Đề tài Nguyên nhân và giải pháp khắc phục tâm lý ngại học môn nghe tiếng Anh đối với sinh viên năm thứ nhất ở các trường đại học

1. Lý do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài ) Muốn có một vốn tiếng Anh tốt và ổn định thì đòi hỏi chúng ta phải quan tâm, chú ý bắt tay ngay vào những bài giảng, giờ học đầu tiên. Bạn thắc mắc tại sao lại như vậy? Những bài học đầu tiên khi sinh viên bắt đầu làm quen với môi trường học mới được xem là những kiến thức cơ bản, là nền tảng, là những bước đi tiên quyết, mở đầu và làm cơ sở cho những bài học tiếp theo trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội.Việc học ngoại ngữ nói chung và việc học tiếng Anh nói riêng được ví như các bước trình tự để xây dựng một ngôi nhà hay một công trình xây dựng.Khi người kĩ sư thiết kế cho một công trình xây dựng thì bước đầu tiên bao giờ cũng phải tính toán để làm sao có thể tạo dựng một nền móng, cột trụ thật vững chẵc, làm nền cho những viên gạch hồng tiếp theo.Ngược lại , nếu như họ không chú ý ngay từ những bước đầu thì dù cho những viên gạch sau này có được chát vôi vữa kĩ đến đâu hay người thợ có cố gắng đến mấy thì sớm muộn gì công trình đó cũng bị hư hại hoặc là bị sụp đổ. Quy luật tất yếu đó cũng có ý nghĩa thực tiễn trong quá trình học tiếng Anh của sinh viên khoa du lịch viện đại học Mở Hà Nội nói chung và đặc biệt đối với các bạn sinh viên năm thứ nhất của khoa nói riêng. Bởi đối với các bạn sinh viên năm thứ nhất, năm đầu tiên ở đậi học chính là các năm các bạn phải làm quen với môi trường học mới, là năm các bạn phải tự tạo dựng nền tảng, hướng đi đúng đắn trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội trong những bài giảng của giáo viên và trong những giờ thảo luận tiếng Anh ở trên lớp. Tiếng Anh được xem là bộ môn quan trọng trong khoa du lịch viện đại học Mở Hà Nội. Bởi nó có ý nghĩa rất thực tiễn và cần thiết cho công việc sau này của sinh viên.Chính vì thế nên nhà trường rất chủ trọng đến việc đào tạo tiếng Anh cho các bạn và được bắt đầu ngay từ năm đầu tiên . Nhưng qua tìm hiểu thực tế từ các kì thi 1Avà1B cho thấy kết quả học tập bộ môn tiếng Anh của các bạn sinh viên năm thứ nhất là chưa cao. Và đặc biệt là với kĩ năng nghe các bạn còn gặp nhiều khó khăn, khúc mắc. Do kĩ năng nghe là một kĩ năng khó(theo ý kiến của hầu hết các bạn sinh viên năm thứ nhất) Nên dẫn đến một kết quả không đáng ngạc nhiên từ các bạn sinh viên. Đó là tình trạng sợ giờ học nghe, làm việc riêng trong giờ học nghe, hay ngồi nghe nhưng không tập trung hoặc là không yêu thích giờ học nghe. Thứ hai do từ trước đến nay đã có hoặc chưa có những nghiên cứu về đề tài này nhưng vẫn chưa đầy đủ, chưa đi sâu vào những chi tiết cụ thể hoặc là chưa có tính thuyết phục cao. Thứ ba, bản thân em không phải là học kém tiếng Anh nhưng trong quá trình học nghe cũng gặp không ít những khó khănđối với kĩ năng này. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của sinh viên, từ lý do về mặt lý luận và từ kinh nghiệm của bản thân đối với bộ môn nghe. Em muốn đi sâu phân tích, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tâm lý ngại học môn nghe tiếng Anh của các bạn sinh viên năm thứ nhất để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cũng như lược bỏ và bổ xung thêm nội dung của các đề tài nghiên cứu khoa học trước đây. 2 ) Mục tiêu và mục đích nghiên cứu 2.1) Mục tiêu Kĩ năng nghe là một kĩ năng cơ bản, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa các kĩ năng cơ bản như: từ vựng, kĩ năng nghe và nói và đặc biệt là tâm lý người nghe nữa.Nên có thể khẳng định đây là một kĩ năng khó và phức tạp. Nên để nghe tốt không phải là điều dễ dàng. Thực tế cho thấy hiệu quả giờ nghe vẫn chưa cao: cụ thể là trong giờ học nghe các bạn vẫn chưa bắt kịp thông tin từ băng đài,trong thi cử, điểm thi của bộ môn Anh văn thì hầu như là không có điểm của môn nghe ( trong bazem điểm Anh: điểm thi môn viết =kĩ năng viết + kĩ năng nghe).Trong một phòng thi,chỉ có khoảng 40% các bạn có điểm thi nghe, còn 60% còn lại là có điểm nhưng thấp hoặc không có điểm thi cho kĩ năng này. Chính vì thế mà em đã chọn đề tài này với mục tiêu là đề xuất ra những giải pháp phát triển kĩ năng nghe hiểu để khắc phục tâm lý ngại học nghe của các bạn sinh viên năm thứ nhất. 2.2) Mục đích nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học đối với kĩ năng nghe hiểu cho các bạn sinh viên năm thứ nhất. 3) Đối tượng nghiên cứu Để tìm hiẻu nguyên nhân dẫn đến tình trạng học môn nghưe tiếng Anh đối với sinh viên năm thứ nhất khoa du lịch đại học Mở, chúng tôi đã làm một bảng điều tra xã hội học - Phạm vi nghiên cứu : gồm có 3 lớp:A1K10, A2K10, BK10 - Đối tượng khảo sát: một lớp gồm 2 đến 3 nhóm học tiếng Anh , mỗi nhóm khoảng 10 sinh viên Tổng số sinh viên được được điều tra khoảng 60 người

doc33 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3615 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nguyên nhân và giải pháp khắc phục tâm lý ngại học môn nghe tiếng Anh đối với sinh viên năm thứ nhất ở các trường đại học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TÂM LÝ NGẠI HỌC MÔN NGHE TIẾNG ANH ĐỐI VỚI SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ------------------- A - PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài ) Muốn có một vốn tiếng Anh tốt và ổn định thì đòi hỏi chúng ta phải quan tâm, chú ý bắt tay ngay vào những bài giảng, giờ học đầu tiên. Bạn thắc mắc tại sao lại như vậy? Những bài học đầu tiên khi sinh viên bắt đầu làm quen với môi trường học mới được xem là những kiến thức cơ bản, là nền tảng, là những bước đi tiên quyết, mở đầu và làm cơ sở cho những bài học tiếp theo trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội.Việc học ngoại ngữ nói chung và việc học tiếng Anh nói riêng được ví như các bước trình tự để xây dựng một ngôi nhà hay một công trình xây dựng.Khi người kĩ sư thiết kế cho một công trình xây dựng thì bước đầu tiên bao giờ cũng phải tính toán để làm sao có thể tạo dựng một nền móng, cột trụ thật vững chẵc, làm nền cho những viên gạch hồng tiếp theo.Ngược lại , nếu như họ không chú ý ngay từ những bước đầu thì dù cho những viên gạch sau này có được chát vôi vữa kĩ đến đâu hay người thợ có cố gắng đến mấy thì sớm muộn gì công trình đó cũng bị hư hại hoặc là bị sụp đổ. Quy luật tất yếu đó cũng có ý nghĩa thực tiễn trong quá trình học tiếng Anh của sinh viên khoa du lịch viện đại học Mở Hà Nội nói chung và đặc biệt đối với các bạn sinh viên năm thứ nhất của khoa nói riêng. Bởi đối với các bạn sinh viên năm thứ nhất, năm đầu tiên ở đậi học chính là các năm các bạn phải làm quen với môi trường học mới, là năm các bạn phải tự tạo dựng nền tảng, hướng đi đúng đắn trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội trong những bài giảng của giáo viên và trong những giờ thảo luận tiếng Anh ở trên lớp. Tiếng Anh được xem là bộ môn quan trọng trong khoa du lịch viện đại học Mở Hà Nội. Bởi nó có ý nghĩa rất thực tiễn và cần thiết cho công việc sau này của sinh viên.Chính vì thế nên nhà trường rất chủ trọng đến việc đào tạo tiếng Anh cho các bạn và được bắt đầu ngay từ năm đầu tiên . Nhưng qua tìm hiểu thực tế từ các kì thi 1Avà1B cho thấy kết quả học tập bộ môn tiếng Anh của các bạn sinh viên năm thứ nhất là chưa cao. Và đặc biệt là với kĩ năng nghe các bạn còn gặp nhiều khó khăn, khúc mắc. Do kĩ năng nghe là một kĩ năng khó(theo ý kiến của hầu hết các bạn sinh viên năm thứ nhất) Nên dẫn đến một kết quả không đáng ngạc nhiên từ các bạn sinh viên. Đó là tình trạng sợ giờ học nghe, làm việc riêng trong giờ học nghe, hay ngồi nghe nhưng không tập trung hoặc là không yêu thích giờ học nghe... Thứ hai do từ trước đến nay đã có hoặc chưa có những nghiên cứu về đề tài này nhưng vẫn chưa đầy đủ, chưa đi sâu vào những chi tiết cụ thể hoặc là chưa có tính thuyết phục cao. Thứ ba, bản thân em không phải là học kém tiếng Anh nhưng trong quá trình học nghe cũng gặp không ít những khó khănđối với kĩ năng này. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của sinh viên, từ lý do về mặt lý luận và từ kinh nghiệm của bản thân đối với bộ môn nghe. Em muốn đi sâu phân tích, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tâm lý ngại học môn nghe tiếng Anh của các bạn sinh viên năm thứ nhất để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cũng như lược bỏ và bổ xung thêm nội dung của các đề tài nghiên cứu khoa học trước đây. 2 ) Mục tiêu và mục đích nghiên cứu 2.1) Mục tiêu Kĩ năng nghe là một kĩ năng cơ bản, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa các kĩ năng cơ bản như: từ vựng, kĩ năng nghe và nói và đặc biệt là tâm lý người nghe nữa.Nên có thể khẳng định đây là một kĩ năng khó và phức tạp. Nên để nghe tốt không phải là điều dễ dàng. Thực tế cho thấy hiệu quả giờ nghe vẫn chưa cao: cụ thể là trong giờ học nghe các bạn vẫn chưa bắt kịp thông tin từ băng đài,trong thi cử, điểm thi của bộ môn Anh văn thì hầu như là không có điểm của môn nghe ( trong bazem điểm Anh: điểm thi môn viết =kĩ năng viết + kĩ năng nghe).Trong một phòng thi,chỉ có khoảng 40% các bạn có điểm thi nghe, còn 60% còn lại là có điểm nhưng thấp hoặc không có điểm thi cho kĩ năng này. Chính vì thế mà em đã chọn đề tài này với mục tiêu là đề xuất ra những giải pháp phát triển kĩ năng nghe hiểu để khắc phục tâm lý ngại học nghe của các bạn sinh viên năm thứ nhất. 2.2) Mục đích nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học đối với kĩ năng nghe hiểu cho các bạn sinh viên năm thứ nhất. 3) Đối tượng nghiên cứu Để tìm hiẻu nguyên nhân dẫn đến tình trạng học môn nghưe tiếng Anh đối với sinh viên năm thứ nhất khoa du lịch đại học Mở, chúng tôi đã làm một bảng điều tra xã hội học Phạm vi nghiên cứu : gồm có 3 lớp:A1K10, A2K10, BK10 Đối tượng khảo sát: một lớp gồm 2 đến 3 nhóm học tiếng Anh , mỗi nhóm khoảng 10 sinh viên Tổng số sinh viên được được điều tra khoảng 60 người 4 ) Phương pháp nghiên cứu 4.1 ) Điều tra trực tiếp: được tiến hành thông qua quá trình trao đổi, thảo luận và nói chuyện với các bạn trong lớp và các lớp khác. 4.2) Dùng phiếu câu hỏi hoặc bảng hỏi với hai hình thức Câu hỏi đóng: tích vào ô trống ( lựa chọn) Dùng câu hỏi mở: trả lời theo câu hỏi đã in sẵn Bảng hỏi Bạn từ đâu đến ? + Miền núi + Đồng bằng +Thành phố Bạn có phải lần đầu là sinh viên ? + Có + Không Trong PTTH, bạn đã được học tiếng Anh ? + Hệ 3 năm + Hệ 7 năm + Chưa học Bạn nghĩ gì về môn học tiếng Anh ? + Hay + Bình thường + Chán Bạn học tiếng Anh vì lý do gì ? + Học theo sở thích + Học vì nghĩa vụ Bạn có thích môn nghe không ? + Thích + Bình thường + Không thích Bạn thấy phương pháp dạy tiếng Anh ở trường như thế nào ? + Tốt + Bình thường + Chán Bạn thấy giáo viên tiếng Anh của bạn như thế nào + Dạy khó hiểu + Bình thường + Dạy dễ hiểu Ngoài việc học tiếng Anh ở trường, bạn có học thêm ở ngoài không ? + Có +Không 10)Bạn có ý kiến gì về phương pháp dạy và học nghe tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng môn học này không ? Cảm ơn các bạn đã trả lời những câu hỏi trên Chúc các bạn học tốt môn tiếng Anh Sau khi tiến hành cuộc điều tra về thực trạng giờ học nghe trong phạm vi khoá 10 dành cho các bạn sinh viên năm thứ nhất thì kết quả và ý nghĩa rút ra từ cuộc điều tra như sau: Câu 1: Theo số liệu thống kê cho thấy trong số 60 bạn được điều tra thì 33,7% sinh viên đến từ thành phố, 43,3% đến từ vùng đồng bằng và 20% còn lại đến từ miền núi.Từ đó rút ra được kết luận sinh viên đến từ những vùng khác nhau của tổ quốc nên có sự khác biệt nhau về giáo dục trước đây. Đó là sự khác biệt về chương trình học ví dụ hệ 3 năm, hệ 7 năm Đó là sự khác nhau về trang thiết bị phục vụ cho giờ học ví dụ các trường chuyên ban D thì có các thiết bị bổ trợ cho môn nghe và đi chuyên sâu hơn về bộ môn tiếng Anh hơn các trường khác (các trường không chuyên ban ). Dẫn tới tình trạng trong một lớp, một nhóm hay cả một khối có sự chênh lệch nhau về trình độ tiếng Anh là điều tất yếu. Câu hỏi 2:bạn có phải là lần đầu tiên là sinh viên ? Kết quả cho thấy là 87% sinh viên trả lời là lần đầu tiên là sinh viên còn 13% không phải là lần đầu tiên là sinh viên tức là 13% các bạn sinh viên năm đầu của khoa du lịch viện đại học Mở đã hoặc đang học tại một trường khác( dân lập, cao đẳng hoặc đại học...)Ta thấy số sinh viên trả lời lần đầu tiên là sinh viên lớn gấp 6 lần số sinh viên trả lời là không với câu hỏi trên. Tuy đối tượng trả lời là lần đầu tiên là sinh viên chiếm tỉ lệ không cao nhưng ít nhiều nó cũng ảnh hưởng tới thực trạng học bộ môn Anh hiện nay. Bởi những bạn sinh viên nằm trong con số 13% nói trên trong bước đầu làm quen với bộ môn tiếng Anh trong môi trường đại học vẫn có lợi thế hơn vì đã từng được làm quen với các kĩ năng hoặc là đã được học qua bộ môn tiếng Anh nên trong quá trình học và tiếp thu bài giảng sẽ dễ dàng hơn dẫn đến chất lượng và hiệu quả học tập của họ sẽ tốt hơn so với các bạn lần đầu là sinh viên. Câu hỏi 3: Đa số các bạn sinh viên được hỏi “trong PTTH đã được học chương trình tiếng Anh gì thì 80% bạn trả lời là được học hệ 3 năm, 15% các bạn học hệ 7 năm,5% còn lại chưa được học tiếng Anh. Kết quả phản ánh một điều: hầu hết sinh viên có biết hay đã được học tiếng Anh.Tuy nhiên những bạn chưa học thì sẽ gặp không ít khó khăn và trở ngại trong quá trình làm quen vơí cách thức dạy và học mới trong môi trường đại học. Câu hỏi 4: Khi hỏi về suy nghĩ của các bạn sinh viên năm thứ nhất khoa du lịch viện đại học Mở đối với bộ môn tiếng Anh thì 71,7% các bạn cho rằng môn tiếng Anh là một môn học hay và bổ ích,20% cho là bình thường và 8,3 cho rằng tiếng Anh là một môn học không hay.ở đây số sinh viên đánh giá cao bộ môn tiếng Anh chiếm tỉ lệ khá cao 71,7%còn số sinh viên không thích bộ môn này chiếm một tỉ lệ rất nhỏ 8,3%.Điều này cho thấy các bạn sinh viên năm đầu phần nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của môn học. Câu hỏi 5:Nhận thức của các bạn sinh viên đối với bộ môn tiếng Anh là tích cực như vậy còn động cơ học tiếng Anh của các bạn thì sao ? Kết quả này là có 63% trả lời là học theo sở thích và 37% trả lời là học theo nghĩa vụ Có thể đưa ra nhận định rằng:”đa số sinh viên học môn tiếng Anh là xuất phát từ sự yêu thích, sự hứng thú, say mê với môn học mà không mang tính chất bắt buộc. Nhưng bên cạnh đó con số 375 số bạn sinh viên học theo nghĩa vụ không phải là nhỏ chiếm hơn 1/3 tổng số sinh viên được điều tra. Vậy động cơ học tiếng Anhtheo nghĩa vụ của các bạn sinh viên này nảy sinh từ đâu ? Sau khi tiến hành các cuộc điều tratrực tiếp bằng phương pháp trao đổi, thảo luận, phỏng vấn các bạn sinh viên trong cùng một lớp và các nhóm sinh viên khác nhau khoá 10 khoa du lịch viện đại học Mở thì rút ra được những nguyên nhân chính sau: Việc học tiếng Anh mang tính chất bắt buộc là do áp lực của môn học với các bạn sinh viên : Vì tiếng Anh là một bộ môn rất quan trọng trong khoa với số đơn vị học trình khá cao ( khoảng 8 đơn vị học trình một kì ) nên các bạn học viên phần nhiều là chỉ chú trọng vấn đề điểm số. Tức là mục tiêu chính của của các bạn không kiến thức mà là các đầu điểm của môn học .Chính điều này đã dẫn đến một kết quả tiêu cực là việc học tiếng Anh không phải xuất phát từ sở thích , nhu cầu của bản thân nữa mà mang tính chất nghĩa vụ, ép buộc mình vào khuôn khổ môn học. Thêm vào đó, bên cạnh những bạn học khá hoặc là học chăm vẫn còn những bạn lười học không hứng thú với bộ môn tiếng Anh. Ngoài ra còn một số nhân tố nữa cấu thành nên tính chất học bắt buộc của sinh viên năm thứ nhất của khoa du lịch. Đó là trong quá trình học có một số bạn không tiếp thu được những bài giảng giáo viên truyền thụtừ đó tạo cảm giác chán đối với bộ môn tiếng Anh, không thích học tiếng Anh . Khía cạnh này gián tiếp tác động tới chất lượng và hiệu quả giờ học. Có thể tóm lược lại như sau: Do không tiếp thu,lĩnh hội được bài giảng dẫn đến chán ghét, không thích học tiếng Anh do vậy sợ, ghét những giờ học tiếng Anh và cảm thấy những giờ học tiếng Anh nhàm chán đua ra một kết quả tất yếu học tiếng Anh trở thành nghĩa vụ mang tính chất bắt buộc. Câu hỏi 6: Nếunhư những câu hỏi trên chúng ta chỉ đề cập đến những vấ đề về bộ môn tiếng Anhnói chung thì đến câu hỏi này chúng ta đi tìm hiểu một vấn đề, một khía cạnh của nó. Đó là bộ môn nghe hiểu hay còn gọi là kĩ năng nghe. Khi được hỏi về kĩ năng này thì 31,7 % trả lời là thích học nghe, 455 sinh viên trả lời là bình thường, còn 23.3% trảlời là không thích. Như vậy so với câu hỏi 5 khi hỏi về suy nghĩ của các bạn đối với bộ môn tiếng Anh thì ở câu hỏi này số sinh viên trả lời là không thích bộ môn nghe tiếng hiểu tăng lên đáng kể tăng hơn 15%. Rút ra ý nghĩa là kĩ năng nghe là một kĩ năng khó đối với các bạn sinh viên năm thứ nhất khoa du lịch viện đại học Mở. Vấn đề đặt ra là làm sao khắc phục được nó. Đây không phải là câu hỏi của riêng bản thân em trong đềtài này mà nó còn là trăn trở của nhiều giáo viên và các bạn sinh viên trong khoa trong quá trình nâng cao chất lượng dạy và học. Câu hỏi 7:Về phương pháp dạy và học tiếng Anh ở trường đại học Mở thị có 21,7% sinh viên cho rằng là tốt, 58,3% cho là bình thường, 30% cho là phương pháp dạy là chán và không hay. Nhiều ý kiến từ các bạn sinh viên cho rằng chất lương và kết quả học của họ chưa cao, chưa có hiệu quả là do thiếu sự giảng dạy của chuyên gia nước ngoài. Thực ra, như từ những năm trước đây các bạn sinh viên năm thứ nhất của các khoá trên được tiếp xúc và làm quen dần với phương pháp dạy của các giảng viên nước ngoài. Nhưng năm nay, do điều kiện không cho phép giáo viên, chuyên gia nước ngoài được nhà trường bổ nhiệm giảng dạy khoá 10 có việc đột xuất nên tạm thời không thể tham gia giảng dạy với các bạn năm thứ nhất khoa du lịch được. Thực ra nói theo một cách khách quan thì bộ phận giáo viên giảng dạy tiếng Anh người Việt Nam trình độ không thua kém gì các chuyên gia bởi các thầy cô cũng được đào tạo kĩ qua các trường lớp chuyên ngành du lịch, Trong giờ học các thầy cô giảng dạy rất nhiệt tình, rất có tinh thần trách nhiệm.Các giáo viên cũng kết hợp học và chơi, chơi và học làm cho tiết học trở nên hứng thú, không khí lớp học bớt căng thẳng và trở nên sôi nổi hơn Vậy với những ưu điểm và những khía cạnh tích cực như đã nêu ở trên tại sao số lượng sinh viên cho rằng phương pháp dạy tiếng Anh ở trường ta là không tốt, khônghay lại vẫn chiếm tỉ lệ cao tương đối như vậy (xấp xỉ 1/3 sinh viên được điều tra )? Hay đó chỉ là ý kiến mang tính chất chủ quan của sinh viên.Tức là sinh viên quá coi trọng việc giảng dạy của giáo viên nước ngơài. Câu hỏi 8: Khi được đưa ra câu hỏi về ý kiến của các bạn về giáo viên tiếng Anh thì kết quả thu được không mấy khả quan 13,5% sinh viên cho rằng giáo viên của họ dạy khó hiểu, 56,7% sinh viên cho là bình thường và 29,8% cho là giáo viên dạy hay và dễ hiểu. Như vậy là bên cạnh những bạn cho rằng giáo viên tiếng Anh dạy tốt còn một số bạn đưa ra ý kiến nhận xét chưa khách quan,chưa đúng về giáo viên tiếng Anh trường ta.Theo như tổng kết về những mặt mạnh về đội ngũ giáo viên đã được phân tích,trình bày ở câu 7và theo ý kiến đông đảo của đại đa số sinh viên phản ánh về giáo viên trường ta là có năng lực, sôi nổi, có tinh thần trách nhiệm cao, cách thức giảng dạy hay... Từ đó ta có thể rút ra nhận định sau Một là: các bạn sinh viên {xet sinh viên khoá X năm đầu của trường }.trong quá Làm quen với các kĩ năng tiếng anh mới ,phương pháp dạy và học mới các bạn vẫn còn tâm lí chưa quen .Nên việc tiếp thu và lĩnhhội kiến thức hay bài giảng đối với các bạnquả là không mấy dễ dàng .Điều này dẫn đến một hệ quả là kết quả học tập của các bạn không cao ,chưa có hiệu quả .chính vì vậy mà trong số những sinh viên của khoa không ít những bạn đổ lỗivề kết quả học tập của mình cho đội ngũ giáo viên tiếng anh hay nói cách khác là họ dồn hết trách nghiệm cho các giáo viên bộ môn Hai là ,do trình độ tiếng anh của các bạn là khác nhau trong một nhóm ,một lớp, một khối. Nên trong quá trình giảng dạy và truyền đạt kiến thức vẫn còn những điểm không tương đồng giữa thàyvà trò .Bởi có thể phương pháp giảng day của giáo viên bộ môn tiếng anh phù hợp với trình độ ,khả năng nhận thức của đối tượng sinh viên này nhưng lại không thích hợp với những đối tượng sinh viên khác( giữa sinh viên học hệ 3năm với sinh viên học hệ 7năm ;giữa những bạn đã từng học ở một trường đại họcvới những bạn lần đầu là sinh viên ;giữa những bạn đi học thêm tiêngs anh với những bạn chỉ theo học chương trình ở trên lớp).Chính vì thế mà nó dẫn đến những nhận xét không đồng nhất về giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng anh khoa du lịch viện đại học Mở HANOI.Đây chính là tính hai mặt của một vấn đề .Vấn đề đặt ra ở đây là:giáo viên và sinh viên phải làm thế nào để giải quyết được mâu thuẫn đó nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học ? Câu hỏi 9:Việc học thêm hiện nay phổ biến đặc biệt là học tiếng.Điều này tác động không nhỏ tới trình độ học tiếng Anh của các bạn Sau khi tiến hành điều tra trong các bạn sinh viên năm thứ nhất khoa du lịch thì thu được kết quả: 26,7% có đi học thêm, 73,63% trả lời là không đi học thêm. Điều này cho thấy đa sôsinh viên không theo học thêm ở ngoài nhiều và đáng chú ý là các bạn học thêm tiếng Anh ở ngoài thì trình độ tiếng Anh và khả năng nghe của các bạn khá hơn rất nhiều. Câu 10:Từ kết quả điều tra cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng học kém môn tiếng Anh. Nhà trường nên quan tâm hơn đến những nguyên vọng của sinh viên để sinh viên được học tập một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Số các bạn trả lời câu 10 là 60%, 40% không có ý kiến góp ý. Đa số góp ý của các bạn là: Bố trí giáo viên nước ngoài giảng dạy các bạn ngay từ năm đầu tiên. Tăng cường giờ học nghe và nói nhiều hơn. Sinh viên nên được dạy cách phát âm chuẩn và các kĩ năng nghe như nối âm, đọc tắt...