Mặc dù tình hình kinh tếthếgiới cũng nhưtrong nước có nhiều biến động,
đây là nguyên nhân chính dẫn đến những tác động dây chuyền ảnh hưởng đến dòng
khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và hoạt động của ngành Du lịch trong nước
(trong đó có việc tăng giá) thì lượng khách du lịch quốc tế đến Việt nam trong 7
tháng đầu năm 2008 ước đạt 2.619.287 lượt khách, tăng 10,6% so với 7 tháng đầu
năm 2007 đạt 52,3% so với kếhoạch năm.
Khi nhu cầu du lịch nảy sinh và phát triển thì cung du lịch nảy sinh và phát
triển đáp ứng tối đa nhu cầu đó. Cũng chính điều này làm cho ngành kinh doanh du
lịch mấy năm trởlại đây đã phát triển vượt bậc. Đó là nhờsựquan tâm của đảng và
Nhà nước coi du lịch là ngành kinh tếtổng hợp quan trọng, không những thếnhận
thức của người dân vềvai trò hoạt động kinh doanh du lịch đối với đời sống kinh tế,
văn hoá, xã hội đã có những chuyển biến tích cực.
Sựphát triển vượt bậc đó đã đưa ngành kinh doanh du lịch nói chung và kinh
doanh khách sạn nói riêng đã trởnên hấp dẫn và sôi động hơn. Nhiều thành phần
kinh tế đã tham gia vào kinh doanh khách sạn cũng đã gặt hái nhiều thành công.
Chính sựtham gia ồ ạt của các thành phần kinh tế, sựthiếu đồng bộtrong quản lý vĩ
mô, khủng hoảng kinh tếtrong khu vực đã làm cho thịtrường kinh doanh khách sạn
cạnh tranh gay gắt và thiếu lành mạnh. Trong khi đó lượng khách đi du lịch giảm đi
và sốlượng các thành phần kinh tếtham gia vào kinh doanh khách sạn tăng nhanh.
Do đó đểthành công trong kinh doanh khách sạn đòi hỏi các nhà kinh doanh phải
nắm bắt được và vận dụng linh hoạt các triết lý và nghệthuật kinh doanh.
83 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3102 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sherton Sài gòn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đề tốt nghiệp
Lời cám ơn
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo cũng như giúp sinh viên
luôn nắm bắt được kién thức thực tế. Vì vậy trường Đai học Công Nghiệp TP HCM
– Khoa thương mại du lịch đã tổ chức cho sinh viên năm cuối của mình đi thực tập
tại các công ty du lịch lữ hành và khách sạn. Quá trình thực tập này sẽ là cơ hội vô
cùng quý báu cho các sinh viên tiếp cận trực tiếp với chuyên ngành của minh đã học
và sẽ là hành trang hữu ích cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Nhân đây em xin chân thành cảmơn Ban Giám Đốc , phòng tổ chức, các
trưởng bộ phận cùng toàn thể các anh chị nhân viên trong khách sạn Sheraton Sài
Gòn đã tận tình giúp đỡ em trong quá trình thực tâp tại khách sạn. Tuy thời gian
thực tập không dài nhưng em đã học hỏi được nhiều điều bổ ích , rút ra cho mình
nhiều kinh nghiệm thú vị, em có cơ hội phát huy những kiến thức đã học khi ngồi
trên ghế nhà trường và củng cố trao dồi thêm những kinh nghiệm sống quý báu.
Và em cũng chân thành cám ơn thầy Nguyễn Văn Hóa đã tận tình giúp đỡ
em trong quá trình làm bài báo cáo này
Một lần nữa em xin chân thành ám ơn Ban giám đốc và toàn thể các anh chị
nhân viên khách sạn Sheraton và thầy hướng dẫn Nguyễn Văn Hóa đã tạo cơ hội
cho sinh viên các em đi thực tập.
