Nền kinh tế đất nước đang trên đà đổi mới, hội nhập kinh tế thế giới, 
nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ 
nghĩa. Trong quá trình vận động của nền kinh tế, đòi hỏi các quan hệ kinh tế 
xã hội chuyển biến và thay đổi thường xuyên. Lĩnh vực tiền tệ tín dụng Ngân 
hàng là một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất của nền kinh tế do hoạt động 
kinh doanh tiền tệ là loại hình mang tính năng động và rủi ro cao, cần được 
cải biến nhằm đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường.
Hơn nữa, yêu cầu đặt ra đối với Ngân hàng là không những phải phát 
triển không ngừng để thích nghi và tồn tại mà còn phải giữ vai trò tiên phong 
trong việc định hướng cho những hoạt động của các Doanh nghiệp. Do vậy, 
các Ngân hàng cần phải năng động hơn, nhạy cảm hơn và tỉnh táo hơn để có 
thể thực hiện được vai trò của mình, đáp ứng những yêu cầu càng ngày càng 
cao của nền kinh tế.
Hoạt động của ngành Ngân hàng gắn liền với cơ chế quản lý kinh tế của 
Nhà nước nên phải đòi hỏi hoạt động Ngân hàng phải là đòn bẩy kinh tế, là 
công cụ kiềm chế và đẩy lùi lạm phát nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền 
kinh tế. Hệ thống Ngân hàng được cải tổ và ho¹t động có hiệu quả, đóng vai 
trò nòng cốt trên thị trường tiền tệ. 
Qua thời gian thực tập tại SHB Nghệ An. Em nhận thấy vấn đề nổi bật 
trong họat động tại Ngân hàng là chất lượng tín dụng. Trong quá trình hoạt 
động chi nhánh đã không ngừng quan tâm đến vấn đề củng cố và nâng cao 
chất lư ợng tín dụng. Tuy nhiên, do nhiều nhân tố khách quan và chủ quan mà 
chất lượng tín dụng vẫn chưa hoàn toàn được bảo đảm, còn có những vấn đề 
tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục được nghiên cứu và tìm ra giải pháp hữu hiệu 
để đem lại chất lượng và hiệu quả tốt nhất cho việc đầu tư tín dụng. Từ những 
nhận định trên em chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại SHB
Nghệ An” cho b¸o c¸o thực tập của mình.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 50 trang
50 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3404 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng tín dụng tại SHB Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG 
Đề tài: Nâng cao chất lượng tín dụng tại SHB Nghệ An 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
MỤC LỤC 
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ 
LỜI NÓI ĐẦU 1 
PHẦN I. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN 
SÀI GÒN – HÀ NỘI CHI NHÁNH TỈNH NGHỆ AN. 3 
1.1 Sự h×nh thành và phát triển 3 
1.2 Cơ cấu tổ chức 4 
1.3 Nhiệm vụ các phòng ban 6 
1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh 8 
1.4.1 Hoạt động huy động vốn 8 
1.4.2 Hoạt động tín dụng 10 
1.4.3 Hoạt động kinh doanh khác 12 
PHẦN II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN 
DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN – HÀ 
NỘI CHI NHÁNH TỈNH NGHỆ AN 13 
2.1 Thực trạng chất lượngtín dụng 13 
2.1.1 Quy trình tín dụng 13 
2.1.2 Thực trạng chất lượng tín dụng 13 
2.1.2.1. Tình hình cho vay và thu nợ 13 
2.1.2.2. Hiệu suất sử dụng vốn 15 
2.1.2.3 Phân tích chất lượng tín dụng 16 
2.2 Đánh giá chất lượng tín dụng tại chi nhánh 22 
2.2.1 Những kết quả đạt được 22 
2.2.2 Những vấn đề tồn tại và nguyên nhân 23 
2.2.2.1. Những vấn đề còn tồn tại 23 
2.2.2.2 Nhận định một số nguyên nhân có thể dẫn đến những tồn tại trên 24 
2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh 26 
2.3.1 Mục tiêu nâng cao chất lượng tín dụng trong thời gian tới 26 
2.3.2 Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh 26 
2.3.3 Các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh 27 
2.3.3.1 Tăng khả năng huy động vốn 27 
2.3.3.2 Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng 29 
2.3.3.3 Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro 31 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
