Từ một đất nước nông nghiệp lạc hậu sản xuất không đủ tiêu dùng, qua
gần 23 năm đổi mới Việt Nam đã và đang từng bước vươn lên, bước đầu
khẳng định được uy tín, chinh phục được mọi thị trường, chiếm lĩnh thị
trường lớn, ổn định, góp phần nâng cao vị thế của mình trên chính trường
quốc tế. Hiện nay với cơ chế mở cửa, các thành phần kinh tế hoạt động một
cách bình đẳng theo Pháp Luật. Nhiều loại hình doanh nghiệp ra đời và phát
triển mạnh mẽ. Cùng với nó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp
trong nước cũng như nước ngoài đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn luôn đổi
mới công nghệ, phương pháp sản xuất, mở rộng sản xuất.
Theo tình hình thực tế và dự tính trong tương lai thì nhu cầu vốn sẽ
ngày càng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của sản xuất kinh doanh tạo ra năng
lực mới, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Để hoạt động
kinh doanh phát triển và cạnh tranh được trên thị trường các doanh nghiệp cần
phải đầu tư một lượng vốn không nhỏ, mà vốn tự có của doanh nghiệp chỉ đáp
ứng được một phần nhu cầu của họ. Đặc biệt là đối với loại hình doanh
nghiệp vừa và nhỏ với lượng vốn tự có ít; với sự quan tâm của Nhà nước, ban
ngành, các tổ chức kinh tế nên trong những năm qua số lượng DNV&N tăng
mạnh, chiếm hơn 90% trong tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam. Vì vậy Ngân
hàng thương mại chính là nơi mà các doanh nghiệp này tìm đến để giải quyết
các khâu về vốn.
Tín dụng ngân hàng là một trong những hình thức sử dụng vốn đối với
các doanh nghiệp nói chung và các DNV&N nói riêng. Tuy nhiên trong
những năm qua, vấn đề tín dụng đối với các DNV&N gặp không ít khó khăn
và tồn tại như sự an toàn, chất lượng, hiệu quả đặc biệt là vấn đề chất lượng
của các khoản tín dụng. Chất lượng tín dụng đối với DNV&N liên quan trực
tiếp đến quá trình ho ạt động kinh doanh của các ngân hàng. Đây là mối quan
tâm hàng đầu của các ngân hàng trong đó có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
Chi nhánh Phủ Qùy.
56 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1922 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng đầu tư và phát triển Phủ Quỳ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 1
Trường đại học vinh
khoa kinh tế
=== ===
NGUYỄN KHÁNH LINH
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
§Ò tµi:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN PHỦ QUỲ
Ngành: Tài Chính – Ngân Hàng
NGHÖ aN - 04/2012
= =
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 2
Trêng ®¹i häc vinh
khoa kinh tÕ
=== ===
b¸o c¸o thùc tËp tèt nghiÖp
§Ò tµi:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN PHỦ QUỲ
ngµnh: TµI CHÝNH NG¢N HµNG
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Phạm Thị Mai Hương
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Khánh Linh
Mã số sinh viên : 0854027544
Lớp : 49B2 - TCNH
NGHÖ aN - 04/2012
= =
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 3
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ.
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CHI
NHÁNH PHỦ QUỲ ............................................................................................. 3
1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại và các hoạt động cơ bản của ngân hàng
thương mại ........................................................................................................... 3
1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại ................................................................. 3
1.1.2 Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại.......................................... 4
1.1.2.1 Hoạt động nhận tiền gửi ............................................................................ 4
1.1.2.2 Hoạt động tín dụng .................................................................................... 4
1.1.2.3 Hoạt động đầu tư ....................................................................................... 4
1.1.2.4 Hoạt động kinh doanh ngoại hối ................................................................ 4
1.1.2.5 Các hoạt động dịch vụ khác của ngân hàng ............................................... 4
1.2 Quá trình hình thành và phát triển của NHĐT&PT chi nhánh Phủ Qùy ........... 4
1.2.1 Một số vấn đề về NHĐT&PT Việt Nam ....................................................... 4
1.2.2 Quá trình hình thành và phát triển của NHĐT&PT chi nhánh Phủ Qùy......... 5
1.3 Mô hình tổ chức của NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ ...................................... 6
1.3.1 Sơ đồ mô hình tổ chức chính thức của chi nhánh .......................................... 6
1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban.................................................... 7
1.3.3 Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu , phương châm hoạt động của chi nhánh ...... 9
1.4 Môi trường hoạt động của NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ .............................. 9
1.4.1 Thuận lợi ...................................................................................................... 9
1.4.2 Khó khăn ...................................................................................................... 10
1.4.3 Thách thức .................................................................................................... 10
1.4.4 Thời cơ ......................................................................................................... 10
1.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ .............. 11
PHẦN 2:THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN
DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NHĐT&PT CHI
NHÁNH PHỦ QUỲ ............................................................................................. 16
2.1 Lý luận chung về chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân
hàng thương mại .................................................................................................... 16
2.1.1 Các khái niệm ............................................................................................... 16
2.1.1.1 Khái niệm tín dụng ngân hàng ................................................................... 16
2.1.1.2 Khái niệm doanh nghiệp vừa và nhỏ .......................................................... 16
2.1.2 Vai trò của DNV&N đối với nền kinh tế ....................................................... 17
2.1.3 Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với DNV&N .......................................... 17
2.1.4 Chất lượng tín dụng đối với DNV&N ........................................................... 18
2.1.4.1 Chất lượng tín dụng đối với DNV&N ......................................................... 18
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 4
2.1.4.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng đối với DNV&N của ngân hàng
thương mại ............................................................................................................ 19
2.1.4.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng đối với DNV&N của ngân
hàng thương mại ................................................................................................... 21
2.2 Thực trạng về chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại NHĐT&PT chi nhánh
Phủ Quỳ ................................................................................................................ 23
2.2.1 Thực trạng về hoạt động tín dụng đối với DNV&N tại chi nhánh.................. 23
2.2.2. Thực trạng về chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại chi nhánh ............... 25
2.2.3 Đánh giá về chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại chi nhánh ................... 30
2.2.3.1 Kết quả đạt được........................................................................................ 30
2.2.3.2 Hạn chế ..................................................................................................... 31
2.2.3.3 Nguyên nhân .............................................................................................. 32
2.3 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại NHĐT&PT chi
nhánh Phủ Quỳ ...................................................................................................... 35
2.3.1 Định hướng về nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNV&N của NHĐT&PT
chi nhánh Phủ Quỳ ................................................................................................ 35
2.3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại NHĐT&PT chi
nhánh Phủ Quỳ ...................................................................................................... 36
2.3.2.1. Không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ và các kiến thức tổng
hợp trên các lĩnh vực khác cho cán bộ ngân hàng đặc biệt là cán bộ tín dụng ....... 37
2.3.2.2 Thiết lập một cơ chế chính sách tín dụng đối với DNV&N phù hợp với khả
năng đáp ứng của ngân hàng, thoả mãn nhu cầu của khách hàng ......................... 38
2.3.2.3 Xây dựng chính sách Marketing, quảng bá rộng rãi thương hiệu ngân hàng
ĐT&PT ................................................................................................................. 40
2.3.2.4 Không ngừng hoàn thiện hệ thống thông tin kinh tế phục vụ cho việc ra
quyết định cấp tín dụng ......................................................................................... 42
2.3.2.5 Tăng cường kiểm tra, kiểm soát món vay ................................................... 43
2.3.2.6 Không ngừng củng cố nguồn vốn trung, dài hạn và kết hợp với Công ty cho
thuê tài chính để tạo điều kiện cho các DNV&N tiếp xúc được tín dụng trung, dài
hạn, mua sắm máy móc, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh ....... 44
2.3.3 Kiến nghị ...................................................................................................... 44
2.3.3.1 Đối với cơ quan quản lý nhà nước ............................................................. 44
2.3.3.2 Đối với DNV&N ........................................................................................ 46
2.3.3.3 Đối với ngân hàng nhà nước ...................................................................... 46
2.3.3.4 Đối với NHĐT&PT Việt Nam .................................................................... 47
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 5
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
NHTM Ngân hàng Thương Mại
NHNN Ngân hàng Nhà nước
NHĐT&PTVN Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
NHĐT&PT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
QHKH Quan hệ khách hàng
QLRR Quản lý rủi ro
DVKH Dịch vụ khách hàng
QTRR Quản trị rủi ro
NQH Nợ quá hạn
NH Ngân hàng
DNV&N Doanh nghiệp vừa và nhỏ
DNNN Doanh nghiệp nhà nước
KQKD Kết quả kinh doanh
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 6
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ:
Sơ đồ1.1: Mô hình tổ chức chính thức của NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ .. 7
Bảng 1.1: Cơ cấu huy động vốn theo thời hạn ( Nguồn báo cáo kết quả kinh
doanh của Chi nhánh .................................................................................. 11
Bảng 1.2: Bảng dư nợ tín dụng ( Nguồn báo cáo kết quả kinh doanh của Chi
nhánh ) ........................................................................................................ 12
Bảng 1.3: Bảng kết quả kinh doanh ( Nguồn báo cáo kết quả kinh doanh của
Chi nhánh ) ................................................................................................. 14
Bảng 2.1: Tình hình cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (Nguồn báo
cáo KQKD NHĐT&PT Phủ Quỳ giai đoạn 2009-2011) .............................. 24
Bảng 2.2: Doanh số cho vay, dư nợ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (Phân
theo loại hình doanh nghiệp) (Nguồn báo cáo KQKD NHĐT&PT Phủ Quỳ
giai đoạn 2009-2011) ................................................................................... 26
Bảng 2.3: Doanh số cho vay dư nợ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (Phân
theo thời hạn cho vay) (Nguồn báo cáo KQKD NHĐT&PT Phủ Quỳ giai đoạn
2009-2011) .................................................................................................. 26
Bảng 2.4: Cơ cấu vốn đầu tư đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (Nguồn báo
cáo KQKD NHĐT&PT Phủ Quỳ giai đoạn 2009-2011) .............................. 27
Bảng 2.5: Báo cáo nợ quá hạn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (Nguồn báo
cáo KQKD NHĐT&PT Phủ Quỳ giai đoạn 2009-2011 ) ............................. 28
Bảng 2.6: Phân loại nợ theo QĐ 493 của Ngân hàng Nhà nước ( Nguồn báo
cáo phân loại nợ NHĐT&PT Phủ Quỳ thời điểm 31/12/2011 ) ................... 29
Bảng 2.7: Vòng quay vốn tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (Nguồn
báo cáo KQKD NHĐT&PT Phủ Quỳ giai đoạn 2009-2011) ....................... 29
Bảng 2.8: Lợi nhuận bình quân (Nguồn báo cáo KQKD NHĐT&PT Phủ Quỳ
giai đoạn 2009-2011) ................................................................................... 29
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 7
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Từ một đất nước nông nghiệp lạc hậu sản xuất không đủ tiêu dùng, qua
gần 23 năm đổi mới Việt Nam đã và đang từng bước vươn lên, bước đầu
khẳng định được uy tín, chinh phục được mọi thị trường, chiếm lĩnh thị
trường lớn, ổn định, góp phần nâng cao vị thế của mình trên chính trường
quốc tế. Hiện nay với cơ chế mở cửa, các thành phần kinh tế hoạt động một
cách bình đẳng theo Pháp Luật. Nhiều loại hình doanh nghiệp ra đời và phát
triển mạnh mẽ. Cùng với nó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp
trong nước cũng như nước ngoài đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn luôn đổi
mới công nghệ, phương pháp sản xuất, mở rộng sản xuất.
Theo tình hình thực tế và dự tính trong tương lai thì nhu cầu vốn sẽ
ngày càng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của sản xuất kinh doanh tạo ra năng
lực mới, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Để hoạt động
kinh doanh phát triển và cạnh tranh được trên thị trường các doanh nghiệp cần
phải đầu tư một lượng vốn không nhỏ, mà vốn tự có của doanh nghiệp chỉ đáp
ứng được một phần nhu cầu của họ. Đặc biệt là đối với loại hình doanh
nghiệp vừa và nhỏ với lượng vốn tự có ít; với sự quan tâm của Nhà nước, ban
ngành, các tổ chức kinh tế nên trong những năm qua số lượng DNV&N tăng
mạnh, chiếm hơn 90% trong tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam. Vì vậy Ngân
hàng thương mại chính là nơi mà các doanh nghiệp này tìm đến để giải quyết
các khâu về vốn.
Tín dụng ngân hàng là một trong những hình thức sử dụng vốn đối với
các doanh nghiệp nói chung và các DNV&N nói riêng. Tuy nhiên trong
những năm qua, vấn đề tín dụng đối với các DNV&N gặp không ít khó khăn
và tồn tại như sự an toàn, chất lượng, hiệu quả…đặc biệt là vấn đề chất lượng
của các khoản tín dụng. Chất lượng tín dụng đối với DNV&N liên quan trực
tiếp đến quá trình hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Đây là mối quan
tâm hàng đầu của các ngân hàng trong đó có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
Chi nhánh Phủ Qùy.
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Phủ Quỳ chính thức trở
thành chi nhánh Cấp I mới được 6 năm, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An,
bao gồm các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quế Phong…với hàng
trăm DNV&N. NHĐT&PT Chi nhánh Phủ Quỳ đã có những định hướng cụ
thể nhằm vào thị phần những khách hàng này.
Qua thời gian thực tập được làm việc tại phòng quản lý rủi ro của
NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ. Kết hợp giữa quá trình học tập lý thuyết ở
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 8
nhà trường và một thời gian đi vào thực tế, em quyết định chọn đề tài “Giải
pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và
nhỏ tại ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh Phủ Quỳ” làm chuyên đề
thực tập tốt nghiệp. Với quá trình tìm hiểu thực tiễn của chi nhánh từ đó hiểu
rõ được thực trạng tại chi nhánh để đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng tín
dụng đối với DNV&N tại ngân hàng góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
của chi nhánh cũng như sự phát triển của Thị Xã Thái Hoà.
2. Đối tượng nghiên cứu
Chuyên đề chỉ tập trung vào nghiên cứu nâng cao chất lượng tín dụng
đối với DNV&N tại Ngân hàng ĐT&PT Chi nhánh Phủ Quỳ thuộc Ngân
hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử; phương pháp
thống kê, phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp, thu thập thông tin, số
liệu thông qua sách báo, tạp chí, tài liệu liên quan đến hoạt động tín dụng,
chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại chi nhánh; các trang web, sách báo
liên quan đến hoạt động của ngân hàng thương mại…
4. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích tiến hành phân tích tình hình và
đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại NHĐT&PT chi
nhánh Phủ Quỳ trong thời gian qua từ đó nhằm định hướng và tìm giải pháp
để nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNV&N tại chi nhánh, đáp ứng yêu
cầu của các cấp, ban ngành có liên quan, góp phần nâng cao hiệu quả kinh
doanh của chi nhánh và sự phát triển của khu vực.
5. Phạm vi nghiên cứu
NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ.Với nguồn số liệu từ năm 2009 đến
năm 2011.
6. Kết cấu của đề tài
Đề tài gồm 2 phần (Ngoài Lời mở đầu, Kết luận, Phụ lục):
Phần 1: Tổng quan về ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh Phủ Quỳ
Phần 2: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với
DNV&N tại NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ.
Qua báo cáo thực tập tốt nghiệp này em xin gửi lời cám ơn đến các cô
chú, các anh chị Phòng Quản Lý Rủi Ro và các phòng ban khác tại
NHĐT&PT chi nhánh Phủ Quỳ. Đặc biệt em xin cám ơn cô giáo Phạm Thị
Mai Hương đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành tốt báo cáo này.
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 9
PHẦN 1
TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ
PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH PHỦ QUỲ
1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại và các hoạt động cơ bản của ngân
hàng thương mại
1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại
Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống còn người được nâng
cao thì ngân hàng càng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu được trong xã
hội loài người. Không phải ai sinh ra đều có đầu óc kinh doanh, có khả năng
sinh lãi cho đồng tiền mà mình có nên hàng triệu gia đình, cá nhân, doanh
nghiệp, tổ chức xã hội đều gửi tiền tại ngân hàng nhằm hưởng những khoản
thu nhập vô cùng ổn định và đảm bảo an toàn. Ngân hàng không chỉ là một tổ
chức thu hút tiết kiệm trong hầu hết mọi nền kinh tế. Mà bên cạnh đó, ngân
hàng cũng là một tổ chức cho vay chủ yếu đối với các doanh nghiệp, hộ gia
đình, cá nhân và một phần đối với Nhà nước (thành phố, tỉnh).
Ngoài ra, khi doanh nghiệp, hộ gia đình phải thanh toán cho việc mua
hàng hoá, dịch vụ, họ thường sử dụng các dịch vụ của ngân hàng như séc, uỷ
nhiệm chi, thẻ tín dụng... và khi họ cần những thông tin tài chính hay lập kế
hoạch tài chính, họ lại đến ngân hàng để nhận những lời tư vấn. Còn đối với
chính phủ, các khoản tín dụng của ngân hàng là nguồn tài chính quan trọng để
đầu tư phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng... Hơn nữa, khi nền kinh tế có những
dấu hiệu bất ổn thì ngân hàng là một trong địa chỉ thực thi các chính sách kinh
tế (đặc biệt là chính sách tiền tệ) một cách hiệu quả.
Với cách tiếp cận như trên, ngân hàng được xem là một tổ chức tài
chính cung cấp một danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất, đặc biệt là
tín dụng, tiết kiệm và dịch vụ thanh toán và thực thi nhiều chức năng tài chính
nhất so với bất kỳ một tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế.
Ngân hàng bao gồm rất nhiều loại, tuỳ thuộc vào sự phát triển của kinh
tế nói chung và hệ thống tài chính nói riêng, dẫn đến có rất nhiều định nghĩa
về ngân hàng.
Ở Mỹ: Ngân hàng thương mại là một công ty kinh doanh chuyên cung
cấp dịch vụ tài chính và hoạt động trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính.
Ở Ấn Độ: Ngân hàng thương mại là cơ sở nhận các khoản ký thác để
cho vay hay tài trợ các khoản đầu tư.
Theo điều 20 khoản 2 và 7 luật các tổ chức tín dụng của Việt Nam ban
hành ngày 12/12/1997:” Ngân hàng thương mại là một tổ chức tín dụng thực
hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
tại ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phủ Quỳ
Sinh viên : Nguyễn Khánh Linh Lớp: 49B2-TCNH Page 10
quan. Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân
hàng với nội dung chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền
này để cấp tín dụng, cung cấp các dịch vụ thanh toán”.
1.1.2 Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại
1.1.2.1 Hoạt động nhận tiền gửi
Đây là hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại. Ngân hàng nhận
được các khoản tiền gửi của khách hàng dưới hình thức tiền gửi không kỳ
hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các hình