Đề tài Hoàn thiện hạch toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm với việc tăng cường quản trị doanh nghiệp tại xí nghiệp gỗ Hà Nội

Bước vào thế kỷ 21, xu hướng chung của nền kinh tế thế giới là sự quốc tế hoá và hợp tác hoá. Các quốc gia trên thế giới ngày càng xích lại gần nhau hơn về kinh tế chính trị.nền kinh tế càng được quốc tế hoá bao nhiêu thì sự cạnh tranh giữa các quốc gia, các công ty càng trở nên mạnh mẽ. Tất cả các quốc gia đều phải vào cuộc cạnh tranh khốc liệt để tránh bị đẩy lùi lại phía sau. Thị trường tự do cạnh tranh đã thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của các doanh nghiệp, chính vì vậy mọi hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải gắn với một thị trường nhất định. Doanh nghiệp phải căn cứ vào thị trường để quyết định những vấn đề then chốt và cơ bản là: Sản xuất ra cái gì ? Sản xuất cho ai ? Và sản xuất như thế nào với chi phí bao nhiêu ? Các doanh nghiệp phải căn cứ vào giá cả và lượng các yếu tố sản xuất kinh doanh để làm sao cho có một sự kết hợp tối ưu giữa các yếu tố đó nhằm tạo ra những sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn . Mặt khác các doanh nghiệp cũng thường xuyên nắm gíá cả thị trường, chấp nhận những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp với tình trạng chi phí như thế nào để đạt được mức lợi nhuận tối đa. Thị trường chỉ thừa nhận mức hao phí lao động xã hội cần thiết trung bình để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm hàng hoá và quy luật giá trị đã đặt tất cả các doanh nghiệp với các mức chi phí cá biệt khác nhau lên một mặt bằng trao đổi (thông qua giá cả) trên thị trường. Đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, để có được lợi nhuận cao hay bình thường cũng phải phấn đấu hạ giá thành sản phẩm . Muốn vậy, doanh nghiệp phải xác định mức chi phí hợp lý để tạo ra sản phẩm từ đó mới có thể dẫn tới việc tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm. Đây là biện pháp quan trọng để đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh, vừa bảo toàn vốn, vừa có lãi và tăng tích luỹ. Bên cạnh đó, hạ giá thành sản phẩm giúp doanh nghiệp hạ gía bán và do đó đầy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt lượng vốn lưu động sử dụng vào sản xuất. Như vậy, sẽ tạo được khả năng mở rộng sản xuất của doanh nghiệp. Do vậy thực hiện tốt vấn đề tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là cơ sở cho việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm đúng, đủ, chính xác và kịp thời sẽ giúp cho công tác quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, kiểm tra tính hợp pháp hợp lệ của chi phí trong sản xuất, cung cấp thông tin cho quản lý. Trên ý nghĩa đó, tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm luôn là một vấn đề cấp bách đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi các nhà kinh tế không ngừng bổ sung hoàn thiện lý luận làm cơ sở cho thực tiễn.

doc158 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1900 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện hạch toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm với việc tăng cường quản trị doanh nghiệp tại xí nghiệp gỗ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Bước vào thế kỷ 21, xu hướng chung của nền kinh tế thế giới là sự quốc tế hoá và hợp tác hoá. Các quốc gia trên thế giới ngày càng xích lại gần nhau hơn về kinh tế chính trị...nền kinh tế càng được quốc tế hoá bao nhiêu thì sự cạnh tranh giữa các quốc gia, các công ty càng trở nên mạnh mẽ. Tất cả các quốc gia đều phải vào cuộc cạnh tranh khốc liệt để tránh bị đẩy lùi lại phía sau. Thị trường tự do cạnh tranh đã thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của các doanh nghiệp, chính vì vậy mọi hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải gắn với một thị trường nhất định. Doanh nghiệp phải căn cứ vào thị trường để quyết định những vấn đề then chốt và cơ bản là: Sản xuất ra cái gì ? Sản xuất cho ai ? Và sản xuất như thế nào với chi phí bao nhiêu ? Các doanh nghiệp phải căn cứ vào giá cả và lượng các yếu tố sản xuất kinh doanh để làm sao cho có một sự kết hợp tối ưu giữa các yếu tố đó nhằm tạo ra những sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn . Mặt khác các doanh nghiệp cũng thường xuyên nắm gíá cả thị trường, chấp nhận những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp với tình trạng chi phí như thế nào để đạt được mức lợi nhuận tối đa. Thị trường chỉ thừa nhận mức hao phí lao động xã hội cần thiết trung bình để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm hàng hoá và quy luật giá trị đã đặt tất cả các doanh nghiệp với các mức chi phí cá biệt khác nhau lên một mặt bằng trao đổi (thông qua giá cả) trên thị trường. Đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, để có được lợi nhuận cao hay bình thường cũng phải phấn đấu hạ giá thành sản phẩm . Muốn vậy, doanh nghiệp phải xác định mức chi phí hợp lý để tạo ra sản phẩm từ đó mới có thể dẫn tới việc tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm. Đây là biện pháp quan trọng để đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh, vừa bảo toàn vốn, vừa có lãi và tăng tích luỹ. Bên cạnh đó, hạ giá thành sản phẩm giúp doanh nghiệp hạ gía bán và do đó đầy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt lượng vốn lưu động sử dụng vào sản xuất. Như vậy, sẽ tạo được khả năng mở rộng sản xuất của doanh nghiệp. Do vậy thực hiện tốt vấn đề tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là cơ sở cho việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm đúng, đủ, chính xác và kịp thời sẽ giúp cho công tác quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, kiểm tra tính hợp pháp hợp lệ của chi phí trong sản xuất, cung cấp thông tin cho quản lý. Trên ý nghĩa đó, tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm luôn là một vấn đề cấp bách đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi các nhà kinh tế không ngừng bổ sung hoàn thiện lý luận làm cơ sở cho thực tiễn. Là một đơn vị sản xuất kinh doanh. Xí nghiệp Gỗ Hà nội đã sử dụng kế toán như một công cụ đắc lực để điều hành quản lý các hoạt động kinh tế và kiểm tra quá trình sử dụng tài sản, sử dụng vốn nhằm bảo đảm quyền chủ động trong sản xuất kinh doanh của xí nghiệp. Xuất phát từ tầm quan trọng của hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm. Trong thời gian thực tập tại Xí nghiệp Gỗ Hà nội, được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn thực tập và các cán bộ Phòng Kế toán, em xin nghiên cứu đề tài : “Hoàn thiện hạch toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm với việc tăng cường quản trị Doanh nghiệp tại Xí nghiệp Gỗ Hà nội” Phương pháp nghiên cứu đề tài dựa trên cơ sở phân tích về mặt lý luận và tham khảo ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và các cô chú ở đơn vị thực tập và có ý kiến nhằm hoàn thiện hợp lý kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm . Với những phương pháp nghiên cứu, ngoài Phần mở đầu và Phần kết luận, nội dung của Chuyên đề thực tập tốt nghiệp gồm có 3 phần chính sau: Phần I : Những vấn đề lý luận cơ bản về hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các Doanh nghiệp Phần II : Thực trạng kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Xí nghiệp Gỗ Hà nội Phần III : Nhận xét, đánh giá, kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Xí nghiệp Gỗ Hà nội trong nền kinh tế thị trường. Phần I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TRONG CÁC DOANH NGHIỆP I- BẢN CHẤT VÀ NỘI DUNG KINH TẾ CỦA CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Chi phí sản xuất : Bản chất và nội dung kinh tế của chi phí sản xuất : Trong bất kỳ một hình thái kinh tế - xã hội nào, quá trình sản xuất đều gắn liền với sự vận động tiêu hao các yếu tố cơ bản. Để tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp cần phải có đầy đủ các yếu tố cơ bản, đó là : Lao động, tư liệu lao động và đối tượng lao động .Sự tham gia của các yếu tố sản xuất vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp có khác nhau và nó hình thành các khoản chi tương ứng : Chi phí tiền lương trả cho người lao động, chi phí khấu hao tư liệu lao động và chi phí tiêu hao nguyên vật liệu .Đó cũng chính là 3 yếu tố chi phí cơ bản tạo nên giá trị sản phẩm bao gồm 3 bộ phận : C, V, M. Trong đó: C : Là toàn bộ giá trị tư liệu sản xuất đã tiêu hao trong quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ như :Khấu hao TSCĐ, chi phí nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ ... Bộ phận được gọi là hao phí lao động vật hoá . V : Là chi phí về tiền lương, tiền công phải trả cho người lao động tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm, dịch vụ .Nó được là hao phí lao động sống cần thiết . (V+M) : Là giá trị mới do lao động sống tạo ra trong quá trình hoạt động tạo ra giá trị sản phẩm, dịch vụ . Như vậy C và V chính là chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để sản xuất sản phẩm .Trong điều kiện tồn tại quan hệ hàng hoá - tiền tệ, chi phí về lao động vật hoá và lao động sống doanh nghiệp phải chi ra để tiến hành sản xuất kinh doanh đều được biểu hiện dưới hình thức tiền tệ và được gọi là chi phí sản xuất kinh doanh. Như vậy, tại các doanh nghiệp sản xuất, theo chế độ kế toán Việt nam, chi phí sản xuất kinh doanh là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ các hao phí lao động sống và lao động vật hoá mà doanh nghiệp đã bỏ ra có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời kỳ nhất định (tháng, quý, năm). Chi phí có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thực chất là sự vận động của các yếu tố sản xuất bỏ ra và biến đổi chúng thành sản phẩm cuối cùng theo mục đích của doanh nghiệp .Trong các loại hình doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau và thuộc các thành phần kinh tế khác nhau : DNNN, Doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp liên doanh... thì về bản chất chi phí sản xuất đều không có gì khác nhau . ở Doanh nghiệp cũng cần phải phân biệt giữa chi tiêu (expenditure) và chi phí (expense). Phải chăng chi phí và chi tiêu của Doanh nghiệp lại giống nhau ? không hoàn toàn như vậy. Có trường hợp chi phí nhưng không phải là chi tiêu hoặc có trường hợp chi tiêu nhưng không phải là chi phí .Như vậy chỉ được tính là chi phí của kỳ hạch toán những hao phí về tài sản và lao động có liên quan đến khối lượng sản phẩm sản xuất ra trong kỳ chứ không phải mọi khoản chi ra trong kỳ hạch toán. Còn chi tiêu là sự giảm đi đơn thuần các loại vật tư, tài sản, tiền vốn của Doanh nghiệp, bất kể nó được dùng vào mục đích gì.Việc phân biệt giữa chi phí và chi tiêu rất có ý nghĩa trong việc tìm hiểu bản chất cũng như nội dung, phạm vi và phương pháp hạch toán chi phí sản xuất. Để có thể quản lý tốt chi phí sản xuất, trước hết phải hiểu rõ về các loại phí hay nói cách khác là nắm vững các cách phân loại chi phí. Phân loại chi phí sản xuất : Phân loại chi phí sản xuất là việc sắp xếp chi phí sản xuất vào từng loại, từng nhóm khác nhau theo những đặc tính nhất định. Trong công tác quản lý cũng như việc tật hợp chi phí sản xuất, kế toán phải thực hiện đối với từng loại chi phí khác nhau. Hạch toán chi phí theo từng loại sẽ nâng cao tính chi tiết của thông tin hạch toán phục vụ đắc lực cho công tác kế hoạch hoá và quản lý nói chung, đồng thời có cơ sở tin cậy cho việc phấn đấu giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế của chi phí . Việc phân loại chi phí có tác dụng kiểm tra và phân tích quá trình phát sinh chi phí và hình thành giá thành sản phẩm nhằm động viên mọi khả năng tiềm tàng trong việc hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất của xí nghiệp .Tuỳ theo việc xem xét chi phí ở góc độ khác nhau và mục đích quản lý chi phí mà chúng ta lựa chọn tiêu thức phân loại chi phí cho phù hợp .Chi phí sản xuất được phân loại theo một số tiêu thức sau : Phân loại theo lĩnh vực hoạt động kinh doanh : Căn cứ vào việc tham gia của chi phí vào hoạt động kinh doanh, toàn bộ chi phí được chia làm 3 loại : + Chi phí sản xuất kinh doanh : Bao gồm những chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ và quản lý hành chính, quản trị kinh doanh . + Chi phí hoạt động tài chính : Gồm những chi phí liên quan đến hoạt động về vốn và đầu tư tài chính . + Chi phí bất thường : Gồm những chi phí ngoài dự kiến có thể do chủ quan hay khách quan mang lại . Cách phân loại này giúp cho việc phân định chi phí được chính xác, phục vụ cho việc tính giá thành, xác định chi phí và xác định kết quả của từng hoạt động kinh đúng đắn cũng như lập Báo cáo tài chính nhanh chóng, kịp thời. Phân loại theo yếu tố chi phí (theo nội dung kinh tế): Theo cách phân loại này, mỗi yếu tố chi phí chỉ bao gồm những chi phí có cùng một nội dung kinh tế, không phân biệt chi phí đó phát sinh ở lĩnh vực sản xuất nào, ở đâu và mục đích hoặc tác dụng của chi phí như thế nào .Theo quy định hiện hành ở Việt nam, toàn bộ chi phí được chia làm 7 yếu tố : + Yếu tố nguyên liệu, vật liệu : Bao gồm toàn bộ giá trị nguyên vật liệu chính, vật liệu phụ, phụ tùng thay thế, công cụ dụng cụ...sử dụng vào sản xuất - kinh doanh (loại trừ giá trị vật liệu dùng không hết nhập lại kho và phế liệu thu hồi). + Yếu tố nhiên liệu, động lực sử dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh trong kỳ (trừ số dùng không hết nhập lại kho và phế liệu thu hồi). + Yếu tố tiền lương và các khoản phụ cấp lương : Phản ánh tổng số tiền lương và phụ cấp mang tính chất lương phải trả cho toàn bộ CNVC. + Yếu tố BHX, BHYT, KPCĐ : Phản ánh Phần BHX, BHY, KPCĐ trích theo tỷ lệ quy định trên tổng số tiền lương và phụ cấp lương phải trả CNVC. + Yếu tố khấu hao TSCĐ : Phản ánh tổng số khấu hao TSCĐ phải trích trong kỳ của tất cả TSCĐ sử dụng cho SXKD trong kỳ. + Yếu tố chi phí dịch vụ mua ngoài : Phản ánh toàn bộ chi phí dịch vụ mua ngoài dùng vào SXKD . + Yếu tố chi phí khác bằng tiền : Phản ánh toàn bộ chi phí khác bằng tiền chưa phản ánh vào các yếu tố trên dùng vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ . Phân loại chi phí theo nội dung kinh tế có tác dụng cho biết kết cấu, tỷ lệ trong từng loại chi phí mà Doanh nghiệp đã chi ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh để lập bản thuyết minh Báo cáo tài chính (Phần chi phí sản xuất kinh doanh theo yếu tố) phục vụ cho yêu cầu thông tin và quản trị Doanh nghiệp để phân tích tình hình dự toán chi phí, lập dự toán chi phí sản xuất kinh doanh cho kỳ sau. Phân loại theo khoản mục chi phí trong giá thành sản phẩm : Việc phân loại chi phí theo cách này cho phép ta thấy được ảnh hưởng của từng loại khoản mục đến kết cấu của giá thành sản phẩm, đồng thời nó cũng cung cấp những thông tin cần thiết để xác định hướng và biện pháp hạ giá thành sản phẩm .Các khoản mục chi phí được quy định thống nhất trong từng ngành kinh tế . Theo quy định hiện hành, giá thành sản xuất (giá thành công xưởng) ở Việt nam bao gồm 3 khoản mục chi phí : + Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp : Phản ánh toàn bộ chi phí về nguyên vật liệu chính, phụ, nhiên liệu ... tham gia trực tiếp vào việc chế tạo, sản xuất sản phẩm hay thực hiện lao vụ, dịch vụ . + Chi phí Nhân công trực tiếp : Gồm tiền lương phụ cấp lương và các khoản trích cho các quỹ BHXH, BHYT, KPCĐ theo tỷ lệ với tiền lương phát sinh . + Chi phí sản xuất chung : Là những chi phí phát sinh trong phạm vi phân xưởng sản xuất (trừ chi phí vật liệu và nhân công trực tiếp). Ngoài ra khi tính chỉ tiêu giá thành sản phẩm toàn bộ (giá thành đầy đủ) thì chỉ tiêu giá thành còn bao gồm khoản mục chi phí Bán hàng và chi phí quản lý Doanh nghiệp . Việc phân loại chi phí sản xuất theo cách này có ý nghĩa hết sức quan trọng .Nó giúp cho Doanh nghiệp quản lý được chi phí theo từng loại sản phẩm, từng khu vực sản xuất, từng loại chi phí sản xuất .Từ đó giúp cho việc phân tích hoạt động kinh doanh trong Doanh nghiệp có hiệu quả . Cách phân loại này phù hợp với các nguyên tắc và thông lệ có tính phổ biến của kế toán ở một số nước phát triển trên thế giới .Bên cạnh tác dụng tạo điều kiện đễ dàng thuận lợi cho quản lý chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm, phân loại chi phí sản xuất theo cách này sẽ góp phần quốc tế hoá hệ thống kế toán của nước ta tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác với các nước trên thế giới đẩy nhanh tiến trình đổi mới của đất nước . Phân loại theo chức năng trong sản xuất kinh doanh : Dựa vào chức năng của các hoạt động trong quá trình kinh doanh và chi phí liên quan đến việc thực hiện các chức năng mà chia chi phí sản xuất kinh doanh làm 3 loại : + Chi phí sản xuất : Gồm những chi phí phát sinh liên quan đến việc chế tạo sản phẩm trong phạm vi phân xưởng . + Chi phí tiêu thụ : Gồm tất cả các chi phí phát sinh liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm , hàng hoá, lao vụ... + Chi phí Quản lý : Gồm những chi phí quản lý kinh doanh, hành chính và những chi phí chung phát sinh liên quan đến hoạt động của Doanh nghiệp . Cách phân loại này là cơ sở để xác định giá thành sản xuất, xác định trị giá hàng tồn kho, phân biệt được chi phí theo từng chức năng cũng như căn cứ để kiểm tra, kiểm soát và quản lý chi phí . Phân loại theo cách thức kết chuyển chi phí : Toàn bộ chi phí kinh doanh được chia thành chi phí sản phẩm và chi phí thời kỳ . + Chi phí sản phẩm : Là những chi phí gắn liền với các sản phẩm được sản xuất ra hoặc được mua .Chi phí sản phẩm chỉ thu hồi khi sản phẩm được tiêu thụ .Khi sản phẩm chưa tiêu thụ được thì những chi phí này nằm trong các đơn vị sản phẩm tồn kho .Chi phí sản phẩm gồm : chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung. + Chi phí thời kỳ : là những khoản chi phí phát sinh trong kỳ hạch toán, vì thế chi phí thời kỳ có ảnh hưởng đến lợi nhuận của kỳ chúng phát sinh .Chi phí thời kỳ không phải là những khoản chi phí tạo thành thực thể của sản phẩm hay nằm trong các yếu tố cấu thành giá vốn của hàng mua vào mà là những khoản chi phí hoàn toàn biệt lập với quá trình sản xuất sản phẩm hoặc là hàng hoá mua vào. Chi phí thời kỳ bao gồm: Chi phí bán hàng và chi phí quản lý Doanh nghiệp. Phân loại theo quan hệ giữa chi phí với khối lượng công việc, sản phẩm hoàn thành: Để thuận lợi cho việc lập kế hoạch và kiểm tra chi phí, đồng thời làm căn cứ để ra quyết định kinh doanh thì chi phí lại được chia thành : Biến phí, định phí và chi phí hỗn hợp . + Biến phí : Là những chi phí thay đổi về tổng số, và tỷ lệ so với khối lượng công việc hoàn thành .Biến phí có 3 đặc điểm : Biến phí đơn vị sản phẩm ổn định, không thay đổi Tổng biến phí thay đổi khi sản lượng thay đổi Biến phí bằng 0 khi không có hoạt động Biến phí bao gồm các khoản chi phí sau đây : Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp chi phí nhân công trực tiếp Một bộ phận chi phí sản xuất chung : Nguyên vật liệu phụ, lao động gián tiếp, động lực lao động công cụ nhỏ, chi phí về nguyên liệu . + Định phí : Là những chi phí không đổi về tổng số so với khối lượng công việc hoàn thành, chẳng hạn các chi phí về khấu hao TSCĐ, chi phí thuê mặt bằng, phương tiện kinh doanh... Tuy nhiên nếu trong kỳ có sự thay đổi về khối lượng sản phẩm sản xuất thì chi phí cố định trên một đơn vị sản phẩm sẽ biến động tương quan tỷ lệ nghịch với sự biến động của sản lượng . + Chi phí hỗn hợp : Bao gồm cả yếu tố biến phí lẫn định phí .ở mức độ hoạt động căn bản, chi phí hỗn hợp thể hiện đặc điểm của định phí, quá mức đó nó lại thể hiện đặc tính của biến phí . Chi phí hỗn hợp bao gồm những khoản chi phí như : Chi phí điện thoại,chi phí sử dụng điện nước, chi phí bảo dưỡng máy móc thiết bị, chi phí nguyên vật liệu gián tiếp .Chỉ có chi phí sản xuất chung mới có đặc điểm của chi phí hỗn hợp . Việc phân loại chi phí theo cách này có tác dụng to lớn đối với quản trị kinh doanh, phân tích điểm hoà vốn và phục vụ cho việc ra quyết định quản lý cần thiết để hạ giá thành sản phẩm, tăng hiệu quả kinh doanh . Phân loại theo quan hệ với quá trình sản xuất : + Chi phí trực tiếp : Là những chi phí tự bản thân chúng có quan hệ trực tiếp tới quá trình sản xuất và có thể chuyển trực tiếp cho sản phẩm hoặc đối tượng chịu chi phí . + Chi phí gián tiếp : Là những chi phí chung, không phân định được cho từng đối tượng nên cần phải phân bổ. Mỗi cách phân loại chi phí đều có ý nghĩa riêng đồng thời có mối quan hệ mật thiết với nhau, bổ sung cho nhau và đều nhằm tới một mục đích chung là quản lý tốt chi phí sản xuất và tính đúng giá thành sản phẩm .Các cách phân loại chi phí khác nhau cho phép ta hiểu cặn kẽ hơn nội dung và tính chất của chi phí , vị trí mỗi loại chi phí trong quá trình sản xuất .Từ đó đi đến mục tiêu nghiên cứu, xây dựng hệ thống định mức các khoản mục giá thành cho từng loại hoạt động sản xuất . Bên cạnh các cách phân loại trên, trong quản lý kinh tế cón sử dụng một số loại thuật ngữ khác nhau như : chi phí cơ hội, chi phí khác biệt, chi phí tới hạn ... Trong sản xuất chi phí chỉ là một mặt thể hiện sự hao phí đi .Để đánh giá chất lượng kinh doanh của các tổ chức kinh tế thì chi phí chi ra cũng phải xem xét trong mối quan hệ chặt chẽ với mặt thứ hai cũng là mặt cơ bản của quá trình sản xuất đó là kết quả sản xuất thu được. Quan hệ so sánh đó đã hình thành nên chỉ tiêu ''Giá thành sản phẩm ''. 2. Giá thành sản phẩm : a) Bản chất và nội dung kinh tế của giá thành sản phẩm: Giá thành sản phẩm cũng là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ các khoản hao phí về lao động sống và lao động vật hoá có liên quan đến khối lượng công tác, sản phẩm, lao vụ đã hoàn thành. Quá trình sản xuất là một quá trình thống nhất bao gồm hai mặt : Mặt hao phí sản xuất và mặt kết quả sản xuất. Tất cả những khoản chi phí phát sinh (phát sinh trong kỳ, kỳ trước chuyển sang) và các chi phí trích trước có liên quan đến khối lượng sản phẩm, lao vụ dịch vụ đã hoàn thành trong kỳ sẽ tạo nên chỉ tiêu giá thành sản phẩm. Nói cách khác, giá thành sản phẩm là biểu hiện bằng tiền toàn bộ các khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra bất kể ở kỳ nào nhưng có liên quan đến khối lượng công việc, sản phẩm đã hoàn thành trong kỳ. Giá thành sản phẩm là một phạm trù kinh tế gắn liền với sản xuất hàng hoá, giá thành là lượng hao phí kết tinh trong sản phẩm.giá thành sản phẩm lại là một chỉ tiêu tính toán không thể thiếu của quản lý theo nguyên tắc hạch toán kinh tế, do vậy có thể nói giá thành sản phẩm vừa mang tính khách quan, vừa mang tính chủ quan ở một phạm vi nhất định. Dùng thuật ngữ ''chi phí sản xuất'' C.Mác đã chỉ rõ bản chất của giá thành : "chi phí sản xuất của hàng hoá chỉ hoàn toàn do tư bản đã thực sự chi phí vào sản xuất hàng hoá cấu thành mà thôi ''. Bản chất của chi phí sản xuất và của giá thành sản phẩm là như thế, điều đó không chỉ đúng với sản xuất tư bản chủ nghĩa mà còn đúng với mọi hình thức sản xuất khác. Bởi vì như C.Mác viết :"chi phí sản xuất hoàn toàn không phải là một khoản mục chỉ có trong kế toán tư bản mà thôi. Tính chất độc lập của yếu tố giá trị ấy trong thực tiễn không ngừng biểu hiện ra quá trình sản xuất thực tế của hàng hoá...". Giá thành sản phẩm có quan hệ mật thiết với gía trị hàng hoá và là một bộ phận cơ bản của giá trị hàng hoá. Ta biết : Giá trị hàng hoá = C + V + M . ở góc độ Doanh nghiệp, để tạo ra sản phẩm dịch vụ thì doanh nghiệp phải bỏ ra hai bộ phận chi phí là C và V. Đó là chi phí sản xuất mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tạo ra sản phẩm dịch vụ, giá thành sản phẩm là chi phí sản xuất tính cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghi
Luận văn liên quan