Thành phốHồChí Minh đang phát triển nhanh chóng, sốlượng doanh nghiệp
tăng lên, các văn phòng, tòa nhà cao ốc mọc lên từng ngày và theo đó là sựphát triển
của các dịch vụcơm văn phòng. Hiện nay thịtrường cơm văn phòng vẫn đang phát
triển theo sựphát triển của các văn phòng doanh nghiệp. Đây là một thịtrường khá
hấp dẫn, thếnên cũng dễhiểu khi thấy gần đây có khá nhiều người nhảy vào kinh
doanh loại hình này, thậm chí nhiều quán café đơn thuần giờcũng biến thành café 2
trong 1 (café + cơm văn phòng). Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng,
sốlượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều (đặc biệt hậu WTO
ngày càng nhiều công ty nước ngoài nhảy vào Việt Nam), vì thế đây được coi là một
nhóm khách hàng tiềm năng. Nhận thấy thịtrường cơm văn phòng là một thịtrường
nhiều tiềm năng, chúng tôi quyết định sẽgia nhập và khai thác.
42 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5559 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài dự án kinh doanh cơm chay văn phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI LUẬN
ĐỀ TÀI
Dự án kinh doanh cơm chay văn phòng
PHẦN MỞ ĐẦU
Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển nhanh chóng, số lượng doanh nghiệp
tăng lên, các văn phòng, tòa nhà cao ốc mọc lên từng ngày và theo đó là sự phát triển
của các dịch vụ cơm văn phòng. Hiện nay thị trường cơm văn phòng vẫn đang phát
triển theo sự phát triển của các văn phòng doanh nghiệp. Đây là một thị trường khá
hấp dẫn, thế nên cũng dễ hiểu khi thấy gần đây có khá nhiều người nhảy vào kinh
doanh loại hình này, thậm chí nhiều quán café đơn thuần giờ cũng biến thành café 2
trong 1 (café + cơm văn phòng). Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng,
số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều (đặc biệt hậu WTO
ngày càng nhiều công ty nước ngoài nhảy vào Việt Nam), vì thế đây được coi là một
nhóm khách hàng tiềm năng. Nhận thấy thị trường cơm văn phòng là một thị trường
nhiều tiềm năng, chúng tôi quyết định sẽ gia nhập và khai thác. Ý tưởng kinh doanh
này tuy không mới, nhưng như câu châm ngôn: “Hãy nghĩ không cũ về những vấn đề
không mới” bằng sự sáng tạo của mình để tạo ra sự khác biệt và những lợi thế cạnh
tranh, chúng tôi tin tưởng có thể phát triển nó thành công. Biến một ý tưởng không
mới thành mới, đó chính là điều chúng tôi sẽ làm!
I. TỔNG QUAN VỀ Ý TƯỞNG
1/. Ý tưởng cốt lõi: Dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay mang thương
hiệu “Cơm V”
2/. Lý do lựa chọn lĩnh vực cơm hộp văn phòng:
- Với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và nhịp sống công nghiệp hiện nay thì đây là
một ngành tiềm năng có nhu cầu rất lớn.
- Thị trường cung cấp sản phẩm ăn trưa cho nhân viên văn phòng có thu nhập cao
hiện vẫn chưa có thương hiệu thực sự mạnh chiếm lĩnh thị trường.
- Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng
có thu nhập cao ngày càng nhiều, chính sách đãi ngộ, chăm sóc nhân viên của các
công ty ngày càng cao đặc biệt hậu WTO.
- Các cơ sở cung cấp bữa ăn trưa cho nhân viên văn phòng phần lớn không đáp ứng
được tiêu chuẩn về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thói quen ít vận động và ăn uống qua loa hoặc thiếu khoa học ít nhiều đã ảnh
hưởng đến sức khỏe của nhân viên văn phòng.
- Chất lượng sống ngày càng cao dẫn đến nhu cầu về một bữa ăn ngon, cung cấp đầy
đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc, cùng với một dịch vụ hoàn hảo, phong
cách chuyên nghiệp hơn.
- Nhóm có lòng nhiệt tình và quyết tâm khởi sự kinh doanh.
- Nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm thực tế ở loại hình kinh doanh dịch vụ cơm văn
phòng này (từng thực hiện công việc giám sát, chạy bàn tại cửa hàng cơm trên địa
bàn quận 9 , trung bình mỗi ngày phục vụ 300 suất ăn
3/. Lý do lựa chọn dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay
Loại hình dịch vụ các món ăn chay đang phát triển rất mạnh trên thế giới vì
những lợi ích đem lại từ các món ăn chay. Các món chay thành phần là từ rau, củ,
quả, sữa, đậu tương... được chế biến nghệ thuật, ngon miệng và trình bày có thẩm mỹ.
Ngày xưa, ăn chay thường chỉ có ở những người theo đạo Phật, hoặc vài tôn giáo
khác. Ngày nay, hình thức này đã phổ biến hơn, có rất nhiều người ở khắp nơi trên
toàn thế giới đã bắt đầu chuyển sang ăn chay trong đó hình thức ăn chay kỳ rất phổ
biến, tức là ăn chay một số ngày trong tuần hay một vài bữa trong ngày. Các lí do
chính là để bảo vệ động vật, môi trường, phát triển tình thương và rất quan trọng đó
là bảo vệ sức khỏe bởi theo những nghiên cứu khoa học thì ăn chay rất có lợi cho sức
khỏe phòng chống bệnh tật và đặc biệt là rất hữu hiệu trong phòng chống ung thư. Ở
những nước phát triển, ăn chay là một khuynh hướng đang rất thịnh hành, trong đó
gồm có cả các ngôi sao điện ảnh, nhân vật nổi tiếng như Natalie Portman, Prince,
Tobei Maguire, Anne Hathaway, Alicia Silverstone,... Trong lịch sử cũng có rất nhiều
nhà khoa học, chính trị gia là người ăn chay, có thể kể ra một vài cái tên tiêu biểu
như: Albert Einstein, Leonardo da Vinci, Nikola Tesla, Mahatma Gandhi...
- Ở Việt Nam dịch vụ cơm chay cũng đang phát triển đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí
Minh với hơn 40 cửa hàng, ở Hà Nội dịch vụ này đi sau Sài Gòn và cũng đang trong
quá trình phát triển mạnh, hiện đã có 11 cửa hàng. Thị trường thực phẩm chay đang
trở thành món ăn “thời thượng” thu hút ngày càng nhiều khách hàng ở mọi tầng lớp,
lứa tuổi
- Các cửa hàng ăn chay hiện nay còn nhỏ lẻ, dịch vụ còn nhiều hạn chế, không có
hình thức phân phối trực tiếp để tiếp cận đối tượng khách hàng như nhân viên văn
phòng vốn thời gian ăn trưa rất eo hẹp và quan trọng nhất là các cửa hàng này chưa
có chiến lược phát triển thương hiệu.
- Thống kê cho thấy Việt Nam đến năm 2005, tỷ lệ người thành thị thừa cân, béo phì
lên đến 32,5%. Tính chung trên cả nước, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành (từ 25-64
tuổi) là 16,3%, đặc biệt chú ý những người làm việc văn phòng do ít vận động nên có
tỷ lệ mắc thừa cân, béo phì cao nhất (với khoảng 34,6%). Do đó đây là đối tượng
khách hàng đầy tiềm năng
- Phục vụ cộng đồng, giúp mọi người có thể tiếp cận dễ dàng hơn với những món ăn
chay ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe bằng việc phát triển dịch vụ ăn chay
lên một tầm cao mới.
4/. Khách hàng mục tiêu:
- Nhân viên văn phòng ở địa bàn quận 1, quận 3 , quận 5 , quận 10 và Bình Thạnh
có thu nhập trung bình, cao đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu về một dịch vụ
cơm trưa không chỉ ngon mà phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kèm theo
dịch vụ hoàn hảo
- Đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng có nhu cầu ăn kiêng giảm cân hay giữ
gìn vóc dáng do đó bữa ăn phải ít béo, ít calo nhưng vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng,
sức khỏe.
