Đề tài Lợi thế cạnh tranh-Sự phồn vinh của quốc gia được tạo ra chứ không phải gắn liền bẩm sinh (Porter, 1990)

Chủ đề1: Lợi thếcạnh tranh-sựphồn vinh của quốc gia được tạo ra chứkhông phải gắn liền bẩm sinh (Porter, 1990) Sửdụng mô hình viên kim cương vềlợi thếcạnh tranh của Michael Porter đểchỉra các chính sách nào mà chính phủcó thểsửdụng đểthúc đẩy lợi thếcạnh tranh của quốc gia. Ứng với mổi yếu tốtrong mô hình viên kim cương này anh/chịhãy giải thích vì sao những chính sách này có thểdẫn đến một sựgia tăng lợi thếcạnh tranh và năng suất cho một ngành được lựa chọn tại quốc gia của anh/chị. Phần 1. Sử dụng mô hình viên kim cương về lợi thế cạnh tranh của Michael Porter đểchỉra các chính sách nào mà chính phủcó thểsửdụng đểthúc đẩy lợi thếcạnh tranh của quốc gia. 1.Lợi thếcạnh tranh là gì ? Lợi thếcạnh tranh được hiểu là những nguồn lực, lợi thếcủa ngành, quốc gia mà nhờ có chúng các doanh nghiệp kinh doanh trên thương trường quốc tếtạo ra một số ưu thếvượt trội hơn, ưu việt hơn so với các đối thủcạnh tranh trực tiếp. Lợi thếcạnh tranh giúp cho nhiều doanh nghiệp có được “Quyền lực thịtrường” đểthành công trong kinh doanh và trong cạnh tranh. 2.

pdf63 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2066 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lợi thế cạnh tranh-Sự phồn vinh của quốc gia được tạo ra chứ không phải gắn liền bẩm sinh (Porter, 1990), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C TR NG I H C M TP.HCM KHOA SAU I H C NGÀNH QU N TR KINH DOANH BÀI T P NHÓM MÔN QU N TR KINH DOANH QU C T Ch 1: L i th cnh tranh-s ph n vinh c a qu c gia ưc t o ra ch không ph i g n li n b m sinh (Porter, 1990) S dng mô hình viên kim c ư ng v li th cnh tranh c a Michael Porter ch ra các chính sách nào mà chính ph có th s dng thúc y l i th cnh tranh c a qu c gia. ng v i m i y u t trong mô hình viên kim c ư ng này anh/ch hãy gi i thích vì sao nh ng chính sách này có th dn n m t s gia t ng l i th cnh tranh và n ng su t cho m t ngành ưc l a ch n t i qu c gia c a anh/ch . (C th ng d ng vào ngành chè Vi t Nam) GVHD: TS. NGUY N HÙNG PHONG NGUY N KIM PH C. HVTH: NHÓM 1 – KHÓA MBA10 1. PHAN NGUY N TU N HI P 2. BÙI TH THANH CHI 3. NGUY N TRUNG KIÊN 4. LÊ TH HOÀNG OANH 5. PH M TH M DUNG 6. NGUY N TH M NƠ NG. TP.HCM, 08/2012 LI C M ƠN u tiên, tôi xin g i l i c m n chân thành n v i th y Nguy n Hùng Phong và cô Nguy n Kim Ph ưc ã t n tình h ưng d n chúng tôi, hc viên l p MBA khóa 10 trong su t th i gian h c t p, nghiên c u bài h c và th c hi n nghiên c u tài môn hc Qu n Tr Kinh Doanh Qu c T . ng th i, tôi c ng xin chân thành c m n các b n h c viên l p MBA khóa 10 ã nhi t tình óng góp cho nhóm chúng tôi trong su t th i gian th c hi n tài ưc hoàn thành t t h n. Cu i cùng, do gi i h n c a môn h c và th i gian nghiên c u nên ch ưa th phân tích c th và i sâu vào các v n nên r t mong quý Th y Cô và bn c thông c m v nh ng thi u xót n u có. Kính chúc quý Th y Cô, quý bn bè l i chúc s c kh e và thành công. Xin trân tr ng kính chào. Nhóm H c viên th c hi n Nhóm 1. - Trang 1 - NH N XÉT VÀ ÁNH GIÁ C A GI NG VIÊN HNG D N ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thành Ph HCM, ngày ... ... , tháng ... ... , n m 2012. - Trang 2 - MC L C Trang Ph n 1. S dng mô hình viên kim c ư ng v li th cnh tranh c a Michael Porter ch ra các chính sách nào mà chính ph có th s dng thúc y l i th cnh tranh c a qu c gia. .......................................................................................................... 5 1. Li th cnh tranh là gì ? ........................................................................................ 5 2. Li th cnh tranh mang n s ph n vinh c a qu c gia: ..................................... 5 3. L i th cnh tranh ưc t o ra ch không ph i g n li n b m sinh . ...................... 6 4. Tóm l ưc v Mô hình viên kim c ư ng v li th cnh tranh c a Michael Porter và nh n nh các y u t này Vi t Nam: ........................................................................ 6 * C th các chính sách mà chính ph có th s dng: ................................................ 17 1. Trong quan h hp tác qu c t gi a các qu c gia láng gi ng: ............................ 17 2. Nh ng yêu c u v chuy n i chính sách: ............................................................ 18 3. Ch ư ng trình hành ng nâng cao n ng l c c nh tranh. ................................ 18 4. Phát tri n ngu n nhân l c. .................................................................................... 19 5. Tái c u trúc Doanh nghi p nhà n ưc. .................................................................. 19 6. Phát tri n các t hp t i Vi t Nam. ....................................................................... 20 7. T hp và các chính sách kinh t . ......................................................................... 21 8. Các khuy n ngh th c hi n. .............................................................................. 21 Ph n 2. ng v i m i y u t trong mô hình viên kim c ư ng này anh/ch hãy gi i thích vì sao nh ng chính sách này có th dn n m t s gia t ng l i th cnh tranh và nng su t cho m t ngành ưc l a ch n t i qu c gia ca anh/ch . ............................. 22 ng d ng vào ngành chè Vi t Nam 2.1. T ng quan v tình hình s n xu t chè Vi t Nam và trên th gi i. ................... 22 2.1.1. L ch s phát tri n c a ngành hàng chè: ..................................................... 22 2. 1.2. c im sinh thái, sinh s n c a cây chè, phân b ca ngành hàng chè trong n ưc. .................................................................................................................... 22 2.1.3. Phân b a lý, thu n l i và khó kh n ............................................................ 24 2.1.4. Các s n ph m chính và tình hình s n xu t c a ngành chè trên th gi i. ... 28 2.1.5. Tình hình di n tích, n ng su t và s n l ưng c a ngành hàng trong n ưc theo chu i th i gian hàng n m. ..................................................................................... 31 2.1.6. Tình hình s n xu t chè trên th gi i. .......................................................... 33 2.1.7. Các doanh nghi p tham gia xu t kh u chè và m t s ch tiêu xu t kh u chè c a Vi t Nam theo các phân khúc th tr ưng. ......................................................... 36 - Trang 3 - 2.2. Phân tích l i th cnh tranh qu c gia trong ngành chè Vi t Nam ng v i mô hình kim c ư ng c a Michael Porter. ............................................................................. 37 2.2.1. iu ki n v yu t sn xu t trong ngành chè Vi t Nam. ........................ 38 2.2.2. Các iu ki n v cu trong s n xu t chè Vi t Nam. ................................ 41 2.2.3. Các ngành công nghi p ph tr và liên quan trong ngành chè t i Vi t Nam. ............................................................................................................................... 42 2.2.4. Chi n l ưc công ty, c u trúc và c nh tranh n i a ................................... 43 2.2.5 Vai trò c a chính ph trong ngành chè Vi t Nam. ...................................... 44 2.3. Nghiên c u bài h c kinh nghi m c a các qu c gia xu t kh u chè thành công trên th gi i và bài h c rút ra cho Vi t Nam ........................................................ 46 2.3.1. Nghiên c u v thành t u và bài h c kinh nghi m c a các qu c gia xu t kh u chè trên th gi i ............................................................................................ 46 2.3.2. T nh ng nghiên c u trên ta có th rút ra bài h c cho Vi t Nam. ............. 53 2.4. M c tiêu c a chi n l ưc thâm nh p th tr ưng th gi i cho s n ph m chè ca Vi t Nam n n m 2020. ............................................................................................... 55 2.5. M t s ki n ngh ................................................................................................. 56 - Trang 4 - Ch 1: L i th cnh tranh-s ph n vinh c a qu c gia ưc t o ra ch không ph i g n li n b m sinh (Porter, 1990) S dng mô hình viên kim c ư ng v li th cnh tranh c a Michael Porter ch ra các chính sách nào mà chính ph có th s dng thúc y l i th cnh tranh c a qu c gia. ng v i m i y u t trong mô hình viên kim c ư ng này anh/ch hãy gi i thích vì sao nh ng chính sách này có th dn n m t s gia t ng l i th cnh tranh và n ng su t cho m t ngành ưc l a ch n t i qu c gia c a anh/ch . Ph n 1. S dng mô hình viên kim c ư ng v li th cnh tranh c a Michael Porter ch ra các chính sách nào mà chính ph có th s dng thúc y l i th cnh tranh c a qu c gia. 1. Li th cnh tranh là gì ? Li th cnh tranh ưc hi u là nh ng ngu n l c, l i th ca ngành, qu c gia mà nh có chúng các doanh nghi p kinh doanh trên th ư ng tr ưng qu c t to ra m t s ưu th vưt tr i h n, ưu vi t h n so v i các i th cnh tranh tr c ti p. L i th cnh tranh giúp cho nhi u doanh nghi p có ưc “Quy n l c th tr ưng” thành công trong kinh doanh và trong c nh tranh. 2. Li th cnh tranh mang n s ph n vinh c a qu c gia : Lý lu n c a Porter v li th cnh tranh qu c gia gi i thích các hi n t ưng th ư ng mi qu c t trên góc các doanh nghi p tham gia kinh doanh qu c t và vai trò c a nhà n ưc trong vi c h tr cho các ngành có iu ki n thu n l i giành l i th cnh tranh qu c gia ch không ph i cho m t vài doanh nghi p c th . S thành công c a các qu c gia ngành kinh doanh nào ó ph thu c vào 3 v n c b n: l i th cnh tranh qu c gia, n ng su t lao ng b n v ng và s liên k t hp tác có hi u qu trong c m ngành. Các qu c gia thành công mt s ngành trên th tr ưng toàn c u vì môi tr ưng trong n ưc c a h nng ng, i tiên phong và nhi u s c ép nh t. Các Công ty c a h thu ưc l i th so v i các i th qu c t nh vi c có các i th mnh trong nưc, nh có các nhà cung c p có kh nng trong n ưc, nh s phong phú nhu c u khách hàng trong n ưc và s liên k t ch t ch ca các ngành ph tr . Theo Porter thì không m t qu c gia nào có th có kh nng c nh tranh tt c các ngành ho c hu h t các ngành. Các qu c gia ch có th thành công trên th ư ng tr ưng kinh doanh qu c t khi h có l i th cnh tranh b n v ng trong m t s ngành nào ó. Li th cnh tranh ph i là kh nng cung c p giá tr gia t ng cho các i t ưng có liên quan nh ư: khách hàng, nhà u t ư ho c các i tác kinh doanh và t o giá tr gia tng cao cho doanh nghi p. - Trang 5 - Ch ng h n, các n ưc n i ti ng v du l ch nh ư Ý và Thái Lan ã t n d ng l i th so sánh v thiên nhiên và các công trình v n hóa di tích l ch s phát tri n ngành công nghi p không khói này r t thành công và hi u qu . Tuy nhiên, h thành công không ph i ch da vào nh ng di s n v n hóa và thiên nhiên ban cho, mà vì h ã t o ra c mt n n kinh t ph c v cho du l ch v i r t nhi u d ch v gia t ng kèm theo, t dch v khách s n, nhà hàng, l hi n các d ch v vui ch i gi i trí, các trung tâm mua sm và các ch ư ng trình ti p th toàn c u. iu ó ã t o cho h có l i th cnh tranh qu c gia mà các n ưc khác khó có th vưt tr i. 3. Li th cnh tranh ưc t o ra ch không ph i g n li n b m sinh . Porter phê phán các h c thuy t c in tr ưc ây cho r ng ưu th cnh tranh c a các doanh nghi p trên th ư ng tr ưng c nh tranh qu c t là ch da vào l i th tuy t i c a Adam Smith hay ch có l i th so sánh c a David Ricardo. Theo ông, kh nng c nh tranh c a m t qu c gia ngày nay l i ph thu c vào kh nng sáng t o và s nng ng c a ngành c a qu c gia ó Khi th gi i c nh tranh mang tính ch t toàn c u hóa thì n n t ng c nh tranh s chuy n d ch t các l i th tuy t i hay l i th so sánh mà t nhiên ban cho sang nh ng l i th cnh tranh qu c gia ưc t o ra và duy trì v th cnh tranh lâu dài c a các doanh nghi p trên th ư ng tr ưng qu c t . 4. Tóm l ưc v Mô hình viên kim c ư ng v li th cnh tranh c a Michael Porter và nh n nh các yu t này Vi t Nam: Hình 1.1. Mô hình kim c ư ng c a Michael Porter. - Trang 6 - Michael Porter ã ư a ra mô hình phân tích t i sao m t vài qu c gia l i có l i th cnh tranh h n các qu c gia khác. Mô hình này ư a ra các y u t quy t nh n l i th cnh tranh c a m t qu c gia, các y u t này ưc xem nh ư là “viên kim cư ng ca Michael Porter – Porter’s Diamond”. Lý thuy t này cho r ng im t a qu c gia ca m t t ch c óng vai trò quan tr ng trong vi c hình thành nên l i th cnh tranh toàn c u. im t a này cung c p các y u t c b n, h tr các t ch c trong vi c xây dng l i th cnh tranh toàn c u. Porter ư a ra b n y u t trong mô hình viên kim cư ng c a mình nh ư sau (xem hình 1.1) Theo Porter (1990), b n thu c tính trong mô hình kim c ư ng c a m t qu c gia s nh hình môi tr ưng c nh tranh cho doanh nghi p trong nưc, thúc y hay kìm hãm vi c t o l p l i th cnh tranh qu c gia, c th : (1). Các iu ki n c a y u t u vào: Hi n tr ng c a m t qu c gia liên quan n các y u t sn xu t nh ư k nng lao ng, c c u h tng v.v… chúng có liên quan n c nh tranh cho nh ng ngành riêng. Các y u t này có th chia thành các nhóm nh ư: (1) ngu n nhân l c (trình hc v n, chi phí lao ng, s cam k t v.v…), (2) các ngu n nguyên li u (ngu n nguyên li u t nhiên, không gian v.v…), (4) ngu n ki n th c, (5) ngu n v n và c s h tng, v t ch t, (6) H tng hành chính ( ng ký, c p phép), (7) Thông tin và tính minh b ch, (8) H tng khoa h c và công ngh . Các y u t này c ng bao g m các y u t nh ư ch t l ưng nghiên c u tr ưng i h c, s bãi b các quy nh c a th tr ưng lao ng, kh nng chu chuy n nhanh c a th tr ưng ch ng khoán c a qu c gia v.v… Các y u t qu c gia này th ưng cung c p nh ng l i th cnh tranh u tiên và t ó li th cnh tranh ưc xây d ng trên c s này. M i qu c gia có m t nhóm các iu ki n y u t c th vì th nên m i qu c gia s phát tri n nh ng ngành công nghi p mà nhóm iu ki n các y u t u vào c a nó là t i ưu. iu này c ng gi i thích ưc s tn t i c a các qu c gia g i là “qu c gia có ngu n lao ng r ”, các n ưc nông nghi p ( t n ưc rng l n v i ngu n tài nguyên t ai d i dào). Michael Porter ch ra r ng các y u t này không ph i có t thiên nhiên hay ưc th a hưng mà nó có th thay i hay phát tri n. Ví d nh ư các sáng ki n v chính tr , ti n b công ngh ho c thay i v vn hóa xã h i có th hình thành nên nh ng y u t u vào c a qu c gia. - Trang 7 - * Nh n nh các iu ki n c a y u t u vào Vi t Nam. Trong b ng Báo cáo n ng su t Vi t Nam 2010 thì: Nh ng n m qua Vi t Nam v n t p trung t ng c ưng s dng lao ng vào huy ng s dng v n là ch yu, ch ưa có nhi u óng góp c a các y u t nh ư trình công ngh , ch t l ưng lao ng, công ngh qu n lý, c s h tng, … vào t ng tr ưng kinh t . Ngu n: Theo Trung tâm n ng su t Vi t Nam (2010). Theo nh n nh c a các chuyên gia cho th y: - Mt trong nh ng l i th cnh tranh c a VN th ưng ưc nói n là nhân công giá r . Tuy nhiên, lu t s ư Tr ư ng Tr ng Ngh a cho r ng, nên "gi i mã" xem ây là l i hay là nh ưc im c a VN. Lý do là giá nhân công r ng ngh a v i lao ng tay ngh th p. Nh ư v y, l i th này c ng chính là nh ưc im c a lao ng VN. Trên th c t , r t nhi u nhà u t ư n ưc ngoài than phi n r ng khó tuy n d ng nhân s cho ngành công ngh thông tin, ngân hàng, vi n thông... Do ó VN khó có th thu hút u t ư vào nh ng khu vc d ch v cao c p mà VN, c bi t là TP.HCM ang r t c n chuy n d ch c c u kinh t . Vì v y, vi c ào t o nhân l c ch t l ưng cao, t o ngành công nghi p h tr , nâng cao hàm l ưng n i a... là vi c mà Nhà n ưc ph i nhanh chóng th c hi n "t o ch t" cho "l i th nhân công" mà VN ang có hi n nay. - Chi phí th p là l i th ca Doanh nghi p Vi t Nam: Tuy nhiên, theo GS-TS Võ Tòng Xuân, các nhà th ư ng thuy t c a ngành ngo i giao và th ư ng m i ang quá mi mê v i vi c thi t k lch trình gi m thu quan hàng nh p mà ch ưa có k ho ch "l i d ng c h i do m u d ch t do em l i". C th i v i ngành nông nghi p, giá c ca chúng ta hi n nay cao h n so v i Thái Lan, Trung Qu c do t n nhi u chi phí, tr nhi u l phí, nhi u công gián ti p l i không có nhãn hi u uy tín qu c t nên bán không ưc giá. GS-TS Võ Tòng Xuân cho r ng, nhi m v ca Nhà n ưc ph i u tư m nh cho nghiên c u khoa h c (gi ng cây tr ng và v t nuôi, k c nh ng gi ng có gien chuy n i thích nghi iu ki n canh tác kh c nghi t c a vùng sâu, vùng xa, công ngh sau thu ho ch). Bên c nh ó, ph i quy t tâm c i ti n các chính sách, bãi b nh ng lo i l phí vô lý gi m b t giá thành s n ph m, bãi b nh ng ưu ãi v i mt thành ph n kinh t , c c u l i các DN qu c doanh.. Ngu n: Nguyên H ng – [Vi t Báo (theo Thanh Niên)] Nam/45211622/87/ - Trang 8 - (2). Các iu ki n c a c u: Th hi n m c ph c t p c a khách hàng và nhu c u (òi h i ch t l ưng cao, an toàn, và phù h p v i môi tr ưng). Các iu ki n c a c u nh h ưng n vi c hình thành nên các iu ki n y u t u vào c a qu c gia. Chúng tác ng n không gian, xu h ưng c i ti n và phát tri n sn ph m. Theo Porter các nhu c u ưc th hi n b i ba c tính chính sau: s hn hp (s hn h p gi a nhu c u và s thích ng ưi tiêu dùng), ph m vi và t c phát tri n, ph m vi và t c phát tri n và các c ch mà nó truy n nh ng s thích t th tr ưng trong n ưc sang th tr ưng n ưc ngoài. * Nh n nh các iu ki n c a c u Vi t Nam: - Vi th tr ưng r ng l n, dân s ông (kho ng 90 tri u dân) nên nhu c u trong n ưc ngày càng l n và a d ng; - Ng ưi tiêu dùng trong n ưc ngày càng tr nên khó tính: òi h i ch t l ưng ngày càng cao h n, an toàn và thân thi n h n vi môi tr ưng;  Nên ây v a là c h i và thách th c c a các nhà s n xu t. (3). Các ngành công nghi p h tr và liên quan: Th hi n s hi n di n c a Nhà cung