Đề tài Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thu hút khách du lịch là người Đức tại Chi nhánh của Công ty du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) ở

trong tình hình kinh tế chính trị bất ổn trên thế giới như hiện nay thì ngành du lịch đang gặp phải những khó khăn tương đối lớn. tuy nhiên việt nam được coi là điểm đến “an toàn và thân thiện” trong khu vực châu á nói riêng và trên thế giới nói chung. trước tình hình hình đó thì việc thu hút khách du lịch nước ngoài vào việt nam được quan tâm hàng đầu hiện nay. điều đó là nguyên nhân dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt, quyết liệt giữa các doanh nghiệp lữ hành hiện nay. công ty du lịch và tiếp thị giao thông vận tải vietravel cũng nằm trong vòng xoáy của sự cạnh tranh đó. mặc dù được thành lập chưa được bao lâu nhưng vietravel có những thuận lợi mà các doanh nghiệp khác không có, đó là vietravel là một doanh ngiệp nhà nước trực thuộc của bộ giao thông vận tải. cho nên vietravel có những ấn tượng tốt đẹp đối với các doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước. tuy nhiên vietravel gặp không ít khó khăn bởi thời gian thành lập chưa lâu đã phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp lữ hành khác có uy tín trên thị trường. vì thế vietravel cần có những biện pháp thích hợp để có thể tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ của mình. trên cơ sở những kiến thức đã được học, cùng với sự tận tình hướng dẫn và giúp đỡ của thầy giáo ts. đinh văn sùng, cùng các anh chị nhân viên của chi nhánh công ty du lich và tiếp thị giao thông vận tải (vietravel) ở hà nội, sau một thời gian thực tập em xin mạnh dạn chọn đề tài “một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thu hút khách du lịch là người đức tại chi nhánh của công ty du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (vietravel) ở hà nội”. bài viết của em ngoài lời mở đầu và phần kết luận, gồm có 3 chương: chương 1: cơ sở lý luận về du lịch, khách du lịch, nhu cầu du lịch và thị trường du lịch. chương 2: thực trạng kinh doanh lữ hành và việc khai thác thị trường khách du lịch đức tại chi nhánh của công ty du lịch vietravel ở hà nội. chương 3: một số giải pháp nhằm đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch đức tại chi nhánh của công ty du lịch vietravel ở hà nội.

doc84 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2302 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thu hút khách du lịch là người Đức tại Chi nhánh của Công ty du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) ở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu Trong t×nh h×nh kinh tÕ chÝnh trÞ bÊt æn trªn thÕ giíi nh­ hiÖn nay th× ngµnh du lÞch ®ang gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n t­¬ng ®èi lín. Tuy nhiªn ViÖt Nam ®­îc coi lµ ®iÓm ®Õn “an toµn vµ th©n thiÖn” trong khu vùc ch©u ¸ nãi riªng vµ trªn thÕ giíi nãi chung. Tr­íc t×nh h×nh h×nh ®ã