2.3.3.4 Tăng cường hiệu lực công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát 33 
2.3.3.5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 33 
2.3.3.6 Đẩy mạnh các hoạt động Marketing ngân hàng 35 
2.3.3.7. Tổ chức giám sát và thu hồi những khoản nợ xấu 36 
2.3.4 Kiến nghị 36 
2.3.4.1 Kiến nghị với chính phủ 36 
2.3.4.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nứớc 38 
2.3.4.3 Kiến nghị với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà nội 39 
KẾT LUẬN 41 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 42 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 
SHB Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội 
TCKT Tổ chức kinh tế 
DNNN Doanh nghiệp nhà nước 
 CTCP Công ty cổ phần 
CTTNHH Công ty trách nhiệm hữu hạn 
HTX Hợp tác xã 
TKDC Tiết kiệm dân cư 
XNK Xuất nhập khẩu 
 TTQT Thanh toán quốc tế 
NQH Nợ quá hạn 
 NSNN Ngân sách nhà nước 
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ 
Trang 
Sơ đồ 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của SHB Nghệ An 5 
Bảng 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của SHB Nghệ An 9 
Bảng 2.2 Kết quả kinh doanh và một số chỉ tiêu chủ yếu 11 
Bảng 2.3 Tình hình cho vay thu nợ tại SHB Nghệ An 14 
Bảng 2.4 Hiệu suất sử dụng vốn của SHB Nghệ An 15 
Bảng 2.5 Tình hình nợ quá hạn tại SHB Nghệ An 18 
Bảng 2.6 Tình hình nợ quá hạn của các thành phần kinh tế 20 
Bảng 2.7 Dư nợ quá hạn VND và USD 21 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
LỜI MỞ ĐẦU 
1/ Tính cấp thiết 
Nền kinh tế đất nước đang trên đà đổi mới, hội nhập kinh tế thế giới, 
nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ 
nghĩa. Trong quá trình vận động của nền kinh tế, đòi hỏi các quan hệ kinh tế 
xã hội chuyển biến và thay đổi thường xuyên. Lĩnh vực tiền tệ tín dụng Ngân 
hàng là một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất của nền kinh tế do hoạt động 
kinh doanh tiền tệ là loại hình mang tính năng động và rủi ro cao, cần được 
cải biến nhằm đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường. 
Hơn nữa, yêu cầu đặt ra đối với Ngân hàng là không những phải phát 
triển không ngừng để thích nghi và tồn tại mà còn phải giữ vai trò tiên phong 
trong việc định hướng cho những hoạt động của các Doanh nghiệp. Do vậy, 
các Ngân hàng cần phải năng động hơn, nhạy cảm hơn và tỉnh táo hơn để có 
thể thực hiện được vai trò của mình, đáp ứng những yêu cầu càng ngày càng 
cao của nền kinh tế. 
Hoạt động của ngành Ngân hàng gắn liền với cơ chế quản lý kinh tế của 
Nhà nước nên phải đòi hỏi hoạt động Ngân hàng phải là đòn bẩy kinh tế, là 
công cụ kiềm chế và đẩy lùi lạm phát nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền 
kinh tế. Hệ thống Ngân hàng được cải tổ và ho¹t động có hiệu quả, đóng vai 
trò nòng cốt trên thị trường tiền tệ. 
Qua thời gian thực tập tại SHB Nghệ An. Em nhận thấy vấn đề nổi bật 
trong họat động tại Ngân hàng là chất lượng tín dụng. Trong quá trình hoạt 
động chi nhánh đã không ngừng quan tâm đến vấn đề củng cố và nâng cao 
chất lượng tín dụng. Tuy nhiên, do nhiều nhân tố khách quan và chủ quan mà 
chất lượng tín dụng vẫn chưa hoàn toàn được bảo đảm, còn có những vấn đề 
tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục được nghiên cứu và tìm ra giải pháp hữu hiệu 
để đem lại chất lượng và hiệu quả tốt nhất cho việc đầu tư tín dụng. Từ những 
nhận định trên em chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại SHB 
Nghệ An” cho b¸o c¸o thực tập của mình. 
2/ Mục đích nghiên cứu 
- Nghiên cứu và đánh giá chất lượng tín dụng, thực trạng hoạt động 
kinh doanh tín dụng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội 
NghÖ An trong nền kinh tế thị trường hiện nay. 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
- Đưa ra một số một số giải pháp, kiến nghị để nâng cao chất lượng tín 
dụng để từ đó nâng cao hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. 
3/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thương mại 
cổ phần Sài Gòn - Hà Nội Nghệ An 
Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng hoạt động tín dụng tại chi nhánh Ngân 
hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội Nghệ An 
4/ Phương pháp nghiên cứu 
Sử dụng 3 phương pháp cơ bản: 
- Phương pháp phân tích tổng hợp lý thuyết nhằm thu thập các thông tin 
lý luận có liên quan đến đề tài nghiên cứu. 
- Phương pháp khảo sát, điều tra nhằm thu thập các thông tin thực tế có 
liên quan đến đề tài. 
- Phương pháp phân tích thống kê nhằm xử lý các số liệu đã thu thập 
được từ thực tế. 
Ngoài việc sử dụng 3 phương pháp trên thì em còn tham khảo một số 
tài liệu về hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại. 
5/ Kết cấu đề tài 
Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu b¸o c¸o gồm 2 phần: 
PHẦN I. Tổng quan về SHB chi nhánh Nghệ An 
PHẦN II. Thực trạng hoạt động và chất lượng tín dụng tại SHB chi 
nhánh Nghệ An. 
Cũng qua phần mở đầu này em xin chân thành gửi lời cám ơn tới: Thạc 
sĩ Trần Lam Giang, giảng viên Đoàn Ngọc Hân, chị Mai Thị Bích Diệp và các 
cán bộ của SHB Nghệ An, những người đã tận tình chỉ bảo hướng dẫn, tạo 
điều kiện giúp đỡ em hoàn thành báo cáo. Và do kinh nghiệm thực tế, kiến 
thức, thời gian còn hạn chế nên báo cáo sẽ khó tránh những thiếu sót. 
Em rất mong nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp của các thầy 
cô giáo và các bạn học để báo cáo hoàn thiện hơn. 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
PHẦN 1: Tổng quan về SHB Nghệ an 
1.1 Sự hình thành và phát triển 
Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội tên viết tắt SHB, 
được thành lập theo các quyết định số 214/QĐ-NH5 ngày 13/ 11/ 1993, quyết 
định số 93/QĐ-NHNN ngày 20/ 1/ 2006 và số 1764/QĐ-NHNN ngày 11/ 9/ 
2006. Giấy phép ĐKKD số 0103026080. 
Sau 18 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, SHB luôn nỗ lực 
không ngừng để mang đến cho quý khách hàng các dịch vụ Ngân hàng với 
chất lượng tốt nhất và phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất. Với quyết tâm 
trở thành một Ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng hàng đầu Việt Nam và là 
một Tập đoàn tài chính năm 2015. 
Vốn điều lệ của Ngân hàng SHB: 
4.815.795.470.000 đồng. 
Người đại diện theo pháp luật: 
Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc. 
Lĩnh vực kinh doanh: 
- Kinh doanh tiền tệ 
- Kinh doanh ngoại tệ ngoại hối 
- Kinh doanh vàng 
-Thanh toán quốc tế 
Mạng lưới hoạt động: 
Hiện nay SHB có 200 Chi nhánh và các phòng Giao dịch trên các tỉnh 
thành trong nước và Quốc tế. 
Tổng tài sản hiện có: 
70.992.869.815.038 đồng. 
Ngày 24 tháng 12 năm 2008, SHB chính thức khai trương chi nhánh 
Nghệ An tại 58 Lê Lợi, Hưng Bình, Thành Phố Vinh, Tỉnh Nghệ An. 
Những ngày đầu thành lập, chi nhánh Nghệ An phải đối mặt với rất 
nhiều khó khăn như số lượng khách hàng còn chưa nhiều, đội ngũ cán bộ trẻ 
còn thiếu kinh nghiệm, trên địa bàn có rất nhiều tổ chức tín dụng . . ., chi 
nhánh đã có sự phát triển bắt kịp với thị trường, chi nhánh đã trở thành một 
trong những đơn vị hoạt động kinh doanh có hiệu quả tiêu biểu của hệ thống. 
Việc thành lập chi nhánh Nghệ An phù hợp với tiến trình thực hiện chương 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
trình cơ cấu lại, phát huy truyền thống phục vụ đầu tư phát triển, đa dạng hóa 
khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế, phát triển nâng cao chất lượng dịch 
vụ Ngân hàng, nâng cao hiệu quả, an toàn hệ thống, theo dõi đòi hỏi cơ chế 
thị trường và lộ trình hội nhập, làm nòng cốt cho việc xây dựng tập đoàn tài 
chính đa năng, vững mạnh hội nhập quốc tế. 
Chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, Ngân hàng Thương mại cổ 
phần Sài Gòn - Hà Nội, chi nhánh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả trên 
các lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng nhanh: Nguồn vốn tự huy động đạt trên 
120 tỷ, dư nợ cho vay các thành phần kinh tế khoảng 70 tỷ đồng; đã có hơn 
1.500 khách hàng đến giao dịch với SHB Nghệ An. Các dịch vụ và tiện ích 
của SHB đã được nhiều tổ chức, các nhân trên địa bàn đánh giá cao và được 
sự tín nhiệm của khách hàng, số lượng khách hàng liên tục tăng nhanh. 
Sáng ngày 14/ 5/ 2009, tại Nghệ An, Ngân hàng Thương mại cổ phần 
Sài Gòn - Hà Nội(SHB), Chi nhánh Nghệ An đã tổ chức Lễ khai trương 
Phòng Giao dịch SHB Hồ Tùng Mậu - Thành phố Vinh và Phòng Giao dich 
SHB Thái Phiên tại số 86 Thái Phiên - Thành phố Vinh - Nghệ An. 
Việc mở rộng mạng lưới hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An là một 
trong những chiến lược của Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc Ngân 
hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội. 
1.2 Cơ cấu tổ chức 
Chi nhánh gồm 8 phòng ban và 1 điểm giao dịch (Sơ đồ 2.1). Ban giám 
đốc gồm 1 giám đốc và 1 phó giám đốc. Giám đốc thông qua việc uỷ quyền 
cho phó giám đốc và trưởng các phòng ban trực tiếp chỉ đạo điều hành hoạt 
động của Ngân hàng; chịu trách nhiệm về tình hình hoạt động kinh doanh của 
Ngân hàng trước hội đồng quản trị SHB. 
Hiện nay lực lượng lao động của chi nhánh gồm 47 cán bộ công nhân 
viên. Trong đó: Số người có trình độ tiến sĩ kinh tế là 1 người; trình độ thạc sĩ 
kinh tế là 6 người; trình độ đại học là 40 người. 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
Sơ đồ 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của SHB chi nhánh Nghệ An 
Giám Đốc 
Phó giám đốc 2 
Phòng 
tiền tệ 
kho 
quỹ 
Phòng 
khách 
hàng 
cá 
nhân 
Phòng 
khách 
hàng 
doanh 
nghiệp 
Phòng 
tài trợ 
thương 
mại 
Phòng 
kế 
toán 
giao 
dịch 
Phòng 
thông 
tin 
điện 
toán 
Điểm 
giao 
dịch 
số 1 
Phòng 
hành 
chính 
tổ 
chức 
Phòng 
tổng 
hợp 
tiếp thị 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
1.3 Nhiệm vụ các phòng ban 
- Phòng tổ chức hành chính. 
Tham mưu giúp việc cho ban giám đốc trong việc bố trí, điều động, bổ 
nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, tiếp nhận cán bộ. Thực hiện các chế độ chính 
sách đối với cán bộ nhân viên trong Ngân hàng. Quản lý bảo quản tài sản của 
chi nhánh như ôtô, kho vật liệu dự trữ của cơ quan theo đúng chế độ. Thực 
hiện công tác lễ tân, bảo vệ và một số nhiệm vụ khác. 
- Phòng khách hàng Doanh nghiêp. 
Đây là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh 
nghiệp, để khai thác nguồn vốn bằng VNĐ & Ngoại tệ; thực hiện các nghiệp 
vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, 
thể lệ hiện hành và hướng dấn của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - 
Hà Nội. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm, dịch vụ 
Ngân hàng cho các Doanh nghiệp. 
- Phòng khách hàng cá nhân. 
Đây là phòng có chức năng trực tiếp giao dịch với các khách hàng là cá 
nhân, để khai thác vốn bằng VNĐ & Ngoại tệ; Thực hiện các nghiệp vụ liên 
quan đến huy động vốn, tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng; Trực tiếp 
quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các 
khách hàng là cá nhân. 
- Phòng quản lý rủi ro. 
Phòng có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc chi nhánh về công tác quản 
lý rủi ro của chi nhánh; Quản lý giám sát thực hiện danh mục cho vay, đầu tư 
đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách hàng; Thẩm định hoặc 
tái thẩm định khách hàng, dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng; Thực hiện 
chức năng đánh giá, quản lý rủi ro trong toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng 
theo chỉ đạo của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội. 
- Phòng kế toán 
Đây là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách 
hàng; Các nghiệp vụ và các công việc liên quan đến công tác quản lý tài 
chính, chỉ tiêu nội bộ tại chi nhánh; cung cấp các dịch vụ Ngân hàng liên quan 
đến các nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch. 
+ Bộ phận "Xử lý nghiệp vụ chuyển tiền": nhận yêu cầu chuyển tiền từ 
các giao dịch viên tại FRONT_END, bộ phận này có nhiệm vụ kiểm tra tính 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
pháp lý và xử lý các yêu cầu liên quan đến nghiệp vụ chuyển tiền của khách 
hàng. 
+ Bộ phận "Quản lý tài khoản": quản lý các bộ phận tài khoản của 
khách hàng và các tài khoản nội bộ. 
+ Bộ phận "Quản lý chi tiêu nội bộ": Thực hiện các nghiệp vụ liên quan 
tới chi tiêu nội bộ và một số nhiệm vụ khác do ban giám đốc đề ra. 
- Phòng thanh toán xuất nhập khẩu. 
Phòng có chức năng tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về thanh toán xuất 
nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh; Hỗ trợ phòng kế toán giao 
dịch thực hiện chuyển tiền nước ngoài; Phối hợp với phòng khách hàng thực 
hiện công tác tiếp thị để khai thác nguồn vốn ngoại tệ cho chi nhánh. 
- Phòng tiền tệ kho quỹ. 
Phòng Tiền tệ kho quỹ là phòng nghiệp vụ quản lý an toàn kho quỹ, 
quản lý quỹ tiền mặt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng 
Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội. Ứng và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, 
các điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền mặt cho các Doanh 
nghiệp có thu chi tiền mặt lớn. 
- Phòng thông tin điện toán. 
Phòng Thông tin điện toán là phòng thực hiện công tác quản lý, duy trì 
hệ thống thông tin điện toán tại chi nhánh. Bảo trì, bảo dưỡng máy tính đảm 
bảo thông suốt hoạt động của hệ thống mạng, máy tính của Chi nhánh. 
- Phòng giao dịch. 
Phòng giao dịch là một bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức của Chi nhánh 
NH Ngoại thương, trực tiếp thực hiện các giao dịch với khách hàng là các cá 
nhân để khai thác vốn bằng VNĐ và Ngoại tệ; Thực hiện các nghiệp vụ liên 
quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng; cung cấp các dịch vụ Ngân 
hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch phù 
hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của ngân hàng Ngoại thương 
Việt Nam. 
- Điểm giao dịch. 
Điểm giao dịch là nơi thực hiện các nghiệp vụ huy động vốn từ cá nhân, 
tổ chức Kình tế - Xã hội dưới mọi hình thức; Thực hiện các dịch vụ Ngân 
hàng bán lẻ thanh toán và ngân quỹ, tư vấn nghiệp vụ Ngân hàng theo quy 
định của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - 
Hà Nội và thực hiện nghiệp vụ cho vay bằng hình thức cầm cố. 
Các phòng trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, phối hợp với nhau để 
thực hiện tốt các hoạt động của Ngân hàng. Cơ cấu tổ chức của các phòng ban 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
ngày càng được cải tiến để ngày càng phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ của một 
ngân hàng đa năng, hiện đại và ngày càng có nhiều sản phẩm mới, đáp ứng 
được các nhu cầu của khách hàng trong cơ chế thị trường. 
1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh 
1.4.1 Hoạt động huy động vốn 
Nhận thức được tầm quan trọng của vốn, tạo nguồn vốn là tiền đề để 
mở rộng thị trường tín dụng, là sống còn của kinh doanh dịch vụ Ngân hàng. 
Ban giám đốc đã bố trí các cán bộ có năng lực chuyên môn, liên tục cải tiến lề 
lối làm việc đổi mới tác phong phục vụ, đảm bảo chữ tín đối với khách hàng, 
mở rộng mạng lưới giao dịch, đa dạng hoá các hình thức huy động tạo điều 
kiện thu hút vốn nhàn rỗi từ các tổ chức và dân cư. 
