Trong những năm gần đây du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu
đƣợc trong đời sống văn hoá – xã hội. Hoạt động du lịch ngày càng phát triển mạnh
mẽ, đƣợc xem nhƣ là một ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới
trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy hệ thống kinh doanh du lịch càng phát triển
mạnh mẽ nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách và mang lại
doanh thu cho doanh nghiệp và đất nƣớc. Kinh doanh khách sạn có một vị trí đặc
biệt quan trọng trong hệ thống này đảm bảo việc ăn ở, nghỉ ngơi tạm thời cho khách
du lịch. Với hoạt động kinh doanh của khách sạn, việc tính toán hiệu quả kinh
doanh đƣợc đặt lên hàng đầu, nó quyết định sự sống còn cũng nhƣ sự tăng trƣởng
của khách sạn.
Trong xu thế toàn cầu hoá nhƣ hiện nay, các doanh nghiệp muốn đứng vững
trên thị trƣờng cần phải nhanh chóng đổi mới. Để hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp đạt đƣợc hiệu quả cao, đòi hỏi nhà quản lý doanh nghiệp phải thƣờng xuyên
cập nhật thông tin, tìm hiểu những biến động về tình hình kinh tế - chính trị của thế
giới, biết phân tích điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi, khó khăn mà doanh
nghiệp hiện đang phải đối mặt để từ đó đƣa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả kinh doanh cho doanh nghiệp, kịp thời điều chỉnh hƣớng đi cho phù hợp.
Không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các
doanh nghiệp nói chung và khách sạn Ánh Nguyệt nói riêng. Hiệu quả kinh doanh
cũng là chỉ tiêu dùng để đánh giá sự thành công hay thất bại trong kinh doanh của
một doanh nghiệp. Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, cùng với những kiến thức tiếp
thu đƣợc qua bốn năm ngồi trên ghế giảng đƣờng đại học cộng với cơ hội đƣợc tiếp
cận và làm việc trong môi trƣờng thực tế tại khách sạn Ánh Nguyệt. Đó chính là lý
do mà tôi chọn đề tài: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT – TỈNH CÀ MAU ” để làm khóa luận tốt
nghiệp
82 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Ánh Nguyệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT
GVHD: ThS. ĐINH THỊ BÍCH CHÂU
SVTH: THANG TRÚC NHÂN
MSSV: 1311042014
NGÀNH: QTDV DU LỊCH & LỮ HÀNH - K13
NIÊN KHÓA: 2012 - 2016
Vĩnh Long, tháng 6 năm 2016
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, bằng tất cả tấm lòng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu
sắc nhất đến tất cả các Thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại
học Cửu Long, đã đem hết lòng nhiệt tình và kiến thức của mình để truyền đạt
cho chúng em trong suốt bốn năm qua. Đặc biệt em xin cảm ơn cô TS. Đinh Thị
Bích Châu là ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn em tận tình trong thời gian làm luận
văn tốt nghiệp.
Nhờ sự hƣớng dẫn của quý Thầy cô, em đã tích lũy đƣợc những kiến thức
quý báu cho bản thân làm hành trang cho tƣơng lai sau này, đồng thời đã giúp em
có điều kiện áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Qua đây, em xin cảm ơn
Ban Giám đốc công nhà hàng – khách sạn Ánh Nguyệt cùng đoàn thể các anh chị
nhân viên trong nhà hàng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình thực
tập, đồng thời cung cấp những thông tin và số liệu cần thiết để em có thể hoàn thành
tốt luận văn tốt nghiệp này.
Do thời gian thực tập tƣơng đối ngắn, cộng với kiến thức bản thân còn hạn
chế nên luận văn tốt nghiệp của em còn nhiều thiếu xót, không tránh đƣợc những
chủ quan khi phân tích, đánh giá và kiến nghị hƣớng giải quyết. Vì vậy, em rất
mong nhận đƣợc sự chỉ dẫn của các Thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh và sự
góp ý chân thành của Ban giám đóc nhà hàng – khách sạn Ánh Nguyệt để bài viết
của em đƣợc hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe đến các Thầy
cô trong khoa và các quý vị trong Ban giám đốc nhà hàng – khách sạn Ánh Nguyệt.
