Đề tài Facebook một số tác dụng và tác động tiêu cực đến đời sống sinh viên hiện nay

Xã hội loài người không ngừng phát triển, văn minh loài người cũng không ngừng tiến bộ theo thời gian. Cùng với sự phát triển đó là sự tiến lên của công nghệ thông tin. Nó đã đem lại nguồn lực mạnh để cải biến không ngừng nhiều mặt của đời sống xã hội như: kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa. Sự phát triển của toàn xã hội luôn song hành với sự phát triển của công nghệ thông tin. Điều đó chưng tỏ công nghệ thông tin là một yếu tố không thể thiếu trong sự đi lên của xã hội. Từ thời cổ đại, sơ khai cho tới thời công nghệ thông tin ra đời nó đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử loài người. Con người đã biết nắm bắt, tận dụng mọi khả năng của mình. Minh chứng cho sự ra đời tiến bộ đó chính là chiếc máy tính điện tử đầu tiên tại Hoa Kỳ. Nó không chỉ giúp con người tính toán, lưu trữ, soạn thảo văn bản mà còn rất nhiều ứng dụng hiện đại hơn để thảo mãn nhu cầu của con người. Điều tuyệt vời hơn nữa đó là sự xuất hiện của Internet. Nó đã giúp con người có nhiều thông tin, liên kết giữa con người với con người trong một xã hội lớn. Nhưng sự xuất hiện của Internet cũng mang lại nhiều bất cập cho con người. Điều đó được thể hiện rõ nét qua các mạng xã hội. Khi ta sử dụng các mạng xã hội như: Facebook.com, Google.com, Ya-hoo.com, wikipedia.org.Chúng ta đều nhận thấy những tính năng nổi bật của những mạng xã hội này. Đó là một dịch vụ mà chúng ta có thể: xây dựng một frofile công khai hoặc bán công khai, kết nối danh sách những người sử dụng khác với những người mà họ chia sẻ mối quan hệ, xem xét và nghiên cứu danh sách các liên kết của họ và chúng được tạo nên bởi các cá nhân khác cùng hệ thống. Tuy nhiên ngoài những tính năng nổi trội trên thì mạng xã hội cũng là nỗi lo của thế giới và Facebook là một minh chứng cụ thể.

docx40 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 21307 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Facebook một số tác dụng và tác động tiêu cực đến đời sống sinh viên hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mở đầu Tính cấp thiết của đề tài. Xã hội loài người không ngừng phát triển, văn minh loài người cũng không ngừng tiến bộ theo thời gian. Cùng với sự phát triển đó là sự tiến lên của công nghệ thông tin. Nó đã đem lại nguồn lực mạnh để cải biến không ngừng nhiều mặt của đời sống xã hội như: kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa.... Sự phát triển của toàn xã hội luôn song hành với sự phát triển của công nghệ thông tin. Điều đó chưng tỏ công nghệ thông tin là một yếu tố không thể thiếu trong sự đi lên của xã hội. Từ thời cổ đại, sơ khai cho tới thời công nghệ thông tin ra đời nó đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử loài người. Con người đã biết nắm bắt, tận dụng mọi khả năng của mình. Minh chứng cho sự ra đời tiến bộ đó chính là chiếc máy tính điện tử đầu tiên tại Hoa Kỳ. Nó không chỉ giúp con người tính toán, lưu trữ, soạn thảo văn bản mà còn rất nhiều ứng dụng hiện đại hơn để thảo mãn nhu cầu của con người. Điều tuyệt vời hơn nữa đó là sự xuất hiện của Internet. Nó đã giúp con người có nhiều thông tin, liên