Trong nền kinh tế thị trường, một doanh nghiệp muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo cho mình chỗ đứng vững chắc thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng, và nguồn nhân lực được xem là tài sản vô cùng quý đối với các doanh nghiệp. Nhưng nếu nguồn nhân lực chất lượng không cao, không đáp ứng được yêu cầu của xã hội thì cũng không tạo ra lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần có những phương pháp đào tạo mới, những chiến lược đầu tư cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công ty mình. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là một chức năng quan trọng của quản trị nhân lực. Nó là phương hướng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây là nhu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ loại hình tổ chức nàoTrong nền kinh tế thị trường, một doanh nghiệp muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo cho mình chỗ đứng vững chắc thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Doanh nghiệp muốn tồn tại, phát triển và cạnh tranh thì đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo. Để làm được điều đó, vấn đề đào tạo nhân lực phải luôn được doanh nghiệp đặt vào mục tiêu chính cho sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp.
Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) là doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt thuộc Bộ Tài chính, hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu. Hoạt động của DATC không chỉ đơn thuần là kinh doanh vì lợi nhuận, mà DATC là doanh nghiệp đặc thù trong nền kinh tế, là định chế tài chính để Chính phủ điều hành, thực hiện định hướng kinh tế, chính trị của Đảng và Nhà nước, trợ giúp các doanh nghiệp xử lý nợ và tài sản tồn đọng để đẩy nhanh quá trình sắp xếp và chuyển đổi sở hữu DNNN, thúc đẩy quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhằm nâng cao tiềm lực cho phát triển kinh tế và hội nhập.
117 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả luận văn có lời cam đoan danh dự về công trình khoa học của mình, cụ thể:
Tôi tên : Đỗ Thị Trang
Sinh ngày: 15/03/1989
Hiện công tác tại: Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam
Mã số học viên: 1551140023
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giảng viên trường Đại học Thành Đông đặc biệt là PGS. Lê Hoàng Nga đã tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi cam đoan: Luận văn “Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC)” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu có tính độc lập riêng, không sao chép bất kỳ tài liệu nào và chưa công bố nội dung này ở bất kỳ đâu. Các số liệu trong luận văn được sử dụng trung thực, nguồn trích dẫn có chú thích rõ ràng, minh bạch, có tính kế thừa, phát triển từ các tài liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu đã được công bố, các website.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan trên./.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả luận văn
Đỗ Thị Trang
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
Ký hiệu
Nguyên nghĩa
1
ADB
Ngân hàng phát triển Châu Á
2
AMC
Công ty quản lý tài sản
3
ASEM
Diễn đàn hợp tác Á - Âu
4
BHXH
Bảo hiểm xã hội
5
CBCNV
Cán bộ công nhân viên
6
DATC
Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam
7
DNNN
Doanh nghiệp Nhà nước
8
KAMCO
Tổng Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc
9
NAMC
Công ty quản lý tài sản quốc gia
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Tính cấp thiết của đề tài 1
2. Mục tiêu nghiên cứu 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
5. Phương pháp nghiên cứu 3
6. Bố cục của đề tài 7
7. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan 7
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CỦA DOANH NGHIỆP 11
