Đề tài Phân tích hệ thống ngành hàng dầu gội của công ty unilever Việt Nam dựa trên các quyết định về loại sản phẩm

I. Giới thiệu về Unilever Việt Nam. II. HệthốngdầugộiUnilever ViệtNam vàcác quyếtđịnh. III.Sunsilkvàưunhượcđiểmcủacácquyếtđịnh. (Tài liệuthamkhảochoClear, Dove, Lifebuoy)

pdf47 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5960 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích hệ thống ngành hàng dầu gội của công ty unilever Việt Nam dựa trên các quyết định về loại sản phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG NGÀNH HÀNG DẦU GỘI CỦA CÔNG TY UNILEVER VIỆT NAM DỰA TRÊN CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ LOẠI SẢN1 PHẨM 4/12/2014 NỘI DUNG I. Giới thiệu về Unilever Việt Nam. II. Hệ thống dầu gội Unilever Việt Nam và các quyết định. III.Sunsilk và ưu nhược điểm của các quyết định. (Tài liệu tham khảo cho Clear, Dove, Lifebuoy) 2 4/12/2014 Giới thiệu về Unilever Việt Nam  Tập đoàn toàn cầu của Anh và Hà lan  Ra đời vào năm 1930  Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1995  Sản xuất hàng tiêu dùng, sở hữu những thương hiệu lớn  Trên toàn quốc có hơn 350 nhà phân phối lớn và hơn 150.000 cửa hàng bán lẻ. 3 4/12/2014 Giới thiệu về Unilever Việt Nam 1. Doanh thu qua các thời kì 2002 240 triệu USD 85 triệu USD . 1998 40 triệu USD 1996 20 triệu USD 4 1995 4/12/2014 2. Ngành hàng dầu gội của công ty Unilever  1995 tung vào thị trường các loại dầu gội như : Organic, Lux Sing, Sunsilk, Clear rồi đến Dove, Lifebuoy  Mang đến cho công ty những món lợi nhuận khổng lồ  Trải qua nhiều lần thăng trầm  Khẳng định vị thế của mình => Cho đến nay ngành hàng dầu gội vẫn được nhắc đến như một trong những ngành hàng nổi bật của công ty. 5 4/12/2014 2. Ngành hàng dầu gội của công ty Unilever Qui mô thị phần của từng nhãn hàng từ cao đến thấp như sau: Clear: •18.7% thị phần Sunsilk: •14% thị phần Dove: •6,2% thị phần Lifebouy: •4,8% thị phần 6 4/12/2014 HỆ THỐNG DẦU GỘI UNILEVER VÀ CÁC QUYẾT ĐỊNH 7 4/12/2014 1. Độ dài của loại sản phẩm:  Là số các món hàng trong loại sản phẩm  Chịu ảnh hưởng của những mục tiêu của công ty  Xác định độ dài sản phẩm để nâng cao lợi nhuận 8 4/12/2014 1.1 Quyết định trải dài loại sản phẩm Đa dạng các mẫu mã mặt hàng của mình như:  Loại chai trên 700 ml  Loại từ 100ml đến 400ml  Loại gói nhỏ  Ngoài ra nhãn hàng Clear còn có chai mini nhỏ, gọn dung tích 87ml 9 4/12/2014 1.2 Quyết định lấp đầy loại hàng 10 4/12/2014 1.2 Quyết định lấp đầy loại hàng Điều đó có thể được lý giải như sau:  Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng lên kèm theo đó là hàng loạt các phương pháp tạo kiểu tóc ra đời  Nắm bắt được tâm Unilever đã khai thác bằng dòng dầu gội Dove  Tung ra Sunsilk trị gàu, Lifebouy trị gàu … 11 4/12/2014 2. Quyết định hiện đại hóa loại hàng Về công dụng: cải tiến về công thức của sản phẩm nâng cao giá trị trong lòng người tiêu dùng  Sunsilk tung ra dầu gội bổ sung chất ZPTO ( chất trị gàu).  Các sản phẩm của Dove được bổ sung chất dưỡng ẩm và các vitamin giúp phục hồi tóc.  2007 Clear tung ra bộ sản phẩm mới Clear Vita_ABE với sự cải tiến về công thức bổ sung thêm vitamin cho tóc. 12 4/12/2014 2. Quyết định hiện đại hóa loại hàng Clear Vita ABE 13 4/12/2014 2. Quyết định hiện đại hóa loại hàng Về phần mẫu mã: 14 4/12/2014 3. Quyết định làm nổi bật sản phẩm Tạo đặc tính cho các sản phẩm của mình theo từng dòng sản phẩm:  Sunsilk: dầu gội suôn mượt,  Clear: dầu gội trị gàu  Dove: dầu gội phục hồi và dưỡng tóc  Lifebuoy: dầu gội gia đình diệt khuẩn. 