BQ là một trong những thương hiệu giầy dép hàng đầu miền trung và cũng là thương hiệu 
có uy tín trên thị trường này. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua BQ đã để doanh số giảm dần do 
một số nguyên nhân. Chính vì vậy việc giành lại thị phần cho BQ là điều rất cần thiết .
- Ông Phan Hải, Tổng giám đốc Công ty Giày BQ, một thương hiệu giày da công sở phát 
triển mạnh ở miền Trung chia sẻ, năm 2011, chỉ tiêu doanh thu của công ty bị giảm 10%, nhưng 
so với cùng kỳ năm 2010 vẫn tăng 30%. Tuy nhiên việc sụt giảm doanh số cũng là một vấn đề 
đáng được quan tâm và cần được lưu ý. 
- Vấn đề đặt ra với BQ lúc này là không nên quá chú trọng vào chất lượng và độ bền của sản 
phẩm mà phải chú ý nhiều hơn nữa kiểu dáng của sản phẩm, nên chú ý thường xuyên tới việc 
thay đổi hình thúc một cách liên tục. Tuy nhiên việc thay đổi mẫu mã kiểu dáng không phải là 
chuyện dễ dàng thực hiện ngay.
- Ngoài ra một số chính sách khuyến mại của BQ cũng đã ảnh hưởng đến việc tăng doanh số 
nhưng vẫn bị cạnh tranh với các đối thủ khác.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 21 trang
21 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4837 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu thị trường thương hiệu giày dép BQ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 1
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 
- - -    - - - 
NGHIÊN CỨU MARKETING 
Nghiên cứu thị trường thương hiệu giày dép BQ 
Giáo viên hướng dẫn: ThS Đường Thị Liên Hà 
Lớp Tín Chỉ: MR_08 
Nhóm thực hiện: Hành Động 
1. Huỳnh H i Hà 36k12.2 
2. Võ Th  H ng 
 36k12.2 
3. Nguy n Th  Th o 36k12.2 
4. Cao Th  Thùy Trang 36k12.2 
5. Nguy n Th  Ng c Vân 36k12.2 
Năm học 2011 - 2012 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 2
A. MỤC LỤC ....................................................... Error! Bookmark not defined. 
B. NỘI DUNG ..................................................... Error! Bookmark not defined. 
I. Giới thiệu nhóm nghiên cứu: ....................... Error! Bookmark not defined. 
II. Timeline và chi phí thực hiện nghiên cứu: Error! Bookmark not defined. 
III. Thông tin nhà quản trị:............................. Error! Bookmark not defined. 
III.1 Bối cảnh nghiên cứu: ........................... Error! Bookmark not defined. 
III.1.1 Vấn đề quản trị: ............................ Error! Bookmark not defined. 
III.1.2 Vấn đề nghiên cứu: ............................. Error! Bookmark not defined. 
III.1.3 Vấn đề nghiên cứu Marketing: ......... Error! Bookmark not defined. 
III.2 Kết quả nghiên cứu: ............................ Error! Bookmark not defined. 
III.2.1 Những thông tin đạt được: trong dự ánError! Bookmark not defined. 
III.2.2 Những mức không đạt được trong dự ánError! Bookmark not defined. 
IV. Mục tiêu nghiên cứu:................................. Error! Bookmark not defined. 
IV.1. Câu hỏi nghiên cứu: ............................ Error! Bookmark not defined. 
IV.2 Các giả thuyết nghiên cứu: .................. Error! Bookmark not defined. 
V. Thiết kế nghiên cứu: ................................... Error! Bookmark not defined. 
V.1 Phương pháp nghiên cứu: ..................... Error! Bookmark not defined. 
V.2 Chọn mẫu và thu thập dữ liệu: ............. Error! Bookmark not defined. 
V.2.1 Mô tả phương pháp chọn mẫu ............ Error! Bookmark not defined. 
V.2.2 Những khó khăn trong quá trình thu thập dữ liệu của nhóm.Error! Bookmark not 
defined. 
V.2.3 Xây dựng thang đo và bảng câu hỏi: . Error! Bookmark not defined. 
VI. Kết quả phân tích dữ liệu: (Có kèm file “SPSS báo cáo” đính kèm)Error! Bookmark not 
defined. 
VII. Kết luận và đề xuất cho nhà quản trị: .... Error! Bookmark not defined. 
C. PHỤ LỤC ........................................................ Error! Bookmark not defined. 
Bảng câu hỏi ..................................................... Error! Bookmark not defined. 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 3
B. NỘI DUNG: 
I. Giới thiệu nhóm nghiên cứu: 
Dự án được thực hiện bởi Sinh viên nhóm Hành Động: 
1. Huỳnh Hải Hà 36k12.2 
2. Võ Thị Hồng 36k12.2 
3. Nguyễn Thị Thảo 36k12.2 (Nhóm trưởng) 
4. Cao Thị Thùy Trang 36k12.2 
5. Nguyễn Thị Ngọc Vân 36k12.2 
II. Timeline và chi phí thực hiện nghiên cứu: 
STT Hạng mục Thời gian Người thực hiện Chi phí 
1 
Phân tích môi trường 
marketing để xác định vấn đề 
Phân tích dữ liệu 
Tuần 24 Tất cả các thành viên 0đ 
2 Tìm kiếm thông tin Tuần 25, 26 Tất cả các thành viên 50.000đ 
3 
Thuyết trình lần 1 (kế hoạch 
sơ bộ) 
Tuần 27 Tất cả các thành viên 0đ 
4 Sửa chữa nghiên cứu lần 1 Tuần 29 Tất cả các thành viên 0đ 
5 Thiết kế nghiên cứu + bản câu hỏi Tuần 31 
Tất cả các 
thành viên 10.000đ 
6 Hoàn thành nghiên cứu (hoàn chỉnh) Tuần 32 Thảo 0đ 
7 Test thử Tuần 32 Tất cả các thành viên 10.000đ 
 Test chính thức Tuần 33, 34 Tất cả các thành viên 100.000đ 
8 Hoàn thành word Tuần 35 Thảo, Hà, Vân 0đ 
9 Slide Tuần 35 Trang, Hồng 0đ 
10 Thuyết trình Tuần 36 Tất cả các thành viên 50.000đ 
III. Thông tin nhà quản trị: 
III.1 Bối cảnh nghiên cứu: 
 III.1.1 Vấn đề quản trị : 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 4
- BQ là một trong những thương hiệu giầy dép hàng đầu miền trung và cũng là thương hiệu 
có uy tín trên thị trường này. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua BQ đã để doanh số giảm dần do 
một số nguyên nhân. Chính vì vậy việc giành lại thị phần cho BQ là điều rất cần thiết . 
- Ông Phan Hải, Tổng giám đốc Công ty Giày BQ, một thương hiệu giày da công sở phát 
triển mạnh ở miền Trung chia sẻ, năm 2011, chỉ tiêu doanh thu của công ty bị giảm 10%, nhưng 
so với cùng kỳ năm 2010 vẫn tăng 30%. Tuy nhiên việc sụt giảm doanh số cũng là một vấn đề 
đáng được quan tâm và cần được lưu ý. 
- Vấn đề đặt ra với BQ lúc này là không nên quá chú trọng vào chất lượng và độ bền của sản 
phẩm mà phải chú ý nhiều hơn nữa kiểu dáng của sản phẩm, nên chú ý thường xuyên tới việc 
thay đổi hình thúc một cách liên tục. Tuy nhiên việc thay đổi mẫu mã kiểu dáng không phải là 
chuyện dễ dàng thực hiện ngay. 
- Ngoài ra một số chính sách khuyến mại của BQ cũng đã ảnh hưởng đến việc tăng doanh số 
nhưng vẫn bị cạnh tranh với các đối thủ khác. 
III.1.2 Vấn đề nghiên cứu: 
- Giầy dép là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Việt Nam hiện nay 
đang là một trong mười nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong ngành giầy dép. Sản phẩm giầy 
dép của Việt Nam có chất lượng cao, rất có uy tín trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên các công ty 
sản xuất giầy dép Việt Nam lại quá chú trọng đến thị trường quốc tế mà bỏ ngỏ thị trường trong 
nước tạo ra lỗ hổng lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan nhảy vào. So với sản 
phẩm của các nước này sản phẩm của Việt Nam bền hơn nhưng kém về mẫu mã, kiểu dáng. 
Chính vì vậy mà sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa chiếm được ưu thế trong thị trường nội địa. 
Vấn đề bức thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất giầy dép Việt Nam lúc này là phải cải tiến 
sản phẩm đồng thời có những biện pháp Marketing xúc tiến để có thể cạnh tranh được với các 
doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan. 
- Đứng trước tình hình đó, nhóm Hành Động chúng tôi triển khai dự án điều tra “Nghiên cứu 
hành vi của khách hàng đối với sản phẩm giày BQ trên thị trường Đà Nẵng” 
Dựa vào những kết quả đó, nhóm sẽ đưa ra những kiến nghị và ý kiến dưới các góc độ suy 
xét của 2 đối tượng: DOANH NGHIỆP – KHÁCH HÀNG nhằm đạt được các mục đích: 
- Về Doanh nghiệp: Thay đổi và hoàn thiện sản phẩm không chỉ về chất lượng mà còn mẫu mã, 
bên cạnh đó giá cả phù hợp với khách hàng và đạt được sứ mệnh mà doanh nghiệp cam kết mang lại 
cho khách hàng. Thông qua đó doanh nghiệp nâng cao doanh số, hình ảnh của công ty- thương hiệu 
của mình, tạo dựng lòng tin và trung thành của khách hàng, giúp khách hàng ngày càng gắn bó với 
doanh nghiệp. 
- Về phía Khách hàng: Có những tư vấn cụ thể cũng như dịch vụ gói quà, bảo hành tốt để giúp 
khách hàng có thể hài lòng hơn và đến với doanh nghiệp nhiều hơn. 
III.1.3 Vấn đề nghiên cứu Marketing: 
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua giày cũng như đánh giá của khách hàng 
đối với sản phẩm giày BQ 
- Xem xét các mối quan hệ, qua đó chỉ ra các yếu tố quyết định ảnh hưởng đến việc mua 
giày và mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm giày BQ, cũng như đối thủ cạnh 
tranh của BQ 
- Từ việc xác định các nguyên nhân cụ thể cũng như mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó 
đưa ra một số đề xuất marketing nhằm hỗ trợ BQ giành lại thị phần cũng như tạo dựng lòng 
tin và sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 5
III.2 Kết quả nghiên cứu: 
III.2.1 Những thông tin đạt được: trong dự án 
- Đáp ứng yêu cầu số lượng và chất lượng của các bảng câu hỏi 
- Tìm ra được nguyên nhân vì sao khách hàng lựa chọn cũng như không lựa chọn sản phẩm 
giày BQ 
- Biết được mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm giày BQ 
- Biết được mức độ quan trọng của các yếu tố khi khách hàng lựa chọn giày 
III.2.2 Những mức không đạt được trong dự án 
- Mẫu nghiên nghiên cứu tương đối nhỏ, tính đại diện không cao, không bao quát được tổng 
thể. 
- Chọn mẫu theo cụm nên các đáp viên thường tập trung một vài nơi nhất định trên địa bàn 
chứ không phân bổ đều khắp trên địa bàn thành phố. 
- Kinh nghiệm nghiên cứu chưa có, nên khi bắt tay vào phân tích, nhóm gặp khó khăn trong 
xử lý liệu bằng SPSS sao cho phù hợp với giả thuyết đã đưa ra. 
- Kết quả phân tích dữ liệu vẫn chưa đáp ứng tốt được yêu cầu và mong muốn của nhóm. 
- Bảng câu hỏi vẫn chưa phản ánh hết được những vấn đề nghiên cứu, chưa khai thác sâu các 
yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng cũng như mức độ hài lòng của họ. 
IV. Mục tiêu nghiên cứu: 
IV.1. Câu hỏi nghiên cứu: 
 Phương tiện truyền thông nào là hiệu quả nhất để quảng cáo cho BQ? 
 Đặc tính nào của sản phẩm giày tác động mạnh nhất đến khách hàng 
 Đánh giá của khách hàng về các đặc tính của giày BQ 
 Lý do nào khách hàng không lựa chọn giày BQ 
 Liệu khách hàng đã hài lòng với sản phẩm giày BQ chưa 
 Nguyên nhân khách hàng lựa chọn giày BQ 
IV.2 Các giả thuyết nghiên cứu: 
GT1: Phương tiện truyền thông hiệu quả nhất là thông qua bạn bè, người thân 
GT2: Mẫu mã là yếu tố quan trọng nhất trong lựa chọn giày của khách hàng 
GT3: Khách hàng không lựa chọn giày BQ vì mẫu mã BQ đơn giản 
GT4: Khách hàng chưa hài lòng về sản phẩm giày BQ 
GT5: Khách hàng lựa chọn giày BQ vì giá cả hợp lí 
V. Thiết kế nghiên cứu: 
V.1 Phương pháp nghiên cứu: 
Phương pháp điều tra trực tiếp 
- Tiến hành hỏi trực tiếp đối tượng nghiên cứu. 
- Hình thức điều tra: phỏng vấn trực tiếp hoặc trả lời bản câu hỏi nghiên cứu. 
Phân biệt kỹ thuật nghiên cứu định tính và định lượng 
- Trong nghiên cứu định tính, một số câu hỏi nghiên cứu và phương pháp thu thập thông tin được 
chuẩn bị trước, nhưng có thể được điều chỉnh cho phù hợp khi những thông tin mới xuất hiện trong 
quá trình thu thập. Khiến cho việc thu thập dữ liệu của nhóm sẽ linh hoạt và chất lượng hơn. Nhóm 
sẽ thực hiện nghiên cứu định tính đối với đối tượng là một số khách hàng của BQ 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 6
- Phương pháp nghiên cứu định lượng giả định rằng hành vi và thái độ của các đáp viên trong việc 
mua giày không thay đổi theo ngữ cảnh. Nghiên cứu định tính cho phép hạn chế các sai số ngữ cảnh 
bằng cách sử dụng các kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp và tạo ra một môi trường phỏng vấn mà trong đó 
đối tượng nghiên cứu của nhóm cảm thấy thoải mái nhất đồng thời thuận tiện cho quá trình phân tích 
thông tin nhất. 
Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp 
Dựa vào những thông tin thu thập từ nguồn thứ cấp từ các trang web: 
1. “ Ông Phan Hải, Tổng giám đốc Công ty Giày BQ, một thương hiệu giày da công sở phát triển 
mạnh ở miền Trung chia sẻ, năm 2011, chỉ tiêu doanh thu của công ty bị giảm 10%, nhưng so với 
cùng kỳ năm 2010 vẫn tăng 30%. Chính hoạt động kinh doanh năm nay cho thấy lựa chọn phân 
khúc khách hàng công sở luôn ổn định, nhưng khuyến mãi và chăm sóc khách hàng càng đặc biệt, 
càng dễ được nhận diện và lựa chọn. 
Trên trang web của Công ty BQ, có thể theo dõi các đợt khuyến mãi dồn dập quanh năm dựa vào 
những ngày lễ lớn của từng đối tượng khách hàng phụ nữ, ngày nhà giáo, lễ tết, mức khuyến mãi từ 
30 -50%. Đối phó với thị trường khó khăn năm 2012, Công ty Giày BQ sẽ chi phí thêm cho hoạt 
động quảng bá, khuyến mãi, chăm sóc một cách chuyên nghiệp để thu hút người tiêu dùng thời trang 
công sở.” 
2. Trang chủ của BQ 
V.2 Chọn mẫu và thu thập dữ liệu: 
V.2.1 Mô tả phương pháp chọn mẫu 
Mẫu định lượng 
Nhóm thực hiện việc chọn mẫu theo cách thức tính phi xác suất. 
Số lượng mẫu báo cáo là 250 bảng được phân bố trên địa bàn Đà Nẵng. 
V.2.2 Những khó khăn trong quá trình thu thập dữ liệu của nhóm. 
- Bảng câu hỏi điều tra có nội dung hơi dài và phức tạp, nhiều khi đáp viên chưa hiểu hết nội dung 
câu hỏi nên trả lời lúng túng và để trống một số câu hỏi. 
 Đối với khách hàng là sinh viên: 
 Nhóm tiếp cận các sinh viên học liên thông và tại chức ở trường ĐHKT, tuy nhiên do 
thời gian học là từ khoảng 5h-9h tối và quy mô lớp lớn nên thời gian điều tra không 
nhiều, ảnh hưởng đến việc học của các đáp viên. Do đó dữ liệu thu được chưa thật sự 
hoàn toàn chính xác và đầy đủ. 
 Sự quá tải trong việc nghiên cứu Marketing của các nhóm khác làm ảnh hưởng đến 
thái độ cũng như nguồn thông tin cần khai thác 
 Đối với khách hàng đã đi làm: 
 Rất khó tiếp cận với các đối tượng này trong một khoảng thời gian ngắn 
 Nếu tiếp cận được thì thời gian trả lời bản câu hỏi ngắn nên đáp viên chưa thật sự hiểu 
hết nội dung của câu hỏi do đó dữ liệu thu được chưa thật sự chính xác. 
V.2.3 Xây dựng thang đo và bảng câu hỏi: 
Với những biến được sử dụng để đo lường, thì thang đo định danh ( Norminal ), thang đo thứ tự ( 
Ordinal ) và thang đo khoảng, tỷ lệ ( Scale ) được sử dụng. Cụ thể: 
Thang đo Biến 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 7
Định danh Nghề nghiệp, giới tính, thời gian mua, 
địa điểm mua, mục đích mua, nguồn 
thông tin, lý do không mua giày BQ, 
hãng giày đang sử dụng, lý do mua 
giày BQ, sự hài lòng, ý định mua lại, ý 
định giới thiệu cho người khác 
Thứ tự Tuổi 
Khoảng Mức độ mua giày trung bình, mức độ 
quan trọng, mức độ ưa thích,mức độ 
hài lòng 
Mã hóa bảng câu hỏi: 
STT Nội dung Phương án Mã hóa 
 Tuổi <18 1 
 19-24 2 
 25-30 3 
 31-36 4 
 36< 5 
 Nghề nghiệp Học sinh 1 
 Sinh viên 2 
 NVVP 3 
 NV bán hàng 4 
 Giáo viên 5 
 Kỹ sư 6 
 Kế toán 7 
 Khác 8 
 Giới tính Nam 1 
 Nữ 2 
Câu 1 Mua giày khi nào Có= 1/ không=2 
 Mua khi có khuyến mãi 
 Mua khi giày dép cũ bị hư 
 Mua theo định kỳ 
 Mua khi có giày dép mới 
 khác 
Câu 2 Mua giày ở đâu Có= 1/ không=2 
 Shop 
 Đại lý cửa hàng 
 Chợ 
 khác 
Câu 3 Mục đích mua Có= 1/ không=2 
 Chủ yếu đi lại, bảo vệ chân 
 Theo moden thị trường 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 8
 Thể hiện bản thân 
 khác 
Câu 4 Mức độ mua giày 
trung bình 
 1 lần/ 3 tháng 1 
 1 lần/ 6 tháng 2 
 1 lần/ năm 3 
 >1 lần/ năm 4 
Câu 5 Mức độ quan 
trọng 
 Rất không quan trọng = 1 
Không quan trọng =2 
Bình thường =3 
Quan trọng = 4 
Rất quan trọng = 5 
 Giá 
 Màu sắc 
 Mẫu mã 
 Độ bền 
Câu 6 Mức độ ưa thích Rất không thích = 1 
Không thích = 2 
Hơi không thích = 3 
Bình thường = 4 
Hơi thích = 5 
Thích = 6 
Rất thích = 7 
 Giày BQ 
 Giày Biti’s 
 Vina Giày 
 Giày Chợ 
 Giày Tuấn 
 Giày Đài Loan 
 Giày MT 
Câu 7 Nguồn thông tin Có= 1/ không=2 
 Bạn bè, người thân 
 Sách báo, Internet 
 Hoạt động khuyến mãi, quảng 
cáo 
 Khác 
Câu 8 Mua giày BQ 
 Có 1 
 Không 2 
Câu 9 Lý do không mua 
giày BQ 
 Có= 1/ không=2 
 Mẫu mã 
 Độ bền 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 9
 Màu Sắc 
 Giá 
 Chất liệu 
 Khác 
Câu 10 Đang sử dụng 
hãng giày nào 
 Có= 1/ không=2 
 Giày chợ 
 Giày Đài Loan 
 Vina giày 
 Giày Tuấn 
 Khác 
Câu 11 Vì sao lại chọn 
hãng giày đó 
 String 
Câu 12 Lý do lựa chọn 
giày BQ 
 Có= 1/ không=2 
 Bền, chất lượng tốt 
 Giá cả hợp lý 
 Mẫu mã đẹp, thời trang 
 Nhiều khuyến mãi 
 Có thương hiệu 
 Khác 
Câu 13 Sự hài lòng với 
BQ 
 Có 1 
 Không 2 
Câu 14 Mức độ hài lòng Hoàn toàn không đồng ý = 1 
Không đồng ý = 2 
Hơi không đồng ý = 3 
Không ý kiến = 4 
Hơi đồng ý = 5 
Đồng ý = 6 
Hoàn toàn đồng ý = 7 
 Giày BQ mẫu mã đẹp, hợp thời 
trang 
 Sản phẩm giày BQ phù hợp với 
giới trẻ 
 Khi sử dụng giày BQ, bạn thấy 
chất liệu da tốt 
 Khi mua giày BQ, bạn thấy giá 
cả của BQ là hợp lí 
 Giá Sản phẩm giày BQ là cao 
 Giày có màu sắc đa dạng, 
phong phú 
 Khi mang giày BQ có cảm giác 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 10
êm và thoải mái 
 Giày BQ khi mang trời mưa rất 
thuận tiện không bị thấm nước 
 Đế giày kiên cố và chắc chắn 
nên đi lại rất an toàn và vững 
 Miếng lót giày êm và không 
gây mùi khó chịu 
 Nhân viên BQ nhiệt tình và cởi 
mở 
 Dịch vụ gói quà chu đáo 
 Khi có vấn đề về giày, dịch vụ 
bảo hành, sửa chữa của BQ tốt 
 Cách bài trí của cửa hàng BQ 
bắt mắt, thuận tiện 
Câu 15 Ý định mua lại 
 Chắc chắn mua 1 
 Đang suy nghĩ 2 
 Chắc chắn không mua 3 
Câu 16 Ý định giới thiệu 
cho người khác 
 Có 1 
 Không 2 
VI. Kết quả phân tích dữ liệu: (Có kèm file “SPSS báo cáo” đính kèm) 
VII. Kết luận và đề xuất cho nhà quản trị: 
 1. Kết quả phân tích dữ liệu chính: 
a. Thời điểm mua giày: 
Câu 1 Mua giày khi nào 270 
 Mua khi co khuyen mai 32 
 Mua khi giay dep cu bi hu 137 
 Mua theo dinh ky 25 
 Mua khi co giay dep moi 52 
 khác 24 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 11
Mua khi co
khuyen mai
Mua khi giay dep
cu bi hu
Mua theo dinh ky
Mua khi co giay
dep moi
khác
51% 
9% 
9% 
19% 
12% 
Dựa vào biểu đồ phân tích ta thấy lí do mà đáp viên mua giày chủ yếu là mua khi dày dép cũ bị hư 
chiếm tới 51%, tiếp theo họ mua khi có giày dép kiểu mới tới 19 % , số phần trăm còn lại là mua 
giày do khuyến mại ,theo định kì và một số yếu tố khác. Cho thấy hành vi mua của khách hàng phần 
lớn phụ thuộc vào nhu cầu bên trong, nhu cầu cần được đáp ứng ngay. 
b. Địa điểm mua giày: 
Câu 2 Mua giày ở đâu 292 
 Shop 128 
 Dai ly cua hang 46 
 Cho 108 
 Khac 11 
Shop
Dai ly cua hang
Cho
Khac
3% 
16% 
37% 
44% 
Nhìn vào biểu đồ ta thấy có 44% trong tổng thể lựa chọn mua giày ở shop, điều này cũng dễ hiểu bởi 
trên thị trường Đà Nẵng có nhiều shop giày dép thời trang với nhiều hãng giày và đa dạng mẫu mã. 
Chợ là đơn vị phân phối đứng thứ 2 được đến 37% tổng thể lựa chọn, chỉ có 16% trong tổng thể lựa 
chọn mua giày ở đại lý. 
Ảnh hưởng của giới tính đến việc lựa chọn giày : 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 12
Giả sử so sánh việc mua giày dép ở đâu của nam và nữ là trên tổng thể có khác nhau hay không . 
- so sánh việc mua giày dép ở shop của nam và nữ trên tổng thể 212 đáp viên. 
Giả thiết: 
Ho: mua giày dép ở shop của nam và nữ là bằng nhau trên tòan bộ tổng thể 
H1: mua giày dép ở shop của nam và nữ là không bằng nhau trên tòan bộ tổng thể 
Từ kết quả trên ta có p-value= 0.379> a= 0.05 ta chấp nhận Ho có nghĩa rằng việc mua giày dép ở 
shop của nam và nữ là giống nhau trên toàn bộ tổng thể . 
-Tương tự cho việc kiểm định mua ở đại lí: 
có p-value = 0.080 > a= 0.05 có nghĩa rằng việc mua giày dép ở đại lí của nam và nữ là giống nhau 
trên toàn bộ tổng thể . 
- Tương tự cho việc kiểm định mua ở chợ : 
có p-value = 0.000 < a= 0.05 có nghĩa rằng việc mua giày dép ở đại lí của nam và nữ là không bằng 
nhau trên toàn bộ tổng thể. 
c. Mục đích mua giày chủ yếu: 
Câu 3 Mục đích mua 239 
 Chu yeu di lai, bao ve chan 118 
 Theo moden thi truong 48 
 The hien ban than 65 
 Khac 8 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 13
Chu yeu di lai,
bao ve chan
Theo moden thi
truong
The hien ban
than
Khac
50% 
3% 
27% 
20% 
Theo như kết quả thu được thì có đến 50% là chủ yếu đi lại, bảo vệ đôi chân, 27% là thể hiện bản 
thân, 20% theo moden thị trường. Điều này cho thấy mục đích sử dụng hiện nay không chỉ bảo vệ 
đôi chân mà còn theo xu hướng thời trang cũng như thể hiện cá tính bản thân. 
d.Kết quả phân tích tần suất mua của khách hàng 
Mức độ mua giày TB % người chọn có mua 
1 lần/ 3 tháng 49.5% 
1 lần/ 6 tháng 35.4% 
1 lần/ năm 9.4% 
>1 lần/ năm 5.7% 
Theo kết quả nhận được thì ta thấy tần suất mua giày trung bình là từ 1-2 lần / 6 tháng, đây là tần 
suất tương đối cao, chứng tỏ chu cầu của người dân cũng khá lớn 
Và theo kiểm định thì nghề nghiệp không ảnh hưởng đến tần suất họ mua giày và nghề nghiệp với 
việc khách hàng mua giày hay không là độc lập lẫn nhau không có sự ảnh hưởng giữa hai yếu tố 
này. 
e. Kết quả đặc tính sản phẩm tác động mạnh nhất đến việc lựa chọn sản phẩm giày 
GT2: Mẫu mã là yếu tố quan trọng nhất trong lựa chọn giày của khách hàng 
Mức độ quan trọng Thứ tự 
49.5% 
35.4% 
9.4% 
5.7% 
Nhóm Hành Động_MR08 GVHD: ThS. Đường Thị Liên Hà 
Trang 14
Mẫu mã 1 
Độ bền 2 
Màu sắc 3 
Giá 4 
Giả thiết đưa ra Mẫu m