Trong nền giáo dục hiện tại thì giáo dục trung học phổ thông giữ một vai trò rất quan trọng. Vì đây là cấp học có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai học sinh sau này. Chính bởi yếu tố quyết định như thế mà việc học tập ở cấp học này đã gây một áp lực không nhỏ đối với học sinh. Các em dành hầu hết thời gian trong ngày của mình cho việc học, nào là học ở trường, học thêm ở nhà thầy cô và tự học ở nhà. Thế nên việc tìm cho học sinh một thời gian thư giãn, giải trí và hoạt động tập thể cùng với bạn bè một cách lành mạnh và có ích là rất quan trọng. Giờ sinh hoạt lớp là một trong những cơ hội để chúng ta thực hiện điều đó.
Thế nhưng, một thực tế khá phổ biến đang diễn ra ở các trường trung học phổ thông hiện nay là giáo viên thường ít quan tâm đến nhu cầu hoạt động vui chơi giải trí của học sinh trong giờ sinh hoạt, làm cho giờ sinh hoạt trở nên nhàm chán và mất ý nghĩa.
Do đó, để cho giờ sinh hoạt trở nên có ý nghĩa và thú vị hơn thì ngoài việc đánh giá nhận xét tình hình học tập và hoạt động của học sinh trong tuần thì giáo viên còn cần phải quan tâm đến việc tổ chức hoặc hướng dẫn cho học sinh thực hiện hoạt động vui chơi tập thể. Những trò chơi và những câu hỏi vui là thứ đơn giản nhất có thể giúp cho giáo viên làm sống lại không khí vui tươi cho giờ sinh hoạt và giúp cho học sinh có những giây phút thư giãn hữu ích. Bởi lẻ, những trò chơi và những câu hỏi vui khoa học không chỉ mang tính chất giải trí mà nó còn giúp cho học sinh phát triển tư duy; hình thành cho học sinh khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén; giúp cho học sinh có những hiểu biết thêm về văn hoá dân tộc và về thế giới xung quanh. Hơn thế nữa, chúng còn có thể giúp cho tập thể lớp của học sinh trở nên đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhau.
Trên thực tế những trò chơi và những câu hỏi vui dành cho hoạt động tập thể đã xuất hiện từ rất lâu, thế nhưng chúng chưa được khai thác một cách triệt để và có hệ thống. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những trò chơi và những câu hỏi vui với nhiều lợi ích và ý nghĩa như thế lại ít có cơ hội tiếp cận với học sinh. Bởi lẻ, chúng bị những trò chơi hiện đại với những hình ảnh, âm thanh sinh động và phong cách sống hiện đại với chủ nghĩa cá nhân lấn áp. Do đó, với ý định giúp cho giáo viên có cơ sở để tổ chức được giờ sinh hoạt thú vị, ý nghĩa và giúp cho học sinh có được những hoạt động giải trí hữu ích và lành mạnh đề tài sẽ sưu tầm và hệ thống lại một số trò chơi và những câu hỏi vui phù hợp với lứa tuổi trung học phổ thông.
30 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4283 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu Những trò chơi và những câu hỏi vui dành cho sinh hoạt tập thể phù hợp với lứa tuổi trung học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
Trong nền giáo dục hiện tại thì giáo dục trung học phổ thông giữ một vai trò rất quan trọng. Vì đây là cấp học có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai học sinh sau này. Chính bởi yếu tố quyết định như thế mà việc học tập ở cấp học này đã gây một áp lực không nhỏ đối với học sinh. Các em dành hầu hết thời gian trong ngày của mình cho việc học, nào là học ở trường, học thêm ở nhà thầy cô và tự học ở nhà. Thế nên việc tìm cho học sinh một thời gian thư giãn, giải trí và hoạt động tập thể cùng với bạn bè một cách lành mạnh và có ích là rất quan trọng. Giờ sinh hoạt lớp là một trong những cơ hội để chúng ta thực hiện điều đó.
Thế nhưng, một thực tế khá phổ biến đang diễn ra ở các trường trung học phổ thông hiện nay là giáo viên thường ít quan tâm đến nhu cầu hoạt động vui chơi giải trí của học sinh trong giờ sinh hoạt, làm cho giờ sinh hoạt trở nên nhàm chán và mất ý nghĩa.
Do đó, để cho giờ sinh hoạt trở nên có ý nghĩa và thú vị hơn thì ngoài việc đánh giá nhận xét tình hình học tập và hoạt động của học sinh trong tuần thì giáo viên còn cần phải quan tâm đến việc tổ chức hoặc hướng dẫn cho học sinh thực hiện hoạt động vui chơi tập thể. Những trò chơi và những câu hỏi vui là thứ đơn giản nhất có thể giúp cho giáo viên làm sống lại không khí vui tươi cho giờ sinh hoạt và giúp cho học sinh có những giây phút thư giãn hữu ích. Bởi lẻ, những trò chơi và những câu hỏi vui khoa học không chỉ mang tính chất giải trí mà nó còn giúp cho học sinh phát triển tư duy; hình thành cho học sinh khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén; giúp cho học sinh có những hiểu biết thêm về văn hoá dân tộc và về thế giới xung quanh. Hơn thế nữa, chúng còn có thể giúp cho tập thể lớp của học sinh trở nên đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhau.
Trên thực tế những trò chơi và những câu hỏi vui dành cho hoạt động tập thể đã xuất hiện từ rất lâu, thế nhưng chúng chưa được khai thác một cách triệt để và có hệ thống. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những trò chơi và những câu hỏi vui với nhiều lợi ích và ý nghĩa như thế lại ít có cơ hội tiếp cận với học sinh. Bởi lẻ, chúng bị những trò chơi hiện đại với những hình ảnh, âm thanh sinh động và phong cách sống hiện đại với chủ nghĩa cá nhân lấn áp. Do đó, với ý định giúp cho giáo viên có cơ sở để tổ chức được giờ sinh hoạt thú vị, ý nghĩa và giúp cho học sinh có được những hoạt động giải trí hữu ích và lành mạnh đề tài sẽ sưu tầm và hệ thống lại một số trò chơi và những câu hỏi vui phù hợp với lứa tuổi trung học phổ thông.
Định hướng nghiên cứu:
Mục đích nghiên cứu:
Nhằm làm cho giờ sinh hoạt trở nên thú vị và có ích.
Giúp cho học sinh có được thời gian thư giãn hữu ích.
Giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy linh hoạt; bồi dưỡng tình cảm, đoàn kết bạn bè trong một lớp.
Đối tượng nghiên cứu:
Những trò chơi và những câu hỏi vui dành cho sinh hoạt tập thể phù hợp với lứa tuổi trung học phổ thông.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
Lựa chọn và hệ thống lại những trò chơi và những câu hỏi phù hợp với học sinh trung học phổ thông.
Tiến hành cho học sinh tiếp cận với những trò chơi và những câu hỏi vui đã lựa chọn.
Giả thuyết khoa học:
Đối với học sinh trung học phổ thông thì học tập là hoạt động chủ đạo và quan trọng. Thế nhưng, người ta không thể học tập tốt được nếu như không có thời gian thư giãn hợp lý và đúng cách. Học sinh trung học phổ thông ngày nay thường ít có cơ hội tham gia vào những hoạt động vui chơi tập thể do thời gian học tập của các em quá nhiều hoặc do nhịp sống hiện đại đưa đẩy. Vì thế, nếu các trò chơi và những câu hỏi vui có thể đưa được vào giờ sinh hoạt thì đây chính là một cơ hội để các em có được những giây phút thư giãn thú vị.
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu lý luận.
Phương pháp điều tra – quan sát.
Phương pháp thực nghiệm giáo dục.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn:
1.1 Cơ sở lý luận:
Ngày nay, dưới tác động của quy luật kinh tế thị trường, đời sống của người dân có rất nhiều thay đổi. Sự thay đổi này tác động chủ yếu là vào thế hệ trẻ. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh trung học phổ thông. Đây là lứa tuổi mà học sinh phải nổ lực rất nhiều cho việc học để bước đến việc chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai. Thế nên nhu cầu giải trí của học sinh cũng là rất lớn. Tuy nhiên, với sự phức tạp của cuộc sống hiện đại thì việc lựa chọn được một hình thức giải trí tích cực không phải là dễ dàng. Do đó, việc nghiên cứu, sưu tầm những trò chơi và những câu hỏi vui để phục vụ nhu cầu giải trí của học sinh, đồng thời cũng giúp cho giáo viên chủ nghiệm có được cơ sở để tổ chức một giờ sinh hoạt thú vị là điều cần thiết.
1.2 Cơ sở thực tiễn:
Một người không thể thành đạt trong xã hội nếu như họ không có trình độ học vấn, không trải qua một quá trình học tập. Thế nhưng người ta không thể học tốt, làm việc hiệu quả được nếu như không có thời gian giải trí hợp lý. Ngoài vai trò cung cấp kiến thức cần thiết cho học sinh bước chân vào xã hội, nhà trường còn cần phải tạo cho học sinh những cơ hội để học sinh giải trí, vui chơi cùng với tập thể bạn bè. Giáo viên chủ nhiệm là người dễ thực hiện vai trò đó nhất. Tuy nhiên, với một lịch công tác dày đặt, nào là tập trung với vấn đề chuyên môn, nào là quan tâm đến việc học tập, giáo dục đạo đức cho học sinh lớp chủ nhiệm thì giáo viên có rất ít thời gian để tìm tòi, chuẩn bị những trò chơi hay những câu hỏi vui cho học sinh tham gia. Chính vì thế mà giờ sinh hoạt thường thiếu những hoạt động giải trí vui nhộn hữu ích. Do đó, ta thấy rằng, việc sưu tầm, hệ thống lại một số trò chơi và những câu hỏi vui cho giờ sinh hoạt là thật sự cần thiết cho giáo viên chủ nhiệm và cho cả học sinh.
II. Một số trò chơi trong giờ sinh hoạt:
2.1 Một số trò chơi toán học:
2.1.1 Trò chơi toán học:
Trò chơi qua sông 1:
Yêu cầu của trò chơi:
Bạn hãy giúp một người đàn ông vận chuyển một thùng cỏ, một con cừu và một chú chó sói qua sông sao cho chúng vẫn còn nguyên vẹn.
Chú ý rằng: Sói sẽ ăn thịt cừu, cừu sẽ ăn cỏ nếu như không có người đàn ông trông coi.
Đáp án:
Bước 1: Chở cừu qua.
Bước 2: Chở cỏ qua, rồi chở cừu trở về.
Bước 3: Chở sói qua (còn cừu ở lại).
Bước 4: Quay lại chở cừu qua.
Trò chơi qua sông 2:
Yêu cầu của trò chơi:
Bạn hãy tìm cách để đưa 3 người và 3 con quỷ từ bờ sông 1 sang bờ sông 2 chỉ bằng một chiếc đò.
Chú ý rằng: đò chỉ chở được tối đa là 2 và trong đó phải có một bên chèo; nếu cùng một bờ mà số quỷ lớn hơn số người thì quỷ sẽ ăn thịt người và trò chơi sẽ kết thúc.
Đáp án:
Bước 1: Người và quỷ xuống đò đi từ 1 sang 2; quỷ lên bờ, người đem đò về bờ 1.
Bước 2: Người lên bờ, hai quỷ xuống đò đi từ 1 sang 2; một quỷ lên bờ, một quỷ đem đò về bờ 1.
Bước 3: Quỷ lên bờ, hai người xuống đò đi từ 1 sang 2; một người lên bờ, một quỷ xuống đò, người và quỷ đem đò về bờ 1.
Bước 4: Quỷ lên bờ, một người xuống đò thay chổ của quỷ, hai người đi từ 1 sang 2; hai người lên bờ, quỷ xuống đò đem đò về bờ 1.
Bước 5: Hai quỷ đi từ bờ 1 sang 2; một quỷ lên bờ, một quỷ đem đò về bờ 1.
Bước 6: Hai quỷ qua sông.
Ảo thuật toán học:
Đó là số bạn đã viết:
Để có sự công bằng, chúng ta sẽ chọn ra một người làm trọng tài, một người nào đó hãy viết vào mảnh giấy một số có 3 chữ số ( số có 3 chữ số bất kỳ ) sau đó cho trong tài biết đó là số mấy và tất nhiên là không cho tôi biết. Tôi sẽ đoán là bạn đã viết số mấy vào giấy. Nhưng để tạo thêm bầu không khí vui vẻ tôi sẽ đưa ra đáp án cùng với sự tham gia của một số bạn nữa ở đây và chắc chắn rằng các bạn ấy cũng không nói cho tôi biết những con số đã ghi trên giấy.
Bạn đã viết xong chưa, cứ viết một số có 3 chữ số bất kỳ.
Xong rồi, đoán đi.
À, cứ từ từ thôi mà, bạn hãy viết lại số đó thêm một lần nữa ngay bên phải số đã viết, vậy là bạn có được một số có 6 chữ số.
Đúng vậy, một số có 6 chữ số.
Hãy chuyển tờ giấy đó cho một người nào đó, cách xa tôi nhé! Và bạn đó hãy chia số có 6 chữ số cho 7.
Chia cho 7 à ! Có thể chia hết không?
Cứ chia đi, chia hết đấy.
Thì tôi chia đây, hy vọng là chia hết.
Thì cứ chia đi để ra kết quả mà tôi còn biết làm thế nào nữa chứ.
Thật là may mắn vì đã chia hết.
Tôi đã nói rồi mà. Để tôi suy nghĩ một tí, à bạn hãy chuyển tờ giấy có kết quả của phép chia mà bạn mới thực hiện cho một người khác, và người này hãy chia kết quả đó cho 11, chia hết đấy.
Anh có nghĩ là mình sẽ gặp may nữa hay không khi mà đem một số chưa chắc là bao nhiêu mà lại chia cho một số nguyên tố?
Hãy chia đi, không dư đâu.
Đúng là không dư thật! bây giờ làm gì?
Bây giờ hãy chuyển tờ giấy cho người khác và tiếp tục chia kết quả mới tìm được cho...ờ, số 13 đi.
Anh thật là may mắn vì nó đã chia hết cho 13, bây giờ làm gì nữa?
Việc cuối cùng là chuyển giúp tôi kết quả anh tìm được cho trọng tài, và đó chính là đáp án của tôi.
Quả thật đây là kết quả cần tìm.
Giải thích tính đúng đắn của trò ảo thuật :
Chúng ta sẽ nhận thấy việc tính toán đã tiến hành theo những con số đã được định trước. Trước hết, ta viết ta viết số có 3 chữ số một lần nữa. Thực chất của việc đó là ta thêm vào 3 con số 0 vào phía sau con số đã chọn và cộng thêm số ban đầu.
Thí dụ : = +
Rõ ràng con số ban đầu đã tăng lên 1001 lần:
= a.100000 + b.10000 + c.1000 + a.100 + b.10 + c
= 1001( a.100 + b.10 + c )
= 1001.
Lúc này bạn không còn gì phải ngạc nhiên khi 7.11.13 = 1001.
Con số bị xóa:
Một người nào đó nghĩ ra một số bất kỳ, ví dụ 847. Hãy yêu cầu anh ta tìm tổng các chữ số đó ( 8 + 4 + 7 ) = 19 và đem số đã nghĩ ra trừ cho tổng đó. Như vậy còn lại: 847 – 19 = 828.
Trên số thu được đó, bảo anh ta hãy xóa đi một chữ số bất kỳ và báo cho bạn những chữ số còn lại. Bạn sẽ trả lời ngay là anh ta đã xóa đi chữ số nào mặc dù không biết anh ta đã nghĩ ra số mấy.
Làm sao mà bạn làm được việc đó và bí mật của nó là như thế nào ?
Điều này được thực hiện một cách dễ dàng: tìm một số nào đó để cộng với tổng của những số mà người ta báo cho bạn thành một số gần nhất có thể chia hết cho 9. Thí dụ, nếu như 828 xóa đi chữ số 8 và người ta báo cho bạn hai số là 2 và 8 thì sau khi cộng 2 với 8 là 10, chúng ta biết muốn có con số gần nhất chia hết cho 9, tức là số 18 thì số còn thiếu sẽ là số 8. Đó là con số đã bị xóa.
Tại sao như thế ? Bởi vì, nếu lấy một số bất kỳ trừ đi tổng các chữ số của nó thì ta luôn được một số chia hết cho 9. Thực vậy, lấy ví dụ cụ thể như sau:
= a.100 + b.10 + c
– ( a + b + c ) = 99a + 9b = 9( 11a + b ) chia hết cho 9.
Trong khi tiến hành ảo thuật, có trường hợp mà tổng của các chữ số người ta báo cho bạn đã chia hết cho 9. Điều đó chứng tỏ con số bị xóa là 0 hoặc 9 khi đó bạn trả lời là 0 hoặc 9.
Còn đây là dạng biến đổi của trò ảo thuật này : thay vì trừ số nghĩ ra cho tổng các chữ số của nó thì tìm hiệu của số đó với một số có cùng những chữ số với số đã cho đã được sắp xếp khác đi ( tất nhiên là số lớn trừ số bé ). Thí dụ : tứ số 8247 có thể trừ đi 2748, tiếp theo làm giống như trên.
8247 – 2748 = 5499
Nếu báo các chữ số còn lại là 5, 9, 9 thì 5 + 9 + 9 = 23.
Số lớn hơn gần 23 nhất chia hết cho 9 là 27 vậy số bị xóa là 27 – 23 = 4.
Đoán một số mà không hỏi gì
Bạn bảo một người nào đó nghĩ ra một số bất kỳ có 3 chữ số nhưng không được kết thúc bằng chữ số 0 ( đồng thời sự cách biệt của chữ số đầu và chữ số cuối không được ít hơn 2 ). Bảo người đó xếp số ấy theo một trật tự ngược lại rồi trừ hai số đó cho nhau ( lấy số lớn trừ cho số bé ). Đem hiệu hai số đó cộng với chính nó nhưng các chữ số được sắp xếp theo trật tự ngược lại. Không cần hỏi gì, bạn có thể nói được số mà người đó thu được sau khi thực hiện các công việc trên.
Thí dụ : nếu con số nghĩ ra là 467 thì người đó phải thực hiện công việc sau :
764 – 467 = 297
297 + 792 = 1089
Đó chính là kết quả cuối cùng mà bạn sẽ tuyên bố với người đó : 1089.
Làm thế nào mà bạn có được con số đó ?
Chúng ta cần xét câu đố trong dạng tổng quát. Lấy một số có 3 chữ số với a, b, c trong đó a lớn hơn c ít nhất 2 đơn vị, c khác 0. Nó được biểu diễn như sau : = a.100 + b.10 + c
Con số được sắp với trật tự ngược lại là : = c.100 + b.10 + a
Hiệu của hai số: – = 99a – 99c
Chúng ta thực hiện sắp xếp như sau :
99a – 99c = 99( a – c) = 100( a – c) – ( a – c)
= 100( a – c) – 100 + 100 – 10 + 10 – a + c
= 100( a – c – 1 ) + 90 + ( 10 – a + c )
Vậy hiệu của số gồm 3 chữ số sau :
Chữ số hàng trăm : a – c – 1
Chữ số hàng chục : 9
Chữ số hàng đơn vị : 10 – a + c
Số có trật tự sắp ngược lại là : 100(10 – a + c ) + 90 + ( a – c – 1)
Cộng hai biểu thức lại:
+
Ta có:
100.9 + 180 + 9 = 1089.
Như vậy, là chúng ta luôn thu được một số duy nhất là 1089 mà không phụ thuộc vào các chữ số a, b, c ( thỏa yêu cầu đề bài ). Do đó không khó khăn gì trong việc đoán ra kết quả của chuổi tính toán vì ta đã biết trước kết quả của nó rồi.
Tất nhiên là không nên biểu diễn trò ảo thuât này 2 lần cho một người vì bí mật sẽ bị lộ.
Ai đã lấy cái gì?
Để thực hiện trò ảo thuật này, cần chuẩn bị 3 vật nhỏ bỏ trong túi dễ dàng, thí dụ như bút chì, thước kẻ và bút bi. Ngoài ra, hãy đặt lên bàn một cái dĩa có 24 viên kẹo hay viên sỏi,…
Bạn bảo 3 người, mỗi người giấu một vật tùy ý vào túi trong lúc bạn không có mặt ở đó. Bạn sẽ đoán vật nào trong túi của ai.
Việc đoán được tiến hành như sau. Sau khi các vật được giấu vào túi, bạn quay trở lại phòng và đưa cho những người kia các viên kẹo trên dĩa. Đưa cho người thứ nhất 1 viên, người thứ hai 2 viên, người thứ ba 3 viên. Sau đó bạn rời khỏi phòng và yêu cầu những người kia làm như sau: Mỗi người lấy ra từ dĩa một số viên kẹo, cụ thể là: người lấy cây bút chì thì lấy ra số viên kẹo bằng số viên kẹo đã đưa, người lấy thước kẻ thì lấy ra số viên kẹo gấp đôi số viên kẹo bạn đã đưa, người lấy bút bi thì lấy ra số viên kẹo gấp ba lần số viên kẹo bạn đã đưa.
Những viên kẹo khác sẽ còn lại trên dĩa.
Khi mọi việc đã xong thì người ta sẽ gọi bạn trở vào. Khi vào phòng, nhìn lên dĩa, bạn sẽ tuyên bố được ai đã giấu cái gì ?
Ảo thuật càng thêm ly kỳ vì nó được thực hiện mà không cần sự tham gia của một nội ứng để bí mật ra dấu cho bạn. Ở đây hoàn toàn không có một sự ma giáo nào mà hoàn toàn dựa trên tính toán số học. Bạn phát hiện ra ai giấu cái gì chỉ dựa vào số viên kẹo còn lại trên dĩa mà thôi. Số viên kẹo còn lại trên dĩa không nhiều: từ 1 đến 7 và bằng cái liếc nhìn, có thể đếm được hết. Thế nhưng làm thế nào mà chỉ qua số lượng viên kẹo còn lại mà biết được ai đã lấy cái gì ?
Rất đơn giản mỗi kiểu phân bố các vật trong túi của những người ứng với một số lượng viên kẹo còn lại trong dĩa. Bây giờ chúng ta sẽ chứng tỏ điều đó.
Giả sử tên của ba người nhận 1, 2, 3 viên kẹo tương ứng là Phúc, Ngọc, Vi, và viết tắt là: P, N, V. Các vật cũng được biểu thị là : a – bút chì, b – thước kẻ, c – bút bi. Ba vật này có bao nhiêu cách phân bố ở ba người kia ? có 6 cách và số viên kẹo còn lại tương ứng như sau:
P N V
Số viên kẹo lấy đi
Tổng cộng
Còn lại
a b c
1 + 1 = 2 2 + 4 = 6 3 + 12 = 15
23
1
a c b
1 + 1 = 2 2 + 8 = 10 3 + 6 = 9
21
3
b a c
1 + 2 = 3 2 + 2 = 4 3 + 12 = 15
22
2
b c a
1 + 2 = 3 2 + 8 = 10 3 + 3 = 6
19
5
c a b
1 + 4 = 5 2 + 2 = 4 3 + 6 = 9
18
6
c b a
1 + 4 = 5 2 + 4 = 6 3 + 3 = 6
17
7
Bạn thấy đó, số viên kẹo còn lại trong mỗi trường hợp đều khác nhau. Do đó, khi biết được số viên kẹo còn lại, bạn dễ dàng biết được các vật đã được phân bố như thế nào trong những người kia. Bạn lại ra khỏi phòng ( lần thứ 3 ) và nhìn vào quyển sổ của mình trong đó có ghi bảng đối chiếu ( đối với bạn chỉ cần có cột đầu và cột cuối). Học thuộc lòng nó thì khó và cũng không cần thiết. Bảng sẽ giúp bạn biết trong túi ai dấu vật gì.
Một số trò chơi khác:
Tìm nghề nghiệp:
Mục đích: tạo sự hài hước, suy đoán nhanh.
Số lượng: Chia lớp thành 3 đến 4 đội.
Ban tổ chức: 1 quản trò (trọng tài)
Vật dụng: Viết, giấy trắng.
Cách chơi:
Chia lớp thành 3 đến 4 đội, trọng tài ghi tên nghề vào những miếng giấy trắng. Mỗi đội cử một người lên bốc thăm – trúng nghề nào thì phải diễn tả nghề đó cho đồng đội nêu đáp án (Vận động viên chỉ được diễn tả bằng hình thể, không được nói). Sau 30 giây đội đó không có câu trả lời thì các đội khác có quyền trả lời.
Địa danh Việt Nam
Mục đích: sự hiểu biết về địa danh đất nước.
Thời gian: 5 đến 10 phút
Ban tổ chức: 1 trọng tài điều khiển.
Cách chơi:
Các đội sẽ ghi lên bảng tên các Tỉnh, Thành phố, Huyện, Thị xã trong toàn cả nước. Quy định: chữ đầu của từ cuối Tỉnh trước là chữ đầu của từ đầu Tỉnh sau.
Ví dụ: Hà Nội, Nghệ An, An Giang,…
Không được lặp lại tên của bất kỳ địa danh nào, nếu lặp lại sẽ bị trừ điểm địa danh đó nhưng các địa danh tiếp theo vẫn được tính, sau khoảng thời gian quy định đội nào có nhiều địa danh thì đội đó thắng.
Phản xạ nhanh
Mục đích: tạo sự nhanh nhạy, phản xạ tốt.
Ban tổ chức: 1 quản trò.
Số lượng: cả tập thể.
Cách chơi:
Người quản trò phổ biến trò chơi gồm ba động tác: vỗ tay, đứng lên, ngồi xuống. Khi quản trò hô vỗ tay thì tất cả cùng hô vỗ tay và làm theo vỗ tay một cái, với động tác đứng lên, ngồi xuống cũng vậy. Sau khi đã chơi thử, người quản trò phổ biến lại trò chơi (khó hơn): quản trò hô vỗ tay thì tất cả nói tay nhưng động tác thì đứng lên, khi quản trò hô đứng lên thì tất cả nói đứng lên nhưng động tác thì ngồi xuống, người quản trò hô ngồi xuống thì tất cả nói ngồi xuống nhưng động tác thì là đứng lên. Cứ thế trò chới tiếp tục, ai làm sai sẽ bị mời ra và chịu hình phạt do người quản trò đưa ra.
Cử đại diện
Mục đích: tạo sự nhanh nhạy, suy luận tốt.
Ban tổ chức: 1 quản trò.