Một trong những mục tiêu quan trọng của Chi nhánh Nghệ An hàng 
năm là tiếp tục đẩy mạnh công tác huy động vốn, phấn đấu tổng nguồn vốn 
huy động tăng bình quân 20% so với năm trước. Với các thế mạnh như uy tín, 
thái độ phục vụ nhiệt tình, nhanh gọn chính xác, thủ tục thuận lợi, hình thức 
huy động phong phú,… Chi nhánh ngày càng thu hút được nhiều khách hàng 
tới giao dịch. Kết quả là nguồn vốn của chi nhánh vẫn tăng trưởng, ổn định, 
không chỉ đáp ứng đủ cho nhu cầu đầu tư, tín dụng, thanh toán tại Chi nhánh 
mà còn thường xuyên nộp vốn thừa theo kế hoạch về SHB để điều hoà trong 
toàn hệ thống. Bảng số liệu kết quả hoạt động huy động vốn của Chi nhánh 
trong một số năm gần đây sẽ giúp cho chúng ta đánh giá một cách chính xác 
hơn. 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
Bảng 2.1: Nguồn vốn huy động của SHB Nghệ An. 
Đơn vị: Tỷ đồng 
Chỉ tiêu 
31/12/2009 31/12/2010 31/12/2011 So sánh 2009/2010 
So sánh 
2010/2011 
Số dư 
Tỷ 
trọng 
(%) 
Số dư 
Tỷ 
trọn
g 
(%) 
Số dư 
Tỷ 
trọn
g 
(%) 
+/- % +/- % 
Huy 
động 
vốn 
127,12 100 161,59 100 216 100 34,47 
27,1
6 
54,4
1 
33,6
7 
-Tiền gửi 
TCKT 45,36 35,68 59,39 36,75 88,48 40,96 14,03 30,93 29,09 48,98 
-Tiền gửi 
TKDC 81,76 64,32 102,2 63,75 127,52 59,04 20,44 25 25,32 24,77 
Trong 
đó: 
Ngoại tệ 
quy đổi 
18,32 27,07 43,45 8,75 47,76 16,38 60,5 
-Vốn 
điều 
chuyển 
49,98 77,48 101,77 27,5 55,02 24,29 31,35 
 Nguồn: Báo cáo thống kê SHB Nghệ An 
Nhìn chung tình hình huy động vốn qua các năm kể cả VND và ngoại 
tệ đều không ngừng tăng. Đây là thành quả của việc Chi nhánh thường xuyên 
quan tâm và tổ chức tốt công tác huy động vốn của các tổ chức kinh tế và dân 
cư, chú trọng phong cách phục vụ của cán bộ nhân viên Ngân hàng … Những 
biến đổi trên cũng đã cho thấy cung về vốn trên địa bàn là rất lớn, mặc dù 
trong 3 năm 2009 ÷ 2011 tình hình kinh tế đã có nhiều biến động lớn mang 
tính tích cực và cả tiêu cực. 
Đến cuối năm 2011, tổng nguồn vốn huy động đạt 216 tỷ đồng, tăng 
54,41 tỷ so với năm 2010, tốc độ tăng đạt 33,67%. So với kế hoạch đặt ra, 
mức tăng trưởng trên đã tăng gấp 2,24 lần, tạo nên một lượng vốn khá lớn, 
làm cơ sở vững chắc cho tốc độ phát triển kinh doanh không ngừng của Chi 
nhánh. Riêng về cơ cấu vốn thì tốc độ tăng tiền gửi từ khu vực dân cư vẫn là 
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Trường Đại học Vinh 
 SV: Nguyễn Viết Quân Lớp: 49B2 - TCNH 
chủ yếu, tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng chiếm tỷ trọng hơn 70% nguồn vốn 
huy động. Trong năm 2011, nguồn vốn ngoại tệ tăng 16,38 tỷ đồng, chủ yếu 
là huy động từ dân cư bằng ngoại tệ tăng (+90%), ngược lại tiền gửi bằng 
ngoại tệ của các tổ chức kinh tế lại giảm (27%) so với năm 2010. Tuy nhiên, 
trên cơ sở nguồn ngoại tệ ổn định và không ngừng tăng Chi nh¸nh không 
những đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng vay vốn ngoại tệ mà còn thường 
xuyên điều một lượng vốn ngoại tệ khá khoảng 800.000 USD về SHB để cân 
đối chung trong toàn hệ thống. 
1.4.2 Hoạt động tín dụng 
Những năm qua, do tình hình kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, 
môi trường đầu tư không thuận lợi, vật tư hàng hoá trong một số ngành kinh 
tế ứ đọng lớn, chậm tiêu thụ, sức mua của thị trường thấp,…Nhiều Doan