Đề tài Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả

Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực, thì việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào lĩnh vực giáo dục như một phần tất yếu của cuộc sống. Sự thành công mà CNTT đã mang lại trong công tác quản lý giáo dục, hay một số nơi đã đưa tin học vào giảng dạy, học tập bước đầu đã được khẳng định rõ nét. Nói cách khác, đối với giáo dục và đào tạo, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Ngược lại, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Hơn thế nữa, qua khảo sát thực tế cho thấy nếu giáo viên biết ứng dụng CNTT để đưa vào các bài giảng bằng giáo án điện tử một cách linh hoạt và phong phú thì sẽ giúp cho hs và giáo viên mở rộng kiến thức, tạo niềm say mê lao động và học tập đem đến kết quả cao hơn so với những tiết học truyền thống bình thường. Đặc biệt đối với bộ môn Anh văn cần nhiều âm thanh, tranh ảnh minh họa thì việc soạn giảng bằng giáo án điện tử sẽ giúp cho giáo viên không cần thiết phải mang nhiều đồ dùng dạy học khi lên lớp như tranh ảnh, bảng phụ, máy casstte .mà tất cả các thứ đó giờ chỉ là “3 trong 1”. Song, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở các trường trong nước ta còn rất hạn chế. Đặc biệt với một tỉnh Tây Nguyên còn nghèo như Gia Lai thì việc áp dụng CNTT vào giảng dạy mà cụ thể là giảng dạy bằng giáo án điện tử thì còn rất ít, mang tính hình thức chỉ phổ biến ở các tiết thao giảng một phần do còn thiếu cơ sở vật chất, thiếu sự đam mê học hỏi và nhiệt tình, thiếu đội ngũ giáo viên có chuyên môn Tin học, từ đó việc quan tâm đầu tư tập huấn trong trường cũng không nhiều, bên cạnh đó phần nào do nhận thức của giáo viên còn hạn chế. Chẳng hạn, một số giáo viên còn chưa định nghĩa đúng thế nào là giáo án điện tử? Xây dựng một giáo án điện tử cần có những yếu tố nào? Giáo viên phải hiểu biết ở mức độ nào về Tin học thì mới có thể tự làm một giáo án điện tử? Đưa vào từng bài giảng ra sao? Áp dụng cho từng đối tượng nào? Thuận lợi và khó khăn mà giáo viên gặp phải khi thiết kế một bài giảng điện tử là gì? Sự phối hợp của học sinh trong quá trình xây dựng bài giảng có giúp gì cho giáo viên và học sinh không? Hiệu quả mang lại so với một tiết học thông thường là bao nhiêu? Và cũng chính từ những boăn khoăn này mà không ít giáo viên còn ngần ngại, chưa một lần dám thử sức với giáo án điện tử cho dù cơ sở vật chất ở các trường thành phố đã có thể đáp ứng được nhu cầu ấy. Vậy làm thế nào để đưa CNTT thật sự đi vào các trường học thông qua các bài giảng bằng giáo án điện tử đạt hiệu quả? Biến nó như một “món ăn hàng ngày có đầy đủ dưỡng chất và gia vị” giúp bồi bổ cho những “mầm xanh tương lai của đất nước” luôn khỏe mạnh, vui tươi và tích cực trong mái trường thân thiện? Hay vì sợ những khó khăn trước mắt mà chỉ cần áp dụng phương pháp truyền thống như bấy lâu nay cũng mang lại hiệu quả nhất định? Nếu vậy, điều đó chẳng khác nào chúng ta phủ nhận lại tất cả những gì mà CNTT mang lại ?!? Vậy nên, không cách nào khác là chúng ta phải nỗ lực tự học tập và bồi dưỡng chuyên môn của mình để phần nào đáp ứng với nhu cầu hiện nay như Goethe đã nói: “Hãy tự dạy mình trước rồi hãy dạy người khác.” Do vậy bản thân là một trong những người đã mạnh dạn áp dụng CNTT trong quá trình soạn giảng hai năm nay, cụ thể là áp dụng dạy bằng giáo án điện tử đối với bộ môn Tiếng Anh tại Trường THCS đã mang lại nhiều thành công hơn mong đợi. Vì thế, trong giới hạn đề tài tôi xin đưa ra một vài kinh nghiệm, thủ thuật và giải pháp khắc phục những khó khăn thường gặp mà tôi đã đúc kết trong quá trình soạn giảng bằng Power Point để mong được chia sẽ cùng quí thầy cô cũng như nhận được sự đóng góp quí báu của các đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm hơn để tôi ngày càng hoàn thiện và giúp cho các em hs của mình ngày có nhiều bài học sinh động hơn, hiệu quả hơn. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: “Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả”.

doc19 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2414 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT VÀI KINH NGHIỆM VÀ THỦ THUẬT ĐỂ XÂY DỰNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ BỘ MÔN ANH VĂN HIỆU QUẢ. ********** ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực, thì việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào lĩnh vực giáo dục như một phần tất yếu của cuộc sống. Sự thành công mà CNTT đã mang lại trong công tác quản lý giáo dục, hay một số nơi đã đưa tin học vào giảng dạy, học tập bước đầu đã được khẳng định rõ nét. Nói cách khác, đối với giáo dục và đào tạo, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Ngược lại, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Hơn thế nữa, qua khảo sát thực tế cho thấy nếu giáo viên biết ứng dụng CNTT để đưa vào các bài giảng bằng giáo án điện tử một cách linh hoạt và phong phú thì sẽ giúp cho hs và giáo viên mở rộng kiến thức, tạo niềm say mê lao động và học tập đem đến kết quả cao hơn so với những tiết học truyền thống bình thường. Đặc biệt đối với bộ môn Anh văn cần nhiều âm thanh, tranh ảnh minh họa thì việc soạn giảng bằng giáo án điện tử sẽ giúp cho giáo viên không cần thiết phải mang nhiều đồ dùng dạy học khi lên lớp như tranh ảnh, bảng phụ, máy casstte….mà tất cả các thứ đó giờ chỉ là “3 trong 1”. Song, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở các trường trong nước ta còn rất hạn chế. Đặc biệt với một tỉnh Tây Nguyên còn nghèo như Gia Lai thì việc áp dụng CNTT vào giảng dạy mà cụ thể là giảng dạy bằng giáo án điện tử thì còn rất ít, mang tính hình thức chỉ phổ biến ở các tiết thao giảng…một phần do còn thiếu cơ sở vật chất, thiếu sự đam mê học hỏi và nhiệt tình, thiếu đội ngũ giáo viên có chuyên môn Tin học, từ đó việc quan tâm đầu tư tập huấn trong trường cũng không nhiều, bên cạnh đó phần nào do nhận thức của giáo viên còn hạn chế. Chẳng hạn, một số giáo viên còn chưa định nghĩa đúng thế nào là giáo án điện tử? Xây dựng một giáo án điện tử cần có những yếu tố nào? Giáo viên phải hiểu biết ở mức độ nào về Tin học thì mới có thể tự làm một giáo án điện tử? Đưa vào từng bài giảng ra sao? Áp dụng cho từng đối tượng nào? Thuận lợi và khó khăn mà giáo viên gặp phải khi thiết kế một bài giảng điện tử là gì? Sự phối hợp của học sinh trong quá trình xây dựng bài giảng có giúp gì cho giáo viên và học sinh không? Hiệu quả mang lại so với một tiết học thông thường là bao nhiêu? …Và cũng chính từ những boăn khoăn này mà không ít giáo viên còn ngần ngại, chưa một lần dám thử sức với giáo án điện tử cho dù cơ sở vật chất ở các trường thành phố đã có thể đáp ứng được nhu cầu ấy. Vậy làm thế nào để đưa CNTT thật sự đi vào các trường học thông qua các bài giảng bằng giáo án điện tử đạt hiệu quả? Biến nó