Vào năm 1886, lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu đến công
chúng đã thật sự thu hút được sự chú ý của hấu hết những người
thưởng thức bởi hương thơm và màu sắc hấp dẫn. Cocacola là công ty
sản xuất nước giải khát có gas số một thế giới. Ngày nay, tên nước
giải khát Cocacola gần như được coi là một biểu tượng của nước Mỹ,
không chỉ ở Mỹ mà hầu như ở 200 nước trên thế giới.Công ty phấn
đấu làm ” tươi mới” thị trường, làm phong phú nơi làm việc, bảo vệ
môi trường và củng cố truyền thông công chúng.
27 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 11583 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kế hoạch marketing sản phẩm Coca-Cola, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời Nói Đầu
Vào năm 1886, lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu đến công
chúng đã thật sự thu hút được sự chú ý của hấu hết những người
thưởng thức bởi hương thơm và màu sắc hấp dẫn. Cocacola là công ty
sản xuất nước giải khát có gas số một thế giới. Ngày nay, tên nước
giải khát Cocacola gần như được coi là một biểu tượng của nước Mỹ,
không chỉ ở Mỹ mà hầu như ở 200 nước trên thế giới. Công ty phấn
đấu làm ” tươi mới” thị trường, làm phong phú nơi làm việc, bảo vệ
môi trường và củng cố truyền thông công chúng.
Mục Lục
Kế Hoạch Marketing Sản Phẩm Coca-cola
I. Môi trường bên trong.
1. Điểm mạnh
− Là nước ngọt có số lượng tiêu thụ lớn nhất tại Mĩ và một số các
quốc gia trên thế giới,gần gấp đôi so với đối thủ Pepsico.
− Luôn ưu tiên hang đầu cho chiến lược marketing và mẫu mã sản
phẩm.
+ Sản phẩm của hãng tại những cửa hàng bán lẻ và các siêu thị
luôn được bày bán ngang tầm mắt ngay trước những hành lang
hoặc những nơi bắt mắt.
+ Hình thức trình bày sản phẩm: sản phẩm được đựng trong non
nhôm, chai thủy tinh, chai nhựa đẹp mắt và hấp dẫn.
+ Nhờ mạnh tay chi cho chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có
tại 160 nước trên thế giới trong thời gian diễn ra Wordcup lợi
nhuận trong quý hai của năm 2010 tắn vụt 4.9% . Theo đó lợi
nhuận ròng tăng 16% lên mức 2.37 tỷ USD. Các sản phẩm của
coca-cola là: Diet-coke, sprite và Dasani là những sản phẩm
bán chạy nhất trong thời gian qua.
− Các hoạt động quảng cáo là một trong những bí kíp tạo nên sự
thành công cho Cocacola.
+ Các quảng cáo cửa Coca-cola rất ấn tượng và thu hút được sự
chú ý của mọi người.
+ Coca-cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương
ứng chi phí sản xuất để đán bóng thương hiệu ngay từ khi mới
thành lập.
− Hiểu được tâm lý người tiêu dung Coca-cola không quên rằng
hoạt động khuyến mãi là một trong những công cụ tốt nhất để
quảng bá hình ảnh của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Các
hoạt ddoongj khuyến mãi của coca-cola rất dễ chơi như:
+ Ghép đôi các nắp chai hay khoen non để trúng thưởng. Các giải
thưởng thì hấp dẫn và đặc sắc như: piaggo, LXV125, ĐTDĐ:
W700i, đồng hồ, áo thun coca…. Ngoài ra cocacola còn tổ chức
các hoạt động đầy ý nghĩa với khách hàng đặc biệt là các chương
trình dành cho giới trẻ như tổ chức chiến dịch Hapiness factory,
“hát cùng cocacola” cơ hội để các bạn trẻ thử tài ca hát, cocacola
tổ chức chiến dịch “ có cocacola món nào cũng ngon”….
− Luôn thành thật ,trung thực trong mọi chiến lược kinh doanh;
hang từng công bố công khai: Coca-cola thà rút khỏi đất nước đó
còn hơn là đút lót một khoản tiền lớn cho người đứng đầu nhà
nước. Trung thực là mấu chốt cho sự tiếp cận của hãng.