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đề tốt nghiệp
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................1
1. Ý nghĩa của đề tài....................................................................................................1
2. Mục đích..................................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3
5. Nội dung của luận văn.............................................................................................3
B. PHẦN NỘI DUNG ...............................................................................................4
Chương 1: Lý luận chung về chiến lược kinh doanh khách sạn trong nền kinh
tế thị trường ...............................................................................................................4
1.1. Những vấn đề cơ bản về chiến lược kinh doanh khách sạn.................................4
1.1.1. Kế hoạch là một khâu - một bộ phận của chiến lược kinh doanh khách sạn:
................................................................................................................................4
1.1.2. Khái niệm về chiến lược kinh doanh và chính sách kinh doanh: .................5
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh:.................................................................8
1.2. Nội dung xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn .........................................9
1.2.1 Đặc điểm xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn ..................................9
1.2.1.1. Khái niệm về kinh doanh khách sạn......................................................9
1.2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh khách sạn ..................................10
1.2.1.3. Đặc điểm công tác xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn11
1.2.2. Công tác xây dựng chiến lược kinh doanh .................................................13
1.2.2.1. Các ý tưởng hoạch định chiến lược.....................................................13
1.2.2.2. Các căn cứ đề xuất chiến lược ............................................................14
1.2.2.3. Quá trình xây dựng chiến lược ...........................................................16
1.3. Ma trận SWOT với việc xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn ...............25
1.3.1. Giới thiệu Ma trận SWOT...........................................................................25
1.3.2. SWOT với việc xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn25
Chương 2: Thực trạng hoạt động và môi trường kinh doanh ảnh hưởng tới
việc xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sheraton Sài Gòn .................
...................................................................................................................................27
2.1. Thực trạng môi trường nội bộ khách sạn Sheraton Sài Gòn .............................27
2.1.1. Giới thiệu về khách sạn Sheraton Sài Gòn:................................................27
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đề tốt nghiệp
2.1.2. Các điều kiện kinh doanh của khách sạn Sheraton Sài Gòn......................29
2.1.2.1. Điều kiện về tổ chức ............................................................................29
2.1.2.2. Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật....................................................41
2.1.2.3. Điều kiện về kinh tế: ............................................................................46
2.1.3. Một số kết quả kinh doanh khách sạn Sheraton Sài Gòn trong thời gian
qua: .......................................................................................................................47
2.2. Thực trạng môi trường kinh doanh khách sạn Sheraton Sài gòn.......................49
2.2.1 Môi trường vĩ mô .......................................................................................49
2.2.1.1 Môi trường kinh tế ...........................................................................49
2.2.1.2 Đặc trưng về chính trị luật pháp ....................................................50
2.2.1.3 Môi trường kỹ thuật - công nghệ .....................................................51
2.2.1.4 Môi trường văn hoá xã hội..............................................................51
2.2.1.5. Môi trường tự nhiên ........................................................................52
2.2.2 Môi trường vi mô .......................................................................................52
2.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh hiện tại: ............................................................52
2.2.2.2 Thế lực của các nhà cung cấp với khách sạn Sheraton Sài Gòn......56
2.2.2.3 Sức ép của các sản phẩm thay thế:..................................................56
2.2.2.4 Thị trường khách du lịch: ................................................................56
2.3. Các căn cứ và thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn
Sheraton Sài Gòn.......................................................................................................57
2.3.1. Căn cứ vào định hướng chiến lược khách sạn Sheraton Sài Gòn: 57
2.3.2. Thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn Sheraton Sài Gòn58
2.3.2.1 Căn cứ lập kế hoạch:............................................................................58
2.3.2.2 Xây dựng kế hoạch hàng năm:.............................................................58
2.3.2.3 Phương pháp xây dựng chỉ tiêu kế hoạch:...........................................59
2.3.3. Các giải pháp chiến lược đã được áp dụng tại khách sạn Sheraton Sài gòn60
2.3.4. Đánh giá kết quả đạt được .........................................................................61
Chương 3: Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách
sạn Sheraton Sài Gòn..............................................................................................62
3.1. Xây dựng và lựa chọn phương án chiến lược kinh doanh .................................62
3.1.1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu , cơ hội và nguy cơ...................................62
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đề tốt nghiệp
3.1.1.1 Điểm mạnh(Strenghts): ........................................................................62
3.1.1.2 Điểm yếu(Weakness): ...........................................................................63
3.1.1.3 Cơ hội (Opportunitiies):...................................................................... 63
3.1.1.4 Đe dọa: .................................................................................................64
3.1.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh từ Ma trận SWOT .................................64
3.1.3. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của Khách sạn Sheraton Sài Gòn..........67
3.1.3.1. Những định hướng chiến lược mà ban lãnh đạo của khách sạn
Sheraton Sài Gòn đưa ra..................................................................................67
3.1.3.2. Chọn chiến lược kinh doanh ...............................................................67
3.1.3.3. Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược tăng trưởng ..................68
3.1.3.4. Xây dựng chính sách bổ trợ.................................................................75
3.2. Một số kiến nghị khác ........................................................................................77
3.2.1. Kiến nghị với Tổng cục Du lich:.................................................................77
3.2.2. Kiến nghị với Chính phủ .............................................................................78
C. PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................79
PHỤ LỤC ...............................................................................................................81
Tài liệu tham khảo
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đề tốt nghiệp
DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1 : Các bước lập kế hoạch kinh doanh trong khách sạn ................................4
Sơ đồ 1.2 : Nghiên cứu môi trường xuyên suốt ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược
16
Sơ đồ 1.3 : Mối quan hệ trong Swot .........................................................................26
Sơ đồ 2.1 : Cơ cấu tổ chức của khách sạn Sheraton .................................................29
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đề tốt nghiệp
DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1 : Tổng kết thực trạng nhân lực tại khách sạn Sheraton .............................40
Bảng 2.2 : Cơ cấu các loại phòng của khách sạn Sheraton.......................................42
Bảng 2.3 : Kết quả kinh doanh trong 3 năm của khách sạn Sheraton.......................47
Bảng 2.4 : Cơ cấu khách đến của khách sạn Sheraton..............................................48
Bảng 2.5 : Bảng giá phòng khách sạn Part Hyatt......................................................54
Bảng 2.6 : Đánh giá đối thủ cạnh tranh của khách sạn Sheraton..............................55
Bảng 2.7 : Đánh giá môi trường cạnh tranh của khách sạn ......................................57
Bảng 3.1 : Mô hình phân tích ma trận Swot .............................................................65
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Ý nghĩa của đề tài
Mặc dù tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước có nhiều biến động,
đây là nguyên nhân chính dẫn đến những tác động dây chuyền ảnh hưởng đến dòng
khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và hoạt động của ngành Du lịch trong nước
(trong đó có việc tăng giá) thì lượng khách du lịch quốc tế đến Việt nam trong 7
tháng đầu năm 2008 ước đạt 2.619.287 lượt khách, tăng 10,6% so với 7 tháng đầu
năm 2007 đạt 52,3% so với kế hoạch năm.
Khi nhu cầu du lịch nảy sinh và phát triển thì cung du lịch nảy sinh và phát
triển đáp ứng tối đa nhu cầu đó. Cũng chính điều này làm cho ngành kinh doanh du
lịch mấy năm trở lại đây đã phát triển vượt bậc. Đó là nhờ sự quan tâm của đảng và
Nhà nước coi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp quan trọng, không những thế nhận
thức của người dân về vai trò hoạt động kinh doanh du lịch đối với đời sống kinh tế,
văn hoá, xã hội đã có những chuyển biến tích cực.
Sự phát triển vượt bậc đó đã đưa ngành kinh doanh du lịch nói chung và kinh
doanh khách sạn nói riêng đã trở nên hấp dẫn và sôi động hơn. Nhiều thành phần
kinh tế đã tham gia vào kinh doanh khách sạn cũng đã gặt hái nhiều thành công.
Chính sự tham gia ồ ạt của các thành phần kinh tế, sự thiếu đồng bộ trong quản lý vĩ
mô, khủng hoảng kinh tế trong khu vực đã làm cho thị trường kinh doanh khách sạn
cạnh tranh gay gắt và thiếu lành mạnh. Trong khi đó lượng khách đi du lịch giảm đi
và số lượng các thành phần kinh tế tham gia vào kinh doanh khách sạn tăng nhanh.
Do đó để thành công trong kinh doanh khách sạn đòi hỏi các nhà kinh doanh phải
nắm bắt được và vận dụng linh hoạt các triết lý và nghệ thuật kinh doanh.
Trong điều kiện biến động, phức tạp của môi trường kinh doanh hiện nay,
hơn bao giờ hết chỉ có một điều mà các công ty nói chung và kinh doanh khách sạn
nói riêng có thể biết chắc chắn đó là sự thay đổi. Để quản lý sự thay đổi này thì
chiến lược kinh doanh như một hướng đi, một hướng đi giúp các tổ chức này vượt
qua sóng gió trong thương trường vươn tới một tương lai bằng chính nỗ lực và khả
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 2
năng của chính mình. Chiến lược kinh doanh là kết quả của sự nghiên cứu khoa học
trên cơ sở thực tiễn kinh doanh của rất nhiều công ty.
Việc kinh doanh khách sạn – du lịch đang và sẽ là mối quan tâm của nhiều
người, nhiều cấp và của nhiều quốc gia. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để đưa ngành
du lịch Việt nam tiến kịp với các nước có nền công nghiệp du lịch phát triển trong
vùng và trên thế giới đưa du lịch nước ta trở thành một ngành kinh tế quan trọng.
Song song với việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, mở rộng quy mô
hệ thống khách sạn du lịch, vấn đề chất lượng dịch vụ phải được quan tâm hàng
đầu. Phải quản trị chất lượng có hiệu quả và chất lượng không tự phát, nó cần được
quản trị có tổ chức, bài bản.
Xuất phát từ những suy nghĩ trên - đồng thời qua quá trình thực tập tại khách
sạn Sheraton Sài Gòn em đã chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến
lược kinh doanh tại khách sạn Sherton Sài gòn”.
2. Mục đích
Hiện nay thực trạng kinh doanh của khách sạn Sheraton Sài Gòn cũng không
nằm ngoài tình trạng khó khăn của toàn ngành. Để có thể phát triển bền vững và
giành thắng lợi trong môi trường cạnh tranh gay gắt và khắc nghiệt trong tương lai,
đòi hỏi mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn phải đi đúng bài bản, đúng định
hướng chiến lược kinh doanh đáp ứng được đòi hỏi đó và thoả mãn nhu cầu ngày
càng cao của khách du lịch trong tương lai. Nếu không có chiến lược kinh doanh
tốt thì khách sạn không thể đối chọi với những khách sạn hiện đại vừa mới xây
dựng và có chất lượng cao. Như vậy khách sạn khó có thể giành thắng lợi trên
thương trường hơn nữa rất có thể khách sạn sẽ phải rút lui khỏi thị trường theo quy
luật đào thải.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các chiến lược kinh doanh hiện tại của
khách sạn Sheraton Sài Gòn
4. Phương pháp nghiên cứu
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 3
Sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và phân tích thống
kê để tìm ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn nhằm đưa ra một số giải pháp giúp
khách sạn phát triể hơn
5. Nội dung của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được cấu trúc thành ba phần:
Chương 1 : Lý luận chung về xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn
trong kinh tế thị trường.
Chương 2 : Thực trạng hoạt động và môi trường kinh doanh ảnh hưởng tới
việc xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sheraton Sài Gòn.
Chương 3 : Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại
khách sạn Sheraton Sài Gòn
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 4
B. PHẦN NỘI DUNG
Chương 1:
Lý luận chung về chiến lược kinh doanh khách sạn trong nền kinh tế thị
trường
1.1. Những vấn đề cơ bản về chiến lược kinh doanh khách sạn
1.1.1. Kế hoạch là một khâu - một bộ phận của chiến lược kinh doanh khách
sạn:
Có thể nói kế hoạch hoá là chức năng đầu tiên trong chu trình quản lý khách
sạn. Nó cũng được xem như một quá trình xác định các mục tiêu, các phương án
huy động nguồn lực (bên trong và bên ngoài) nhằm thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu đã được xác định trước.
Theo Steiner thì “Kế hoạch hoá là một quá trình bắt đầu bởi việc thiết lập
các mục tiêu và quy định chiến lược các chính sách và các kế hoạch chi tiết để
đạt được mục tiêu. Nó cho phép thiết lập các quyết định, đưa vào thực thi nó bao
gồm một chu kỳ mới của việc thiết lập mục tiêu và quy định chiến lược được thực
hiện nhằm hoàn thiện hơn nữa”.
Sơ đồ 1.1 : Các bước lập kế hoạch khách sạn
Qua sơ đồ chúng ta thấy vai trò của lập kế hoạch trong việc kinh doanh
khách sạn. Muốn thành công mọi khách sạn đều phải xây dựng kế hoạch theo trình
Nhận thức cơ hội
kinh doanh
Xác định các mục
tiêu kinh doanh
Soát xét các tiền đề
căn cứ
Hoạch định các
phương án kinh doanh
Đánh giá so sánh các phương
án dựa vào mục tiêu phải đạt
Lựa chọn phương án
Lập các kế hoạch hỗ
trợ
Lượng hoá các phương án thông
qua việc lập các ngân quỹ
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 5
tự các bước trên. Kế hoạch này thường kéo dài trong thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc
8 tháng, một năm. Kế hoạch giúp cho các khách sạn định hướng được sự phát triển
của mình trong tương lai ngắn, tránh xa các hiểm hoạ của thị trường. Thông qua kế
hoạch mà đầu tư các nguồn lực vào sự phát triển mở rộng của khách sạn .
Chiến lược kinh doanh mang tính tổng quát và dài hạn (2 năm đến 3 năm) đòi hỏi
nguồn nhân lực và khối lượng vốn lớn để thực hiện chiến lược kinh doanh khách
sạn. Còn kế hoạch mang tính cụ thể ngắn hạn, nguồn vốn và nhân lực sử dụng ít
hơn chiến lược kinh doanh. Như vậy kế hoạch kinh doanh là một khâu, một bộ
phận của chiến lược kinh doanh.
1.1.2. Khái niệm về chiến lược kinh doanh và chính sách kinh doanh :
Kinh tế thị trường và các quy luật của nó sẽ tác động và chi phối rất mạnh
đến quá trình hoạt động và phát triển của mỗi doanh nghiệp . Thị trường là sân chơi
chung của các doanh nghiệp và cũng là nơi diễn ra các cuộc đua tranh quyết liệt và
kết quả là có kẻ bại người thắng. Chỉ có những doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài
chính, nhân lực cũng như có một chiến lược kinh doanh đúng đắn mới đứng vững
và phát triển được. Ngược lại những doanh nghiệp khác sẽ bị nhấn chìm và đào thải
khỏi thị trường. ở những nước phát triển cũng do sự tác động và sức ép của môi
trường kinh doanh nên tư tưởng chiến lược kinh doanh đã được đưa vào từ những
năm 50 và ngày nay người ta vẫn luôn luôn khẳng định tầm quan trọng và tính hữu
ích của việc hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh. Có hai nguyên nhân
dẫn đến việc hoạch định chiến lược là :
+ Sự biến động và tính không chắc chắn của môi trường kinh doanh.
+ Sự khan hiếm và hạn chế của nguồn tài nguyên.
Đối với các nước chậm và đang phát triển như nước ta. Khi mà môi trường
kinh doanh nói chung và môi trường pháp lý nói riêng chưa được hoàn thiện. Thì
chiến lược kinh doanh đang là phạm trù mới mẻ cả về lý thuyết và thực tiễn. Rất
nhiều các doanh nghiệp đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh mà không hề có
kế hoạch hoặc chiến lược hoặc một sự nghiên cứu, phân tích môi trường kinh
doanh và định hướng cho tương lai. Hiện tại họ chỉ chú ý đến lợi ích trước mắt và
làm ăn theo kiểu “phi vụ”. Tất nhiên hậu quả của những hoạt động đó, cách thức
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 6
làm ăn đó không chỉ ảnh hưởng cho chính doanh nghiệp mà nó còn làm ảnh hưởng
tới các doanh nghiệp khác, đến môi trường chung và đến lợi ích quốc gia.
Một doanh nghiệp trong môi