Ngày nay, khoa học công nghệ đóng một vai trò rất lớn và quan trọng trong tất
cả các hoạt động kinh tế cũng như cuộc sống. Các thành tựu khoa học góp phần
không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt thế giới, tạo nên môi trường sống hiện đại và
tiện nghi hơn. Khoa học công nghệ thật sự đã trở thành động lực chủ yếu cho sự
phát triển của nhân loại.
Cùng với những kinh nghiệm khoa học đúc kết được từ thực tế, việc nghiên cứu
khoa học để cho ra đời nhứng phát minh mới c ũng đang rất được chú trọng. Đó là
lý do tại sao chúng ta cần phải nghiên c ứu khoa học một cách có hệ thống và
phương pháp để đạt được sự sáng tạo và những phát minh hữu dụng, giúp ích cho
cộng đồng và góp phần vào sự phát triển chung của nhân loại.
Trong nội dung bài thu hoạch nhỏ này, em xin trình bày khái quát về phương
pháp nghiên cứu khoa học, cũng như cách giải quyết, xu hướng phát triển của điện
thoại di động, phân tích các nguyên lý sáng tạo đã được áp dụng trong quá trình
hình thành và phát triển đó.
22 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1904 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những nguyên lý sáng tạo ứng dụng trong điện thoại di động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
__________
BÀI THU HOẠCH MÔN HỌC
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TRONG TIN HỌC
Đề tài:
Những nguyên lý sáng tạo ứng dụng trong
điện thoại di động
Giảng viên hướng dẫn: GS.TSKH.Hoàng Kiếm
Sinh viên thực hiện: Tôn Thất Hoàng Minh
Mã số: CH1101103
TP HCM, năm 2012
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 1/22
Mục lục
Lời nói đầu ..................................................................................................................... 2
I. Tổng quan về phương pháp nghiên cứu khoa học và sáng tạo. ........................... 3
1. Khái niệm khoa học: ......................................................................................... 3
2. Ý nghĩa của khoa học ....................................................................................... 3
3. Nghiên cứu khoa học ........................................................................................ 3
II. Các phương pháp giải quyết vấn đề khoa học. ...................................................... 4
1. Phương pháp thử và sai ................................................................................... 4
2. Lý thuyết giải các bài toán sáng chế(TRIZ) ....................................................... 5
III. Lịch sử hình thành và phát triển của điện thoại di động. .................................... 11
1. Khái niệm điện thoại di động ........................................................................... 11
2. Lịch sử phát triển của điện thoại di động ........................................................ 11
3. Những tính năng của điện thoại di động ......................................................... 13
4. Sử dụng và ảnh hưởng của điện thoại di động đến sức khỏe, môi trường .... 15
5. Các công nghệ tiếp theo của điện thoại di động ............................................. 18
IV. Phân tích các nguyên lý sáng tạo được áp dụng trong điện thoại di động. ........ 18
V. Kết luận................................................................................................................. 20
VI. Tài liệu tham khảo .............................................................................................. 20
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 2/22
Lời nói đầu
Ngày nay, khoa học công nghệ đóng một vai trò rất lớn và quan trọng trong tất
cả các hoạt động kinh tế cũng như cuộc sống. Các thành tựu khoa học góp phần
không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt thế giới, tạo nên môi trường sống hiện đại và
tiện nghi hơn. Khoa học công nghệ thật sự đã trở thành động lực chủ yếu cho sự
phát triển của nhân loại.
Cùng với những kinh nghiệm khoa học đúc kết được từ thực tế, việc nghiên cứu
khoa học để cho ra đời nhứng phát minh mới cũng đang rất được chú trọng. Đó là
lý do tại sao chúng ta cần phải nghiên cứu khoa học một cách có hệ thống và
phương pháp để đạt được sự sáng tạo và những phát minh hữu dụng, giúp ích cho
cộng đồng và góp phần vào sự phát triển chung của nhân loại.
Trong nội dung bài thu hoạch nhỏ này, em xin trình bày khái quát về phương
pháp nghiên cứu khoa học, cũng như cách giải quyết, xu hướng phát triển của điện
thoại di động, phân tích các nguyên lý sáng tạo đã được áp dụng trong quá trình
hình thành và phát triển đó.
Chúng em xin chân thành cám ơn GS. TSKH Hoàng Kiếm, giảng viên môn học
Phương pháp nghiên cứu khoa học trong tin học, người đã truyền đạt cho chúng
em những kiến thức vô giá về nguyên lý sáng tạo cũng như những phương pháp
nghiên cứu khoa học, giúp chúng em hiểu rõ hơn về cách giải quyết các vấn đề và
nhìn nhận khoa học một cách sáng suốt hơn. Bên cạnh đó, là sự giúp đỡ nhiệt tình
của các thầy cô trong trường Đại học CNTT- ĐHQG TP HCM cùng các bạn bè đã
giúp chúng em hoàn thành tốt môn học này.
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 3/22
I. Tổng quan về phương pháp nghiên cứu khoa học và
sáng tạo.
1. Khái niệm khoa học:
Khoa học được hiểu là một hệ thống tri thức tự nhiên về xã hội và tư
duy về những quy luật phát triển khách quan của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Nó giải thích một cách đúng đắn nguồn gốc của những sự kiện ấy, phát hiện
ra những mối liên hệ giữa các hiện tượng, trang bị cho con người những tri
thức về qui luật khách quan của thế giới hiện thực để con người áp dụng vào
thực tiến sản xuất và đời sống.
Khoa học còn được hiểu là một hoạt động xã hội nhằm tìm tòi, phát
hiện quy luật, hiện tượng và vận dụng các quy luật ấy để sáng tạo ra nguyên
lý các giải pháp tác động vào các sự vật, hiện tượng, nhằm biến đổi trạng
thái của chúng.
2. Ý nghĩa của khoa học
Khoa học chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội, làm cho
con người ngày càng văn minh hơn, nhân ái hơn, sống tốt hơn và vững tin
hơn vào bản thân mình trong cuộc sống. Cụ thể là:
- Con người hiểu được tự nhiên, nắm được các quy luật biến đổi,
chuyển hóa vật chất, chinh phục tự nhiên theo quy luật của nó.
- Con người nắm được các quy luật vận động của xã hội mình đang
sống và vận dụng chúng để thúc đẩy xã hội phát triển nhanh chóng
hơn.
- Con người ngày càng có ý thức, càng thận trọng hơn trong việc
nhận thức khoa học: không vội vã, không ngộ nhận, không chủ
quan, tiến vững chắc đến chân lý của tự nhiên.
- Khoa học chân chính chống lại những quan điểm sai trái( mê tín dị
đoan, phân biệt chủng tộc…)
- Khoa học làm giảm nhẹ lao động của con người, cải thiện chất
lượng cuộc sống.
3. Nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu là một công việc mang tính chất tìm tòi, xem xét cặn kẽ
một vấn đề nào đó. Nếu đối tượng của công việc là một vấn đề khoa học thì
công việc ấy gọi là nghiên cứu khoa học.
Nếu con người làm việc, tìm kiếm, truy xét một vấn đề nào đó một cách
có phương pháp thì cũng có thể gọi là nghiên cứu khoa học.
Nghiên cứu khoa học là sự tìm tòi, khám phá bản chất các sự vật( tự
nhiên, xã hội, con người), nhằm thỏa mãn nhu cầu nhận thức, đồng thời
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 4/22
sáng tạo các giải pháp tác động trở lại sự vật, biến đổi sự vật theo mục đích
sử dụng.
Nghiên cứu khoa học là một hoạt động xã hội, với chức năng tìm kiếm
những điều mà khoa học chưa biết, hoặc phát hiện bản chất sự vật, phát
triển nhận thức khoa học về thế giới; hoặc là sáng tạo phương pháp mới và
phương tiện kỹ thuật để cải tạo thế giới.
II. Các phương pháp giải quyết vấn đề khoa học.
1. Phương pháp thử và sai
Thực tế cho thấy, đa số mọi người suy nghĩ một cách tự nhiên để giải
quyết một vấn đề và ra quyết định. Sự tự nhiên này ở chỗ, người ta hiếm khi
suy nghĩ về cách suy nghĩ của chính mình, cũng giống như người ta hít thở
đi lại… một cách tự nhiên mà hiếm khi suy nghĩ về chúng và tìm cách cải
tiến chúng.
Nghiên cứu và làm các thí nghiệm về tư duy sáng tạo, các nhà tâm lý
nhận thấy, phần lớn mọi người khi có vấn đề thường nghĩ ngay đến việc áp
dụng các phương pháp, ý tưởng có sẵn trong trí nhớ. Sau khi phát hiện các
“phép thử” đó “sai”, người ta mới tiến hành các phép thử khác. Kiến thức và
kinh nghiệm riêng của người giải luôn có khuynh hướng đưa người giải đi
theo con đường mòn đã hình thành trong quá khứ. Nếu các “phép thử” đó lại
“sai” tiếp, người giải trở nên mất tự tin và các phép thử tiếp theo, nhiều khi
mang tính chất hú họa, mò mẫm. Thông thường người giải thường phải tốn
khá nhiều các “phép thử-sai” ( bài toán càng khó, số lượng phép thử càng
lớn) để cuối cùng may mắn có một phép thử là lời giải đúng.
Cách suy nghĩ tự nhiên như trên được gọi là phương pháp thử và sai.
Phương pháp thử sai này còn được gọi là phương pháp tự nhiên vì nó có
sẵn trong tự nhiên và được các loài sinh vật dùng để giải quyết các vấn đề
của chúng.
Ưu điểm lớn nhất của phương pháp thử sai: đó chính là cơ chế của
sự tiến hóa và phát triển trong tự nhiên, xã hội và tư duy cho đến thời gian
gần đây.
Nhược điển của phương pháp thử sai:
- Lãng phí lớn
- Tính ì tâm lý có ảnh hưởng xấu
- Các tiêu chuẩn đánh giá “đúng”, “sai” mang tính chủ quan và ngắn
hạn.
- Năng suất phát ý tưởng thấp
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 5/22
- Thiếu cơ chế định hướng và tư duy về phía lời giải
Do các nhược điểm của phương pháp “thử-sai” ngày càng bộc lộ rõ.
Nó không đáp ứng được các đòi hỏi của sự phát triển và không thích hợp để
giải quyết các vấn đề hiện đại. Trong lĩnh vực sáng tạo và đổi mới, nhiều nhà
nghiên cứu đã xây dựng các phương pháp, phương pháp luận nhằm cải tiến
và cao hơn nữa, thay thế phương pháp “thử-sai”.
Hiện nay trên thế giới có khá nhiều phương pháp, phương pháp luận
như vậy được xây dựng dựa trên những cách tiếp cận khác nhau. Một cách
gần đúng có thể chia các cách tiếp cận này thành bốn loại:
- Cách tiếp cận thuần túy tâm lý.
- Cách tiếp cận kết hợp tâm lý với một số kinh nghiệm mang tính khái
quát của những người có thành tích sáng tạo tốt.
- Cách tiếp cận nhằm bao quát tất cả các phép thử có thể có để từ đó
có thể tìm ra tất cả các lời giải có thể có.
- Cách tiếp cận dựa trên các quy luật phát triển của hệ thống nhắm
xây dựng cơ chế định hướng trong tư duy sáng tạo như “Lý thuyết
giải các bài toán sáng chế” TRIZ của Genrikh Saulovich
Altshuller(1926-1998).
2. Lý thuyết giải các bài toán sáng chế(TRIZ)
Ngày nay, TRIZ là hệ lý thuyết lớn, với hệ thống công cụ thuộc loại
hoàn chỉnh nhất trong lĩnh vực sáng tạo và đổi mới. TRIZ bao gồm:
- 9 quy luật phát triển hệ thống
- 40 nguyên tắc sáng tạo cơ bản dùng để khắc phục các mâu thuẫn
kỹ thuật
- 11 biến đổi mẫu dùng để khắc phục các mâu thuẫn vật lý
- Hệ thống 76 chuẩn dùng để giải các bài toán sáng chế
- Chường trình giải các bài toán – ARIZ…
Người sử dụng còn có thể tiếp tục tổ hợp những thành phần này lại
với nhau theo vô vàn cách để có được sự đa dạng vô tận.
Sau đây là nội dung tóm tắt 40 nguyên tắc sáng tạo cơ bản:
1. Nguyên tắc phân nhỏ
- Chia đối tượng thành các phần độc lập
- Làm đối tượng trở nên tháo lắp được
- Tăng mức độ phân nhỏ của đối tượng
2. Nguyên tắc tách khỏi
- Tách phần gây phiền phức ra khỏi đối tượng
- Hoặc tách phần chính, duy nhất cần thiết của đối tượng ra khỏi
phần gây phiền phức
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 6/22
3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ
- Chuyển đối tượng có cấu trúc đồng nhất thành không đồng
nhất
- Các thành phần khác nhau của đối tượng phải có các chức
năng khác nhau
- Mỗi phần của đối tượng phải ở trong điều kiện thích hợp nhất
của công việc
4. Nguyên tắc phản đối xứng
- Chuyển đổi đối tượng từ hình dạng đối xứng thành không
đốixứng
5. Nguyên tắc kết hợp
- Kết hợp các đối tượng đồng nhất hoặc các đối tượng dùng cho
các hoạt động kế cận
- Kết hợp về mặt thời gian các hoạt động đồng nhất hoặc kế cận
6. Nguyên tắc vạn năng
- Đối tượng thực hiện một số chức năng khác nhau, do đó không
cần sự tham gia của các đối tượng khác
7. Nguyên tắc chứa trong
- Một đối tượng được đặt bên trong một đối tượng khác và bản
thân nó lại chứa đối tượng thứ ba…
- Một đối tượng chuyển động xuyên suốt bên trong đối tượng
khác
8. Nguyên tắc phản trọng lượng
- Bù trừ trọng lượng của đối tượng bằng các gắn nó với đối
tượng khác có lực nâng
- Bù trừ trọng lượng của đối tượng bằng tương tác với môi
trường như sử dụng các lực thủy động, khí động …
9. Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ
- Gây ứng suất trước với đối tượng để chống lại ứng suất không
cho phép hoặc không mong muốn khi đối tượng làm việc
- Hoặc gây ứng suất trước để khi làm việc đối tượng sẽ ứng suất
ngược lại
10. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 7/22
- Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần
đối với đối tượng
- Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho nó có thể hoạt động ở vị
trí thuận lợi nhất, không mất thời gian dịch chuyển
11. Nguyên tắc dự phòng
- Bù đắp độ tin cậy không lớn của đối tượng bằng cách chuẩn bị
trước các phương tiện báo động, ứng cứu, an toàn
12. Nguyên tắc đẳng thế
- Thay đổi điều kiện làm việc để không phải nâng lên hay hạ
xuống các đối tượng
13. Nguyên tắc đảo ngược
- Thay vì hành động như yêu cầu bài toán, hành động ngược lại
- Làm phần chuyển động của đối tượng thành phần đứng yên và
ngược lại phần đứng yên thành chuyển động
- Lật ngược đối tượng
14. Nguyên tắc cầu (tròn) hóa
- Chuyển những phần thẳng của đối tượng thành cong, mặt
phẳng thành mặt cầu, kết cấu hình hộp thành kết cấu hình cầu
- Sử dụng các con lăn, viên bi, vòng xoắn
- Chuyển sang chuyển động quay, lực ly tâm
15. Nguyên tắc linh động
- Cần thay đổi các đặc trưng của đối tượng hay môi trường bên
ngoài sao cho chúng tối ưu trong từng giai đoạn làm việc
- Phân chia đối tượng thành từng phần có khả năng dịch chuyển
với nhau
16. Nguyên tắc giải thiếu hoặc thừa
- Nếu như khó nhận được 100% hiệu quả cần thiết, nên nhận ít
hơn hoặc nhiều hơn một chút. Lúc đó bài toán trở nên đơn giản
và dễ giải hơn
17. Nguyên tắc chuyển sang chiều khác
- Những khó khăn do chuyển động (hay sắp xếp) đối tượng theo
đường (một chiều) sẽ được khắc phục nếu đối tượng có khả
năng di chuyển trên mặt phẳng (hai chiều). Tương tự những
bài toán liên quan đến chuyển động (hay sắp xếp) các đối
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 8/22
tượng trên mặt phẳng sẽ được đơn giản hóa khi chuyển sang
không gian 3 chiều
- Chuyển đối tượng có kết cấu một tầng thành nhiều tầng
- Đặt đối tượng nằm nghiêng
- Sử dụng mặt sau của diện tích cho trước
- Sử dụng các luồng ánh sáng tới diện tích bên cạnh hoặc tới
mặt sau của diện tích cho trước
18. Nguyên tắc sử dụng các dao động cơ học
- Làm đối tượng dao động. Nếu đã dao động, tăng tần số dao
động (đến tầng số siêu âm)
- Sử dụng tầng số cộng hưởng
- Thay vì dùng các bộ rung cơ học, dùng các bộ rung áp điện
- Sử dụng siêu âm kết hợp với trường điện từ
19. Nguyên tắc tác động theo chu kỳ
- Chuyển tác động liên tục thành tác động theo chu kỳ (xung)
- Nếu đã có tác động theo chu kỳ, hãy thay đổi chu kỳ
- Sử dụng các khoảng thời gian giữa các xung để thực hiện tác
động khác
20. Nguyên tắc liên tục tác động có ích
- Thực hiện công việc một cách liên tục (tất cả các phần của đối
tượng cần luôn luôn làm việc ở chế độ đủ tải)
- Khắc phục vận hành không tải và trung gian
- Chuyển chuyển động tịnh tiến qua lại thành chuyển động quay
21. Nguyên tắc vượt nhanh
- Vượt qua các giai đoạn có hại hoặc nguy hiểm với vận tốc lớn
- Vượt nhanh để có được hiệu ứng cần thiết
22. Nguyên tắc biến hại thành lợi
- Sử dụng những tác nhân có hại để thu được hiệu ứng có lợi
- Khắc phục tác nhân có hại bằng cách kết hợp với tác nhân có
hại khác
- Tăng cường tác nhân có hại đến mức nó không còn có hại nữa
23. Nguyên tắc quan hệ phản hồi
- Thiết lập quan hệ phản hồi
- Nếu đã có quan hệ phản hồi, hãy thay đổi nó
24. Nguyên tắc sử dụng trung gian
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 9/22
- Sử dụng đối tượng trung gian, chuyển tiếp
25. Nguyên tắc tự phục vụ
- Đối tượng phải tự phục vụ bằng các thao tác phụ trợ, sửa chửa
- Sử dụng chất thải, phế liệu, năng lượng dư
26. Nguyên tắc sao chép
- Thay vì sử dụng những cái không được phép, phức tạp, đắt
tiền, không tiện lợi hoặc dễ vỡ, sử dụng bản sao
- Thay thế đối tượng hoặc hệ các đối tượng bằng bản sao quang
học với tỷ lệ cần thiết
- Nếu không thể sử dụng bản sao quang học ở vùng biểu kiến,
chuyển sang sử dụng các bản sao hông ngoại hoặc tử ngoại
27. Nguyên tắc rẻ thay cho đắt
- Thay thế đối tượng đắt tiền bằng đối tượng rẻ có chất lượng
kém hơn (ví dụ tuổi thọ của đối tượng)
28. Nguyên tắc thay thế sơ đồ cơ học
- Thay thế sơ đồ cơ học bằng quang, điện, nhiệt, âm hoặc mùi vị
- Sử dụng điện trường, từ trường, điện từ trường trong tương
tác với đối tượng
- Chuyển các trường đứng yên sang chuyển động, các trường
cố định sang thay đổi theo thời gian, các trường đồng nhất
sang có cấu trúc nhất định
- Sử dụng các trường kết hợp với các hạt sắt từ
29. Nguyên tắc sử dụng các kết cấu khí và lỏng
- Thay cho các phần của đối tượng ở thể rắn, sử dụng các chất
khí và lỏng: nạp khí, nạp chất lỏng, đệm không khí, thủy tĩnh,
thủy phản lực
30. Nguyên tắc sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng
- Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng thay cho các kết cấu khối
- Cách ly đối tượng với bên ngoài bằng các vỏ dẻo và màng
mỏng
31. Nguyên tắc sử dụng vật liệu nhiều lỗ
- Làm đối tượng có nhiều lỗ hoặc sử dụng thêm những chi tiết có
nhiều lỗ
- Nếu đối tượng đã có nhiều lỗ, sơ bộ tẩm nó bằng chất nào đó
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 10/22
32. Nguyên tắc thay đổi màu sắc
- Thay đổi màu sắc của đối tượng hay môi trường bên ngoài
- Thay đổi độ trong suốt của đối tượng hay môi trường bên ngoài
- Để có thể quan sát được đối tượng hoặc những quá trình, sử
dụng các chất phụ gia màu, huỳnh quang
- Nếu các chất phụ gia đó đã được sử dụng, dùng các nguyên tử
đánh dấu
- Sử dụng các hình vẽ, ký hiệu thích hợp
33. Nguyên tắc đồng nhất
- Những đối tượng, tương tác với đối tượng cho trước, phải
được làm từ cùng một vật liệu (hoặc từ vật liệu gần về các tính
chất) với vật liệu chế tạo đối tượng cho trước
34. Nguyên tắc phân hủy hoặc tái sinh các phần
- Phần đối tượng đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc trở nên không
cần thiết phải tự phân hủy (hòa tan, bay hơi…) hoặc phải biến
dạng
- Các phần mất mát của đối tượng phải được phục hồi trực tiếp
trong quá trình làm việc
35. Nguyên tắc thay đổi các thông số hóa lý của đối tượng
- Thay đổi trạng thái đối tượng
- Thay đổi nồng độ hay độ đậm đặc
- Thay đổi độ dẻo
- Thay đổi nhiệt độ thể tích
36. Nguyên tắc sử dụng chuyển pha
- Sử dụng các hiện tượng nảy sinh trong quá trình chuyển pha
như: thay đổi thể tích, tỏa hay hấp thu nhiệt lượng…
37. Nguyên tắc sử dụng sự nở vì nhiệt
- Sử dụng sự nở (hay co) vì nhiệt của các vật liệu
- Nếu đã dùng sự nở nhiệt, sử dụng với các vật liệu có hệ số nở
nhiệt khác nhau
38. Nguyên tắc sử dụng chất oxy hóa mạnh
- Thay không khí thường bằng không khí giàu ôxy
- Thay không khí giàu ôxy bằng chính ôxy
- Dùng các bức xạ ion hóa tác động lên không khí hoặc ôxy
- Thay ôxy bằng ôzôn (hoặc ôxy bị ion hóa) bằng chính ôzôn
39. Nguyên tắc thay đổi độ trơ
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SỸ CNTT QUA MẠNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC 11/22
- Thay môi trường thông thường bằng môi trường trung hòa
- Đưa thêm vào đối tượng các chất, các thành phần, phụ gia
trung hòa
- Thực hiện các quá trình trong chân không
40. Nguyên tắc sử dụng vật liệu hợp thành (composite)
- Chuyển từ vật liệu đồng nhất sang sử dụng vật liệu hợp thành
(composite). Hay sử dụng các vật liệu mới.
III. Lịch sử hình thành và phát triển của điện thoại di
động.
1. Khái niệm điện thoại di động
Điện thoại di động là thiết bị mà có thể thực hiện và nhận các cuộc
điện thoại thông qua một kết nối vô tuyến trong khi di chuyển xung quanh
một khu vực địa lý rộng. Nó có thể làm được như vậy