− Luôn tôn trọng truyền thống văn hóa cửa mọi quốc gia sở
tại.Công ty đã đào tạo nhân viên của mình trong việc tìm hiểu các
truyền thống,thể chế chính trị vá giá trị cửa người dân tại các
nước mà công ty có hoạt động kinh doanh. Công ty đóng vai trò
toàn diện tại hầu hết các nước mà nó hoạt động,ủng hộ giáo dục,
hoạt động nghệ thuật xã hội chân chính.
− Coca-cola cũng tham gia vào các lĩnh vực mới như:Dowload
nhạc đầy tiềm năng, lợi nhuận. Hãng đã tung ra dịch vụ âm nhạc
trực tuyến mang nhãn hiệu của mình với hơn 250000 bài hát trực
tuyến. Khi cộng đồng internet tăng vọt hang đã lỗ lực để tạo ra
trang web hiệu quả quảng cáo các sản phẩm tương ứng của mình.
− Có rất nhiều mặt hàng khác nhau mang nhãn hiệu Coca-cola.
2. Điểm yếu
− Vẫn có một số sản phẩm hỏng, lỗi được đưa ra thị trường ví dụ
như: ngày 28 tháng 5 năm 2010 có một khách hàng ở Hà Nội đã
phát hiện ra mấy chai cam ép Spnech có dấu hiệu mốc dù chai
vẫn còn nguyên đai nguyên kiện, chưa hết hạn sử dụng, lý do là
nắp chai không đủ độ kín theo tiêu chuẩn. Cũng với nhãn hiệu
cam ep Spnech một khách hàng ở Hà Nội đã phát hiện ra pin Con
thỏ có trong chai nước.
− Hãng đã cho ra đời hơn 300 sản phẩm nhưng ngoài Coca-cola
classic thì những sản phẩm còn lại chưa được biết đến rộng rãi
trên thị trường.
− Nếu sử dụng quá nhiều Coca-cola trong một thời gian sẽ gây hại
đến sức khỏe vì nguyên cấu tạo của Coca-cola là axitphotporic
với độ PH là 2.8 nó có thể làm tan một cục xương trong 2 ngày,
làm sạch rỉ sắt, làm sạch đáy nồi và đặc biệt là nó có thể tiêu diệt
sâu bọ.
− Hãng đã thành lập hệ thống chăm sóc khách hang qua điện thoại
nhưng nó hoạt động chưa thực sự hiệu quả.
II. Môi trường bên ngoài
1. Cơ hội
− Với thương hiệu số một thế giới Coca-cola có thể phát triển
hơn nữa các sản phẩm của mình một cách thuận lợi.
− Có lượng nguồn vốn kinh doanh lớn.
− Trong thời đại toang cầu hóa đã tạo ra cơ hội rất lớn cho coca-
cola xâm nhập vào thị trường các quốc gia trên thế giới.
− Khoa học công nghệ ngày càng phát triển giúp coca-cola có cơ
hội áp dụng các công nghệ hiện đại vào dây truyền sản xuất
của mình.
− Đối với coca-cola Việt Nam, dân số Việt Nam đông cơ cấu dân
số trẻ giúp tạo ra nguồn nhân công dồi dào, giá rẻ.
2. Thách thức
Trong môi trường kinh tế:
− Mức lãi suất của Việt Nam cao gây khó khăn trong việc vay
vốn đầu tư mở rộng sản suất.
− Lạm phát ở Việt Nam cao, giá cả các mặt hàng tăng nhanh vì
vậy người tiêu dùng sẽ cắt giảm bớt các mặt hàng tiêu dùng
không cần thiết trong đó có thể có các sản phẩm của hãng.
Hơn nữa nền kinh tế bất ổn sẽ ảnh hưởng đến hoạt đông kinh
doanh của công ty.
Môi trường văn hóa xã hội:
− Đặc điểm chính của người tiêu dùng Việt Nam là thích thể
hiện bản than quan tâm nhiều đến thương hiệu ,sang tạo và
thử nghiệm những điều mới mẻ vì thế hang cần luôn luôn có
những thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng.
− Người dân quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe công ty cần có
những chính sách đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm, trong
các hoạt động marketing cần nhấn mạnh chính sách an toàn
sức khỏe.
