) – tiêu chuẩn này do tổ chức NQA, vương quốc Anh xác thực
+ ISO 14000:2004: Hệ thống tiêu chuẩn Quốc tế về môi trường – tiêu chuẩn này do tổ chức NQA, vương quốc Anh xác thực
+ SA 8000:2001: tiêu chuẩn về môi trường làm việc và tôn trọng nhân quyền và được chấp nhận trên toàn thế giới, tiêu chuẩn này do tổ chức NQA xác thực
Toàn bộ các tiêu chuẩn mà nhà máy đã được công nhận như : GMP – WHO, ISO 9001:2000, ISO 14000:2004, HACCP và SA 8000 hợp thành bộ tích hợp tiêu chuẩn IMS (Intergrated Management system) tiên tiến của thế giới và chất lượng sản phẩm được làm ra từ nhà máy này được toàn thế giới công nhận.
Khả năng sản xuất : Có 3 dây chuyền sản xuất
+Dây chuyền sản xuất thuốc tân dược (đạt tiêu chuẩn GMP – WHO)
Dây chuyền sản xuất thuốc viên: công suất đạt được với dạng thuốc viên khoảng 80 triệu viên / tháng / đơn vị sản phẩm, thuốc cốm khoảng 7 triệu túi / tháng
Dây chuyền sản xuất thuốc nước: thuốc nước khoảng 300.000 chai / tháng
+ Dây chuyền sản xuất thuốc đông dược
+ Dây chuyền chiết xuất: được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ và là dây chuyền chiết xuất hiện đại nhất Việt Nam. Đây là nơi tiêp nhận dược liệu từ kho dược liệu để chế biến dược liệu đầu vào đồng thời là nơi cung cấp các bán thành phẩm phục vụ cho các dây chuyền sản xuất tiếp theo. Nồi cất công suất 2x4 tấn/ h có diện tích là 590m2 được thiết kế và đặt bên trong khu chiết xuất.
Kho GSP: được thiết kế có phân từng khu vực đã đánh số để nguyên liệu, phụ liệu, thành phẩm. Kho được trang bị giá kệ, hệ thống làm lạnh và thông gió, thiết bị chống ẩm, chống nóng để bảo quản nguyên, phụ liệu và thành phẩm. Trong kho có khu vực riêng cho bảo quản thành phẩm độc, thành phẩm cần điều kiện bảo quản đặc biệt.
Khu vực kiểm soát chất lượng: Phòng kiểm tra chất lượng nằm tách biệt với khu vực sản xuất gồm có:
+ Phòng kiểm nghiệm vi sinh: được trang bị thiết bị tạo dòng không khí bất định hướng, tạo điều kiện kiểm tra vô trùng và một số kiểm tra vi sinh khác. Áp suất ở mỗi khu vực trong phòng là không giống nhau để tránh hiện tượng phát tán ô nhiễm. Các yếu tố như hướng khí, tốc độ khí, hiệu quả lọc HEPA và thiết bị giám sát môi trường thường xuyên được kiểm tra
+ Phòng kiểm nghiệm hóa lý: được thiết kế với không gian đủ rộng, tránh hiện tượng pha trộn và lan truyền ô nhiễm. Phòng được trang bị tủ hốt để hút các dung môi và hóa chất độc hại sau thí nghiệm.
+ Phòng lưu mẫu: để lưu trữ các nguyên vật liệu thô (bao gồm các thành phần dược và tá dược) bán thành phẩm và thành phẩm. Nhiệt độ và độ ẩm tại nơi này được kiểm soát chặt chẽ.
+ Hệ thống xử lý khí thải phòng kiểm nghiệm: 1 công đoạn hết sức cần thiết và không thể thiếu của quá trình phân tích các loại mẫu của phòng thí nghiệm là chiết, tách các chất trong mẫu vật, chuyển chúng sang trạng thái thích hợp cho các công đoạn phân tích tiếp theo như sắc ký, quang phổ, trắc quang, hóa học, hóa lý… Thông thường, đó là trạng thái hòa tan trong các hệ dung dịch, dung môi ở trạng thái lỏng dễ bay hơi. Với hệ thống tủ hút và quạt hút tại các phòng thí nghiệm và các kho hóa chất toàn bộ khí thải của phòng thí nghiệm được gom tại hộp thu gom, giảm âm để điều tiết lưu lượng cho quạt hút khí thải công suất 4,5kw không gay ra tiếng ồn và rung. Thông qua đường dẫn khí thông thường bằng ống PVC (chịu được hóa chất), khí thải từ hộp thu gom được đưa vào thiết bị lọc hấp phụ và thiết bị lọc hấp thụ (sử dụng các chất hấp phụ và dung dịch hấp thụ phù hợp). Khí sau khi ra khỏi thiết bị hập thụ được sẽ được thải thẳng vào môi trường theo quy định.
Hệ thống cấp nước: Nước cho hoạt động sản xuất của công ty lấy từ hệ thống nước máy của thành phố, qua hệ thống cung cấp nước của công ty cung cấp cho các hoạt động sinh hoạt của CBCNV và vào các hệ thống xử lý nước cung cấp cho sản xuất. Hệ thống nước tuần hoàn làm mát với lưu lượng 275m3/ h, được xử lý bằng thiết bị làm mềm điện tử và trao đổi cation. Hệ thống cấp nước cho lò hơi từ hệ thống của nhà máy trước khi cấp cho lò hơi được qua bộ xử lý cation. Hệ thống xử lý nước RO với các hệ thống lọc hập thụ, hấp phụ, hệ thống trao đổi ion. Hệ thống thẩm thấu 2 lần và siêu lọc, tiệt trùng, nước RO đạt tiêu chuẩn nước tinh khiết của GMP – WHO.
Hệ thống xử lý nước thải: (WSZ – A5) hệ thống xử lý nước được thiết kế ngầm dưới đất. Nước thải theo đường ống dẫn, tập trung vào bể chứa, xử lý bằng phương pháp vi sinh lắng lọc với công suất 5m3/ h. Nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn quy định (BOD = 20mg/ l)
Hệ thống điều hòa trung tâm
+ Máy lạnh trung tâm: Carrier – sử dụng máy lạnh hấp thụ (Absorption Chiller) với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Sử dụng năng lượng đốt than đá của lò hơi để tiết kiệm năng lượng. Công suất làm lạnh 1048 kw( ~ 3.500.000 BTU). Công nghệ máy làm lạnh hấp thụ sử dụng cặp dung môi chất lạnh Libr / H20 không làm ảnh hưởng đến môi trường
+ AHU (Air handing units): bộ xử lý không khí. Lắp đặt các AHU cho các khu vực trong sản xuất gồm các hệ thống lọc và siêu lọc có hiệu suất 99,99% sử dụng cho các phòng sạch.
Hệ thống kiểm soát bằng hình ảnh: Hệ thống camera được lắp đặt ở tất cả các phòng khu vực sản xuất, phòng họp, hội trường, cổng ra vào. Hệ thống điều khiển trung tâm bao gồm máy chủ để lưu trữ các hình ảnh giám sát về hoạt động sản xuất và các hoạt động làm việc của toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty. Tất cả những hành động được coi là lỗi trong sản xuất được lưu trữ và phát lại vào các buổi chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần để CBCNV rút kinh nghiệm và học tập.
1.4.2. Quy trình cung ứng sản phẩm của công ty
- Quy trình cung ứng sản phẩm của công ty: từ công ty - > các đại lý thuốc - > các nhà bán lẻ - > người tiêu dùng. Công ty phân phối sản phẩm cho các hệ thống đại lý thuốc được công ty ủy quyền sau đó các đại lý này sẽ phân phối sản phẩm cho các nhà bán thuốc lẻ. Mỗi vùng, miền công ty có những người đại diện cho chi nhánh khu vực đó như miền Bắc quá trình phân phối sản phẩm sẽ từ công ty ở Cầu Giấy rồi vận chuyển cho các hệ thống đại lý hoặc trực tiếp vận chuyển các đơn hàng cho những khách hàng tổ chức, hoặc các đại lý, cửa hàng đặt hàng trực tiếp từ công ty. Miền Trung và miền Nam cũng tương tự.
1.5. Cơ cấu tổ chứ bộ máy quản lý của doanh nghiệp
1.5.1. Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty
Sơ đồ tổ chức và bộ máy quản lý
Công ty TNHH Dược phẩm Ích Nhân
Hình 1.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý công ty Dược phẩm Ích Nhân
(Nguồn: phòng hành chính)
1.5.2. Chức năng nhiệm vụ từng bộ phận
Giám đốc: điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động thường ngày của công ty. Thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty. Bên cạnh đó đưa ra các phương án bố trí cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty như bổ nhiệm, miễn nhiệm, đề xuất cách chức các chức danh quản lý trong công ty. Ngoài ra còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác và tuân thủ một số nghĩa vụ của người quản lý công ty theo quy định của pháp luật.
Phó giám đốc chuyên môn: phụ trách chuyên môn về tình hình nghiên cứu sản phẩm dược phẩm mới và duy trì các sản phẩm hiện có của công ty. Tham mưu cho công ty về tình hình biến động dược phẩm trong nước, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó còn quản lý nhân viên dưới quyền. Định ra kế hoạch cho các nhân viên
Phó giám đốc kinh doanh: có nhiệm vụ là xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của công ty. Trên cơ sở kế hoạch của các phòng xây dựng kế hoạch tổng thể bao gồm: sản xuất kinh doanh, tài chính, lao động, xây dựng và đầu tư, và các kế hoạch liên quan đến hoạt động của công ty. Tham khảo ý kiến của các phòng có liên quan để phân bổ kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch dự trữ lưu thông, và các kế hoạc khác của công ty. Dự báo thường xuyên về cung cầu, giá cả thị trường dược phẩm trong phạm vi toàn quốc nhằm phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó cân đối lực lượng hàng hóa và có kế hoạch điều hòa hợp lý trong sản xuất lưu thông góp phần bình ổn thị trường đạt hiệu quả kinh doanh trong công ty, tổ chức quản lý các thông tin kinh tế, báo cáo thống kê để tổng hợp báo cáo thường xuyên theo định kỳ lên giám đốc hoặc báo cáo đột xuất khi giám đốc có yêu cầu. Ngoài ra, còn phải đảm bảo thông tin kinh tế đối với những người không có trách nhiệm để tránh thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Phó giám đốc tài chính của công ty có nhiệm vụ:
+ Phân tích cấu trúc và quản lý rủi ro tài chính
+ Theo dõi lợi nhuận và chi phí, điều phối, củng cố và đánh giá dữ liệu tài chính, chuẩn bị các báo cáo đặc biệt
+ Thiết lập tình hình tài chính bằng cách triển khai và áp dụng hệ thống thu thập, phân tích, xác minh và báo cáo tài chính
+ Quản lý nhân viên
+ Phân tích đầu tư và quản lý danh mục (nếu có)
+ Thiết lập và duy trì các quan hệ với ngân hàng và các cơ quan hữu quan
+ Theo sát và đảm bảo chiến lược tài chính đặt ra.
Dưới sự quản lý của ban lãnh đạo công ty có các phòng
Văn phòng
Kho vận
Phòng kinh doanh
Phòng Marketing
Phòng