- Địa điểm dự kiến mở cơ sở kinh doanh: khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa
Để đảm bảo chất lượng món ăn phải nóng sốt khi đến tay khách hàng cũng như
việc giao hàng cần nhanh chóng không để khách hàng chờ đợi, công ty trước mắt chỉ
phục vụ trong địa bàn giới hạn trong bán kính 1,5 km (tương lai sẽ tiếp mở một chuỗi
cửa hàng tại các địa điểm khác nhau). Khu vực doanh nghiệp bao phủ thuộc hai Quận
1 và 3 với hơn 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì đây là một khu vực rất có tiềm
năng trong việc khai thác thị trường cơm văn phòng.
5/. Chiến lược phát triển dài hạn: phát triển chuỗi cửa hàng Cơm V theo hình thức
nhượng quyền thương mại (franchise)
Trong thời gian đầu, vốn hạn hẹp nên tạm thời chỉ thuê địa điểm làm cơ sở sản xuất
và tập trung vào khâu phân phối giao cơm trực tiếp cho khách hàng. Đây là thời gian
rất quan trọng để xây dựng, định vị thương hiệu V trên thị trường và tạo bước đà phát
triển cho sau này. Mục tiêu là để thương hiệu Cơm V với biểu tượng chiếc đĩa vàng
cùng đôi đũa xanh sẽ nhanh chóng đi vào tâm trí khách hàng là một thương hiệu uy
tín, chất lượng có bản sắc riêng. Sau 6 tháng đến một năm, khi doanh nghiệp đã hoạt
động ổn định và tạo được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, doanh nghiệp sẽ
mở cửa hàng Cơm V đầu tiên có vị trí tốt nhằm khắc họa sâu hơn bản sắc riêng của
thương hiệu Cơm V trong nhận thức khách hàng. Lúc này cửa hàng ngoài hình thức
phân phối trực tiếp sẽ chào đón khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để thưởng thức
hương vị các món ăn cũng như một không gian đặc trưng của cơm V. Đồng thời cửa
hàng sẽ phục vụ cả bữa tối cho nhu cầu ăn nhẹ, ăn kiêng của khách hàng. Cửa hàng
cơm V mở ra sẽ là một bước đà mới thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển cơm V
thành một thương hiệu mạnh, có uy tín. Mục
tiêu trong các năm tiếp theo sẽ phát triển
thành một chuỗi cửa hàng theo mô hình
Franchise thương hiệu Cơm V.
6/. Ý nghĩa tên thương hiệu, màu sắc, logo:
Tên thương hiệu: Cơm V
Màu sắc: 2 màu: vàng + xanh lá
- Màu vàng: trước hết thể hiện chất lượng vàng. Màu vàng cũng gắn liền với
niềm vui, sự tươi tắn và trí tuệ, đồng thời màu vàng cũng biểu trưng cho lòng trung
thành, niềm vinh dự. Màu vàng thường được dùng để tạo sự chú ý.
- Màu xanh lá: Đây là màu của thiên nhiên, biểu tượng cho sự phát triển, tràn
đầy sức sống, sự hi vọng, tạo cảm giác an toàn. Màu xanh lá nhìn mát mắt, dễ chịu,
gợi lên sự ngon lành, sạch sẽ và tươi mới
Màu sắc đặc trưng có ý nghĩa rất lớn đối với mô hình nhượng quyền thương mại (như
màu vàng đỏ của Kinh Đô Bakery, hay màu xanh lá của Phở 24, Phở Vuông, Nước
mía siêu sạch, màu café của Trung Nguyên) bởi màu sắc đặc trưng sẽ làm cho thương
hiệu được nhận biết một cách dễ dàng hơn. Màu vàng + xanh lá chủ đạo của Cơm V
rất nổi bật mà hiện chưa thương hiệu nào có.