như một “món ăn hàng ngày có đầy đủ dưỡng chất và gia vị” giúp bồi bổ cho những “mầm xanh tương lai của đất nước” luôn khỏe mạnh, vui tươi và tích cực trong mái trường thân thiện? Hay vì sợ những khó khăn trước mắt mà chỉ cần áp dụng phương pháp truyền thống như bấy lâu nay cũng mang lại hiệu quả nhất định? …Nếu vậy, điều đó chẳng khác nào chúng ta phủ nhận lại tất cả những gì mà CNTT mang lại ?!? Vậy nên, không cách nào khác là chúng ta phải nỗ lực tự học tập và bồi dưỡng chuyên môn của mình để phần nào đáp ứng với nhu cầu hiện nay như Goethe đã nói: “Hãy tự dạy mình trước rồi hãy dạy người khác.” Do vậy bản thân là một trong những người đã mạnh dạn áp dụng CNTT trong quá trình soạn giảng hai năm nay, cụ thể là áp dụng dạy bằng giáo án điện tử đối với bộ môn Tiếng Anh tại Trường THCS đã mang lại nhiều thành công hơn mong đợi. Vì thế, trong giới hạn đề tài tôi xin đưa ra một vài kinh nghiệm, thủ thuật và giải pháp khắc phục những khó khăn thường gặp mà tôi đã đúc kết trong quá trình soạn giảng bằng Power Point để mong được chia sẽ cùng quí thầy cô cũng như nhận được sự đóng góp quí báu của các đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm hơn để tôi ngày càng hoàn thiện và giúp cho các em hs của mình ngày có nhiều bài học sinh động hơn, hiệu quả hơn. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: “Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả”. II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1/ Cơ sở lý luận và thực tiễn */ Quan điểm của Đảng và Nhà Nước Ứng dụng CNTT vào cuộc sống đã được đề cập rất lâu và rất cụ thể trong Chỉ thị 58 như: "Ứng dụng và phát triển CNTT ở nước ta nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hóa các ngành kinh tế .”. Đối với ngành giáo dục, Chỉ thị 29 nêu rõ : "Ứng dụng và phát triển CNTT trong giáo dục và đào tạo sẽ tạo ra một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lí giáo dục" . Hay “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”. Chỉ thị 08/2003 của Bộ bưu chính viễn thông, ngày 02/06/2003 : "Đưa Internet đến tất cả các trường đại học, cao đẳng, THCN, THPT trên phạm vi cả nước và kết nối tới các trường THCS và TH ở những nơi có điều kiện". Đặc biệt trong năm học này, năm học 2008 – 2009 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012. Năm học được chọn là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Song, để thực hiện mục tiêu trên được hiệu quả thì điều tối thiểu là mỗi trường phải có ít nhất một bộ máy tính và một chiếc máy chiếu (projector), một phòng học âm thanh hay một phòng học phải được trang trí phù hợp để học bằng máy chiếu hiệu quả. Nhưng phần lớn, máy tính và máy chiếu tối thiểu thì có nhưng để có một phòng học nghe-nhìn hiệu quả thì đa số các trường chưa trang bị được do thiếu cơ sở vật chất. Hầu hết các giáo viên đều tự xoay sở trong các phòng học ở lớp chật hẹp hay phòng hội trường rộng lớn có nhiều ánh sáng chiếu vào… Vì thế để có thể ứng dụng CNTT thành công nhất, mỗi giáo viên chúng ta không còn ngần ngại hay sợ sệt gì mà thay vào đó là tự học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để có thể làm sao ứng dụng CNTT thật nhanh và hiệu quả vào trong từng đơn vị bài học có chất lượng. Từ đó phần nào đáp ứng được nhu cầu hiện nay cũng như góp phần xây dựng hoàn thiện chủ đề mà Bộ giáo dục và đào tạo đã phát động. 2/ Thực trạng vấn đề Mặc dù đã hiểu rõ hiệu quả mà