Môi trường toàn cầu :
− Các vấn đề về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến hoạt
động kinh doanh của công ty,các sản phẩm từ thiên nhiên
,than thiện với mooi trường ngày càng phổ biến vá được mọi
người ưa chuộng.
− Chi phí năng lượng ngày càng gia tăng
− Nguyên vật liệu ngày càng khan hiếm,phải nhập khẩu vì vậy
các nhà cung cấp có thể gây khó dễ.
Môi trường chính chị pháp luật.
− Các hệ thống luật tác động đến các doanh nghiệp ngày càng
tăng như luật chống độc quyền, luật sở hữu trí tuệ….
− Các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ngày càng phát triển vì
vậy vị thế của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao
cũng là một thách thức với doanh nghiệp.
Đối thủ cạnh tranh:
− Ngoài đối thủ khổng lồ là pepsi thì hãng còn có các đối thủ
khác ở thị trường Việt Nam hiện nay như tribeco, Tân Hiệp
Phát, Wonderfram… vì vậy sự cạnh tranh trong ngành ngày
càng cao.
− Sản phẩm thay thế ngày càng phát triển cũng là điều đáng lo
ngại với hãng. Hiện nay có các sản phẩm thay thế như: nước
chanh, nước trái cây, trà sữa….
Mục tiêu
− Cần cải tiến công nghệ để đáp ứng nhu cầu khách hang và cạnh
tranh đối với các đối thủ trong và ngoài ngành .
− Cần có những thay đổi để đáp ứng đặc điểm, thị yếu của người
tiêu dùng.
− Hoạt động cần nhấn mạnh đến vấn đề an toàn chất lượng sản
phẩm.
− Công ty cần tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường
không gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.
− Cần tái chế hiệu qủa vỏ lon nước ngọt.
− Cần tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới giúp vận hành hiệu quả,
tiết kiệm chi phí sản xuất.
− Nâng cao sản xuất đẩy mạnh các hoạt động truyền thông,
quảng bá thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm nhằm thu hút
khách hàng trước sự đe dọa của các hãng khác cần đảm bảo và
mở rộng thị trường hơn.
CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM
Coca-Cola hoạt động trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước
uống không cồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước
uống với mùi vị, mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách
hàng, như: Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái
cây,.... Trong thời gian vừa qua, Công ty đã không ngừng nghiên cứu phát
triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng Việt Nam như nước
uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thời
bổ sung nhiều hương vị trái cây bốn mùa đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của
người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh …
Các sản phẩm cocacola Việt Nam:
Fanta cam-chai thủy tinh, chai chựa, lon
Coca-Cola - Chai thủy tinh, lon, chai nhựa
Fanta Dâu - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Fanta Trái Cây - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Sprite - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Coke-diet ,lon, thủy tinh
Schweppes Tonic - Chai thủy tinh, lon
Schweppes Soda Chanh - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Crush Sarsi - Chai thủy tinh, lon
Nước đóng chai Joy - Chai PET 500 ml và 1500 ml
Bột giải khát cocacola.
Bao bì và kiểu dáng:
Mỗi thiết kế, logo của Coca-Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo và
thích hợp
khi xuất hiện trên các quảng cáo … tạo nên một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo
cho Coca-Cola. Coca không ngừng cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày càng
đẹp và tiện dụng hơn. Bao bì chai coca gồm có: lon 330ml, chai Pet 1.5L,
thùng 330ml (24L/T), công ty cũng đưa ra chai nhựa 390ml với kiểu dáng
nhỏ gọn và thanh nhã,… nhằm đáp ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng
đối tượng khách hàng.
.
Coca-Cola đưa ra mẫu chai “Fanta Fun” độc đáo.
