Đề tài Lập một dự án để triển khai ước lượng cầu của mặt hàng Gạch ở các thành phố lớn trong một thời kỳ nhất định

_Giới thiệu Công Ty Cổ Phần Gạch Men Chang Yih: với hệ thống thiết bị tiên tiến, quản lý khoa học, tích cực nghiên cứu, đẩy mạnh phát triển, phát huy hữu hiệu của truyền thống sản xuất và kinh doanh gạch xây dựng với hơn 10 năm kinh nghiệm tại Đài Loan . Chú trọng xây dựng nhà máy sản xuất các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao, công ty đã đạt được chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001 - 2000. _Chuyên kinh doanh sản phẩm thương hiệu cao cấp : với hai thương hiệu đang kinh doanh là KIS và REX, trong nhiều năm kinh doanh với phương châm chất lượng cao cấp tạo nên sản phẩm cao cấp "MAKE YOUR SPACE PERFECT", thiết lập thành công hệ thống tiêu thụ trong và ngoài nước _Là một trong những công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên được chuyển đổi hình thức hoạt động thành công ty cổ phần : _Công Ty Cổ Phần Gạch Men Chang Yih, tiền thân là Công Ty 100% vốn đầu tư của Đài Loan. Để thực hiện tiêu chí "phát triển địa phương - kinh doanh vững bền", sau khi thành lập năm 2000, qua quá trình hơn 06 năm cố gắng và nổ lực của toàn thể nhân viên Công Ty TNHH Gạch Men Chang Yih, vào tháng 06 năm 2005 công ty đã chính thức phát hành cổ phiếu ra bên ngoài và đến ngày 06 tháng 02 năm 2006 công ty chính thức trở thành "Công Ty Cổ Phần Gạch Men Chang Yih": là một trong những công ty nước ngoài đầu tiên được cấp phép chuyển đổi hình thức hoạt động sang công ty cổ phần.

doc16 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2355 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Lập một dự án để triển khai ước lượng cầu của mặt hàng Gạch ở các thành phố lớn trong một thời kỳ nhất định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tập Thảo Luận Môn Kinh Tế Học Quản Lý Giáo Viên Hướng Dẫn : BMA Phùng Danhg Thắng Lớp : HQ1A Nhóm 7 Phần I : Giới Thiệu Đề Tài Đề Tài Số 1 _ Lập một dự án để triển khai ước lượng cầu của mặt hàng Gạch ở các thành phố lớn trong một thời kỳ nhất định. Mặt hàng nghiên cứu : _Gạch men lát sàn Kis của Công Ty Cổ Phần Gạch Men Chang Yih. _Và số liệu được thu thập từ công ty TNHH kinh doanh vµ s¶n xuÊt VLXD Hïng Ph¸t lµ mét ®¹i lý ph©n phèi ®éc quyÒn s¶n phÈm G¹ch men Kis t¹i thÞ tr­êng miÒn b¾c. _Giới thiệu Công Ty Cổ Phần Gạch Men Chang Yih: với hệ thống thiết bị tiên tiến, quản lý khoa học, tích cực nghiên cứu, đẩy mạnh phát triển, phát huy hữu hiệu của truyền thống sản xuất và kinh doanh gạch xây dựng với hơn 10 năm kinh nghiệm tại Đài Loan . Chú trọng xây dựng nhà máy sản xuất các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao, công ty đã đạt được chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001 - 2000. _Chuyên kinh doanh sản phẩm thương hiệu cao cấp : với hai thương hiệu đang kinh doanh là KIS và REX, trong nhiều năm kinh doanh với phương châm chất lượng cao cấp tạo nên sản phẩm cao cấp "MAKE YOUR SPACE PERFECT", thiết