UBND trong những năm vừa qua đã có nhiều đổi mới và hoàn thiện để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động để phù hợp với tình hình mới. Trong nhiều hoạt động của UBND cấp xã cũng còn có một số nét hạn chế cần khắc phục và sửa chữa.
Thực hiện luật tổ chức HĐND và UBND 2003 trong hơn 6 năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và HĐND, UBND cấp xã đã kiện toàn về tổ chức, từng bước đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò là cơ quan hành chính của Nhà nước ở địa phương, thực hiện các nhiệm vụ chính trị- kinh tế- văn hóa xã hội - quốc phòng và an ninh ở cấp xã nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Trong giai đoạn hiện nay tình hình chính trị kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Việt Nam đã là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Chính vì vậy các cơ quan hành chính Nhà nước từ trung ương đến địa phương cần có các giải pháp thích nghi với tình hình thực tế để tiếp tục phát triển. Đây là vấn đề khá phức tạp cần có sự đầu tư nghiên cứu của nhiều người trên nhiều mặt, trong đó việc giải quyết về mặt lí luận góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của UBND cấp xã nói chung.
Quỳnh Bảng là một xã anh hùng trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Trước đây đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn nhưng trong những năm vừa qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của UBND xã đời sống kinh tế của nhân dân từng bước được nâng lên - tình hình chính trị, an ninh quốc phòng ở địa phương luôn ổn định.
Bên cạnh đó UBND xã cũng xuất hiện một số nét hạn chế mà nó xuất hiện phổ biến trong các UBND cấp xã trong cả nước.
Chính vì vậy tôi xin chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của UBND xã Quỳnh Bảng - huyện Quỳnh Lưu - tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay ” làm đề tài cho bài tiểu luận của mình.
27 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 5878 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của UBND xã Quỳnh Bảng - Huyện Quỳnh Lưu - tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. MỞ ĐẦU
1.Lí do chọn đề tài.
UBND trong những năm vừa qua đã có nhiều đổi mới và hoàn thiện để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động để phù hợp với tình hình mới. Trong nhiều hoạt động của UBND cấp xã cũng còn có một số nét hạn chế cần khắc phục và sửa chữa.
Thực hiện luật tổ chức HĐND và UBND 2003 trong hơn 6 năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và HĐND, UBND cấp xã đã kiện toàn về tổ chức, từng bước đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò là cơ quan hành chính của Nhà nước ở địa phương, thực hiện các nhiệm vụ chính trị- kinh tế- văn hóa xã hội - quốc phòng và an ninh ở cấp xã nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Trong giai đoạn hiện nay tình hình chính trị kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Việt Nam đã là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Chính vì vậy các cơ quan hành chính Nhà nước từ trung ương đến địa phương cần có các giải pháp thích nghi với tình hình thực tế để tiếp tục phát triển. Đây là vấn đề khá phức tạp cần có sự đầu tư nghiên cứu của nhiều người trên nhiều mặt, trong đó việc giải quyết về mặt lí luận góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của UBND cấp xã nói chung.
Quỳnh Bảng là một xã anh hùng trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Trước đây đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn nhưng trong những năm vừa qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của UBND xã đời sống kinh tế của nhân dân từng bước được nâng lên - tình hình chính trị, an ninh quốc phòng ở địa phương luôn ổn định.
Bên cạnh đó UBND xã cũng xuất hiện một số nét hạn chế mà nó xuất hiện phổ biến trong các UBND cấp xã trong cả nước.
Chính vì vậy tôi xin chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của UBND xã Quỳnh Bảng - huyện Quỳnh Lưu - tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay ” làm đề tài cho bài tiểu luận của mình.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
Đối tượng nghiên cứu: §èi tîng nghiªn cøu của đề tài là cơ sở lí luận và thực tiễn về vai trò của UBND cấp xã trong tình hình hiện nay trên các mặt về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh...
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung phân tích các hoạt động của UBND cấp xã thực tiễn tại xã Quỳnh Bảng - huyện Quỳnh Lưu - tỉnh Nghệ An, qua đó đưa ra giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động. Thời gian phân tích chủ yếu từ 3 năm trở lại đây và các nhiệm vụ định hướng tới năm 2010.