15 4/12/2014 4. Quyết đinh cắt tỉa loại sản phẩm Thông thường có 2 lý do chính:  khi loại sản phẩm đó có mặt hàng đã chết  khi công ty thiếu năng lực sản xuất. năm 2006 Organic và Lux Sing đã bị cắt tỉa ở thị trường Việt Nam. 16 4/12/2014 4.1 Nguyên nhân Đối với Organic:  Do các đặc tính tương tự như dầu gội Sunsilk  Thị trường Việt Nam lúc bấy giờ là thời kì vàng của Sunsilk. Đối với Lux Sing:  Đây chỉ là một nhãn hàng phụ  Do không tạo được chổ đứng trên thị trường => mang lại lợi nhuận rất ít cho Unilever 17 4.1 Nguyên nhân Đối với từng dòng dầu gội:  dòng hàng của sản phẩm Sunsilk đã bị cắt tỉa rất nhiều do không làm doanh thu tăng lên mà còn ảnh hưởng giảm xuống. 18 4/12/2014 4.1 Nguyên nhân  Clear: cắt tỉa Clear hương nhu.  Lifebouy: cắt tỉa Lifebouy táo, bưởi, sữa 19 4/12/2014 20 4/12/2014 1. ĐỘ DÀI SẢN PHẨM 1.1 Quyết định lấp đầy sản phẩm •Sunsilk Clairol bản chất thảo dược 1998 •"Fruitamine" với thành phần nuôi 1999 dưỡng từ vitamin trái cây •Sunsilk nhân sâm + Sunsilk trị gàu. 2000 •SSK biến thể mạnh + SSK sữa chua. 2004 21 4/12/2014 SUNSILK 1.1 Quyết định lấp đầy sản phẩm •SunSilk biến thể vàng 2005 •Nâng cấp phần cứng đáng kể trong bao bì và 2008 xây dựng hình ảnh •Sunsilk Fiona - phiên bản giới hạn mềm và 2009 SSK Smooth biến thể 22 4/12/2014 SUNSILK 1.1 Quyết định lấp đầy sản phẩm ạ ả ẩ Các lo i s n23 ph m Sunsilk 4/12/2014 SUNSILK 1.1 Quyết định lấp đầy sản phẩm  Năm 2007, SSK đã tấn công vào thị trường dầu gội dành cho tóc nhuộm. 24 4/12/2014 1.2 Quyết định trải dài loại sản phẩm. Để tăng thêm quyên chọn lựa cho người tiêu dùng, sunsilk đã tung ra rất nhiều kiểu dáng khác nhau. Phù hợp với mục đích sử dụng. 25 4/12/2014 SUNSILK 2. Quyết định hiện đại hóa sản phẩm Năm 2008, SSK thay đổi hoàn toàn mẫu mã kiểu dáng. 26 4/12/2014 SUNSILK 2. Quyết định hiện đại hóa sản phẩm 2010 tung ra dòng SSK được bổ sung hợp chất Nano 27 4/12/2014 SUNSILK 2. Quyết định hiện đại hóa sản phẩm 2012, cho ra mắt Sunsilk đồng sáng tạo 28 4/12/2014 3. Quyết định làm nổi bật sản phẩm:  Sunsilk: dầu gội suôn mượt – Keratinology by SSK 29 4/12/2014 SUNSILK 4. Quyết định cắt tỉa sản phẩm Năm 2010 Sunsilk tung ra dòng sản phẩm mùa hè nhưng chưa tới 1 năm thì đã bị cắt tỉa - Các sản phẩm bị cắt tỉa: + Sunsilk dưa dấu + Sunsilk hướng hương +Sunsilk nha đam 30 4/12/2014 Tài liệu tham khảo về các loại dầu gội Clear, Dove, Lifebuoy của Unilever Việt Nam 31 4/12/2014 32 4/12/2014 CLEAR Quyết định lấp đầy sản phẩm 33 4/12/2014 CLEAR Quyết định lấp đầy sản phẩm Năm 2007 Clear cho ra đời dầu gội đầu Clear - men 34 4/12/2014 Đối thủ cạnh tranh của Clear - men ROMANO X-Men Head % Shoulder 35 4/12/2014 Clear Trải dài sản phẩm 36 4/12/2014 CLEAR Quyết định trải sản phẩm 37 4/12/2014 CLEAR Hiện đại hóa sản phẩm 38 4/12/2014 39 4/12/2014 DOVE Dove đã chính thức được giới thiệu vào năm 1996 với dòng sản phẩm làm sạch da nổi tiếng Bar kem Dove và Gel Tắm Dove. 40 4/12/2014 DOVE Năm 2005 41 4/12/2014 DOVE Năm 2007 Dove tung ra dòng sản phẩm cho tóc thẳng và suông mượt 42 4/12/2014 DOVE Năm 2009 Dove đã đưa ra dòng sản phẩm chứa Serum phục hồi tóc, giúp mái tóc dày hơn. 43 4/12/2014 DOVE Năm 2012 Dove tung ra Dòng sản phẩm Ngăn rụng tóc mới dành cho tóc kém chắc khỏe, dễ gãy và dễ rụng 44 4/12/2014 45 4/12/2014 LIFEBUOY Lifebuoy là sản phẩm ra đời khá muộn và có phần giống Dove. 46 4/12/2014 47 4/12/2014
Luận văn liên quan