Đề tài Quản lý bán quán café

Cửa hàng sẽ được các đại lí khác nhau cung cấp các mặt hàng khác nhau theo phiếu yêu cầu của cửa hàng do bộ phận pha chế yêu cầu. Các mặt hàng nhập về được kiểm tra xem có đạt chất lượng như yêu cầu hay không - nếu đạt thì mặt hàng sẽ được nhập và viết phiếu nhập kho. Đồng thời ghi vào sổ theo dõi hàng. Nếu không thì gửi thông tin phản hồi với đại lí. Việc thanh toán cho các đại lý sẽ do bộ phận kế toán, có thể thanh toán ngay hoặc vài ngày sau đó. Khi thanh toán sẽ phải viết phiếu chi. Khi khách vào cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ gửi Menu để khách lựa chọn đồ uống và viết phiếu yêu cầu, phiếu yêu cầu sẽ được chuyển cho bộ phận pha chế . Bộ phận pha chế sẽ pha đồ uống cho khách và phục vụ có trách nhiệm chuyển đồ uống cho khách - khi đó phiếu yêu cầu đồng thời cũng là hóa đơn tính tiền sẽ được chuyển ngược lại cho bộ phận kế toán. Lúc nào khách có yêu cầu thanh toán sẽ nhận được hoá đơn tính tiền. Căn cứ vào hoá đơn và số lượng thực tế đã dùng, khách sẽ thanh toán với bộ phận kế toán.Bộ phận kế toán viết phiếu thu và lưu sổ theo dõi hằng ngày. Nếu có sự cố xảy ra quản lý sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý sự cố. Khi chủ cửa hàng yêu cầu báo cáo thì lập báo cáo gửi cho chủ cửa hàng.

docx14 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 4356 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản lý bán quán café, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỀ TÀI:QUẢN LÝ BÁN QUÁN CAFÉ SVTH: Ngô Kim Phúc Lớp: 11I4 Mục lục I/ Mô tả bài toán nghiệp vụ 1) Mô tả bằng lời Cửa hàng sẽ được các đại lí khác nhau cung cấp các mặt hàng khác nhau theo phiếu yêu cầu của cửa hàng do bộ phận pha chế yêu cầu. Các mặt hàng nhập về được kiểm tra xem có đạt chất lượng như yêu cầu hay không - nếu đạt thì mặt hàng sẽ được nhập và viết phiếu nhập kho. Đồng thời ghi vào sổ theo dõi hàng. Nếu không thì gửi thông tin phản hồi với đại lí. Việc thanh toán cho các đại lý sẽ do bộ phận kế toán, có thể thanh toán ngay hoặc vài ngày sau đó. Khi thanh toán sẽ phải viết phiếu chi. Khi khách vào cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ gửi Menu để khách lựa chọn đồ uống và viết phiếu yêu cầu, phiếu yêu cầu sẽ được chuyển cho bộ phận pha chế . Bộ phận pha chế sẽ pha đồ uống cho khách và phục vụ có trách nhiệm chuyển đồ uống cho khách - khi đó phiếu yêu cầu đồng thời cũng là hóa đơn tính tiền sẽ được chuyển ngược lại cho bộ phận kế toán. Lúc nào khách có