3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài.
Mục đích của đề tài này là trên cơ sở lí luận và thực tiễn nhằm làm rõ vai trò của UBND cấp xã ở địa phương, qua đó đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Phù hợp với mục đích trên, đề tài có nhiệm vụ sau:
Phân tích cơ sở lí luận về UBND, cụ thể là khái quát chung, nhiệm vụ và quyền hạn, tổ chức và hoạt động của UBND.
Phân tích sự tác động của UBND xã Quỳnh Bảng đối với các lĩnh vực: kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh.
4. Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu.
Cơ sở lí luận: Cơ sở lí luận của đề tài là phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các văn kiện của Đảng, các văn bản luật về tổ chức và hoạt động của UBND.
Về phương pháp nghiên cứu: Đề tài chú ý vận dụng tổng hợp các nguyên tắc phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, kết hợp giữa lí luận và thực tiễn, phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp xã hội khoa học.
5. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.
Trong công cuộc đổi mới đất nước ta hiện nay, việc tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ®éng của UBND xã nói riêng và UBND các cấp nói chung đặt ra như một tất yếu khách quan. Chính vì vậy mà nó đã được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.
Tiêu biểu có những công trình nghiên cứu sau:
“Tiªu chÝ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña UBND x·”. T¸c gi¶ Vâ C«ng Kh«i - Häc viÖn ChÝnh trÞ khu vùc 3- Häc viÖn ChÝnh trÞ hµnh chÝnh quèc gia.
“N©ng cao chÊt lîng c¸n bé, c«ng chøc cÊp x·”. T¸c gi¶: Th¸i Duy Thanh - Së Néi vô T©y Ninh.
6. Kết cấu của đề tài.
Bài tiểu luận được chia ra như sau:
A- Mở đầu.
1. Lí do chọn đề tài.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài.
4. Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu.
5. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.
6. Kết cấu của đề tài.
B- Nội dung.
Chương1: Lí luận chung về UBND
1.1 Khái quát về UBND.
1.2 Nhiệm vụ và quyền hạn của UBND.
1.3 Tổ chức và hoạt động của UBND.
Chương 2: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBND từ thực tiễn UBND xã Quỳnh Bảng.
2.1. Thực trạng và hoạt động.
2.2. Ưu điểm và hạn chế.
2.3. Gi¶i ph¸p.
C- Kết luận.
Tài liệu tham khảo.
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ UBND
1.1 Khái quát về UBND.
“UBND do HĐND bầu, là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiem chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của các cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND”
“UBND trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định ra quyết định, chỉ thị và kiểm tra việc thi hành những văn bản đó.
Chủ tịch UBND lãnh đạo, điều hành hoạt động của UBND.
Khi quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, UBND phải thảo luận tập thể và quyết định theo đa số.
CT UBND cã quyÒn ®×nh chØ viÖc thi hµnh hoÆc b·i bá nh÷ng v¨n bản sai trái của các cơ quan thuộc UBND và các văn bản trái của các UBND cấp dưới; đình chỉ việc thi hành nghị quyết sai trái của HĐND cấp dưới, đồng thời đề nghị HĐND cấp mình bãi bỏ những nghị quyết đó.”
Trích Điều 123, 124 Hiến pháp 1992 (sửa đổi bổ sung 2001)
“UBND do HĐND bầu là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương...chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND cùng cấp”...
Trích điều 2 luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003.
Vị trí và tính chất của UBND được thể hiện:
UBND là cơ quan chấp hành của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương:
UBND do HĐND cùng cấp bầu ra tại kì họp thứ nhất của mỗi khóa HĐND dưới hình thức bỏ phiếu kín.Kết quả bầu cử các thành viên của UBND phải được sự phê chuẩn của CT UBND cấp trên trực tiếp.
UBND là cơ quan chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND biến những quy định trong nghị quyết đó thành hiện thực.
UBND chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước HĐND cấp mình và trước cơ quan hành chính Nhà nước cấp trên trực tiếp.