lập thành công hệ thống tiêu thụ trong và ngoài nước _Là một trong những công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên được chuyển đổi hình thức hoạt động thành công ty cổ phần : _Công Ty Cổ Phần Gạch Men Chang Yih, tiền thân là Công Ty 100% vốn đầu tư của Đài Loan. Để thực hiện tiêu chí "phát triển địa phương - kinh doanh vững bền", sau khi thành lập năm 2000, qua quá trình hơn 06 năm cố gắng và nổ lực của toàn thể nhân viên Công Ty TNHH Gạch Men Chang Yih, vào tháng 06 năm 2005 công ty đã chính thức phát hành cổ phiếu ra bên ngoài và đến ngày 06 tháng 02 năm 2006 công ty chính thức trở thành "Công Ty Cổ Phần Gạch Men Chang Yih": là một trong những công ty nước ngoài đầu tiên được cấp phép chuyển đổi hình thức hoạt động sang công ty cổ phần. 3. Các yếu tố đặc chưng của gạch men Kis _s¶n phÈm có kích thước 30 x 60 _Đ©y lµ dßng s¶n phÈm chÝnh ma c«ng ty chóng t«i kinh doanh cã hiÖu qu¶ vµ lµ s¶n phÈm chñ ®¹o. ®©y lµ dßng s¶n phÈm cao cÊp ®­îc s¶n xuÊt trªn d©y chuyÒn cña ý, mµi c¹nh t¹o cho viªn g¹ch cã ®é chÝnh s¸c cao, mÆt ®­îc phñ men bãng ®Ó chèng b¸n bÈn, mµu s¾c ®a d¹ng, chñng lo¹i g¹ch phong phó  _C¸c ®èi thñ c¹nh tranh cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng mÒn b¾c: bao gåm c¸c c«ng ty kinh doanh s¶n phÈm cïng lo¹i: C«ng ty g¹ch §ång T©m. C«ng ty g¹ch B¹ch M·. C«ng Ty g¹ch EURO TILE. G¹ch Mü §øc. ®©y lµ c¸c c«ng ty cã s¶n phÈm cïng kÝch th­íc, cïng chÊt l­îng s¶n phÈm. ®©y lµ gi¸ cña c¸c s¶n phÈm c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. Tt  G¹ch Kis  §ång T©m  B¹ch M·  G¹ch EURO  G¹ch Mü §øc   Gi¸ mµu ®Ëm  240  290  280  260  240   Gi¸(1000®/m2) Phần II : Phân Tích Và Ước Lượng Cầu Khi chúng ta muốn thực hiện nghiên cứu Dự Án này thì trước hết ta cần phải nghiên cứu các phương pháp và phương thức liên quan đến ước lượng cầu. I. Phân Tích : 1.Các phương pháp ước lượng cầu a.Điều tra và nghiên cứu hành vi của người tiêu dung: _Người tiêu dùng biểu hiện ý muốn và khả năng mua sắm của họ thông qua cầu đối với hàng hóa và dịch vụ. Điều tra người tiêu dùng là việc hỏi xem họ sẽ phản ứng như thế nào khi có những sự thay đổi liên quan đến giá của hành hóa và các yếu tố khác của cầu, như giá hàng hóa có liên quan, thu nhập… _Thông thường các doanh nghiệp sử dụng các mẫu để điều tra . Tùy thuộc vào đặc điểm cụ thể của các doanh nghiệp ( đặc điểm về sản phẩm, về thị trường…) phương pháp điều tra có thể khác nhau. _Có thể việc điều tra được tiến hành rất đơn giản thông qua việc phỏng vấn trực tiếp khách hàng tại các địa điểm bán hàng, hoặc đôi khi các biểu mẫu điều tra phải được thiết kế rất cẩn thận và được chuyển tới khách hàng trước để họ nghiên cứu. _Phương pháp điều tra người tiêu dùng đôi khi rất tốn kém, do đó trong thực tế các doanh nghiệp còn sử dụng phương pháp quan sát hành vi của người tiêu dùng. _Quan sát hành vi của người tiêu dùng là cách thu thập thông tin về sở thích của người tiêu dùng thông qua việc quan sát hành vi mua sắm và sử dụng sản phẩm của họ. Cả hai phương pháp trên thường được sử dụng để hỗ trợ cho việc điều tra của doanh nghiệp. 