Vĩnh Long, ngày....tháng.....năm 2016
Sinh viên thực hiện
Thang Trúc Nhân
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài. .................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu. ............................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. .......................................................................... 2
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu. ...................................................................................... 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu. ......................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu. ........................................................................................ 2
5. Kết cấu đề tài. .......................................................................................................... 3
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................... 4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................. 4
1.1. KHÁI NIỆM VỀ KHÁCH SẠN. ......................................................................... 4
1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN ..................... 4
1.2.1. Kinh doanh khách sạn. ................................................................................... 4
1.2.2. Đặc điểm của kinh doanh khách sạn. ............................................................ 5
1.2.3. Đặc điểm sản phẩm của khách sạn. ............................................................... 6
1.2.3.1. Dịch vụ là những sản phẩm mang tính vô hình. ...................................... 6
1.2.3.2. Tính bất khả phân. ................................................................................... 6
1.2.3.3. Tính khả biến. .......................................................................................... 7
1.2.4. Vai trò của khách sạn. .................................................................................... 7
1.3. KHÁI NIỆM VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH. .................................................. 9
1.4. CÁC CHỈ SỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH
SẠN. ..................................................................................................................... 10
1.5. CÁC KHÁI NIỆM VỀ DOANH THU, CHI PHÍ, LỢI NHUẬN VÀ CÁC BẢNG
BÁO CÁO TÀI CHÍNH. ............................................................................................ 11
1.5.1. Khái niệm về doanh thu. .............................................................................. 11
1.5.2. Khái niệm về chi phí. ................................................................................... 12
1.5.3. Khái niệm về lợi nhuận. ............................................................................... 13
1.5.4. Các bảng báo cáo tài chính. ......................................................................... 14
1.6. MA TRẬN SWOT. ............................................................................................ 16
1.7. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
KHÁCH SẠN. ........................................................................................................... 17
1.7.1. Môi trƣờng chính trị, pháp luật. ................................................................... 17
1.7.2. Môi trƣờng văn hóa, xã hội. ........................................................................ 17
1.7.3. Môi trƣờng kinh tế. ...................................................................................... 18
1.7.4. Điều kiện tự nhiên, môi trƣờng sinh thái và cơ sở hạ tầng. ......................... 18
1.7.5. Môi trƣờng khoa học kỹ thuật công nghệ. ................................................... 19
1.7.6. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện có trong nghành. ...................... 19
1.7.7. Khả năng gia nhập mới của các doanh nghiệp. ........................................... 19
1.7.8. Bộ máy quản trị doanh nghiệp. .................................................................... 19
1.7.9. Lao động tiền lƣơng. .................................................................................... 20
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT. .............................................................................. 22
2.1. GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT............................................. 22
2.1.1. Vị trí. ............................................................................................................ 22
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Ánh Nguyệt. ..................... 23
2.1.3. Các dịch vụ có trong khách sạn - nhà hàng Ánh Nguyệt ............................ 23
2.1.3.1. Dịch vụ kinh doanh lưu trú .................................................................... 23
2.1.3.2. Dịch vụ kinh doanh ăn uống và giải trí ................................................. 25