UBND cấp dưới chịu sự lãnh đạo của UBND cấp trên và sự lãnh đạo thống nhất của Chính phủ. Do đó các văn bản của UBND không được trái với nghị quyết của HĐND cùng cấp và văn bản cơ quan Nhà nước cấp trên. HĐND có quyền bãi nhiệm, miễn nhiệm các thành viên của UBND cùng cấp, có quyền sửa đổi hay hủy bỏ những quy định không phù hợp của UBND cùng cấp.
Với tư cách là cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, UBND là cơ quan thực hiện chức năng quản lí hành chính Nhà nước, chấp hành nghị quyết của HĐND cùng cấp cũng như các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên. Để thực hiện việc quản lí điều hành công việc hàng ngày của Nhà nước ở địa phương, UBND phải nắm được nhân lực, vật lực cũng như những tiềm năng khác của địa phương. Do đó chức năng quản lí Nhà nước của UBND khác với hoạt động quản lí của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội ở những đặc trưng:
Quản lí hành chính Nhà nước là hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất, được coi là chức năng của UBND, còn các cơ quan Nhà nước khác cũng tiến hành hoạt động quản lí hành chính, nhưng đó không phải là hoạt động chủ yếu.
Hoạt động quản lí của UBND mang tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội về chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh, quốc phòng... đối với mọi đối tượng.
Hoạt động quản lí của UBND mang tính thống nhất. UBND quản lí hành chính Nhà nước ở địa phương trên cơ sở chấp hành các quyết định của các cơ quan hành chính Nhà nước cấp trên dưới sự quản lí thống nhất của Chính phủ. Hoạt động quản lí của các cơ quan Nhà nước ở vïng địa phương phải phù hợp với sự quản lí chung của UBND.
Hoạt động quản lí của UBND chỉ giới hạn trong phạm vi một địa phương, một lãnh thổ nhất định. Khác với Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện chức năng quản lí Nhà nước trong phạm vi cả nước, đối với mọi địa phương trong nước. Văn bản pháp lí của UBND phải phù hợp với nghị quyết của HĐND cùng cấp cũng như văn bản của các cơ quan Nhà nước cấp trên mới có giá trị thực hiện.
Vậy UBND có vị trí vai trò hết sức quan trọng ở địa phương. UBND có trách nhiệm phải tổ chức thực hiện Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND cùng cấp, chỉ đạo hoạt động của UBND cấp dưới trực tiếp. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ trên, UBND thực hiện chức năng quản lí Nhà nước ở địa phương trong phạm vi quyền hạn của mình do luật định. Khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình UBND được quyền ban hành các quyết định, chỉ thị và tổ chức thực hiện các văn bản đó.
UBND chỉ có một chức năng duy nhất là quản lí Nhà nước vì quản lí Nhà nước là hoạt động chủ yếu, bao trùm lên toàn bộ hoạt động của UBND.
1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của UBND xã.
Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã được quy định tại các điều: 111;112;113;114;115;116;117 luật tổ chức HĐND và UBND 2003. Nó được củ thể hóa qua các ý sau:
- Trong lĩnh vực kinh tế:
Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm trình HĐND cùng cấp thông qua để trình UBND huyện phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch đó.
Lập dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; dự án thu chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ dự toán ngân sách cấp mình; dự toán, điều chỉnh ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết và lập quyết toán ngân sách địa phương trình HĐND cùng cấp quyết định và báo cáo UBND, cơ quan tài chính cấp trên trực tiếp.
Tổ chức thực hiện ngân sách địa phương, phối hợp với cơ quan nhà nước cấp trên trong việc quản lí ngân sách Nhà nước trên địa bàn xã, Thị trấn và báo cáo về ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Quản lí và sử dụng có hiệu quả quỹ đất được để lại phục vụ các nhu cầu công ích ở địa phương; xây dựng và quản lí các công trình công cộng, đường giao thông, trụ sở, trường học, trạm y tế, công trình điện, nước theo quy định của pháp luật;
Huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để tự đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của xã, Thị trấn trên nguyên tắc dân chủ tự nguyện.Việc quản lí các khoản đóng góp này phải công khai, có kiểm tra, kiểm soát và bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ theo quy định của pháp luật.
- Trong lĩnh vực nông nghiệp-lâm nghiệp-ngư nghiệp-thủy lợi và tiểu thủ công nghiệp.