CNTT mang lại cũng như các chỉ thị của Bộ giáo dục và đào tạo nhưng phần lớn các giáo viên ngại sử dụng giáo án điện tử vì nghĩ rằng sẽ tốn thời gian để chuẩn bị một bài giảng. Việc thực hiện một bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các slide trong các giờ học là một điều mà các giáo viên không muốn nghĩ đến. Để có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị mà đó chính là điều mà các giáo viên thường hay tránh. Khảo sát hiệu quả từ phía học sinh cho thấy, nếu sử dụng phương pháp dạy học truyền thống với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả mang lại chỉ có 50%, trong khi hiệu quả của phương pháp multêmedia (nhìn - nghe) lên đến 90%. Việc sử dụng phương pháp mới đòi hỏi một giáo án mới. Thực ra, muốn “click” chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Ngoài kiến thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm power point, giáo viên cần phải có niềm đam mê thật sự với công việc thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo, sự nhạy bén, tính thẩm mỹ để săn tìm tư liệu từ nhiều nguồn. Hơn nữa trong quá trình thiết kế, để có được một GAĐT tốt, từng cá nhân giáo viên còn gặp không ít khó khăn trong việc như tự đi tìm hình ảnh minh họa, âm thanh sôi động, tư liệu dẫn chứng phù hợp với bài giảng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân mà một số giáo viên thường đưa ra để tránh né việc thực hiện dạy bằng CNTT. Chính vì những khó khăn trên mà các giáo viên chỉ ứng dụng CNTT khi có nhu cầu. Tức là chỉ có thao giảng mới sử dụng và việc làm này chỉ mang tính chất đối phó. Tình trạng này cũng phổ biến trong các trường phổ thông. Mục đích sử dụng máy tính, máy chiếu phục vụ cho công tác giảng dạy chỉ được áp dụng trong các tình huống này. 3/ Yêu cầu cần thiết để làm giáo án điện tử Mặc dù giáo án điện tử (GAĐT) chưa được các trường học đón nhận rộng rãi, chưa thực sự phổ biến, nhưng bước đầu nó đã tạo ra một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Phải chăng việc dạy bằng giáo án điện tử sẽ giúp người thầy đỡ vất vả bởi vì chỉ cần “click” chuột? Thực ra, muốn click chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì người dạy cũng phải chịu bỏ công tìm hiểu, làm quen với cách giảng bài mới này. Cụ thể, người thầy cần phải: Có một ít kiến thức về sử dụng máy tính. Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint hoặc Violet. Biết cách truy cập Internet. Có khả năng sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh như SWF Text 1.4, Convert media, Sothink SWF Quicker…. Biết cách sử dụng projector. Thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực sự muốn ứng dụng CNTT vào giảng dạy có bắt buộc phải thực hiện hết những yêu cầu trên? Câu trả lời là không. Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi môn học mà các yêu cầu khác nhau được đặt ra cho các giáo viên. Tuy nhiên nếu đáp ứng được các nhu cầu trên thì thật tuyệt vời. Tại sao tôi lại đặt ra các yêu cầu như trên? Chúng ta thử tưởng tượng xem nếu một người không có khái niệm gì về CNTT liệu họ có bật máy tính lên và chọn cho mình một chương trình làm việc? Liệu họ có biết được tài liệu của mình ở đâu trên máy tính? Cách copy tài liệu từ nơi này sang nơi khác hay xoá một tài liệu nào đó khi không còn dùng?... Nghĩa là dù ít hay nhiều họ cũng phải sử dụng được chiếc máy tính theo ý muốn của mình. Thứ hai, từ những giáo án được soạn