Sau khi chuyển đổi nền kinh tếtừcơchếkếhoạch hoá tập trung sang nền 
kinh tếnhiều thành phần vận động theo cơchếthịtrường có sựquản lý vĩmô của 
nhà nước định hướng xã hội chủnghĩa, nền kinh tếViệt Nam đã có những bước 
phát triển mạnh mẽ. Đầu tưtrực tiếp nước ngoài tăng nhanh hoà nhập với nền 
kinh tếtoàn cầu đang tiến theo hướng hội nhập ởmức độcao. Đến hết tháng 3 
năm 2000 trên cảnước có 2.405 dựán còn hiệu lực, vốn đăng ký trên 35,959 tỉ
USD và vốn thực hiện đạt trên 16 tỉUSD. Vốn đầu tưnước ngoài tăng nhanh qua 
các năm: Nếu nhưthời kỳ1991 - 1995 chiếm 24,44% từ1996 đến nay chiếm 
khoảng 23,92% tổng vốn đầu tưxã hội, đóng góp đáng kểvào tăng trưởng kinh 
tếvà là nguồn bù đắp quan trọng cho thâm hụt cán cân vãng lai, góp phần cải 
thiện cán cân thanh toán quốc tế. Nhịp độtăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội 
(GDP) đạt ởmức tương đối cao: Từnăm 1992-1997 tốc độtăng trưởng bình 
quân là 8,5%, năm 1997 là 8,2%, năm 1998 giảm đột ngột xuống còn 5,8%, năm 
1999 giảm chỉcòn 4,8%, mục tiêu năm 2000 là 5,5%-6% nhưng qua từng quý đã 
vượt chỉtiêu và cảnăm đạt sấp xỉ6,7%. Lạm phát giảm liên tục từba con số
xuống còn một con sốhiện nay. Cùng với sựmởcửa của nền kinh tế, các quan hệ
thương mại quốc tếcũng ngày càng được mởrộng, hoạt động xuất nhập khẩu 
hàng hoá cũng ngày một gia tăng. Nếu nhưkim ngạch xuất khẩu năm 1999 đạt 
11,523 tỷUSD và kim ngạch nhập khẩu đạt 11,636 tỷUSD thì sang năm 2000 
kim ngạch xuất khẩu đã đạt 14,3 tỷUSD tăng 24,1% và kim ngạch nhập khẩu đạt 
15,2 tỷUSD tăng 30,63% so với năm 1999.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 105 trang
105 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2048 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao hiệu quảkinh doanh nghiệp vụbảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
ĐỀ TÀI: “Nâng cao hiệu quả kinh doanh 
nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 
vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần 
bảo hiểm Petrolimex” 
MỤC LỤC 
Lời mở đầu.......................................................................................................1 
Chương I : Những vấn đề chung về Bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận 
chuyển bằng đường biển.........................................................................3 
I. Sự ra đời và phát triển của bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng 
đường biển.............................................................................3 
1. Trên thế giới.................................................................................................3 
2. Ở Việt Nam..................................................................................................4 
II. Sự cần thiết, tác dụng và vai trò của Bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận 
chuyển bằng đường biển............................................................5 
1. Khái niệm ....................................................................................................5 
2. Sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển 
bằng đường biển.............................................................................5 
3. Vai trò của bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển 
..................................................................................................6 
III. Những nội dung cơ bản của bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển 
bằng đường biển.....................................................................7 
1. Đặc điểm và trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình xuất nhập khẩu 
hàng hoá vận chuyển bằng đường biển.................................7 
1.1. Đặc điểm quá trình xuất nhập khẩu hàng hoá vận chuyển bằng đường 
biển.................................................................................................7 
1.2. Trách nhiệm của các bên liên quan........................................................8 
2. Các loại rủi ro và tổn thất trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển 
bằng đường biển...................................................................10 
2.1. Rủi ro trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường 
biển...............................................................................................10 
2.2. Tổn thất trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường 
biển......................................................................................11 
3. Điều kiện bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng 
đường biển...........................................................................12 
3.1. Điều kiện bảo hiểm C (ICC- C).............................................................13 
3.2. Điều kiện bảo hiểm B (ICC- B).............................................................14 
3.3. Điều kiện bảo hiểm A (ICC- A).............................................................15 
3.4. Điều kiện bảo hiểm chiến tranh............................................................15 
3.5. Điều kiện bảo hiểm đình công...............................................................16 
3.6. Trách nhiệm của bảo hiểm về mặt không gian và thời gian..............16 