yêu cầu thanh toán sẽ nhận được hoá đơn tính tiền. Căn cứ vào hoá đơn và số lượng thực tế đã dùng, khách sẽ thanh toán với bộ phận kế toán.Bộ phận kế toán viết phiếu thu và lưu sổ theo dõi hằng ngày. Nếu có sự cố xảy ra quản lý sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý sự cố. Khi chủ cửa hàng yêu cầu báo cáo thì lập báo cáo gửi cho chủ cửa hàng. 2) Các hồ sơ a) Menu đồ uống b) Phiếu yêu cầu mua hàng c) Phiếu yêu cầu đồ uống d) Phiếu nhập hàng e) Phiếu chi. f) Sổ theo dõi hàng (lưu hàng nhập về và số lượng hàng cũ còn lại) g) Phiếu thu. h) Sổ thu chi. i) Biên bản sự cố. k) Báo cáo. II/ Mô hình nghiệp vụ 1. Bảng phân tích xác định các chức năng , tác nhân và hồ sơ Động từ + bổ ngữ Danh từ Nhận xét Yêu cầu mua hàng Kiểm tra hàng Nhập hàng vào kho Lưu sổ theo dõi hàng Tạo hoá đơn nhập hàng Thanh toán tiền hàng Yêu cầu đồ uống Phục vụ đồ uống Viết hoá đơn Viết phiếu thu Ghi sổ thu chi Lập biên bản Lập báo cáo Phiếu yêu cầu mua hàng Bộ phận pha chế Đại lí Hoá đơn nhập hàng Sổ theo dõi hàng Bộ phận kế toán Phiếu chi Khách Phiếu yêu cầu đồ uống(hóa đơn) Bộ phận phục vụ Hóa đơn Phiếu thu Sổ thu chi Biên bản Chủ cửa hàng Báo cáo Hồ sơ tài liệu Tác nhân Tác nhân Hồ sơ tài liệu Hồ sơ tài liệu Tác nhân Hồ sơ tài liệu Tác nhân Hồ sơ tài liệu Tác nhân Hồ sơ tài liệu Hồ sơ tài liệu Hồ sơ tài liệu Hồ sơ tài liệu Tác nhân Hồ sơ tài liệu 2. Thiết lập biểu đồ ngữ cảnh phiếu chi phục vụ đồ uống Y/c đồ uống gửi phiếu thu t.tin sự cố C/cấp hàng Y/c thanh toán Báo cáo Y/c mua hàng Biên bản sự cố HỆ THỐNG QUẢN LÍ CỬA HÀNG GIẢI KHÁT ĐẠI LÍ CHỦ CỬA HÀNG Y/c thanh toán Y/c báo cáo 0 Khách hàng 3. Biểu đồ phân rã chức năng: nhóm dần các chức năng Các chí tiết chức năng Nhóm lần 1 Nhóm lần 2 Yêu cầu nhập hàng Nhập hàng Bán quán cafe Kiểm tra hàng Nhập hàng Tạo hóa đơn nhập Lưu sổ theo dõi hàng Viết phiếu chi Ghi sổ thu chi Yêu cầu đồ uống Bán hàng Phục vụ đồ uống Viết hóa đơn Viết phiếu thu Ghi sổ thu chi Lưu sổ theo dõi hàng Lập biên bản Giải quyết sự cố Xử lý sự cố 4. Biểu đồ phân rã chức năng: HỆ THỐNG QUẢN LÍ QUÁN CAFÉ 1.NHẬP HÀNG 1.1 Y/c nhập hàng 1.2 Kiểm tra hàng 1.3 Nhập hàng vào kho 1.4 Tạo hoá đơn nhập 2.6 Lưu sổ hàng 1.6 Viết phiếu chi 2. BÁN HÀNG 2.1 Y/c đồ uống 2.2 Phục vụ đồ uống 2.3 Viết hoá đơn 2.4 Viết phiếu thu 2.5 Ghi sổ thu chi 3.GQ SỰ CỐ 3.1 Lập biên bản 3.2 Xử lí sự cố 4.BÁO CÁO 4.1Lập báo cáo 1.5 Lưu sổ hàng 1.7 Ghi sổ thu chi 5. Mô tả chi tiết các chức năng lá (1.1) Yêu cầu nhập hàng: bộ phận pha chế dựa vào Menu của cửa hàng, từ đó sẽ yêu cầu mua các mặt hàng cần thiết. Hoặc khi hết các mặt hàng thì sẽ báo để cửa hàng nhập hàng về. (1.2) Kiểm tra hàng: hàng nhập về sẽ được bộ phận pha chế kiểm ta xem có đạt tiêu chuẩn về số lượng và chất lượng hay không. Nếu đạt thì nhập kho,ngược lại sẽ gửi thông báo phản hồi cho đại lí. Nhập hàng vào kho: hàng được các đại lí chuyển đến sẽ đượcbộphận pha chế tiếp nhận và bảo quản. Tạo hoá đơn nhập: Dựa vào số hàng mà các đại lí cung cấp thì bộ phận pha chế sẽ viết hoá đơn nhập hàng cho các đại lí để các đại lí yêu cầu bộ phận kế toán thanh toán tiền hàng. Lưu vào sổ theo dõi hàng: Hàng nhập về sẽ lưu vào sổ theo dõi hàng để tiện cho việc theo dõi hàng hóa Viết phiếu chi: khi nhận được yêu cầu thanh toán tiền hàng cho các đại lí thì bộ phận kế toán sẽ xác nhận, thanh toán và viết phiếu chi. Ghi sổ thu chi: sau khi thanh toán xong ,bộ phận kế toán sẽ lưu sổ thu chi của cửa hàng để dễ dàng cho việc tổng kết doanh thu của cửa hàng. Yêu cầu đồ uống: dựa vào Menu của nhà hàng,khách sẽ gọI đồ uống theo nhu cầu của mình và được bộ phận phục vụ ghi lại vào phiếu yêu cầu. Phục vụ đồ uống:từ phiếu yêu cầu của khách bộ phận pha chế sẽ pha đồ uống cho khách và được phục vụ chuyển tới cho khách. Viết hoá đơn: nhận được yêu cầu thanh toán của khách,bộ phận kế toán sẽ tính tiền dựa vào phiếu yêu cầu mà khách đã yêu cầu. Viết phiếu thu: căn cứ vào số lượng thực tế mà khách đã dùng,bộ phận kế toán viết phiếu thu số tiền thực tế mà khách phải trả. (3.1) Lập biên bản sự cố:nếu xảy ra sự cố ví dụ như vỡ cốc,hoặc làm hỏng đồ dùng của quán hay làm mất đồ của khách thì quản lí cửa hàng sẽ tiến hành lập biên bản. (3.2) Xử lí sự cố :xem xét đối tượng gây ra sự cố thì sẽ tiến hành bồi thường cho khách nếu lỗi do cửa hàng hay yêu cầu khách bồi th ường nếu lỗI do khách . (4.1) Báocáo :chủ cửa hàng sẽ yêu cầu tổng kết tình hình kinh doanh của cửa hàng theo từng ngày, tùng tuần,từng tháng hoặc theo quý,năm III/ Mô hình khái niệm/logic 1) Biểu đồ luồng dữ liệu mức 0: D3 1.0 NHẬP HÀNG 2.0 BÁN HÀNG 3.0 GIẢI QUYẾT SỰ CỐ 4.0 BÁO CÁO ĐẠI LÍ KHÁCH HÀNG CHỦ CỬA HÀNG Y/c nhập hàng Thanh toán tiền hàng Cung cấp hàng Y/c thanh toán Y/c thanh toán Y/c đồ uống phục vụ đồ uống gửi hoá đơn Thông tin sự cố Biên bản sự cố Y/c báo cáo Báo cáo D2 Phiếu yêu cầu mua hàng Hoá đơn nhập hàng D4 Phiếu chi D8 Sổ thu chi D6 Phiếu y/c đồ uống D7 Phiếu thu D9 Biên bản sự cố D1 Menu D10 Báo cáo D8 2) Biểu đồ luồng dữ liệu mức 1 a) Biểu đồ của tiến trình “Nhập hàng” ĐẠI LÍ 1.1.1 Y/c nhập hàng 1.2.1 Kiểm tra hàng 1.3.1 Nhập hàng vào kho 1.4.1 Tạo hoá đơn nhập 1.5.1 Lưu sổ theo dõi hàng 1.6.1 Viết phiếu chi 1.7.1 Ghi sổ thu chi Y/c nhập hàng Cung cấp hàng gửi phiếu nhập gửi phiếu chi D2 Phiếu y/c nhập hàng D3 Hoá đơn nhập hàng D5 Sổ theo dõi hàng D4 Phiếu chi D8 Sổ thu chi D7 Phiếu thu D6 Phiếu y/c đồ uống 2.1.1 Y/c đồ uống 2.2.1 Phục vụ đồ uống 2.3.1 Viết hoá đơn 2.4.1 Viết phiếu thu 2.5.1 Ghi sổ thu chi 2.6.1 Lưu sổ theo dõi hàng KHÁCH HÀNG D1 Menu Y/c đồ uống P/vụ đồ uống Y/c thanh toán gửi hoá đơn D8 Sổ thu chi D5 Sổ theo dõi hàng Thanh toán tiền gửi phiếu thu b) Biểu đồ tiến trình “Bán hàng” c) Biểu đồ tiến trình “Giải quyết sự cố” 3.1.1 Lập biên bản sự cố 3.2.1 Xử lí sự cố KHÁCH HÀNG D9 Biên bản sự cố Cung cấp t.tin sự cố gửi biên bản đền bù bồi thường d) Biểu đồ tiến trình “Báo cáo” D5 Sổ theo dõi hàng D8 Sổ thu chi D9 Biên bản sự cố D10 Báo cáo LẬP BÁO CÁO CHỦ CỬA HÀNG 4.1.1 Y/c báo cáo Báo cáo 3) Mô hình ER. a) xác định thực thể, mối quan hệ ĐẠI LÍ (tên đại lí) HÀNG (tên hàng) PHIẾU YÊU CẦU(mã phiếu) PHIẾU NHẬP (mã phiếu) HÀNG Bao nhiêu? Số lượng Tính như thế nào? Đơn giá PHIẾU NHẬN HÀNG, ĐẠI LÍ Bao nhiêu? Số lượng Tính như thế nào? Đơn giá b) Biểu đồ rút gọn Tên ĐL Mã hàng HÀNG ĐẠI LÍ Của Số lượng yc PHIẾU YÊU CẦU Đơn giá yc Đơn giá Số lượng Gồm PHIẾU NHẬN Mã phiếu nhận Số phiếuyc yêu cầu IV/ Thiết kế mô hình logic 1) Chuyển đổi mô hình ER sang mô hình quan hệ HÀNG a) Biểu diễn các thực thể => HÀNG (mã hàng) ĐẠI LÍ =>ĐẠI LÍ (mã đại lí, tên đại lí) PHIẾU YÊU CẦU => PHIẾU YÊU CẦU (số phiếu yêu cầu, ngày phiếu, tổng tiền) PHIẾU NHẬN => PHIẾU NHẬN (số phiếu nhận) b) Biểu diễn các mối quan hệ Yêu cầu =>CHI TIẾT HÓA ĐƠN (sốphiếu yêu cầu, mã hàng,đơn giá, số lượng) Gồm =>CHI TIẾT PHIẾU NHẬP (mã phiếu nhận, mã hàng,mã đại lý,đơn giá, số lượng) c) quan hệ của mô hình dữ liệu 1. HÀNG # Mã hàng 2.ĐẠI LÍ # Mã đại lí 3. PHIẾU YÊU CẦU # Số phiếu Ngày phiếu Tổng tiền 6. CT HÓA ĐƠN Số phiếu yc Mã hàng Đơn giá Số lượng 4. PHIẾU NHẬP # Mã phiếu nhập Ngày phiếu Tổng tiền 5. CT PHIẾU NHẬP Mã phiếu nhập Mã hàng Mã đại lí Đơn giá Số lượng 2. Thiết kế cơ sở dữ liệu vật lý a) table: HANG(mahang, tenhang, dvt, madaili) b) table: DAILI(madaili, tendaili, diachi, sdt) c) table: PHIEUYEUCAU(maphieuyc, ngayphieu, tongtien) d) table: PHIEUNHAP(maphieunhap,ngayphieu,tongtien) e) table: CTPHIEUNHAP(maphieunhap,mahang,madaili, dongia, soluong) f) table: CTHOADON(maphieuyc, mahang, dongia, soluong)