th× viÖc thu hót kh¸ch du lÞch n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam ®­îc quan t©m hµng ®Çu hiÖn nay. §iÒu ®ã lµ nguyªn nh©n dÉn ®Õn sù c¹nh tranh gay g¾t, quyÕt liÖt gi÷a c¸c doanh nghiÖp l÷ hµnh hiÖn nay. C«ng ty du lÞch vµ tiÕp thÞ giao th«ng vËn t¶i Vietravel còng n»m trong vßng xo¸y cña sù c¹nh tranh ®ã. MÆc dï ®­îc thµnh lËp ch­a ®­îc bao l©u nh­ng Vietravel cã nh÷ng thuËn lîi mµ c¸c doanh nghiÖp kh¸c kh«ng cã, ®ã lµ Vietravel lµ mét doanh ngiÖp nhµ n­íc trùc thuéc cña Bé Giao th«ng vËn t¶i. Cho nªn Vietravel cã nh÷ng Ên t­îng tèt ®Ñp ®èi víi c¸c doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n trªn c¶ n­íc. Tuy nhiªn Vietravel gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n bëi thêi gian thµnh lËp ch­a l©u ®· ph¶i c¹nh tranh gay g¾t víi c¸c doanh nghiÖp l÷ hµnh kh¸c cã uy tÝn trªn thÞ tr­êng. V× thÕ Vietravel cÇn cã nh÷ng biÖn ph¸p thÝch hîp ®Ó cã thÓ tån t¹i vµ c¹nh tranh víi c¸c ®èi thñ cña m×nh. Trªn c¬ së nh÷ng kiÕn thøc ®· ®­îc häc, cïng víi sù tËn t×nh h­íng dÉn vµ gióp ®ì cña thÇy gi¸o TS. §inh V¨n Sïng, cïng c¸c anh chÞ nh©n viªn cña Chi nh¸nh C«ng ty du lich vµ tiÕp thÞ giao th«ng vËn t¶i (Vietravel) ë Hµ Néi, sau mét thêi gian thùc tËp em xin m¹nh d¹n chän ®Ò tµi “Mét sè gi¶i ph¸p nh»m ®Èy m¹nh viÖc thu hót kh¸ch du lÞch lµ ng­êi §øc t¹i Chi nh¸nh cña C«ng ty du lÞch vµ tiÕp thÞ giao th«ng vËn t¶i (Vietravel) ë Hµ Néi”. Bµi viÕt cña em ngoµi lêi më ®Çu vµ phÇn kÕt luËn, gåm cã 3 ch­¬ng: Ch­¬ng 1: C¬ së lý luËn vÒ du lÞch, kh¸ch du lÞch, nhu cÇu du lÞch vµ thÞ tr­êng du lÞch. Ch­¬ng 2: Thùc tr¹ng kinh doanh l÷ hµnh vµ viÖc khai th¸c thÞ tr­êng kh¸ch du lÞch §øc t¹i Chi nh¸nh cña C«ng ty du lÞch Vietravel ë Hµ Néi. Ch­¬ng 3: Mét sè gi¶i ph¸p nh»m ®Èy m¹nh khai th¸c thÞ tr­êng kh¸ch du lÞch §øc t¹i Chi nh¸nh cña C«ng ty du lÞch Vietravel ë Hµ Néi. Em mong r»ng, víi sù gióp ®ì tËn t×nh cña thÇy gi¸o vµ cña c¸c anh chÞ nh©n viªn t¹i Chi nh¸nh cña C«ng ty du lÞch vµ tiÕp thÞ giao th«ng vËn t¶i (Vietravel) céng víi sù cè g¾ng nç lùc cña b¶n th©n, luËn v¨n nµy sÏ gãp thªm tiÕng nãi nh»m thóc ®Èy viÖc thu hót kh¸ch du lÞch tõ thÞ tr­êng §øc vµo ViÖt Nam trong giai ®o¹n míi. Ch­¬ng 1 C¬ së lý luËn vÒ du lÞch, kh¸ch du lÞch, nhu cÇu du lÞch vµ thÞ tr­êng du lÞch. 1.1. Kh¸i qu¸t chung vÒ du lÞch vµ kh¸ch du lÞch. 1.1.1. Du lÞch vµ s¶n phÈm du lÞch. 1.1.1.1. Du lÞch. Du lÞch cã mét lÞch sö l©u ®êi, ph¹m trï du lÞch ®­îc nhiÒu nhµ khoa häc, kinh tÕ häc, du lÞch häc trªn thÕ giíi còng nh­ ë ViÖt Nam quan t©m nghiªn cøu. Cã nhiÒu ®Þnh nghÜa vÒ du lÞch ®­îc mäi ng­êi c«ng nhËn, Michael M. Coltman: du lÞch lµ mét hiÖn t­îng kinh tÕ x· héi ngµy cµng phæ biÕn n¶y sinh ra c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ vµ phi kinh tÕ cã tÝnh t­¬ng hç lÉn nhau gi÷a bèn nhãm nh©n tè kh¸ch du lÞch, c¸c nhµ kinh doanh phôc vô du lÞch, d©n c­ ®Þa ph­¬ng vµ chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng. T¹i ViÖt Nam, theo