Cửa hàng sẽ được các đại lí khác nhau cung cấp các mặt hàng khác nhau theo phiếu yêu cầu của cửa hàng do bộ phận pha chế yêu cầu. Các mặt hàng nhập về được kiểm tra xem có đạt chất lượng như yêu cầu hay không - nếu đạt thì mặt hàng sẽ được nhập và viết phiếu nhập kho. Đồng thời ghi vào sổ theo dõi hàng. Nếu không thì gửi thông tin phản hồi với đại lí. Việc thanh toán cho các đại lý sẽ do bộ phận kế toán, có thể thanh toán ngay hoặc vài ngày sau đó. Khi thanh toán sẽ phải viết phiếu chi.
Khi khách vào cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ gửi Menu để khách lựa chọn đồ uống và viết phiếu yêu cầu, phiếu yêu cầu sẽ được chuyển cho bộ phận pha chế . Bộ phận pha chế sẽ pha đồ uống cho khách và phục vụ có trách nhiệm chuyển đồ uống cho khách - khi đó phiếu yêu cầu đồng thời cũng là hóa đơn tính tiền sẽ được chuyển ngược lại cho bộ phận kế toán.
Lúc nào khách có yêu cầu thanh toán sẽ nhận được hoá đơn tính tiền. Căn cứ vào hoá đơn và số lượng thực tế đã dùng, khách sẽ thanh toán với bộ phận kế toán.Bộ phận kế toán viết phiếu thu và lưu sổ theo dõi hằng ngày.
Nếu có sự cố xảy ra quản lý sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý sự cố. Khi chủ cửa hàng yêu cầu báo cáo thì lập báo cáo gửi cho chủ cửa hàng.
14 trang |
Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 4336 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản lý bán quán café, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
HỆ THỐNG THÔNG TIN
ĐỀ TÀI:QUẢN LÝ BÁN QUÁN CAFÉ
SVTH: Ngô Kim Phúc
Lớp: 11I4
Mục lục
I/ Mô tả bài toán nghiệp vụ
1) Mô tả bằng lời
Cửa hàng sẽ được các đại lí khác nhau cung cấp các mặt hàng khác nhau theo phiếu yêu cầu của cửa hàng do bộ phận pha chế yêu cầu. Các mặt hàng nhập về được kiểm tra xem có đạt chất lượng như yêu cầu hay không - nếu đạt thì mặt hàng sẽ được nhập và viết phiếu nhập kho. Đồng thời ghi vào sổ theo dõi hàng. Nếu không thì gửi thông tin phản hồi với đại lí. Việc thanh toán cho các đại lý sẽ do bộ phận kế toán, có thể thanh toán ngay hoặc vài ngày sau đó. Khi thanh toán sẽ phải viết phiếu chi.
Khi khách vào cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ gửi Menu để khách lựa chọn đồ uống và viết phiếu yêu cầu, phiếu yêu cầu sẽ được chuyển cho bộ phận pha chế . Bộ phận pha chế sẽ pha đồ uống cho khách và phục vụ có trách nhiệm chuyển đồ uống cho khách - khi đó phiếu yêu cầu đồng thời cũng là hóa đơn tính tiền sẽ được chuyển ngược lại cho bộ phận kế toán.
Lúc nào khách có yêu cầu thanh toán sẽ nhận được hoá đơn tính tiền. Căn cứ vào hoá đơn và số lượng thực tế đã dùng, khách sẽ thanh toán với bộ phận kế toán.Bộ phận kế toán viết phiếu thu và lưu sổ theo dõi hằng ngày.
Nếu có sự cố xảy ra quản lý sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý sự cố. Khi chủ cửa hàng yêu cầu báo cáo thì lập báo cáo gửi cho chủ cửa hàng.
2) Các hồ sơ
a) Menu đồ uống
b) Phiếu yêu cầu mua hàng
c) Phiếu yêu cầu đồ uống
d) Phiếu nhập hàng
e) Phiếu chi.
f) Sổ theo dõi hàng (lưu hàng nhập về và số lượng hàng cũ còn lại)
g) Phiếu thu.
h) Sổ thu chi.
i) Biên bản sự cố.
k) Báo cáo.
II/ Mô hình nghiệp vụ
1. Bảng phân tích xác định các chức năng , tác nhân và hồ sơ
Động từ + bổ ngữ
Danh từ
Nhận xét
Yêu cầu mua hàng
Kiểm tra hàng
Nhập hàng vào kho
Lưu sổ theo dõi hàng
Tạo hoá đơn nhập hàng
Thanh toán tiền hàng
Yêu cầu đồ uống
Phục vụ đồ uống
Viết hoá đơn
Viết phiếu thu
Ghi sổ thu chi
Lập biên bản
Lập báo cáo
Phiếu yêu cầu mua hàng
Bộ phận pha chế
Đại lí
Hoá đơn nhập hàng
Sổ theo dõi hàng
Bộ phận kế toán
Phiếu chi
Khách
Phiếu yêu cầu đồ uống(hóa đơn)
Bộ phận phục vụ
Hóa đơn
Phiếu thu
Sổ thu chi
Biên bản
Chủ cửa hàng
Báo cáo
Hồ sơ tài liệu
Tác nhân
Tác nhân
Hồ sơ tài liệu
Hồ sơ tài liệu
Tác nhân
Hồ sơ tài liệu
Tác nhân
Hồ sơ tài liệu
Tác nhân
Hồ sơ tài liệu
Hồ sơ tài liệu
Hồ sơ tài liệu
Hồ sơ tài liệu
Tác nhân
Hồ sơ tài liệu
2. Thiết lập biểu đồ ngữ cảnh
phiếu chi
phục vụ đồ uống
Y/c đồ uống
gửi phiếu thu
t.tin sự cố
C/cấp hàng
Y/c thanh toán
Báo cáo
Y/c mua hàng
Biên bản sự cố
HỆ THỐNG QUẢN LÍ CỬA HÀNG GIẢI KHÁT
ĐẠI LÍ
CHỦ CỬA
HÀNG
Y/c thanh toán
Y/c báo cáo
0
Khách hàng
3. Biểu đồ phân rã chức năng: nhóm dần các chức năng
Các chí tiết chức năng
Nhóm lần 1
Nhóm lần 2
Yêu cầu nhập hàng
Nhập hàng
Bán quán cafe
Kiểm tra hàng
Nhập hàng
Tạo hóa đơn nhập
Lưu sổ theo dõi hàng
Viết phiếu chi
Ghi sổ thu chi
Yêu cầu đồ uống
Bán hàng
Phục vụ đồ uống
Viết hóa đơn
Viết phiếu thu
Ghi sổ thu chi
Lưu sổ theo dõi hàng
Lập biên bản
Giải quyết sự cố
Xử lý sự cố
4. Biểu đồ phân rã chức năng:
HỆ THỐNG QUẢN LÍ QUÁN CAFÉ
1.NHẬP HÀNG
1.1 Y/c nhập hàng
1.2 Kiểm tra hàng
1.3 Nhập hàng vào kho
1.4 Tạo hoá đơn nhập
2.6 Lưu sổ hàng
1.6 Viết phiếu chi
2. BÁN HÀNG
2.1 Y/c đồ uống
2.2 Phục vụ đồ uống
2.3 Viết hoá đơn
2.4 Viết phiếu thu
2.5 Ghi sổ thu chi
3.GQ SỰ CỐ
3.1 Lập biên bản
3.2 Xử lí sự cố
4.BÁO CÁO
4.1Lập báo cáo
1.5 Lưu sổ hàng
1.7 Ghi sổ thu chi
5. Mô tả chi tiết các chức năng lá
(1.1) Yêu cầu nhập hàng: bộ phận pha chế dựa vào Menu của cửa hàng, từ đó sẽ yêu cầu mua các mặt hàng cần thiết. Hoặc khi hết các mặt hàng thì sẽ báo để cửa hàng nhập hàng về.
(1.2) Kiểm tra hàng: hàng nhập về sẽ được bộ phận pha chế kiểm ta xem có đạt tiêu chuẩn về số lượng và chất lượng hay không. Nếu đạt thì nhập kho,ngược lại sẽ gửi thông báo phản hồi cho đại lí.
Nhập hàng vào kho: hàng được các đại lí chuyển đến sẽ đượcbộphận pha chế tiếp nhận và bảo quản.
Tạo hoá đơn nhập: Dựa vào số hàng mà các đại lí cung cấp thì bộ phận pha chế sẽ viết hoá đơn nhập hàng cho các đại lí để các đại lí yêu cầu bộ phận kế toán thanh toán tiền hàng.
Lưu vào sổ theo dõi hàng: Hàng nhập về sẽ lưu vào sổ theo dõi hàng để tiện cho việc theo dõi hàng hóa
Viết phiếu chi: khi nhận được yêu cầu thanh toán tiền hàng cho các đại lí thì bộ phận kế toán sẽ xác nhận, thanh toán và viết phiếu chi.
Ghi sổ thu chi: sau khi thanh toán xong ,bộ phận kế toán sẽ lưu sổ thu chi của cửa hàng để dễ dàng cho việc tổng kết doanh thu của cửa hàng.
Yêu cầu đồ uống: dựa vào Menu của nhà hàng,khách sẽ gọI đồ uống theo nhu cầu của mình và được bộ phận phục vụ ghi lại vào phiếu yêu cầu.
Phục vụ đồ uống:từ phiếu yêu cầu của khách bộ phận pha chế sẽ pha đồ uống cho khách và được phục vụ chuyển tới cho khách.
Viết hoá đơn: nhận được yêu cầu thanh toán của khách,bộ phận kế toán sẽ tính tiền dựa vào phiếu yêu cầu mà khách đã yêu cầu.
Viết phiếu thu: căn cứ vào số lượng thực tế mà khách đã dùng,bộ phận kế toán viết phiếu thu số tiền thực tế mà khách phải trả.
(3.1) Lập biên bản sự cố:nếu xảy ra sự cố ví dụ như vỡ cốc,hoặc làm hỏng đồ dùng của quán hay làm mất đồ của khách thì quản lí cửa hàng sẽ tiến hành lập biên bản.
(3.2) Xử lí sự cố :xem xét đối tượng gây ra sự cố thì sẽ tiến hành bồi thường cho khách nếu lỗi do cửa hàng hay yêu cầu khách bồi th ường nếu lỗI do khách .
(4.1) Báocáo :chủ cửa hàng sẽ yêu cầu tổng kết tình hình kinh doanh của cửa hàng theo từng ngày, tùng tuần,từng tháng hoặc theo quý,năm
III/ Mô hình khái niệm/logic
1) Biểu đồ luồng dữ liệu mức 0:
D3
1.0
NHẬP HÀNG
2.0
BÁN HÀNG
3.0
GIẢI QUYẾT SỰ CỐ
4.0
BÁO CÁO
ĐẠI LÍ
KHÁCH HÀNG
CHỦ CỬA HÀNG
Y/c nhập hàng
Thanh toán tiền hàng
Cung cấp hàng
Y/c thanh toán
Y/c thanh toán
Y/c đồ uống
phục vụ đồ uống
gửi hoá đơn
Thông tin sự cố
Biên bản sự cố
Y/c báo cáo
Báo cáo
D2
Phiếu yêu cầu mua hàng
Hoá đơn nhập hàng
D4
Phiếu chi
D8
Sổ thu chi
D6
Phiếu y/c đồ uống
D7
Phiếu thu
D9
Biên bản sự cố
D1
Menu
D10
Báo cáo
D8
2) Biểu đồ luồng dữ liệu mức 1
a) Biểu đồ của tiến trình “Nhập hàng”
ĐẠI LÍ
1.1.1
Y/c nhập hàng
1.2.1
Kiểm tra hàng
1.3.1
Nhập hàng vào kho
1.4.1
Tạo hoá đơn nhập
1.5.1
Lưu sổ theo dõi hàng
1.6.1
Viết phiếu chi
1.7.1
Ghi sổ thu chi
Y/c nhập hàng
Cung cấp hàng
gửi phiếu nhập
gửi phiếu chi
D2
Phiếu y/c nhập hàng
D3
Hoá đơn nhập hàng
D5
Sổ theo dõi hàng
D4
Phiếu chi
D8
Sổ thu chi
D7
Phiếu thu
D6
Phiếu y/c đồ uống
2.1.1
Y/c
đồ uống
2.2.1
Phục vụ đồ uống
2.3.1
Viết hoá đơn
2.4.1
Viết phiếu thu
2.5.1
Ghi sổ thu chi
2.6.1
Lưu sổ theo dõi hàng
KHÁCH HÀNG
D1
Menu
Y/c đồ uống
P/vụ đồ uống
Y/c thanh toán
gửi hoá đơn
D8
Sổ thu chi
D5
Sổ theo dõi hàng
Thanh toán tiền
gửi phiếu thu
b) Biểu đồ tiến trình “Bán hàng”
c) Biểu đồ tiến trình “Giải quyết sự cố”
3.1.1
Lập biên bản sự cố
3.2.1
Xử lí sự cố
KHÁCH HÀNG
D9
Biên bản sự cố
Cung cấp t.tin sự cố
gửi biên bản
đền bù
bồi thường
d) Biểu đồ tiến trình “Báo cáo”
D5
Sổ theo dõi hàng
D8
Sổ thu chi
D9
Biên bản sự cố
D10
Báo cáo
LẬP BÁO CÁO
CHỦ CỬA HÀNG
4.1.1
Y/c báo cáo
Báo cáo
3) Mô hình ER.
a) xác định thực thể, mối quan hệ
ĐẠI LÍ (tên đại lí)
HÀNG (tên hàng)
PHIẾU YÊU CẦU(mã phiếu)
PHIẾU NHẬP (mã phiếu)
HÀNG
Bao nhiêu? Số lượng
Tính như thế nào? Đơn giá
PHIẾU NHẬN HÀNG, ĐẠI LÍ
Bao nhiêu? Số lượng
Tính như thế nào? Đơn giá
b) Biểu đồ rút gọn
Tên ĐL
Mã hàng
HÀNG
ĐẠI LÍ
Của
Số lượng yc
PHIẾU YÊU CẦU
Đơn giá yc
Đơn giá
Số lượng
Gồm
PHIẾU NHẬN
Mã phiếu nhận
Số phiếuyc
yêu cầu
IV/ Thiết kế mô hình logic
1) Chuyển đổi mô hình ER sang mô hình quan hệ
HÀNG
a) Biểu diễn các thực thể
=> HÀNG (mã hàng)
ĐẠI LÍ
=>ĐẠI LÍ (mã đại lí, tên đại lí)
PHIẾU YÊU CẦU
=> PHIẾU YÊU CẦU (số phiếu yêu cầu, ngày phiếu, tổng tiền)
PHIẾU NHẬN
=> PHIẾU NHẬN (số phiếu nhận)
b) Biểu diễn các mối quan hệ
Yêu cầu
=>CHI TIẾT HÓA ĐƠN (sốphiếu yêu cầu, mã hàng,đơn giá, số lượng)
Gồm
=>CHI TIẾT PHIẾU NHẬP (mã phiếu nhận, mã hàng,mã đại lý,đơn giá, số lượng)
c) quan hệ của mô hình dữ liệu
1. HÀNG
# Mã hàng
2.ĐẠI LÍ
# Mã đại lí
3. PHIẾU YÊU CẦU
# Số phiếu
Ngày phiếu
Tổng tiền
6. CT HÓA ĐƠN
Số phiếu yc
Mã hàng
Đơn giá
Số lượng
4. PHIẾU NHẬP
# Mã phiếu nhập
Ngày phiếu
Tổng tiền
5. CT PHIẾU NHẬP
Mã phiếu nhập
Mã hàng
Mã đại lí
Đơn giá
Số lượng
2. Thiết kế cơ sở dữ liệu vật lý
a) table: HANG(mahang, tenhang, dvt, madaili)
b) table: DAILI(madaili, tendaili, diachi, sdt)
c) table: PHIEUYEUCAU(maphieuyc, ngayphieu, tongtien)
d) table: PHIEUNHAP(maphieunhap,ngayphieu,tongtien)
e) table: CTPHIEUNHAP(maphieunhap,mahang,madaili, dongia, soluong)
f) table: CTHOADON(maphieuyc, mahang, dongia, soluong)