Khi chất lượng sống của con người ngày càng nâng cao, nhu cầu của họ không chỉ dừng lại ở việc thoả mãn về ăn, mặc, ở,…mà họ đã có ý thức và đòi hỏi về sự đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người thân của mình. Đáp ứng nhu cầu đó, các công ty Bảo hiểm đã ra đời.
Kinh doanh Bảo hiểm là ngành kinh doanh dịch vụ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội bởi nó không chỉ mang trong mình mục tiêu bảo vệ sự an toàn cho con người mà còn đóng góp một khoản rất lớn vào thu nhập hàng năm của một quốc gia.
Tại Việt Nam, đây là thời điểm thị trường bảo hiểm bắt đầu hoạt động mạnh bởi ngày càng nhiều các Công ty Bảo hiểm nước ngoài vào đầu tư và mở chi nhánh tại Việt Nam. Tình hình cạnh tranh gay gắt đòi hỏi mỗi công ty phải đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình nhằm đảm bảo giữ vững vị thế và mở rộng thị phần sâu rộng hơn nữa trên toàn quốc.
Với một công ty bảo hiểm, hoạt động khai thác bảo hiểm là khâu đầu tiên của quy trình triển khai bảo hiểm, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và từng nghiệp vụ bảo hiểm nói riêng. Hơn thế nữa đây là hoạt động có ảnh hưởng và liên quan đến rất nhiều hoạt động khác trong Công ty bảo hiểm do đó nó nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp kinh doanh trong Công ty.
Sau một thời gian thực tập tại Phòng kinh doanh 06 thuộc Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam em đã quyết định chọn đề tài “Giải pháp đẩy mạnh công tác khai thác sản phẩm bảo hiểm tại Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Việt Nam”
Chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 phần chính:
Phần 1: Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Việt Nam
Phần 2: Thực trạng công tác khai thác sản phẩm bảo hiểm tại Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Việt Nam
Phần 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy công tác khai thác bảo hiểm tại Công ty Dai-ichi Việt Nam
93 trang |
Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 6384 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp đẩy mạnh công tác khai thác sản phẩm bảo hiểm tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi VN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
Khi chất lượng sống của con người ngày càng nâng cao, nhu cầu của họ không chỉ dừng lại ở việc thoả mãn về ăn, mặc, ở,…mà họ đã có ý thức và đòi hỏi về sự đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người thân của mình. Đáp ứng nhu cầu đó, các công ty Bảo hiểm đã ra đời.
Kinh doanh Bảo hiểm là ngành kinh doanh dịch vụ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội bởi nó không chỉ mang trong mình mục tiêu bảo vệ sự an toàn cho con người mà còn đóng góp một khoản rất lớn vào thu nhập hàng năm của một quốc gia.
Tại Việt Nam, đây là thời điểm thị trường bảo hiểm bắt đầu hoạt động mạnh bởi ngày càng nhiều các Công ty Bảo hiểm nước ngoài vào đầu tư và mở chi nhánh tại Việt Nam. Tình hình cạnh tranh gay gắt đòi hỏi mỗi công ty phải đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình nhằm đảm bảo giữ vững vị thế và mở rộng thị phần sâu rộng hơn nữa trên toàn quốc.
Với một công ty bảo hiểm, hoạt động khai thác bảo hiểm là khâu đầu tiên của quy trình triển khai bảo hiểm, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và từng nghiệp vụ bảo hiểm nói riêng. Hơn thế nữa đây là hoạt động có ảnh hưởng và liên quan đến rất nhiều hoạt động khác trong Công ty bảo hiểm do đó nó nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp kinh doanh trong Công ty.