2.1.3.3. Các dịch vụ khác.................................................................................... 26
2.1.4. Chúc năng, nhiệm vụ của khách sạn Ánh Nguyệt. ...................................... 27
2.1.4.1. Cơ cấu tổ chức của khách sạn Ánh Nguyệt ........................................... 27
2.1.4.2.Nhiệm vụ và chức năng của các bộ phận trong khách sạn. .................... 29
2.1.5. Tình hình hoạt động của các bộ phận trong khách sạn Ánh Nguyệt. ................... 33
2.1.6. Tổng quan về nguồn lực của khách sạn. ...................................................... 36
2.2. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN
ÁNH NGUYỆT GIAI ĐOẠN 2012 – 2015. ............................................................. 39
2.2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn trong thời gian 2012 – 2015. ..... 39
2.2.1.1. Tình hình lượt khách. ............................................................................. 39
2.2.1.2. Cơ cấu doanh thu. ................................................................................. 40
2.2.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Ánh Nguyệt qua 4
năm 2012 – 2015.................................................................................................... 43
2.2.3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của khách sạn Ánh Nguyệt giai đoạn 2012 –
2015. ...................................................................................................................... 48
2.3. PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT. ...................................................................... 53
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT. ........................................ 57
3.1.MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA KHÁCH SẠN ÁNH
NGUYỆT. ................................................................................................................. 57
3.1.1. Định hƣớng phát triển của Khách sạn Ánh Nguyệt. .................................... 57
3.1.2. Mục tiêu kinh doanh của Khách sạn Ánh Nguyệt. ...................................... 58
3.2. CÁC CHỈ TIÊU DỰ BÁO. ................................................................................ 59
3.2.1. Dự báo số lƣợng du khách của khách sạn Ánh Nguyệt giai đoạn 2015 –
2025 ....................................................................................................................... 59
3.2.2. Dự báo doanh thu của khách sạn Ánh Nguyệt ............................................ 59
3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CHO KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT. ...................................................... 60
3.3.1. Tăng doanh thu. ........................................................................................... 60
3.3.2. Một số giải pháp giảm thiểu chi phí. ........................................................... 63
3.3.3. Một số giải pháp khác. ................................................................................. 65
3.3.3.1. Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật. ...................................................... 65
3.3.3.2 . Đa dạng hóa sản phẩm. ........................................................................ 66
3.3.3.3. Các chính sách giá. ............................................................................... 67
3.3.3.4. Sử dụng hiệu quả kênh phân phối. ....................................................... 68
3.3.3.5. Liên kết với các công ty du lịch lữ hành. .............................................. 69
3.3.3.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. ............................................... 69
3.3.3.7. Hoàn thiện, nâng cấp chất lượng phục vụ: .......................................... 70
3.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 70
3.4.1. Đối với nhà nƣớc. ........................................................................................ 70
3.4.2. Kiến nghị đến cơ quan ban ngành của tỉnh Cà Mau. ................................... 71
3.4.3. Đối với khách sạn. ....................................................................................... 71
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 72
TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ
Bảng 2.1:Bảng giá phòng .......................................................................................... 24
Bảng 2.2: Bảng giá minibar ...................................................................................... 25
Bảng 2.3. Số lƣợng lao động của khách sạn từ năm 2012 – 2015. ........................... 36
Bảng 2.4. Số lƣợng lao động của nhà hàng phân theo trình độ học vấn. .................. 37
Bảng 2.5. Số lƣợt khách của khách sạn năm 2012 – 2015........................................ 39
Bảng 2.6. Cơ cấu doanh thu của khách sạn giai đoạn 2012 – 2015. ......................... 40
Bảng 2.7. Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn 2012 – 2015.
................................................................................................................................... 43
Bảng 2.8: Một số chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của khách sạn trong 4 năm 2012 –
2015 ........................................................................................................................... 49
Bảng 2.9. Ma trận SWOT ......................................................................................... 53
Bảng 2.10. Ma trận liên kết. ...................................................................................... 55
Bảng 3.1: Dự báo số lƣợng du khách của khách sạn giai đoạn 2016 – 2026 ........... 59
Bảng 3.2: Dự báo doanh thu của khách sạn giai đoạn 2016 – 2026 ......................... 59
Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức của khách sạn Ánh Nguyệt. .............................................. 28
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1: Khách sạn Ánh Nguyệt. ............................................................................ 22
Hình 2.2: Cách trang trí bàn tiệc của nhà hàng ......................................................... 26
Hình 2.3: Phòng họp hội nghị của khách sạn ............................................................ 27
Hình 2.4: Phòng massage của khách sạn .................................................................. 27
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Đinh Thị Bích Châu
SVTH: Thang Trúc Nhân Trang 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Trong những năm gần đây du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu
đƣợc trong đời sống văn hoá – xã hội. Hoạt động du lịch ngày càng phát triển mạnh
mẽ, đƣợc xem nhƣ là một ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới
trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy hệ thống kinh doanh du lịch càng phát triển
mạnh mẽ nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách và mang lại
doanh thu cho doanh nghiệp và đất nƣớc. Kinh doanh khách sạn có một vị trí đặc
biệt quan trọng trong hệ thống này đảm bảo việc ăn ở, nghỉ ngơi tạm thời cho khách
du lịch. Với hoạt động kinh doanh của khách sạn, việc tính toán hiệu quả kinh
doanh đƣợc đặt lên hàng đầu, nó quyết định sự sống còn cũng nhƣ sự tăng trƣởng
của khách sạn.
Trong xu thế toàn cầu hoá nhƣ hiện nay, các doanh nghiệp muốn đứng vững
trên thị trƣờng cần phải nhanh chóng đổi mới. Để hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp đạt đƣợc hiệu quả cao, đòi hỏi nhà quản lý doanh nghiệp phải thƣờng xuyên
cập nhật thông tin, tìm hiểu những biến động về tình hình kinh tế - chính trị của thế
giới, biết phân tích điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi, khó khăn mà doanh
nghiệp hiện đang phải đối mặt để từ đó đƣa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả kinh doanh cho doanh nghiệp, kịp thời điều chỉnh hƣớng đi cho phù hợp.
Không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các
doanh nghiệp nói chung và khách sạn Ánh Nguyệt nói riêng. Hiệu quả kinh doanh
cũng là chỉ tiêu dùng để đánh giá sự thành công hay thất bại trong kinh doanh của
một doanh nghiệp. Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, cùng với những kiến thức tiếp
thu đƣợc qua bốn năm ngồi trên ghế giảng đƣờng đại học cộng với cơ hội đƣợc tiếp
cận và làm việc trong môi trƣờng thực tế tại khách sạn Ánh Nguyệt. Đó chính là lý
do mà tôi chọn đề tài: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA KHÁCH SẠN ÁNH NGUYỆT – TỈNH CÀ MAU ” để làm khóa luận tốt
nghiệp.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Đinh Thị Bích Châu
SVTH: Thang Trúc Nhân Trang 2
2. Mục tiêu nghiên cứu.
- Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của khách sạn Ánh Nguyệt.
- Đánh giá nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn trong
thời gian vừa qua.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn
trong thời gian tới.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu.
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là hoạt động kinh doanh của khách sạn.
3.2. Phạm vi nghiên cứu.
- Phạm vi không gian.
Đề tài đƣợc thực hiện tại khách sạn Ánh Nguyệt.
- Phạm vi thời gian.
Số liệu sử dụng trong đề tài đƣợc lấy từ năm 2012 đến năm 2015.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Phƣơng pháp khảo sát thực địa:
+ Quan sát các bộ phận trong khách sạn.
+ Thu thập trực tiếp thông tin tại địa bàn nơi nghiên cứu đề tài. Lƣợng thông
tin thu thập đảm bảo sát với thực tế, có độ tin cậy cao, tạo cơ sở đề xuất những định
hƣớng phát triển và giải pháp thực hiện.
- Phƣơng pháp thu thập và xử lý số liệu:
+ Thu thập dữ liệu có sẵn đƣợc tổng hợp và xử lý, các dữ liệu ở đây bao gồm
kết quả kinh doanh của khách sạn qua các năm 2012, 2013, 2014, 2015.
+ Tiến hành phân tích, đánh giá và nhận xét dựa trên số liệu khách sạn
cung cấp.
+ Tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu từ nhiều nguồn để đảm bảo khối lƣợng
thông tin đầy đủ và chính xác đáp ứng cho đề tài nghiên cứu.
- Phƣơng pháp phân tích số liệu:
+Sử dụng phƣơng pháp so sánh giữa số liệu tuyệt đối và tƣơng đối để phân
tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận của khách sạn.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Đinh Thị Bích Châu
SVTH: Thang Trúc Nhân Trang 3
+ Phân tích ma trận SWOT, phân tích những điểm manh, điểm yếu, nguy cơ
và thách thức. Nhằm tìm ra cơ hội, thách thức để đề ra giải pháp cho khách sạn và
những giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn trong thời gian tới.
- Phƣơng pháp so sánh:
Phân tích, so sánh số liệu kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp qua
các năm để đề xuất các chiến lƣợc và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh
của doanh nghiệp.
5. Kết cấu đề tài.
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận.
Chƣơng 2: Đánh giá các nhân tố ảnh hƣởng đến kết quả hoạt động kinh doanh
của khách sạn Ánh Nguyệt.
Chƣơng 3: Định hƣớng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách
sạn Ánh Nguyệt.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Đinh Thị Bích Châu
SVTH: Thang Trúc Nhân Trang 4
PHẦN NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. KHÁI NIỆM VỀ KHÁCH SẠN.
Theo khoa du lịch trƣờng Đại Học Kinh Tế Quốc Dân: “Khách sạn là cơ sở
cung cấp dịch vụ lƣu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ cần
thiết khác cho khách lƣu lại qua đêm và thƣờng đƣợc xây dựng tại các điểm du lịch”.
Kh ộ ục vụ nhu cầu chỗ ở của du khách. Tùy theo nội
dung và đối tƣợng sử dụng mà phân loại khách sạn tạm trú, nghĩ dƣỡng, hội nghị
Theo mức độ tiện nghi phục vụ khách sạn đƣợc phân loại theo số lƣợng sao (từ 1
đến 5 sao).
Theo nhóm tác giả nghiên cứu của Mỹ trong cuốn sách “Welcome to
Hospatality” xuất bả ất kì ai cũng có thể trả
tiền để thuê phòng ngủ qua đêm ở đó. Mỗi buồng ngủ cho thuê bên trong phải có ít
nhất hai phòng nhỏ (phòng ngủ và phòng tắm). Mỗi buồng khách phải có giƣờng,
điệ thoại và vô tuyến. Ngoài dịch vụ buồng ngủ có thể thêm các dịch vụ nhƣ quầy
barvaf một số dịch vụ giải trí. Khách sạn có thể xây dựng ở gần hoặc bên trong các
khu thƣơng mại, khu du lịch nghĩ dƣỡng hoặc các sân bay.
1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN
1.2.1. Kinh doanh khách sạn.
Hoạt động kinh doanh của khách sạn có hai nội dug chủ yếu:
- Thứ nhất, khách sạn cung cấp cho du khách các dịch vụ về lƣu trú và dịch vụ
bổ sung kèm theo.
Các dịch vụ đƣợc cung cấp trực tiếp cho du khách.
Trong quy trình “sản xuất” và “cung ứng” các dịch vụ khách sạn không tạo ra
sản phẩm mới và giá trị mới.
- Thứ hai, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống và dịch vụ bổ sung cho du
khách. Bản chất của mặt kinh doanh này là đƣợc thể hiện qua ba chức năng cơ bản:
+ Chức năng sản xuất vật chất “sản xuất ra các món ăn phục vụ du khách”.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Đinh Thị Bích Châu
SVTH: Thang Trúc Nhân Trang 5
+ Chức năng lƣu thông “bán các sản phẩm do khách sạn sản xuất và các sản
phẩm do ngành khác sản xuất”.
+ Chức năng tổ chức việc tiêu thụ sản phẩm “tạo