Tổ chức và hướng dẫn thực hiện các chương trình, kế hoạch đề án khuyến khích phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ để pháp triển sản xuất và hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi trong sản xuất theo quy hoạch, kế hoạch chung và phòng trừ các bệnh dịch đối với cây trồng và vật nuôi;
Tổ chức việc xây dựng các công trình thủy lợi nhỏ; thực hiện việc tu bổ, bảo vệ đê điều, bảo vệ rừng; phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt; ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ đê điều, bảo vệ rừng tại địa phương;
Quản lí, kiểm tra, bảo vệ việc sử dụng nguồn nước trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
Tổ chức, hướng dẫn việc khai thác và phát triển các nghành, nghề truyền thống ở địa phương và tổ chức ứng dụng tiến bộ về khoa học, công nghệ để phát triển các nghành, nghề mới.
- Trong lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải.
Tổ chức thực hiện việc xây dựng, tu sửa đường giao thông trong xã theo phân cấp;
Quản lí việc xây dựng, cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ở điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về xây dựng và xử lí vi phạm pháp luật theo thẩm quyển do pháp luật quy định;
Tổ chức việc bảo vệ kiểm tra, xử lí các hành vi xâm phạm đường giao thông và các công trình cơ sở hạ tầng khác ở địa phương theo quy định của pháp luật;
Huy động sự đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng đường giao thông, cầu, cống trong xã theo quy định của pháp luật.
- Trong lĩnh vực Giáo dục,Y tế, Xã hội,Văn hóa và Thể dục,Thể thao:
Thực hiện kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương, phối hợp với trường học huy động trẻ em vào lớp 1 đúng độ tuổi, tổ chức thực hiện các lớp bổ túc văn hóa, thực hiện xóa mù chữ cho những người trong độ tuổi;
Tổ chức xây dựng và quản lí, kiểm tra hoạt động của nhà trẻ, lớp mẫu giáo, trường mầm non ở địa phương; phối hợp với UBND cấp trên quản lí trường tiểu học, trường trung học cơ sở trên địa bàn;
Tổ chức thực hiện các chương trình y tế cơ sở, dân số kế hoạch hóa gia đình được giao; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh; chống các dịch bệnh;
Xây dựng phong trào và tổ chức các hoạt động văn hóa thể dục thể thao, tổ chức các lễ hội cổ truyền, bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh ở địa phương theo quy định của pháp luật;
Thực hiện chính sách chế độ đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nh÷ng người và gia đình có công với nước theo quy định của pháp luật;
Tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo; vận động nhân dân giúp đỡ các gia đình khó khăn, người già cô đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa; tổ chức các hình thức nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng chính sách ở địa phương theo quy định của pháp luật.
Quản lí, bảo vệ, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ; quy hoạch quản lí nghĩa địa ở địa phương.
- Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và thi hành pháp luật ở địa phương.
Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, xây dựng quốc phòng toàn dân, xây dựng làng xã chiến đấu trong khu vực phòng thủ địa phương;
Thực hiện công tác nghĩa vụ quân sự và tuyển quân theo kế hoạch, đăng kí quản lí quân nhân dự bị động viên tổ chức việc thực hiện việc xây dựng, huấn luyện, sử dụng lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương;
Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc vững mạnh; thực hiện biện pháp phòng ngừa và chống tội phạm các tệ nan xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác ở địa phương.
Quản lí hộ khÈu, tổ chức việc đăng kí tạm trú, quản lí việc đi lại của người nước ngoài ở địa phương.
- Trong việc thực hiện chính sách dân tộc và chính sách tôn giáo.
Tổ chức, hướng dẫn và bảo đảm chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo; Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân ở địa phương theo quy định của pháp luật.
- Trong việc thi hành pháp luật.
Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật; giải quyết các vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong nhân dân theo quy định của pháp luật;
Tổ chức tiếp dân giải quyết khiếu nạn tố cáo và kiến nghị của công dân theo thẩm quyền;
Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thi hành án theo quy định của pháp luật,tổ chức thực hiện các quyết định về xử lí vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Như vậy, nhiệm vụ quyền hạn của UBND cấp xã bao trùm lên toàn bộ đời sống vật chất tinh thần của nhân dân từ kinh tế,chính trị,văn hóa,xã hội...một địa phương có phát triển mạnh hay không dựa một phần vào sự lãnh đạo của chính quyền cơ sở.