4. Hợp đồng bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường 
biển.................................................................................................17 
4.1. Khái niệm................................................................................................17 
4.2. Các loại hợp đồng...................................................................................17 
4.3. Nội dung của hợp đồng bảo hiểm.........................................................18 
5. Khiếu nại đòi bồi thường trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển 
bằng đường biển...................................................................21 
5.1. Nghĩa vụ của người được bảo hiểm khi xảy ra tổn thất.....................21 
5.2. Thủ tục khiếu nại đòi bồi thường.........................................................22 
6. Giám định và bồi thường tổn thất trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận 
chuyển bằng đường biển................................................23 
6.1 Giám định tổn thất..................................................................................23 
6.2. Bồi thường tổn thất................................................................................24 
6.3. Miễn giảm bồi thường............................................................................27 
Chương II: Thực trạng triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 
vận chuyển bằng đường biển ở PJICO....................................28 
I . Khái quát về PJICO và thị trường bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận 
chuyển bằng đường biển ở Việt Nam.....................................28 
1. Khái quát về PJICO..................................................................................28 
1.1. Quá trình hình thành.............................................................................28 
1.2. Cơ cấu tổ chức........................................................................................29 
1.3. Một số kết quả mà PJICO đạt được từ khi thành lập........................31 
2. Vài nét về thị trường bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng 
đường biển ở Việt Nam hiện nay....................................................33 
II. Thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận 
chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo hiểm ptrolimex 
(PJICO)....................................................................................38 
1. Công tác khai thác bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường 
biển ở PJICO........................................................................38 
1.1. Quá trình khai thác bảo hiểm...............................................................39 
1.2. Quá trình cấp đơn bảo hiểm.................................................................40 
2. Quy trình giám định hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở 
PJICO.................................................................................49 
2.1. Chấp nhận yêu cầu giám định..............................................................50 
2.2. Tiến hành giám định..............................................................................52 
2.3. Lập biên bản giám định........................................................................56 
2.4. Cung cấp biên bản giám định và thu phí giám định...........................57 
3. Giải quyết khiếu nại đòi bồi thường trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 
vận chuyển bằng đường biển ở PJICO................................61 
3.1. Nhận hồ sơ khiếu nại..............................................................................62 
3.2. Xét bồi thường........................................................................................63 
3.3. Trình lãnh đạo........................................................................................63 
3.4. Lưu trữ hồ sơ..........................................................................................64 
4. Vấn đề "Đòi người thứ ba" trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận 
chuyển bằng đường biển ở PJICO...................................................71 
5. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 
vận chuyển bằng đường biển ở PJICO................................75 
6. Hoạt động Tái bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển 
bằng đường biển ở PJICO...................................................78 
III. Đánh giá hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 
vận chuyển bằng đường biển ở PJICO................................80 
Chương III. Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo 
hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO trong thời 
gian tới...........................................................90 
I. Phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp 
vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở PJICO 
trong thời gian tới.......................................90 
1. Phương hướng...........................................................................................90 
2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng 
hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển.............92 