sẵn trên giấy và được trình bày lại trên bảng đen làm thế nào để chúng trở thành các GAĐT được trình bày trên màn chiếu? Điều này đòi hỏi người thầy phải biết sử dụng PowerPoint hay phần mềm Violet (trong giới hạn đề tài tôi chỉ đề cập đến phần mềm thông dụng nhất vẫn là Power point). Đây là một phần mềm nằm trong bộ MS Office dùng để tạo các trình diễn đa dạng trên máy tính. Nếu chỉ dừng ở mức độ gõ những nội dung cần thiết cộng thêm một ít định dạng về màu sắc, font chữ, tôi thiết nghĩ rằng giáo viên nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên nếu chỉ có thế thì chúng ta chưa thực sự thấy được sức mạnh của PowerPoint cũng như chưa phát huy hiệu quả của phương pháp giảng dạy mới này. Tôi xin đưa ra một số ví dụ khi dạy Tiếng anh đối với hs khối 8 như sau: Ví dụ khi tổ chức một hoạt động Warm up trước khi bắt đầu một bài học mới, thay vì với phấn trắng bảng đen và một vài gợi ý giáo viên yêu cầu hs đoán ra từ cần tìm trong trò chơi Hang man hoặc Shark atttacked. Nhưng số lượng hs tham gia rất ít và không hào hứng. Cũng trò chơi ấy với giáo án điện tử tôi thiết kế như một trò chơi Chiếc nón kỳ diệu trên truyền hình. Với hình ảnh và âm thanh sôi động, hầu như tất cả hs đều chăm chú và tham gia vào hoạt động một cách hiệu quả. Cụ thể ví dụ trong tiết Read-Unit 5-English 8 khi Warm up với từ Vocabulary chẳng hạn. Đây là một trong những hoạt động vui và giúp ôn lại từ mà một số em như: Nguyễn Thế Quyền, Nguyễn Thanh Vương, Đặng Thái Phận… hs cá biệt của lớp 8.6 rất thích và bộc bạch. Các em cho rằng sợ “Chú cá” kia “ăn thịt” khi chưa tìm ra từ đúng quá nên các em rất cố gắng để suy nghĩ cùng các bạn. (thông thường trên bảng đen không thú vị như thế nên các hs cá biệt như em ít quan tâm). Thứ ba, ngoài những nội dung trên, hình ảnh minh họa được đưa vào bài giảng, thao tác cơ bản nhất đòi hỏi người thầy phải nắm được là cách thiết lập các hiệu ứng để làm cho bài giảng sinh động, mang lại không khí học tập, giảng dạy mới mẻ.Các hiệu ứng này là gì? Đó chính là các hoạt ảnh của các đối tượng (văn bản, hình ảnh...) được thiết lập có thứ tự. Có thể dòng chữ này xuất hiện trước dòng chữ kia hay khi dòng chữ này xuất hiện từ dưới lên, khi từ trên rơi xuống...chẳng hạn trong giờ học Tiếng Anh khi khơi gợi một bài học với chủ đề mới, hoặc dạy từ mới, giáo viên cho học sinh xem hình ảnh để đoán ngữ cảnh hoặc từ mới trước, sau đó mới hiển thị kết quả trên màn hình, như thế vừa tiết kiệm được thời gian chép câu hỏi lên bảng, vừa hạn chế mang nhiều tranh ảnh và bảng phụ, đồng thời tăng khả năng tư duy cuả học sinh. Ví dụ tôi đã áp dụng để giới thiệu bài: The lost shoe-Unit 4-Read-E.8 Bức ảnh xuất hiện đầu tiên để các em đoán nội dung sắp học. Sau đó gv mới giới thiệu từng phần một bằng cách cho chử chạy lần lượt xuất hiện theo. Hay ví dụ khi tôi dạy từ vựng cũng vậy. Không cần giáo viên phải gợi ý hay giải thích dài dòng, tôi chỉ cần cho các em xem một hình ảnh động “con trâu đang gặm cỏ” một cách trực quan và sinh động vì vậy các em cho dù có yếu kém mức độ nào các em cũng có thể nói ra hoạt động của con trâu. (Dạy từ vựng trong Unit4-Write-English8) Một ví dụ khác cho thấy giáo viên sử dụng giáo án điện tử rất tiện lợi khi củng cố bài hoặc làm bài tập như thay vì phải chuẩn bị bảng phụ để làm bài tập Gap Fill hay True/False sau khi đọc bài, giờ đây giáo viên thiết kế trên các slide một cách đơn giản, gọn