1.3 Tổ chức và hoạt động của UBND xã.
1.3.1 Tổ chức.
Theo điều 119 luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 quy định: UBND do HĐND cùng cấp bầu ra gồm: Chủ Tịch, Phó Chủ Tịch và các Ủy Viên UBND.
UBND làm việc theo chế độ lãnh đạo tập thể và có phân công cá nhân chịu trách nhiệm.
Chủ Tịch UBND:
CT UBND là người lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, chịu trách nhiệm cá nhân về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cùng với tập thể UBND chịu trách nhiệm về hoạt động của UBND trước HĐND cùng cấp và trước cơ quan Nhà nước cấp trên. CT UBND có nhiệm vụ đôn đốc kiểm tra công tác các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp mình và cấp dưới trực tiếp; phân công công tác cho các Phó Chủ Tịch và thành viên của UBND; quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND (trừ điều 124 mục 4 của luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003). Thông qua vai trò điều hành hoạt động của CT UBND, hoạt động của UBND được nhịp nhàng thống nhất.
Phó chủ tịch UBND
Là người giúp việc cho Chủ Tịch, được Chủ Tịch phân công phụ trách, thực hiện công việc nhất định hoặc mảng công việc nhất định .Các Phó Chủ Tịch chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ của mình trước CT UBND.Thông qua hoạt động của Phó Chủ Tịch nắm bắt được toàn bộ hoạt động của UBND.
Ủy viên của UBND:
Được Chủ Tịch phân công phụ trách quản lí những nghành, lĩnh vực chuyên môn nhất định, phải chịu trách nhiệm cá nhân về nghµnh, lÜnh vùc ®îc ph©n c«ng tríc chñ tÞch UBND vµ cïng víi tËp thÓ UBND chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ho¹t ®éng cña UBND tríc H§ND cïng cÊp vµ c¸c c¬ quan Nhµ níc cÊp trªn. UBND x·( phêng, thÞ trÊn ) thêng cã c¬ cÊu kho¶ng 5 ban gåm: Ban kinh tÕ_ kÕ ho¹ch, ban tµi chÝnh, ban v¨n ho¸_ x· héi, ban c«ng an, ban chØ huy qu©n sù. Ngoµi c¸c ban cÇn cã c¸c tr¹m nh tr¹m y tÕ, tr¹m bu ®iÖn...
1.3.2. Ho¹t ®éng cña UBND.
Phiªn häp cña UBND : Lµ h×nh thøc ho¹t ®éng quan träng nhÊt cña UBND. Bëi th«ng qua c¸c phiªn häp, UBND ®· thùc hiÖn ®îc phÇn lín những nhiệm vô, quyÒn h¹n thuéc thÈm quyÒn theo luËt ®Þnh.
Theo quy ®Þnh, UBND häp thêng lÖ mçi th¸ng mét lÇn do CT UBND triÖu tËp vµ chñ to¹. Trong trêng hîp cÇn thiÕt CT UBND còng cã thÓ triÖu tËp phiªn häp bÊt thêng theo yªu cÇu cña CT UBND hoÆc theo ®Ò nghÞ cña Ýt nhÊt 1/3 tæng sè thµnh viªn cña UBND.
T¹i c¸c phiªn häp UBND th¶o luËn tËp thÓ vµ quyÕt ®Þnh theo ®a sè nh÷ng vÊn ®Ò sau:
Ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng trong c¶ nhiÖm k× vµ hµng n¨m. Th«ng qua c¸c dù ¸n vÒ kÕ ho¹ch, ng©n s¸ch quü dù tr÷ cña ®Þa ph¬ng ®Ó tr×nh H§ND cïng cÊp vµ UBND cÊp trªn trùc tiÕp.
KiÓm ®iÓm viÖc thùc hiÖn c¸c nghÞ quyÕt cña H§ND cïng cÊp còng nh c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt cña c¸c c¬ quan Nhµ níc cÊp trªn.
