- Sau nhiều năm thực hiện chương trình mới: sách giáo khoa mới, phương pháp dạy học mới. Bản thân đã triệt để vận dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt các thao tác và phương pháp mới trong từng bài học, lớp học và tiết học. Bản thân luôn phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu giáo dục là đào tạo ra những con người năng động, sáng tạo trong việc tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết vấn đề.
- Về học sinh cũng đã quen với cách học mới, các em đã mạnh dạn, chủ động hơn trong hoạt động học của mình: Các em ý thức được mục đích của việc học, có sự chuẩn bị bài tốt ở nhà, biết cách ghi chép và lĩnh hội tri thức qua sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên.
- Để phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được trong những năm học vừa qua và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực của học sinh . Được sự quan tâm cho phép của Ban giám hiệu trường THCS Ninh Điền. Tôi mạnh dạn tiến hành làm sáng kiến kinh nghiệm “Phát huy tính tích cực của học sinh qua hệ thống câu hỏi dạy- học văn bản”
Sáng kiến này với tư cách là tham khảo rút kinh nghiệm nên rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp, của Ban giám hiệu trường và cán bộ chỉ đạo.
24 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3155 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát huy tính tích cực của học sinh qua hệ thống câu hỏi dạy học văn bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI
- Tên đề tài: PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH QUA HỆ THỐNG CÂU HỎI DẠY HỌC VĂN BẢN.
- Họ và tên tác giả: NGUYỄN THỊ THU PHƯỢNG
- Đơn vị công tác: Trường THCS Ninh Điền.
1. Lý do chọn đề tài:
- Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh.
2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu là học sinh THCS.
- Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu các tài liệu, điều tra, đưa ra giải pháp và tiến hành giảng dạy thí điểm, sau đó đánh giá, rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
3. Đề tài đưa ra giải pháp mới:
- Học sinh chủ động, tích cực thu nhận tri thức.
- Gây hứng thú, say mê học văn.
4. Hiệu quả áp dụng:
Qua thời gian nghiên cứu, áp dụng vào thực tế giảng dạy trên lớp và rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học văn bản THCS thì kết quả cho thấy chất lượng học tập của học sinh được nâng lên đáng kể.
5. Phạm vi áp dụng:
Đề tài này có thể thực hiện như một chuyên đề và áp dụng rộng rãi cho bộ môn Ngữ Văn ở trường Trung học cơ sở.
Châu Thành, ngày 20 tháng 04 năm 2010
NGƯỜI THỰC HIỆN
Nguyễn Thị Thu Phượng Lôøi Giôùi Thieäu
Treân lónh vöïc giaùo duïc, ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc laø moät vaán ñeà ñöôïc ñeà caäp vaø baøn luaän töø raát laâu. Caùc nhaø nghieân cöùu ñaõ khoâng ngöøng nghieân cöùu, tieáp thu nhöõng thaønh töïu môùi veà hieäu quaû cuûa vieäc ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc ôû tröôøng phoå thoâng ñeå ñöa neàn giaùo duïc nöôùc ta ngaøy caøng hieän ñaïi hôn, ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu hoïc taäp ngaøy caøng cao cuûa nhaân daân vaø phuø hôïp vôùi xu theá phaùt trieån cuûa ñaát nöôùc: Coâng nghieäp hoaù – Hieän ñaïi hoaù.
Nhöõng naêm gaàn ñaây, ñònh höôùng ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc ñaõ ñöa vaøo thöïc hieän trong phaïm vi caû nöôùc. Phöông phaùp daïy hoïc ñöôïc thoáng nhaát theo quan ñieåm “Tích cöïc hoaù hoaït ñoäng hoïc taäp cuûa hoïc sinh, döôùi söï laõnh ñaïo, toå chöùc ñieàu haønh cuûa giaùo vieân”.
