Với tư cách là các nhà sản xuất công nghiệp, chúng ta phải đóng góp sức lực của mình vào sự
ti ến bộ của xã hội, sự phồn thịnh của nhân loại vào thông qua các ho ạt động kinh doanh, từ đó
nâng cao chất lượng cuộc sống trên toàn thế giới.
Niềm tin:
Tại panasonic chúng tôi cam kết duy trì tri ết lý hoạt động như thế, cho dù hoạt động tại bất cứ
nơi đâu. Đặc biệt đối với các hoạt động của Panasonic ở nước ngoài, triết lý này được nhấn mạnh
qua các hoạt động sau:
Đóng góp cho xã hội:
Tại các quốc gia tiếp nhận đầu tư, ngoài những hoạt động có liên quan đến cộng đồng và tài trợ,
Panasonic tích cực tìm kiếm các cơ hội tuy ển dụng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua
đào tạo phát triển kỹ năng nghiệp vụ nhằm hướng tới m ột Cuộc Sống Chất lượng
Đề cao chuyển giao kỹ thuật
Chính trong môi trường cộng tác chặt chẽ mà những thành viên Panasonic mới theo đuổi và đột
phá được những đỉnh cao hơn nữa trong tiến bộ kỹ thuật. Panasonic ý thức được sự chia sẻ tài
nguyên trí tuệ và kỹ năng, nhằm cải ti ến sản phẩm, nâng cao công nghệ sản xuất, năng suất và
chất lượng vượt bậc. Đóng góp của hoạt động R&D Panasonic tại đị a phương cũng khẳng định
cho hợp tác tiến bộ kỹ thuật. Kết hợp kỹ năng cao và sự ưu việt trong ý tưởng sản xuất của
Panasonic, đã vạch đường cho sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn.
36 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2779 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu kinh nghiệm kinh doanh quốc tế của một công ty đa quốc gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
1
Trường Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
Môn học : QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
Giảng viên : Thạc sĩ QUÁCH THỊ BỬU CHÂU
Đề tài: Nghiên cứu kinh nghiệm kinh doanh quốc tế
của một công ty đa quốc gia
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
2
Vài nét sơ lược về bài làm:
Nhóm đã chọn công ty Panasonic, một công ty đa quốc gia kinh doanh trong lĩnh vực
điện tử. Nhóm sẽ phân tích cách thức tổ chức các hoạt động R&D, định vị sản xuất, các
quyết định nguồn lực cùng với hoạt động logistic của công ty Panasonic để làm rõ chiến
lược sản xuất quốc tế của công ty này.
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
3
A. SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY PANASONIC
( MATSUSHITA )
Tên công ty Tập đoàn Panasonic
Trụ sở chính 1006, Oaza Kadoma, Kadoma-shi, Osaka 571-
8501, Japan
Tel. 81-6-6908-1121
Chủ tịch hiện tại Fumio Ohtsubo
Thời điểm thành lập 03/1918
Lợi nhuận ròng* 7,418.0 tỷ yên
Tổng số nhân viên* 384,586
Tổng số các công ty trực thuộc 680 (bao gồm cả công ty mẹ)
*số liệu tính đến thời điểm 31/03/2010
Panasonic là một trong những tập đoàn sản xuất hàng điện tử hàng đầu toàn cầu, đã sản xuất
15,000 sản phẩm điện tử các loại phục vụ cho nhu cầu đa dạng của khách hàng
Các dòng sản phẩm chính: điện tử gia dụng và pin,công nghệ kỹ thuật số AV, điện thoại di động,
hệ thống AV và định hướng cho ôtô, thiết bị liên lạc trong nhà.
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
4
1. Triết lý kinh doanh
Triết lý quản trị
“Mục đích chính của sản xuất là làm ra những mặt
hàng chất lượng cao cho sinh hoạt hàng ngày, cung cấp với số
lượng lớn, để qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi
người, và đó chính là mục tiêu mà chúng tôi cống hiến. Đạt
được sứ mệnh này là mục đích tối thượng của Matsushita
Electric, và chúng tôi sẽ nỗ lực không mệt mỏi cho mục tiêu
đó.”
Konosuke Matsushita
Người sáng lập
1894-1989
Mục tiêu quản trị cơ bản:
Với tư cách là các nhà sản xuất công nghiệp, chúng ta phải đóng góp sức lực của mình vào sự
tiến bộ của xã hội, sự phồn thịnh của nhân loại vào thông qua các hoạt động kinh doanh, từ đó
nâng cao chất lượng cuộc sống trên toàn thế giới.
Niềm tin:
Tại panasonic chúng tôi cam kết duy trì triết lý hoạt động như thế, cho dù hoạt động tại bất cứ
nơi đâu. Đặc biệt đối với các hoạt động của Panasonic ở nước ngoài, triết lý này được nhấn mạnh
qua các hoạt động sau:
Đóng góp cho xã hội:
Tại các quốc gia tiếp nhận đầu tư, ngoài những hoạt động có liên quan đến cộng đồng và tài trợ,
Panasonic tích cực tìm kiếm các cơ hội tuyển dụng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua
đào tạo phát triển kỹ năng nghiệp vụ nhằm hướng tới một Cuộc Sống Chất lượng
Đề cao chuyển giao kỹ thuật
Chính trong môi trường cộng tác chặt chẽ mà những thành viên Panasonic mới theo đuổi và đột
phá được những đỉnh cao hơn nữa trong tiến bộ kỹ thuật. Panasonic ý thức được sự chia sẻ tài
nguyên trí tuệ và kỹ năng, nhằm cải tiến sản phẩm, nâng cao công nghệ sản xuất, năng suất và
chất lượng vượt bậc. Đóng góp của hoạt động R&D Panasonic tại địa phương cũng khẳng định
cho hợp tác tiến bộ kỹ thuật. Kết hợp kỹ năng cao và sự ưu việt trong ý tưởng sản xuất của
Panasonic, đã vạch đường cho sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn.
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
5
Triển khai triết lý quản trị Panasonic phù hợp với quy định của
nước sở tại
Triết lý cơ bản này đã trở thành một phần không thể tách rời trong chính sách hải ngoại của
Panasonic; quan niệm là nhà sản xuất công nghiệp có lương tâm và trách nhiệm xã hội được phổ
biến cho tất cả thành viên. Tại Việt Nam, Panasonic luôn ý thức về cam kết cải tiến tính cạnh
tranh toàn cầu trong các hoạt động kinh doanh với sự hỗ trợ khuyến khích của chính phủ.
2. Cơ cấu tổ chức
3. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
- Được thành lập vào tháng 3 năm 1918 bởi vị chủ tịch đầu tiên là Konosuke Matshushita,lúc
khởi đầu tập đoàn chỉ là công ty sản xuất thiết bị điện tử Matshushita. Thời điểm này các sản
phẩm của công ty đã mang thương hiệu panasonic.Năm 1920, xây dựng nhà máy đầu tiên
hoạt động chỉ với 3 công nhân. Đến năm 1927, công ty đã sản xuất quy mô lớn các sản phẩm
gia dụng.Từ năm 1931-1933, công ty bắt đầu sản xuất radio và phát triển động cơ điện.
- Năm 1951, công ty đã hồi phục sau chiến tranh và bắt đầu mở rộng kinh doanh tại Mỹ. Đến
năm 1952, cho ra đời chiếc tivi đen trắng đầu tiên của nhật bản. Không dừng lại ở đó,năm
1959, văn phòng bán hàng đầu tiên tập đoàn Matshushita được thành lập tại Mỹ. Từ năm
1951-1954, các công ty tài chính và bán hàng được thành lập.Năm 1953, cho ra đời phòng
nghiên cứu trung tâm.năm 1956, công ty đã xây dựng được nhiều nhà máy sản xuất ra nhiều
dòng sản phẩm.
Kinh doanh
Trung tâm R&D Sản xuất
Panasonic
sales
Panasonic
R&D Center
Panasonic
Electronics
Devices
Panasonic
System
Network
Panasonic
Home
Appliannces
Panasonic
AVC
networks
Công ty mẹ
quốc gia
Công ty Panasonic toàn cầu
Công ty mẹ của khu vực
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
6
- Giai đoạn năm 1961,công ty mở rộng sản xuất ra toàn cầu và đồng thời theo đuổi chiến lược
kinh doanh quốc tế toàn cầu. Năm 1962, mở nhà máy sản xuất radio và các thiết bị trong nhà
ở Đài Loan. Năm 1963, phát triển mạnh mẽ bộ phận dịch vụ. Đến năm 1967, hàng loạt các
nhà máy ở thiết lập ở Mexico, Peru, Costa Rica, Tanzania…Năm 1971, cổ phiếu của công ty
được niêm yết trên sàn chứng khoáng NewYork.
- Từ năm 2000 đến nay, công ty theo đuổi chiến lược xuyên quốc gia cùng với việc đầu tư
mạnh cho lĩnh vực R&D trên toàn cầu (khoảng 5,5 tỷ USD).năm 2007, công ty xếp thứ nhất
thế giới về số lượng phát kiến (2100 phát kiến).năm 2008, tập đoàn Matshushita được đổi tên
thành Panasonic để mở rộng thương hiêu trên toàn cầu.
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
7
B. CƠ SỞ CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT
I. Chiến lược kinh doanh quốc tế
1. Giai đoạn trước năm 2001
- Định hướng chiến lược phát triển của Matsushita trong giai đoạn này dựa trên chiến lược toàn
cầu. Công ty gia tăng lợi nhuận bằng việc tập trung cắt giảm chi phí thông qua sản xuất tập trung
và khai thác lợi thế trên quy mô.
- Công ty Matsushita mẹ ở Nhật đóng vai trò điều phối hoạt động của tất cả các công ty con trên
toàn cầu: quyết định các sản phẩm chuyễn giao, quy trình và chiến lược phát triển của từng công
ty con. Vai trò của các công ty con là “ thích nghi hóa” chiến lược của công ty mẹ với môi
trường kinh doanh tại quốc gia sở tại, và khai thác lợi thế sản xuất quy mô. Công nghệ và kỹ
thuật cốt lõi được phát triển ở trung tâm hệ thống, tức là tại công ty mẹ ở Nhật và sau đó chuyển
giao cho các đơn vị ở nước ngoài. Sự trao đỗi, và kết hợp giữa các công ty con rất ít
- Cụ thể, các công việc mang tính chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty trong ngành như
R&D, marketing được quyết định và thực hiện hầu hết ở Nhật Bản. Việc sản xuất, lắp ráp được
bố trí ở chỉ một vài địa điểm thuận lợi như : Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... các cơ sở sản
xuất có quy mô lớn, tập trung sản xuất hàng loạt.
- Trong giai đoạn này giá trị gia tăng do các công ty con của Matsushita ở nước ngoài đóng góp
chỉ chiếm tỷ lệ dưới 25% trong tổng giá trị sản phẩm
2. Giai đoạn sau năm 2001
- Môi trường kinh doanh trong giai đoạn này có nhiều thay đổi lớn.
Toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, tốc độ phát triển của thông tin, công nghệ, kỹ thuật tăng
đến chóng mặt. Dẫn đến việc cạnh tranh giữa các công ty trong ngành ngày càng gay gắt.
Nó đòi hỏi Matsushita không nghững phải đẩy mạnh hơn nữa khả năng nghiên cứu và
phát triển công nghệ, đồng thời còn phải khai thác tối đa hiệu quả của quá trình sản xuất
mới có thể tồn tại và giữ cững chỗ đứng
Sự xuất hiện của những nền kinh tế mới nổi Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á... dẫn đến
yêu cầu tái cấu trúc lại hệ thống tổ chức cũ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho từng thị trường
cụ thể.
- Bắt đầu từ năm 2001, chiến lược kinh doanh quốc tế được chuyển từ chiến lược toàn cầu sang
chiến lược xuyên quốc gia nhằm giúp công ty thích ứng tốt hơn với những thay đổi mới của môi
trường kinh doanh.
- Cấu trúc tổ chức có tầm nhìn xuyên suốt là tổ chức dạng mạng lưới “phẳng” sẽ tạo ra hiệu suất,
học hỏi và học hỏi toàn cầu. Tài sản và năng lực được phân phối qua lại giữa các cơ sở sản xuất.
Để đạt hiệu quả toàn cầu:
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
8
Trụ sở chính của công ty sẽ được chuyển đổi linh hoạt giữa 2 chức năng chính là: chiến
lược công ty và tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp. Chiến lược công ty sẽ chịu trách nhiệm
về các chức năng chiến lược của tập đoàn Matshusita và các hoạt động toàn cầu.
Chức năng R&D có 5 khu vực ưu tiên mới là: phát triển phần mềm, công nghệ mạng
lưới, quy trình công nghệ vật liệu, chất bán dẫn, môi trường và năng lượng. Các quá trình
sản xuất sẽ được thiết kế lại từ lên kế hoạch cho sản phẩm, phát triển và thiết kề sản
phẩm sang tạo mẫu sản phẩm để điều chỉnh và sản xuất dựa trên công nghệ thông tin hiện
đại.
Về định vị công ty tạo ra nhóm tổ chức tối ưu đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường gồm
các khâu trong chuỗi giá trị như R&D và nguồn lực sản xuất được định vị gần nhau nhằm
đạt được sự tương tác tốt nhất dưới sự quản lý của công ty mẹ ở thị trường cụ thể.
II. Chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh
Cơ sở chiến lược sản xuất của Matsushita dựa trên phân tích chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh:
Rất rõ ràng, chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh mà Matsushita theo đuổi đó là : chiến lược chi phí
thấp. Vậy câu hỏi được đặt ra: chiến lược này đã ảnh hưởng như thế nào đến việc lựa chọn và
thay đổi chiến lược sản xuất của công ty qua các giai đoạn?
- Để theo đuổi chiến lược chi phí thấp, ở giai đoạn đầu của quy trình sản xuất (thời kỳ 1930-
1970), Matsushita đã chọn: chiến lược sản xuất tập trung.
Công ty nhắm đến đạt hiệu quả cao nhất về quy mô nhưng vẫn muốn quản lý theo mô hình tập
trung, vì vậy theo đó, chiến lược sản xuất cũng được thực hiện trên các công ty ở phạm vị địa lý
chỉ trên mỗi nước Nhật. Trong thời điểm này, đây được coi là chiến lược rất “thời thế” vì các
công ty đối thủ cũng theo đuổi nó và đây lại là những năm đầu phát triển của một công ty đa
quốc gia.
=> Chi phí thấp có được nhờ mở rộng quy mô và tăng hiệu quả sản xuất.
- Giai đoạn từ 1970 đến nay, Matsushita vẫn khẳng định luôn theo đuổi chiến lược chi phí thấp
nhưng chuyển hướng sang: chiến lược sản xuất phân tán.
☼ Biểu hiện ở một số đặc điểm sau:
● Tập trung mạnh mẽ vào khâu R&D trong bất cứ dây chuyền sản xuất sản phẩm cụ thể nào.
● Liên minh chiến lược ở nhiều châu lục để tận dụng nguồn lực địa phương.
● Tự sản xuất tất cả các linh kiện nguyên liệu chính, tỷ lệ thuê ngoài rất ít.
● Hoàn thiện, tiết chế tối đa, thu gọn quy trình chuỗi cung ứng.
- Ngành sản phẩm mà Matsushita theo đuổi đó là điện tử gia dụng. Chúng có rất nhiều đặc trưng
của ngành gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc chọn một chiến lược sản xuất hợp lý. Cạnh tranh
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
9
công nghệ là một điệu tất yếu, Matsushita không ngừng tập trung, nâng cấp bộ phận R&D không
chỉ phục vụ cho khâu thiết kế sản phẩm mà còn bảo đảm cho toàn bộ quy trình sản xuất được
hợp lý nhất.
- Không chỉ đỏi hỏi tính sáng tạo và hàm lượng công nghệ cao, phù hợp với nhu cầu người dùng,
các sản phẩm điện tử gia dụng luôn bị đặt trong thế cạnh tranh về giá cả hết sức quyết liệt. Mặc
dù chỉ nhắm đến phân khúc khách hàng phổ thông nhưng chiến lược giá cả đã giúp Matsushita
cạnh tranh tốt với sản phẩm thay thế và ngăn ngừa đối thủ mới.
- Chi phí thấp đi đôi với việc chuẩn hoá sản phẩm trên toàn thế giới, giảm thiểu yếu tố thích nghi
địa phương. Matsushita đã tận dụng điều này để cho ra đời những nhà máy cung ứng thiết bị của
riêng mình, giúp công ty hoàn toàn nắm thế chủ động về nguồn cung cấp các linh kiện, đáp ứng
đủ tiêu chí đồng nhất về chất lượng và thông số kĩ thuật. Và nghiễm nhiên, các nhà máy này
cũng thừa khả năng điều chỉnh linh hoạt để sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường nó sắp đến.
=> Chi phí thấp có được nhờ tăng cường R&D và hoản thiện quy trình cung cấp giá trị.
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
10
C. CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT QUỐC TẾ CỦA PANASONIC (
MATSUSHITA )
I. R&D toàn cầu
Matsushita electric industrial co., ltd. Là một trong những công ty toàn cầu hóa hoạt động của
mình nhiều nhất, với sản phẩm có mặt trên hơn 160 quốc gia với những thương hiệu như:
Panasonic, National, Technics, Quasar. Năm 2010 tổng doanh thu của công ty vào khoảng
79.388 tỷ USD, với một nửa ( 46% ) đến từ thị trường ngoài Nhật. Tổng sô nhân công của công
ty là 384,586 người, trong đó 40% là nhân viên ngoại quốc
Là một trong những công ty điện điện tử hàng đầu thế giới, Panasonic luôn đặt hoạt động R&D
lên hàng đầu, trong năm 2010 chi phí này chiếm 6.4% doanh thu của công ty. Và là công ty hàng
đầu thế giới về công nghệ trong ngành.
Matsushita bắt đầu tiến hành các hoạt động R&D toàn cầu của mình từ năm 1976.
Năm 1976 Matsushita thành lập phòng nghiên cứu đầu tiên của mình ở Mỹ (first oversea lab).
Tháng 10 năm 1997 Matsushita đã có tổng cộng 13 phòng nghiên cứu chính với hơn 300 nhân
viên cùng nhiều phòng nghiên cứu nhỏ ở nước ngoài
(có hể cập nhật các thông tin mơi hơn)
Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc toàn cầu hóa R&D của Matsushita.
Thứ nhất, Matsushita quốc tế hóa hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Giống như những
công ty đa quốc gia khác, điều này sẽ kéo theo việc toàn cầu hóa R&D của công ty. Việc này sẽ
giúp công ty giải quyêt được những khó khăn phát sinh khi mở rộng kinh doanh sang thị trường
nước ngoài:
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
11
Thích nghi sản phẩm nhập khẩu với thị trường quốc gia sở tại
Phát triển công nghệ, sản phẩm nhất vơí thị trường nước ngoài
Tôi ưu hóa hoạt động và tận dụng nguồn nhân lực R&D toàn cầu
Hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh ở ngoại quốc của công ty..
Thứ hai, công ty có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc toàn cầu hóa R&D. Với
phương châm “ technology for the benefit of mankind” (tạm dịch công nghệ làm lợi cho nhân
loại) , các trung tâm R&D của Matsushita không những chỉ hỗ trợ cho hoạt động của riêng công
ty mà còn đóng góp rất nhiều vào hoạt động giáo dục,phát triển công nghệ cho các quốc gia sở
tại. Điển hình là việc xây dựng học viện công nghệ Đài Bắc của Matsushita ( Matsushita Electric
institude of technology Taipei ) đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp điện tử ở Đài
Loan. Tương tự, Panasonic Singapore Laboratoties đóng góp cho kế hoạch quốc gia của
Singapore nhằm phát triển công nghệ thông tin, truyền thông khắp nước. Qua đó, Matsushita đã
tạo ra nguồn nhân lực toàn cầu cho hoạt động của mình.
Có 3 câu hỏi lớn được đặt ra, khi nghiên cưu về toàn cầu hóa R&D của Matsushita
Ai đóng vai trò đầu tàu trong việc thành lập các phòng nghiên cứu ở ngoại quốc?
Ai sẽ nắm quyền điều hành và phải chịu trách nhiệm quản lý chúng ?
Phương thức quản lý nào nên được áp dụng ở đây?
Có 3 giai đoạn chính trong quá trình toàn cầu hóa hoạt động R&D của Matsushita.
1. Giai đoạn từ cuối năm 1970 đến đầu những năm 80,
Trong giai đoạn đầu mở rộng R&D, các trung tâm R&D chính ở Nhật nắm quyền quyết định
thành lập,điều hành, và chịu trách nhiệm quản lý đối với các trung tâm nghiên cứu nước ngoài.
Cấu trúc tổ chức theo mô hình sau:
Trung tâm
R&D mẹ ở
Nhật
Oversea R&D
center A
Oversea R&D
center B
Oversea R&D
center A
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
12
Các trung tâm R&D mẹ ở Nhật đóng vai trò hạt nhân trong việc sáng tạo các ý tưởng công nghệ,
sản phẩm mới , sau đó công nghệ được nhân rộng ra các chi nhánh R&D khác. Các viện nghiên
cứu và phát triển nước ngoài (R&D lab) chỉ đóng vai trò như những chi nhánh của các trung tâm
này ở nước ngoài. Các trung tâm R&D mẹ giữ vai trò quyết định trong việc:
Tuyển dụng các nhà quản lý cấp cao và kỹ sư địa phương cho các phòng nghiên cứu ở nước
ngoài
Nâng cấp cơ sơ hạ tầng kỹ thuật nghiên cứu.
Thiết kế, phát triển hệ thống quản lý điều hành
Giới thiệu những sản phẩm mới càng nhanh càng tốt.
Trong thời gian này ngân sách của các hoạt động R&D ngoại quốc đều được tài trợ 100% bởi
trung tâm R&D chính tại Nhật. Các nhà quản lý, kỹ sư người Nhật được gửi tới các cơ sở R&D
nước ngoài, nhằm điều hành và hỗ trợ cho các hoạt động ở đây.
Trong việc điều hành hoạt động, tùy thuộc vào tính chất của mỗi dự án cùng với khả năng
chuyên môn của các viện nghiên cứu mà trung tâm sẽ quyết định phân bổ nguồn lực . Có 3 mô
hình chính :
Trung tâm R&D mẹ tự quyết định các mục tiêu và dự án thực hiện, sau đó phân công cho các
trung tâm R&D con ở ngoại quốc. Bên cạnh đó, trung tâm R&D ở Nhật cũng kim luôn vai
trò giám sát và đánh giá tiến độ
Trong một vài dự án khác, dự áncũng được chỉ định sãn. Song, quyền điều hành và trách
nhiệm trong việc lên kế hoạch và điều khiển tiến trìh hoạt động sẽ được giao hoàn toàn cho
các nhà quản lý cấp cao tại trung tâm đó (hầu hết là người NHật).
Trong một số dự án đặc biệt, các viện R&D ngoại quốc nắm nhiều quyền chủ động hơn.
Nhưng trung tâm R&D mẹ vẫn đóng vai trò thông qua quyết định cuối cùng và đánh giá tiến
độ
Tổng kết, hệ thống R&D toàn cầu của Matsushita trong giai đoạn 1970-1980 được tổ chức theo
hàng dọc (top-down approach) , dựa trên mối quan hệ 1-1 (one to one) giữa các trung tâm R&D
chính và các viện nghiên cứu ngoại quốc. Cụ thể, mỗi trung tâm R&D mẹ chỉ có quyền và chịu
trách hiệm quản lý đối với các chi nhánh R&D riêng của mình ở nước ngoài.
Nhược điểm của mô hình này chính là thiếu sự phối hợp và chia sẽ các nguồn lực (tài chính,
thông tin, nhân lực...) giữa các cơ sở R&D trên thế giới với nhau
Đồng thời với việc bị tham gia quá nhiều vào hoạt động của mình, khiến các trung tâm này thiếu
đi sự linh hoạt và sáng tạo. Đây cũng là nhược điểm chung của mô hình top-down
Ưu điểm lớn nhất của mô hình chính là khả năng đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ hoạt động R&D
toàn cầu với chiên lược của công ty
Chiến lược sản xuất quốc tế công ty Panasonic
13
Bên cạnh đó, việc tổ chức mô hình không đòi hỏi nhiều chi phí, đa phần các nhà quản lý cấp cao
đều là người Nhật còn đảm bảo sự an toàn cho công ty trong bước đầu toàn cầu hóa hoạt động
2. Giai đoạn từ sau những năm 1980 đến năm 1995
Từ cuối những năm 1980, hoạt động toàn cầu hóa R&D của Matsushita Electric bước sang một
giai đoạn mới với hàng loạt phòng R&D (R&D labs) được thành lập trên khắp thế giới. Công ty
phải đối mặt với nhiều sự thay đổi lớn như: tỷ giá đồng Yen lên cao, sự cạnh tranh ngày càng
gay gắt của các công ty Châu Á mới nổi. Từ đó, ban lãnh đạo của công ty quyết định toàn cầu
hóa mọi hoạt động của công ty để đối phó với sự thay đỗi của môi trường kinh doanh, và tạo lợi
thế cạnh tranh:
Chuyển các hoạt động sản xuất,kinh doanh ra nước ngoài, khai thác lợi thế quốc gia
Thành lập các trụ sở chính ( headquarter ) ở Mỹ,Châu Âu và Châu Á, điều phối hoạt động
cho từng khu vực
Khuyến khích mở rộng R&D. Trong khoảng thời gian từ cuối những năm 80 đến đầu những
năm 90 đã có 8 viện nghiên cứu ơ nước ngoài được thành lập.
Mặc dù, ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ này, tuy nhiên cấu trúc tổ chức quản lý cũ vẫn được duy
trì. Các trung tâm R&D ở chính quốc vẫn đóng vai trò chính yếu trong việc thành lập, điều hành
và quản lý các trung tâm R&D ở nước ngoài. Bên cạnh đó, có một số cải tiến:
- Thứ nhất, một trung tâm R&D quốc tế ( international R&D center ) được thành lập vào năm
1988 để hỗ trợ cho chính sách toàn cầu hóa hoạt động R&D của công ty. Đây là một phòng
chức năng trực thuộc tổng công ty, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho việc thành lập và quản lý
trung tâm R&D ở nước ngoài, đặc bi