Đề tài Nhu cầu thông tin thư viện của sinh viên trường ĐHSP nghệ thuật TW
Thư viện nói riêng hay hệ thống thông tin thư viện nói chung đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong xã hội ngày nay. Có người đã nhận định thư viện là đền đài của văn hoá và sự uyên thâm. Từ xuất phát điểm coi thư viện là nơi thực hiện công việc lưu trữ và bảo quản, sau đó thư viện đã chú trọng đến việc người xem, người sử dụng là trung tâm với nhu cầu chủ yếu là trao đổi thông tin. Thông tin – thư viện ra đời ngày càng tự hoàn thiện và đổi mới mình sao cho phù hợp với xu thế thời đại. Con người luôn có những nhu cầu nhất định để tồn tại như: ăn, mặc, ngủ. Nhưng đồng thời cũng cần có nhu cầu được hưởng thụ và sáng tạo mà thông tin thư viện là một trong những nơi đáp ứng được yêu cầu đó. Nắm bắt được xu thế chung, bài nghiên cứu này cũng xin được đề cập tới nhu cầu thông tin thư viện, tuy nhiên chỉ giới hạn trong phạm vi tại trường ĐH Sư phạm nghệ thuật TW. Đề tài mang được ý nghĩa thực tế cao và khá cần thiết trong khi cả thế giới đang chú trọng phát triển ngành thông tin thư viện. Ngay tại trường nói riêng cũng như hệ thống các trường chuyên nghiệp trên địa bàn cả nước nói chung đều khuyến khích cách học tư duy, tự tìm tòi của sinh viên thì thư viện trở thành môi trường lý tưởng. Thực tế cho thấy, nhu cầu thông tin thư viện còn rất hạn chế, điều đó bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Mục đích của bài nghiên cứu muốn tìm hiểu về nhu cầu thông tin thư viện của sinh viên toàn trường để từ đó có những nhận định và những hướng phát triển đúng đắn, chỉ ra những mặt tích cực, cũng như tiêu cực để bổ sung sửa đổi cho phù hợp; nâng cao vai trò của thông tin thư viện trong trường học, khuyến khích tính tự học cũng như nhu cầu nâng cao kiến thức của sinh viên trong trường. Nhiệm vụ được đặt ra là làm sao hệ thống lại nhu cầu của sinh viên theo từng nhóm để có cái nhìn toàn diện và đầy đủ nhất. Phải đi sâu vào thực tế để giải quyết các vấn đề vướng mắc còn tồn tại. Với phương pháp chủ yếu là thống kê, bảng hỏi, xử lý số liệu. cùng với một số phương pháp liên ngành như: tâm lý học, văn hoá học. Bố cục được tóm gọn trong hai chương: Chương I: Nhu cầu thông tin thư viện: Khái niệm nhu cầu là gì? Thông tin thư viện là gì? Điểm qua một số nét về tình hình thông tin thư viện trên cả nước nói chung cũng như tại trường ĐH Sư phạm nghệ thuật TW nói riêng. Nhu cầu của con người ra sao với ngành thông tin thư viện. Chương II: Sinh viên trường ĐH Sư phạm nghệ thuật TW với nhu cầu thông tin thư viện: Thực trạng nhu cầu thông tin thư viện trong phạm vi giới hạn tại trường ĐH Sư phạm nghệ thuật TW theo cấp học, ngành học, mục đích sử dụng thông tin mà mỗi sinh viên lại có những nhu cầu khác nhau. Do vậy ở chương này chú trọng đến những nhu cầu chính yếu để có cái nhìn toàn diện và đầy đủ. Trong quá trình tiến hành hoàn thiện đề tài còn nhiều hạn chế và thiếu sót mong được quý thầy cô và các bạn bổ sung góp ý.