Quảbom hẹn giờnợcông Trung Quốc 
Trung Quốc vượt qua khủng hoảng toàn cầu tốt hơn các nước khác, nhưng nợkhổng lồcủa 
chính quyền địa phương có thểkhiến tăng trưởng chững lại. (Diplomat) 
 Nợcông của Trung Quốc là bao nhiêu 
Những thống kê mới nhất từBắc Kinh cho thấy, nợchính phủcủa Trung Quốc vẫn ởmức thấp 
so với những nền kinh tếlớn khác. Tuy nhiên, nếu cộng cảnợcủa các chính quyền địa phương 
và khu vực doanh nghiệp quốc doanh, thì nợcông của Trung Quốc lại không phải là một con số
nhỏ. (Wall Street Journal) 
 Trung Quốc có nguy cơrơi vào khủng hoảng nợnhưHy Lạp 
Tình hình nợnần của Trung Quốc cũng nguy hiểm không kém Hy Lạp là mấy. (CNBC) 
 Chính quyền đỊa phương Trung Quốc cần viện trợtài chính 
Trung Quốc cần đưa ra một khoản hỗtrợcho các chính quyền địa phương khi các sốliệu thống 
kê nợtuần trước chỉra nhu cầu giải cứu. (Marketwatch) 
 Nợchính quyền đỊa phương Trung Quốc cao hơn kiểm toán 540 tỷUSD 
Hãng xếp hạng tín dụng Moody's đưa ra kết luận sau khi so sánh con số ước tính của các kiểm 
toán viên Trung Quốc với sốliệu của nhà quản lý. (Reuter) 
 Trung Quốc thâm hụt tài chính 123 tỷUSD năm 2010 
Bộtrưởng Tài chính Trung Quốc TạHúc Nhân hôm qua cho biết, chi tiêu chính phủtrung ương 
Trung Quốc đã vượt quá doanh thu trong năm 2010, gây thâm hụt tài chính 800 tỷnhân dân tệ
(123,52 tỷUSD). (Chinadaily) 
 Vấn đềnợTrung Quốc đang bịthổi phòng
Trung Quốc đang có vấn đềvềnợ? Những người hoài nghi vềTrung Quốc đang chỉra câu 
chuyện vềnhững vấn đềnợtại Trung Quốc nhưbằng chứng của rắc rối đằng sau đó. 
(Economist) 
 Trung Quốc với tương lai bấp bênh
Không tới một thập kỷnữa, Trung Quốc có thểlà nền kinh tếlớn nhất thếgiới. Dù vậy, thành 
công của nền kinh tếvẫn bị đe dọa bởi cải cách và những thay đổi của nước này. (Economist)
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 15 trang
15 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2995 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 1 
1  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
CHUYÊN ĐỀ CUỐI TUẦN 
NỢ CÔNG TRUNG QUỐC VÀ NHỮNG THÁCH THỨC KINH TẾ 
NỘI DUNG CHÍNH .......................................................................................................................................... 2 
QUẢ BOM NỢ HẸN GIỜ NỢ CÔNG CỦA TRUNG Q UỐC .......................................................................... 3 
NỢ CÔNG CỦA TRUNG QUỐC LÀ BAO NHIÊU? ....................................................................................... 6 
TRUNG QUỐC VỚI TƯƠNG LAI BẤP BÊNH? ............................................................................................. 8 
VẤN ĐỀ NỢ TRUNG QUỐC ĐANG BỊ THỔI PHỒNG ................................................................................ 10 
TRUNG QUỐC CÓ NGUY CƠ RƠI VÀO KHỦNG HOẢNG NỢ NHƯ HY LẠP ......................................... 12 
CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRUNG QUỐC CẦN VIỆN TRỢ TÀI CHÍNH ......................................... 12 
NỢ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRUNG QUỐC CAO HƠN KIỂM TOÁN 540 TỶ USD ...................... 13 
CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRUNG QUỐC MẮC NỢ 1.650 TỶ USD ................................................... 13 
TRUNG QUỐC THÂM HỤT TÀI CHÍNH 123 TỶ USD NĂM 2010 .............................................................. 13 
70% NỢ NƯỚC NGOÀI CỦA TRUNG QUỐC LÀ NỢ NGẮN HẠN ............................................................. 14 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 2 
2  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
NỘI DUNG CHÍNH 
 Quả bom hẹn giờ nợ công Trung Quốc 
Trung Quốc vượt qua khủng hoảng toàn cầu tốt hơn các nước khác, nhưng nợ khổng lồ của 
chính quyền địa phương có thể khiến tăng trưởng chững lại. (Diplomat) 
 Nợ công của Trung Quốc là bao nhiêu 
Những thống kê mới nhất từ Bắc Kinh cho thấy, nợ chính phủ của Trung Quốc vẫn ở mức thấp 
so với những nền kinh tế lớn khác. Tuy nhiên, nếu cộng cả nợ của các chính quyền địa phương 
và khu vực doanh nghiệp quốc doanh, thì nợ công của Trung Quốc lại không phải là một con số 
nhỏ. (Wall Street Journal) 
 Trung Quốc có nguy cơ rơi vào khủng hoảng nợ như Hy Lạp 
Tình hình nợ nần của Trung Quốc cũng nguy hiểm không kém Hy Lạp là mấy. (CNBC) 
 Chính quyền đỊa phương Trung Quốc cần viện trợ tài chính 
Trung Quốc cần đưa ra một khoản hỗ trợ cho các chính quyền địa phương khi các số liệu thống 
kê nợ tuần trước chỉ ra nhu cầu giải cứu. (Marketwatch) 
 Nợ chính quyền đỊa phương Trung Quốc cao hơn kiểm toán 540 tỷ USD 
Hãng xếp hạng tín dụng Moody's đưa ra kết luận sau khi so sánh con số ước tính của các kiểm 
toán viên Trung Quốc với số liệu của nhà quản lý. (Reuter) 
 Trung Quốc thâm hụt tài chính 123 tỷ USD năm 2010 
Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tạ Húc Nhân hôm qua cho biết, chi tiêu chính phủ trung ương 
Trung Quốc đã vượt quá doanh thu trong năm 2010, gây thâm hụt tài chính 800 tỷ nhân dân tệ 
(123,52 tỷ USD). (Chinadaily) 
 Vấn đề nợ Trung Quốc đang bị thổi phòng 
Trung Quốc đang có vấn đề về nợ? Những người hoài nghi về Trung Quốc đang chỉ ra câu 
chuyện về những vấn đề nợ tại Trung Quốc như bằng chứng của rắc rối đằng sau đó. 
(Economist) 
 Trung Quốc với tương lai bấp bênh 
Không tới một thập kỷ nữa, Trung Quốc có thể là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù vậy, thành 
công của nền kinh tế vẫn bị đe dọa bởi cải cách và những thay đổi của nước này. (Economist) 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 3 
3  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
QUẢ BOM NỢ HẸN GIỜ NỢ CÔNG CỦA TRUNG QUỐC 
Sự phục hồi kinh tế đáng kinh ngạc của 
Trung Quốc sau khủng hoảng kinh tế toàn 
cầu 2008 - 2009 là nguồn gốc của đố kỵ và 
hoang mang cho phần còn lại của thế giới. 
Thay vì suy thoái, kinh tế Trung Quốc đã 
tăng trưởng tới 2 con số, và thực sự có dấu 
hiệu tăng trưởng quá nóng - tương phản rõ 
rệt với tình trạng trì tệ tại hầu hết các nước 
phương Tây. 
Làm thế nào mà người Trung Quốc làm 
được điều đó? Có thể biện minh cho "ngoại 
lệ Trung Quốc" rằng Bắc Kinh đã tìm ra một 
công thức bí mật cho thành công kinh tế, 
ngoài tầm hiểu biết của các nước phương 
Tây. 
Một phần của câu trả lời cho điều kỳ diệu 
này đã được chính phủ Trung Quốc đưa ra 
cuối tháng 6. Đó là Bắc Kinh đã xoay sở giữ 
nền kinh tế tăng trưởng trong suy thoái toàn 
cầu bằng cách cung cấp khoản vay ngân 
hàng lớn cho các chính quyền địa phương. 
Nguyên nhân chủ yếu của khủng hoảng kinh 
tế tàn phá Mỹ và Tây Âu là sự bùng nổ của 
"quả bom tín dụng" - cho vay và vay quá 
nhiều làm bùng lên bong bóng nhà đất và 
tiêu dùng không bền vững. Trung Quốc 
dường như đang bị chịu ảnh hưởng tương tự, 
với chỉ một thay đổi lớn duy nhất: hầu hết 
nợ phát sinh tại Trung Quốc đầu tư vào khu 
vực cơ sở hạ tầng, không phải tiêu dùng. Vì 
vậy, Trung Quốc trở thành ngoại lệ. 
Căn cứ vào các số liệu do Cơ quan Kiểm 
toán Quốc gia Trung Quốc (NAO) vào cuối 
tháng 6, các chính quyền địa phương đã có 
khoản nợ lên tới 10,7 nghìn tỷ nhân dân tệ 
(1.650 tỷ USD) - tương đương khoảng 27% 
GDP Trung Quốc năm 2010. Do các số liệu 
của NAO được dựa trên đại diện của 6.500 
phương tiện giao thông do các chính quyền 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 4 
4  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
địa phương chi trả ( trên hơn 10.000 xe 
tương tự trên cả nước) nên con số nợ thực tế 
của các chính quyền địa phương lớn hơn 
nhiều. 
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc gần đây 
ước tính rằng nợ của các chính quyền địa 
phương nước này tổng cộng là 14 nghìn tỷ 
nhân dân tệ ( hầu hết trong đó là nợ với các 
ngân hàng), cao hơn gần 30% so với số liệu 
của NAO. 
Một vài câu hỏi thú vị được đặt ra khi nợ 
của các chính quyền địa phương tại Trung 
Quốc được công bố. Đầu tiên và trước hết, 
con số đó đã chỉ ra rằng tình hình tài chính 
công tại Trung Quốc trong tình trạng tồi tệ 
hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Trên 
giấy tờ, nợ của Trung Quốc chỉ dưới 20% 
GDP, biến Bắc Kinh thành một hình mẫu tài 
chính chuẩn mực so với các chính phủ tiêu 
xài hoang phí tại phương Tây. Tuy nhiên, 
nếu chúng ta xem xét các nghĩa vụ khác 
nhau của chính phủ - thường chỉ đơn thuần 
tính là nợ công, bức tranh của Trung Quốc 
không đẹp nữa. 
Nếu tính các khoản nợ chính quyền địa 
phương, chi phí tái cấp vốn cho các ngân 
hàng nhà nước, trái phiếu do các ngân hàng 
nhà nước phát hành, và trái phiếu đường sắt, 
tổng nợ của Trung Quốc vào khoảng 70 - 
80% GDP, gần tương đương với mức nợ 
công tại Mỹ và Anh. 
Do hầu hết các khoản nợ của Trung Quốc 
phát sinh trong thập kỷ qua, Trung Quốc 
đang ở trong quỹ đạo không bền vững với 
tốc độ tích lũy nợ hiện nay, đặc biệt khi tăng 
trưởng chậm lại, điều được dự kiến diễn ra 
trong thập kỷ tới. 
Câu hỏi thứ hai được đặt ra là liệu các chính 
quyền địa phương có thể cung cấp các 
khoản nợ và hoàn trả các khoản vay hay 
không. Nếu họ đã tiến hành đầu tư cơ sở hạ 
tầng tạo ra các dòng thu nhập, nợ tăng lên 
không phải là vấn đề. Thật không may, đó 
không phải là trường hợp với hầu hết các dự 
án cơ sở hạ tầng được các chính quyền địa 
phương xây dựng. Thông thường, các dự án 
có đòn bẩy cao, các chính quyền địa phương 
đầu tư ít vốn và đi vay gần như toàn bộ chi 
phí. Điều này khiến hoạt động cho vay nợ 
trở thành gánh nặng lớn. 
Chỉ có 2 nguồn thu nhập để cung cấp các 
khoản vay như vậy. Một là bán đất do các 
chính quyền địa phương kiểm soát (đất được 
sử dụng làm vật thế chấp vay tiền tại các 
ngân hàng). Và nguồn khác là sử dụng dòng 
tiền được tạo ra bởi các dự án (các nhà máy 
điện, cầu cảng và phí cầu đường). Với tình 
trạng bất động sản bấp bênh, các chính 
quyền địa phương sẽ không tính tới việc bán 
đất để giải cứu cho họ. Khả năng sinh lời 
của các dự án cơ sở hạ tầng mới đầu tư thậm 
chí còn tệ hơn. Một nhà quản lý ngân hàng 
tiết lộ rằng chỉ 1/3 các dự án kể trên có thể 
hoàn trả đủ vốn đã vay. Điều này đồng nghĩa 
rằng các chính quyền địa phương sẽ không 
thể thu hồi lượng lớn tiền đầu tư vào cơ sở 
hạ tầng của mình - hay hoàn trả cho các 
ngân hàng. 
Vậy quả bom nổ chậm này sẽ mang tới 
những hậu quả kinh tế gì? 
Vì khoảng một nửa các khoản vay ngân 
hàng của chính quyền địa phương sẽ đáo 
hạn trong 2 năm tới, một cuộc khủng hoảng 
chi trả ngắn hạn dự kiến diễn ra. Các ngân 
hàng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc sẽ 
phải gia hạn cho các khoản vay này, vờ như 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 5 
5  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
chúng vẫn đang thực hiện. Họ thậm chí có 
thể phải cho các chính quyền địa phương 
vay thêm tiền để trả lãi cho các khoản vay 
này. Những tác động ròng của các thủ thuật 
kế toán này sẽ giảm lợi nhuận của các ngân 
hàng Trung Quốc, được thừa nhận không 
gây ra lo ngại thực sự. Nhưng các thủ thuật 
kế toán đó có thể tạm thời trì hoãn việc 
không thể tránh khỏi. 
Những khoản nợ xấu cực lớn trong dài hạn 
của các chính quyền địa phương mà các 
ngân hàng nhà nước đang nắm giữ có thể 
không gây ra một cuộc khủng hoảng ngân 
hàng, nhưng mang tới những tác hại ghê 
gớm hơn. Bởi chính phủ Trung Quốc sở hữu 
hàng nghìn tỷ nhân dân tệ tài sản (đất, tài 
nguyên thiên nhiên, các tài sản nhà nước độc 
quyền, và 3.000 tỷ USD ngoại hối). Bắc 
Kinh có đủ nguồn lực để bảo lãnh cho các 
chính quyền địa phương khi các khoản vay 
đến kỳ phải hoàn trả. 
Nhưng không có gì là miễn phí. 
Hỗ trợ cho các chính quyền địa phương với 
nguồn tài chính đáng giá trong thập kỷ tới - 
thập kỷ Trung Quốc sẽ trải qua với sự kết 
thúc của nguồn lợi nhân khẩu học, tăng chi 
phí chăm sóc sức khỏe và lương hưu, tăng 
trưởng kinh tế chậm hơn - đồng nghĩa với 
việc Trung Quốc sẽ có ít vốn để đầu tư hơn. 
Với một nền kinh tế được dẫn dắt bởi đầu 
tư, điều này thậm chí khiến tăng trưởng 
chậm chạp hơn. 
Thật dễ dàng để đổ lỗi cho các quan chức 
chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm 
và tham nhũng gây lãng phí nguồn vốn quý 
giá của quốc gia. Nhưng như thế sẽ không 
công bằng. Trong khi không có gì phải nghi 
ngờ rằng các quan chức địa phương vô đạo 
đức đã xem kế hoạch kích thích kinh tế của 
Bắc Kinh như một cơ hội hàng để đút tiền 
vào túi mình, cách xử lý của chính quyền địa 
phương hoàn toàn hợp lý: sẽ thật ngu ngốc 
nếu không nhảy lên con tàu với các khoản 
vay sẵn có trong 2 năm. 
Từ quan điểm của họ, hệ thống tài chính 
công của Trung Quốc hết sức bất công với 
các chính quyền địa phương. Bắc Kinh thu 
một lượng lớn các loại thuế (60% của tất cả 
các loại thuế), nhưng chi tiêu ít cho các dịch 
vụ xã hội, khoản mà các chính quyền địa 
phương buộc phải chi. Không giống như ở 
các nước phương Tây, chính quyền địa 
phương Trung Quốc không thể phát hành 
trái phiếu để vay tiền. Vì vậy, nếu họ muốn 
xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương (khi Bắc 
Kinh không tài trợ), chỉ còn một cách duy 
nhất là vay vốn từ các ngân hàng. 
Với tất cả các mục đích, khoản vay ngân 
hàng của các chính quyền địa phương thực 
tế là tiền miễn phí - không cần phải hoàn trả 
lại. Bắc Kinh luôn luôn tới để giải cứu, điều 
các quan chức chính quyền địa phương hoàn 
toàn nhận thức được. 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 6 
6  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
NỢ CÔNG CỦA TRUNG QUỐC LÀ BAO NHIÊU? 
Nợ công của Trung Quốc không hề nhỏ. 
Những thống kê mới nhất từ Bắc Kinh cho 
thấy, nợ chính phủ của Trung Quốc vẫn ở 
mức thấp so với những nền kinh tế lớn khác. 
Tuy nhiên, nếu cộng cả nợ của các chính 
quyền địa phương và khu vực doanh nghiệp 
quốc doanh, thì nợ công của Trung Quốc lại 
không phải là một con số nhỏ, theo tờ Wall 
Street Journal. Tờ báo này dẫn một báo cáo 
được đưa ra trong kỳ họp thường niên của 
Quốc hội Trung Quốc cho biết, Chính phủ 
nước này mang số nợ trị giá 1,03 nghìn tỷ 
USD tính tới cuối năm 2010. Mức nợ này 
tương đương khoảng 17% GDP của Trung 
Quốc, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ nợ của các 
nước như Mỹ, Nhật Bản và các nền kinh tế 
lớn của châu Âu. 
Bên cạnh đó, phần lớn nợ chính phủ của 
Trung Quốc là do các nhà đầu tư trong nước 
nắm giữ. Ngược lại, khoảng một nửa nợ của 
Chính phủ liên bang Mỹ là do Trung Quốc 
và các nhà đầu tư nước ngoài khác nắm giữ. 
Ngoài ra, Trung Quốc còn là chủ kho dự trữ 
ngoại hối lớn nhất thế giới, lên tới 2,85 
nghìn tỷ USD. 
Tuy nhiên, con số thống kê chính thức về nợ 
chính phủ của Trung Quốc không bao gồm 
nợ của một số lượng lớn các doanh nghiệp 
và ngân hàng quốc doanh, chính quyền địa 
phương, thậm chí là các cơ quan trung ương 
không trực thuộc Bộ Tài chính… Trong số 
đó, phải kể tới nợ của những tổ chức cho 
vay chính sách của khu vực nhà nước như 
Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và các 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 7 
7  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
công ty quản lý tài sản nắm giữ các khoản 
nợ xấu của các ngân hàng thương mại quốc 
doanh. Những khoản vay nợ để xây đường 
sắt cao tốc của Trung Quốc thậm chí cũng 
không nằm trong thống kê chính thức về nợ 
chính phủ của nước này, mặc dù đây là nợ 
của Bộ Đường sắt. Cuối tuần trước, Bộ 
trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc tuyên bố, 
các công ty thuộc bộ này nợ hơn 270 tỷ 
USD. Trong trường hợp những doanh 
nghiệp này không trả nổi nợ, thì chính Bộ 
Tài chính Trung Quốc phải đứng mũi chịu 
sào. 
Theo Wall Street Journal, nếu cộng tất cả 
các số nợ của các cơ quan, tổ chức và doanh 
nghiệp nhà nước nói trên trên lại với nợ 
chính phủ chính thức của Trung Quốc, thì 
tổng nghĩa vụ nợ của Bắc Kinh lên tới 3,55 
nghìn tỷ USD, tương đương 59% GDP. 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những con 
số này còn chưa tính hết những khoản nợ 
xấu phát sinh trong thời kỳ bùng nổ tín dụng 
suốt 2 năm qua ở Trung Quốc. Bởi vậy, nếu 
tính cả những khoản này, thì tổng nghĩa vụ 
nợ của Chính phủ Trung Quốc có thể lên tới 
75-77% GDP. Tại một cuộc họp báo mới 
đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Tạ 
Húc Nhân không trực tiếp trả lời một câu 
hỏi về việc liệu nợ của các cơ quan thuộc 
Chính phủ nước này có được coi là một 
phần trong tổng nợ công chính thức. Việc so 
sánh trực tiếp nợ chính phủ của Mỹ và 
Trung Quốc là rất khó, vì Chính phủ Trung 
Quốc nắm một vai trò lớn hơn rất nhiều so 
với Chính phủ Mỹ trong nền kinh tế. 
Tổng nợ của Chính phủ liên bang Mỹ hiện 
vào khoảng 13,53 nghìn tỷ USD, tương 
đương 93% GDP, cao hơn nhiều so với mức 
17% mà Bắc Kinh đưa ra. Nếu không tính 
nợ của các cơ quan trực thuộc chính phủ Mỹ 
như Cơ quan An sinh xã hội, thì nợ chính 
phủ Mỹ tương đương 62,2% GDP, mức cao 
nhất trong một nửa thế kỷ qua. 
Về phương diện pháp lý, Chính phủ liên 
bang Mỹ không chịu trách nhiệm về các 
khoản nợ của các chính quyền bang, mặc dù 
người ta vẫn tin rằng, Washington sẽ giải 
cứu các bang trong trường hợp cần thiết. 
Trong khi đó, nếu một chính quyền địa 
phương nào đó ở Trung Quốc mất khả năng 
trả nợ, thì Chính phủ Trung Quốc hoặc sẽ ra 
tay cứu trợ trực tiếp hoặc chấp nhận thua lỗ 
trong hệ thống ngân hàng quốc doanh. Giới 
phân tích không cho là Trung Quốc đang 
tiến gần tới một cuộc khủng hoảng nợ, bởi lẽ 
nguồn thu từ thuế của Chính phủ nước này 
đang tăng mạnh, Bắc Kinh sở hữu nhiều tài 
sản lớn, và phần lớn nợ của Trung Quốc là 
nợ phát hành bằng đồng nội tệ với mức lãi 
suất thấp. Mức lợi suất trái phiếu chính phủ 
Trung Quốc kỳ hạn 10 năm hiện chỉ vào 
khoảng 3,94%. 
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, gánh 
nặng nợ nần có thể giới hạn khả năng của 
Trung Quốc trong việc sử dụng chính sách 
tiền tệ để chống lạm phát. “Mỗi lần tăng lãi 
suất sẽ đều gia tăng gánh nặng nợ nần lên 
các chính quyền địa phương. Đó là lý do vì 
sao, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc 
phải cân nhắc kỹ trong vấn đề này”, ông 
Trương Minh, một nhà nghiên cứu cao cấp 
thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung 
Quốc, nhận định. 
Trong tháng 1 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng 
(CPI) của Trung Quốc tăng 4,9% so với 
cùng kỳ năm trước. Từ tháng 10 năm ngoái 
tới nay, nước này đã tăng lãi suất cơ bản 3 
lần để chống lạm phát. 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN 8 
8  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
TRUNG QUỐC VỚI TƯƠNG LAI BẤP BÊNH 
Không tới một thập kỷ nữa, Trung Quốc có 
thể là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù vậy, 
thành công của nền kinh tế vẫn bị đe dọa bởi 
cải cách và những thay đổi của nước này. 
Dưới triều đại nhà Thanh, những năm 1700, 
Trung Quốc đã trải qua thời đại vàng của 
mình. Nhà vua được nể trọng và người nước 
ngoài vẫn chưa ngấp nghé ở cửa ngõ. Bây 
giờ, một số người dân Trung Quốc nói rằng, 
nhờ có Đảng Cộng sản và sức mạnh kinh tế 
của nó, mà một giai đoạn cực thịnh khác của 
Trung Quốc đang đến. 
Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành nhà 
sản xuất lớn nhất thế giới, thay thế vị trí mà 
nước Mỹ đã nắm giữ hơn 1 thế kỷ. Trong 
chưa tới một thập kỷ, Trung Quốc có thể trở 
thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thế giới 
lại một lần nữa kinh ngạc. Sự phục hồi 
nhanh chóng của Trung 
Quốc sau khủng hoảng 
tài chính toàn cầu, và 
tình trạng bất ổn kéo dài 
của phương Tây tác 
động sâu sắc tới tâm lý 
người dân Trung Quốc. 
Các nhà ngoại giao nước 
này ngẩng cao đầu kiêu 
ngạo trước những người 
đồng nhiệm phương 
Tây. 
Đối với một số nhà quan 
sát phương Tây, cán cân 
quyền lực toàn cầu đang 
dịch chuyển vững chắc về phía có lợi cho 
Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc được 
coi là lo ngại chính với nhiều quyền lực lớn 
trên thế giới như Nhật, Đức và Mỹ. 
Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tháng 10 
năm ngoái đưa ra số liệu cho thấy Trung 
Quốc xếp hạng 17 trong danh sách các quốc 
gia cạnh tranh nhất thế giới. Năm 1990, 
Trung Quốc mới chỉ xếp thứ 73. 
Mục tiêu của Trung Quốc là vươn tới top 5 
vào năm 2020 và đến năm 2050 thì xếp thứ 
2 thế giới sau Mỹ. Mặc dù vậy, các lãnh đạo 
Trung Quốc cảnh giác hơn nhân viên của họ 
hay ngành công nghiệp xuất bản do chính 
phủ kiểm soát. Họ tránh thuật ngữ "Mô hình 
Trung Quốc" và không công khai tự hào về 
một thời đại cực thịnh, dù cơ quan truyền 
thông đã nhắc tới điều này. Thực vậy, chúng 
dường như đáng lo ngại hơn bất kỳ lúc nào 
trong thập kỷ. Họ tăng mạnh chi tiêu an ninh 
nội địa, ngân sách năm nay cho hoạt động 
 WWW.GAFIN.VN | CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT CUỐI TUẦN  9 
9  Nợ công Trung Quốc và những thách thức kinh tế
này đã vượt qua ngân sách quốc phòng lần 
đầu tiên. Các cuộc cánh mạng tại Ả Rập 
khiến giới chức lo ngại. Ngoài ra, cuối năm 
tới, có thể là tháng 10, Đại hội đại biểu toàn 
quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc lần 
thứ 18 sẽ diễn ra. Tại cuộc họp này dự kiến 
sẽ diễn ra sự thay đổi lãnh đạo cấp cao nhất 
của Trung Quốc trong thập kỷ. Thế hệ lãnh 
đạo trẻ hơn sẽ lên nắm quyền. Thay đổi lãnh 
đạo ở cấp độ cao nhất luôn khiến quan chức 
lo lắng. 
Các lãnh đạo mới sẽ không dễ dàng giải 
quyết vấn đề với nền kinh tế đang tăng 
trưởng với mức trung bình hơn 10%/năm kể 
từ năm 2002, bất chấp tác động của khủng 
hoảng tài chính toàn cầu. 
Lợi thế nhân khẩu học của Trung Quốc với 
nguồn cung lao động dồi dào từ nông thôn 
đang bắt đầu suy yếu. Trong một vài năm 
tới, dân số trong độ tuổi lao động sẽ đạt 
đỉnh. Nếu không có những thay đổi chính 
sách lớn thì sẽ khó để duy trì tốc độ đô thị 
hóa nhanh chóng đang là động lực chính của 
tăng trưởng. Hướng tới những năm 2020, 
nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại về việc 
Trung Quốc rơi vào bẫy thu nhập trung 
bình: mất khả năng cạnh tranh trong các 
ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động 
nhưng thất bại trong việc tìm nguồn tăng 
trưởng mới từ đổi mới. Sẽ vô cùng khó 
khăn để cân bằng lại nền kinh tế Trung 
Quốc đang tăng trưởng bởi tiêu thụ chứ 
không phải xuất khẩu và đầu tư. Thập kỷ 
qua chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của 
các doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc với 
tầm ảnh hưởng chính trị và kinh tế cực kỳ 
lớn và vẫn tiếp tục tăng trưởng. 
Các ngân hàng hầu hết vẫn nằm trong tay 
chính phủ. Các khoản vay hoang phí cho 
những bộ phận khác trong nền kinh tế để 
ngăn bùng nổ sau khủng hoả