2.1.Về công tác khách hàng..........................................................................92 
2.2.Về công tác tổ chức kinh doanh.............................................................94 
2.3.Về công tác cán bộ...................................................................................95 
2.4. Một số vấn đề khác.................................................................................97 
II. Kiến nghị chung.......................................................................................98 
Kết luận..........................................................................................................99 
Tài liệu tham khảo......................................................................................100 
®¹i häc kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp 
LỜI MỞ ĐẦU 
 Sau khi chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang nền 
kinh tế nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của 
nhà nước định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước 
phát triển mạnh mẽ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng nhanh hoà nhập với nền 
kinh tế toàn cầu đang tiến theo hướng hội nhập ở mức độ cao. Đến hết tháng 3 
năm 2000 trên cả nước có 2.405 dự án còn hiệu lực, vốn đăng ký trên 35,959 tỉ 
USD và vốn thực hiện đạt trên 16 tỉ USD. Vốn đầu tư nước ngoài tăng nhanh qua 
các năm: Nếu như thời kỳ 1991 - 1995 chiếm 24,44% từ 1996 đến nay chiếm 
khoảng 23,92% tổng vốn đầu tư xã hội, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh 
tế và là nguồn bù đắp quan trọng cho thâm hụt cán cân vãng lai, góp phần cải 
thiện cán cân thanh toán quốc tế. Nhịp độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội 
(GDP) đạt ở mức tương đối cao: Từ năm 1992-1997 tốc độ tăng trưởng bình 
quân là 8,5%, năm 1997 là 8,2%, năm 1998 giảm đột ngột xuống còn 5,8%, năm 
1999 giảm chỉ còn 4,8%, mục tiêu năm 2000 là 5,5%-6% nhưng qua từng quý đã 
vượt chỉ tiêu và cả năm đạt sấp xỉ 6,7%. Lạm phát giảm liên tục từ ba con số 
xuống còn một con số hiện nay. Cùng với sự mở cửa của nền kinh tế, các quan hệ 
thương mại quốc tế cũng ngày càng được mở rộng, hoạt động xuất nhập khẩu 
hàng hoá cũng ngày một gia tăng. Nếu như kim ngạch xuất khẩu năm 1999 đạt 
11,523 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 11,636 tỷ USD thì sang năm 2000 
kim ngạch xuất khẩu đã đạt 14,3 tỷ USD tăng 24,1% và kim ngạch nhập khẩu đạt 
15,2 tỷ USD tăng 30,63% so với năm 1999. 
 Do hoạt động xuất nhập khẩu tăng nhanh nên nhu cầu bảo hiểm đối với 
hàng hoá xuất nhập khẩu ngày càng lớn và do hoạt động bảo hiểm hàng hoá xuất 
nhập khẩu đã trở thành tập quán trong hoạt động ngoại thương nên nghiệp vụ này 
vẫn là nghiệp vụ quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp 
bảo hiểm. Mặt khác, trao đổi buôn bán hàng hoá xuất nhập khẩu hiện nay vẫn 
được vận chuyển chủ yếu bằng đường biển (khoảng 80% khối lượng hàng hoá) 
do ưu điểm của loại hình vận chuyển này. Vì vậy, việc phát triển và hoàn thiện 
các vấn đề về nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng 
đường biển là một yêu cầu quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp 
bảo hiểm nói riêng và trong toàn ngành bảo hiểm nói chung, nhất là trong điều 
kiện thị trường trong nước và quốc tế có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay. 
 Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển 
được ra đời, triển khai từ rất sớm và rất phát triển ở nhiều nước trên thế giới. 
Song ở Việt Nam hiện nay khi triển khai nghiệp vụ bảo hiểm này còn gặp rất 
nhiều khó khăn và nhiều vấn đề đặt ra cần phải giải quyết đặc biệt là về vấn đề 
nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ. Vậy làm thế nào để giải quyết những 
bïi v¨n khoa bé m«n b¶o hiÓm 1
®¹i häc kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp 
vấn đề đó ? Nội dung của chuyên đề này sẽ bổ sung thêm một số giải pháp tích 
cực nhằm hoàn thiện, phát triển và nâng cao hiệu quả trong quá trình kinh doanh 
nghiệp vụ bảo hiểm này. 
Trong thời gian thực tập tại công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) 
được sự định hướng của các thầy cô giáo trong bộ môn bảo hiểm cùng với sự 
động viên khuyến khích của các cán bộ công ty PJICO, em đã mạnh dạn chọn đề 
tài: “Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập 
khẩu vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex” để 
làm luận văn tốt nghiệp của mình. 
Kết cấu của đề tài ngoài phần mở đầu và kết luận bao gồm ba chương: 
Chương I : Những vấn đề chung về bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 
vận chuyển bằng đường biển. 
Chương II : Thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập 
khẩu vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo 
hiểm Petrolimex (PJICO). 
Chương III : Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp 
vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng 
đường biển ở PJICO trong thời gian tới. 
 Em xin chân thành cảm ơn cô giáo CN-Nguyễn Thị Chính đã trực tiếp hướng 
dẫn đề tài, các thầy cô trong bộ môn bảo hiểm cùng toàn thể các cán bộ công 
nhân viên công ty bảo hiểm PJICO đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho em 
hoàn thành luận văn này một cách tốt đẹp. 
 Là một sinh viên năm cuối, mặc dù được trang bị những kiến thức cơ bản 
song do trình độ nhận thức cũng như kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế nên 
luận văn không tránh khỏi được những thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến 
đóng góp chân thành của các thầy cô cùng toàn thể các bạn để luận văn này được 
hoàn thiện hơn ./. 
bïi v¨n khoa bé m«n b¶o hiÓm 2
®¹i häc kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp 
NỘI DUNG 
CHƯƠNG I : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢO HIỂM HÀNG HOÁ 
XUẤT NHẬP KHẨU VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 
I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA BẢO HIỂM HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP 
KHẨU VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 
1. Trên thế giới: 
 Bảo hiểm hàng hải đã có lịch sử rất lâu đời. Nó ra đời và phát triển cùng với 
sự phát triển của hàng hoá và ngoại thương. Khoảng thế kỷ V trước công nguyên, 
vận chuyển hàng hoá bằng đường biển đã ra đời và phát triển người ta biết tránh 
tổn thất toàn bộ một lô hàng bằng cách chia nhỏ, phân tán chuyên chở trên nhiều 
thuyền khác nhau. Đây có thể nói là hình thức sơ khai của bảo hiểm hàng hoá. 
Đến thế kỷ thứ XII thương mại và giao lưu hàng hoá bằng đường biển giữa các 
nước phát triển. Nhiều tổn thất lớn xảy ra trên biển vì khối lượng và giá trị của 
hàng hoá ngày càng tăng, do thiên tai, tai nạn bất ngờ, cướp biển... gây ra làm 
cho giới thương nhân lo lắng nhằm đối phó với các tổn thất nặng nề có khả năng 
dẫn tới phá sản họ đã đi vay vốn để buôn bán kinh doanh. Nếu hành trình gặp 
phải rủi ro gây ra tổn thất toàn bộ thì các thương nhân được xoá nợ, nếu hành 
trình may mắn thành công thì ngoài vốn vay họ còn phải trả chủ nợ một khoản 
tiền lãi với lãi suất rất cao. Lãi suất cao và nặng nề này có thể coi là hình thức 
ban đầu của phí bảo hiểm. 
 Năm 1182 ở Lomborde - Bắc Ý, hợp đồng bảo hiểm hàng hoá đã ra đời, 
trong đó người bán đơn này cam kết với khách hàng sẽ thực hiện nội dung đã ghi 
trong đơn. Từ đó hợp đồng bảo hiểm, người bảo hiểm đã ra đời với tư cách như 
là một nghề riêng độc lập. 
 Năm 1468 tại Venise nước Ý đạo luật đầu tiên về bảo hiểm hàng hải đã ra 
đời. Sự phát triển của thương mại hàng hải đã dẫn đến sự ra đời và phát triển 
mạnh mẽ của bảo hiểm hàng hải và hàng loạt các thể lệ, công ước, hiệp ước quốc 
tế liên quan đến thương mại và hàng hải như: Mẫu hợp đồng bảo hiểm của 
Lloyd's 1776 và Luật bảo hiểm của Anh năm 1906 (MiA - Marine insurance Act 
1906), công ước Brucxen năm 1924, Hague Visby 1986, Hămbua năm 1978, 
Incoterms 1953,1980,1990,2000 ... Các điều khoản về bảo hiểm hàng hải cũng ra 
đời và ngày càng hoàn thiện . 
 Nói về bảo hiểm hàng hải không thể không nói tới nước Anh và Lloyd's. 
Nước Anh là một trong những nước có sự phát triển hiện đại về thương mại và 
hàng hải lớn nhất trên thế giới. Có thể nói lịch sử phát triển của ngành hàng hải 
và thương mại thế giới gắn liền với sự phát triển của nước Anh, thế kỷ XVII 
bïi v¨n khoa bé m«n b¶o hiÓm 3
®¹i häc kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp 
nước Anh đã có nền ngoại thương phát triển với đội tàu buôn mạnh nhất thế giới 
và trở thành trung tâm thương mại và hàng hải của thế giới. Do đó nước Anh 
cũng là nước sớm có những nguyên tắc, thể lệ hàng hải và bảo hiểm hàng hải. 
