Đề tài Niềm vui từ công trình măng non

Đội TNTP Hồ Chí Minh là môi trường thuận lợi để các đội viên thi đua học tập và rèn luyện. Qua đó, đội viên có điều kiện tốt nhất để thể hiện hết khả năng của mình. Cũng từ môi trường này, giúp đội viên phát triển về mọi mặt, nhằm nâng cao chất lượng học tập, góp phần nâng cao công tác giáo dục toàn diện trong nhà trường. Có thể nói, kết quả giáo dục trong nhà trường có một phần quyết định từ các hoạt động của tổ chức Đội. Ơ nơi nào tổ chức Đội hoạt động tốt, có nhiều hoạt động phong phú, có nhiều mô hình mới hấp dẫn, ở nơi đó tinh thần thi đua của các em cao hơn, học sinh chăm chỉ hơn và tất yếu kết quả học tập tốt hơn. Hiện nay, đất nước ta đang trên đường hội nhập và phát triển về mọi mặt. Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, do vậy công tác giáo dục nói chung và hoạt động của tổ chức đội nói riêng cũng phải được đổi mới để kịp thời đáp ứng với nhu cầu chung của xã hội hiện nay. Thật vậy - Cách đây khoảng 10 năm về trước, những người làm công tác đội chỉ cần có một cây đàn Ghi Ta thùng và biết hát một số bài hát phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên là có thể thu hút được các em tham gia. Hoặc là tổ chức hội thi văn nghệ, chỉ cần có âm thanh, chẳng cần âm thanh có hay hay không, có Bát, Chét hay không, âm thanh trong hay rè là có nhiều người tham gia và trình diễn một cách say sưa. Nhưng bây giơ, nhiều dịch vụ giải trí vui chơi như: Bida, Điện tử, KaraOke, Inter net với những trang thiết bị máy móc hiện đại, đang thu hút lớp trẻ. Còn những trang thiết bị cũ kỹ, thô sơ chất lượng của “Mười năm về trước” thì khó có thể thu hút các em trong các hoạt động. Do đó, tất yếu nó có ảnh hưởng không tốt tới chất lượng giáo dục. Từ những thực trạng đó, mỗi chúng ta-những người làm công tác giáo dục. Ngoài việc cần phải suy nghĩ, tìm tòi, đổi mới các mô hình hoạt động. Đổi mới các buổi sinh hoạt Đoàn – Đội. Đổi mới các hoạt động du khảo, dã ngoại .và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thì việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và nguồn kinh phí phục vụ cho các hoạt động là một nhu cầu hết sức cần thiết và cấp bách. Ở Trường DTNT Điểu Ong - một trong những trường chuyên biệt của huyện Bù Đăng. Nguồn kinh phí ít ỏi (được trích 5% trong nguồn học bổng của các em - Quỹ Văn -Thể - Mỹ), không đủ để đáp ứng cho các hoạt động thường xuyên theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng tuần. Đặc biệt, không có nguồn kinh phí phục vụ cho các hoạt động về nguồn, tham quan du lịch trong khi đó chính các hoạt động này đem lại hiệu quả giáo dục rất cao và đang hấp dẫn, thu hút Đội viên tham gia. Và đối với Đội viên của liên đội trường Dân tộc nội trú Điểu Ong chúng tôi lại là vấn đề nóng bỏng, khát khao của các em. Bởi vì các em là con em dân tộc thiểu số đang sinh sống tại huyện, do điều kiện kinh tế và nhiều lĩnh vực khác còn khó khăn, ít có điều kiện để được tham gia các hoạt động này. Mặt khác, cơ sở vật chất và trang thiết bị như âm ly, loa máy bị phục vụ cho các hoạt động đội đã cũ kỹ và kém chất lượng (trang bị từ năm 1991- Ngày thành lập trường đến nay). Trong khi đó, ở trường chúng tôi lại thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Sinh Hoạt chào cờ đầu tuần, hoạt động của đội tuyên truyền măng non, sinh hoạt đội, sinh hoạt nội trú âm thanh thường trục trặc, do đó các hoạt động thường bị gián đoạn, chất lượng không cao, khiến cho các em nhàm chán. Hơn nữa, âm thanh loa máy không có, mỗi khi tổ chức các hoạt động lớn như: 20/11; Tết nguyên Đán, Hoạt động 26/3 lại phải đi mướn, mỗi đợt hoạt động như thế tốn khoảng từ 300.000 đến 500.000. Chỉ tính trong năm học 2003 – 2004 đã tốn gần 1 triệu đồng cho việc mướn âm thanh. Như vậy vừa tốn tiền, vừa bị động trong các hoạt động.

doc11 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2656 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Niềm vui từ công trình măng non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan