Tài liệu hƣớng dẫn này chỉ bao gồm những điểm chính giúp sinh viên thực hiện tiểu luận tốt
nghiệp cá nhân. Trong quá trình làm tiểu luận, sinh viên cần tham khảo phần tổng quan tài liệu
của luận văn Thạc sỹ, luận án Tiến sỹ và các bài báo về tổng quan tài liệu. Các giảng viên
hƣớng dẫn sẽ hƣớng dẫn cụ thể hơn trong quá trình thực hiện tiểu luận.
Tổng quan tài liệu là một bài viết, công trình nghiên cứu về một chủ đề nhất định dựa trên
những tài liệu, báo cáo và công trình nghiên cứu đã đƣợc thực hiện (kể cả trong nƣớc và trên
thế giới).
Viết tổng quan tài liệu không phải chỉ là việc xem xét, tập hợp, liệt kê thông tin, ý tƣởng đƣợc
nêu trong các tài liệu sẵn có về một chủ đề nhất định mà còn phải phân tích, đánh giá, so sánh,
tổng hợp những tài liệu này trong mối liên hệ với mục tiêu đề ra.
Viết tổng quan tài liệu có thể có nhiều mục đích khác nhau. Sau đây là một số ví dụ về mục
đích tổng quan tài liệu:
- Trình bày một lí thuyết và những nghiên cứu thử nghiệm lí thuyết này đã đƣợc thực hiện,
- Trình bày một vấn đề và những giải pháp giải quyết vấn đề đã đƣợc các nghiên cứu đề
xuất, thử nghiệm
- Tổng hợp và phân tích một hoặc những phƣơng pháp đƣợc áp dụng để nghiên cứu hay giải
quyết một vấn đề cụ thể,
- Tổng hợp những điểm chung giữa các nghiên cứu đã đƣợc thực hiện,
- Nêu nhu cầu cho nghiên cứu tiếp theo
- Tổng hợp kiến thức về một vấn đề sức khỏe đang đƣợc quan tâm
51 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2217 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hƣớng dẫn viết khóa luận tốt nghiệp tốt nghiệp cử nhân y tế công cộng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG
HƢỚNG DẪN VIẾT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN Y TẾ CÔNG CỘNG
Năm 2009
MỤC LỤC
PHẦN I: HƢỚNG DẪN VIẾT TỔNG QUAN TÀI LIỆU ......................................................... 3
PHẦN II: HƢỚNG DẪN VIẾT ĐỀ CƢƠNG DỰ ÁN............................................................... 7
PHẦN III: HƢỚNG DẪN XÂY DỰNG ĐỀ CƢƠNG NGHIÊN CỨU ................................... 13
PHẦN IV: ĐÁNH GIÁ CÁC CHƢƠNG TRÌNH Y TẾ QUỐC GIA, CHƢƠNG TRÌNH
NÂNG CAO SỨC KHỎE ......................................................................................................... 17
PHẦN V: PHÁT TRIỂN VÀ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG .................... 30
PHẦN VI: HƢỚNG DẪN TRÌNH BÀY KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ................................. 42
2
PHẦN I:
HƢỚNG DẪN VIẾT TỔNG QUAN TÀI LIỆU
3
1 GIỚI THIỆU
Tài liệu hƣớng dẫn này chỉ bao gồm những điểm chính giúp sinh viên thực hiện tiểu luận tốt
nghiệp cá nhân. Trong quá trình làm tiểu luận, sinh viên cần tham khảo phần tổng quan tài liệu
của luận văn Thạc sỹ, luận án Tiến sỹ và các bài báo về tổng quan tài liệu. Các giảng viên
hƣớng dẫn sẽ hƣớng dẫn cụ thể hơn trong quá trình thực hiện tiểu luận.
Tổng quan tài liệu là một bài viết, công trình nghiên cứu về một chủ đề nhất định dựa trên
những tài liệu, báo cáo và công trình nghiên cứu đã đƣợc thực hiện (kể cả trong nƣớc và trên
thế giới).
Viết tổng quan tài liệu không phải chỉ là việc xem xét, tập hợp, liệt kê thông tin, ý tƣởng đƣợc
nêu trong các tài liệu sẵn có về một chủ đề nhất định mà còn phải phân tích, đánh giá, so sánh,
tổng hợp những tài liệu này trong mối liên hệ với mục tiêu đề ra.