Th«ng qua c¸c ®Ò ¸n thµnh lËp míi vµ s¸t nhËp, gi¶i thÓ c¸c c¬ quan chuyªn m«n thuéc UBND vµ viÖc ph©n v¹ch ®iÒu chØnh ®Þa giíi ®¬n vÞ hµnh chÝnh cña ®Þa ph¬ng.
§iÒu hoµ, phèi hîp ho¹t ®éng gi÷a c¸c c¬ quan chuyªn m«n thuéc UBND.
Ho¹t ®éng cña CT UBND:
Ho¹t ®éng cña CT UBND ®îc x¸c ®Þnh lµ h×nh thøc ho¹t ®éng thêng xuyªn vµ cã t¸c dông rÊt lín ®Õn hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña UBND.
CT UBND cã quyÒn triÖu tËp vµ chñ to¹ c¸c phiªn häp cña UBND. C¨n cø vµo nh÷ng quyÕt ®Þnh mµ tËp thÓ UBND ®· th«ng qua. CT UBND chÞu tr¸ch nhiÖm tæ chøc triÓn khai, kiÓm tra viÖc thùc hiÖn nh÷ng quyÕt ®Þnh ®ã.
HiÕn ph¸p n¨m 1992 vµ LuËt tæ chøc H§ND vµ UBND n¨m 2003 ®· quyÕt ®Þnh r¹ch rßi gi÷a tr¸ch nhiÖm tËp thÓ cña UBND víi c¸ nh©n CT UBND.
§èi víi chÝnh quyÒn cÊp díi trùc tiÕp CTUBND cã quyÒn : Phª chuÈn kÕt qu¶ bÇu cö thµnh viªn cña UBND cÊp díi trùc tiÕp, ®iÒu ®éng, miÔn nhiÖm, c¸ch chøc CT, PCT UBND cÊp díi trùc tiÕp.
Phª chuÈn viÖc miÔn nhiÖm, b·i nhiÖm c¸c thµnh viªn kh¸c cña UBND cÊp díi trùc tiÕp. Bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, ®iÒu ®éng, c¸ch chøc, khen thëng, kØ luËt ®èi víi c¸n bé c«ng chøc Nhµ níc theo sù ph©n cÊp qu¶n lÝ ; ®×nh chØ hay b·i bá nh÷ng v¨n b¶n ph¸p lÝ cña c¬ quan chuyªn m«n thuéc UBND cÊp m×nh vµ nh÷ng v¨n b¶n tr¸i ph¸p luËt cña UBND, CT UBND cÊp díi trùc tiÕp, ®×nh chØ viÖc thi hµnh nghÞ quyÕt tr¸i ph¸p luËt cña H§ND cÊp díi trùc tiÕp vµ ®Ò nghÞ H§ND cÊp m×nh huû bá.
Qua ®ã ta thÊy vai trß quan träng cña CT UBND trong ho¹t ®éng qu¶n lÝ vµ thÓ hiÖn tÝnh thèng nhÊt cña quyÒn lùc Nhµ níc.
Ho¹t ®éng cña c¸c uû viªn vµ c¸c thñ trëng c¸c UB chuyªn m«n cña UBND.
§©y lµ h×nh thøc ho¹t ®éng thêng xuyªn vµ cã t¸c dông rÊt lín ®Õn hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña UBND. C¸c uû viªn cña UBND ®îc CT ph©n c«ng phô tr¸ch c¸c së, ban nghµnh quan träng nh: c«ng an, qu©n ®éi, thanh tra, kÕ ho¹ch, tµi chÝnh... C¸c uû viªn UBND ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm tríc CT UBND vµ H§ND cïng cÊp.
Thñ trëng c¸c c¬ quan chuyªn m«n thuéc UBND ®îc CT ph©n c«ng phô tr¸ch qu¶n lÝ ®èi víi mét sè lÜnh vùc chuyªn m«n nhÊt ®Þnh vµ b¶o ®¶m sù thèng nhÊt qu¶n lÝ cña ngµnh hoÆc lÜnh vùc c«ng t¸c tõ Trung ¬ng ®Õn c¬ së.
C¸c c¬ quan chuyªn m«n thuéc UBND lµ c¬ quan tham mu gióp UBND cïng cÊp thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng