Với mỗi doanh nghiệp đều có những mục tiêu, chiến lược khác nhau,và những điều kiện về nguồn nhân lực khác nhau.Để đạt được mục tiêu đặt ra, cần có chiến lược đúng dắn,và vận dụng các nguồn lực sẵn có một cách hợp lí.Do đó, doanh nghiệp khác nhau thì có những mô hình kinh doanh khác nhau.Cùng có điều kiện kinh doanh như nhau,tuy nhiên có những doanh nghiệp thành công vang dội, cũng có những doanh nghiệp bị thất bại ngay từ khi khơi mào bởi mô hình kinh doanh áp dụng không hợp lí.Như vậy chứng tở,mô hình kinh doanh có tác động rất lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.
Ngày nay với sự phát triển của tiến bộ khoa học công nghệ, doanh nghiệp đã áp dụng phương tiện kĩ thuật có hàm lượng tri thức cao vào kinh doanh tạo nên một loại hình kinh doanh mới là thương mại điện tử.Thương mại điện tử sử dụng công nghệ truyền thông số toàn cầu tạo ra một thị trường thương mại điện tử cho tất cả các loại hình hàng hóa dịch vụ.
15 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3701 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Mô hình kinh doanh B2B của Bia 24h, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu:
Nội dung:
Cơ sở lí luận:
Tổng quan thương mại điện tử b2b.
Các mô hình thương mại điện tử B2B:
Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo (một người bán cho nhiều người
Loại hình bên bán chủ đạo( nhiều đến một).
Loại hình giao dịch qua trung gian( sàn giao dịch).
Loai hình thương mại hợp tác.
Mô tả mô hình kinh doanh B2B của Bia 24h.
Giới thiệu về 24h.com:
Giới thiệu về website:
Các loại hình dịch vụ và hàng hóa mà bia24h cung cấp:
Quy trình giao dich tại website:
Chào hàng:
Quy trình mua hàng:
Công nghệ bán hàng và dịch vụ bổ trợ:
Công nghệ bán hàng:
Các loại hình dịch vụ:
Đánh giá việc ứng dụng công nghệ của bia24h.com:
Mô tả mô hình tổ chức của bia24h.com.
Mô hình mà bia24h.com ứng dụng và mô tả:
Thuận lợi và khó khăn khi DN áp dụng mô hình TMĐT một đến nhiều:
Kinh nghiệm triển khai mô hình B2B của DN:
Kết luận:
Lời mở đầu:
Với mỗi doanh nghiệp đều có những mục tiêu, chiến lược khác nhau,và những điều kiện về nguồn nhân lực khác nhau.Để đạt được mục tiêu đặt ra, cần có chiến lược đúng dắn,và vận dụng các nguồn lực sẵn có một cách hợp lí.Do đó, doanh nghiệp khác nhau thì có những mô hình kinh doanh khác nhau.Cùng có điều kiện kinh doanh như nhau,tuy nhiên có những doanh nghiệp thành công vang dội, cũng có những doanh nghiệp bị thất bại ngay từ khi khơi mào bởi mô hình kinh doanh áp dụng không hợp lí.Như vậy chứng tở,mô hình kinh doanh có tác động rất lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.
Ngày nay với sự phát triển của tiến bộ khoa học công nghệ, doanh nghiệp đã áp dụng phương tiện kĩ thuật có hàm lượng tri thức cao vào kinh doanh tạo nên một loại hình kinh doanh mới là thương mại điện tử.Thương mại điện tử sử dụng công nghệ truyền thông số toàn cầu tạo ra một thị trường thương mại điện tử cho tất cả các loại hình hàng hóa dịch vụ.
Đối với mỗi thị trường thương mại điện tử đều có mô hình kinh doanh, trong đó sử dụng công nghệ bán hàng khác nhau khác nhau,tất cả đều tạo nên thành công cho doanh nghiệp nếu biết tận dụng và khai thác điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của mô hình đó.Mô hình thương mại điện tử B2B là loại hình thương mại điện tử có số lượng giao dịch lớn nhất,bên cạnh những thành tựu mà doanh nghiệp đạt được còn có những hạn chế.Vì vậy để tìm hiểu rõ hơn ưu điểm và hạn chế khi doanh nghiệp áp dụng mô hình thương mại điện tử trong quá trình kinh doanh, kết hợp với công nghệ bán hàng hiện đại, tôi lựa chọn doanh nghiệp bia24h.com.
Nội dung:
Cơ sở lí luận:
Tổng quan thương mại điện tử b2b:
B2B là loại hình giao dịch qua các phương tiện điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Theo Tổ chức Liên hợp quốc về Hợp tác và Phát triển kinh tế (UNCTAD), TMĐT B2B chiếm tỷ trọng lớn trong TMĐT (khoảng 90%). Các giao dịch B2B chủ yếu được thực hiện trên các hệ thống ứng dụng TMĐT như mạng giá trị gia tăng (VAN); dây chuyền cung ứng hàng hoá, dịch vụ (SCM), các sàn giao dịch TMĐT… Các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua các hệ thống này. Ở một mức độ cao, các giao dịch này có thể diễn ra một cách tự động. TMĐT B2B đem lại nhiều lợi ích thực tế cho doanh nghiệp, đặc biệt giúp giảm các chi phí về thu thập thông tin tìm hiểu thị trường, quảng cáo, tiếp thị, đàm phán, tăng các cơ hội kinh doanh,
Tại Việt Nam, mô hình giao dịch B2B tiếp tục là lựa chọn chiếm ưu thế khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng website thương mại điện tử. Trong khi tỷ lệ website có đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng không thay đổi qua hai năm, thì tỷ lệ website hướng tới đối tác là tổ chức hoặc doanh nghiệp đã tăng từ 76,4% năm 2006 lên đến 84,8% năm 2007.Tuy nhiên có khá nhiều nỗ lực để phát triển B2B ở Việt Nam, song hầu hết đều chưa thành công. Nguyên nhân của việc chưa thành công này có rất nhiều, trong đó trước hết là nguyên nhân các điều kiện giao dịch điện tử chưa chín muồi
Các mô hình thương mại điện tử B2B:
Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo (một người bán cho nhiều người mua)-một đến nhiều.
Là thị trường điện tử dựa trên cơ sở web,trong dó một doanh nghiệp bán hàng hóa hay dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp theo hình thức catalog điện tử hoặc đấu giá,thường thông qua mạng ngoại bộ(Extranet)
Khách hàng có thể là Dn hay người tiêu dùng cá nhân.
Thị trường TMĐT bên bán có cấu trúc tương tụ mô hình TMĐT của B2C,tuy nhiên khác nhau là ở quyền quyết định.
Những người bán trong thị trường bên bán có thế là các nhà sản xuất click_and_mortar hay các nhà trung gian.Nhà trung gian có thể là doanh nghiệp thương mại điện tử thương mại thuần túy
Dịch vụ khách hàng: Người bán hàng có thể cung cấp các dịch vụ khách hàng phức tạp, các dịch vụ khách hàng lựa chọn, đặt mua, thỏa thuận về vận chuyển cũng thuận lợi hơn.
Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo hay còn gọi là thị trường điện tử bên bán(một đến nhiều) bao gồm 3 phương thức bán chính:
Bán hàng trực tiếp từ catalog. Ví dụ: bigboxx.com
Bán hàng thông qua đấu giá kì hạn(giá tăng dần). Ví dụ: GM bán dấu giá phụ tùng cũ.
Bán một tới một thông qua hợp đồng dài hạn. Ví dụ: Moal Technologies
Loại hình bên bán chủ đạo( nhiều đến một).
Khi một người mua hàng tìm đến thị trường bên bán,bộ phận mua hàng của người mua sẽ nhập dữ liệu một cách thủ công vào máy tính của họ và tiến hành tìm kiếm các cửa hàng (e-store),các phố bán điện tử trực tuyến(e-mail) để so sánh nhà cung ứng, sản phẩm. Quá trình này rất chậm và làm tốn nhiều chi phí.
Đối với Dn lớn mua nhiều,giải pháp tốt nhất là mở riêng cho mình một thị trường điện tử riêng (gọi là thị trường điện tử bên mua ) và mời những người bán hàng duyệt xem và đáp ứng yêu cầu của họ. Thí dụ: GM
Hoạt động mua hàng hóa của doanh nghiệp được gọi là mua sắm thường được các đại diện mua hàng thực hiện.
Các phương pháp mua sắm hàng hóa và dịch vụ cơ bản trong thị trường bên Mua:
Mua sắm điện tử
Đấu giá ngược
Một số phương pháp khác.
Loại hình giao dịch qua trung gian( sàn giao dịch).
Sàn giao dịch điện tử như: chợ điện tử (e-marketplaces), sàn giao dịch thương mại,cộng đồng thương mại ( trading communities), trung tâm trao đổi,sàn giao dịch internet( internet exchanges), chợ mạng( net marketplaces) và cổng B2B.
Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại,các Sàn giao dịch còn duy trì các hoạt động ccộng đồng như phân phối tin tức công nghiệp, tài trợ cho các nhóm thảo luận
trực tuyến, tiến hành các hoạt động nghiên cứu.Các san giao dịch cũng cung cấp các dịch vụ như thanh toán và logistics.
Phân loại sàn giao dịch có thể dựa trên 2 tiêu chí như sau:
+ Hàng hóa vào trực tiếp hay gián tiếp.
+ Mua bán trao ngay hay mua bán theo hợp đồng dài hạn.
Loai hình thương mại hợp tác.
Thương mại hợp tác cho phép các công ty hợp tác trong việc lập kế hoạch,thiết kế, phát triển và quản lí và nghiên cứu sản phẩm,dịch vụ và các ứng dụng mới của thương mại điện tử.Các công cụ để tiến hành cộng tác là các phần mềm phục vụ cho làm việc theo nhóm và các công cụ được thiết kế đặc biệt khác, có thể sử dụng các công cụ truyền thông như e-mail,bảng thông báo và phòng chát, truy cập dữ liệu chung trực tuyến,…
Cộng tác có thể sử dụng giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa trụ sở và các các công ty con, giữa các đại lý.
Mô tả mô hình kinh doanh B2B của Bia 24h.
Giới thiệu về 24h.com:
Giới thiệu về website:
Công ty TNHH Thương mại Vật tư và Phụ gia Công nghiệp (I&M Trading Co. Ltd.) được xây dựng trên cơ sở sự kết hợp giữa kinh nghiệm của các sáng lập viên trong lĩnh vực thiết bị và nguyên liệu ngành bia; uy tín và chất lượng hàng hoá của các nhà cung cấp trên thế giới; cùng sự ủng hộ, hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật và công nghệ sản xuất bia danh tiếng của Việt Nam và Châu Âu. I&M Trading Co. Ltd. tập trung năng lực lõi về tư vấn và cung cấp giải pháp cho khách hàng - các nhà máy bia, từ các vật tư thiết bị nhỏ nhất trong dây chuyền sản xuất tới những dự án Nhà máy bia hoàn chỉnh theo phương thức chìa khoá trao tay, với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
www.bia24h.com.vn là website thương mại điện tử B2B cung cấp các giải pháp thiết bị và nguyên liệu ngành bia của I&M Trading Co. Ltd được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, với mục tiêu thiết lập một giao diện thân thiện, kênh trao đổi thông tin tin cậy giữa cácnhà cung ứng hàng đầu thế giới với các nhà máy bia Việt Nam. Thành viên đăng ký của www.bia24h.com.vn sẽ được giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới nhất trên thế giới và đặc biệt giá sản phẩm sẽ liên tục được cập nhật hàng ngày.
www.bia24h.com.vn - là website bán hàng trực tuyến dành cho nhà sản xuất bia.
Các loại hình dịch vụ và hàng hóa mà bia24h cung cấp:
Hàng hóa mà website cung cấp chủ yếu là nhà cung cấp trực tuyến giải pháp và vật tư cho ngành bia hàng đầu tại Việt nam
Website cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm,hàng hóa khác nhau với 8 mục,trong mỗi mục được chia thành các mục nhỏ hơn và cuối cùng mới là thông tin chi tiết về sản phẩm, hàng hóa.
Việc đăng kí miễn phí tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tham gia giao dịch.Khách hàng cũng có thể không đăng kí làm thành viên của wensite vẫn có thể tìm hiểu thông tin về đối tác hoặc sản phẩm mình cần, tuy nhiên khi là thành viên của website sẽ được cung cấp thêm các dịch vụ tiện dụng hỗ trợ khác. Web còn Cung cấp các công cụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm sản phẩm tích hợp trên website nhanh chóng
Chương trình đại lý tạo điều kiện cho khách hàng tìm hiểu thêm về nơi cung ứng sản phẩm của công ty.
Quy trình giao dich tại website:
Chào hàng:
Là một doanh nghiệp thuần túy về TMĐT, Bia24h là cầu nối giữa các nhà cung ứng với các nhà máy bia, là nơi các doanh nghiệp trong ngành gặp gỡ tìm kiếm đối tác cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, việc chào hàng trực tuyến là vô cùng quan trọng. Khi khách hàng truy cập vào 24h.com sẽ dễ dàng nhận ra giao diện đặc trưng với màu vàng chủ đạo. Với banner là hình ảnh những bọt ga của một cốc bia. Logo của Bia24h cũng rất đặc trưng bởi hình ảnh cốc bia sủi bột ở giữa. Khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ về website khi có nhu cầu cần tìm hiểu các thông tin về bia.
/
Khách hàng sẽ có cảm giác ấn tượng ngay tại trang chủ của website. Với slide hình ảnh kích cỡ lớn về dây chuyền sản xuất bia và các trang thiết bị thiết yếu của ngành bia.
/
/
Danh mục sản phẩm được phân loại rõ rang và đầy đủ ngay trên trang chủ cùng với các sản phẩm bán chạy và sản phẩm mới. Với mỗi sản phẩm, website đưa ra các thông số và hình ảnh khá đầy đủ. Về giá cả, thông số kỹ thuật, lượng hàng mà nhà cung cấp có khả năng cung ứng. Điểm nổi bật của bia24h đó là các thông số về sản phẩm được đưa ra rất chi tiết, đem lại cho khách hàng một ấn tượng về chất lượng của các nhà cung ứng. Số lượng và chất lượng các thông tin đưa ra trên website một cách đặc trưng và chi tiết giúp khách hàng tìm hiểu các thông tin về sản phẩm, đánh giá và so sánh ngay trên website của bia24h.
Ngoài ra, bia24h cũng áp dụng các hình thức chào hàng khác. Thông qua các website rao vặt, email tới các khách hàng tiềm năng…
Quy trình mua hàng:
Trước tiên, khách hàng cần đăng ký và đăng nhập vào hệ thống để có thể đặt hàng trực tuyến. Sau khi tìm hiểu về các sản phẩm và quyết định mua. Khách hàng phải chỉ cần điền số lượng và click đặt hàng, sản phẩm đó sẽ được cập nhật trong giỏ hàng của bạn.
/
Tại giỏ hàng, khách hàng có sẽ thấy danh mục các sản phẩm mình đã đặt hàng, giỏ hàng cho phép sửa đổi về số lượng hàng, tính toán số tiền phải trả và số tiền thuế.
Để thanh toán, khách hàng sẽ phải đăng ký thông tin khách hàng với nhà cung ứng. Những thông tin này sẽ gửi tới bên cung ứng để họ có thể xác nhận khách hàng.
Bên cung ứng sẽ phản hồi lại cho người đặt hàng, thỏa thuận về thời gian, địa điểm, phương thức thanh toán, giao nhận hàng.
Công nghệ bán hàng và dịch vụ bổ trợ:
Công nghệ bán hàng:
Công cụ tìm kiếm:
Website cung cấp công cụ tìm kiếm cho tất cả các đối tượng khách hàng,có thể là thành viên tham gia giao dịch,có thể là đối tác hoặc có thể là những người khách hàng chỉ ghé thăm site.Khách hàng sử dụng công cụ này để rút gọn quá trình tìm kiếm sản phẩm,đối tác hoặc để tìm hiểu một vài thông tin nào đó có trên web.Giống như google, bia 24h có cung cấp công cụ tìm kiếm hỗ trợ nâng cao,giúp quá trình tìm kiếm diễn ra nhanh hơn.
Công cụ cá nhân hóa thông tin người dùng:
Công cụ này sử dụng để quản lý thông tin như chỉnh sửa thông tin, chỉ áp dụng cho những khách hàng là thành viên của site, nó giúp cho người dùng tối ưu hóa thông tin cá nhân, quản lý thông tin khoa học và chính xác.
Nhóm các công cụ hỗ trợ tiện ích:
Đây là các công cụ nhằm thúc đẩy quá trình giao lưu,tham gia cộng đồng,nhằm trao đổi thông tin và đóng góp của khách hàng cho nội dung của site
Các loại hình dịch vụ:
Danh mục sản phẩm:
Danh mục sản phẩm được chia ra theo các lĩnh vực khác nhau, cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng hơn.
Có lịch sử mua hàng, vừa giúp khách hàng có thể tìm hiểu được những sản phầm mà mình từng mua, đồng thời giúp website biết nhu cầu của khách thông qua cơ sở dữ liệu các lần mua hàng trướ
Điểm tạo uy tín của website chính là khả năng cung cấp thông tin về giá cả theo từng ngày, sự biến động của giá luôn là điều khiến các doanh nghiệp đau đầu khi quyết định mua một sản phẩm. Do đó, bia24h đã tạo uy tín với khả năng cập nhật giá liên tục, chính xác theo giá thị trường.
Có đưa ra hướng dẫn mua hàng và phần hỏi đáp, sơ đồ website giúp khách hàng có thể biết được vị trí hiện tại, đồng thời đưa ra sơ đồ công nghệ nhà máy bia giúp khách hàng dễ dàng trong quá trình tìm kiếm sản phẩm.
Đánh giá việc ứng dụng công nghệ của bia24h.com:
Công nghệ bán hàng và dịch vụ của bia24h còn rất nhiều hạn chế. Website mới chỉ tích hợp phần mềm giỏ hàng. Chưa có hình thức thanh toán trực tuyến thông qua website. Khả năng cung cấp thông tin là thế mạnh duy nhất. Các hoạt động bổ trợ hoàn toàn không hề có. Điều này thể hiện ngay trên các chính sách, điều lệ về thanh toán, vận chuyển đều không hề có quy định hay thông báo nào trên website cả. Các dịch vụ bổ trợ như bao gói, vận chuyển, thống kê, phân tích các chỉ số, quản lý đặt hàng thông qua lịch sử đơn hàng còn rất nghèo nàn. Có thể nói website mới mới chỉ phát triển ở mực cung cấp thông tin tới các doanh nghiệp, chứ chưa hoàn toàn là sàn giao dịch cho các doanh nghiệp có thể hợp tác ngay trên website.
Nguồn nhân lực không đáp ứng được khi triến khai mô hình B2B. Các khách hàng của doanh nghiệp là các doanh nghiệp, do đó khi có nhu cầu mua sắm họ rất tính toán, đắn đo sao cho tối ưu nhất. Do đó cần tiếp thị mạnh vào chất lượng sản phẩm và các dịch vụ taọ nên giá trị gia tăng cho họ. Về điều nay bia24h mới chỉ đưa ra được ấn tượng đầu tiền về giao diện và các thông tin. Các hoạt động bổ trợ quá nghèo nàn nên chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tìm đến.
Hơn nữa, các doanh nghiệp trong ngành bia Việt Nam còn chưa thích nghi với mô hình trên. Do đó bia24h cũng phải đắn đo khi quyết định triển khai các công nghệ tiên tiến. Thêm vào đó là khả năng tài chính cũng không cho phép doanh nghiệp mạo hiểm.
Đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên. Doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể để đầu tư xây dựng mô hình B2B tối ưu hơn. Tuy nhiên, theo nhóm thì việc tuyên truyền, thuyết phục các doanh nghiệp trong ngành chấp nhận công nghệ mới, giúp họ hiểu được lợi ích khi tham gia sàn mới là điều cốt lõi.
Mô tả mô hình tổ chức của bia24h.com.
Mô hình mà bia24h.com ứng dụng và mô tả:
Bia24h.com.vn là một thị trường điện tử (e-marketplace) dựa trên cơ sở Web, trong đó DN bán giải pháp thiết bị và nguyên liệu cho ngành bia cho nhiều doanh nghiệp theo hình thức catalog hoặc đấu giá điện tử, thường thông qua mạng ngoại bộ (Extranet).
website đã ứng dụng mô hình TMĐT B2B là mô hình B2B bên bán ( một – nhiều)
Bên mua
Mô hình B2B bên bán mà bia24h.com.vn triển khai dưới hình thức kinh doanh cơ bản: bán trực tiếp từ danh mục hàng hóa (catalog).
Mô hình bán hàng trực tiếp qua Internet từ các catalog trực tuyến thường được các DN kinh doanh nhiều loại mặt hàng (thuộc một hoặc một số ngành hàng) áp dụng. Ở mô hình này, DN không cần tới các kho hàng vật lý, việc bán hàng thực hiện thông qua các catalog được kết nối trực tiếp với hệ thống của nhiều nhà cung cấp khác nhau. DN có thể đưa ra một catalog sản phẩm chung cho tất cả đối tượng khách hàng hoặc một catalog tùy biến cá biệt hóa cho một nhóm khách hàng. Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm cần mua bằng cách duyệt xem những catalog trực tuyến hoặc thông qua các công cụ tìm kiếm.
Thuận lợi và khó khăn khi doanh nghiệp áp dụng mô hình TMĐT một đến nhiều:
Thuận lợi:
Giá thành xử lí đơn đặt hàng thấp và giảm thiểu các công việc liên quan đến giấy
Khi sử dụng hình thức bán hàng trực tiếp qua catalog, doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều trong công việc liên quan đến giấy tờ bởi toàn bộ thông tin về sản phẩm đều được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu và đăng tải lên website. Giá thành xử lí đơn đặt hàng cũng giảm xuống bởi sử dụng internet để bán hàng trực tiếp từ catalog trực tuyến, điều này vừa tăng nhanh chu trình đặt hàng của khách hàng, vừa giảm lỗi trong quá trình xử lí đặt hàng. Doanh nghiệp có thể thay đổi cơ sở dữ liệu thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và thuận tiên, bởi thông tin sản phẩm được tích hợp sẵn trên website, do đó cấu hình sản phẩm luôn được cập nhật liên tục
Giảm giá thành tìm kiếm sản phẩm cho người mua:
Ứng dụng hình thức bán hàng này, người mua có thể tiết kiệm lượng chi phí đáng kể cho việc tìm kiếm sản phẩm. Đó không nhất thiết là chi phí tiền bạc mà có thể là công sức và thời gian khách hàng phải bỏ ra. Mặt khác áp dụng hình thức này, DN có thể quảng cáo và truyền thông trực tuyến thông qua các banner hoặc các hình thức marketing thương mại điện tử khác, do đó làm tiết kiệm được chi phí tìm kiếm khách hàng.
Giảm chi phí hậu cần và tổ chức, do tiết kiệm được chi phí giao dịch, đặt hàng trực tuyến, và các điều kiện khác liên quan tới quá trình thực hiện hợp đồng. Từ đó tăng doanh thu và tạo mối quan hệ tốt hơn về đối tác khách hàng cho DN.
Khẳ năng đưa ra những catalog khác nhau và những giá khác nhau cho các khách hàng khác nhau, DN có thể chiết khấu giảm giá tùy thuộc vào đối tượng khách hàng.
Khó khăn:
Với hình thức bán hàng catalog chỉ áp dụng được tại những doanh nghiệp vừa vả nhỏ,không phù hơp với những khách hàng là DN lớn hoặc mua thường xuyên bởi trong trường hợp này các thông tin đặt hàng được lưu trữ trên trong CSDL trên máy chủ của người cung ứng và khó có thể tích hợp với hệ thống thông tin hợp tác của người mua.
Vấn đề đặt ra cho việc sử dụng phương thức bán hàng này là dn phải có một lượng khách hàng trực tuyến đủ lớn mới đáp ứng được chi phí bỏ ra. Để tìm được khách hàng trưc tuyến cũng phải là dễ dàng đối mới web mới như bia24h.com.
Nếu sử dụng công nghệ thông tin- biện pháp sử dụng cơ sở hạ tầng mạng EDI truyền thống sẽ làm tăng chi phí mua hàng của khách hàng. Vì vậy cần cân nhắc kĩ trong vấn đề này.
Kinh nghiệm triển khai mô hình B2B của DN:
Dn đang ở giai đoạn đầu tiên trong quá trình ứng dụng thương mại điện tử một đến nhiều vào sản xuất kinh doanh- đó là việc chỉ đáp ứng đầy đủ và nhanh nhất về mặt thông tin của sản phẩm, cập nhất giá; chưa có những công cụ và dịch vụ hoàn thiện hỗ trợ cho quá trình giao dịch như thanh toán trực tuyến, công cụ mua hàng hiệu quả,… vì vậy website chưa thực sự hoàn chỉnh trong cấu trúc và cách thức mô hình sử dụng, làm hình thức kinh doanh TMĐT b2b của DN khá mờ nhạt.
Tuy nhiên, với những bước đầu thực hiện được, website cũng có một số ít những kinh nghiệm chia sẻ cho các Dn đi sau như:
Thị trường bên bán là hình thức mà bên bán có thể là DN, các nhà trung gian hoặc những nhà click anh mortar.
Quyền quyết định trong quá trình xử lí đơn đặt hàng thuộc về bên bán chứ không phải ở bên mua.
Ứng dụng tốt hơn cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, không thích hợp cho dn lớn trong hình thức bán hàng qua cacalog như dn, bởi sẽ khó khăn trong việc kết nối cơ sở dữ liệu giữa người bán và người mua.
Kết luận:
Một doanh nghiệp hoạt động trên thị trường B2B cần phải xác định