Vieäc thöïc hieän ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc ôû baäc THCS thì giaùo vieân ñöôïc tham khaûo, nghieân cöùu taøi lieäu cuûa Boä, Ngaønh, ñöôïc tham gia ñaày ñuû caùc lôùp taäp huaán boài döôõng thay saùch giaùo khoa ngaén haïn vaø ñöôïc toå chuyeân moân môû caùc chuyeân ñeà veà daïy hoïc phöông phaùp môùi trong caùc moân hoïc. Neân baûn thaân cuõng ruùt ra ñöôïc kinh nghieäm trong vieäc vaän duïng phöông phaùp daïy hoïc môùi, nhöng chaéc chaén khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt.
Duø sao ñaây cuõng laø tieán hieäu toát cuûa neàn giaùo duïc nöôùc nhaø, noù ñaùp öùng phuø hôïp vôùi nhu caàu phaùt trieån con ngöôøi môùi trong thôøi ñaïi môùi. Ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc nhaèm giaùo duïc con ngöôøi phaùt trieån toaøn dieän, naêng ñoäng, saùng taïo. Phöông phaùp naøy giuùp hoïc sinh phaùt trieån khaû naêng töï giaûi quyeát ñöôïc vaán ñeà, töï reøn luyeän thaùi ñoä tình caûm cho baïn thaân ñoàng thôøi taïo nieàm say meâ, höùng thuù hoïc vaên cuûa hoïc sinh
. Ñaây cuõng chính laø nhieäm vuï cuûa phöông phaùp daïy hoïc môùi vaø chöông trình saùch giaùo khoa môùi mang laïi.
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Sau nhiều năm thực hiện chương trình mới: sách giáo khoa mới, phương pháp dạy học mới. Bản thân đã triệt để vận dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt các thao tác và phương pháp mới trong từng bài học, lớp học và tiết học. Bản thân luôn phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu giáo dục là đào tạo ra những con người năng động, sáng tạo trong việc tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết vấn đề.
- Về học sinh cũng đã quen với cách học mới, các em đã mạnh dạn, chủ động hơn trong hoạt động học của mình: Các em ý thức được mục đích của việc học, có sự chuẩn bị bài tốt ở nhà, biết cách ghi chép và lĩnh hội tri thức qua sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên.
- Để phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được trong những năm học vừa qua và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực của học sinh . Được sự quan tâm cho phép của Ban giám hiệu trường THCS Ninh Điền. Tôi mạnh dạn tiến hành làm sáng kiến kinh nghiệm “Phát huy tính tích cực của học sinh qua hệ thống câu hỏi dạy- học văn bản”
Sáng kiến này với tư cách là tham khảo rút kinh nghiệm nên rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp, của Ban giám hiệu trường và cán bộ chỉ đạo.
2. Nhiệm vụ, đối tượng, phạm vi của đề tài
a) Nhiệm vụ:
- Tìm ra một phương pháp giảng dạy khoa học, có hiệu quả nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập của học sinh, đảm bảo nguyeõn taộc laỏy Học sinh làm trung tâm trong tất cả các giờ học.
- Góp phần phát triển năng lực văn học của học sinh, qua đó giúp các em hình thành và phát triển nhân cách
b) Đối tượng:
Đối tượng của đề tài chủ yếu là giáo viên dạy môn Ngữ Văn THCS hiện hành.
c) Phạm vi ứng dụng:
Giới hạn trong việc dạy học sách giáo khoa Ngữ văn mới theo phương pháp dạy học mới.
3. Phương pháp nghiên cứu:
- Tham khảo tài liệu.
- Ứng dụng thực tế.
- Điều tra.
Phần II. NỘI DUNG
1. Lý luận chung
Dạy học lấy học sinh làm trung tâm, người học được xem là chủ thể số một của hoạt động dạy học là quan niệm cơ bản của lý luận và phương pháp dạy học hiện đại. Trong phương pháp mới người giáo viên phải biết định hướng cho học sinh tự mình chiếm lĩnh kiến thức thông qua tổ chức hướng dẫn hoạt động của một giờ dạy. Đó là sự thay đổi căn bản trong quan niệm về vai trò của người dạy và người học theo tinh thần đổi mới. Chính vì thế giáo viên phải có sự chuẩn bị thật tốt khi thiết kế giáo án, sự chuẩn bị đó có thể cụ thể bằng mô hình sau:
* SƠ ĐỒ VỀ QUY TRÌNH SOẠN GIẢNG CỦA GIÁO VIÊN
Để giờ dạy văn thực sự có hiệu quả và chất lượng là giờ văn gây hứng thú say mê cho học sinh. Muốn vậy, giáo viên phải khéo léo đưa ra những vấn đề, những tình huống thú vị để dẫn dắt học sinh. Các tình huống ấy, các vấn đề ấy được thể hiện chủ yếu dưới dạng các câu hỏi. Bằng hệ thông câu hỏi, giáo viên sẽ tạo được một hệ thống việc làm giúp học sinh thi công bài học của mình đồng thời khi học sinh làm việc theo hệ thống câu hỏi, các em tự mình bày tỏ chủ kiến, cảm xúc của mình. Do đó đây là yêu cầu có tính hai mặt: vừa là hoạt động thiết kế cụ thể của thầy, lấy đó làm phương tiện để tổ chức hướng dẫn học sinh tích cực, chủ động chiếm lĩnh tác phẩm vừa là hoạt động của trò lấy đó để học, để tự bộc lộ năng lực cảm xúc và tư duy của mình trong tiếp cận tác phẩm. Hệ thống câu hỏi này là cách đề cao vai trò thiết kế của giáo viên trong việc sáng tạo hệ thống câu hỏi và chức năng tự học của học trò. Vì vậy, thiết kế hệ thống câu hỏi là điều kiện tiên quyết, cơ bản để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong học tập, làm cho giáo án môn văn có cấu trúc song hành - hô ứng giữa hoạt động của hai chủ thể trong một bài học, tránh được tình trạng đọc - chép và thuyết giảng một chiều của lối dạy theo phương pháp truyền thống.
Từ sau lần thay sách 1986 cho đến chương trình đổi mới hiện nay các phương pháp dạy - học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh đã được nhận thức, quán triệt và đã trở thành quan niệm chủ đạo cũng như việc làm thường trực của giáo viên đứng lớp. Điều này đã luôn được xác định là khâu trọng tâm, cơ bản của hoạt động dạy học ở nhà trường THCS. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nó vẫn bộc lộ nhiều điều bất cập cũng như lúng túng. Vì thế mà hiệu quả, chất lượng của một giờ dạy- học văn vẫn chưa cao.
Từ thực tế giảng dạy tôi nhận thấy:
+ Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trên thực tế chưa thực sự được chú trọng đúng mức , vẫn còn tình trạng đọc- chép và diễn giảng, truyền thụ một chiều mang tính áp đặt do giáo viên ngại khó, chưa thật sự đầu tư thời gian, công sức vào hệ thống câu hỏi .
+ Câu hỏi trong giờ dạy văn để dẫn dắt định hướng gợi mở cho học sinh còn chưa thật phong phú, thiếu tính hệ thống, chưa phù hợp với các loại đối tượng học sinh. Các câu hỏi chủ yếu nặng về câu hỏi phát hiện, còn thiếu loại câu hỏi nâng cao, câu hỏi giảng bình, chưa sử dụng một cách linh hoạt, chính xác các loại câu hỏi cho phù hợp với nội dung khác nhau của bài giảng.
+ Có tình trạng rơi vào hỏi đáp liên miên, giờ dạy chỉ còn hỏi và đáp với những câu hỏi quá vụn vặt, phá vỡ hệ thống lôgíc của bài giảng khiến cho quá trình tiếp thu tri thức của học sinh không có một định hướng rõ rệt .
Tất cả những điều đó đã tạo nên những quan niệm, những cách làm ngược xuôi không giống nhau, thành thử việc đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tích cực đã bộc lộ nhiều hạn chế. Với thực trạng đó xây dựng hệ thống câu hỏi trong dạy học văn là một vấn đề bức xúc đặt ra với mỗi giáo viên đứng lớp.
2. Giải pháp thực hiện
Để nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học văn, theo tôi cần phải đầu tư thời gian công sức thích đáng để thiết kế hệ thống câu hỏi nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, để thiết kế hệ thống câu hỏi thực sự có hiệu quả, giáo viên phải nắm vững các vấn đề sau :
a. Các loại câu hỏi
Câu hỏi trong một giờ dạy học văn là rất đa dạng, phong phú. Có câu hỏi cảm nhận, có câu hỏi tái hiện, có câu hỏi tổng hợp khái quát, câu hỏi cụ thể chi tiết, có câu hỏi phát hiện, câu hỏi phân tích, câu hỏi đối chiếu so sánh, câu hỏi gợi mở, câu hỏi về kiến thức cơ bản, câu hỏi nên vấn đề … Đối với từng phần nội dung của bài học, đối với từng đối tượng học sinh giáo viên cần phải sử dụng một cách linh hoạt để học sinh cùng làm việc một cách tích cực, chủ động tạo không không khí hào hứng sôi nổi trong lớp học, tránh tình trạng chỉ sử dụng một loại câu hỏi vừa đơn điệu,vừa tẻ nhạt, vừa không kích thích hứng thú học tập của các em. Hiện nay, phần lớn câu hỏi trong giờ giảng văn thường chỉ tập trung ở dạng câu hỏi : câu hỏi phát hiện, thường loại câu hỏi gợi mở, câu hỏi khái quát tổng hợp, câu hỏi phân tích giảng bình còn ít được sử dụng .
b. Yêu cầu của thiết kế hệ thống câu hỏi
Các câu hỏi phải đảm bảo nội dung kiến thức yêu cầu của bài học. Hệ thống câu hỏi phải bám sát mục đích yêu cầu và kiến thức trọng tâm bài học. Nếu bám sát mục đích yêu cầu và kiến thức trọng tâm thì hệ thống câu hỏi thiết kế sẽ đúng hướng, vận hành một giờ văn sẽ có hiệu quả. Xa rời yêu cầu của bài học, hệ thống câu hỏi sẽ thừa thải, chông chênh, vô nghĩa dẫn học sinh xa rời tác phẩm.
Câu hỏi phải có tính hệ thống , các câu hỏi trong bài dạy học văn phải đảm bảo trình tự hợp lý khoa học. Cả bài học là một hệ thống không rời rạc, chắp vá, gặp đâu hỏi đó. Muốn làm tốt được việc này, giáo viên phải xác định được bố cục bài giảng một cách rõ ràng, các câu hỏi sẽ đi theo bố cục ấy. Nhìn vào hệ thống câu hỏi người ta có thể hình dung được nội dung tác phẩm, kiến thức trọng tâm , con đường cảm thụ văn chương của thầy và trò như thế nào? Cần tránh những câu hỏi quá vụn vặt, quá chi tiết sẽ phá vỡ tính hệ thống. Các câu hỏi chỉ phát huy được ý nghĩa, sức mạnh khi được đặt trong hệ thống .
Câu hỏi phải có vấn đề. Câu hỏi cần phải được hiểu là một loại bài tập để tạo dựng những tình huống có vấn đề buộc học sinh phải suy nghĩ, động não để chủ động trong việc tiếp thu tri thức. Các câu hỏi phải lần lượt bóc tách từng phần nội dung kiến thức của bài học. Tránh những câu hỏi lan man, vô nghĩa, hỏi mà không có vấn đề, không có tình huống để giải quyết.
Câu hỏi phải phong phú phù hợp với đối tượng học sinh. Các câu hỏi phải đa dạng đầy đủ chủng loại: có câu hỏi khó, có câu hỏi dễ, có câu hỏi cụ thể chi tiết, có câu hỏi tổng hợp khái quát … để đối tượng học sinh nào cũng có cơ hội được làm việc, được trả lời. Tránh tình trạng chỉ dồn vào một số em học sinh khá giỏi. Trong giờ văn để học sinh làm việc có hiệu quả, giáo viên phải lường trước được các tình huống xảy ra. Nếu học sinh không trả lời được, hoặc trả lời không đúng hướng thì giáo viên phải sử dụng một loạt câu hỏi phụ để gợi mở. Loại câu hỏi gợi mở này tuỳ thuộc vào bản lĩnh ứng xử của giáo viên trong từng tình huống cụ thể.Với loại câu hỏi này giáo viên phải hết sức chủ động linh hoạt, phải nắm vững vấn đề và xử lý nhanh, nhạy.
