CRM (Customer Relationship Management) là sự thiết lập, phát triển, duy trì
và sự hoàn thiện các mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng với các tổ chức
kinh doanh. CRM đặt trọng tâm vào việc nắm bắt được nhu cầu, mong
muốn của khách hàng, đặt nhu cầu, mong muốn của khách hàng lên hàng
đầu trong chiến lược kinh doanh, tích hợp các nhu cầu, mong muốn đó với
chiến lược, nhân lực, kỹ thuật của tổ chức kinh doanh.
Một định nghĩa khác: CRM là một quá trình hoặc phương pháp dùng để thu
thập những nhu cầu của khách hàng để phát triển các mối quan hệ của tổ
chức kinh doanh với khách hàng. CRM giúp các tổ chức kinh doanh nắm
được các thông tin về khách hàng, việc buôn bán, kết quả của việc tiếp thị,
ý kiến phản hồi và xu hướng thi trương.
46 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2142 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mã nguồn mở CRM, quản lý các mối quan hệ với khách hàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
Trương ĐAI HOC MƠ TP.HCM
97 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP.HCM
Điện thoại: (08) 9.300.210 - Fax: (84-8 ) 9.300.085
Website:
BAO CAO ĐÊ TAI
MA NGÔN MƠ
CRM – QUAN LY CAC MÔI QUAN HÊ VƠI
KHACH HANG
Giang viên hương dân : Nguyên Huynh Anh Vu
Thơi gian thưc hiên : 12/2007 – 01/2008
Nhom : 1
Sinh viên : Hoàng Thị Mỹ Dung
Hô Viêt Phong
Vo Thi Kim Quyên
Đô Kim Thanh
Nguyên Thông
Nhóm 1 1
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
NHÂN XET CUA GIANG VIÊN
---------------0o0--------------
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Nhóm 1 2
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
LỜI CÁM ƠN
--0o-o0--
Xin chân thành cam ơn thầy Nguyễn Huỳnh Anh Vũ đa trang bi cac kiên thưc cần thiêt và
hướng dẫn chúng em thực hiện đê tài ma nguôn mơ.
Đông thời cam ơn nhà trường đa tạo điêu kiện thuận lợi cho chúng em hoàn thành tốt đê tài
môn hoc này.
Mặc dù bao cao còn nhiêu thiêusót và hạn chê vê nội dung và cach trình bày nên chúng em
mong thầy cùng cac bạn đoc đóng góp ý kiên đê chúng em có thực hiện hoàn chỉnh hơn đê tài
ma nguôn mơ môn vê Quan lý mối quan hệ với khach hàng(CRM).
Một lần nữa chúng em chân thành cam ơn tât ca moi người và thầy Nguyễn Huỳnh Anh Vũ đa
giúp đơ chúng em hoàn thành bao cao này.
Nhóm 1 3
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
MUC LUC
NHÂN XET CUA GIANG VIÊN.............................................................................................................2
LỜI CÁM ƠN............................................................................................................................................3
KHAI NIÊM CRM.....................................................................................................................................5
Giơi thiêu VtigerCRM...............................................................................................................................5
CÔNG VIÊC CUA CAC THANH VIÊN TRONG NHOM......................................................................6
HƯƠNG DÂN CAI ĐĂT VA BÔ SUNG NGÔN NGƯ TIÊNG VIÊT...................................................8
1.Cai đăt.................................................................................................................................................8
2.Viêc tao thêm môt ngôn ngư............................................................................................................13
Cac chưc năng cua Web Application.......................................................................................................14
A)Phân My Home Page(trang chu).....................................................................................................14
B)Phân Marketing gôm co nhiêu module va gôm cac module sau:...................................................14
1Module Chiên dich(Campains).....................................................................................................14
2Module Đôi tương(Account)........................................................................................................14
3Module Quan tâm(Contact) hay con goi la khach hang, nhưng khach hang giao dich................15
4Module Webmails.........................................................................................................................16
5Module Khach tiêm năng(Leads).................................................................................................17
6Module Lich công tac(Calendar)..................................................................................................18
7Module Ghi chu(Note)..................................................................................................................18
BÁN HÀNG.............................................................................................................................................19
Hổ trợ và phân tích các biểu đồ, báo cáo ...............................................................................................28
Kiểm kê....................................................................................................................................................35
Tùy chọn..................................................................................................................................................40
Nhóm 1 4
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
KHAI NIÊM CRM
CRM (Customer Relationship Management) là sự thiết lập, phát triển, duy trì
và sự hoàn thiện các mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng với các tổ chức
kinh doanh. CRM đặt trọng tâm vào việc nắm bắt được nhu cầu, mong
muốn của khách hàng, đặt nhu cầu, mong muốn của khách hàng lên hàng
đầu trong chiến lược kinh doanh, tích hợp các nhu cầu, mong muốn đó với
chiến lược, nhân lực, kỹ thuật của tổ chức kinh doanh.
Một định nghĩa khác: CRM là một quá trình hoặc phương pháp dùng để thu
thập những nhu cầu của khách hàng để phát triển các mối quan hệ của tổ
chức kinh doanh với khách hàng. CRM giúp các tổ chức kinh doanh nắm
được các thông tin về khách hàng, việc buôn bán, kết quả của việc tiếp thị,
ý kiến phản hồi và xu hướng thi trương.
Giơi thiêu VtigerCRM
Hệ thống VtigerCRM bao gồm nhiều module khác nhau. Các
module này có thể là độc lập với nhau hoặc ràng buộc với nhau
tạo thành một thể thống nhất trong từng nghiệp vụ . VtigerCRM
phiên bản 5.02 cung câp cac module sau:
• My Home Page: Hướng người dùng vào ứng dụng bằng cách
liệt kê các công việc cần lưu ý mà người dùng đó phải đảm
nhiệm, vi du như ca c li ch làm việ c se đươc thê hiện ơ đây,
ca c thông tin liên quan mà ngươ i sư dung muôn đê
• Marketing: quản lý thông tin khach hàng(quan tâm), công
ty(đô i tương), kha ch tiêm năng trong tương la i.....
• Sales: quản lý công việ c ban hàng
• Support: quản lý việ c hô tơ
• Analytics: phân ti ch
• Inventory:hoa đơn ban hàng
• Tools: công cu hô trơ
• Settings: câu hi nh hệ thông, ta o user...
Nhóm 1 5
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
CÔNG VIÊC CUA CAC THANH VIÊN
TRONG NHOM
STT HO TÊN NÔI DUNG CÔNG VIÊC
1 Hoàng Thi My Dung - Cac nôi dung file language cua
cac m odule: Leads, uploads,
Users, Utilities, Vendors,
Webmails, Yahoo
- Tim hi êu tinh năng và hướng
dân sư dung cua phân Kiêm kê
2 Hồ Việt Phong - Cac nôi dung file language cua
cac module: Emails, Help, Home,
Invoice, Faq, HelpDesk, Import
- Tim hi êu tinh năng và hướng
dân sư dung cua phân hô trơ và
phân tich
3 Vo Thi Kim Quyên - Cài đ ăt Vtigercrm 504 và bô
sung ngôn ngư
- Cac nôi dung file language cua
cac m odule: Contacts, Reports,
SalesOrder, System, Rss, Quotes,
Settings
- Tim hi êu tinh năng và hướng
dân s ư dung cua phân
Marketing(Tiếp thi): trong đo bao
gồm cac th ông ti n liên lac v ới
công ty, khach hàng, khach tiêm
năng, lich làm việc cua nhân viên
....
4 Đô Kim Thanh - Cac nôi dung file language cua
cac module: Accounts,
Administration, Campaigns,
Dashboard, Activities, Calendar,
CustomView
Nhóm 1 6
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
STT HO TÊN NÔI DUNG CÔNG VIÊC
- Tim hi êu tinh năng và hướng
dân sư dung cua phân Câu hinh
hệ thông(setting) và Công cu
(Tool)
5 Nguyên Thông - Cac nôi dung file language cua
cac module: Migration, Notes,
Portal, Potentials, PriceBooks,
Products, PurchaseOrder
- Tim hi êu tinh năng và hướng
dân sư dung cua thông ti n liên
quan đến Sales(Ban hàng)
Nhóm 1 7
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
HƯƠNG DÂN CAI ĐĂT VA BÔ SUNG NGÔN
NGƯ TIÊNG VIÊT
1. Cai đăt
Chep thư muc vtigercrm vào /opt/lampp/htdocs
Bươc 1:Câu hinh tư đông
Nhân nut Start đê băt đâu
Bươc 2: Kiêm tra cai đăt
ơ bước này ban c ân câu hinh lai fil e php.ini và c ac th ư muc cua
vtigercrm504
- Khi cài đăt ban cân cho quyên đoc/ghi ơ cac thư muc và cac file cua
vtigercrm
● PHP Configuration - config.inc.php
● Cache Directory - cache/
● Mail Merge Template Directory -test/wordtemplatedownload/
Nhóm 1 8
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
● Uploads Directory - storage/
● Install Directory - install/
● Installation file -install.php
● Product Image Directory -test/product/
● User Image Directory - test/user/
● Contact Image Directory- test/contact/
● Logo Directory- test/logo/
● Email Templates Directory -modules/Emails/templates/
● User Privileges - user_privileges/
● Smarty Compile Directory - Smarty/templates_c
● Tabdata File Permission - tabdata.php
● ParentTabdata File Permission - parent_tabdata.php
● Smarty Cache Directory – Smarty/cache
Sau khi xet quyên xong vào file php.ini trong /opt/lampp/ect/php.ini đê
chinh cac thông sô theo như sau:
Nhóm 1 9
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
● safe_mode = Off
● display_errors = On
● file_uploads = On
● register_globals = Off
● max_execution_time = 600
● output_buffering= On
● memory_limit = 64M
● error_reporting = E_WARNING & ~E_NOTICE
● allow_call_time_reference = On
● log_errors = Off
● short_open_tag= On
Sau khi chinh xong, hay reboot lai may
Bươc 3: Câu hinh hệ thông bao gồm co câu hinh database và cac câu hinh
ngươi dung website
Tiếp theo vào lai mozilla và go đê tiếp tuc cài
- Trước khi cài ban bước này hay vào phpmyadmin đê tao 1 database co
Nhóm 1 10
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
tên là vtigercrm504 và tao môt user đươc phep thao tac với tât cả cac
quyên trên database vưa tao
+ Tao database:
+ Tao user:
• Tao phân quyên cua user này trên database vtigercrm504
Nhóm 1 11
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
•
sau khi tao xong database thi dung user vưa đươc phân quyên , và điên cac
thông tin câu hinh cho vtigercrm504. Như hinh sau:
Điên cac thông tin câu hinh vê ngươi quản lý website.
Và cac thông tin cân thiết, sau đo nhân nut Next.
Bươc 4: Xac nhân thông tin câu hinh: xem lai thông tin câu hinh co đung như
yêu câu chưa, nếu chưa đung thi nhân nut <<Change đê quay vê sưa, con
nếu đung thi nhân Next đê tiếp tuc. Trước khi nhân nut Next chon vào ô check
đê lây dư lệu mâu nếu cân.
Bươc 5: File Câu hinh se đươc tao và thơi gian khoảng là 5 phut
xem cac bước tiếp theo trong file film hướng dân cài đăt
Nhóm 1 12
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
2. Viêc tao thêm môt ngôn ngư
vào Terminal đê thao tac đến file
/opt/lampp/htdocs/vtigercrm/config.inc.php đê bô sung thêm phân chon ngôn
ngư tiếng việt
sau đo vào thư muc modules trong thư muc vtigercrm trong đo co rât nhiêu
modules
vi du ta se vào thư muc Accounts là thư muc con cua modules , trong thư
muc Accounts se co thư muc language, trong đo se co file en_us.lang.php,
copy file này và đăt với tên mới là vn.lang.php. Dung phân mêm tiện ich
nào đo đê chuyên sang ngôn ngư tiếng việt
Tương tư cho cac thư muc con con lai cua thư muc modules
Quay ra thư muc vtigercrm -> vào thư muc include->vào thư muc language
rồi copy fil e en _us.lang.php tron g th ư muc này và đôi tê n thành
vn.lang.php và dung phân mêm đê dich sang tiếng việt.
Khi thưc hiện xong ban chay ơ browser web và se co phân ngôn ngư tiếng
việt
Cac chưc năng cua Web Application
A) Phân My Home Page(trang chu)
B) Phân Marketing gôm co nhiêu module va gôm cac module sau:
1 Module Chiên dich(Campains)
Tao ra cac chiến dich lươc cho cơ quan chu quản gồm cac thông tin
tên chiến lươc, loai chiến lươc, ngày .....
Nhóm 1 13
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
Co thê thêm mới, sưa, xoa chiến lươc, gan chiến lươc này cho nhân
viên nào phu trach.
2 Module Đôi tương(Account)
Account là các công ty hay tổ chức có quan hệ thương mại với công ty
chủ quản, thông tin của account được chia sẻ trong toàn bộ hệ thống.
Module này có chức năng quản lý các account: thêm, xóa, sửa.
Để xem chi tiết của một account người dùng click chuột vào tên một
account trong danh sách các account được hiển thị. Chi tiết của môt account
bao gồm tên, email, địa chỉ, trang chủ ….và các hoạt động, các cá
nhân(contact),thành viên(member) các cuộc giao dịch… có liên quan đến
account đó.
Module Account kết hợp với các module khác cung cấp thêm các thông tin
liên quan như contact, lịch sử về các cuộc trao đổi với khách hàng, các đợt
bán hàng, những vấn đề của khách hàng, công ty, các hoạt động liên quan
tới một account.
Nhóm 1 14
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
3 Module Quan tâm(Contact) hay con goi la khach hang, nhưng
khach hang giao dich
Contact là các cá nhân mà công ty chủ quản có quan hệ kinh doanh. Do đó,
thông tin về contact sẽ được chia sẻ trong toàn bộ hệ thống. Một contact
thường được gắn với một công ty(account) hoặc không.
Module này quản lý các Contact: xóa, sửa, thêm contact.
Để xem chi tiết của một contact người dùng click chuột vào tên một contact
trong danh sách các contact được hiển thị. Chi tiết của môt contact bao gồm
tên, họ, email, địa chỉ … và các thông tin liên quan.
Module Contact kết hợp với các module khác cung cấp thêm các thông tin
liên quan như lịch sử về các cuộc “tiếp xúc” với khách hàng, các đợt bán
hàng, công ty-đôi tương (Account), cac hoat đông liên quan tới môt contact
Nhóm 1 15
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
4 Module Webmails
Là một module cho phép soạn thảo, gửi nhận và quản lý email. Trong
trường hợp tài khoản của user hiện hành chưa cấu hình các thiết lập email,
hệ thống hiển thị cảnh báo và một link chuyển đến màn hình cho phép thay
đổi các thông tin của user hiện hành.
Trong quá trình gửi email, nếu như không gửi được vì một lý do nào đó, hệ
thống sẽ lưu email đó. Trong quá trình soạn thảo email, ta cũng có thể lưu
vào để sau này soạn thảo tiếp.
Ngoài ra, module email còn cho phép người dùng bảo lưu những email gửi
đi hoặc nhận được
5 Module Khach tiêm năng(Leads)
Lead là cá nhân hay công ty mà công ty chủ quản có thể thiết lập quan hệ
thương mại trong tương lai. Thông tin về lead giúp ta theo dõi khách hàng
ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.
Nhóm 1 16
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
Module Lead cung cấp chức năng quản lý các lead: thêm, xoá, sửa. Lead có
thể được chuyển đổi sang contact hay account
Để xem chi tiết của một lead người dùng click chuột vào tên một account
trong danh sách các lead được hiển thị. Chi tiết của môt lead bao gồm tên,
email, địa chỉ, trang chủ …. và các hoạt động, các khách hàng … có liên
quan đến lead đó.
Module Lead kết hợp với các module khác cung cấp thêm các thông tin liên
quan như lịch sử về các cuộc “tiếp xúc”,các hoạt động liên quan tới một
lead.
Khi m ôt Lea d đ a đươc giao dich thi s e đươc chuyên san g Đôi t ương
(Accounts) hay là Quan tâm (Khach hàng - Contacts)
6 Module Lich công tac(Calendar)
Giúp bạn xem các hoạt động , công việc đã được lên kế hoạch theo ngày,
tháng, năm…
kiêu sư kiện là cac cuôc goi điện, môt cuôc hen găp, hay việc cân làm cân
phải lên lich. chung ta co thê thêm 1 lich và xet trang thai cua lich làm việc
này đang ơ trang thai nào.
Nhóm 1 17
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
Lịch làm việc được chia sẻ giữa các user nhưng chỉ ở mức độ thời gian này
có bận, hay được lên kế hoạch chứ không chi tiết cụ thể user đó làm gì.
Khi thêm lich công tac này, thông tin này se đươc thê hiện trên trang home
cua ngươi dung
7 Module Ghi chu(Note)
Module Note giúp ta lưu trữ các ghi chú vê môt khach hàng, công ty, cơ hôi,
sản pâm, hoa đơn, đơn mua hàng, đơn đăt hàng, bao gia,… Cac ghi chu này
co thê đinh kèm file cân thiết tuy theo ngươi dung. Thông tin bao gồm tên
đôi tương cân ghi chu, tiêu đê, File đinh kèm, Liên quan với việc gi, ngày
tao, ngày câp nhât, ghi chu.
Nhóm 1 18
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
BÁN HÀNG
3.1 Khách hàng tiềm năng (Leads):
Trong kinh doanh việc quản lý danh sách khách hàng tiềm năng là một trong các hoạt động
quan trọng trong việc mở rộng quy trình bán hàng & marketing của công ty. Các Khách hàng
tiền năng là các cá nhân hoặc các đại diện của của các tổ chức đã thu thập từ các buổi hội thảo
hay giới thiệu mới, các thông báo, yêu cầu hỏi mua hàng từ các nguồn khác nhau và các chiến
dịch marketing khác. Đây là nguồn tiềm năng gần mà công ty có thể bán các sản phẩm/dịch vụ
trong tương lai. Đôi khi các Khách hàng tiền năng có thể không liên quan đến mua các sản
phẩm/dịch vụ cụ thể, nhưng có thể có ích khi bán các sản phẩm khác trong tương lai.
Trang quản lý Khách hàng tiền năng của Vtiger CRM:
Nhóm 1 19
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
Các chức năng của trang:
- Xem danh sách: liệt kê danh sách các khách hàng tiềm năng với các thông tin thu thập
được: tên người đại diện, tên công ty, điện thoại liên lạc, website, email….
Có thể tìm kiếm khách hàng theo ký tự đầu của thông tin khác hàng
Nhóm 1 20
Quản lý các mối quan hệ với khách hàng
Danh sách xem có thể sửa thêm bớt thông tin của đối tượng.
Chức năng gửi mail giúp liên lạc nhanh với khác hàng, theo dõi thông tin của người
quản lý, Tình trạng của khác hàng tiềm năng được quản lý dễ dàng bằng cách chọn các
trạng thái diễn tả có sẳn.
- Thêm mới khách hàng tiềm năng: bấm nút dấu [+] để thêm
Một khác hàng mới ngoài thông tin Tên, Công ty bắt buộc điền vào còn các thông
tin khác có thể để trống.
3.2 Đối tượng (Accounts):
Đối tượng là tập hợp gồm nhóm các các nhân, tổ chức, các liên hệ khác nhau có chung
những đặc trưng để công ty thực hiện các hoạt động kinh doanh - và có khả năng tạo ra các
hoạt động kinh doanh mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Mỗi một đối tượng được quản l