Đây là loại chai với kiểu dáng vui mắt và độc đáo tạo cho sản phẩm Fanta
thêm vẻ hấp dẫn và sành điệu. Kiểu dáng chai mới này sẽ làm nổi bật hơn
phong cách trẻ trung, năng động đặc trưng của nhãn hiệu Fanta, phù hợp với
giới trẻ Việt Nam. Đặc biệt, phần thân chai được thiết kế tối ưu và vừa tay
làm tăng sự thoải mái khi sử dụng sản phẩm. nỗ lực sáng tạo của Công ty
Coca-Cola nhằm liên tục đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam, nhất là các
bạn trẻ, cơ hội thưởng thức những kiểu bao bì nước giải khát vừa độc đáo và
hấp dẫn, vừa vui nhộn và tiện dụng.” Coca cola thường xuyên đổi mới bao
bì với hình bắt mắt nhằm đem đến cho khách hàng sự mới lạ, độc đáo trong
sản phẩm của mình. Gần đây, Coca đã tung ra loạt sản phẩm có hình ảnh
Happiness Factory đối với các loại chai thủy tinh, chai nhựa và lon với giá
không đổi Loạt sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tên Happiness
Factory vừa mới được Coca-Cola chính thức triển khai tại Việt Nam. Đây
cũng là chiến dịch trọng điểm trong năm 2009 được Coca-Cola đầu tư lớn
nhất về chi phí tổng thể, quy mô hoạt động và mức độ sáng tạo.
_n
. Trong dịp Tết, Coca sử dụng hình tượng "chim én" trong nhiều loại sản
phẩm bao gồm các thùng 24 lon Coca - Cola, Sprite, Fanta (lần đầu tiên
công ty có bao bì Tết cho Fanta và Sprite); cặp hai chai Coca - Cola PET
loại 1,25 lít và bộ 6 lon Coca - Cola 330.
Những nỗ lực cải tiến bao bì và kiểu dáng của Cocacola nhằm đem đến cho
khách hàng cảm giác mới mẻ, độc đáo, vui vẻ, lạc quan và thuận tiện hơn
khi sử dụng. Coca-cola không ngừng đưa đến cho người tiêu dùng Việt Nam
những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất có thể.
Chiến lược phân phối:
Trên toàn thế giới đều biết đến sản phẩm nước giải khát coca-
coala,đây là loại nước uống được nhiều người ưa thích.Ở Việt Nam coca-
cola cũng là loại nước uống chiếm thị phần lớn bởi chiến lược phân
phối.Ban đầu hãng dùng chiến lược tập trung vào các thị trường chủ chốt
chứ không đầu tư dàn trải để rồi không thu được cái gì trong cả năm theo các
chuyên gia nhận định.Đó là chiến lược mà hãng luôn lấy cơ sở cho mục tiêu
phát triển của mình.Sau khi đã chiếm được thị phần lớn hãng đã bắt đầu
chuyển sang mở rộng thị trường của mình làm tăng thị phần.Các sản phẩm
coca-cola được sản xuất tại 3 nhà máy lớn của nước ta,khu vực miền Nam là
ở tp.Hồ Chí Minh,miền Trung là Đà Nẵng và ở miền Bắc là Hà Nội.Đó là 3
thành phố lớn của nước ta rất thuận tiện cho việc phân phối sản phẩm cho
các đại lý lớn.
Năm 2001,chính phủ chính thức đồng ý cho công ty coca-cola sáp nhập ba
nhà máy đóng trai này theo cơ cấu quản lý tập trung ở tp.Hồ Chí Minh giữ
vai trò quản lý.Chiến thuật của hãng là chỉ cần muốn uống nước giải khát là
phải nghĩ ngay đến nước giải khát coca-cola,nên việc phân bố các nhà máy
là rất quan trọng tạo điều kiện cho việc mở rộng mạng lưới phân phối,thông
qua các đại lý các quán cà phê,nước giải khát nhà hàng.Đối với sản phẩm là
nước giải khát thì khâu này là rất quan trọng nó quyết định lớn đến việc mở
rộng thị trường của sản phẩm công ty,kèm theo tạo thêm cho các việc quảng
cáo,....thêm phần hiệu quả hơn.Là một công ty giải khát lớn nhất thế giới
vào thị trường Việt Nam muộn hơn Pepsi nhưng coca-cola không chịu thua
và đã vươn lên đứng đầu không bởi thương hiệu mà còn ở khâu phân
phối.Để thu hút được nhiều đại lý,của hàng trong các thành phố lớn của
nước ta thì công ty đã có hoạt động hỗ trợ thêm cho các đại lý như tặng
dù,hỗ trợ vận chuyển trang trí của hàng trang trí giúp công ty quảng cáo
thêm...
Sự kết hợp điều kiện vị trí thuận lợi như vậy đã góp phần đáp ứng nhu cầu
của khách hàng với thị yếu của người tiêu dùng và người địa phương hơn
trên khắp mọi miền tổ quốc.Mọi miền,mọi địa phương đều được đáp ứng
nhu cầu và sở thích riêng,mang lại cho hãng có thêm nhiều sản phẩm và sản
phẩm được mọi người biết đến nhiều hơn nữa.
Như ông cha ta đã nói an cư lạc nghiệp,chiến thuật phân phối của mỗi
công ty phải đi hàng đầu,vào nước ta coca-cola cũng áp dụng nó làm mục
tiêu đi đầu để xây đựng công ty.Qua bao khó khăn hiện giờ công đi đang
đứng đầu nước ta trong ngành nước giải khát và coca-cola đã vượt qua cả
Pepsi.Nigel Hollis, nhà phân tích chiến lược toàn cầu của Millward Brown
một công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn thương hiệu, nhận xét: “Thách
thức lớn nhất cho các nhãn hàng là phải đảm bảo mọi người hiểu rõ những
đặc trưng của chính hãng. Đồng thời, họ phải tạo được sự gần gũi, tiếp cận
và thích ứng bản sắc riêng đó vào mỗi nền văn hóa địa phương.
Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
QUẢNG CÁO
Coca-Cola chính là các hoạt động quảng cáo, marketing để xây dựng nên
một thương hiệu hàng hoá nổi tiếng. Coca-Cola là một trong số ít các công
ty dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng tên thương
hiệu ngay từ khi mới thành lập. Bên cạnh đó, sự tự tin của Coca-cola chính
là yếu tố tạo nên thương hiệu ngày nay , được thể hiện rõ ràng trong các
khẩu hiệu quảng cáo của họ. Những câu chủ đề như “Thức uống không cồn
tuyệt vời của quốc gia” (1906), “6 triệu một ngày” (1925), “Thứ thật”
(1942), “Cái bạn muốn là một chai Coke” (1952), “Coke là thế” (1982) và
“Luôn luôn là Coca-Cola” (1993) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của
thương hiệu này.
+ Coca Cola luôn đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm của
hãng. Tại những cửa hàng bán lẻ và tại các siêu thị, Coca Cola bao giờ cũng
được bày bán ngang tầm mắt, ngay trước những hành lang, hoặc những nơi
bắt mắt. Để có được sự ưu tiên này, Coca Cola phải trả những khoản tiền
không nhỏ chút nào. Họ luôn dành một khoản ưu tiên riêng cho hoạt động
quảng cáo sản phẩm của mình đến với mọi người thông qua tivi, báo chí, các
hoạt động và trò chơi. Theo Công ty truyền thông và nghiên cứu thị trường
TNS Việt Nam, Coca-Cola tại Việt Nam đã chi khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ
cho các quảng cáo sản phẩm trên truyền hình và báo giấy trong năm 2008.
Đó là một khoản tiền không hề nhỏ mà Coca-cola Việt Nam đã không tiếc
khi chi trả cho hoạt động quảng cáo của mình.
+ Các quảng cáo của Coca rất ấn tượng và thu hút được nhiều sự chú ý
của mọi người, với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thể hiện cảm giác mới
lạ độc đáo như với đoạn quảng cáo của Coca với Mr BRRRRRRRrrrr, quảng
cáo về Happiness Factory, và mới đây nhất là quảng cáo với ý tưởng về cách
ăn mừng chiến thắng của các ngôi sao bóng đá nổi tiếng với nhạc nền
Waving Flag, bài hát chính thức của World cup 2010 Coca-Cola công bố
lợi nhuận ròng quý 2/2010 tăng 16%, hãng sản xuất đồ uống lớn nhất thế
giới này hưởng lợi từ sự kiện vòng chung kết bóng đá thế giới (WorldCup).
Coca-Cola công bố lợi nhuận ròng quý 2/2010 lên mức 2,37 tỷ USD
tương đương 1,02USD/cổ phiếu.Không tính một số chi phí, lợi nhuận là
1,06USD/cổ phiếu so với mức 1,03USD/cổ phiếu theo tính toán của các
chuyên gia.Tổng doanh thu trong quý 2/2010 tăng 4,9% lên 8,67 tỷ USD.
