Nội dung chính
Đặt vấn đề
Cơ sở lý thuyết
Phân tích động lực học tập
Các đề xuất
27 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7404 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu tạo động lực học tập cho sinh viên Viện Kinh tế và Quản lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu tạo động lực học tập cho
sinh viên Viện Kinh tế và Quản lý
trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Nguyễn Thành Long – QTKD K54
Trương Thị Nhung – QTKD K54
Giảng viên hướng dẫn: Thạc sĩ Nguyễn Tiến Dũng
LOGO
1
Nội dung chính
1
Đặt vấn đề
2 Cơ sở lý thuyết
3 Phân tích động lực học tập
4 Các đề xuất
2
Phần 1: Đặt vấn đề
Động lực ảnh hưởng
tới kết quả học tập
Đặt vấn đề
Cần nâng cao động
lực học tập
Đề xuất
phương hướng
Các nhân tố ảnh Mức độ động lực
hưởng tới động lực học tập của sinh
viên SEM
Mục tiêu
Các khía cạnh động So sánh với các
lực học tập Viện khác
3
Phần 2: Cơ sở lý thuyết
• Khái niệm động lực
2.1
• Khái niệm động lực học
2.2 tập
• Tháp nhu cầu Maslow về
2.3 động lực của con người
4
Phần 2: Cơ sở lý thuyết
(tiếp)
2.1 Khái niệm động lực (động cơ)
Trạng thái bị kích
thích
Mục tiêu đã đề ra
Định hướng hành
động
5
Phần 2: Cơ sở lý thuyết
(tiếp)
2.2 Khái niệm động lực học tập và tạo động lực học tập
• Động lực học tập
Bị kích thích Mục tiêu đã đề ra
Sinh viên trước & trong quá
trình học tập
• Tạo động lực học tập
Xây dựng
Động lực
học tập
Phát triển
6
Phần 2: Cơ sở lý thuyết
(tiếp)
2.3 Tháp nhu cầu của Maslow về động lực con người
Tự
thể hiện
Kiến thức
& thẩm mỹ
Nhu cầu được
tôn trọng
Nhu cầu xã hội
Nhu cầu an toàn
Nhu cầu sinh lý
7
Phần 3: Phân tích động lực học tập
3.1 Phân tích dữ liệu thứ
cấp
3.2 Kế hoạch thu thập dữ
liệu sơ cấp
3.3 Phân tích mẫu nghiên
cứu
8
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.1 Phân tích dữ liệu thứ cấp
• Phân viện báo chí và tuyên truyền
Động cơ
đa dạng
Nhận xét từ Hướng
nghiên cứu cá nhân
Không
ganh đua
Hạn chế
Chưa Sinh viên Kết quả
toàn diện miền Nam chung chung
9
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.1 Phân tích dữ liệu thứ cấp
• Vai trò của động cơ học tập
Vị trí động cơ
học tập
Nhận xét từ
nghiên cứu
Các hình thức
nâng cao ĐC
Hạn chế
Nghiên cứu Mang tính
học sinh lý thuyết
10
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.2 Kế hoạch thu thập dữ liệu sơ cấp
3.2.1 Mục tiêu điều tra
Lượng hóa Dễ hình dung, Đưa kết quả
đánh giá vào SPSS
11
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.2 Kế hoạch thu thập dữ liệu sơ cấp (tiếp)
3.2.2 Kế hoạch lấy mẫu
Viện (Khoa): SEM, SET, SBFT, STE
Tổng thể mục
tiêu
Khóa: K52, K53, K54, K55, K56
Kích thước mẫu 100 sv SEM + 100 sv Viện khác
Phương pháp thu
Phát phiếu điều tra
thập dữ liệu
12
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.2 Kế hoạch thu thập dữ liệu sơ cấp (tiếp)
3.2.3 Thiết kế bản câu hỏi
13
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu
3.3.1 Kết quả thu thập dữ liệu
Mục tiêu Phát được Số phiếu hợp lệ
200 phiếu 160 phiếu 159 phiếu
14
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.2 Đặc điểm nhân khẩu được điều tra
21,90
%
Nam
Nữ
78,10
%
Hình 3.1: Tỷ lệ giới tính
15
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.2 Đặc điểm nhân khẩu được điều tra (tiếp)
25,50%
Kinh tế và Quản lý
38,20%
Điện tử viễn thông
Cơ khí
CN Thực phẩm
10,80%
Khác
20,40%
5,10%
Hình 3.1: Tỷ lệ Viện (Khoa)
16
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.2 Đặc điểm nhân khẩu được điều tra (tiếp)
10,80% 14%
10,20%
K52
K53
K54
27,40% K55
K56
37,60%
Hình 3.1: Tỷ lệ các Khóa
17
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.3 Phân tích động lực học tập
3.3.2.1. Đặc điểm các khía cạnh động lực học tập của sinh viên
Bách Khoa
18
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.3 Phân tích động lực học tập
3.3.3.1. Đặc điểm các khía cạnh động lực học tập của sinh viên Viện
Kinh tế và Quản lý
ĐCCĐKT
97,5%
ĐCĐTT
87,5%
ĐCXH
85%
ĐCTTH
82,5%
ĐCAT
72,5%
19
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.4 Mối liên quan giữa đặc điểm nhân khẩu với
động lực học tập
Nữ
76,47%
Nam
66,12%
20
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.4 Mối liên quan giữa đặc điểm nhân khẩu với
động lực học tập (tiếp)
STE
68,75%
SET
64,71%
SEM
62,5%
SBFT
76,47%
21
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.4 Mối liên quan giữa đặc điểm nhân khẩu với
động lực học tập (tiếp)
K53
70,59%
K54
71,18%
K56
70,59%
K52
63,64%
K55
50%
22
Phần 3: Phân tích động lực học tập
(tiếp)
3.3 Phân tích mẫu nghiên cứu (tiếp)
3.3.5 Mối quan hệ giữa động lực học tập với
kết quả học tập
r = 0,476 Có tương quan
22,66% sự thay đổi của
kết quả học tập được giải
2
r = 0,2266 thích bởi sự thay đổi của
động lực học tập
23
Kết luận từ phân tích dữ liệu điều tra
Đặc điểm
động cơ HUST
đi học SEM
Nữ > Nam
Mức
động lực STE
học tập SEM
cao
K53 K54
K56 K52 K55
Tác động
của ĐLHT
=> KQHT
24
Phần 4: Các đề xuất
Giải quyết các nhu cầu theo thứ tự
Có được kiến thức
Được tôn trọng
Xã hội
Tự thể hiện
An toàn
25
Kết luận từ quá trình nghiên cứu
Đánh giá & so sánh
Tự hoàn thiện
Mối liên quan
bản thân
Đạt được
Quan hệ Đặc điểm khía cạnh
ĐLHT & KQHT động lực học tập
Hạn chế
Số sv SEM Thu được Sv chưa Kỹ năng
<50% 159<200 pđt hợp tác hạn chế
26
LOGO
27