Đề tài Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm da giày xuất khẩu trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới
Chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước từ năm 1986 trở lại đây đã đưa Việt Nam hội nhập vào làn sóng phát triển năng động của khu vực và đã thu được thành tựu đáng kể. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao, ổn định mặc dù kinh tế của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới luôn biến động mạnh mẽ. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng hàng hoá ngày càng cao đòi hỏi hàng hoá không ngừng được cải tiến về mẫu mã, bao bì, chất lượng, đặc biệt là hàng hoá xuất khẩu. Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, không một quốc gia nào có thể tách rời, cô lập mà vẫn phát triển được. Lợi dụng lợi thế so sánh của mình để tăng cường khả năng cạnh tranh khi tham gia vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Bài toán đặt ra, đòi hỏi hàng hoá xuất khẩu phải đạt chuẩn về quy định của các tổ chức quốc tế, về chất lượng sản phẩm, về bảo vệ môi trường. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh diễn ra khốc liệt, đối thủ cạnh tranh luôn hành động, tìm mọi biện pháp, thủ đoạn nhằm có lợi thế hơn đối phương. Xuất khẩu hàng hoá là một mặt của quan hệ quốc tế, đẩy mạnh hàng hoá xuất khẩu đem lại nguồn thu lớn cho đất nước để tạo động lực đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, góp phần thực hiện công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam vào thị trường thế giới thì sản phẩm giầy dép là một trong những mặt hàng quan trọng. Một mặt quá trình sản xuất đòi hỏi vốn ít, mặt khác giải quyết một lượng lớn lực lượng lao động của xã hội. Đòi hỏi ngành xuất khẩu giày dép phải có chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm của mình trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới. Bởi lẽ, thị trường giày dép trên thế giới là nhạy cảm, đa dạng, sản phẩm giày dép là một mặt hàng thời gian luôn có xu hướng thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, đối thủ cạnh tranh với nước ta có tiềm lực mạnh. Đó là lý do kiến em chọn đề tài: "Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm da giày xuất khẩu trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới" bài viết được trình bày kết cấu gồm 2 chương. Chương I: Cơ sở lý luận về cạnh tranh sản phẩm da giày Việt Nam Chương II: Thực trạng xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của sản phẩm da giày xuất khẩu Việt Nam.