Logo:
- Chiếc đĩa vàng: tượng trưng cho món ăn đạt chất lượng vàng
- Đôi đũa xanh: ghép thành hình chữ V hướng vào tâm chiếc đĩa vàng, ý muốn
nói: “Chữ TÂM tạo ra chất lượng vàng”, mọi sự đều phải hướng vào khách hàng
Chữ V mang nhiều ý nghĩa:
- Cơm V: Cơm Việt – món ăn mang nghệ thuật ẩm thực Việt Nam
- Cơm V: Cơm Văn phòng
- Cơm V: Cơm chất lượng Vàng
- V: Vegetarian food (món chay)
- V: Victory (Chiến thắng): thể hiện khao khát của doanh nghiệp phát triển Cơm V
trở thành thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường
- V: dấu tick kiểm cho chất lượng
- V: 2 chiếc kim đồng hồ chỉ đến khoảng thời gian ăn trưa (11h -1h) - Hãy để Cơm V
phục vụ bữa trưa cho bạn!
Slogan: “Ngon! không chỉ là Ngon”
Thương hiệu Cơm V ra đời khẳng định rằng một bữa cơm ngon miệng thôi chưa đủ
mà cần phải đảm bảo vệ sinh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tốt cho sức khỏe mang lại
nhiều giá trị nhất cho khách hàng cũng như góp phần phát triển cộng đồng. Đó cũng
chính là triết lý kinh doanh của thương hiệu Cơm V đặt ra. Điều này sẽ được lãnh
đạo doanh nghiệp quán triệt và xây dựng ngày từ đầu trở thành văn hóa doanh nghiệp
– một doanh nghiệp mà các thành viên cùng chia sẻ những giá trị, niềm tin đồng
thuận trong phương thức hành động phù hợp với triết lý kinh doanh của doanh
nghiệp.
II. Kết quả nghiên cứu marketing
Số survey phát ra: 120
Số bản thu về: 118
Chi tiết về kết quả nghiên cứu:
Câu 1: Quan điểm của bạn đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm?
- Mục đích câu này là xác định
mức độ quan tâm của khách hàng
đối với vấn đề an toàn thực
phẩm.
- Kết quả cho thấy một điều đáng
mừng là đa số (95%) mọi người
đều chú ý đến vệ sinh an toàn
thực phẩm, trong đó 56% - hơn nửa rất coi trọng vấn đề này. Tuy nhiên cũng
có 1 số ít người (5%) thờ ơ với vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của
mình.
Câu 2: Bạn thường ăn cơm trưa ở đâu?
- Mục đích nhằm thăm dò thói quen ăn trưa của khách hàng mục tiêu
- Kết quả:
Đa số (54%) đang đặt cơm hộp văn phòng, cho thấy cơm hộp đã trở nên phổ
biến và quen thuộc với người làm
văn phòng. Vấn đề đặt ra là cần kéo
khách hàng từ đối thủ cạnh tranh
bằng việc cho họ thấy chúng ta có
thể thỏa mãn họ tốt hơn nhiều so với
nơi họ đang đặt hàng.
Số người ăn cơm nhà nấu (về nhà
17%
19%
54%
10%
Ăn cơm nhà nấu
Ra ngoài hàng ăn
Đăt cơm hộp văn
phòng
Cơm cơ quan nấu
24%
15%
5%
56%
Rất quan tâm
Có quan tâm
Ít quan tâm
Không quan tâm
ăn trưa hoặc mang cơm từ nhà đến cơ quan) là 17% cho thấy có khá nhiều người
e ngại, không yên tâm với cơm bên ngoài. Và nhiệm vụ của chúng ta là làm mất đi
những lo ngại này.
19% người ra hay ngoài hàng ăn cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng
của chúng ta khi họ thấy được những tiện lợi (không mất công, mất sức) cùng với
những đảm bảo về vệ sinh, dịch vụ, chất lượng,.. nếu đặt cơm hộp của chúng ta.