2 . Phương pháp thử nghiệm _Phương pháp thử nghiệm là phương pháp điều tra cầu của người tiêu dùng trong phòng thí nghiệm, nghĩa là người tiêu dùng được cho một số tiền và được yêu cầu chi tiêu trong một cửa hàng. Tại đó, người ta sẽ thấy được thái độ của người tiêu dùng đối với sự thay đổi của hàng hóa, của bao bì; giá của hàng hóa liên quan và của các yếu tố ảnh hưởng đến cầu khác. _Tuy nhiên người tiêu dùng được chọn phải mang tính “đặc trưng” cho các đặc điểm kinh tế- xã hội của thị trường thử nghiệm .Để đảm bảo cho người tiêu dùng thể hiện đúng ý muốn của họ , các hàng hóa lựa chọn sẽ thuộc về họ. Phương pháp này phản ánh tính hiện thực hơn là phương pháp điều tra người tiêu dùng. 3. Phương pháp thí nghiệm trên thị trường _Khác với phương pháp thử nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm , phương pháp này được tiến hành tại thị trường. Một trong những phương pháp thường được tiến hành là lựa chọn một số thị trường có đặc điểm kinh tế xã hội giống nhau, sau đó tiến hành thay đổi giá ở một số thị trường ,thay đổi bao bì ở một số thị trường khác, thay đổi hình thức xúc tiến bán hàng ở một số thị trường và ghi chép lại phản ứng của người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau. Dựa vào số liệu thu thập được, có thể xác định đươc ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau như: tuổi tác , giới tính, thu nhập , giáo dục, quy mô gia đình tới cầu đối với hàng hóa. 4. Phương pháp phân tích hồi quy Phương pháp phân tích hồi quy là một phương pháp cơ bản để ước lượng hàm cầu. Nội dung của kĩ thuật hồi quy được trình bày trong chương trình của môn học kinh tế lượng. Ở đây chúng ta chỉ nghiên cứu cách thức vận dụng của kĩ thuật vào việc ước lượng hàm cầu. Để ước lường hàm cầu, chúng ta cần sử dụng một dạng hàm cầu đặc trưng. Có thể là hàm tuyến tính hoặc hàm phi tuyến tính. Vì cầu là hàm phụ thuộc vào nhiều biến số, trong đó có những biến số rất khó quan sát và lượng hóa như thị hiêú, do đó khi ước lượng hàm cầu chúng ta phải xác định được các biến độc lập, căn cứ vào tình hình cụ thể để sử dụng phép hồi quy cho phù hợp.Sau đó phải tiến hành kiểm tra các hệ số đã ước lượng II. Ước Lượng Cầu : 1.Tính độ co dãn của cầu theo giá -Độ co dãn điểm khi đường cầu tuyến tính. Xét hàm cầu tuyến tính QKhi thu nhập và giá hàng hóa thay thế là 1 giá trị xác định M và PR, đặt a’=a+cM+dPR ta có Q=a’+bP Trong đó b= Q/P Độ co dãn điểm khi đường cầu tuyến tính sử dụng một trong hai công thức E=b hoặc E= Trong đó: -PvàQlàgiátrịcủagiávàlượngtạiđiểmtínhđộcodãn -A(=-a’/b) là hệ số cắt đường cầu (điểm giao giữa trục giá và đường cầu Độ co dãn điểm khi đường cầu phi tuyến Sử dụng một trong hai công thức sau E== Trong đó: 􀂃 ΔQ/ΔP là độ dốc của đường cầu tại điểm tính độ co dãn 􀂃 P và Q là giá trị của giá và lượng tại điểm tính độ co dãn 􀂃A là điểm giao giữa trục giá và đường thẳng tiếp xúc với đường cầu tại điểm tính độ co dãn 2.