nhẹ. Mọi thứ giờ chỉ là “3 trong 1”. Mặc khác với một chút âm thanh hs cảm thấy rất phấn khởi nếu trả lời đúng thì được kèm theo tiếng vỗ tay, nếu trả lời sai thì một âm thanh hài hước khác…Như vậy có sai các em cũng vui cười thoải mái. Cụ thể như trong tiết Read-Bài 4-Tiếng Anh 8: Ngoài ra, đặc điểm này giúp cho giáo viên tiết kiệm được thời gian viết nội dung lên bảng, nội dung hiển thị đến đâu, giáo viên giảng đến đó, làm cho thời gian giảng bài nhiều hơn, các em học sinh hiểu bài sâu hơn. Vì thế nếu giáo viên xây dựng một GAĐT chỉ trình bày suông, tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì cả, nhưng tại sao khi chúng ta đã chấp nhận làm GAĐT chúng ta lại không làm bài tập phong phú hơn? Đối với các môn học như lịch sử, địa lý, bài giảng thường đi kèm với nhiều bảng đồ minh họa. Có thể là hình ảnh mô tả một trận chiến, các căn cứ địa cách mạng hay hình ảnh các vùng kinh tế, diện tích lãnh thổ của vùng văn hóa nào đó...cũng chỉ bằng cách làm cho hiệu ứng sinh động thì học sinh sẽ biết trận chiến bắt đầu từ điểm nào kết thúc tại điểm nào do dấu mũi tên mà ta hiệu ứng. Hoặc chúng ta cũng có thể cho các em xem các đoạn video clip về trận chiến đó… Hay để tăng thêm tính thuyết phục, mối liên hệ giữa bài giảng và thực tế giáo viên dạy Tiếng Anh có thể thông qua các bản nhạc, đoạn phim tư liệu cuộc sống của người Việt Nam và người bản xứ như thế nào... Vậy chúng ta thực hiện các công việc trên bằng cách nào? Điều này đòi hỏi giáo viên cần biết một ít kỹ thuật để xử lý màu sắc, cắt xén ảnh, các đoạn phim, đoạn nhạc một cách hợp lý. Có như thế bài giảng sẽ sinh động hẳn, các em lại nhớ được các từ vựng và phát âm chuẩn hơn. Có thể đây là thao tác tương đối phức tạp nhưng nó mang lại tính hiệu quả cao trong công tác giảng dạy. Hiện tại những hình ảnh minh họa cho các nội dung nói trên tương đối nhiều trên Internet. Tôi thiết nghĩ, nếu chỉ cần bỏ chút thời gian mà có được những nội dung, hình ảnh cần minh hoạ cho bài giảng thì người thầy nào cũng sẵn lòng cả. Mặc khác giáo viên cũng có thể yêu cầu hs hợp tác bằng cách đưa ra chủ đề và thời gian để hs tìm kiếm tư liệu giúp. Điều này không những giúp cho các em quan tâm đến bài học nhiều hơn mà còn giúp các em hạn chế chơi game online. Cụ thể như khi dạy Tiết: Listen-Unit6-English 8, nội dung nghe là một trích đoạn trong bài hát “Children of the world Unite”, tôi đã khích lệ 4 tổ trong lớp 8.5 xem tổ nào sẽ tìm ra đoạn clip bài hát gốc đầy đủ và nhanh nhất. Mỗi tổ sau khi tìm được có thể gửi đường dẫn vào mail của tôi hoặc các em cũng có thể lưu vào USB và đưa lại cho tôi. Phần thưởng mà tổ 2 của Yến Linh đã nhận được là 10 viên kẹo trị giá 2500 đồng. Và kết quả của tiết dạy hôm ấy rất hào hứng, sôi động. Các em được nghe trích đoạn, rồi cả bài hát và cuối cùng là được tập hát theo vài lần. Qua khảo sát thêm một số em nói rằng: “Nếu cô thường xuyên dạy như vậy thì các em học rất nhanh và thích thú. Bọn em thấy rất vui và chẳng buồn ngủ khi học tiết nghe tý nào.” Ngoài việc truy cập Internet để lấy âm thanh, chúng ta còn tìm hình ảnh tư liệu. Tuy nhiên, không phải hình ảnh nào chúng ta lấy từ Internet đều thỏa mãn ý muốn của chúng ta. Chẳng hạn, chúng ta cần hình ảnh của một câu chuyện để minh họa trong tiết học Read chương trình lớp 8 bài 4 thì chúng ta phải tìm một bộ sưu tập tranh ảnh của câu chuyện Cô bé lọ lem. Nhưng hình ảnh chúng ta lấy từ internet lại quá nhỏ hay nó lại nằm chung với một hình khác .Như vậy chúng ta bó tay, không cần minh họa hay tự vẽ lên bảng phụ, giấy hay tìm một hình khác cho đến khi vừa ý? Không, giải pháp đơn giản hơn là chúng ta có thể phóng to hình này lên hay xén lại hình để chỉ lấy phần hình mình cần thiết. Cụ thể khi dạy bài 4 (Unit 4-Read-English 8) tôi đã cắt xén tranh để các em có thể xem tranh mà đoán được nội dung câu chuyện trước khi đọc bài hoặc kể lại câu chuyện sau khi học bài xong. Thứ tư, bài giảng sau khi thiết kế sẽ được trình chiếu lên màn hình thông qua máy chiếu. Nghĩa là dù muốn hay không giáo viên buộc phải biết cách sử dụng nó. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên, chỉ cần một vài thao tác lắp máy chiếu với CPU của máy tính và điều chỉnh độ lớn, độ nét trên màn hình giáo viên chắc hẳn sẽ có một bài giảng chất lượng, học trò sẽ có không khí học thoải mái hơn. Điều cuối cùng tôi muốn nói đến là nhờ các GAĐT mà các giáo viên đã tạo ra một không khí khác hẳn so với giờ dạy truyền thống. Học sinh buộc phải tập trung nghe giảng và tư duy nhiều hơn trong các giờ học. Tuy nhiên, tối thiểu người dạy phải có một kiến thức nhất định chẳng hạn như sử dụng được phần mềm trình diễn PowerPoint để trình bày bài giảng và cần phải có quan niệm các phương tiện kỹ thuật được đề cập trên là các phương tiện hỗ trợ cho việc giảng dạy chứ không thể thay thế vai trò chủ đạo của người thầy trong giờ lên lớp. 4/ Quy trình và nguyên tắc khi thực hiện GAĐT Hiện tại, một số trường đã áp dụng GAĐT trong các giờ dạy. Nhưng vấn đề là chúng ta có nghĩ đến việc áp dụng như thế đã đúng chưa, đã hiệu quả chưa? Nếu chưa thì áp dụng thế nào cho đúng quy trình để chuẩn bị cho một GAĐT. Khi chuyển từ bài giảng truyền thống sang các slide trình diễn, giáo viên thường mang tư tưởng của bài giảng cũ để áp đặt vào. Nghĩa là chúng ta nghĩ chúng ta sẽ trình bày những gì mình nói và viết tất cả các nội dung vào slide. Điều này hoàn toàn sai lầm vì như thế học sinh sẽ cho rằng giáo viên chỉ nói những điều trong sách, không mở rộng các kiến thức ngoài. Chúng ta cần nhớ một điều: Slide là nơi chỉ chứa tên bài học, các đề mục và các cụm từ chốt phục vụ cho bài giảng. Tùy theo từng môn học, chúng ta có thể bổ xung các công thức, hình ảnh minh hoạ một cách hợp lý. Đây là bước mà giáo viên cần vận dụng khả năng, kiến thức về tin học của mình để xây dựng bài giảng. Nếu slide này cần hình ảnh minh họa, giáo viên nên tìm kiếm hình ảnh để chèn vào. Hay slide kia đang trình bày một kết quả của thí nghiệm vào để tăng tính thực tế. Công đoạn đưa nội dung vào các slide giáo viên cũng nên lưu ý đến số lượng chữ, mầu sắc, kích thước trên các slide. Giáo viên nên tóm tắt vấn đề mình muốn trình bày dưới dạng keywords một cách rõ ràng và dễ hiểu. Nhìn vào slide giáo viên có nhiệm vụ giải thích kỹ càng và mở rộng nó ra chứ không phải là đọc các dòng chữ trên slide. Nếu chưa quen với cách giảng dạy này, giáo viên có thể thấy khó khăn trong việc xác định xem slide tiếp theo sẽ trình bày về vấn đề gì. Không sao, giáo viên có thể in ra một bản handout (giáo án Word) để vừa giảng vừa nhìn vào nó để xác định vấn đề sẽ nói tiếp theo. Vì thế sử dụng GAĐT không có nghĩa giáo án truyền thống được lãng quên. Chúng ta hãy nhìn lại xem trong giáo án truyền thống chúng ta trình bày những gì? Phải chăng là tất cả nội dung bài giảng? Vậ
Luận văn liên quan