Viết tổng quan tài liệu có thể có nhiều mục đích khác nhau. Sau đây là một số ví dụ về mục
đích tổng quan tài liệu:
- Trình bày một lí thuyết và những nghiên cứu thử nghiệm lí thuyết này đã đƣợc thực hiện,
- Trình bày một vấn đề và những giải pháp giải quyết vấn đề đã đƣợc các nghiên cứu đề
xuất, thử nghiệm
- Tổng hợp và phân tích một hoặc những phƣơng pháp đƣợc áp dụng để nghiên cứu hay giải
quyết một vấn đề cụ thể,
- Tổng hợp những điểm chung giữa các nghiên cứu đã đƣợc thực hiện,
- Nêu nhu cầu cho nghiên cứu tiếp theo
- Tổng hợp kiến thức về một vấn đề sức khỏe đang đƣợc quan tâm
2 CÁC BƢỚC TIẾN HÀNH
Viết tổng quan tài liệu bao gồm những bƣớc chính sau đây:
2.1 Xác định chủ đề quan tâm
2.2 Xác định mục tiêu tổng quan tài liệu
2.3 Xác định tiêu chuẩn lựa chọn tài liệu và tiêu chuẩn loại trừ
2.4 Thu thập tài liệu liên quan từ các nguồn khác nhau
Tài liệu có thể thu thập đƣợc từ nhiều nguồn khác nhau, ví dụ: các tạp chí khoa học, báo cáo
nghiên cứu đã đăng trên các tạp chí hoặc chƣa đăng, các cơ sở dữ liệu (Medline, CD-ROMS,
luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ, internet.
2.5 Đọc phần tóm tắt của các tài liệu thu thập đƣợc, đọc lƣớt qua để nắm đƣợc ý chính
2.6 Lựa chọn những tài liệu phù hợp với tiêu chuẩn đề ra. Lƣu ý việc lƣu giữ những tài liệu đã
đƣợc lựa chọn một cách cẩn thận, sắp xếp những tài liệu này tùy theo mục đích sử dụng (ví dụ
sắp xếp theo chủ đề chính, phƣơng pháp,…)
2.7 Đọc chi tiết những tài liệu đã lựa chọn và ghi chép những nội dung liên quan và thêm vào
những ý kiến, quan điểm ban đầu của cá nhân
4
2.8 Viết tổng quan
Trong quá trình viết, tác giả cần bám sát mục tiêu đã đề ra và lƣu ý đƣa ra những nhận xét
bình luận của bản thân đối với những thông tin thu thập đƣợc từ những tài liệu.
2.9 Đọc lại phần tổng quan đã viết, sửa chữa và hoàn thành tài liệu tổng quan.
Trong bƣớc này, tác giả có thể phải đọc lại những tài liệu đã đọc hoặc đọc thêm những tài liệu
liên quan để có thêm thông tin hoặc làm rõ thê thông tin quan trọng.
3 CẤU TRÚC TỔNG QUAN TÀI LIỆU
Một bài viết tổng quan tài liệu gồm những mục sau đây:
3.1 Tiêu đề
3.2 Mục tiêu
3.3 Tài liệu và phƣơng pháp
Trong phần này, tác giả phải mô tả rõ phƣơng pháp đã đƣợc sử dụng để tìm tài liệu, nguồn tài
liệu, những tiêu chuẩn chọn tài liệu và những tiêu chuẩn loại trừ tài liệu.
3.4 Kết quả
Dựa trên mục tiêu đề ra, kết quả đƣợc trình bày theo chủ đề, chia ra nhiều chủ đề nhỏ, sắp xếp
theo trình tự lôgic và làm sao cho chúng có mối liên hệ với nhau. Lƣu ý là viết tổng quan tài
liệu không phải chỉ là việc xem xét, tập hợp, liệt kê thông tin, ý tƣởng đƣợc nêu trong các tài
liệu sẵn có về một chủ đề nhất định mà còn phải phân tích, đánh giá, so sánh, tổng hợp những
tài liệu này trong mối liên hệ với nghiên cứu dự định tiến hành.
3.5 Kết luận và khuyến nghị
Kết luận và khuyến nghị phải căn cứ trên kết quả thu đƣợc, việc phân tích thông tin thu đƣợc
và đối chiếu với mục tiêu của tổng quan tài liệu.