Năm 1779, các hội viên của Lloyd's đã thu thập tất cả các nguyên tắc bảo hiểm 
hàng hải và quy thành một hợp đồng chung gọi là hợp đồng Lloyd's. Hợp đồng 
này đã được Quốc hội Anh thông qua và được sử dụng ở nhiều nước cho đến 
1982.Từ ngày 1/1/1982, đơn bảo hiểm hàng hải mẫu mới đã được Hiệp hội bảo 
hiểm London thông qua và được sử dụng ở hầu hết các nước trên thế giới hiện 
nay. 
 Không chỉ riêng bảo hiểm hàng hải, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền 
kinh tế thế giới, các loại hình bảo hiểm cũng phát triển hết sức mạnh mẽ để đáp 
ứng yêu cầu phát triển kinh tế và mọi mặt của đời sống xã hội, văn hoá và giao 
lưu quốc tế. 
2. Ở Việt Nam: 
 Thời kỳ đầu, nhà nước giao cho một công ty chuyên môn trực thuộc Bộ Tài 
chính kinh doanh bảo hiểm đó là công ty Bảo hiểm Việt Nam nay là Tổng công 
ty Bảo hiểm Việt Nam (gọi tắt là Bảo Việt). Công ty Bảo hiểm Việt Nam được 
thành lập ngày 17/12/1964 theo Quyết định số 179/CP và chính thức đi vào hoạt 
động ngày 15/1/1965. 
 Trước năm 1964 Bảo Việt chỉ làm đại lý bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 
cho công ty Bảo hiểm nhân dân Trung Quốc trong trường hợp mua theo giá FOB, 
CF và bán theo giá CIF với mục đích là học hỏi kinh nghiệm. 
 Từ năm 1965 - 1975 Bảo Việt mới triển khai ba nghiệp vụ bảo hiểm đối 
ngoại trong đó có bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu. Từ sau 1970 Bảo Việt có 
quan hệ tái bảo hiểm với Liên Xô (cũ), Ba Lan, Triều Tiên. Trước đó Bảo Việt 
chỉ có quan hệ tái bảo hiểm với Trung Quốc. 
 Từ năm 1975 - 1992 Bảo Việt đã triển khai thêm nhiều nghiệp vụ và mở 
rộng phạm vi hoạt động. Từ chỗ chỉ có quan hệ tái bảo hiểm với một số nước xã 
hội chủ nghĩa cũ thì trong thời kỳ này Bảo Việt đã có quan hệ đại lý, giám định, 
tái bảo hiểm với hơn 40 nước trên thế giới. Năm 1965 khi Bảo Việt đi vào hoạt 
động, Bộ Tài chính đã ban hành quy tắc chung về Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển 
bằng đường biển. Gần đây, để phù hợp với sự phát triển thương mại và ngành 
hàng hải của đất nước, Bộ Tài chính đã ban hành quy tắc chung mới - Quy tắc 
chung 1990 (QTC-1990) cùng với Luật Hàng hải Việt Nam. Quy tắc chung này 
là cơ sở pháp lý chủ yếu điều chỉnh các vấn đề về bảo hiểm hàng hoá xuất nhập 
khẩu vận chuyển bằng đường biển. 
bïi v¨n khoa bé m«n b¶o hiÓm 4
®¹i häc kinh tÕ quèc d©n LuËn v¨n tèt nghiÖp 
 Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh 
mẽ, xuất phát từ yêu cầu bảo đảm cho nền kinh tế phát triển ổn định thu hút vốn 
đầu tư nước ngoài thì việc đa dạng hoá các loại hình kinh doanh bảo hiểm là một 
đòi hỏi thiết thực. Để đáp ứng yêu cầu cấp bách trên, Nghị định 100/CP của 
chính phủ về hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã được ban hành ngày 18/12/1993 
đã tạo điều kiện cho nhiều công ty bảo hiểm ra đời và phát triển. Hiện nay với sự 
góp mặt của 10 công ty bảo hiểm gốc trong cả nước, thị trường bảo hiểm Việt 
Nam đã bắt đầu phát triển với sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty, nghiệp vụ 
bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vẫn là một nghiệp vụ truyền thống mà các nhà 
bảo hiểm Việt Nam vẫn