Câu 3: Bạn đánh giá dịch vụ cơm trưa hiện tại bạn đang dùng (theo thang điểm
10):
Vệ sinh
An toàn
Chất lượng
đồ ăn
Phong cách
trình bày món
ăn
Thời gian và
cung cách phục
vụ
Giá cả
( giá cao:
1 Æ 10:
giá thấp
Mục đích của câu này là tìm hiểu mức độ thỏa mãn hiện tại của khách hàng đối
với các cửa hàng khác qua từng tiêu chí, qua đó tìm cách làm thỏa mãn khách
hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh Æ kéo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh
Sau đây là kết quả của từng tiêu chí:
Vệ sinh an toàn:
- Kết quả: Số người đánh giá điểm 9
(mức thỏa mãn cao) rất hiếm (3%).
Điểm 7,8 – loại khá cũng chỉ
chiếm 20%
- Còn lại đa số (77%) mọi người
đánh giá dịch vụ ăn trưa hiện nay
về vấn đề vệ sinh an toàn thực
phẩm là ở mức trung bình (điểm 5,
6 – 40%) thậm chí là kém (3, 4 –
37%).
- Đây là một điều đáng lo ngại đối
với một xã hội bởi sức khỏe
người tiêu dùng không được đảm
Vệ sinh an toàn
37%
40%
20%
3%
Điểm 3, 4
Điểm 5, 6
Điểm 7,8
Điểm 9
Chất lượng đồ ăn
7%
82%
11%
Điểm 3, 4
Điểm 5, 6
Điểm 7,8
bảo, bị đe dọa hàng ngày. Nhưng đồng thời đó cũng là 1 cơ hội lớn đối với
những doanh nghiệp biết đặt mục tiêu sức khỏe khách hàng lên hàng đầu.
Chất lượng đồ ăn:
- Theo những đánh giá về chất lượng đồ ăn: chỉ có 11% cho mức điểm 7,8
(tương đối thỏa mãn). Còn lại hầu hết thỏa mãn ở mức độ trung bình (82%), và
có 7% cho là chất lượng đồ ăn dưới mức trung bình.
Phong cách trình bày món ăn:
Đời sống nâng cao, người ta ăn
không chỉ để no mà còn để thưởng thức
cái ngon, cái đẹp. Một món ăn nếu
được trình bày một cách nghệ thuật,
đẹp mắt, khách hàng sẽ cảm thấy muốn
ăn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì
thế, phong cách trình bày cũng được coi
là một tiêu chí đánh giá. Nắm bắt được
điều này coi như nắm được một lợi thế cạnh tranh.
Kết quả:
Đáng chú ý là đa số (76%) đánh
giá phong cách trình bày món ăn ở
mức trung bình (điểm 5, 6), không có
gì đặc sắc và có 7% cho là trình bày
xấu dưới mức trung bình (điểm 3, 4).
Chỉ có 17% khách hàng chấm
điểm khá (7, 8).
Mục tiêu: làm hài lòng và nâng cao
giá trị cho khách hàng từ phong cách
trình bày món ăn; cho khách hàng thấy họ không chỉ đang thưởng thức một món
ăn mà đó còn là một tác phẩm nghệ thuật.
Thời gian và cung cách phục vụ:
Phong cách trình bày món ăn
7%
76%
17%
Điểm 3, 4
Điểm 5, 6
Điểm 7,8
Thời gian và cung cách phục vụ
15%
70%
15%
Điểm 3, 4
Điểm 5, 6
Điểm 7,8
- Thời gian và cung cách phục vụ là một trong những yếu tố quan trọng hàng
đầu trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Nhất là đối với cơm hộp, giao hàng cần
khẩn trương và không để khách hàng chờ đợi.