Số lượng: Chia lớp thành hai đội (đội A và đội B).
Cách chơi:
Đội A cử đại diện của mình sang đội B lấy thông tin, sau đó về truyền lại thông tin cho đội mình bằng diễn đạt động tác cho mọi người hiểu (không được nói).
Ví dụ: Đội B cho thông tin người đại diện đội A là: “Chúng tôi cần một chiếc nón”. Sau đó người đại diện của đội A sẽ diễn tả bằng hành động, động tác cho đội mình đoán nội dung; sau hai lần đội A phải nêu được thông tin (cho phép nói hai lần), nếu không nói được là thua.
III Hệ thống câu hỏi vui trong giờ sinh hoạt:
Một số câu hỏi vui toán học:
Câu 1: Hãy biểu thị số 10 bằng năm con số 9.
Đáp án: 9 + = 10
hoặc
Câu 2: Với bốn cách khác nhau, bạn hãy biểu thị số 100 bằng năm chữ số giống nhau.
Đáp án: 111 – 11 =100
(33 x 3) + = 100
(5 x 5 x 5) – (5 x 5) = 100
(5 + 5 + 5 + 5) x 5 = 100
Câu 3: Con số lớn nhất mà bạn có thể viết bằng bốn số 1 là bao nhiêu?
Đáp án:
Câu 4: Bạn hãy chia mặt đồng hồ thành 6 phần bất kỳ sao cho tổng các số của nó trong mỗi phần đều bằng nhau.
Đáp án:
Câu 5: Hãy dùng 4 đoạn thẳng để nối 9 dấu chấm được xếp thành 3 hàng và 3 cột đều nhau ( mỗi hàng và mỗi cột đều có 3 dấu chấm) với điều kiện là không được rời bút khỏi giấy khi vẽ các đoạn thẳng.
Đáp án:
Câu 6: Bạn hãy chia hình trăng lưỡi liềm thành 6 phần mà chỉ dùng hai đường thẳng.
Đáp án:
Câu 7: Bạn hãy hình dung xem nếu ta đặt nối tiếp tất cả các milimét vuông của một mét vuông thì nó sẽ kéo dài được bao nhiêu?
Đáp án:
Trong 1 mét vuông có 1 triệu milimét vuông. Mỗi một ngàn milimét vuông nói tiếp nhau ta sẽ được 1 mét. Một triệu milimét vuông tạo thành 1000 mét, tức 1 km. Vậy ta sẽ được một dãy kéo dài 1km.
Câu 8: Một lão nông có ba người con trai, trước khi chết ông để lại một gia tài chỉ vỏn vẹn 17 con bò dùng để cày ruộng cùng một di chúc chia tài sản, lời di chúc như sau:Dành 1/2 số bò cho người con trưởng.Dành 1/3 số bò cho người con thứ.Dành 1/9 số bò cho người con út.Câu hỏi đưa ra là: mỗi người con được bao nhiêu con bò, và hãy giải thích cách chia của bạn?Lưu ý: chia thế nào tuỳ bạn miễn sao bò vẫn sống
Đáp án :
Để làm bài toán này cần dùng phương pháp làm .....Già (hay còn gọi là làm trội) nghĩa là không có đủ thì vay mượn ở đâu đó cho thêm vào để làm, sau đó lại lấy lại.Theo phương pháp này, và áp dụng vào bài toán này thì làm như sau:Cho thêm vào một con bò nữa, tức là có 18 con bò.- Con cả có 1/2 số bò, tức là 18 : 2 = 9 con- Con thứ có 1/3 số bò, tức là 18 : 3= 6 con- Con út có 1/9 số bò, tức là 18 : 9 = 2 conCòn 1 con cho vay bây giờ lấy lại.
Câu 9: Có ý kiến cho rằng bàn ba chân không bao giờ bị khập khểnh, lúc lắc thậm chí khi các chân của nó không bằng nhau. Điều ấy có đú