3.6 Danh mục tài liệu tham khảo
Liệt kê toàn bộ tài liệu tham khảo đƣợc sử dụng để viết tổng quan tài liệu theo qui định hiện
hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (xem phục lục 2)
Số lƣợng tài liệu tham khảo: trong khuôn khổ tiểu luận tốt nghiệp CNYTCC, tổng số tài liệu
tham khảo tối thiểu là 25, trong đó tài liệu bằng tiếng Anh ít nhất là 10.
4. Một số qui định về hình thức tiểu luận tổng quan tài liệu
4.1 Font chữ và cỡ chữ: sử dụng font Times New Roman, cỡ chữ 12
4.2 Khoảng cách giữa các dòng: 1.5
4.3 Độ dài tiểu luận: tối thiểu 20 trang, tối đa 30 trang (không kể phần tài liệu tham khảo và
phụ lục)
5
Tài liệu hướng dẫn này có tham khảo các tài liệu sau đây:
Trƣờng Đại học y tế công cộng (2007), Hƣớng dẫn viết đề cƣơng nghiên cứu sử dụng cho học
viên dự thi nghiên cứu sinh Y tế công cộng.
Trƣờng Đại học y tế công cộng (2007), Hƣớng dẫn viết luận văn và báo cáo nghiên cứu sử
dụng cho học viên cao học và chuyên khoa I.
Saul Greenberg, How To Write A Literature Review.
accessed date 7
March 2008
Asian Institute of Technology, Writing a literature review;
Dena Taylor, The Literature Review: A Few Tips On Conducting It
:///D:/My%20Documents/Phong%20DT/Thi%20tot%20nghiep/THi%20TN%20K3%2
02004-2008/Literature%20review/litrev.html, accessed date: 7-3-2008
6
PHẦN II:
HƢỚNG DẪN VIẾT ĐỀ CƢƠNG DỰ ÁN
7
Nội dung chính của đề cƣơng dự án
I. Thông tin khái quát về dự án
o Tên dự án
o Cơ quan chủ quản (Tên; địa chỉ; số điện thoại...): UBND tỉnh...
o Tổ chức tài trợ
o Cơ quan chủ trì dự án (Tên; địa chỉ; số điện thoại...): Bệnh viện huyện X,
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh K
o Thời gian: Bắt đầu ..... Kết thúc
o Địa điểm thực hiện dự án
o Tổng số vốn dự án (Vốn ODA; vốn trong nƣớc...)
II. Nội dung dự án
1. Bối cảnh và sự cần thiết của dự án
Ý tƣởng dẫn đến dự án (xuất phát từ tình hình thực tế của địa phƣơng; từ nhà
tài trợ, gợi ý của BYT, UBND tỉnh, chuyên gia...)
Mô tả ngắn gọn vị trí địa lý, tình hình kinh tế-xã hội- y tế của địa phƣơng,
tập trung vào những yếu tố ảnh hƣởng đến sức khoẻ nhân dân
Vấn đề sức khoẻ cần đƣợc ƣu tiên lựa chọn để xây dựng dự án:
1. Lý do chọn (mô tả rõ phƣơng pháp xác định vấn đề ƣu tiên can
thiệp; mức độ nghiêm trọng của vấn đề)
2. Lợi ích (về sức khoẻ và đóng góp vào sự phát triển KT-XH chung
của địa phƣơng) khi vấn đề đƣợc giải quyết
3. Các nhóm đƣợc hƣởng lợi
4. Sự phù hợp về mặt chính sách của ngành/địa phƣơng/nhà tài trợ
5. Các nguyên nhân/yếu tố ảnh hƣởng đến vấn đề
6. Tính khả thi để giải quyết vấn đề...
Ghi chú: Các thông tin trên đều được đề cập trên cơ sở các số liệu thực tế thu được tại
địa phương và các nguồn tài liệu tham khảo; được trích dẫn; phân tích một cách
thuyết phục.
8
2. Phân tích các bên liên quan đến dự án
Liệt kê các bên liên quan đến dự án (nhóm hƣởng lợi; nhà tài trợ; nhóm trung
gian...); phân tích mối quan tâm và ảnh hƣởng của họ đến dự án.
3. Mục tiêu dự án
Mục tiêu chung (có thể không có)
Mục tiêu cụ thể
4. Các kết quả mong đợi và đầu ra của dự án
4.1. Mục tiêu 1
- Kết quả mong đợi 1
- Đầu ra 1...