Sau một thời gian thực tập tại Phòng kinh doanh 06 thuộc Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam em đã quyết định chọn đề tài “Giải pháp đẩy mạnh công tác khai thác sản phẩm bảo hiểm tại Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Việt Nam”
Chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 phần chính:
Phần 1: Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Việt Nam
Phần 2: Thực trạng công tác khai thác sản phẩm bảo hiểm tại Công ty TNHH BHNT Dai-ichi Việt Nam
Phần 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy công tác khai thác bảo hiểm tại Công ty Dai-ichi Việt Nam
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song chuyên đề của em không tránh khỏi thiếu sót, rất mong các thầy cô đánh giá, nhận xét và góp ý để em có thể hoàn thiện hơn chuyên đề của mình.
Em xin gửi cảm ơn đến các anh chị Trưởng nhóm Kinh doanh, các anh chị TVTC tại Phòng kinh doanh HN06 thuộc Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam đã hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em trong thời gian thực tập tại Công ty.
Đồng thời em xin chân thành cảm ơn thầy giáo, TS. Trương Đức Lực, người đã tận tình hướng dẫn, góp ý, giúp em hoàn thành chuyên đề thực tập này.
Sinh viên
Dư Minh Trâm
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH BHNT
DAI-ICHI VIỆT NAM
1.1.QUÁ TRÌNH RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY DAI-ICHI VIỆT NAM
1.1.1.THÔNG TIN CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP
Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam
Tên tiếng Anh :Dai-ichi Life Insurance Company of Viet Nam, Limited
Hình thức pháp lý: Công ty TNHH 100% vốn đầu tư nước ngoài
Ngành nghề kinh doanh chính:Cung cấp và tư vấn những giải pháp tài chính
Địa chỉ:
Văn phòng chính: Toà nhà Riverside Office Center
2A-4A Tôn Đức Thắng
Quận 1-TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08) 8 291919
Fax : (08) 8 293131
Văn phòng đại diện tại Hà Nội:
Toà nhà Tung Shing Square
2 Ngô Quyền
Hoàn Kiếm - Hà Nội
Điện thoại: (04) 934 7171
Fax : (04) 934 7147
Website: www.dai-ichi-life.com.vn
Email: info@dai-ichi-life.com.vn
1.1.2.QUÁ TRÌNH RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY DAI-ICHI VIỆT NAM
Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam được thành lập ngày 18/01/2007 từ sự chuẩn y của Bộ Tài Chính về chuyển nhượng Bảo Minh CMG.Sau khi chuyển nhượng, mọi hoạt động kinh doanh, lực lượng lao động, hệ thống đại lý của Bảo Minh CMG vẫn được tiếp tục duy trì dưới sự điều hành của Dai-ichi Việt Nam.
1.1.2.1.CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ BẢO MINH CMG
Bảo Minh CMG là liên doanh Bảo hiểm Nhân thọ duy nhất ở Việt Nam giữa Bảo Minh-Việt Nam và Tập đoàn CMG - Úc.
Thành lập : Năm 1999 tại Việt nam.
Vốn đăng ký: 10 triệu đô la Chủ sở hữu : Colonial Mutual Life Assurace Society Ltd (50%)Công ty bảo hiểm thành phố HCM (Bảo Minh) (50%) Loại hình nghiệp vụ kinh doanh:
Colonial Mutual Life Assurance Society Ltd (50%)Ho Chi Minh City Insurance Company (Bao Minh) (50%)
1.1.2.1.1.BẢO MINH
Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Thành lập 1994
Là công ty bảo hiểm lớn thứ hai và thành công nhất tại Việt Nam, trực thuộc Bộ Tài Chính Số lượng nhân viên trên 800 người. Với 23 chi nhánh và 14 văn phòng, 273 đại diện trên toàn quốc.
Doanh thu năm 2000 là 447 tỷ đồng
2002 lên tới trên 867 tỷ đồngTổng trị giá tài sản 600 tỉ đồng.
1.1.2.1.2.CMG
Thành lập tại Úc năm 1873 Là thành viên của Tập đoàn Commonwealth Bank, một tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất của Úc, trụ sở tại Sydney.
Commonwealth Bank là một tập đoàn dịch vụ tài chính quốc tế đa năng đã và đang có mặt ở 15 nước trên thế giới: Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Singapore, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Quốc Ðảo Fiji, Tuvalu, Garnd Cayman, Trung Quốc và Việt Nam.
Commonwealth Bank hoạt động kinh doanh chủ yếu trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, tiết kiệm hưu trí, quản lý quỹ, và đầu tư.
Tổng trị giá tài sản và ngân quỹ do Commonwealth Bank quản lý lên đến 200 tỷ đô-la Mỹ với hơn 10 triệu khách hàng trên khắp thế giới.
CMG đặc biệt có kinh nghiệm với hình thức hoạt động liên doanh. Ngoài Bảo Minh CMG, CMG cũng đã thành công với các liên doanh Bảo hiểm Nhân thọ ở Malaysia, Indonesia và Trung Quốc.
1.1.2.1.3.BẢO MINH CMG
Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh CMG thành lập ngày 12/10/1999 theo giấy phép đầu tư số 2134/GP
Bảo Minh CMG là công ty Bảo hiểm liên doanh Bảo hiểm nhân thọ duy nhất tại Việt Nam, giữa công ty Bảo Hiểm Bảo Minh và CMG của Australia.
Từ khi thành lập công ty phát triển rất nhanh với hơn 500 nhân viên văn phòng và trên 9000 nhân viên kinh doanh trên toàn quốc, cung cấp các giải pháp tiết kiệm và bảo vệ cho rất nhiều gia đình Việt Nam.
Bảo Minh CMG có nhiều sản phẩm Bảo hiểm ưu việt và các quyền lợi bảo hiểm bổ sung tự chọn luôn sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu tiết kiệm và bảo vệ đa dạng của khách hàng
Bảo Minh CMG được coi là nhà cải cách về chất lượng sản phẩm BHNT và cung cấp các dịch vụ tài chính hàng đầu tại Việt Nam với phương châm hoạt động “Luôn đi đầu và được tín nhiệm trong việc cung cấp các sản phẩm BHNT ưu việt và là chỗ dựa vững chắc của các gia đình Việt Nam”
1.1.2.2.CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI VIỆT NAM
1.1.2.2.1.CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ DAI-ICHI
Dai-ichi Life được thành lập vào năm 1902 với phương châm hoạt động “Khách hàng là trên hết”
Là công ty BHNT lớn thứ hai ở Nhật Bản và Châu Á, một trong những công ty Bảo hiểm Nhân thọ hàng đầu Thế giới với tổng tài sản là 276 tỷ đô la Mỹ và doanh thu phí bảo hiểm năm lên tới 29 tỷ đô la Mỹ (trong năm tài chính kết thúc ngày 31/03/2006)
Tại Nhật Bản, Daiichi cung cấp một danh mục dịch vụ tài chính đa dạng, bao gồm bảo hiểm nhân thọ, quỹ hưu trí và quản lý tài sản với một mạng lưới phân phối toàn quốc bao gồm hơn 40 ngàn tư vấn chuyên nghiệp, làm việc toàn thời gian. Tính đến thời điểm tháng 3/2006, Daiichi quản lý khối tài sản lên tới hơn 276 tỷ USD cho hơn 8,5 triệu khách h àng
Với hơn 100 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ và tiềm lực tài chính vững mạnh, Dai-ichi Life có sự hiểu biết sâu rộng về sản phẩm, hiệu quả trong quản lý tài chính và những năng lực hoạt động phù hợp với phương châm “Khách hàng là trên hết”.Những ưu thế vượt trội này là đòn bẩy để Dai-ichi Life tiếp tục phát triển và cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
1.1.2.2.2.DAI-ICHI VIỆT NAM
Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam- Công ty BHNT đầu tiên của Nhật Bản tại Việt Nam- là thành viên của “The Dai-ichi Mutual Life Insuarance Company”
Dai-ichi Life thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2005, Dai-ichi đã tích lũy được những kinh nghiệm quý báu về thị trường BHNT Việt Nam
Ngày 18/01/2007 Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam được thành lập thông qua sự chuyển nhượng Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh CMG. Với quyết định này, Dai-ichi đã thể hiện cam kết lâu dài với thị trường BHNT Việt Nam và mong muốn đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường này.
Sự ra đời của Dai-ichi Việt Nam là một cột mốc quan trọng trong lịch sử 105 năm hoạt động của Dai-ichi Life Nhật Bản và đây cũng là sự kiện tiêu biểu trong lịch sử chuyển nhượng, sáp nhập công ty trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam.
Dai-ichi Việt Nam thực hiện 3 sứ mạng:
Đóng góp cho sự phát triển của xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhân thọ tốt nhất và tiên tiến nhất
Mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng
Mang lại sự hài lòng cho đội ngũ nhân viên và tư vấn viên tài chính
1.2.MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ-KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY DAI-ICHI VIỆT NAM ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC KHAI THÁC BẢO HIỂM
1.2.1.SẢN PHẨM
Là một công ty hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế, tất cả sản phẩm bảo hiểm của Dai-ichi Việt Nam đều đem đến cho khách hàng sự an tâm về mặt tài chính nếu họ chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo hoặc thương tật, tử vong do tai nạn.
Tất cả các sản phẩm bảo hiểm của công ty đều gồm yếu tố bảo vệ cho sinh mạng quý giá của khách hàng đồng thời giúp cho khách hàng tiết kiệm để thực hiện những ước mơ và bảo vệ cho gia đình bạn ngay cả khi bạn gặp rủi ro.Do đó những lợi ích và dịch vụ Dai-ichi Việt Nam mang lại cho khách hàng:
Tiết kiệm vì những mục tiêu quan trọng để có thể an cư lạc nghiệp
Tiết kiệm vì mục tiêu học tập của con cái
Tiết kiệm vì tương lai của chính bạn, cho những năm tháng nghỉ hưu an nhàn, thanh thản
Bên cạnh đó, công ty Bảo hiểm giúp các gia đình :
Có một khoản tiền lớn để thay thế thu nhập nếu chẳng may người trụ cột trong gia đình qua đời sớm
Có sẵn quỹ dự trữ để đề phòng rủi ro nếu người trụ cột trong gia đình bạn mất khả năng lao động vì bệnh tật hoặc tai nạn
Có sẵn tiền để chữa trị nếu chẳng may bản thân bạn mắc bệnh hiểm nghèo hay tai nạn
Sản phẩm bảo hiểm của Công ty Dai-ichi Việt Nam bao gồm:
+ Sản phẩm chính: Bảo hiểm hỗn hợp và Bảo hiểm an sinh giáo dục
+ Các quyền lợi bảo hiểm bổ sung: Từ bỏ thu phí hợp đồng, Bảo hiểm tai nạn toàn diện, Bảo hiểm tử kỳ, Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo,…
1.2.2.THỊ TRƯỜNG
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tỉ lệ dân số đã tham gia bảo hiểm thống kê ở một số nước như sau:
Nhật 9/10 Đài Loan 8/10
Singapo 5/10 Malaysia 3/10
Indonesia 1/10 Việt Nam 0,6/10
Từ số liệu trên có thể thấy thị trường bảo hiểm còn rất tiềm năng và trong tương lai khi nhận thức của người dân được nâng cao thì nhu cầu với các sản phẩm bảo hiểm sẽ luôn được mở rộng.
1.2.3.LAO ĐỘNG
Hiện nay Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Việt Nam có trên 6000 đại lý, phân bố khắp đất nước Việt Nam,với trên 300 nhân viên và hàng nghìn tư vấn viên tài chính.
Đội ngũ nhân viên được đào tạo có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cáo,có đạo đức nghề nghiệp của nghề kinh doanh sản phẩm dịch vụ
Tư vấn viên tài chính được đào tạo qua một khoá huấn luyện, thi chứng chỉ chứng nhận nghiệp vụ tư vấn viên trước khi làm việc.Nhân viên của Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Việt Nam được làm việc trong điều kiện đảm bảo an toàn lao động, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiện nghi.Các văn phòng trên cả nước được đầu tư hệ thống máy tính, máy in, máy photocopy, máy fax và máy điện thoại bàn để phục vụ cho quá trình giao dịch với khách hàng và đối tác.
1.3. CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CHỦ YẾU CỦA DA-ICHI VIỆT NAM
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị nhân lực của Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Việt Nam có thể biểu diễn như sau:
Sơ đồ I.1.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị của Dai-ichi Việt Nam
Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận, chức vụ:
* Tổng giám đốc (Ông Takashi Fujii): Là người đứng đầu Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của chi nhánh Dai-ichi Life tại Việt Nam.
* Phó Tổng giám đốc phát triển thương hiệu: Quản lý vấn đề phát triển thương hiệu cho Dai-ichi Việt Nam.
* Tổ chức phòng nghiệp vụ và phòng Công nghệ thông tin (CNTT):
- Tổ chức phòng nghiệp vụ: Bao gồm các nhân viên văn phòng như lễ tân, kế toán, thủ quỹ, văn thư, thư kí,… đảm nhận những trách nhiệm công ty giao, trợ giúp các bộ phận khác trong công việc.
- Phòng CNTT: Chịu trách nhiệm kỹ thuật đối với hệ thống máy tính, máy in, máy photocopy, máy fax và các máy móc liên quan
* Phó Tổng giám đốc kinh doanh: Quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Dai-ich Life Việt Nam, thường xuyên báo cáo và chịu trách nhiệm với Tổng giám đốc về tình hình và kết quả kinh doanh
- Giám đốc kinh doanh miền: Gồm 3 giám đốc tương ứng với ba miền Bắc, Trung, Nam: quản lý mọi hoạt động kinh doanh tại khu vực của mình, báo cáo và chịu trách nhiệm về tình hình và kết quả kinh doanh với Phó tổng giám đốc
- Bộ phận hỗ trợ đại lý: Thực hiện những công việc nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các đại lý, đảm nhận việc tổ chức các chương trình thi đua của công ty
- Giám đốc kinh doanh khối: Là cấp dưới của Giám đốc kinh doanh miền, quản lý hoạt động kinh doanh của khối
- Trưởng Phòng Kinh doanh: Quản lý hoạt động kinh doanh tại phòng của mình
- Trưởng Nhóm Kinh doanh: Quản lý nhóm kinh doanh
- Tư vấn tài chính: Mỗi tư vấn tài chính là một đại lý, trực tiếp tiếp xúc với khách hàng,cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính tốt nhất
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KHAI THÁC
SẢN PHẨM BẢO HIỂM TẠI CÔNG TY BHNT
DAI-ICHI VIỆT NAM
2.1.TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC KHAI THÁC BẢO HIỂM TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM DAI-ICHI VIỆT NAM
2.1.1.TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC KHAI THÁC BẢO HIỂM
Khai thác bảo hiểm thực chất là hoạt động bán bảo hiểm, đây là khâu đầu tiên của quá trình triển khai bảo hiểm, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và từng nghiệp vụ bảo hiểm nói riêng.
Kết quả khâu khai thác bảo hiểm được thể hiện qua một số chỉ tiêu chủ yếu như: Doanh thu phí bảo hiểm, số lượng khách hàng tham gia bảo hiểm, số lượng hợp đồng đã kí kết,…Đây cũng là những chỉ tiêu cơ bản để có thể đánh giá tình hình hoạt động và phát triển của một công ty bảo hiểm.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, Dai-ichi Việt Nam cũng đã đặt khai thác bảo hiểm lên vị trí quan tâm hàng đầu. Khi khâu khai thác được thực hiện tốt làm cơ sở thành công cho các khâu tiếp theo, từ đó góp phần vào sự thành công của công ty. Để tổ chức tốt khâu khai thác, Dai-ichi Việt Nam xác định các bước cần thiết phải tiến hành như:
Lập kế hoạch
Xác định các biện pháp khai thác
Đề ra các biện pháp hỗ trợ
Tổ chức khai thác theo từng loại sản phẩm
Đánh giá, rút kinh nghiệm
2.1.1.1.LẬP KẾ HOẠCH
Kế hoạch được công ty lập ra cho từng tháng, quý, năm và cho mỗi sản phẩm. Theo đó các mục tiêu được đặt ra cho từng thời kỳ, thời điểm, đi cùng là các phương án, kế hoạch thực hiện để đạt được những mục tiêu đã đặt ra.
Công tác lập kế hoạch không chỉ được thực hiện ở cấp công ty mà còn ở tất cả các cấp dưới của công ty. Kế hoạch của công ty lập ra là kế hoạch mang tính tổng hợp, những mục tiêu trong đó sẽ được chi nhỏ, chi tiết hoá xuống cho các cấp kinh doanh nhỏ hơn như: Cấp khu vực, cấp phòng, cấp nhóm và từng TVTC. Theo đó, các Giám đốc kinh doanh vùng, Trưởng phòng kinh doanh, Trưởng nhóm kinh doanh và mỗi TVTC phải lên kế hoạch cho khu vực, phòng, nhóm kinh doanh của mình, đặt ra những chỉ tiêu, những phương án thực hiện phù hợp điều kiện hiện có và đảm bảo hoàn thành kế hoạch chung của công ty.
2.1.1.2.XÁC ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP KHAI THÁC
Để công tác khai thác đạt kết quả cao, cần xác định các biện pháp khai thác đa dạng, phù hợp với từng sản phẩm nhất định, từng TVTC nhất định. Công tác khai thác bảo hiểm có mối liên hệ trực tiếp tới người TVTC, do đó, mỗi TVTC có thể chọn cho mình những biện pháp khai thác phù hợp với điều kiện, khả năng bản thân và thích hợp với từng đối tượng khách hàng nhất định.
2.1.1.3.XÂY DỰNG CÁC BIỆN PHÁP HỖ TRỢ
Sau khi lập kế hoạch khai thác, công ty lập ra các biện pháp hỗ trợ cho khâu khai thác nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Hoạt động xúc tiến hỗn hợp được công ty thường xuyên sử dụng và gồm một số dạng sau:
Quảng cáo
Đây là phương thức phổ biến được nhiều công ty và doanh nghiệp sử dụng để đưa thông tin về công ty và sản phẩm của mình đến khách hàng, nhằm định hướng và kích thích hành vi mua của họ.
Hiện nay Dai-ichi Việt Nam chỉ sử dụng phương thức quảng cáo ngoài phương tiện thông tin đại chúng, nghĩa là không thông qua các phương tiện như báo chí, phát thanh truyền hình, phim ảnh, panô, áp-phích mà sử dụng :
Quảng cáo trực tiếp: là hình thức truyền tin trực tiếp mang tính chất cá nhân giữa công ty với khách hàng bảo hiểm có lựa chọn. Gọi điện thoại, gửi thư, thông báo là những phương thức hiện nay Dai-ichi Việt Nam đang sử dụng. Đây là loại quảng cáo gây ấn tượng mạnh cho khách hàng tuy nhiên nhược điểm là hạn chế về số lượng người nhận tin và chi phí cao.
Quảng cáo qua sản phẩm: được thực hiện bằng cách in tên, biểu tượng của Dai-ichi Việt Nam và các thông tin cần thiết về sản phẩm bảo hiểm trên các đơn bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm, các tài liệu và quà tặng của công ty dành cho khách hàng.
Quảng cáo bằng thông tin truyền miệng: trong bảo hiểm đây là sự truyền tin về dịch vụ bảo hiểm theo chuỗi lan toả dần nhờ sự truyền miệng của khách hàng bảo hiểm. Hình thức này có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo hiểm, khách hàng rất khó đánh giá chất lượng dịch vụ bảo hiểm ngay khi mua nó nên họ rất tin tưởng vào độ tin cậy của thông tin truyền miệng. Dai-ichi rất chú trọng tới phương thức quảng cáo này nên công ty đã liên tục tạo điều kiện cho TVTC tham gia những khoá huấn luyện nghiệp vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hang. Qua đó tạo dựng được hình ảnh và uy tín của công ty trong lòng khách hàng, gây ra “hiệu ứng lan truyền” tới những khách hàng khác.
Xúc tiến bán
Hoạt động xúc tiến bán được thực hiện trong một phạm vi không gian và thời gian nhất định nhằm thu hút sự chú ý và tìm cách đẩy sản phẩm đến khách hàng. Trong điều kiện thị trường bảo hiểm ngày càng có mức cạnh tranh cao như hiện nay, Dai-ichi Việt Nam lựa chọn phương thức hỗ trợ khai thác này thông qua một số kỹ thuật như: Tặng quà (những món quà như sách vở, cặp sách dành cho những em học sinh, đồng hồ treo tường, mũ bảo hiểm, áo thun in logo cua Dai-ichi Việt Nam,…), trò chơi trúng thưởng, tăng cường nghệ thuật bán hàng cho đại lý.
Quan hệ công chúng
Bao gồm các hoạt động nhằm duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp bảo hiểm với các giới công chúng thông qua các hoạt động tiếp xúc trực tiếp được tổ chức thường xuyên, có hệ thống nhằm tranh thủ sự ủng hộ của họ để nâng cao uy tín của công ty.
Dai-ichi Việt Nam thường xuyên tổ chức Hội nghị khách hàng; Hội nghị gặp gỡ giữa các đại lý, cộng tác viên; Thăm hỏi khách hàng; Tài trợ cho các hoạt động xã hội; Ủng hộ Đồng bào lũ lụt…
2.1.1.4.TỔ CHỨC KHAI THÁC THEO TỪNG LOẠI SẢN PHẨM
Mỗi sản phẩm bảo hiểm của Dai-ichi Việt Nam có những đặc điểm riêng biệt, để hoạt động khai thác đạt kết quả cao, công ty đặt ra kế hoạch tổ chức khai thác theo từng loại sản phẩm. Trong đó, kế hoạch khai thác cho từng sản phẩm có thể khác nhau về cách thức tìm kiếm và tiếp cận khách hàng; phương thức tư vấn, thiết kế giải pháp,…
2.1.1.5.ĐÁNH GIÁ, RÚT KINH NGHIỆM
Đánh giá kết quả khai thác, rút ra bài học kinh nghiệm là rất quan trọng. Tại Dai-ichi Việt Nam sau mỗi kì khai thác, các Trưởng nhóm kinh doanh, Trưởng phòng kinh doanh sẽ tổ chức các cuộc họp nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được bằng cách so sánh chỉ tiêu thực hiện với nhứng chỉ tiêu kế hoạch. Thông qua đó rút ra những điểm đã làm tốt và chưa làm tốt, rút ra bài học cho kì khai thác sau.
2.1.2.HỆ THỐNG SẢN PHẨM CỦA DAI-ICHI VIỆT NAM
Để có thể thực hiện hoạt động khai thác bảo hiểm, một công ty Bảo hiểm không thể thiếu hệ thống sản phẩm bảo hiểm.Cũng là một loại hàng hoá nhưng sản phẩm bảo hiểm là loại hàng hoá đặc biệt mang nhiều đặc thù so với các hàng hoá khác. Một trong số đó là tính vô hình và dễ bắt chước.
Chính vì vậy một sản phẩm bảo hiểm có thể giống nhau ở hai hay nhiều công ty Bảo hiểm.
Trong