Ph¸p lÖnh du lÞch th×: “Du lÞch lµ ho¹t ®éng cña con ng­êi ngoµi n¬i c­ tró th­êng xuyªn cña m×nh nh»m tho¶ m·n nhu cÇu tham quan, gi¶i trÝ, nghØ d­ìng trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh.” 1.1.1.2. S¶n phÈm du lÞch. S¶n phÈm du lÞch lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c yÕu tè cã thÓ tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu kh¸c nhau cña kh¸ch du lÞch. S¶n phÈm du lÞch b»ng Tæng hîp cña: Hµng hãa du lÞch + DÞch vô du lÞch + Tµi nguyªn du lÞch. 1.1.2. Kh¸ch du lÞch vµ ®Æc tÝnh chung cña du kh¸ch. Kh¸ch du lÞch lµ ng­êi ®i du lÞch hoÆc kÕt hîp ®i du lÞch, trõ tr­êng hîp ®i häc, lµm viÖc hoÆc hµnh nghÒ ®Ó nhËn thu nhËp ë n¬i ®Õn. Kh¸ch du lÞch néi ®Þa lµ c«ng d©n ViÖt Nam, ng­êi n­íc ngoµi c­ tró t¹i ViÖt Nam ®i du lÞch trong ph¹m vi l·nh thæ ViÖt Nam Kh¸ch du lÞch quèc tÕ lµ ng­êi n­íc ngoµi, ng­êi ViÖt Nam ®Þnh c­ ë n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam du lÞch vµ c«ng d©n ViÖt Nam, ng­êi n­íc ngoµi c­ tró t¹i ViÖt Nam ra n­íc ngoµi du lÞch. 1.1.3. S¶n phÈm du lÞch vµ ¶nh h­ëng cña nã ®èi víi thÞ hiÕu cña kh¸ch du lÞch. S¶n phÈm du lÞch lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c yÕu tè cã thÓ tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu kh¸c nhau cña kh¸ch du lÞch. S¶n phÈm du lÞch b»ng Tæng hîp cña: Hµng hãa du lÞch + DÞch vô du lÞch + Tµi nguyªn du lÞch. ThÓ lo¹i: S¶n phÈm ®¬n lÎ lµ s¶n phÈm cña nh÷ng nhµ cung øng dÞch vô du lÞch vÝ dô s¶n phÈm cña mét kh¸ch s¹n, s¶n phÈm cña mét nhµ hµng, ... S¶n phÈm tæng hîp: nh÷ng ch­¬ng tr×nh du lÞch cã thÓ lµ trän gãi hoÆc tõng phÇn TÝnh chÊt cña s¶n phÈm du lÞch: S¶n phÈm du lÞch chñ yÕu mang tÝnh dÞch vô (dÞch vô chiÕm 80 - 90%). Gi¸ trÞ cña s¶n phÈm du lÞch lµ tõ dÞch vô dÉn ®Õn s¶n phÈm du lÞch chñ yÕu mang tÝnh v« h×nh ,do ®ã cã nh÷ng yÕu tè kh«ng do nhµ kinh doanh quyÕt ®Þnh vµ nh­ vËy s¶n phÈm du lÞch kh«ng thÓ ®­îc ®¸nh gi¸ chÊt l­îng theo nh÷ng chØ tiªu tõ phÝa c¸c nhµ kinh doanh ,mµ ®­îc ®¸nh gi¸ tõ sù c¶m nhËn cña kh¸ch hµng (tÝnh chñ quan). ChÝnh v× ®iÒu nµy ®· g©y khã kh¨n trong viÖc qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm trong du lÞch. S¶n phÈm du lÞch th­êng ®­îc g¾n liÒn víi tµi nguyªn du lÞch. H­íng vËn ®éng trong kªnh s¶n xuÊt tiªu thô lµ ng­îc víi s¶n xuÊt hµng ho¸ ( cung t×m ®Õn cÇu , cßn trong du lÞch cÇu t×m ®Õn cung) dÉn ®Õn g©y khã kh¨n cho tiªu thô s¶n phÈm do thiÕu tÝnh chñ ®éng cña nhµ kinh doanh. Do ®ã viÖc t×m ra nguån kh¸ch, khai th¸c nguån kh¸ch lµ mét trong nh÷ng ho¹t ®éng quan träng nhÊt cña nhµ kinh doanh du lÞch. ViÖc t¹o ra vµ tiªu dïng s¶n phÈm du lÞch lµ cã sù trïng lÆp vÒ mÆt kh«ng gian vµ thêi gian suy ra s¶n phÈm du lÞch chØ tån t¹i trong mét thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh kh«ng thÓ vËn chuyÓn ®Õn n¬i kh¸c, kh«ng thÓ tån kho l­u b·i, g©y khã kh¨n cho viÖc h¹ch to¸n kinh doanh. ViÖc tiªu dïng s¶n phÈm du lÞch mang tÝnh thêi vô. Tuy nhiªn møc ®é ¶nh h­ëng cña tÝnh thêi vô lµ kh¸c nhau ®èi víi c¸c lo¹i h×nh du lÞch kh¸c nhau, ®èi víi c¸c nhµ kinh doanh kh¸c nhau. 1.2. Nhu cÇu du lÞch, mèi quan hÖ cung cÇu trong ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch. 1.2.1. §Þnh nghÜa nhu cÇu du lÞch vµ nh÷ng ®Æc ®iÓm cña nã. 1.2.1.1. §Þnh nghÜa nhu cÇu du lÞch. Nhu cÇu lµ c¸i tÊt yÕu tù nhiªn, nã thuéc t©m lý cña con ng­êi hay nãi c¸ch kh¸c, nhu cÇu chÝnh lµ c¸i g©y nªn néi lùc ë mçi c¸ nh©n, nhu cÇu lµ mÇm mèng lµ nguyªn nh©n cña mäi hµnh ®éng. Mét nhu cÇu nÕu ®­îc tho¶ m·n th× sÏ g©y lªn nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc vµ ng­îc l¹i nÕu nã kh«ng ®­îc tho¶ m·n th× nã sÏ ph¶n t¸c dông. Nhu cÇu du lÞch, xÐt vÒ mËt b¶n chÊt lµ mét trong sè nh÷ng nhu cÇu cña con ng­êi. Bëi vËy nhu cÇu du lÞch n¶y sinh hoµn toµn phï hîp víi nhu cÇu cña con ng­êi. Theo gi¸o tr×nh t©m lý vµ nghÖ thuËt giao tiÕp cña khoa Du LÞch vµ Kh¸ch S¹n tr­êng ®¹i häc Kinh TÕ Quèc D©n Hµ Néi th×: Nhu cÇu du lÞch lµ mét lo¹i nhu cÇu ®Æc biÖt vµ tæng hîp cña con ng­êi, nhu cÇu nµy ®­îc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn trªn nÒn t¶ng cña nhu cÇu t©m lý (¨n mÆc, ngñ, ®i l¹i… ) vµ c¸c nhu cÇu tinh thÇn ( nghØ ng¬i, gi¶i trÝ, nhËn thøc vµ kh¼ng ®Þnh m×nh). Nhu cÇu du lÞch ph¸t sinh lµ kÕt qu¶ t¸c ®éng cña lùc l­îng s¶n xuÊt vµ tr×nh ®é x· héi. Tr×nh ®é x· héi ngµy cµng cao c¸c mèi quan hÖ ngµy cµng hoµn thiÖn th× nhu cÇu du lÞch cña con ng­êi cµng t¨ng vµ lµ mét ®ßi hái tÊt yÕu. Nhu cÇu du lÞch ®­îc kh¬i dËy vµ chÞu ¶nh h­ëng ®Æc biÖt cña nÒn v¨n minh c«ng nghiÖp. Nhu cÇu du lÞch mét mÆt phô thuéc vµo c¸c ®iÒu kiÖn tù nhiªn x· héi, chÝnh trÞ x· héi trong mét x· héi, mét nhãm x· héi cô thÓ nµo ®ã mµ ng­êi ta sèng, lao ®éng vµ giao tiÕp. MÆt kh¸c, nhu cÇu du lÞch phô thuéc vµo kinh nghiªm vµ ®ßi hái bªn trong cña mçi c¸ nh©n riªng biÖt. V× vËy, nghiªn cøu vÒ nhu cÇu ph¶i dùa trªn c¬ së nghiªn cøu vÒ x· héi vµ nghiªn cøu ®Æc ®iÓm cña mçi c¸ nh©n. Cã nhiÒu lý thuyÕt nghiªn cøu vÒ nhu cÇu, nh­ng cã lÏ lý thuyÕt vÒ thø bËc nhu cÇu cña tiÕn sÜ Abraham – Maslow lµ mét trong nh÷ng lý thuyÕt ®­îc nhiÒu ®äc gi¶ thõa nhËn h¬n c¶. ¤ng chia nhu cÇu cña con ng­êi ra lµm n¨m thø bËc tõ thÊp ®Õn cao ®­îc biÓu hiÖn theo s¬ ®å sau.  Theo Maslow c¸ nh©n chØ ph¸t sinh nhu cÇu ë cÊp ®é cao khi c¸c nhu cÇu ë cÊp ®é thÊp ®­îc tho¶ m·n. NghÜa lµ khi ®· tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu sinh lý nh­: ¨n, ngñ, ®i l¹i… thØ ®ßi hái nhu cÇu nµy gi¶m dÇn ®Ó tiÕn ®Õn nh÷ng nhu cÇu cao h¬n. 2.1.2. Nh÷ng ®Æc ®iÓm cña nhu cÇu du lÞch. Nh­ vËy, víi lý thuyÕt cña A.Maslow, du lÞch kh«ng ph¶i lµ nhu cÇu thiÕt yÕu, nh­ng chóng kh«ng thÓ xÕp vµo nhãm nhu cÇu thø yÕu nµo, mµ nhu cÇu du lÞch nã cã nh÷ng ®Æc ®iÓm riªng sau: * Thø nhÊt, nhu cÇu du lÞch lµ m«t lo¹i nhu cÇu thø yÕu ®Æc biÖt. Bëi v×, nhu cÇu nµy chØ ®­îc tho¶ m·n ë nh÷ng n¬i cã ®ñ hai ®iÒu kiÖn lµ tµi nguyªn du lÞch vµ c¬ së vËt chÊt kü thuËt du lÞch. Ng­êi