- Đầu ra 2...
- Kết quả mong đợi 2
- Đầu ra 1...
- Đầu ra 2...
- ...........
4.2. Mục tiêu 2
- Kết quả mong đợi 1
- Đầu ra 1...
- Đầu ra 2...
- Kết quả mong đợi 2
-.........
5. Các nhóm hoạt động chính của dự án (liệt kê theo mục tiêu)
5.1. Mục tiêu 1
9
Hoạt động 1
Hoạt động 2
....
5.2. Mục tiêu 2
Hoạt động 1
Hoạt động 2
.........
Ví dụ:
Mục tiêu:
Tăng tỷ lệ ngƣời dân phƣờng T, quận X, thành phố K có kiến thức đúng về
phòng chống sốt xuất huyết từ 30 % (12/2007) lên 80% (12/2008).
Kết quả mong đợi
Công tác truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết đƣợc tăng cƣờng
Đầu ra:
- Bộ tài liệu truyền thông đƣợc thiết kế và in ấn (tờ rơi; pano; bài phát thanh..)
- Cán bộ y tế; cộng tác viên chƣơng trình phòng chống sốt xuất huyết đƣợc tập
huấn kỹ năng truyền thông
- Ngƣời dân đƣợc tiếp cận với các thông tin về phòng chống sốt xuất huyết (nhận
đƣợc tờ rơi; nghe bản tin về phòng chống sốt xuất huyết qua loa truyền thanh
phƣờng; tham gia các hội thi tìm hiểu về bệnh sốt xuất huyết và cách phòng
chống...)
- ....
Các nhóm hoạt động chính:
- Thiết kế và in ấn tài liệu truyền thông (7000 tờ rơi; 10 pano...)
- Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế và công tác viên (1 lớp tập huấn cho
cán bộ y tế; 3 lớp tập huấn cho các công tác viên..)
10
- Tổ chức các hoạt động truyền thông cho ngƣời dân (phát tờ rơi; phát thanh trên
loa truyền thanh phƣơng; tổ chức hội thi ...)
- .......
III. Phƣơng án tổ chức, thực hiện dự án
- Mô tả rõ phƣơng án tổ chức thực hiện dự án: Dự án đƣợc triển khai độc lập hay
lồng ghép
- Chức năng; nhiệm vụ của các chức danh của dự án
o Ban quản lý dự án: Trƣởng/phó ban; ủy viên...
o Cán bộ thực hiện dự án
o Cán bộ giám sát, đánh giá dự án
o Kế toán dự án
o ....
Ghi chú: Tùy qui mô và phương án tổ chức thực hiện dự án; các chức danh của dự
án có thể thay đổi.
IV. Các nguồn lực cần thiết cho dự án
Liệt kê các nguồn lực: tiền; nhân lực; cơ sở vật chất; trang thiết bị ...cần thiết để
thực hiện dự án.
V. Phân tích hiệu quả của dự án
1. Các đối tƣợng đƣợc hƣởng lợi
2. Hiệu quả kinh tế
3. Hiệu quả xã hội
4. Tính bền vững của dự án
VI. Phụ lục
Phụ lục 1: Cây vấn đề
Phụ lục 2: Khung logic
Phụ lục 3: Bảng phân tích các bên liên quan
11
Phụ lục 4: Bảng kế hoạch hoạt động
Phụ lục 5: Bảng kế hoạch tiến độ thực hiện dự án
Phụ lục 6: Các thông tin liên quan đến dự án
Trích dẫn tóm tắt các thông tin liên quan đến vấn đế can thiệp và tình hình địa phƣơng
nơi thực hiện dự án nhằm giải thích rõ hơn cho việc hình thành dự án; và chứng minh
tính logic; khả thi của dự án
.......
Ghi chú: Có thể có thêm các phụ lục khác nếu cần:VD: Bảng kế hoạch giải ngân của
dự án; Sơ đồ tổ chức thực hiện dự án ...
Tài liệu tham khảo
12
PHẦN III:
HƢỚNG DẪN XÂY DỰNG ĐỀ CƢƠNG NGHIÊN CỨU
13
HƢỚNG DẪN
XÂY DỰNG ĐỀ CƢƠNG NGHIÊN CỨU1
Hƣớng dẫn này dành cho sinh viên CNYTCC làm khóa luận tốt nghiệp
Đề cƣơng nghiên cứu loại này là thiết kế nghiên cứu thể hiện dự kiến các hoạt động để
hoàn thành yêu cầu của nghiên cứu.