để nghe được tốt hơn. Nên tổ chức nhiều hơn các buổi giao lưu, nói chuyện. Đồng thời trong giờ giảng giáo viên nên kết hợp các trò đố vui bằng tiếng Anh làm cho tiết học sinh động hơn. Cho sinh viên mượn băng về nhà nghe thêm. Nâng cao chất lượng băng đài và xây dựng một phòng máy bổ trợ cho kĩ năng nghe của sinh viên. B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI B1 ) Cấu trúc đề tài: gồm 3 chương - ChươngI: tiếng anh là môn học mang tính thực tiễn và là một phương tiện giao tiếp hiệu quả. Chương II: Thực trạng giờ học nghe của sinh viên năm thứ nhất khoa du lịch viện đại học Mở Hà Nội. Giải pháp khắc phục tâm lý ngại học giờ nghe của sinh viên khoá 10 B2) Nội dung đề tài 1)CHƯƠNG1:CƠ SƠ LI LUAN CUA ĐÊ TAI 1 ) Học ngoại ngữ ) Định nghĩa về ngoại ngữ: Các cuốn từ điển và các bộ bách khoa toàn thư đã đưa ra những định nghĩa ngắn gon về ngoại ngữ như sau: -Ngoại ngữ là một ngôn ngữ có một hệ thống âm thanh tuỳ ý cho phép những người đã học qua hệ thống của nền văn hoá đó giao tiếp, trao đổi với nhau ( Finocchiaro 1964:8 ) Ngoại ngữ là một hệ thống giao tiếp bằng âm thanh hoạt động trên cơ sơ các phát âm ( lời nói ) và hình thành viên của một cộng đồng . Nó có vai trò tạo ra cácmối liên hệ giữa các thành viên của một quỗc gia này với thành viên của quốc gia khác trên toàn thế giới và hình thành nên mối liên hệ giữa các quốc gia trên tất cả các lĩnh vực: văn hoá, kinh tế, chính trị ... ( Pei 1966:141) Ngoại ngữ là một tổ chức hay một hệ thống các biểu tượng ngôn ngữ được sử dụng theo hình thức thống nhất và cho phép họ hiểu được nhau ( Wardhaigh 1972:3 ) Ngoại ngữ là một hệ thống tuỳ ý dùng cho giao tiếp giữa người với người ( Random House Dictionary of the language 1966:806 ) Ngoại ngữ là phương tiện bằng âm thanh hay những hình thức khác để biểu đạt những tình cảm, suy nghĩ giữa các cá nhân không cùng một quốc gia, là một hệ thống kí hiệu có quy ước đặc biệt về từ chỉ có ý nghĩa cố định ( Webster’s new international Dictionary of the English language 1961:1270 ) Tóm lại ta có những tổng kết về ngoại ngữ như sau: Ngoại ngữ có giá trị ngoài phạm vi quốc gia. Ngoại ngữ có tính hệ thống và tính phát sinh. Ngoại ngữ được sử dụng để giao tiếp trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống: kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội... giữa các quốc gia với nhau hoặc là giữa các thành viên của nhiều quốc gia khác nhau. Ngoại ngữ là phương tiện , là cầu nối duy trì mối quan hệ giữa các quốc gia. Ngoại ngữ được mọi người học một cách tương tự như nhau Có thể nói ngoại ngữ và việc học ngoại ngữ là mang tính toàn cầu. Ngoại ngữ là ngôn ngữ thứ hai ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ giúp cho những người có quốc tịch khác nhau có thể giao tiếp được với nhau 1.2-Định nghĩa về tiếng Anh Tiếng Anh là một ngôn ngữ truyền thông mang tính quốc tế, là ngôn ngữ có hiệu lực rộng khắp và có thể được sử dụng trên bất kì quốc gia nào và trong bất kì lĩnh vực nào:kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ...Nó cho phép bạn có thể giao tiếp được với tất cả những đối tượng không cùng một quốc tịch trên thế giới . 1.3 )Đặc điểm của việc học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng Nói chung khi bạn học tiếng Anh hay bất kì một môn khoa học nào cũng như tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống thì đièu đầutiên bao giờ bạn cũng phải có một niềm đam mê, yêu thích đối với nó. Đó chính là động lực thúc đẩy giúp cho chúng ta tiếp thu,lĩnh hội và nhận thức về nó nhanh hơn,sâu sẵc hơn và đầy đủ
Luận văn liên quan