- Kết quả cho thấy chỉ có 15% khách hàng tương đối thỏa mãn với thời gian và
cung cách phục vụ (điểm 7, 8). Còn lại là 70% thỏa mãn ở mức trung bình
(điểm 5, 6) và 15% không hài lòng
Giá cả: (điểm thấp thể hiện mức giá cao và ngược lại)
Tiêu chí giá cả ở đây được xem là chi phí khách hàng bỏ ra so với tổng giá trị
khách hàng nhận được (chất lượng
đồ ăn, chất lượng phục vụ,..).
Kết quả: 27% khá thỏa mãn với mức
giá hiện tại (điểm 7, 8).
13% cho là những gì họ nhận được
không xứng với mức giá họ phải bỏ
ra (điểm 3, 4)
Còn lại đa số 60% cho là mức giá
trung bình (điểm 5, 6) chấp nhận được
Kết luận chung: sự thỏa mãn của khách hàng đối với các chỉ tiêu trên mới ở
mức trung bình, hầu hết các dịch vụ cơm trưa chưa đáp ứng được hết mong đợi
của khách hàng:
- Về vệ sinh an toàn thực phẩm: chưa tạo được niềm tin cho khách hàng
- Tương xứng với chất lượng đồ ăn và dịch vụ ở mức trung bình thì giá cả vẫn
coi là cao, không xứng đáng với số tiền khách hàng bỏ ra.
Æ Đây là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội lớn đối với doanh nghiệp
mới vào ngành. Vấn đề là cần nhận thức được những điều khách hàng chưa hài
lòng ở đối thủ cạnh tranh, từ đó biết cách lấp những khoảng trống đó.
Câu 4: Theo bạn, một suất cơm hộp văn phòng ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn
thực phẩm có mức giá hợp lý là bao nhiêu?
Giá cả
13%
60%
27%
Điểm 3, 4
Điểm 5, 6
Điểm 7,8
Kết quả:
25% chọn mức giá 10.000 - 20.000
32% chọn mức giá 30.000 - 40.000
2% chọn mức giá khác: 50.000 – 60.000
41% - chiếm tỷ lệ nhiều nhất cho là một
suất cơm văn phòng ngon và đảm bảo vệ
sinh an toàn có mức giá từ 20.000 –
30.000. Và đây chính là mức giá hợp lý
mà chúng ta đang hướng đến.
Câu 5: Mức độ quan tâm của bạn đối với chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn?
Ngoài vấn đề an toàn vệ sinh
thực phẩm, thì chế độ dinh dưỡng
bữa ăn cũng là một yếu tố vô cùng
quan trọng. Chế độ dinh dưỡng cần
vừa đủ và hợp lý mới đảm bảo sức
khỏe tốt.
Mục đích của câu hỏi này
nhằm thăm dò thái độ khách hàng mục tiêu đối với vấn đề dinh dưỡng cho bữa
ăn. Bởi môt trong những mục tiêu của công ty là mang đến những món ăn dinh
dưỡng, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.
Những người làm văn phòng vì bận mải mê công việc, ít thời gian chăm
sóc cho bữa trưa, không chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Kết quả điều tra
phản ảnh rõ tỉ lệ người không chú ý đến chế độ dinh dưỡng khá lớn: 14% hoàn
toàn không quan tâm và 15% không quan tâm lắm.
Tuy nhiên số quan tâm nhiều đến vấn đề dinh dưỡng bữa ăn vẫn chiếm tỷ lệ
lớn nhất 42%, và 30% là có sự quan tâm.
Mục tiêu đặt ra là: Cho tất cả các khách hàng thấy công ty luôn vì lợi ích
sức khỏe khách hàng. Tư vấn, giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về chế độ dinh
dưỡng hợp lý.
Mức giá hợp lý
41%
32%
2% 25% 10.000 - 20.000
20.000 - 30.000
30.000 - 40.000
Giá khác
29%
15%
14% 42%
Rất quan tâm
Quan tâm
Không quan
tâm lắm
Không quan
tâm
Câu 6: Bạn nghĩ sao về việc tăng cường các món ăn giàu dinh dưỡng có lợi cho
sức khỏe từ rau, củ, quả,…trong bữa ăn?