c. Thiết kế hệ thống câu hỏi cho một số bài giảng
Tôi xin giới thiệu ba kiểu bài đại diện cho ba loại văn bản: tự sự, trữ tình và ký để các bạn cùng tham khảo.
BÀI 1: TRONG LÒNG MẸ
Hoạt động của thầy
Hoat động của trò
Hồi ký là một thể văn được dùng để ghi lại những chuyện có thật đã xảy ra trong cuộc đời một con người cụ thể, thường đó là tác giả. Theo di văn bản Trong lòng mẹ, cho biết:
Chuyện gì đựơc kể trong hồi kí này?
Nhân vật chính của hồi kí này là ai?
Quan hệ giữa nhân vật chính với tác giả cần được hiểu như thế nào?
Trong hồi kí này, tác giả sử dụng phương thức tự sự kết hợp với biểu cảm. Theo em, sức truyền cảm của văn bản này phụ thuộc vào một phương thức nổi bật nào hay phụ thuộc vào sự đan xen của cả hai phương thức đó?
Câu chuyện của bé Hồng được kể trong hai sự việc chính.
Đó là các sự việc nào?
Mỗi sự việc liên quan đến phần văn bản cụ thể nào?
Những đồng cảm sâu sắc của em được gợi lên từ sự việc nào?
Theo di phần đầu văn bản Trong lòng mẹ. Hãy cho biết:
Cảnh ngộ của bé Hồng có gì đặc biệt?
Cảnh ngộ ấy tạo nên thân phận bé Hồng như thế nào?
Theo di cuộc đối thoại giữa người cô và bé Hồng, hãy cho biết:
Nhân vật “cô tôi” có quan hệ như thế nào với bé Hồng?
Nhân vật người cô hiện lên qua các chi tiết, lời nói điển hình. Hãy liệt kê những chi tiết này?
Vì sao bé Hồng cảm nhận trong lời nói đó những ý nghĩa cay độc, những rắp tâm tanh bẩn,…?
Nhừng lời lẽ đó bộc lộ tính cách nào của người cô?
Trong những lời lẽ của người cô, lời nào cay độc nhất? Vì sao?
Trong cuộc đối thoại này, bé Hồng đã bộc lộ những cảm xúc và suy nghĩ của mình
Hãy tìm những chi tiết bộc lộ cảm nghĩ của bé Hồng đối với người cô?
Ơ đây, phương thức biểu đạt nào được vận dụng? Tác dụng của phương thức biểu đạt này?
Có thể hiểu gì về bé Hồng từ trạng thái tâm hồn đó của em?
d. Cảm xúc của em khi đọc những tâm sự đó của bé Hồng.
Khi kể về cuộc đối thoại của người cô với bé Hồng, tác giả đã sử dụng nghệ thuật tương phản.
Hãy chỉ ra phép tương phản này.
Nhận xét về ý nghĩa của phép tương phản đó.
Theo di phần thứ 2 của văn bản Trong lòng mẹ. Hãy cho biết:
Hình ảnh người mẹ của bé Hồng hiện lên trong các chi tiết nào?
Ơ đây, nhân vật người mẹ đựơc kể qua cái nhìn và cảm xúc tràn ngập yêu thương của người con. Điều đó có tác dụng gì?
Từ đó, bé Hồng đã có một người mẹ như thế nào?
Trong phần văn bản này, tình yêu thương mẹ của bé Hồng đựơc trực tiếp bộc lộ.
Đâu là những biểu hiện cụ thể của tình yêu thương này?
Theo em, biểu hiện nào thấm thía nhất tình mẫu tử ở bé Hồng?
Nhận xét về phương thức biểu đạt của những đoạn văn trên và tác dụng của phương thức biểu đạt đó?
Cảm nghĩ của em về nhân vât bé Hồng từ những biểu hiện tình cảm đó.
Em đọc được Trong lòng mẹ một con người như thế nào (qua hình ảnh bé Hồng)?
Nhân vật bé Hồng ở Trong lòng mẹ có thể gợi cho người đọc nhiều suy tư về số phận con người.
Đó là một nạn nhân đáng thương của nghèo đói và cổ tục hẹp hịi.
Đó là một số phận đau khổ và bất hạnh.
Đó là một số phận đau khổ nhưng không hoàn toàn bất hạnh.
Đó là một đứa trẻ biết vượt lên tủi cực, đau khổ bởi tình yêu trong sáng dành cho mẹ.
Em cảm nhận theo ý nghĩa nào?
Có thể đọc thấy từ văn bản Trong lòng mẹ bài ca thiêng liêng của tình mẫu tử.
Em có đồng cảm với nhận xét này không? Vì sao?
1.
Chuyện bé Hồng là đứa trẻ mồ côi cha bị hắt hủi vẫn một lòng yêu thương, kính mến người mẹ đáng thương của mình.
Bé Hồng
Nhân vật bé Hồng trong hồi kí này chính là tác giả – nhà văn Nguyên Hồng. Vì đặc điểm của hồi kí là tác giả ghi lại chuyện đã xảy ra của chính mình.
2. Phụ thuộc vào cả hai phương thức: tự sự và biểu cảm. Một câu truyện về số phận éo le của bé Hồng và mẹ em, cùng với những cảm xúc mãnh liệt của tình yêu thương trong tâm hồn chú bé.
3.
– Bé Hồng bị hắt hủi
Bé Hồng gặp được mẹ khi mẹ về thăm.
– Sự việc thứ nhất được kể trong đoạn văn từ đầu đến người ta hỏi đến chứ.
Sự việc thứ hai đựơc kể trong phần còn lại của văn bản.
(HS tự bộc lộ)
4.
Mồ côi cha, mẹ do nghèo túng phải tha hương cầu thực. Hai anh em Hồng sống nhờ người cô ruột, không được yêu thương, còn bị hắt hủi.
Cô độc, đau khổ, luôn khao khát tình thương của mẹ.
5.
Quan hệ ruột thịt(là cô ruột của bé Hồng).
(HS xem SGK)
Vì trong những lời nói của người cô chứa đựng sự giả dối, mỉa mai, hắt hủi thậm chí độc ác dành cho người mẹ đáng thương của bé Hồng.
Hẹp hòi, tàn nhẫn.
(HS tự bộc lộ)
6.
a.(HS xem SGK)
b.– Phương thức biểu cảm .
Bộc lộ trực tiếp và gợi cảm trạng thái tâm hồn đau đớn của bé Hồng.
– Cô độc, bị hắt hủi.
Tâm hồn vẫn trong sáng, tràn ngập tình yêu thương đối với mẹ.
Căm hờn cái xâu xa, độc ác.
(HS tự bộc lộ)
7.
Đặt hai tính cách trái ngược nhau; Tính cách hẹp hòi tàn nhẫn của người cô >< tính cách trong sáng, giàu tình yêu thương của bé Hồng.
– Làm bật lên tính cách tàn nhẫn của người cô.
Khẳng định tình mẫu tử trong sáng, cao cả của bé Hồng.
8.
(HS xem SGK)
b. – Hình ảnh người mẹ hiện lên cụ thể, sinh động, gần gũi, hoàn hảo.
Bộc lộ tình con yêu thương quý trọng mẹ.
Người mẹ yêu con, đẹp đẽ, can đảm, kiêu hãnh, vượt lên những lời mỉa mai cay độc của người cô.
9.
(HS xem SGK)
(HS tự bộc lộ)
– Biểu cảm trực tiếp.
Tác dụng: Thể hiện xúc động của lòng ngừơi, khơi gợi xúc cảm ở ngừơi đọc.
– Nội tâm sâu sắc.
Yêu mẹ mãnh liệt.
Khao khát yêu mẹ.
10.(Thảo luận nhóm trả lời)
Đó là một thân phận đau khổ, nhưng có tình yêu thương vá lòng tin bền bỉ, mãnh liệt dành cho mẹ.
Đó là một đứa trẻ trong tủi cực, cô đơn luôn khao khát được yêu thương bởi tấm lòng người mẹ.
11. (HS tự bộc lộ)
12. (HS tự bộc lộ)
BÀI 2: QUA ĐÈO NGANG :
Hoạt động của thầy
1 Qua việc tìm hiểu tác giả ở phần chú thích em hãy nêu một vài nét tiêu biểu về Bà Huyện Thanh Quan?
2.Bài thơ được tác giả sáng tác trong hoàn cảnh nào?
3.Quan sát chú thích (SGK) để chỉ ra luật chính của thể thơ TNBC ?
4.Từ đó em hãy xác định thể thơ của bài thơ “Qua đèo Ngang” ?
5.Về bố cục , một bài thơ TNBC có bốn phần, tương đương với bốn cặp thơ, mỗi cặp hai câu, gọi theo thứ tự : Đề, thực, luận, kết . Hãy chỉ ra bố cục của bài thơ ?
6.Cảnh tượng Đèo Ngang như thế nào ?
7.Cảnh tượng Đèo Ngang được miêu tả ở thời điểm nào trong ngày ?
8.Thời điểm này thường gợi cảm giác gì ?
9.Hoành Sơn một dãy, vốn có cái hùng vĩ của nó nhưng bà Huyện Thanh Quan đã cảm nhận cảnh (Hoành Sơn) Đèo Ngang như thế nào?
10.Cảnh Đèo Ngang được gợi tả bằng những chi tiết nào?
11.Với 5 sự vật đó được tác giả miêu tả trong trạng thái như thế nào?
12. Em hiểu nghĩa của từ chen là thế nào ?
13. Sự lặp lại từ chen trong lời thơ này có sức gợi tả một cảnh tượng thiên nhiên như thế nào ?
14. Như thế phần đề của bài thơ gợi hình ảnh một Đèo Ngang như thế nào?
15.Theo dõi phần thực của bài thơ em hãy cho biết có nét bổ sung nào trong chi tiết cảnh ? ngôn ngữ tượng hình nào xuất hiện ? sức gợi tả của các từ láy lom khom và lác đác trong lời thơ trên ?
16.Nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của hai câu thực ?Tác dụng ?
17.Phần thực của bài thơ đã tả thực sự sống Đèo Ngang. Nhưng đó là sự sống như thế nào ?
18.Hai câu thực tả cảnh nhưng đã hé mở trạng thái tâm hồn nào của nhà thơ ?
19. Ta hiểu gì về hai loại chim quốc và chim đa đa ?
20.Phân tích nghệ thuật ở hai câu luận ? Bên cạnh hình ảnh gợi tả thì ở nơi hoang vu ấy còn vang lên những âm thanh nào ?Phân tích tác dụng biểu cảm của những âm thanh này ?
21. Nghe tiếng cuốc kêu gợi nhớ điều gì ? Nghe tiếng đa đa kêu gợi nỗi niềm gì?
22.Tại sao nghe tiếng cuốc, tiếng đa đa kêu lại gợi lên nỗi nhớ nước, thương nhà của bà?
23.Theo em những điển tích, truyền thuyết ở trong bài này có ý nghĩa gì trong việc diễn tả tâm trạng của bà Huyện Thanh Quan ?
24.Theo em Bà Huyện Thanh Quan có nghe được tiếng cuốc, tiếng đa đa kêu được không?Vì sao em nghĩ như vậy?( Câu hỏi này tuỳ thuộc vào lớp dạy có HS giỏi thì GV sử dụng )
25.Toàn cảnh Đèo Ngang ở hai câu kết hiện lên như thế nào trong con mắt của tác giả? Đó là một ấn tượng về một không gian như thế nào ?
26.Giữa không gian ấy, con người lặng lẽ