Đề tài Định hướng chiến lược kinh doanh siêu thị của liên hiệp hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh Saigonco.op đến năm 2015

1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, Việt Nam ta đã và đang chuyển mình trong công cuộc đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường, chủ động hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Chính trong tiến trình đó, các hình thức thương mại văn minh hiện đại trong đó có siêu thị cũng dần dunhập vào nước ta và tồn tạisong song với các hình thức thương mại truyền thống như chợ hay các cửa hàng bán lẻ. Trong số đó, hệ thống Co.opmart đã nổi lênnhư một trong những đơn vị nội địa đi đầu trong lãnh vực kinh doanh siêu thị. Ngày 07 tháng 11 năm 2006, Việt Nam chính thức là thành viên thứ 150 của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO. Như vậy, sự kiện này đem lại rất nhiều cơ hội phát triển đồng thời cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Co.opmart nói riêng. Ngoàicác đối thủ hiện tại của Co.opmart là Maximark, Metrol, Big C, Parkson còn có các đối thủ mới có tiềm lực tài chính dồi dào, mạng lưới siêu thị rộng khắp thế giớivà dày dạn kinh nghiệm như Walmart, Carrefoul sẽ tấn công vào thị trường Việt Nam . Thêm vào đó, chính bản thân hệ thống siêu thị Co.opmart cũng như các siêu thị khác ở Việt Nam trong thời gian qua thiếu quan tâm đến định hướng chiến lược nên chưa đạtđược hiệu quả cao. Do đó, định hướng chiến lược và tìm ra giải phápđể hệ thống Co.opmart chuẩn bị đối đầu và phát triển bền vững là một yêu cầu bức thiếtđối với hệ thống siêu thị Co.opmart. Vì lý do đó, em quyết định chọn đề tài “Định hướng chiến lược kinh doanh siêu thị của Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại Thành Phố Hồ Chí Minh- Saigonco.op đến năm 2015” 2. Mục tiêu nghiên cứu - Về phương pháp luận: Hệ thống hoá những lý luận chung về chiến lược- định hướng chiến lược và siêu thị ( khái niệm, vị trí, vai trò, phân loại ) Trình bày một số công cụ phân tích và lựa chọn chiến lược. Tóm tắt lịch sử hình thành, phát triển và một số nhận xét chung về hệ thống siêu thị tại Việt nam và trên thế giới. - Về thực tiễn: Phân tích và đánh giá hoạt động kinh doanh của Co.opmart, những thành tựu, những hạn chế cũng như các triển vọng phát triển trong thời gian tới. Đánh giá tác động của môi trường kinh doanh, các áp lực cạnh tranh và xác định các đối thủ cạnh tranh chủ yếu hiện nay và trong tương lai của đơn vị. Dự báo các vấn đề về thị trường bán lẻ, đồng thời xác định các mục tiêu chính, định hướng chiến lược và một số giải pháp khả thi cho Co.opmart. 3. Phạm vi nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu tình hình kinh doanh siêu thị của SaigonCo.op trên thị trường bán lẻ tại địa bànthành phố Hồ Chí Minh. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp chuyên gia: sử dụng thông qua trao đổi, tham khảo ý kiến của các cán bộ quản lý của SaigonCo.op và giáo viên hướng dẫn các vấn đề về lý luận và thực tiễn tại đơn vị cũng như dự báo các vấn đề về kinh tế, xu thế phát triển ở Việt Nam. - Phương pháp dự báo theo đường xu hướng: sử dụng nhằm ước tính một số chỉ tiêu đến năm 2015. - Phương pháp thống kê phân tích: nhằm thu thập và đánh giá các thông tin bên trong và bên ngoài của tổ chức như các thông tin tài chính, thị trường, dân cư, đối thủ cạnh tranh có liên quan đến hoạt động kinh doanh siêu thị của SaiGonCo.op. 5. Kết cấu đề tài Nội dung đề tài trừ phần mở đầu, kết luận đượctrình bày bao gồm 3 chương chính sau đây: ? Chương I: Cơ sở lý luận ? Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh siêu thị của Saigonco.op ? Chương III: Định hướng chiến lược cho hoạt động kinh doanh siêu thị của Saigonco.op đến năm 2015.

pdf74 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7260 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Định hướng chiến lược kinh doanh siêu thị của liên hiệp hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh Saigonco.op đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan