Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Vina Bingo

Trong cơ chế thị trường hiện nay, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp đó phải luôn luôn thay đổi để thích ứng với thị trường. Tuy nhiên quá trình đổi mới là một quá trình diễn ra hết sức phức tạp và khó khăn, cần sự đồng nhất của cả một tập thể mới có thể thành công được. Để đánh giá sự thành công của một doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất nói riêng, một trong những tiêu chí quan trọng đó là phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. Công ty VINA-BINGO là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và gia công tấm kim loại chính xác, linh kiện chính xác, biển hiệu, ống, gia công xử lý bề mặt và lắp ráp máy móc. Trong những năm vừa qua công ty đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng đã và đang từng bước khắc phục được các khó khăn và dần dần đi vào ổn định, phát triển. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty VINA- BINGO trong những năm qua có rất nhiều biến động vì hiệu quả của hoạt động kinh doanh còn rất thấp vì vậy trong thời gian tới công ty cần đề ra những biện pháp để khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Trong thời gian thực tập của công ty, được sự giúp đỡ của cô giáo Th.s Trịnh Kim Liên và các cô chú trong công ty, em xin trình bày một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty qua đề tài: " ". Nội dung của đề tài gồm 3 chương : Chương I: Một số cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu qủa kinh doanh của doanh nghiệp. Chương II: Phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

doc56 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1881 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Vina Bingo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờêi më ®Çu Trong cơ chế thị trường hiện nay, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp đó phải luôn luôn thay đổi để thích ứng với thị trường. Tuy nhiên quá trình đổi mới là một quá trình diễn ra hết sức phức tạp và khó khăn, cần sự đồng nhất của cả một tập thể mới có thể thành công được. Để đánh giá sự thành công của một doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất nói riêng, một trong những tiêu chí quan trọng đó là phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. Công ty VINA-BINGO là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và gia công tấm kim loại chính xác, linh kiện chính xác, biển hiệu, ống, gia công xử lý bề mặt và lắp ráp máy móc. Trong những năm vừa qua công ty đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng đã và đang từng bước khắc phục được các khó khăn và dần dần đi vào ổn định, phát triển. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty VINA- BINGO trong những năm qua có rất nhiều biến động vì hiệu quả của hoạt động kinh doanh còn rất thấp vì vậy trong thời gian tới công ty cần đề ra những biện pháp để khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Trong thời gian thực tập của công ty, được sự giúp đỡ của cô giáo Th.s Trịnh Kim Liên và các cô chú trong công ty, em xin trình bày một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty qua đề tài: " Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty VINA-BINGO ". Nội dung của đề tài gồm 3 chương : Chương I: Một số cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu qủa kinh doanh của doanh nghiệp. Chương II: Phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều trong tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để hoàn thiện đề tài nghiên cứu nhưng do kết quả nghiên cứu còn hạn chế nên không tránh được những sai sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề tài nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Th.s Trịnh Kim Liên và các cô chú, anh chị của công ty VINA-BINGO nơi em thực tập đã chỉ bảo tận tình cho em trong suốt qúa trình thực tập, cũng như thực hiện đề tài nghiên cứu này. Em xin chân thành cảm ơn! Ch­¬ng I Mét sè c¬ së lý luËn vÒ hiÖu qu¶ vµ n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp 1.1. HiÖu qu¶ §Ó ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ cña c¸c ho¹t ®éng kinh doanh ng­êi ta ®­a ra kh¸i niÖm: hiÖu qu¶ kinh doanh. 1.1.1. Kh¸i niÖm hiÖu qu¶ HiÖu qu¶ kinh doanh lµ mét ph¹m trï kinh tÕ, nã ph¶n ¸nh tr×nh ®é sö dông vµ n¨ng lùc qu¶n lý c¸c nguån lùc cã s½n cña doanh nghiÖp ®Ó ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®¹t kÕt qu¶ cao víi chi phÝ thÊp nhÊt. Theo quan ®iÓm môc ®Ých cuèi cïng th× hiÖu qu¶ kinh doanh vµ hiÖu sè gi÷a kÕt qu¶ thu vÒ vµ chi phÝ bá ra ®Ó ®¹t kÕt qu¶ ®ã. HÖ sè nµy ph¶n ¸nh tr×nh ®é tæ chøc s¶n xuÊt vµ qu¶n lý kinh doanh cña doanh nghiÖp. Theo quan ®iÓm riªng lÎ tõng yÕu tè th× kÕt qu¶ thÓ hiÖn kh¶ n¨ng, tr×nh ®é sö dông c¸c yÕu tè ®ã. Th«ng th­êng ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh doanh - gäi lµ H ta so s¸nh gi÷a chi phÝ ®Çu vµo vµ kÕt qu¶ nhËn ®­îc ë ®Çu ra th×: HiÖu qu¶ tuyÖt ®èi : H = K- C HiÖu qu¶ t­¬ng ®èi : H = K / C Víi K: lµ kÕt qu¶ ®Çu vµo C : lµ chi phÝ ®Çu ra HiÖu qu¶ lµ chØ tiªu dïng ®Ó ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ vµ lùa chän c¸c ph­¬ng ¸n ho¹t ®éng kinh doanh. HiÖu qu¶ t­¬ng ®èi ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ cña viÖc sö dông mét sè vèn ®· bá ra ®Ó thu ®­îc kÕt qu¶ cao h¬n, tøc lµ xuÊt hiÖn gi¸ trÞ gia t¨ng ( ®iÒu kiÖn H>1 ) §Ó ®¶m b¶o cho c¸c doanh nghiÖp tån t¹i vµ ph¸t triÓn th× H >1. H cµng lín th× chøng tá qu¸ tr×nh kinh doanh cµng ®¹t hiÖu qu¶. §Ó t¨ng H ta th­êng cã nh÷ng biÖn ph¸p sau: Gi¶m ®Çu vµo(C), ®Çu ra (K) kh«ng ®æi Gi÷ nguyªn C t¨ng K Gi¶m C t¨ng K Trong t×nh tr¹ng qu¶n lý ®iÒu hµnh s¶n xuÊt bÊt hîp lý chóng ta cã thÓ c¶i tiÕn nh»m sö dông c¸c nguån lùc mét c¸ch hîp lý tr¸nh g©y l·ng phÝ ®Ó t¨ng gi¸ trÞ ®Çu ra. Nh­ng nÕu qu¸ tr×nh kinh doanh ®· hîp lý th× viÖc ¸p dông c¸c biÖn ph¸p trªn lµ bÊt hîp lý. Bëi ta kh«ng thÓ gi¶m C mµ kh«ng gi¶m K vµ ng­îc l¹i. ThËm trÝ khi qu¸ tr×nh kinh doanh cña ta cßn bÊt hîp lý th× viÖc ¸p dông nh÷ng biÖn ph¸p trªn ®©y ®«i khi cßn lµm gi¶m hiÖu qu¶. V× vËy ®Ó cã mét hiÖu qu¶ kh«ng ngõng t¨ng ®ßi hái chóng ta ph¶i kh«ng ngõng t¨ng chÊt l­îng C. ChÊt l­îng C t¨ng nÕu nh­: nguyªn liÖu tèt h¬n, lao ®éng cã tay nghÒ h¬n, m¸y mãc c«ng nghÖ hiÖn ®¹i h¬n … nh­ thÕ ta cã thÓ gi¶m ®­îc hao phÝ nguyªn liÖu, lao ®éng, gi¶m ®­îc sè phÕ phÈm … dÉn ®Õn s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao gi¸ thµnh s¶n phÈm h¹. Nh­ vËy ®Ó t¨ng hiªu qu¶ kinh doanh th× con ®­êng duy nhÊt lµ ®Çu t­ c«ng nghÖ, nh©n lùc qu¶n lý… qua ®ã gi¸ trÞ ®Çu ra ngµy cµng t¨ng h¬n, ®ång thêi n©ng cao vÞ trÝ søc c¹nh tranh cña toµn doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng. HiÖu qu¶ kinh tÕ lµ chØ tiªu tæng hîp nhÊt vÒ chÊt l­îng cña qu¸ tr×nh kinh doanh. Néi dung cña nã lµ so s¸nh kÕt qu¶ thu ®­îc víi chi phÝ bá ra. Nhµ kinh doanh cÇn biÕt víi sè vèn nhÊt ®Þnh bá ra xem viÖc g× ®em l¹i sè l·i b»ng tiÒn lín nhÊt trong thêi gian ng¾n nhÊt th× viÖc ®ã xem lµ cã hiÖu qu¶ kinh tÕ cao. XÐt hiÖu qu¶ kinh tÕ ph¶i ®Æt vµo hoµn c¶nh vµ tr×nh ®é ph¸t triÓn chung vÒ kinh tÕ x· héi cña ®Êt n­íc. Cã lóc viÖc nµy nªn lµm nh­ng 5 n¨m sau, 10 n¨m sau sÏ kh«ng ®­îc nh×n nhËn lµ cã hiÖu qu¶ kinh tÕ n÷a. Sù biÕn ®éng cña t×nh h×nh kinh tÕ còng cã thÓ dÉn ®Õn kÕt qu¶ trªn. TÝnh phøc t¹p cña viÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh tÕ ®ßi hái ph¶i xÐt ®Õn nhiÒu yÕu tè vµ c©n nh¾c nhiÒu mÆt, ph¶i dùa vµo thùc tÕ kÕt qu¶ kinh doanh hiªn t¹i, ph¶i dù b¸o c¶ t­¬ng lai, ph¶i coi träng lîi Ých c¬ së s¶n xuÊt ®¶m b¶o cho c¬ së thu ®­îc hiÖu qu¶ kinh tÕ cao ®Ó tù ph¸t triÓn vµ phôc vô lîi Ých x· héi . HiÖu qu¶ x· héi lµ chØ tiªu ph¶n ¸nh ®ãng gãp cña doanh nghiÖp vµo ng©n s¸ch Nhµ n­íc th«ng qua h×nh thøc thuÕ, thu hót lao ®éng, gi¶i quyÕt viÖc lµm t¨ng thu nhËp cho ng­êi lao ®éng gãp phÇn xo¸ ®ãi gi¶m nghÌo tõng b­íc thay ®æi c¬ cÊu cña nÒn kinh tÕ. §èi víi hiÖu qu¶ kinh tÕ th× doanh nghiÖp lµ chñ thÓ. §èi víi hiÖu qu¶ x· héi th× x· héi ®¹i diÖn cho Nhµ n­íc lµ chñ thÓ. N©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ vÊn ®Ò cÊp b¸ch vµ cÇn thiÕt nh»m thóc ®Èy t¨ng tr­ëng chung cña toµn bé nÒn kinh tÕ n­íc ta hiÖn nay. VËy ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng hiÖu qu¶ ph¶i dùa vµo c¬ së nµo, dùa vµo hÖ thèng chØ tiªu nµo? 1.1.2. Ph©n lo¹i hiÖu qu¶ HiÖu qu¶ cã thÓ ®­îc ®¸nh gi¸ ë nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau, ph¹m vi kh¸c nhau vµ thêi k× kh¸c nhau. Trªn c¸c c¬ së nµy, ®Ó hiÓu râ h¬n b¶n chÊt cña ph¹m trï hiÖu qu¶ kinh doanh còng cÇn ®øng trªn gãc ®é cô thÓ mµ ph©n biÖt c¸c lo¹i hiÖu qu¶. 1.1.2.1. Ph©n lo¹i theo gãc ®é kinh tÕ HiÖu qu¶ kinh doanh lµ mét ph¹m trï mang tÝnh tæng hîp. V× vËy khi ®¸nh gi¸, ph©n tÝch chóng ta cÇn cã nhËn thøc râ rµng vÒ tÝnh ®a d¹ng còng nh­ biÕt c¸ch ph©n lo¹i chØ tiªu hiÖu qu¶ kinh doanh. Tuy nhiªn c¨n cø vµo néi dung, tÝnh chÊt cña hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh ta chØ xÐt hai néi dung chÝnh lµ: hiÖu qu¶ kinh tÕ vµ hiÖu qu¶ x· héi - HiÖu qu¶ kinh tÕ: Ph¶n ¸nh tr×nh ®é lîi dông c¸c nguån lùc ®Ó ®¹t c¸c môc tiªu kinh tÕ cña mét thêi kú nµo ®ã. HiÖu qu¶ kinh tÕ th­êng ®­îc nghiªn cøu ë gi¸c ®é qu¶n lý vÜ m«. Tuy nhiªn kh«ng ph¶i bao giê hiÖu qu¶ kinh tÕ vµ hiÖu qu¶ kinh doanh còng vËn ®éng cïng chiÒu. Cã thÓ tõng doanh nghiÖp ®¹t hiÖu qu¶ kinh doanh cao song ch­a ch¾c nÒn kinh tÕ ®· ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ cao bëi lÏ kÕt qu¶ cña mét nÒn kinh tÕ ®¹t ®­îc trong mçi thêi kú kh«ng ph¶i lóc nµo còng lµ tæng ®¬n thuÇn cña c¸c kÕt qu¶ cña tõng doanh nghiÖp. - HiÖu qu¶ x· héi: §©y lµ ph¹m trï ph¶n ¸nh tr×nh ®é lîi dông c¸c nguån lùc s¶n xuÊt x· héi nh»m ®¹t ®­îc c¸c môc tiªu x· héi nhÊt ®Þnh. C¸c môc tiªu x· héi th­êng lµ gi¶i quyÕt c«ng ¨n, viÖc lµm; x©y dùng v¨n ho¸, tinh thÇn cho ng­êi lao ®éng; ®¶m b¶o vµ n©ng cao søc khoÎ cho ng­êi lao ®éng.HiÖu qu¶ x· héi th­êng g¾n liÒn víi c¸c m« h×nh kinh tÕ hçn hîp vµ tr­íc hÕt th­êng ®­îc ®¸nh gi¸ vµ gi¶i quyÕt ë gãc ®é vÜ m«. 1.1.2.2. Ph©n lo¹i theo gãc ®é tæng thÓ Thø nhÊt, hiÖu qu¶ kinh doanh tæng hîp. HiÖu qu¶ kinh doanh tæng hîp ph¶n ¸nh kh¸i qu¸t vµ cho phÐp kÕt luËn hiÖu qu¶ kinh doanh cña toµn bé qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp trong mét thêi k× x¸c ®Þnh. Thø hai, hiÖu qu¶ kinh doanh bé phËn. HiÖu qu¶ kinh doanh bé phËn lµ hiÖu qu¶ chØ ®¸nh gi¸ ë tõng lÜnh vùc ho¹t ®éng cô thÓ cña doanh nghiÖp. Nã kh«ng ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ tæng hîp mµ chØ ph¶n ¸nh ë lÜnh vùc ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. 1.1.2.3. Ph©n lo¹i theo gãc ®é thêi gian Thø nhÊt, hiÖu qu¶ kinh doanh ng¾n h¹n. HiÖu qu¶ kinh doanh ng¾n h¹n lµ hiÖu qu¶ kinh doanh ®­îc xem xÐt, ®¸nh gi¸ ë tõng kho¶ng thêi gian ng¾n. HiÖu qu¶ kinh doanh ng¾n h¹n chØ ®Ò cËp ®Õn tõng kho¶ng thêi gian ng¾n nh­ tuÇn, th¸ng, quý, n¨m,… Thø hai, hiÖu qu¶ kinh doanh dµi h¹n. HiÖu qu¶ kinh doanh dµi h¹n lµ hiÖu qu¶ kinh doanh ®­îc xem xÐt, ®¸nh gi¸ trong kho¶ng thêi gian dµi h¹n, g¾n víi c¸c chiÕn l­îc, c¸c kÕ ho¹ch dµi h¹n hoÆc thËm chÝ, nãi ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh dµi h¹n ng­êi ta hay nh¾c ®Õn hiÖu qu¶ l©u dµi, g¾n víi qu·ng ®êi tån t¹i vµ ph¸t triÓn cua doanh nghiÖp. 1.1.3 HÖ thèng chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ Ta cã c«ng thøc : H = K / C Víi K: lµ kÕt qu¶ ®Çu vµo C : lµ chi phÝ ®Çu ra 1.1.3.1. C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh doanh Cã nhiÒu lo¹i chØ tiªu kinh tÕ kh¸c nhau, tuú theo môc ®Ých vµ néi dung ph©n tÝch cô thÓ, cã thÓ chän nh÷ng chØ tiªu ph©n tÝch thÝch hîp : - Nhãm chØ tiªu suÊt sinh lîi: suÊt sinh lîi cña tµi s¶n, suÊt sinh lîi cña vèn chñ së h÷u, suÊt sinh lîi cña lao ®éng + Søc sinh lîi cña tµi s¶n : SuÊt sinh lîi cña tµi s¶n (ROA) =  + Søc sinh lîi cña vèn chñ së h÷u : SuÊt sinh lîi cña vèn chñ së h÷u (ROE) =  + Søc sinh lîi cña lao ®éng : SuÊt sinh lîi cña lao ®éng =  - Nhãm chØ tiªu n¨ng suÊt: chØ tiªu n¨ng suÊt cña lao ®éng theo s¶n l­îng, n¨ng suÊt cña lao ®éng theo doanh thu, n¨ng suÊt cña tµi s¶n theo s¶n l­îng, n¨ng suÊt cña tµi s¶n theo doanh thu +N¨ng suÊt cña lao ®éng theo s¶n l­îng: N¨ng suÊt cña lao ®éng theo s¶n l­îng =  +N¨ng suÊt cña lao ®éng theo doanh thu: N¨ng suÊt cña lao ®éng theo doanh thu = +N¨ng suÊt cña tµi s¶n theo s¶n l­îng N¨ng suÊt cña tµi s¶n theo s¶n l­îng =  + N¨ng suÊt cña tµi s¶n theo doanh thu N¨ng suÊt cña tµi s¶n theo doanh thu = 1.1.3.2 C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ x· héi : - TiÒn l­¬ng b×nh qu©n cña mét lao ®éng: Tæng quü l­¬ng TiÒn l­¬ng b×nh qu©n cña mét lao ®éng = Tæng lao ®éng b×nh qu©n - Thu nhËp b×nh qu©n cña mét lao ®éng Tæng thu nhËp b×nh qu©n Thu nhËp b×nh qu©n cña mét lao ®éng = Tæng lao ®éng b×nh qu©n - Søc sinh lîi cña tµi s¶n: Tæng nép ng©n s¸ch SuÊt sinh lîi cña tµi s¶n = Tæng tµi s¶n - Søc sinh lîi cña vèn chñ së h÷u: Tæng nép ng©n s¸ch SuÊt sinh lîi cña vèn chñ së h÷u = Tæng vèn chñ së h÷u 1.1.4. Néi dung ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh doanh HiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ mét ph¹m trï kinh tÕ, ph¶n ¸nh tr×nh ®é sö dông nguån tµi vËt lùc cña doanh nghiÖp. §©y lµ mét vÊn ®Ò hÕt søc phøc t¹p, cã liªn quan ®Õn nhiÒu yÕu tè, nhiÒu mÆt cña qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. §èi t­îng nghiªn cøu cña ph©n tÝch kinh tÕ lµ kÕt qu¶ kinh doanh, biÓu hiÖn b»ng c¸c chØ tiªu kinh tÕ, d­íi sù t¸c ®éng cña c¸c chØ tiªu kinh tÕ míi lµ qu¸ tr×nh “®Þnh tÝnh”. Do vËy ®Ó ph©n tÝch cÇn l­îng ho¸ tÊt c¶ c¸c chØ tiªu ph©n tÝch vµ nh©n tè ¶nh h­ëng ë nh÷ng chØ sè x¸c ®Þnh vµ víi møc ®é biÕn ®éng x¸c ®Þnh. C¸c chØ tiªu cÇn tÝnh to¸n l­îng ho¸ cô thÓ gåm: c¸c chØ tiªu sinh lîi, c¸c chØ tiªu vÒ n¨ng suÊt. 1.1.4.1. §¸nh gi¸ kh¸i qu¸t c¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ kinh doanh §èi t­îng nghiªn cøu cña ph©n tÝch kinh tÕ lµ kÕt qu¶ kinh doanh ,biÓu hiÖn b»ng c¸c chØ tiªu kinh tÕ, d­íi sù t¸c ®éng cña c¸c chØ tiªu kinh tÕ míi lµ qu¸ tr×nh “®Þnh tÝnh”. Do vËy ®Ó ph©n tÝch cÇn l­îng ho¸ tÊt c¶ c¸c chØ tiªu ph©n tÝch vµ nh©n tè ¶nh h­ëng ë nh÷ng chØ sè x¸c ®Þnh vµ ë møc ®é x¸c ®Þnh . C¸c chØ tiªu cÇn tÝnh to¸n l­îng ho¸ cô thÓ gåm : c¸c chØ tiªu sinh lîi ,c¸c chØ tiªu vÒ n¨ng suÊt … §Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh tÕ ta sö dông c¸c nhãm chØ tiªu cô thÓ sau: Nhãm chØ tiªu søc sinh lîi - Søc sinh lîi cña tµi s¶n : Trong kú ,trung b×nh mét ®ång tµi s¶n t¹o ra bao nhiªu ®ång lîi nhuËn rßng. HÖ sè nµy cµng cao cµng thÓ hiÖn sù s¾p xÕp ,ph©n bæ vµ qu¶n lý tµi s¶n cµng hîp lý vµ cã hiÖu qu¶. - Søc sinh lîi cña vèn chñ së h÷u : Trong kú b×nh qu©n 1 ®ång vèn chñ së h÷u t¹o ra bao nhiªu lîi nhuËn rßng cho chñ së h÷u - Søc sinh lîi cña lao ®éng: Trong kú b×nh qu©n mét lao ®éng t¹o ra bao nhiªu lîi nhuËn rßng cho doanh nghiÖp . Nhãm chØ tiªu n¨ng suÊt (søc s¶n suÊt ) - C¸c chØ tiªu n¨ng suÊt cña lao ®éng : +N¨ng suÊt cña lao ®éng theo s¶n l­îng +N¨ng suÊt cña lao ®éng theo doanh thu - C¸c chØ tiªu n¨ng suÊt cña tµi s¶n : +N¨ng suÊt cña tµi s¶n theo s¶n l­îng + N¨ng suÊt cña tµi s¶n theo doanh thu 1.1.4.2. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh doanh a. Ph©n tÝch ®Çu ra §Ó ph©n tÝch kÕt qu¶ ®Çu ra trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghÞªp, ta th­êng ph©n tÝch c¸c chØ tiªu chÝnh nh­ : Tæng s¶n l­îng, Doanh thu, Lîi nhuËn. NhiÖm vô cña viÖc ph©n tÝch kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ : Thø nhÊt : Ph¶i thu thËp c¸c th«ng tin sè liÖu ®· vµ ®ang diÔn ra vÒ c¸c chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp, tõ c¸c bé phËn thèng kª, kÕ to¸n, c¸c phßng ban nghiÖp vô cña doanh nghiÖp. Thø hai : Ph©n tÝch t×nh h×nh hoµn thµnh kÕ ho¹ch lÇn l­ît c¸c chØ tiªu trong toµn bé c¸c chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ kinh doanh, b»ng c¸c ph©n tÝch cô thÓ. Thø ba: Ph©n tÝch c¸c nguyªn nh©n ®· vµ ®ang ¶nh h­ëng tÝch cùc vµ tiªu cùc ®Õn t×nh h×nh hoµn thµnh kÕ ho¹ch tõng chØ tiªu, t×m ra c¸c nguyªn nh©n sinh ra c¸c biÕn ®éng c¸c chØ tiªu kÕt qu¶ ®Çu ra trong ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Thø t­ : Cung cÊp tµi liÖu ph©n tÝch kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh, c¸c dù b¸o t×nh h×nh kinh doanh s¾p tíi, c¸c kiÕn nghÞ theo tr¸ch nhiÖm chuyªn m«n ®Õn l·nh ®¹o vµ c¸c bé phËn qu¶n lý cña doanh nghiÖp. b. Ph©n tÝch c¸c yÕu tè ®Çu vµo Th­êng ph©n tÝch c¸c chØ tiªu chÝnh nh­ : lao ®éng, tµi s¶n, nguån vèn … NhiÖm vô cña viÖc ph©n tÝch ®Çu vµo trong ho¹t ®éng kinhg oanh cña doanh nghiÖp lµ : - Thø nhÊt : Thu thËp tÊt c¶ c¸c th«ng tin sè liÖu ®· vµ ®ang diÔn ra vÒ c¸c chØ tiªu ph¶n ¸nh c¸c yÕu tè ®Çu vµo trong qu¸ tr×nh kinh doanh cña doanh nghiÖp, tõ c¸c bé phËn thèng kª, kÕ to¸n, c¸c phßng ban nghiÖp vô cña ®¬n vÞ. - Thø hai : Ph©n tÝch t×nh h×nh biÕn ®éng cña c¸c yÕu tè ®Çu vµo, so s¸nh víi n¨m tr­íc, víi cïng kú n¨m tr­íc, t×m ra liªn hÖ t­¬ng quan víi c¸c chØ tiªu kÕt qu¶ ®Çu ra theo thêi gian, theo kÕt qu¶ ®­îc giao. Tõ ®ã ph©n tÝch c¸c nguyªn nh©n ®· vµ ®ang ¶nh h­ëng tÝch cùc, tiªu cùc ®Õn c¸c chØ tiªu yÕu tè ®Çu vµo, x¸c ®Þnh chÝnh x¸c c¸c nguyªn nh©n sinh ra c¸c biÕn ®éng yÕu tè ®Çu vµo trong qu¸ tr×nh kinh doanh cña doanh nghiÖp. - Thø ba : Cung cÊp tµi liÖu ph©n tÝch c¸c yÕu tè ®Çu vµo, c¸c dù b¸o t×nh h×nh kinh doanh s¾p tíi, c¸c kiÕn nghÞ theo tr¸ch nhiÖm chuyªn m«n ®Õn l·nh ®¹o vµ c¸c bé phËn qu¶n lý kinh doanh cña doanh nghiÖp. 1.1.5. C¸c nh©n tè t¸c ®éng ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng doanh nghiÖp nµo còng chÞu sù t¸c ®éng chi phèi bëi c¸c quy luËt kinh tÕ nhÊt ®Þnh. M«i tr­êng kinh doanh cña mét doanh nghiÖp bao gåm rÊt nhiÒu nh©n tè t¸c ®éng chi phèi ¶nh h­ëng, cã mèi quan hÖ h÷u c¬ t¸c ®éng trùc tiÕp tíi hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp. 1.1.5.1. C¸c nh©n tè bªn trong Lµ mét nhãm c¸c yÕu tè néi t¹i bªn trong b¶n th©n doanh nghiÖp mµ trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh, chÝnh doanh nghiÖp ®· t¹o ra chóng vµ cã thÓ kiÓm so¸t ®­îc chóng. Bao gåm c¸c yÕu tè vÒ nguån nh©n lùc, t×nh h×nh tµi chÝnh, khoa häc - c«ng nghÖ, quy tr×nh s¶n xuÊt, v.v..vµ phong c¸ch qu¶n lý cña c¸c nhµ qu¶n trÞ. Mçi yÕu tè trªn ®Òu cã nh÷ng t¸c ®éng ¶nh h­ëng nhÊt ®Þnh ®Õn kÕt qu¶ còng nh­ hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Trong tÊt c¶ c¸c yÕu tè trªn th× yÕu tè nguån nh©n lùc lµ rÊt quan träng hµng ®Çu. §©y lµ yÕu tè c¬ b¶n, quyÕt ®Þnh nhÊt cña lùc l­îng s¶n xuÊt bëi chØ cã ng­êi lao ®éng míi cã thÓ tæ chøc, sö dông, qu¶n lý, ph¸t huy ®­îc c¸c yÕu tè cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt mét c¸ch khoa häc vµ hiÖu qu¶. Tõ ®ã ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp sÏ ®ù¬c n©ng cao vµ tÊt yÕu ®éi ngò nh©n lùc ph¶i ®­îc ®¸nh gi¸ trªn hai mÆt lµ: Sè l­îng lao ®éng vµ chÊt l­îng lao ®éng. §Ó khuyÕn khÝch sù s¸ng t¹o còng nh­ tinh thÇn lµm viÖc tÝch cùc cña ng­êi lao ®éng th× cÇn ph¶i cã sù ®¶m b¶o vÒ quyÒn lîi, chÕ ®é l­¬ng th­ëng, BHXH phï hîp víi kh¶ n¨ng tr×nh ®é cña mçi ng­êi lao ®éng. C¸c yÕu tè kh¸c c¸c nhµ qu¶n trÞ còng cÇn ph¶i hÕt søc chó ý tíi c¸c vÊn ®Ò vÒ tµi chÝnh doanh nghiÖp, tíi kü thuËt vµ c«ng nghÖ, quy tr×nh s¶n xuÊt, chiÕn l­îc Marketing vµ tr×nh ®é tæ chøc qu¶n lý trong doanh nghiÖp. C¸c vÊn ®Ò nµy còng lµ c¸c vÊn ®Ò rÊt quan träng bëi nã cã t¸c ®éng trùc tiÕp tíi t×nh h×nh tµi chÝnh cña doanh nghiÖp, ¶nh h­ëng tíi c¸c chÝnh s¸ch ph¸t triÓn s¶n phÈm, chiÕm lÜnh thÞ tr­êng, t¨ng tr­ëng thÞ phÇn, ¶nh h­ëng tíi tr×nh ®é s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp còng nh­ n¨ng lùc qu¶n lý cña c¸c cÊp qu¶n trÞ trong doanh nghiÖp. YÕu tè c¬ së vËt chÊt kü thuËt còng cã vai trß quan träng trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Lµ mét yÕu tè vËt chÊt h÷u h×nh. Cã thÓ nãi ®ã lµ nÒn t¶ng quan träng ®Ó doanh nghiÖp thùc hiÖn tèt ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. C¬ së vËt chÊt tèt, hiÖn ®¹i sÏ ®em l¹i søc m¹nh c¹nh tranh cho doanh nghiÖp trªn c¬ së sinh lêi cña tµi s¶n. ChÝnh v× vËy ®èi víi mçi doanh nghiÖp ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh th× c¬ së vËt chÊt kü thuËt lu«n chiÕm tû träng lín trong tæng tµi s¶n ®Ó ®em l¹i hiÖu qu¶ cao nhÊt. CÇn ph¶i ®­îc ®Çu t­, ®æi míi, ®¸p øng kÞp thêi nhanh chãng phï hîp víi xu h­íng ph¸t triÓn. C¬ së vËt chÊt kü thuËt cña doanh nghiÖp cµng ®Çu t­ hîp lý bao nhiªu th× cµng ®em l¹i hiÖu qu¶ cao cho doanh nghiÖp bÊy nhiªu. YÕu tè tæ chøc qu¶n lý, qu¶n trÞ trong doanh nghiÖp lµ yÕu tè trùc tiÕp ®­a doanh nghiÖp ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ kinh doanh thµnh c«ng hay thÊt b¹i. Nã lµ mét yÕu tè v« h×nh ¶nh h­ëng tíi hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp, sù ¶nh h­ëng nµy rÊt lín, kh«ng chØ ®em l¹i h×nh ¶nh ®Ñp cho doanh nghiÖp mµ cßn ®o l­êng hiÖu suÊt lao ®éng. Ho¹t ®éng qu¶n trÞ ph¶i lµ c¸c ho¹t ®éng cã ý t­ëng míi, s¸ng t¹o míi chø kh«ng ph¶i lµ sù b¾t buéc s¬ cøng thiÕu linh ho¹t, quan liªu b¶o thñ vµ l¹c hËu. §iÒu ®ã sÏ lµ mét sù tÊt yÕu cña sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña bÊt cø doanh nghiÖp nµo. SÏ cã tÝnh chÊt ng­îc chiÒu víi yÕu tè qu¶n trÞ non kÐm ¶nh h­ëng tiªu cùc rÊt lín vµ kh«ng ®em l¹i kÕt qña kinh doanh tèt. Mét ®iÒu mµ khi ®ã doanh nghiÖp gÆp ph¶i sÏ dÉn ®Õn kh«ng thÓ kiÓm so¸t næi vµ ph¸ s¶n. V× vËy mét yªu cÇu chung ®Æt ra lµ nh©n tè qu¶n trÞ ph¶i ®¶m b¶o nguyªn t¾c chuyªn, tinh, gän, nhÑ, linh ho¹t, s¸ng t¹o. Nguyªn t¾c nµy sÏ gióp cho doanh nghiÖp gi¶m ®ùoc chi phÝ hµnh chÝnh, tr¸nh ®ù¬c sù chång chÐo tr¸ch nhiÖm, n©ng cao ®­îc hiÖu qu¶ kinh doanh. 1.1.5.2. C¸c nh©n tè bªn ngoµi Cã ¶nh h­ëng, chi phèi tíi tÊt c¶ c¸c mÆt ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, h¬n thÕ n÷a trong xu thÕ toµn cÇu ho¸ vµ héi nhËp ngµy cµng cao, ®em l¹i nh÷ng c¬ héi vµ th¸ch thøc, ®Çy rÉy nh÷ng rñi ro vµ c¹nh tranh khèc liÖt. Mçi doanh nghiÖp v× thÕ còng chÞu sù t¸c ®éng, chi phèi bao gåm m«i tr­êng vÜ m« vµ m«i tr­êng t¸c nghiÖp ngµnh. M«i tr­êng vÜ m« bao gåm c¸c yÕu tè n»m bªn ngoµi doanh nghiÖp, ®Þnh h×nh vµ cã t¸c ®éng, ¶nh h­ëng ®Õn c¸c m«i tr­êng t¸c nghiÖp cña c¸c ngµnh còng nh­ hoµn c¶nh néi bé cña doanh nghiÖp. §ã lµ nh÷ng yÕu tè vÒ tµi nguyªn, nh©n khÈu häc, kinh tÕ - v¨n ho¸ - chÝnh trÞ - ph¸p luËt, c¸c yÕu tè kü thuËt c«ng nghÖ, sinh th¸i vµ yÕu tè quèc tÕ v.v… M«i tr­êng t¸c nghiÖp ngµnh bao gåm c¸c ®èi thñ c¹nh tranh hiÖn t¹i, c¸c ®èi thñ tiÒm Èn, c¸c lo¹i hµng ho¸ thay thÕ, c¸c nhµ cung cÊp vµ kh¸ch hµng…M«i tr­êng nµy ®Þnh h×nh vµ t¹o nªn mèi quan hÖ t­¬ng quan kinh doanh gi÷a c¸c doanh nghiÖp, kh¸ch hµng vµ ®èi thñ c¹nh tranh, ¶nh h­ëng ®Õn kh¶ n¨ng thµnh c«ng cña mçi doanh nghiÖp trong ngµnh. Doanh nghiÖp cßn chÞu ¶nh h­ëng cña m«i tr­êng ph¸p luËt trong qu
Luận văn liên quan