Coca-Cola sử dụng những công cụ tiếp thị mới.Coca-Cola, hãng sản
xuất lớn nhất thế giới đang khai thác thêm một loạt những công cụ tiếp
thị mới từ hình thức quảng cáo 3D sang chương trình khách hành lâu
dài trực tuyến trong một nỗ lực mới nhằm kết nối với người tiêu dùng.
Hiện nay Coca-Cola là hãng đồ uống lớn nhất thế giới. Hãng cũng có kế
hoạch hoàn tất thâu cóm tài sản của công ty đóng chai vào tháng 10/2010
Những quảng cáo xuyên thế kỷ
1.Chúc mừng mùa giáng sinh - (Merry Cokemas) - năm 1941
Đây có thể coi là một tấm áp phích quảng cáo không đặc sắc đối với những
người sống ở thế kỉ 21.
Nhưng nếu sống ở thời điểm tấm áp phích ra đời và biết rằng chính tác phẩm
này của Haddon Sundblom - họa sĩ người Chicago đã tạo ra hình tượng ông
già Nôen mập mạp mũi đỏ thân thiện quen thuộc với hàng tỉ người trên thế
giới như hiện nay thì bạn sẽ bị quảng cáo này "hạ gục".
2.Tu cạn (Touchdown) - năm 1979
Hình ảnh ngôi sao bóng bầu dục Mean Joe Greene tu sạch bách chai Coke
do 1 fan hâm mộ trẻ đưa tặng sau trận bóng đã cuốn hút hàng triệu lượt khán
giả.
TVC quảng cáo này đã được công chiếu rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Có
điều, tại Argentina, hình ảnh ngôi sao được đảm nhận bởi Diego Maradona.
3. Gấu Giáng sinh (Beary Christmas) - năm 1994
Coca-cola một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong trong các chiến lược
marketing khi cho ra mắt quảng cáo bằng đồ họa vi tính đầu tiên trên thế
giới.
Hình ảnh những chú gấu bắc cực dễ thương uống Coke chính là bước đột
phá trong ngành quảng cáo thế giới những năm đầu thập niên 90.
KHUYẾN MÃI:
Để có những thành công lớn của Coca-cola trên thị trường Việt Nam hiện
nay, thì những nhà làm marketing đã thực sự tạo được hiệu quả trong việc sử
dụng công cụ truyền thông của mình. Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng,
Coca-cola không quên rằng hoạt động khuyến mãi là một trong những công
cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh của sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động chương trình khuyến mãi trên
toàn quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”.
Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến mãi
thông thường là tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm
bạn hơn là một cá nhân.
Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi các nắp
chai hay khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng mà giới trẻ yêu
thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai và lon nước giải khát được
sản xuất bởi Coca-Cola Việt Nam như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite,
Samurai, Thums Up sẽ có cơ hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe
Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony Ericsson W700i, đồng hồ và áo
thun Coca-Cola…
Các giải thưởng không đơn thuần là các vật dụng mà còn là cách để giới
trẻ thể hiện cá tính cũng như phong cách thưởng thức cuộc sống của họ. Các
bạn trẻ khi uống chai hoặc lon các sản phẩm của Coca-Cola Việt Nam sẽ có
được những nắp chai hoặc khoen lon có hình một nửa của giải thưởng.Nếu
ghép 2 nắp chai hoặc 2 khoen lon có những ký hiệu tương ứng nhau như
trong điều lệ thì sẽ trúng giải. Như vậy cơ hội trúng giải sẽ cao hơn nếu các
khách hàng trẻ từ 2 người trở lên cùng nhau phối hợp và sưu tầm các thông
tin may mắn này!WorldCup giúp lợi nhuận quý 2 của Coca-Cola tăng mạnh
Coca-Cola đã đưa ra chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có tại 160
nước trên thế giới trong vòng chung kết bóng đá thế giới vừa qua. Lợi nhuận
vì thế tăng cao.
Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số
của công ty tăng lên, mà nó còn thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các
khách hàng của mình. Đây là một công cụ truyền thông đắc lực không chỉ
riêng Coca-cola