Ước lượng cầu _Xác định hàm cầu thực nghiệm Hàm cầu tổng quát Q = f (P, M, PR, T, Pe, N) Bỏ qua biến T và Pe do khó khăn trong việc định lượng thị hiếu và việc xác định kỳ vọng về giá cả Như vậy hàm cầu có dạng: Q = f(P, M, PR, N) _Xác định hàm cầu thực nghiệm tuyến tính Q = a + bP + cM + dPR + eN Ta có b = ΔQ/ΔP c = ΔQ/ΔM d = ΔQ/ΔPR e = ΔQ/ΔN Dấu dự tính của các hệ số _ b mang dấu âm _ c mang dấu dương đối với hàng hóa thông thường và mang dấu âm đối với hàng hóa thứ cấp _d mang dấu dương nếu là hàng hóa thay thế và mang dấu âm nếu là hàng hóa bổ sung _ e mang dấu dương Các giá trị độ co dãn của cầu được ước lượng là =, = , 􀂄 Xác định hàm cầu thực nghiệm phi tuyến tính 􀂉 Dạng thông dụng nhất là dạng loga tuyến tính Q= aPbMcP N 􀂉 Để ước lựong hàm cầu dạng này phải chuyển về loga tự nhiên lnQ = lna + b lnP + c lnM + d lnPR + e lnN d e R Q = aPbMcP N 􀂉 Với dạng hàm cầu này, độ co dãn là cố định Eˆ =bˆ M Eˆ =cˆ XR Vấn đề đồng thời 􀂄 Ví dụ về hàm cung và cầu của một loại hàng hóa Cầu: Q = a + bP + cM + εd Cung: Q = h + kP + lPI + εs 􀂄 Do các giá trị quan sát được của giá và lượng (giá và lượng cân bằng) được xác định một cách đồng thời bởi cung và cầu nên PE = f(M, PI, εd, εs) và QE = g(M, PI, εd, εs) 􀂄 Như vậy: 􀂉 Mỗi giá trị quan sát được của P và Q được xác định bởi tất cả các biến ngoại sinh và các sai số ngẫu nhiên trong cả phương trình cầu và phương trình cung 􀂉 Các giá trị quan sát được của giá tương quan với các sai số ngẫu nhiên trong cả cầu và cung Phương pháp 2SLS 􀂄 Phương pháp bình phương nhỏ nhất hai bước 􀂉 Bước 1: Tạo một biến đại diện cho biến nội sinh, biến này tương quan với biến nội sinh nhưng không tương quan với SSNN 􀂉 Bước 2: Thay thế biến nội sinh bằng biến đại diện và áp dụng phương pháp OLS để ước lượng các tham số của hàm hồi quy Các bước ước lượng cầu của ngành 􀂄 Bước 1: Xác định phương trình cung và cầu của ngành 􀂉 Ví dụ có thể xác định phương trình cung và cầu như sau: Cầu: Q = a + bP + cM + dPR Cung: Q = h + kP + lPI 􀂄 Bước 2: Kiểm tra về định dạng cầu của ngành.Hàm cầu được định dạng khi hàm cung có ít nhất một biến ngoại sinh không nằm trong phương trình hàm cầu 􀂄 Bước 3: Thu thập dữ liệu của các biến trong cungvà cầu 􀂄 Bước 4: Ước lượng cầu của ngành bằng phương pháp 2SLS Ước lượng cầu đối với hãng định giá 􀂄 Đối với hãng định giá, vấn đề đồng thời không tồn tại và đường cầu của hãng có thể được ước lượng bằng phương pháp OLS Ước lượng cầu đối với hãng định giá 􀂄 Bước 1: Xác định hàm cầu của hãng định giá Bước 2: Thu thập dữ liệu về các biến có trong hàm cầu của hãng 􀂄 Bước 3: Ước lượng cầu của hãng định giá bằng phương pháp OLS Dự đoán cầu 􀂄 Dự đoán theo chuỗi thời gian 􀂄 Dự đoán theo mùa vụ - chu kỳ 􀂄 Sử dụng mô hình kinh tế lượng Dự đoán theo chuỗi thời gian 􀂄 Một chuỗi thời gian đơn giản là một chuỗi các quan sát của một biến được sắp xếp theo trật tự thời gian 􀂄 Mô hình chuỗi thời gian sử dụng chuỗi thời gian trong quá khứ của biến quan trọng để dự đoán các giá trị trong tương lai 􀂄 Dự đoán bằng xu hướng tuyến tính:Là phương pháp dự đoán chuỗi thời gian đơn giản nhất.Cho rằng biến cần dự đoán tăng hay giảm một cách tuyến tính theo thời gian Q =a + b 􀂄 Sử dụng phân tích hồi quy để ước lượng các giá trị của a và b 􀂉 Nếu b > 0 biến cần dự đoán tăng theo thời gian 􀂉 Nếu b < 0 biến cần dự đoán giảm theo thời gian 􀂉 Nếu b = 0 biến cần dự đoán không đổi theo thời gian Qˆ=aˆ +bˆ.t 􀂄 Ý nghĩa thống kê của xu hướng cũng được xác định bằng cách thực hiện kiểm định t hoặc xem xét p-value. Dự đoán theo mùa vụ - chu kỳ 􀂄 Dữ liệu theo chuỗi thời gian có thể thể hiện sự biến động đều đặn có tính mùa vụ hoặc có tính chu kỳ qua thời gian 􀂉 Ước lượng theo xu hướng tuyến tính thông thường sẽ dẫn đến sự sai lệch trong dự báo.Sử dụng biến giả để tính đến sự biến động này 􀂉 Ý nghĩa thống kê của sự biến động mùa vụ cũng được xác định bằng kiểm định t hoặc sử dụng p-value cho tham số ước lượng đối 􀂉 Khi đó, đường xu hướng có thể bị đẩy lên hoặc hạ xuống tùy theo sự biến động với biến giả Biến giả 􀂄 Nếu có N giai đoạn mùa vụ thì sử dụng (N-1) biến giả 􀂄 Mỗi biến giả được tính cho một giai đoạn mùa vụ 􀂉 Nhận giá trị bằng 1 nếu quan sát rơi vào giai đoạn đó 􀂉 Nhận giá trị bằng 0 nếu quan sát rơi vào giai đoạn khác 􀂄 Dạng hàm: Qt = a + bt + c1D1 + c2D2 + … cn-1Dn-1 􀂄 Hệ số chặn nhận các giá trị khác nhau cho mỗi giai đoạn Dự đoán cầu bằng mô hình kinh tế lượng Dự đoán giá và doanh số bán của ngành trong tương lai 􀂉 Bước 1: Ước lượng các phương trình cầu và cung của ngành 􀂉 Bước 2: Định vị cung và cầu của ngành trong giai đoạn dự đoán 􀂉 Bước 3: Xác định gia của cung và cầu trong tương lai Dự đoán cầu tương lai cho hãng định giá 􀂉 Bước 1: ước lượng hàm cầu của hãng 􀂉 Bước 2: dự đoán giá trị tương lai của biến làm dịch chuyển cầu 􀂉 Bước 3: Tính toán vị trí của hàm cầu trong tương lai Sau một thời gian tìm hiểu thực tế, nhóm em thu thập và ước lượng cầu về sản phẩm gạch men Kis như sau: Bảng 1: Bảng tổng hợp Cầu về gạch Q : lượng cầu thị trường gạch Kis P : Giá gạch Kis P1 : Giá gạch Đồng Tâm P2 : Giá gạch Bạch Mã M : Thu nhập của hộ gia đình trong năm Đvt: nghìn đồng Bảng tổng hợp Cầu về gạch   Quan sát  Q  P  M  P1  P2   1  287.5  240  100000  290  280   2  287.5  240  95000  300  285   3  283.3  240  98000  305  290   4  362.5  240  130000  310  295   5  250  260  90000  315  300   6  296  260  102000  320  305   7  322  270  115000  325  308   8  185  270  60000  300  290   9  224  250  80000  295  285   10  436  250  150000  345  325   11  200  250  70000  290  285   12  240  280  75000  350  320   13  350  280  103000  340  320   14  340  280  92000  290  280   15  285  275  90000  320  295   16  305  275  95000  290  275   17  262  270  59000  280  270   Sau khi có bảng số liệu này, chúng ta tiến hành chạy phần mềm IVIEW 4.0 như sau:   Chú thích: Q : lượng cầu thị trường gạch Kis P : Giá gạch Kis P1 : Giá gạch Đồng Tâm P2 : Giá gạch Bạch Mã M : Thu nhập của hộ gia đình trong năm 
Luận văn liên quan