Đề cƣơng gồm:
I. Trang bìa
- Tên trƣờng ĐH YTCC
- Tên đề tài: Phải ngắn gọn cụ thể về nghiên cứu cái gì, ở đâu, khi nào? Thƣờng
không quá 30 từ
- Họ và tên học viên.
- Họ và tên ngƣời hƣớng dẫn
II. Trang mục lục
Trang danh mục các chữ viết tắt (sắp xếp theo thứ tự ABC)
III. Tóm tắt đề cƣơng nghiên cứu:
Ngắn gọn trong 1 trang, bao gồm: lý do tiến hành nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, mục
tiêu, phƣơng pháp nghiên cứu (đối tƣợng, địa điểm, thời gian, cách thu thập thông
tin).
IV. Nội dung chính
1. Đặt vấn đề
1.1. Thông tin chung liên quan vấn đề nghiên cứu
1.2. Trình bầy các thông tin, số liệu về vấn đề sức khoẻ/liên quan sức khoẻ cần giải quyết.
Thông thƣờng các thông tin sắp xếp theo thứ tự: tình hình thế giới, Việt nam,
tỉnh/ thành phố, địa phƣơng nơi tiến hành nghiên cứu.
1.3. Đề cập các nghiên cứu trong và ngoài nƣớc đã tham khảo, phƣơng pháp, kết
quả, hạn chế (nêu rõ những gì đã đƣợc giải quyết, những gì còn tồn tại)
1.4. Nêu rõ nghiên cứu này nhằm giải quyết vấn đề gì.
1.5. Sơ đồ cây vấn đề và/hoặc khung lý thuyết: Chủ đề nghiên cứu là trung tâm, nêu đầy đủ
các yếu tố liên quan, tác động. Cây vấn đề phải phản ánh vấn đề nghiên cứu thực tế tại địa
phƣơng chứ không phải là cây vấn đề lý thuyết chung chung. Lƣu ý: trong trƣờng hợp
1 Hướng dẫn này có tham khảo từ qui định viết đề cương nghiên cứu sinh năm 2007 của Phòng Đào tạo sau
đại học – Trường Đại học Y tế công cộng
14
nghiên cứu không bao phủ hết các nội dung chủ đề trong cây vấn đề mà chỉ dự định khu trú
vào một / một số phần thì đề cƣơng cần nêu rõ điều đó.
1.6. Viết trích dẫn tài liệu tham khảo theo số thứ tự tài liệu ở danh mục Tài liệu tham
khảo và đƣợc đặt trong ngoặc vuông, ví dụ [12]. Đối với tham khảo, trích dẫn từ nhiều
nguồn tài liệu khác nhau, số của từng tài liệu đƣợc đặt độc lập trong từng ngoặc vuông
theo thứ tự tăng dần, ví dụ [6], [14], [22], [23] (theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về cách viết tài liệu tham khảo trong luận văn nghiên cứu sinh)
2. Mục tiêu nghiên cứu: (gồm mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể - bắt buộc phải
có mục tiêu cụ thể, viết gọn trong 1 trang riêng)
- Viết mục tiêu phải đảm bảo: đặc thù, đo lƣờng đƣợc. Mục tiêu dùng động từ hành
động, chỉ rõ nghiên cứu định làm gì, ở đâu, thời gian nào.
- Mục tiêu phải đánh theo số thứ tự chứ không gạch đầu dòng.
3. Phƣơng pháp nghiên cứu:
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu. Xác định rõ đối tƣợng nghiên cứu, tiêu chuẩn lựa chọn, tiêu
chuẩn không lựa chọn
3.2. Thời gian và địa điểm nghiên cứu: Nêu cụ thể thời gian từ tháng năm bắt đầu đến
tháng năm kết thúc. Địa điểm bao gồm tên đơn vị, xã/phƣờng, quận/huyện tỉnh, thành phố.
3.3. Thiết kế: Nếu sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, định tính, hay cả hai, hay sử
dụng số liệu thứ cấp, nghiên cứu bệnh chứng, mô tả hay phân tích, điều tra đánh giá, thống
kê học, phƣơng pháp lý luận (Quy nạp, suy diễn, phân tích, tổng hợp) v.v.
3.3. Trình bày phƣơng pháp chọn mẫu: Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn, hay mẫu ngẫu nhiên
hệ thống, mẫu cụm, mẫu phân tầng, chọn mẫu một giai đoạn hay nhiều giai đoạn v.v.
Tính toán cỡ mẫu cần thiết và tối ƣu phù hợp với mục tiêu của đề tài. Mô tả chi tiết cách
thức chọn mẫu.
3.5. Trình bày phƣơng pháp thu thập số liệu: phỏng vấn hay tự điền, quan sát, thảo luận
nhóm, sử dụng hồ sơ/báo cáo/tài liệu có sẵn (lập bảng sẵn để điền số liệu tổng hợp vào),
v.v.
3.6. Các biến số nghiên cứu: Trình bày phần biến số nghiên cứu thành bảng, gồm mục
tiêu cụ thể, tên biến số, định nghĩa biến, phân loại, phƣơng pháp thu thập. Đối chiếu với
mục tiêu để đảm bảo đủ các biến số đáp ứng đƣợc mục tiêu nghiên cứu. Các biến số sẽ là
căn cứ để phát triển các phiếu hỏi và các bảng trống trong kế hoạch phân tích số liệu.
3.7. Các khái niệm, thƣớc đo, tiêu chuẩn đánh giá (nếu có)
3.8. Phƣơng pháp phân tích số liệu: Làm sạch số liệu nhƣ thế nào, sử dụng phần mềm nào để
nhập số liệu, phân tích.
15
3.9. Vấn đề đạo đức của nghiên cứu
3.10. Hạn chế của nghiên cứu, sai số và biện pháp khắc phục sai số
4. Kế hoạch nghiên cứu và kinh phí
4.1. Kế hoạch nghiên cứu: bao gồm nội dung hoạt động, thời gian thực hiện, ngƣời thực
hiện, ngƣời giám sát, kết quả dự kiến
4.2. Nguồn kinh phí nghiên cứu
5. Dự kiến kết quả, kết luận và khuyến nghị
Kết quả nghiên cứu: các kết quả dự kiến đạt đƣợc theo từng mục tiêu. Lập các bảng trống
cho kết quả dự kiến của nghiên cứu. Các bảng trống này có tiêu đề, các hàng cột nêu rõ chỉ
tiêu, biến số nghiên cứu. Nêu các kỹ thuật thống kê sử dụng trong khi phân tích số liệu.
6. Tài liệu tham khảo: sắp xếp theo trình tự xuất hiện trong phần đề cƣơng, tài liệu trích
dẫn đầu tiên sẽ đƣợc đánh số 1, tài liệu trích dẫn thứ hai sẽ đƣợc đánh số 2.
- Lƣơng Thị Lan Anh (2004), Nghiên cứu tần suất và bất thường nhiễm sắc thể của
bệnh chậm phát triển tâm thần có tính gia đình tại một số vùng dân cư Việt Nam, Báo
cáo tại hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trƣờng đại học y dƣợc Việt Nam lần
thứ 12.
- Do H.T., John S, Nguyen T V. (1993), Pregnancy Termination and Contraceptive
Failure in Vietnam, Asia- Pacific Population Journal, 8, 4: 3-18.
V. Phụ lục
Phụ lục 1: Các công cụ thu thập thông tin mang tính chất định lƣợng cho nghiên cứu: Phiếu
hỏi, bảng kiểm, v.v.
Phụ lục 2: Nội dụng gợi ý thảo luận nhóm/phỏng vấn sâu
Phụ lục 3: Dự trù chi tiết kinh phí, vật tƣ, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu
Phụ lục 4: …………………………………………………………
Lƣu ý:
- Đề cƣơng phải sáng sủa, rõ ràng, mạch lạc, phải đánh máy trên giấy khổ A4
- Font chữ Unicode (Time New Roman), cỡ chữ 12, khoảng cách 1,5 dòng đơn.
- Lập đề cƣơng không phải là liệt kê các vấn đề hay phiếu câu hỏi, mà là một kế hoạch
nghiên cứu hoàn chỉnh, các thành phần của đề cƣơng gắn liền với nhau phụ thuộc lẫn
nhau. Lập đề cƣơng nghiên cứu càng chi tiết bao nhiêu càng tốt và dễ dàng khi ta tiến
hành nghiên cứu và viết luận văn bấy nhiêu.
16
PHẦN IV:
ĐÁNH GIÁ CÁC CHƢƠNG TRÌNH Y TẾ QUỐC GIA,
CHƢƠNG TRÌNH NÂNG CAO SỨC KHỎE
17
ĐẶT VẤN ĐỀ
Dựa trên phần đặt vấn đề của báo cáo mà nhóm đã làm trong thời gian thực tập tại thực
địa năm thứ 4 và các thông tin mới thu thập đƣợc tiếp tục hoàn thiện các nội dung sau:
1. Các thông tin chung về địa lý, kinh tế, xã hội, dân số, văn hóa, ... của địa
phƣơng nơi thực hiện đánh giá
2. Các thông tin, số liệu tóm tắt về tình hình sức khoẻ của ngƣời dân, các chƣơng
trình/dự án y tế hiện có tại địa phƣơng
3. Lý do/mục đích đánh giá chƣơng trình/dự án y tế: để cải thiện hoạt động của
chƣơng trình y tế đang triển khai, để nhận định hiệu quả của chƣơng trình đã
hoàn thành hay để rút ra kết luận/bài học kinh nghiệm.v.v.
Khi viết trích dẫn tài liệu tham khảo, cần viết theo số thứ tự tài liệu ở danh mục
Tài liệu tham khảo và đƣợc đặt trong ngoặc vuông, ví dụ [12], ghi cả số trang của tài
liệu tham khảo, ví dụ [12, tr.125-132]. Đối với tham khảo, trích dẫn từ nhiều nguồn tài
liệu khác nhau, số của từng tài liệu đƣợc đặt độc lập trong từng ngoặc vuông theo thứ
tự tăng dần, ví dụ [6], [14], [22], [23] (theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
cách viết tài liệu tham khảo trong khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu sinh. Hướng dẫn
chi tiết cách viết tài liệu tham khảo xem phụ lục).
MỤC TIÊU
Gồm mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể. Có thể không có mục tiêu chung,
nhƣng nhất thiết phải có mục tiêu cụ thể.
Ví dụ về mục tiêu đánh giá
Mục tiêu chung: Đánh giá hiệu quả các hoạt động đã triển khai của chƣơng trình
phòng chống nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính cho trẻ em dƣới 5 tuổi tại xã A huyện B
tỉnh C vào tháng 12/2006
Mục tiêu cụ thể:
- Xác định kiến thức của các bà mẹ có con dƣới 5 tuổi về phòng chống nhiễm khuẩn
hô hấp cấp tính tại xã A huyện B tỉnh C vào tháng 12/2006.
18
- Đánh giá thực hành của cán bộ y tế trạm y tế xã trong việc chẩn đoán, xử trí nhiễm
khuẩn hô hấp cấp tính cho trẻ dƣới 5 tuổi tại xã A huyện B tỉnh C vào tháng 12/2006.
19
Chƣơng 1
TỔNG QUAN TÀI LIỆU
- Vài nét về tổ chức hệ thống cung cấp dịch vụ y tế của địa phƣơng
- Mô tả chƣơng trình/dự án y tế tại địa phƣơng: xuất xứ, mục tiêu, nhóm đích và
cơ cấu tổ chức, thời gian triển khai, các hoạt động chính của chƣơng trình/dự án
y tế.v.v.
- Các nghiên cứu đánh giá chƣơng trình y tế đã thực hiện: phƣơng pháp và kết
quả đánh giá
- Mô tả chƣơng trình y tế (sử dụng cây vấn đề, sơ đồ diễn tiến...), nêu bật những
điểm chính/ƣu tiên cần đánh giá. Nếu lựa chọn tập trung đánh giá một cấu phần
hay một vấn đề nhất định ƣu tiên cần biện luận chứng minh lý do xác định
những ƣu tiên đánh giá.
20
Chƣơng 2
CÁC BÊN LIÊN QUAN
Sinh viên cần xác định các biên liên quan của chƣơng trình y tế, mô tả các mối
quan tâm của họ và yêu cầu đầu ra của họ đối với chƣơng trình nhằm xây dựng câu hỏi
và các chỉ số đánh giá cho phù hợp
21
Chƣơng 3
PHƢƠNG PHÁP
2.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Nêu rõ đối tƣợng nghiên cứu để t