kết giữa con người với con người trong một xã hội lớn. Nhưng sự xuất hiện của Internet cũng mang lại nhiều bất cập cho con người. Điều đó được thể hiện rõ nét qua các mạng xã hội. Khi ta sử dụng các mạng xã hội như: Facebook.com, Google.com, Yahoo.com, wikipedia.org....Chúng ta đều nhận thấy những tính năng nổi bật của những mạng xã hội này. Đó là một dịch vụ mà chúng ta có thể: xây dựng một frofile công khai hoặc bán công khai, kết nối danh sách những người sử dụng khác với những người mà họ chia sẻ mối quan hệ, xem xét và nghiên cứu danh sách các liên kết của họ và chúng được tạo nên bởi các cá nhân khác cùng hệ thống. Tuy nhiên ngoài những tính năng nổi trội trên thì mạng xã hội cũng là nỗi lo của thế giới và Facebook là một minh chứng cụ thể. Facebook là một mạng xã hội có sự phát triển vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn. Nó là một trong những trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới, với hơn 400 triệu người sử dụng tích cực( thống kê vào tháng 2 năm 2010 ). Facebook đã gắn kết thế giới trở thành một trải nghiệm văn hóa bao quát chung cho mọi người trên thế giới. Mang xã hội này được rất nhiều bạn trẻ ưa thích và sử dụng, điển hình là sinh viên thế giới nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng. Facebook mang lại cho ta tất cả sự chia sẻ về tin tức, hình ảnh và mọi người có thể nói chuyện trực tiếp qua giao diện của facebook. Đó là những cách thức liên lạc mới và cũng là đặc điểm để faacebook cuốn hút nhiều fan tới vậy. Những quy mô, tốc độ phát triển và thâm nhập của mạng xã hội này đã đặt ra những câu hỏi phức tạp về xã hội, chính trị, quy định và chính sách. Các chính phủ hà khắc sẽ đối phó với thứ quyền lực mới này của người dân như thế nào?. Một hệ thống lớn đến vậy có nên bị chỉnh lý?. Chúng ta cảm thấy như thế nào về cách thức liên lạc hoàn toàn mới được hàng trăm triệu người sử dụng và hoàn toàn do một công ty điều khiển?. Chúng ta có đang mạo hiểm tự do của mình khi giao phó nhiều thông tin cá nhân đến vậy cho một thực thể thương mại?. Sự căng thẳng xung quanh những câu hỏi này sẽ tăng lên nếu facebook tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới. Hay là những hiệu ứng lan tỏa, ảnh hưởng của những thông tin, hình ảnh, văn hóa phẩm bị cấm khi được up lên facebook mà không có sự ngăn cấm và sự lan tỏa đó khủng khiếp đến mức nào?. Đó chính là lý do chúng tôi những sinh viên khoa vận tải kinh tế- ĐH giao thông vận tải-k52 đi tới quyết định chọn đề tài: “ Facebook một số tác dụng và tác động tiêu cực đến đời sống sinh viên hiện nay”. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài. Mục đích. Việc nghiên cứu về mạng xã hội facebook để giúp cho mọi người có thêm những hiểu biết về mạng xã hội nói chung và mạng xã hội facebook nói riêng. Và cũng để mọi người biết được những tác động của facebook đối với toàn xã hội, đặc biệt là đối với đời sống sinh viên. Từ đó mọi người có thể khắc phục những hạn chế khi sử dụng facebook. 