Đề tài Kinh nghiệm thiết kế các trò chơi trong power point để dạy Tiếng Anh hiệu quả
Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu mở rộng quan hệ quốc tế ngày càng mạnh mẽ và học ngôn ngữ là một yếu tố tất yếu. Do đó mà giáo dục Việt Nam đã đưa Tiếng anh (T.A) vào các trường phổ thông như một bộ môn chính được khuyến khích từ bậc mầm non, tiểu học cho đến bắt buộc ở bậc phổ thông, đại học. Do đó việc tạo ra một môi trường học tập sinh động và thú vị đóng một vai trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tập tại trường phổ thông. Môi trường này là phương tiện cũng là mục đích của quá trình dạy học nói chung. Bởi vì không phải người học T.A nào cũng yêu thích và có khả năng tự học tốt T.A. Vậy làm thế nào để một giáo viên T.A có thể mang lại cho học trò những bài học thật thú vị, luôn mới mẻ, kích thích học sinh ham học ? Mỗi bài học không chỉ khắc sâu kiến thức mà còn giúp học sinh (hs) luôn ấn tượng và nhớ mãi về màu sắc hình ảnh và âm thanh sinh động của nó, từ đó học sinh sẽ dễ dàng nhớ bài học khi được khơi gợi?. Có nhiều cách để thể hiện hình thức này, tuy nhiên cách để lại ấn tượng nhiều nhất phải chăng chính là việc thiết kế trò chơi (games) lồng ghép vào bài học là điều thiết yếu mà từ lâu đã được các giáo viên ứng dụng một cách thuần thục. Tuy nhiên để đáp ứng được với nhu cầu thực tiễn thì việc giáo viên (gv) chuyển hoặc lồng ghép một bài giảng từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học hiện đại ứng dụng CNTT như hiện nay là điều mà nhiều giáo viên còn trăn trở. Mặc dù từ khi có cuộc vận động của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về việc ứng dụng CNTT trong soạn giảng đã tạo ra một phong trào học tập và thi đua trong tất cả các giáo viên nhưng đến nay hầu hết giáo viên chỉ có thể soạn được giáo án điện tử nhờ bộ công cụ của MicroSoft Office mà cụ thể bằng Microsoft Powerpoint (PPT) một cách cơ bản chứ chưa trở thành kỹ năng kỹ xảo được vì thế giáo viên còn gặp nhiều khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Bởi lẽ giáo viên không chỉ có thiết kế những nội dung ẩn hiện của một bài học đơn giản để thay cho bảng đen truyền thống mà các giáo viên T.A còn làm thế nào để thiết kế những bài học có âm thanh sôi động của những đoạn nhạc, đoạn phim minh họa, những audio hay các trò chơi trong PPT lôi cuốn, hấp dẫn để kích thích hs tham gia cũng là điều mà nhiều giáo viên còn đang nghiên cứu. Phải chăng, giáo viên dạy T.A gặp khó khăn trong việc sử dụng các hiệu ứng nâng cao trong PPT như kỹ thuật dùng trigger hay lập trình đối tượng ? Nói cách khác, tất cả giáo viên T.A muốn sử dụng PPT để soạn giảng đều bắt nguồn từ quá trình tự học và tự nghiên cứu chứ thường không theo học một lớp soạn giảng PPT chuyên nghiệp nào. Hoặc thậm chí là có lớp do các giáo viên tin học trực tiếp hướng dẫn giảng dạy thì đôi khi không cùng chuyên môn nên khó giải đáp mọi thắc mắc của giáo viên T.A. Vì thế, để gv có thể thiết kế những game bắt mắt, sôi động trên những slide trình chiếu có tính tương tác giữa học sinh và giáo viên một cách chuyên nghiệp nhằm thu hút học trò cùng tham gia như những show game trên truyền hình, hay một số trò chơi nhanh như trên các trang web online phải cần đến sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như một chút kỹ thuật nâng cao thì không phải giáo viên Tiếng Anh nào cũng có thể làm được. Một số gv có thể làm ở mức độ đơn giản thì đôi khi lỗi kỹ thuật cũng gây đến sự nhàm chán hay tranh cãi cho hs