ta ®i du lÞch víi môc ®Ých “sö dông” tµi nguyªn du lÞch mµ n¬i ë th­êng xuyªn cña m×nh kh«ng cã. LÏ ®­¬ng nhiªn muèn sö dông tµi nguyªn du lÞch ë n¬i nµo ®ã, b¾t buéc ng­êi ta ph¶i tiªu dïng c¸c h¸ng ho¸ dÞch vô phôc vô cho hµnh tr×nh cña m×nh. V× vËy, c¸c c¬ së cung cÊp, c¸c kh¸ch s¹n ra ®êi ®Ó ®¸p øng nh÷ng nhu cÇu ®ã. Do tÝnh cè ®Þnh vÒ kh«ng gian cña tµi nguyªn du lÞch vµ tÝnh ph©n t¸n cña cÇu du lÞch ®· dÉn tíi mét vÊn ®Ò buéc c¸c nhµ kinh doanh kh¸ch s¹n ph¶i thu hót ®­îc kh¸ch ë kh¾p n¬i tËp trung vÒ kh¸ch s¹n, ®iÒu nµy liªn quan trùc tiÕp ®Õn c«ng t¸c thu hót khach vµ søc hÊp dÉn cña kh¸ch s¹n. * Thø hai, Nhu cÇu du lÞch lµ nhu cÇu cao cÊp. Nhu cÇu du lÞch chØ ®­îc tho¶ m·n khi ng­êi ta cã ®ñ hai ®iÒu kiÖn lµ kh¶ n¨ng thanh to¸n vµ thêi gian rçi. Khi ®ã nhu cÇu du lÞch lu«n cã tÝnh thô h­ëng, nghÜa lµ du kh¸ch lu«n ®ßi hái tÝnh cao cÊp cña s¶n phÈm. V× vËy, muèn kinh doanh cã hiÖu qu¶ c¸c doanh nghiÖp, ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh kh¸ch s¹n ph¶i chó ý ®Õn tÝnh toµn diÖn, tÝnh cao cÊp, tÝnh ®éc ®¸o cña s¶n phÈm, mµ kh«ng cã con ®­êng nµo kh¸c ngoµi viÖc duy tr× vµ ®¶m b¶o chÊt l­îng tuyÖt h¶o ngay tõ ban ®Çu. §Æc ®iÓm nµy sÏ cho c¸c nhµ kinh doanh kh¸ch s¹n cã c¸i nh×n tæng qu¸t vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm, lµ mét trong nh÷ng biÖn ph¸p h÷u hiÖu ®Ó thu hót kh¸ch. * Thø ba, Nhu cÇu du lÞch lµ nhu cÇu mang tÝnh tæng hîp vµ ®ång bé cao. Nhu cÇu du lÞch bao gåm ba nhãm: nhu cÇu thiÕt yÕu, nhu cÇu ®Æc tr­ng vµ nhu cÇu bæ sung. + Nhu cÇu thiÕt yÕu gåm nhu cÇu vËn chuyÓn, nhu cÇu l­u tró, nhu cÇu ¨n uèng. . Nhu cÇu vËn chuyÓn ®­îc hiÓu lµ sù tÊt yÕu cña con ng­êi khi rêi khái n¬i c­ tró th­êng xuyªn cña m×nh. §ã lµ s¶n phÈm du lÞch mang tÝnh ®Æc thï, chñ yÕu tån t¹i d­íi d¹ng phi vËt chÊt l¹i g¾n víi tµi nguyªn du lÞch bÊt biÕn vÒ mÆt kh«ng gian vµ c¸ch xa ng­êi tiªu dïng. . Nhu cÇu l­u tró, ¨n uèng, ®©y lµ nhu cÇu thiÕt yÕu cña kh¸ch trong suèt chuyÕn ®i. §· lµ con ng­êi th× ai còng cã nhu cÇu l­u tró vµ ¨n uèng, nh­ng nhu cÇu l­u tró vµ ¨n uèng trong du lÞch th× cao cÊp h¬n nhu cÇu l­u tró ¨n uèng hµng ngµy. V× vËy, c¸c nhµ kinh doanh kh¸ch s¹n ph¶i nghiªn cøu ®Þnh viÖc, cung cÊp c¸c chñng lo¹i s¶n phÈm nh»m tho¶ m·n tèi ®a nhu cÇu cña kh¸ch, t¹o ra c¸i c¶m gi¸c kh«ng ®©u cã ngoµi kh¸ch s¹n cña m×nh. + Nhu cÇu ®Æc tr­ng: §©y lµ nhu cÇu th«i thóc con ng­êi ®i du lÞch, nã bao gåm c¸c nhu cÇu nh­: nhu cÇu c¶m thô c¸i ®Ñp, nhu cÇu gi¶i trÝ, nhu cÇu giao tiÕp, nhu cÇu t×m hiÓu kh¸m ph¸. Nhu cÇu ®Æc tr­ng ph¶i ®­îc tho¶ m·n nÕu kh«ng chuyÕn ®i cña du kh¸ch kh«ng thÓ coi lµ thµnh c«ng ®­îc. ViÖc tho¶ m·n phô thuéc vµo c¸c nh©n tè nh­ ®Æc ®iÓm tiªu dïng cña kh¸ch, môc ®Ých chuyÕn ®i, kh¶ n¨ng thanh to¸n, ®Æc ®iÓm c¸ nh©n nh­ khiÕu thÈm mÜ, tr×nh ®é, nghÒ nghiÖp, t«n gi¸o, giíi tÝnh… N¾m ®­îc nh÷ng nhu cÇu ®Æc tr­ng cña tõng nhãm kh¸ch hµng sÏ gióp cho nhµ kinh doanh kh¸ch s¹n ®Þnh h­íng ®­îc ®Æc tÝnh s¶n phÈm cña