2.2. Nhiệm vụ. Thứ nhất, là đưa ra những nét khái quát về mạng xã hội facebook. Thứ hai, tìm hiểu về việc sử dụng facebook ở trong và ngoài nước nhưng đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Thứ ba, nhận định ra các yếu tố tiêu cực, những nguyên nhân xuất hiện chúng để từ đó đưa ra các giải pháp hữu ích cho mọi người. Phương pháp nghiên cứu đề tài. Bài viết có sử dụng các phương pháp: phân tích-tổng hợp, so sánh....Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, chúng tôi đã sử dụng phương pháp điều tra tình hình thực tế, tìm thông tin trên Internet để thu thập số liệu và tài liệu có liên quan đến đề tài. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đề tài này có đối tượng và phạm vi nghiên cứu rất rộng, đó là những người sử dụng mạng xã hội facebook của sinh viên hiện nay. Do vậy, bài viết chỉ khái quát, đưa ra một số ví dụ cụ thể trên cơ sở để đánh giá chung. Kết cấu của đề tài. Đề tài được trình bày dưới hình thức ba phần cơ bản là: phần mở đầu, phần nội dung, và phần kết luận. Cụ thể như sau: Phần mở đầu, bao gồm các phần: Tính cấp thiết của đề tài. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài. Mục đích. Nhiệm vụ. Phương pháp nghiên cứu đề tài. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Kết cấu của đề tài. Phần nội dung gồm có: Chương I: Facebook: Khái niệm, lịch sử hình thành và phát triển. Khái niệm. Sự hình thành và phát triển của facebook. Lịch sử hình thành. Sự phát triển. Sự du nhập facebook vào Việt Nam. Chương II: Tính hai mặt của facebook đối với đời sống sinh viên. 2.1. Những tác động của facebook tới toàn xã hội. 2.2. Những tác động của facebook tới đời sống sinh viên. 2.2.1. Thực trạng sử dụng facebook của sinh viên hiên nay. 2.2.2. Tác động của facebook với sinh viên. 2.2.3. Một số nguyên nhân tồn tại. 2.3. Môt số kiến nghị nhằn giảm thiểu sự tác động tiêu cực của facebook cho xã hội. 2.3.1. Đối với cá nhân. 2.3.2. Đối với nhà quản lý. Phần kết luận. Nội dung: Chương I: Khái niệm, lịch sử hình thành và phát triển của facebook. Khái niệm Mạng xã hội (social network) là dịch vụ kết nối giữa những người sử dụng Internet với nhau, nó không phân biệt thời gian, không gian, lứa tuổi, nghề nghiệp, miễn là người có nhu cầu nào đó khi sử dụng Internet (hay mạng xã hội). Mạng xã hội suất hiện lần đầu tiên vào năm 1995. Đầu tiên là sự xuất hiện của trang Classmate với mục đích kết nối bạn đọc, kế tiếp là sự ra đời của trang Sixdegrees vào văm 1997 với mục đích giao lưu, kết bạn trên cơ sở là sở thích của người dùng. Dần dần các trang xã hội khác xuất hiện ngày càng nhiều với quy mô và phạm vi nhỏ. Cho đến nay trên thế giới có hàng trăm mạng xã hội khác nhau như: Myspace, Friendster, ....Đặc biệt là sự xuất hiện của mạng xã hội Facebook vào năm 2004, nó nhanh chóng trở thành mạng xã hội nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu. Sau đó nó lan nhanh tới các nước Châu Âu, Châu Á,...và chiếm lãnh trong thị trường mạng. Facebook là một website mạng xã hội truy cập miền phí do công ty facebook, Inc điều hành, là loại hình sở hữu tư nhân. Các thành viên trên facebook được phép hoạt dựa trên một số nguyên tắc nhất định của hệ thống. Mọi người có thể tham gia các hoạt động như: gia nhật các tổ chức theo thành phố, nơi là việc, trường học,...để giao lưu, học hỏi, chia sẻ thông tin, trạng thái tâm lý của mình,...hay có thể giả trí bằng các trò chơi trên facebook,... Tên” Facebook” có nguồn gốc từ tên một trang thông tin và hình ảnh của ký túc xá tại trường đại học ở Mỹ. Trên trang đó là những tấm ảnh của sinh viên khóa đầu vào trường đi kèm với nó là tên tuổi của họ. Mỗi ký túc xá có một facebook riêng, sinh viên của ký túc xá sẽ đăng ký bằng tài khoản riêng của mình. Facebook ở các ký túc xá giống như môt cuốn sổ chứa các hình ảnh kèm theo thông tin cơ bản của sinh viên. Sự hình thành và phát triển. Lịch sử hình thành Facebook đang gắn kết thế giới. Nó đã trở thành một trải nghiệm văn hóa bao quát chung cho mọi người trên thế giới đặc biệt là những người trẻ tuổi như sinh viên. Khởi đầu chỉ bình thường là một dự án tại trường đại học cuả sinh viên 19 tuổi- Mark Zuckerberg, nhưng nó đã trở thành một tổ chức quyền lực về công nghệ với tầm ảnh hưởng chưa từng thấy đối với cuộc sống hiên đại, cả công khai lẫn riêng tư. Lượng thành viên trải dài trên nhiều thế hệ, vùng địa lý, ngôn ngữ và tầng lớp. Nhà tỷ phú trẻ, một CEO tài ba, và cũng chỉ là một cậu sinh viên năm thứ hai của trường đến từ ký túc xá của trường Đại học Harvard. Mark Zuckerberg và những người bạn cùng phòng của mình đã có một ý tưởng với sức thay đổi cả thế giới. Chỉ với chiếc bảng trắng dài hai mét rưỡi- công cụ động não của anh chàng mê máy tính Zurkerberg. Facebook đầu tiên được xây dựng là một phiên bản “HOT OR NOT” với tên gọi Facemarsh. Mục đích của nó chỉ là: tìm ra những người được bạn hâm mộ nhất trường, sử dụng loại mã máy tính đáng lẽ để xếp hạng chò trơi cờ vua. Các ảnh hưởng cho trang web Facemarsh đến từ những cái gọi là “Facebook” được duy trì bởi mỗi ký túc xá thuộc Harvard nơi sinh viên sống. Nhưng trang web này nhanh chóng bị người quản lý Harvard tắt đi vài ngày sau đó. Zuckerberg bị ban quản lý phạt vì vi phạm an ninh, xâm phạm bản quyền, xâm phạm quyền tự do cá nhân và đối mặt với việc đuổi học, nhưng sau đó thì những cáo buộc đã được hủy bỏ. Chính những khó khăn bước đầu này đã thôi thúc Zurkerberg cảm nhận được rằng nghị lực đang thôi thúc anh phát triển tranh web để cho nó ngày một đi lên, cũng như sẽ chứng minh cho những người không ủng hộ anh sẽ rằng họ đã sai lầm và điều anh đang làm là đúng đắn. Những việc làm của anh mang lại khá nhiều lợi ích cho nhiều người trong đó có những người bạn thân của anh trong trường đại học. Những định hướng ban đầu chắc gì đã là như vậy nếu như không có những khó khăn, thách thức mà anh phải vượt qua. Theo những gì anh biết thì anh còn phải thấy cảm ơn những người đã suýt chút nữa làm ông phải nghỉ học khi đang học đại học. Trên đỉnh cao của thách thức, ta luôn luôn tìm thấy được một con đường trải đầy những vinh quang và ánh mặt trời rực rỡ. Chính từ đây nhiều người cũng rút ra cho mình những bài học thực tế mà có khi chúng ta chưa bao giờ gặp nó trên sách vở. Học kỳ tiếp theo, Zurkerberg đã thành lập ra “ The facebook.com” trang web này mượn ý tưởng của facemash và Course Match cùng một hệ thống có tên Friendster mà Zurkerberg là thành viên. Friendster là một mạng xã hội, một hệ thống mời các cá nhân lập nên một “ tiểu sử” của chính mình bao gồm dữ liệu về sở thích, gu âm nhạc và các thông tin cá nhân khác. Từ những hệ thống như vậy, mọi người liên kết trang cá nhân của mình với trang bạn bè, từ đó xác định” mạng xã hội” cho riêng mình. Từ những hiểu biết đơn giản này, cùng với mong muốn của Zurkerberg là lập nên một danh mục đáng tin cậy dựa trên những thông tin thật từ sinh viên, trở thành khái niệm nòng cốt của “ The facebook”. Zurkerberg nói: “ Công trình của chúng tôi bắt đầu chỉ là giúp mọi người chia sẻ nhiều hơn ở Harvard, để giúp mọi người có thể thấy được nhiều hơn về những gì đang diễn ra trong trường. Tôi tạo ra nó để có thể cập nhật thông tin của bất cứ ai, và bất cứ ai cũng có thể chia sẻ những gì mình muốn.”. Hệ thống này của anh không phải là một trang web tìm bạn như Friendster, nó là một công cụ liên lạc cơ bản, nhằm giải quyết những vấn đề đơn giản đó là cập nhật về những người bạn cùng trường và những gì đang xảy ra về họ. Chiều thứ tư, ngày 04/2/2004 Zurkerberg đã kích chuột vào kết nối tài khoản giữa anh với Marage.com. “The facebook.com” bắt đầu hoạt động với đầy dẫy những khó khăn tiếp theo. 1.2.2. Quá trình phát triển. Mạng xã hội này ban đầu chỉ dành cho sinh viên trường Đại hoc Harvard. Chỉ sau hơn 1 tháng, 50% sinh viên Harvard sử dụng dịch vụ. Từ thành công với sinh viên Đại học Harvard Zurkerberg đã cùng với những người bạn của mình là: Eduaro Saverin, Dustin Moskivitz và Andrew Mccollum đẩy mạnh việc quảng bá trang web trên các trường Đại học ở Mỹ và Canada. Mạng xã hội này đã phát triển như vũ bão, những sinh viên đã cảm thấy đây chính sác là thứ mà họ muốn và mong đợi. 04/02/2011 facebook chính thức tròn 7 tuổi. Hiện facebook có tới khoảng 600 triệu người dùng khắp trên thế giới, và cứ có 10 người Mỹ thì có k hoảng 4 người dùng facbook. Và dưới đây là quá trình phát triển của nó: Tháng 9/2004, trụ sở của Facebook chuyển về Palo, Alto, California, thefacebook.com chuyển thành facebook.com. Facebook nhận khoản tiền đầu tư đầu tiên từ người đồng sáng lập PayPal. Tháng 12/2004, 10 tháng sau khi thành lập, 5,5 triệu người đã dùng Facebook. Phạm vi của Facebook không còn giới hạn trong các trường đại học mà mở rộng ra cả nhóm trường trung học, nhân viên của Apple, Microsoft cũng như bất kỳ ai có địa chỉ email hợp pháp. Tháng 10/2005, Facebook đẩy mạnh các tính năng phục cho người dùng, cụ thể thêm tính năng chia sẻ hình ảnh. Tháng 6/2005, phiên bản Facebook Mobile được đưa vào hoạt động. Tháng 10/2007, số lượng người sử dụng Facebook vượt con số 50 triệu. Facebook không ngừng cải tiến tính năng, tùy chỉnh tính năng riêng tư cho người sử dụng. Microsoft mua lại 1,6% cổ phần của Facebook với giá 240 triệu USD, như vậy Facebook được định giá khoảng 15 tỷ USD. Microsoft được quyền đặt quảng cáo quốc tế trên Facebook. Tháng 4/2008, Facebook hoạt động với 21 ngôn ngữ khác nhau. Số thành viên vượt 100 triệu. Tháng 10/2008, Facebook ký hợp đồng quảng cáo với Microsoft; Facebook Ads được đưa vào hoạt động. Tháng 10/2008, Facebook thông báo thành lập trụ sở quốc tế tại Dublin – Ireland, nơi thuế doanh nghiệp thuộc loại thấp nhất ở châu Âu. Tháng 9/2009, Facebook công bố có lãi lần đầu tiên. Tháng 4 và tháng 10/2009, số lượng người dùng lần lượt vượt 300 và 400 triệu người. Tháng 10/2010, số lượng người dùng chạm mức 500 triệu người. Tháng 11/2010, theo số liệu từ Second Market, Facebook có giá trị 41 tỷ USD và trở thành công ty web lớn thứ 3 tại Mỹ sai Facebook và Amazon. Tháng 1/2011, hơn 600 triệu người trên thế giới có tài khoản Facebook Facebook thành công nhờ vào các dịch vụ trực tuyến. Người dùng dành nhiều thời gian cho Facebook bởi kho trò chơi đồ sộ, giao diện đơn giản, ổn định, độ bảo mật cao. Hiện khoảng hơn 500 nghìn ứng dụng đang hoạt động trên Facebook. 10 quốc gia có lượng người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới là Mỹ, Anh, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ý, Canada, Philipin, Tây Ban Nha và Mexico. Nghiên cứu của website Compete.com xếp hạng Facebook là trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất thế giới tính theo số lượng người dùng thực tế. Tạp chí Entertainment Weekly đưa Facebook vào những danh sách những điều tuyệt vời nhất của thập kỷ. Còn theo Social Media Today, khoảng 41,6% người Mỹ có tài khoản Facebook. Tăng trưởng số lượng người dùng của Facebook tại Việt Nam thuộc top dẫn đầu thế giới. Số lượng người sử dụng Facebook tăng đều đặn trong năm 2009. Trong tuần kết thúc vào ngày 13/10/2010, số lượng người truy cập Facebook còn nhiều hơn cả Google. Facebook cũng được coi như mạng xã hội hàng đầu tại 8 thị trường châu Á bao gồm Philippin, Úc, Indonexia, Malaysia, Singapore, New Zealand, Hồng Kông và Việt Nam. Tại thị trường châu Á khác như Ấn Độ, Nhật hay Hàn Quốc, mạng xã hội Ourkut, Mixi và CyWorld được ưa chuộng. Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Microsoft là đối tác quảng cáo độc quyền của Facebook về quảng cáo trên banner. Theo công ty nghiên cứu về tiếp thị trên mạng Internet comScore, Facebook thu nhập thông tin về người dùng không kém Google hay Microsoft, thế nhưng ít hơn so với Yahoo. Năm 2010, nhóm an ninh của Facebook bắt đầu đẩy mạnh các nỗ lực giảm rủi ro liên quan đến sự riêng tư của người dùng. Trước đó vào năm 2007, Facebook đưa ra Facebook Beacon, công cụ thông báo cho mọi người biết những gì mà bạn bè họ đang mua trên mạng. Một bản đồ về sự phân bố của mạng xã hội trên khắp thế giới vào tháng 6-2010 vừa được Alexa và Google Trends công bố cho thấy Facebook vẫn là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất. Sự phân bố mạng xã hội trên khắp thế giới vào tháng 6, Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất (màu vàng) – Nguồn: Vincos.it Nhìn trên bản đồ ta có thể nhận thấy được sự lan tỏa của facebook trên toàn thế giới như thế nào. Theo kết quả của tổ chức thông kê Internet Hitwise, từ tháng 1 năm 2010 đến tháng 11 năm 2010, có tới 8,93% lượng người dùng Internet truy cập facebook; Google đứng thứ hai với 7,19%, tiếp theo là Yahoo Mail (3,52%) Yahoo.com (3,3%). Youtobe chỉ đứng thứ năm với 2,65%. Đây là lần đầu tiên facebook nhận danh hiệu “website được truy cập nhiều nhất” của Hitwise. Danh hiệu này từng thuộc về Google nhiều năm liên tục. Năm 2012, Công ty quản lý mạng xã hội khổng lồ thế giới Facebook đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ngay sau khi thị trường chứng khoán New York kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2. Thương vụ IPO “khủng” này được Facebook đặt mục tiêu huy động khoảng 5 tỉ USD. Tuy nhiên, con số 5 tỉ USD chỉ là số tiền được đưa ra để làm cơ sở tính phí và nhiều khả năng có thể thay đổi. Trong hồ sơ gửi lên chứng khoán Mỹ, facebook đầu tiên bật mí những con số bí mật về tình hình hoạt động của công ty: Facebook có khoảng 845 triệu người dùng. Khoảng 483 triệu thành viên truy cập facebook hằng ngày. Hơn 425 triệu thành viên truy cập facebook thông qua di động trong tháng 11/2011. Mỗi ngày có 2.7 tỷ lượt nhấn “like” và viết comment. Khoảng 250 triệu bức ảnh được tải lên mỗi ngày. Ứng dụng facebook cho di động là chương trình được tải về nhiều nhất trên dòng smartphone. Facebook đạt doanh thu 3.711 tỷ USD (khoảng 77.900 tỷ đồng ), trong năm 2011 tăng 88% so với thành tích 1.974 tỷ ( khoảng 41.454 tỷ đồng ) trong năm 2010. Facebook đạt lợi nhuận ròng 1 tỷ USD (khoảng 21.000 tỷ đồng ) trong năm 2011 tăng 65% so với thành tích 606 triệu USD (khoảng 12.726 tỷ đồng) trong năm 2010. Doanh thu 2010 tăng 154% so với năm 2009, năm 2011 tăng 88% so với năm 2010. trì Nhà mạng đang duy trì lượng tiền mặt 3.9 tỷ ( khoảng 81.9 tỷ đồng) Doanh thu quảng cáo năm 2011 đạt 3.2 tỷ USD (khoảng 67.200 tỷ đồng), tăng cao so với 1.9 tỷ đồng (khoảng 39.900 tỷ đồng) của 2010. Khối lượng quảng cáo tăng 41% trong năm 2011, trong khi quảng cáo tăng 18%. Tỷ lệ doanh thu năm 2011 chiếm quảng cáo chiếm 85%, 2010 chiếm 95% năm 2009 chiếm 100%. Facebook là một mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Ngoài những tính năng vượt trội so với nhiều mạng xã hội khác, Facebook còn cho phép bạn liên kết tài khoản trên Facebook với các ID khác, điều này có nghĩa là nếu bạn thực hiện đăng nhập vào một ID được liên kết, bạn sẽ tự động đăng nhập vào tài khoản Facebook. Bạn có thể liên kết tài khoản Facebook với Google, Yahoo , MySpace hoặc những Open ID khác. Nhưng sinh ra đã là một mạng xã hội, đặt biệt là được nhiều người hưởng ứng và sử dụng nên nó luôn có sự cạnh tranh với các mạng xã hội khác, điển hình là Google- là một trong những mạng xã hội được người dùng nhiều trên thế giới. Facebook và Google luôn cạnh tranh nhau để đưa ra cho nhười dùng những dịch vụ tốt nhất. Không chỉ là sự cạnh tranh mà cũng tồn tại sự liên kết như facebook với Yahoo. Việt Nam đang là nước có sự phát triển Internet nóng nhất thế giới với 28 triệu lượt người dùng Internet/ tháng. Số liệu thống kê gần đây cho thấy ngay cả vào thời điểm các website ở Việt Nam bị giảm lượng truy cập thì vẫn có một trang mạng phát triển trên cả ba khía cạnh: số người sử dụng, lượng truy cập và độ ‘phủ’: Facebook. Facebook được cho là tình cờ chiếm được ưu thế ở Việt Nam kể từ sau khi Blog 360 độ của Yahoo ngừng hoạt động vào tháng 7-2009. Nhiều thành viên Blog 360 độ, đặc biệt là giới sinh viên, học sinh, công nhân viên chức trẻ... đi tìm một không gian cộng đồng mới trên mạng và sau khi lang thang qua nhiều trang web, dần dần họ đã tụ về bến đỗ Facebook, hoặc ít nhất cũng có tài khoản đăng kí trên Facebook. Nhiều bạn trẻ Việt bắt đầu ‘nghiện’ Facebook như Blog 360 độ trước đây. Họ dùng trang mạng xã hội này để giao lưu kết bạn, nhắn tin, chia sẻ quan điểm, tâm trạng, cảm xúc, thông tin, hì
Luận văn liên quan