Tăng cường các món ăn dinh dưỡng có
lợi sức khỏe từ rau, củ, quả,.. trong bữa ăn
chính là ý tưởng của công ty xuất phát từ ý
muốn chăm sóc sức khỏe khách hàng. Mục
đích câu này nhằm thăm dò thái độ của
khách hàng đối với ý tưởng này.
Kết quả cho thấy đa số 90% mọi người
đều hoan nghênh ý tưởng này. Đây là 1
điều đáng mừng cho thấy phần nào mức độ khả thi của dự án.
Tuy nhiên cũng phải nói đến tỉ lệ 10% những người không thích ăn rau củ quả.
Mặc dù khó khăn nhưng công ty đặt ra mục tiêu là làm cho những người vốn không
thích ăn rau, củ, quả nhưng sẽ thích những món ăn của cửa hàng. Muốn vậy, những
món ăn từ ra củ quả không thể đơn thuần là những món rau củ luộc, xào,.. bình
thường, mà cần có sự chế biến một cách tinh vi hơn.
Câu 7: Bạn đã ăn các món chay bao giờ
chưa? Cảm nhận của bạn?
Câu hỏi này mục đích dò hỏi về ý tưởng
cơm chay. Xác định mức độ phổ biến của
cơm chay và sự cảm nhận của khách hàng
Kết quả: đa số, 61% đã từng ăn cơm
chay, cho thấy cơm chay hiện nay cũng khá
quen thuộc với mọi người. Vẫn còn 39%
chưa ăn đồ chay bao giờ, đây cũng có thể
là khách hàng tiềm năng khi mình giới
thiệu và làm họ thích các món chay của
cửa hàng.
Tìm hiểu về cảm nhận của khách hàng
khi thưởng thức cơm chay, kết quả:
Chỉ có 6% không thích ăn cơm chay và
90%
10%
Rất tốt
Không thích
lắm
61%
39%
Chưa ăn bao
giờ
Đã ăn rồi
33%
17%
6% 44%
Rất ngon
Khá ngon
Bình thường
Không thích
17% thấy cơm chay bình thường (điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến ý tưởng,
bởi việc cho là không thích cơm chay cũng có thể do họ đã ăn ở nơi chế biến đồ chay
không ngon… điều này vẫn có thể khắc phục)
44% cho là cơm chay rất ngon và 33% chọn khá ngon. Điều này cho thấy mức độ
khả thi của ý tưởng cơm chay là khá cao vì đa phần những người đã từng ăn cơm
chay đều có phản ứng tốt.
Câu 8: Bạn nghĩ sao về dịch vụ cơm hộp văn phòng có phục vụ thêm các món
chay?
Mục đích dò hỏi phản ứng khách hàng
về ý tưởng cơm hộp văn phòng cho
các món chay.
Kết quả khá khả quan, 86% cho đây
là ý tưởng hay và rất hoan nghênh. Tỉ
lệ ủng hộ lớn này góp phần làm cho ý
tưởng thực hiện đồ cơm hộp chay khả
thi hơn.
Chỉ có 14% tỏ ra không quan tâm. Và không có ý kiến khác về vấn đề này.
Câu 9: Rất mong bạn đóng góp thêm ý kiến về dịch vụ này:
Câu hỏi mở này nhằm mục đích tìm hiểu thêm về nhu cầu khách hàng và những ý
kiến đóng góp của khách hàng về dịch vụ này.
Đa phần không có ý kiến gì thêm. Chỉ có 1 số ý kiến nhận xét:
- Đây là ý tưởng hay, tiết kiệm thời gian cho những người không có điều kiện
- Nên phát triển
- Mong ý tưởng sớm triển khai, thực hiện
Những ý kiến hoan nghênh khích lệ như trên đã góp phần nào làm tăng tính khả
thi của dự án.
0%14%
86%
Ý tưởng hay
Không quan
tâm
Ý kiến khác
III. Phân tích thị trường
Mô hình 5