m×nh ®Ó cã thÓ tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái, s¶n phÈm kh¸ch s¹n nh»m vµo ®èi t­îng kh¸ch nµo? s¶n phÈm tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu nµo cña kh¸ch? ViÖc tr¶ lêi nh÷ng c©u hái nãi trªn sÏ gãp phÇn tÝch cùc vµo viÖc t¨ng kh¶ n¨ng thu hót kh¸ch. + Nhu cÇu bæ sung: §©y lµ nhu cÇu thø yÕu ph¸t sinh trong chuyÕn ®i cña kh¸ch. Nh÷ng nhu cÇu nµy cã thÓ lµ nhu cÇu mua s¾m, nhu cÇu th«ng tin, liªn l¹c, nhu cÇu lµm ®Ñp cho b¶n th©n, nhu cÇu y tÕ, nhu cÇu ch¨m sãc søc khoÎ… Nh­ vËy, ta cã thÓ thÊy r»ng nhu cÇu cña kh¸ch rÊt phong phó, ®a d¹ng, ngoµi ra cßn mang tÝnh tæng hîp cao. V× vËy, ®ßi hái c¸c nhµ kinh doanh du lÞch nãi chung vµ c¸c nhµ kinh doanh kh¸ch s¹n nãi riªng ph¶i thËt sù nhËy bÐn ®Ó n¾m b¾t nhu cÇu cña kh¸ch du lÞch, biÕt ®­îc ®éng c¬ vµ mong muèn cña hä ®Ó x©y dùng cung cÊp dÞch vô hîp lý ®Ó cã thÓ khai th¸c tèi ®a nhu cÇu cña kh¸ch. 1.2.2. Mèi quan hÖ cung cÇu trong ho¹t ®éng kinh doanh du lÞch. Quan hÖ cung cÇu trong du lÞch lµ mèi quan hÖ t­¬ng ®èi phøc t¹p, chÞu ¶nh h­ëng cña rÊt nhiÒu yÕu tè bªn trong còng nh­ bªn ngoµi. Mèi quan hÖ nµy cã kh¸ nhiÒu ®iÓm bÊt lîi cho c¶ nh÷ng ng­êi kinh doanh du lÞch (cung) còng nh­ kh¸ch du lÞch (cÇu). Chóng ta cã thÓ tËp trung vµo ph©n tÝch nh÷ng ®iÓm bÊt lîi chñ yÕu sau ®©y: Thø nhÊt, cung du lÞch mang tÝnh chÊt cè ®Þnh kh«ng thÓ di chuyÓn cßn cÇu du lÞch l¹i ph©n t¸n ë kh¾p mäi n¬i. C¸c tµi nguyªn du lÞch vµ phÇn lín nh÷ng c¬ së kinh doanh du lÞch nh­ kh¸ch s¹n, nhµ hµng, c¬ së vui ch¬i gi¶i trÝ ®Òu kh«ng thÓ cèng hiÕn nh÷ng gi¸ trÞ cña m×nh ®Õn tËn n¬i ë cña kh¸ch du lÞch. Muèn cã ®­îc nh÷ng gi¸ trÞ ®ã kh¸ch du lÞch ph¶i rêi khái n¬i ë cña hä, ®Õn víi c¸c tµi nguyªn, c¸c c¬ së kinh doanh du lÞch. Muèn tån t¹i ®­îc th× c¸c nhµ kinh doanh du lÞch ph¶i b»ng mäi c¸ch thu hót kh¸ch du lÞch ®Õn víi chÝnh m×nh. Vµ nh­ vËy, trong du lÞch, chØ cã dßng chuyÓn ®éng mét chiÒu cña cÇu ®Õn víi cung, kh«ng cã dßng chuyÓn ®éng ng­îc chiÒu nh­ trong phÇn lín c¸c ho¹t ®éng kinh doanh kh¸c. Cung du lÞch trong mét ph¹m vi nµo ®ã t­¬ng ®èi thô ®éng trong viÖc tiªu thô s¶n phÈm cña m×nh. Thø hai, cÇu du lÞch manh tÝnh chÊt tæng hîp, trong khi mçi mét ®¬n vÞ trong kinh doanh du lÞch chØ ®¸p øng mét (hoÆc mét vµi) phÇn cña cÇu du lÞch. Khi ®i du lÞch, kh¸ch du lÞch cã nhu cÇu vÒ mäi thø, tõ tham quan c¸c tµi nguyªn du lÞch tíi ¨n, ngñ, ®i l¹i, visa, hé chiÕu, còng nh­ th­ëng thøc c¸c gi¸ trÞ v¨n hãa, tinh thÇn v.v…Cã nghÜa lµ ngoµi nh÷ng nhu cÇu cña cuéc sèng hµng ngµy, kh¸ch du lÞch cßn rÊt nhiÒu c¸c nhu cÇu ®Æc biÖt kh¸c. §èi lËp víi tÝnh tæng hîp cña nhu cÇu th× kh¸ch s¹n chñ yÕu ®¸p øng nhu cÇu ¨n, ë, c¸c c«ng ty vËn chuyÓn ®¶m b¶o viÖc chuyªn chë kh¸ch du lÞch, c¸c viÖn b¶o tµng, c¸c ®iÓm tham quan th× më réng c¸nh cöa nh­ng ®øng chê kh¸ch du lÞch v.v…TÝnh ®éc lËp cña c¸c thµnh phÇn trong cung du lÞch g©y kh«ng Ýt khã kh¨n cho kh¸ch trong viÖc tù s¾p xÕp, bè trÝ c¸c ho¹t ®éng ®Ó cã