1.1. Một số khái niệm cơ bản 11
1.1.1. Khái niệm về nhân lực 11
1.1.2. Đào tạo trong doanh nghiệp 12
1.2. Tổng quan về chất lượng đào tạo nhân lực của doanh nghiệp 13
1.2.1. Khái niệm về chất lượng 13
1.2.2. Khái niệm về Chất lượng đào tạo 14
1.2.3. Nâng cao chất lượng đào tạo 15
1.3. Nội dung, loại hình và các hình thức đào tạo 16
1.3.1. Nội dung đào tạo 16
1.3.2. Loại hình đào tạo 19
1.3.3. Các hình thức đào tạo 20
1.4. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo nguồn nhân lực 23
1.4.1. Kiến thức, kỹ năng 23
1.4.2. Tiêu chuẩn đầu ra 24
1.4.3. Mục tiêu đào tạo 25
1.4.4. Hiệu quả đầu tư 26
1.4.5. Sự hài lòng của học viên 26
1.5. Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nhân lực 27
1.5.1. Yếu tố khách quan 27
1.5.2. Những yếu tố chủ quan 29
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MUA BÁN NỢ VIỆT NAM (DATC) 37
2.1. Tổng quan về Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam 37
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 37
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự 41
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh 44
2.2. Thực trạng đào tạo và chất lượng đào tạo nhân lực tại DATC 48
2.2.1. Quy trình đào tạo 51
2.2.2. Xác định nhu cầu đào tạo 53
2.2.3. Xác định mục tiêu đào tạo 57
2.2.4. Lựa chọn học viên 58
2.2.5. Xây dựng chương trình 60
2.2.6. Đội ngũ giảng viên cho đào tạo 61
2.2.7. Phương pháp đào tạo 63
2.2.8. Tổ chức và quản lý đào tạo 65
2.2.9. Cơ sở vật chất 66
2.2.10. Chi phí cho đào tạo 67
2.2.11. Đánh giá kết quả đào tạo 68
2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tại DATC 70
2.3.1. Nhận thức của Lãnh đạo Công ty về đào tạo cán bộ quản lý 70
2.3.2. Chiến lược đào tạo nhân lực gắn với chiến lược kinh doanh 70
2.3.3. Sản phẩm sản xuất, kinh doanh 70
2.3.4. Yếu tố thời điểm 70
2.4. Đánh giá chất lượng đào tạo ở Công ty DATC 71
2.4.1. Kết quả đã đạt được 71
2.4.2. Hạn chế 72
2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế 75
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI DATC 76
3.1. Định hướng phát triển chung của DATC 76
3.1.1. Định hướng 76
3.1.2. Phương hướng đào tạo nhân lực 77
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại DATC 78
3.2.1. Nhóm giải pháp về việc xác định nhu cầu đào tạo 78
3.2.2. Nhóm giải pháp về việc lập kế hoạch và chương trình đào tạo 82
3.2.3. Nhóm giải pháp về việc đánh giá kết quả đào tạo 85
3.3. Một số kiến nghị 89
KẾT LUẬN 91
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 93
PHỤ LỤC 94
DANH MỤC HÌNH
STT
Hình
Nội dung
Trang
1
Sơ đồ 1
Sơ đồ cơ cầu tổ chức DATC
43
2
Sơ đồ 2
Sơ đồ quy trình công tác đào tạo nguồn nhân lực tại DATC
51
3
Biểu đồ 2.1
Học viên đánh giá chất lượng giảng viên
63
4
Sơ đồ 3
Kiến nghị quy trình đào tạo cho DATC
80
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT
Bảng
Nội dung
Trang
1
Bảng 2.1
Cơ cấu lực lượng lao động tại DATC
49
2
Bảng 2.2
Nhu cầu đào tạo tại DATC
54
3
Bảng 2.3
Nhu cầu đào tạo theo nội dung tại DATC
55
4
Bảng 2.4
Kết quả điều tra công tác xây định nhu cầu đào tạo tại DATC
56
5
Bảng 2.5
Yêu cầu đối với chương trình đào tạo tại DATC
57
6
Bảng 2.6
Đánh giá mức độ hiểu biết về mục tiêu khóa học
58
7
Bảng 2.7
Số lượng lao động được đào tạo tại DATC
59
8
Bảng 2.8
Kết quả khảo sát sự phù hợp của học viên đối với khóa học
60
9
Bảng 2.9
Số lượng chương trình đào tạo tại DATC
61
10
Bảng 2.10
Trình độ của giáo viên trong công ty tham gia giảng dạy
62
11
Bảng 2.11
Số lượng khóa đào tạo theo hình thức tại DATC
64
12
Bảng 2.12
Kết quả khảo sát về hình thức đào tạo tại DATC
64
13
Bảng 2.13
Kết quả khảo sát công tác triển khai thực hiện đào tạo
66
14
Bảng 2.14
Chi phí dành cho đào tạo tại DATC
67
15
Bảng 2.15
Đánh giá chất lượng nhân lực sau đào tạo
69
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế thị trường, một doanh nghiệp muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo cho mình chỗ đứng vững chắc thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng, và nguồn nhân lực được xem là tài sản vô cùng quý đối với các doanh nghiệp. Nhưng nếu nguồn nhân lực chất lượng không cao, không đáp ứng được yêu cầu của xã hội thì cũng không tạo ra lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần có những phương pháp đào tạo mới, những chiến lược đầu tư cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công ty mình. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là một chức năng quan trọng của quản trị nhân lực. Nó là phương hướng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây là nhu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ loại hình tổ chức nàoTrong nền kinh tế thị trường, một doanh nghiệp muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo cho mình chỗ đứng vững chắc thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Doanh nghiệp muốn tồn tại, phát triển và cạnh tranh thì đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo. Để làm được điều đó, vấn đề đào tạo nhân lực phải luôn được doanh nghiệp đặt vào mục tiêu chính cho sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp.
Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) là doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt thuộc Bộ Tài chính, hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu. Hoạt động của DATC không chỉ đơn thuần là kinh doanh vì lợi nhuận, mà DATC là doanh nghiệp đặc thù trong nền kinh tế, là định chế tài chính để Chính phủ điều hành, thực hiện định hướng kinh tế, chính trị của Đảng và Nhà nước, trợ giúp các doanh nghiệp xử lý nợ và tài sản tồn đọng để đẩy nhanh quá trình sắp xếp và chuyển đổi sở hữu DNNN, thúc đẩy quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhằm nâng cao tiềm lực cho phát triển kinh tế và hội nhập.
Để đáp ứng được mục tiêu của Chính phủ, Bộ Tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh, ổn định, bền vững và phát triển của doanh nghiệp trong nền kinh tế trong thời gian tới, một thực tế đặt ra cho Công ty mua bán nợ - Bộ Tài chính là phải có một lực lượng lao động hiệu quả, có trình độ và kinh nghiệm, đặc biệt là trong lĩnh vực mua bán và xử lý nợ xấu đòi hỏi phải có sự thay đổi trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của đơn vị. Đây là một ngành kinh doanh khá mới mẻ tại Việt Nam và những kiến thức về lĩnh vực này chưa được giảng dạy tại các trường đại học hay các đơn vị giáo dục đào tạo trong cả nước.
Tuy nhiên trong suốt quá trình hoạt động của mình, công tác đào tạo của DATC vẫn tồn tại những hạn chế như việc xây dựng kế hoạch đào tạo hàng năm chưa sát thực tế, chưa chủ động triển khai kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo nghiệp vụ dành riêng cho công ty nên luôn bị động theo công việc, phát sinh tới đâu thì giải quyết tới đấy; chưa thực hiện đánh giá kết quả đào tạo thường xuyên và định kỳ, chất lượng đào tạo nhân lực đáp ứng được công việc chưa cao.
Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC)” làm nội dung nghiên cứu luận văn cao học của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu nhằm đề xuất một số giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam.
- Phát hiện những yếu tố ảnh hưởng tới công tác đào tạo nhân lực của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam và đề xuất phương hướng đào tạo nhân lực cho Công ty phù hợp với phương hướng phát triển
- Sau khi xác định những yếu kém trong công tác đào tạo nhân lực, kiến nghị một số giải pháp để đảm bảo nguồn nhân lực Công ty được đào tạo có chất lượng và đáp ứng được hiệu quả công việc.
Những câu hỏi nghiên cứu đặt ra là:
Thực trạng đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam như thế nào?
Nguyên nhân gây nên sự kém hiệu quả của chất lượng đào tạo tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam?
Làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực trong Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam?
3. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận cơ bản về đào tạo nhân lực của doanh nghiệp.
- Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam; chỉ ra những thành công và hạn chế chủ yếu trong vấn đề này.
- Đề xuất một số giải pháp để đảm bảo nguồn nhân lực Công ty được đào tạo có hiệu quả.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: chất lượng đào tạo nhân lực tại doanh nghiệp.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
+ Về không gian: Luận văn thực hiện nghiên cứu thực trạng đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam.
+ Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu vấn đề trong giai đoạn 2015 – tháng 9/2017 và đến năm 2020, lấy năm 2017 là năm phân tích chính để phân tích tình hình đào tạo tại DATC
+ Về nội dung: Luận văn đi sâu nghiên cứu những vấn đề lý luận vể thực trạng đào tạo và chất lượng đào tạo nhân lực tại DATC; những yếu tố ảnh hưởng tới công tác đào tạo nhân lực và một số giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại DATC.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng, sử dụng hệ thống các nguyên lý, quan điểm liên quan đến công tác đào tạo làm cơ sở. Từ đó đặt vấn đề đào tạo nhân lực trong mối quan hệ với các hoạt động khác, nghiên cứu một cách tổng thể các khía cạnh của công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam.
5.2. Phương pháp cụ thể
a) Phương pháp thống kê
Mục đích: Thu thập những thông tin chi tiết về công tác đào tạo nhân lực của Công ty theo thời gian và phạm vi nghiên cứu.
Cách tiến hành: thông qua các số liệu báo cáo thống kê của Công ty về hiện trạng hoạt động và công tác đào tạo nhận lực đang và đã diễn ra
b) Phương pháp tiếp cận khảo sát
- Phương pháp bảng hỏi, điều tra trắc nhiệm
Mục đích: Thu thập thông tin về tình hình đào tạo nhân sự hiện tại của công ty dưới góc độ của những đối tượng được đào tạo.
Cách tiến hành:
+ Xây dựng phiếu điều tra: Dựa trên cơ sở lý luận về công tác đào tạo
+ Nội dung: Phiếu điều tra gồm 8-10 câu hỏi, các câu hỏi chủ yếu là dạng trắc nhiệm, có các đáp án khác nhau theo kiểu bậc thang để các đối tượng khác nhau được lựa chọn. Đưa ra một loạt câu hỏi để xác định những thái độ, kiến thức và kết quả mà những học viên thu thập được qua quá trình đào tạo. Cuối cùng là một hoặc hai câu hỏi mở để đối tượng được nêu ra ý kiến của mình về việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại công ty. (Phiếu điều tra trong phần phụ lục).
+ Tiến hành khảo sát: Số phiếu phát ra là 100 phiếu. Đối tượng khảo sát chủ yếu là cấp chuyên viên, nhân viên thừa hành phục vụ. Số phiếu thu về là 36 phiếu (đạt tỷ lệ 100%).
- Phương pháp phỏng vấn sâu
Mục đích: Thu thập tình hình nhân sự hiện tại của công ty và thực trạng công tác đào tạo nhân sự tại công ty nhằm bổ sung các thông tin đã thu thập được từ điều tra bảng hỏi.
Cách tiến hành:
+ Xây dựng câu hỏi phỏng vấn để thảo luận trên cơ sở nội dung của công tác đào tạo nhân lực để có các thông tin đầy đủ hơn.
+ Nội dung: gồm 5 –10 câu hỏi chính. Nội dung các câu hỏi đều xoay quanh vấn đề đào tạo nhân sự của công ty.
+ Tiến hành phỏng vấn: Thực hiện phỏng vấn trực tiếp. Xác định thời gian phỏng vấn trong năm 2017 để có những thông tin được cập nhật mới nhất. Đối tượng phỏng vấn là ông Ngô Anh Thuỷ - Phó Trưởng ban Tổ chức nhân sự và chị Đinh Thị Phương Thuỷ - Chuyên viên làm công tác đào tạo tại Ban Tổ chức nhân sự - DATC. (Câu hỏi phỏng vấn trong phần phụ lục)
b) Phương pháp xử lý dữ liệu
- Phương pháp so sánh: So sánh tình hình lao động, cơ cấu lao động, nhu cầu đào tạo, phân tích sự thay đổi trong kế hoạch và chương trình đào tạo nhân sự qua từng năm. So sánh các mặt tương đối, tuyệt đối, từ đó nêu và phân tích những ưu điểm, nhược điểm cũng như tìm nguyên nhân vấn đề. Các kết quả điều tra sau khi được thu hồi được đưa vào công cụ thống kê excel để thống kê mô tả, từ đó vẽ biểu đồ so sánh, biểu đồ tỷ lệ, biểu đồ xu hướng,... đồng thời tính toán các giá trị trung bình, độ lệch từ đó phân tích so sánh các diễn biến theo thời gian.
- Phương pháp phân tích tổng hợp: Tổng hợp tất cả các dữ liệu đã thu thập được để có đượccái nhìn tổng quát trong tổng thể nghiên cứu.Khi dữ liệu được thu thập về, phân loại và tổ chức theo các lĩnh vực và yếu tố đã thiết lập.
Sau khi phân tích số liệu thu thập được, cần đưa ra được kết quả là yếu tố nào trong mô hình nghiên cứu ảnh hưởng trực tiếp và quan trọng đến đối tượng được nghiên cứu đề từ đó có thể đưa ra được các giải pháp chiến lược phù hợp và khả thi nhất để hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam.
6. Bố cục của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn kết cấu thành 3 chương như sau:
Chương 1. Cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo nhân lực của doanh nghiệp.
Chương 2. Thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực tại công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam.
Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam.
7. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan
Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu liên quan tới nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển nguồn nhân lực trong một tổ chức, doanh nghiệp nói riêng.
Tác giả Nguyễn Ngọc Quân và cộng sự (2012, trang 153) cho rằng “Phát triển nguồn nhân lực là tổng thể các hoạt động học tập có tổ chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định để tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động”. Quan điểm của các tác giả trên về phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp nhìn chung đều thiên về các hoạt động học tập mà tổ chức cung cấp cho người lao động. Nghĩa là hoạt động phát triển nguồn nhân lực sẽ chỉ xét trên góc độ phát triển chất lượng nguồn nhân lực chứ không xét đến việc tăng lên về số lượng người lao động.
Phan Thị Mỹ Dung (2012) trong nghiên cứu “Đào tạo nguồn nhân lực tại ngân hàng Thương Mại cổ phần Á Châu” cho rằng nguồn nhân lực là nguồn lực quý giá nhất của mọi tổ chức, là yếu tố quyết định sự thành bại của tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực là biện pháp hữu hiệu nhất để thực hiện mục tiêu duy trì, phát triển nguồn nhân lực của tổ chức. Tác giả cũng khẳng định để khai thác nguồn nhân lực của doanh nghiệp một cách hiệu quả các doanh nghiệp phải đào tạo nguồn nhân lực của mình phù hợp với tình hình, định hướng của doanh nghiệp.
Nguyễn Đăng Thắng (2013) trong nghiên cứu: “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội” cho rằng đào tạo nguồn nhân lực giữ vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Vũ Hùng Phương (2014) trong nghiên cứu “ Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực quản lý trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế - tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam” có quan điểm nguồn nhân lực được coi là nguồn lực nội chi phối quá trình phát triển kinh tế xã hội, có ưu thế nổi bật là không có giới hạn hay vô tận nếu biết bồi dưỡng, khai thác, sử dụng hợp lý. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì phần thắng sẽ thuộc về những quốc gia, những doanh nghiệp có nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo tác giả để đạt được kết quả cao trong đào tạo cần kết hợp linh hoạt, hiệu quả các hình thức đào tạo, bồi dưỡng. Và tác giả cho rằng yếu tố văn hóa được xem là sức mạnh mềm của một quốc gia, 1 tổ chức. Vì vậy cần coi trọng yếu tố văn hóa bao gồm văn hóa của quốc gia và văn hóa của doanh nghiệp trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đây là cũng là điểm nổi bật trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc mà các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi.
Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Lê Xuân Tình (2012): Năm 2012, tác giả Lê Xuân Tình chọn chủ đề nghiên cứu “Giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Công ty Mua bán nợ - Bộ Tài chính” để thực hiện luận văn thạc sỹ kinh tế và đã bảo vệ thành công tại trường Học viên Công nghệ Bưu chính viễn thông. Tác giả đã tiến hành thu thập thông tin tại Công ty Mua bán nợ Việt Nam (khi đó mang tên Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp - DATC). Dựa trên một số lý thuyết làm nền tảng và kết quả nghiên cứu định tính, tác giả đã đưa ra các lập luận và kiến nghị khác vững vàng. Tác giả đã chỉ ra những hạn chế chính tác động đến công tác quản trị nhân sự tại DATC: (1) Chất lượng công tác tuyển dụng chưa thực sự cao, chưa sát thực tế yêu cầu công việc; (2) Việc sắp xếp cán bộ, viên chức chưa hiệu quả; (3) Công tác đãi ngộ, trả lương còn cào bằng, chưa thực sự khuyến khích hết động lực của người lao động và (4) Công tác đào tạo còn đơn giản, nặng về hình thức, chưa có công tác đánh giá hiệu quả đào tạo và đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện những hạn chế trên. Luận văn của tác giả Lê Xuân Tình đã được hội đồng đánh giá cao thông qua phương pháp nghiên cứu và kết quả đạt được. Tuy nghiên cứu này cũng còn một số hạn chế do hiện tại quy mô và mô hình tổ chức, hoạt động của DATC đã có sự thay đổi so với thời điểm năm 2012 nhưng kết quả nghiên cứu của công trình này cũng đã góp phần mở ra những hướng nghiên cứu mới cho các tác giả về sau.
Báo cáo Dự án Soát xét và đánh giá sơ bộ cơ sở pháp lý, các vấn đề về tài chính và yêu cầu nâng cao năng lực cho hoạt động của DATC thuộc Giai đoạn 1 Chương trình “Cải cách doanh nghiệp Nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty” tài trợ bởi Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Báo cáo được hoàn thành vào tháng 3/2012 với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trong nước (thuộc Công ty tư vấn Mekong LLC) và chuyên gia tư vấn quốc tế (ADB). Qua nhiều lần làm việc trực tiếp, nghiên cứu, tổng hợp ý kiến của các cán bộ liên quan của DATC và Bộ Tài chính; tổ chức các buổi hội thảo để thống nhất những vấn đề có liên quan; cân nhắc các kinh nghiệm từ các nền kinh tế trong khu vực và thế giới trong vấn đề xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng, các chuyên gia đã rà soát các vấn đề về tài chính và hoạt động của DATC; phân tích về yêu cầu nâng cao năng lực hoạt động của DATC trong đó có nội dung về nhân sự và phát triển nguồn nhân lực để đối phó với khối lượng gia tăng các trường hợp nợ xấu yêu cầu được DATC xử lý tại Việt Nam. Trên cơ sở đó báo cáo đã xác định và kiến nghị một số kỹ năng và chương trình đào tạo theo từng bộ phận chuyên môn nghiệp vụ của DATC. Nhìn chung, báo cáo của ADB đã chỉ ra các vấn đề còn tồn tại về trình độ và năng lực đội ngũ cán bộ của DATC và đề ra các giải pháp khắc phục tương ứng. Tuy nhiên do một số vướng mắc