mét chuyÕn du lÞch nh­ ý muèn. Thø ba, c¸c c¬ së kinh doanh du lÞch gÆp khã kh¨n trong th«ng tin, qu¶ng c¸o, kh¸ch du lÞch th­êng kh«ng cã ®ñ thêi gian, th«ng tin vµ kh¶ n¨ng ®Ó tù tæ chøc c¸c chuyÕn du lÞch víi chÊt l­îng cao, phï hîp víi nhu cÇu. Trõ nh÷ng h·ng hµng kh«ng lín, c¸c tËp ®oµn kh¸ch s¹n, l÷ hµnh quèc tÕ, phÇn lín c¸c c¬ së kinh doanh du lÞch võa vµ nhá ®Òu kh«ng cã ®ñ kh¶ n¨ng tµi chÝnh ®Ó qu¶ng c¸o mét c¸ch h÷u hiÖu trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng nh­ tivi, b¸o v.v…Do vËy, nh÷ng th«ng tin vÒ c¸c doanh nghiÖp nµy hÇu nh­ kh«ng thÓ trùc tiÕp ®Õn víi kh¸ch du lÞch. B¶n th©n kh¸ch du lÞch l¹i gÆp ph¶i v« vµn khã kh¨n khi ®i du lÞch nh­ ng«n ng÷, thñ tôc xuÊt nhËp c¶nh, tiÒn tÖ, phong tôc tËp qu¸n v.v…ChÝnh v× vËy mµ gi÷a kh¸ch du lÞch vµ c¬ së kinh doanh trùc tiÕp c¸c dÞch vô du lÞch cßn cã nhiÒu bøc ch¾n ngoµi kho¶ng c¸ch vÒ ®Þa lý. Thø t­, do kinh tÕ ph¸t triÓn thu nhËp cña mäi tÇng líp x· héi t¨ng lªn kh«ng ngõng, kh¸ch du lÞch ngµy cµng yªu cÇu ®­îc phôc vô tèt h¬n, chu ®¸o h¬n. Hä chØ muèn cã mét c«ng viÖc chuÈn bÞ duy nhÊt ®ã lµ tiÒn cho chuyÕn du lÞch. TÊt c¶ nh÷ng c«ng viÖc cßn l¹i ph¶i cã sù s¾p xÕp, chuÈn bÞ cña c¸c c¬ së kinh doanh du lÞch. X· héi cµng ngµy ph¸t triÓn th× con ng­êi cµng quý thêi gian cña hä h¬n, cã qu¸ nhiÒu mèi quan t©m mµ quü thêi gian chØ lµ h÷u h¹n. TÊt c¶ c¸c ®iÓm ®· ph©n tÝch trªn ®©y ®Òu cho thÊy cÇn ph¶i cã thªm mét t¸c nh©n trung gian lµm nhiÖm vô liªn kÕt gi÷a cung vµ cÇu trong du lÞch. T¸c nh©n ®ã chÝnh lµ c«ng ty l÷ hµnh du lÞch, nh÷ng ng­êi thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng kinh doanh l÷ hµnh. 1.3. ThÞ tr­êng vµ thÞ tr­êng du lÞch- kh¸i niÖm, ®Æc tr­ng vµ sù kh¸c nhau c¬ b¶n cña chóng. 1.3.1. ThÞ tr­êng vµ thÞ tr­êng du lÞch. 1.3.1.1. Kh¸i niÖm thÞ tr­êng. X· héi nguyªn thuû cña loµi ng­êi xuÊt hiÖn víi chÕ ®é tù cung tù cÊp hµng ho¸ víi cuéc sèng bµy ®µn. Khi con ng­êi ph¸t triÓn lªn møc ®é cao h¬n th× nhu cÇu vÒ tiªu dïng còng cao h¬n. Tõ chç con ng­êi tù m×nh lµm ra ®­îc hµng ho¸ cho m×nh sö dông ®Õn chç con ng­êi muèn cã hµng ho¸ phong phó h¬n. Vµ ®Ó cã ®­îc nh­ vËy l¹i n¶y sinh ra mét hiÖn t­îng tù nhiªn lµ trao ®æi hµng ho¸ gi÷a con ng­êi víi con ng­êi. Qu¸ tr×nh trao ®æi nµy ®· dÇn dÇn dÉn tíi sù h×nh thµnh nªn thÞ tr­êng. Nh­ vËy kÓ tõ khi xuÊt hiÖn thÞ tr­êng th× con ng­êi ®· cã nh÷ng thay ®æi nhÊt ®Þnh, kh«ng chØ lµm thay ®æi cuéc sèng cña mçi con ng­êi mµ nã cßn lµm cho ®êi sèng x· héi thay ®æi mét c¸ch ®¸ng kÓ. Nh­ vËy thÞ tr­êng lµ g×? T×m hiÓu vÒ kh¸i niÖm nµy th× cã nhiÒu c¸ch ®Þnh nghÜa kh¸c nhau, theo quan niÖm cæ th× “thÞ tr­êng lµ n¬i trao ®æi hµng ho¸ gi÷a ng­êi mua vµ ng­êi b¸n” nh­ng khi x· héi ph¸t triÓn lªn møc cao h¬n th× thÞ tr­êng ®­îc coi lµ n¬i “cung vµ cÇu gÆp nhau”. Theo quan niÖm Marketing th×: ThÞ tr­êng bao gåm tÊt c¶ nh÷ng kh¸ch hµng tiÒm Èn cïng cã mét nhu cÇu hay mong muèn cô thÓ, s½n sµng vµ cã kh¶ n¨ng tham gia trao ®æi ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu hay mong muèn ®ã. Theo quan niÖm nµy th× quy m« cña thÞ tr­êng tuú thuéc vµo sè ng­êi cã cïng nhu cÇu vµ mong muèn vµo l­îng thu nhËp, l­îng tiÒn mµ hä s½n sµng bá ra ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu vµ mong muèn ®ã. Khi nÒn kinh tÕ ngµy cµng ph¸t triÓn ®a d¹ng vµ phong phó víi tèc ®é cao th× thÞ tr­êng l¹i ®­îc ph©n ra lµm hai m¶ng lµ thÞ tr­êng cña ng­êi s¶n xuÊt (cung) vµ thÞ tr­êng cña ng­êi tiªu dïng (cÇu). ThÞ tr­êng nhµ s¶n xuÊt bao gåm tÊt c¶ c¸c c¸ nh©n vµ tæ chøc mua s¾m hµng ho¸ vµ dÞch vô ®Ó sö dông vµo viÖc s¶n xuÊt ra nh÷ng hµng ho¸ vµ dÞch vô kh¸c ®Ó b¸n, cho thuª hay cung øng cho nh÷ng ng­êi kh¸c. ThÞ tr­êng ng­êi tiªu dïng bao gåm tÊt c¶ c¸c c¸ nh©n, c¸c hé tiªu dïng vµ c¸c nhãm tËp thÓ mua s¾m hµng ho¸ hoÆc dÞch vô cho môc ®Ých tiªu dïng c¸ nh©n. 1.3.1.2. Kh¸i niÖm thÞ tr­êng du lÞch. ThÞ tr­êng du lÞch ®­îc ®Þnh nghÜa theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau: Theo T.S NguyÔn V¨n L­u th×: “ ThÞ tr­êng du lÞch lµ mét bé phËn cña thÞ tr­êng chung, mét ph¹m trï cña s¶n xuÊt vµ l­u th«ng hµng ho¸, dÞch vô du lÞch, ph¶n ¸nh toµn bé quan hÖ trao ®æi gi÷a ng­êi mua vµ ng­êi b¸n, gi÷a cung-cÇu vµ toµn bé c¸c mèi quan hÖ th«ng tin kinh tÕ, kü thuËt g¾n c¸c mèi quan hÖ ®ã trong lÜnh vùc du lÞch”. ( ThÞ tr­êng du lÞch- NXB §¹i häc quèc gia Hµ Néi-1999). Theo PGS, TS NguyÔn V¨n §Ýnh khoa Du LÞch vµ Kh¸ch S¹n tr­êng ®¹i häc Kinh TÕ Quèc D©n th× thÞ tr­êng du lÞch ®­îc ®Þnh nghÜa nh­ sau: “ThÞ tr­êng du lÞch lµ mét bé phËn cña thÞ tr­êng hµng ho¸ nãi chung (lµ mét bé phËn cÊu thµnh ®Æc biÖt) bao gåm toµn bé c¸c mèi quan hÖ vµ c¬ chÕ kinh tÕ g¾n liÒn víi ®Þa ®iÓm, thêi gian, ®iÒu kiÖn, ph¹m vi thùc hiÖn hµng ho¸ vµ dÞch vô nh»m tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch du lÞch.” Ngoµi ra, nÕu xÐt theo gãc ®é tæng qu¸t th× thÞ tr­êng du lÞch ®­îc hiÓu lµ c¸c nhu cÇu cña kh¸ch vµ c¸c nhµ cung cÊp vµ c¸c mèi quan hÖ gi÷a chóng. NÕu xÐt theo gãc ®é mét nhµ doanh nghiÖp th× thÞ tr­êng du lÞch lµ tËp hîp c¸c kh¸ch hµng (nhãm kh¸ch hµng) cã nhu cÇu, mong muèn, kh¶ n¨ng thanh to¸n nh­ng ch­a ®­îc thùc hiÖn. 1.3.2. Mét sè ®Æc tr­ng chñ yÕu cña thÞ tr­êng. Trong phÇn nµy, ®Ó xÐt ®Æc ®iÓm cña thÞ tr­êng th× ta t¹m chia theo hai m¶ng ®ã lµ thÞ tr­êng nhµ s¶n xuÊt vµ thÞ tr­êng ng­êi tiªu dïng. §èi víi nhµ s¶n xuÊt: + Qui m« cña thÞ tr­êng: ThÞ tr­êng nhµ s¶n xuÊt cã qui m«, danh môc hµng ho¸ vµ khèi l­îng tiÒn chu chuyÓn lín h¬n thÞ tr­êng ng­êi tiªu dïng. Bëi v× sè l­îng hµng ho¸ tiªu dïng tíi ®­îc tay ng­êi tiªu dïng ®· ph¶i tr¶i qua mét chuçi c¸c c«ng ®o¹n s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ hµng lo¹t c¸c qu¸ tr×nh mua b¸n hµng ho¸ dÞch vô kh¸c nhau. + KÕt cÊu thÞ tr­êng vµ ®Æc tÝnh cña cÇu: Trªn thÞ tr­êng nhµ s¶n xuÊt th× ng­êi mua Ýt nh­ng sè l­îng hµng ho¸ mua s¾m nhiÒu h¬n so víi thÞ tr­êng ng­êi tiªu dïng. §ång thêi nã h×nh thµnh nªn nh÷n