Thông thường trong hoạt động event, sau mỗi event đều có buổi họp tổng kết và rút
kinh nghiệm, tuy nhiên nếu các kinh nghiệm này được tổng hợp từ toàn bộ các vị trí
trong event thành một hệ thống thông tin thì việc quản trị rủi ro sẽ khoa học hơn
nhiều so với việc chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân.
Các nội dung chính cần được điều tra và tổng hợp có thể kể đến như:
Những event nào có tính chất tương tự mà công ty đã từng thực hiện trong quá
khứ?
Những rủi ro nào đã từng xảy ra trong những event đó? Thiệt hại do các rủi ro này
gây ra? Tần suất xuất hiện của từng loại rủi ro?
Cách khắc phục (tài trợ rủi ro) mà công ty đã áp dụng? Các biện pháp phòng
ngừa? Kết quả của các hoạt động phòng ngừa hay khắc phục này?
17 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2861 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản trị rủi ro trong even, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Trƣờng Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
Khoa Thƣơng Mại – Du Lịch – Marketing
---o0o---
Đề tài:
QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG EVENT
Giảng viên hƣớng dẫn: Tiến sĩ Đoàn Thị Hồng Vân.
Tháng 9/2011
2
MỤC LỤC
Danh sách nhóm: ........................................................................................... 2
I. CÁC KHÁI NIỆM CHUNG:
1. Sự kiện là gì? .............................................................................. 3
2. Rủi ro là gì? ................................................................................. 3
3. Rủi ro trong sự kiện .................................................................. 3
4. Quản trị rủi ro trong sự kiện ..................................................... 3
II. NHẬN DẠNG VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO:
1. Cách nhận dạng rủi ro ............................................................... 3
2. Phân nhóm các rủi ro ................................................................. 7
III. NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP:
1. Nguyên nhân: ............................................................................. 8
2. Giải pháp: .................................................................................... 10
IV. CASE STUDY
1. Supper show 3 ............................................................................. 11
2. Khám phá sự năng động ............................................................ 16
3
Danh sách nhóm
Họ và tên Lớp
Hoàng Thị Ngọc Anh MA 1
Trần Hoàng Yến MA 1
Lê Hoàng Xuân An MA 1
Đinh Thiên Phúc MA 1
Lê Thị Thanh Tâm MA 1
Bùi Tấn Phát MA 3
Nguyễn Hồng Yến MA 3
Hồ Hạ Mai Trâm MA 3
Huỳnh Thị Tuyết Nhung MA 3
4
I. CÁC KHÁI NIỆM CHUNG:
1. Sự kiện (event) là gì?
Sự kiện bao gồm tất cả những gì có tính chất “điểm tụ” - thu hút số đông - nhằm nói
lên một mục đích nào đó của chủ nhân sự việc khi huớng tới đối tượng của họ.
Vietsmile.com.vn
2. Rủi ro là gì?
Rủi ro là những ảnh hưởng không thể lường trước đến sự vật, sự việc có thể là tích
cực hoặc tiêu cực. (ISO 31000)
3. Rủi ro trong sự kiện:
Rủi trong trong sự kiện là những ảnh hưởng không thể lường trước đến sự kiện có thể
là tích cực hoặc tiêu cực.
4. Quản trị rủi ro là gì?
Quản trị rủi ro là quản trị các nguồn lực thời lực, vật lực, nhân lực để hạn chết ảnh
hưởng tiêu cực và phát huy ảnh hưởng tích cực khi rủi ro xảy ra.
5. Quản trị rủi ro trong sự kiện:
Quản trị rủi ro là quản trị các nguồn lực: thời lực, vật lực, nhân lực trong giai đoạn ý
tưởng, giải đoạn triển khai, giai đoạn diễn ra sự kiện để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực
và phát huy ảnh hưởng tích cực khi rủi ro xảy ra trong một sự kiện nào đó.
II. NHẬN DẠNG VÀ PHÂN NHÓM RỦI RO
1. Cách nhận dạng rủi ro:
1.1. Lập bảng câu hỏi nghiên cứu về rủi ro và tiến hành điều tra:
Thông thường trong hoạt động event, sau mỗi event đều có buổi họp tổng kết và rút
kinh nghiệm, tuy nhiên nếu các kinh nghiệm này được tổng hợp từ toàn bộ các vị trí
trong event thành một hệ thống thông tin thì việc quản trị rủi ro sẽ khoa học hơn
nhiều so với việc chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân.
Các nội dung chính cần được điều tra và tổng hợp có thể kể đến như:
Những event nào có tính chất tương tự mà công ty đã từng thực hiện trong quá
khứ?
Những rủi ro nào đã từng xảy ra trong những event đó? Thiệt hại do các rủi ro này
gây ra? Tần suất xuất hiện của từng loại rủi ro?
Cách khắc phục (tài trợ rủi ro) mà công ty đã áp dụng? Các biện pháp phòng
ngừa? Kết quả của các hoạt động phòng ngừa hay khắc phục này?
5
Những rủi ro chưa xảy ra nhưng có thể xuất hiện? Đánh giá và đề xuất phương án
để quản trị rủi ro?
1.2. Phân tích request for proposal và proposal (kế hoạch):
Với event mà agency thực hiện theo đặt hàng của client, request for proposal là bản
tóm tắt những yêu cầu hay mong muốn của client đối với proposal và cũng là với
event mà họ cần thực hiện. Đứng trên góc độ người làm event, việc xem xét và đánh
giá chính xác các yêu cầu này sẽ phần nào giúp nhận diện những rủi ro có khả năng
xảy ra. Bên cạnh đó, proposal có thể coi là một event hoàn chỉnh được trình bày trên
giấy, là cơ sở để triển khai các công việc. Vì thế, xem xét từng chi tiết của proposal
để hình dung những gì sẽ thực hiện, từ đó dự đoán những rủi ro có thể gặp phải ở
từng hoạt động và phương án quản trị rủi ro cũng là một trong những cách hiệu quả
để nhận dạng rủi ro.
Ví dụ một event được yêu cầu huy động vài trăm người ở trung trâm Thành phố sẽ có
thể gặp rủi ro về mặt xin giấy tờ của chính quyền sở tại – Đây là tình huống mà công
ty An Tiêm đã gặp phải khi họ được hãng xe gắn máy Kymco đặt hàng làm một loạt
các roadshow cho dòng xe máy mới của hãng tại các thành phố lớn trong cả nước vào
khoảng năm 2006 và 2007. Tuy nhiên do đã dự tính trước, công ty An Tiêm đã nhanh
chóng chuyển hình thức roadshow bình thường thành một hoạt động hưởng ứng Tuần
Lễ An Toàn Giao Thông, nhờ đó giải quyết được vấn đề giấy ghép. Đối với các
proposal mà agency đem đi đấu thầu, thông thường proposal đó sẽ được thuyết trình
trước giám đốc sáng tạo và các chuyên viên khác trong công ty và nhận phản biện
trong nội bộ để hoàn thiện trước khi đem trình bày cho khách hàng, đối tác.
1.3. Phân tích timeline (checklist):
Trong các yếu tố rủi ro thì thời gian là yếu tố thường gặp nhất nhưng cũng là yếu tố
thách thức nhất do con người bị động trước thời gian. Việc lập một timeline/checklist
rõ ràng và chi tiết dĩ nhiên sẽ giúp hạn chế rủi ro, tuy nhiên đây không phải một công
việc đơn giản. Nhiều timeline được lập ra với các điều kiện quá lý tưởng mà không
cân nhắc đến tính khả thi của dự án. Mỗi một công việc được đưa ra để hoàn thành
đúng tiến độ cần kết hợp cân bằng ba yếu tố: khối lượng công việc, nguồn lực hiện
tại, yêu cầu về thời gian của khách hàng, nếu nhận thấy tồn tại sự mất cân bằng thì
phải lập tức xem xét và điều chỉnh.
Phân tích timeline cũng tương tự phân tích proposal nhưng chỉ tập trung vào các rủi
ro về mặt thời gian. Ví dụ như buổi diễn ra mắt album Acous’84 của ca sỹ Hà Anh
Tuấn tại Hà Nội vào đầu tháng 10 năm 2010 đã phải dời thời gian setup sân khấu do
trời mưa. Nếu việc này không được dự đoán trước để backup thêm thời gian thì rất có
thể buổi diễn sẽ không thực hiện được.
6
1.4. Phương pháp lưu đồ:
Phân tích qui trình thực hiện 1 event, tiến hành liệt kê các rủi ro trong từng nhóm
công việc theo những tiêu chí riêng biệt cho từng giai đoạn.
Qui trình thực hiện 1 event:
• Tổng kết kết quả, tài
chính, báo cáo
• Trả đề đạc thuê mua
• Họp rút kinh nghiệm
Tổng kết, đánh giá
• Tổ chức sự kiện và
kiểm soát thực hiện
• Giải quyết các vấn
đề phát sinh
• Dọn dẹp địa điểm
Tổ chức thực hiện
• Thuyết trình kế
hoạch
Thuyết trình kế hoạch
• Tổng kết kết quả, tài
chính, báo cáo
• Trả đề đạc thuê mua
• Họp rút kinh nghiệm
Tổng kết, đánh giá
• Tổ chức sự kiện và
kiểm soát thực hiện
• Giải quyết các vấn
đề phát sinh
• Dọn dẹp địa điểm
Tổ chức thực hiện
• Thuyết trình kế
hoạch
Thuyết trình kế hoạch
7
1.5. Thanh tra hiện trường/Nghiên cứu tại chỗ:
Nếu như các cách thức nhận dạng rủi ro ở trên còn khá trừu tượng và cần nhiều kinh
nghiệm trong nghề để dự báo rủi ro thì việc khảo sát địa điểm tổ chức và sau đó là
theo dõi địa điểm này trong quá trình setup sẽ là một cách đơn giản và hiệu quả hơn
rất nhiều. Ví dụ như một cổng chào tại một event được dựng quá cao chạm dây điện
sẽ có khả năng gây nguy hiểm và bị công an phường can thiệp. Việc thanh tra hiện
trường (địa điểm tổ chức event và các khu vực có liên quan) và trực tiếp quan sát,
theo dõi việc triển khai các hoạt động của event sẽ là căn cứ xác đáng để phân tích,
đánh giá và nhận dạng rủi ro.
2. Phân nhóm các rủi ro
2. 1. Rủi ro do môi trƣờng thiên nhiên:
Rủi ro do môi trường thiên nhiên có thể hiểu là các yếu tố bất thường về thời tiết xảy
ra ngoài dự tính, ảnh hưởng đến khâu tổ chức khiến event có thể bất ngờ thành công
hoặc thất bại, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người tham dự. Tất cả các event đều
chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, tuy nhiên các event ngoài trời sẽ chịu nhiều ảnh
hưởng nhất.
2. 2. Rủi ro môi trƣờng văn hóa
Rủi ro do môi trường văn hóa xuất phát từ sự không phù hợp giữa nội dung và văn
hóa của nơi tổ chức hoặc người tham dự, gây ảnh hưởng ở mặt thực hiện mục đích
truyền tải của event gây phản tác dụng hoặc giảm hiệu quả truyền tải, ảnh hưởng đến
hình ảnh của khách hàng. Trong các loại event thì những event mang nhiều yếu tố
văn hóa, nghệ thuật như biểu diễn ca nhạc, triển lãm tranh ảnh, v.v… là những event
cần đặc biệt lưu ý loại rủi ro này.
2. 3. Rủi ro do môi trƣờng chính trị
Rủi ro do môi trường chính trị là sự ảnh hưởng của môi trường chính trị đến bối cảnh
của sự kiện sẽ tổ chức, ảnh hưởng đến toàn bộ sự kiện, từ khâu nội dung đến khâu tổ
chức. Tóm lại, nội dung và hình thức của tất cả các event đều có thể bị chi phối bởi
các yếu tố chính trị. Một ví dụ làm rõ cho vấn đề này là roadshow cho game Đặc
Nhiệm Anh Hùng” của FPT vào năm 2008 đã gặp nhiều chỉ trích khi các promotion
boy và promotion girl của game mặc những bộ đồ rằn ri, ngồi trên các xe jeep và chĩa
súng vào người dân khiến họ có cảm giác như đang quay lại thời Mỹ Ngụy.
2. 4. Rủi ro do môi trƣờng luật pháp.
Không chỉ event mà bất cứ hoạt động kinh tế, văn hóa, nghệ thuật nào cũng chịu sự
ràng buộc của pháp luật. Tương tự như yếu tố chính trị, yếu tố luật pháp cũng ảnh
8
hưởng đến nội dung và khâu tổ chức. Pháp luật Việt Nam cấm tụ tập đông người tại
các khu vực, địa điểm công cộng – Đây có thể coi là một cái khó chung cho các event
meeting, diễu hành hay roadshow.
2.5. Phân loại theo đối tƣợng rủi ro:
a. Rủi ro về tài sản:
Rủi ro về tài sản là các ảnh hưởng tiêu cực đến tài sản dùng cho tổ chức sự kiện như
các sản phẩm dùng trong event, tài sản của công ty, khách hàng, ảnh hưởng đến quy
mô, hình thức của Event, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của công ty. Tất cả
các event không kể qui mô, hình thức đều phải đối mặt với rủi ro này.
b. Rủi ro về nhân lực:
Đây là rủi ro xuất phát từ nhân sự tham gia tổ chức, gây ảnh hưởng đến việc tổ chức
event, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của event bởi vì từng khâu trong event đều
được hoàn thành dưới sự tác động của con người, do đó, mọi khâu trong Event đều có
thể bị ảnh hưởng bởi nhân sự đang đảm trách .
c. Rủi ro về trách nhiệm pháp lý
Đây là rủi ro đến từ các ràng buộc pháp lý liên quan đến trách nhiệm của đơn vị tổ
chức sự kiện đối với khách hàng và đối với luật pháp, ảnh hưởng đến sự tồn tại của
đơn vị tổ chức sự kiện. Vì thế đây được coi là một loại rủi ro có tần suất xuất hiện
thấp nhưng thiệt hại cao.
III. NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP
3. Con ngƣời: Là chủ thể của event, là yếu tố quan trọng nhất.
a. Nhân sự tổ chức (nội bộ):
Rủi ro này xảy ra chủ yếu do năng lực của nhân sự không đáp ứng được yêu cầu
công việc, hoặc do thiếu trách nhệm trong công việc, làm việc qua loa, cẩu thả thì
chắc chắn sẽ dẫn đến sai sót, và rủi ro sẽ ấp đến. Ngoài ra, sự thiếu hụt nhân sự
cũng là một nguyên nhân, khi đó, các nhân sự còn lại sẽ phải tải một khối lượng
công việc lớn, cũng sẽ dễ dẫn đến quá tải, dễ gây sai sót và rủi ro cũng lại ập đến.
b. Khách hàng
Rủi ro này thường xảy ra khi khách hàng can thiệp vào khâu tổ chức, thay đổi kịch
bản…một toa tàu không thể có 2 đầu tàu chạy về hai hướng, chính vì thế, can thiệp
đột xuất của khách hàng rất dễ gây nên rủi ro. Ngoài ra, việc không hiểu được
khách hàng muốn gì, sẽ dẫn đến rủi ro là không đáp ứng được mong đợi của khách
hàng, gây ảnh hưởng đến uy tín và sự tồn tại của công ty. Cũng liên quan đến hợp
đồng, việc khách hàng không đáp ứng đúng các cam kết, không hỗ trợ hay thanh
toán đúng như đã giao kèo từ trước, cũng gây cho bao công ty Event phải điêu
đứng.
9
c. Ngƣời tham dự
Đây là nhân vật chính trong tất cả các event, rủi ro đầu tiên là không có người
tham dự, coi như event bể. Hoặc người tham dự nhưng không hưởng ứng, không
hợp tác, hoặc có hành vi không kiểm soát được: chen lấn, xô đẩy, ẩu đả…cũng sẽ
làm cho event của chúng ta sụp đổ.
1.2. Thời gian
a. Phân bổ thời gian:
Phân bổ thời gian không hợp lý, thời gian chuẩn bị ý tưởng quá dài, thời gian
triển khai quá ngắn. Hoặc uớc lượng thời gian không phù hợp cho từng khâu trong
quá trình tổ chức.
b. Thời gian không đáp ứng đƣợc mục đích của sự kiện:
Đôi khi, có những ý tưởng quá lớn, mà thời gian quá ngắn để tổ chức: dẫn đến khó
đạt được mục đích, rủi ro là điều rất dễ mắc phải. Hoặc thời gian quá dài cho một
chương trình, vừa gây lãng phí, lại vừa gây mất tập trung cho người tổ chức.
c. Thời điểm tổ chức:
Thời điểm tổ chức không phù hợp với mục đích Event. Những thời điểm nhạy cảm
về chính trị, về thời tiết, event ngoài trời mà tổ chức mùa mưa thì vô cùng nguy
hiểm. Hoặc khi các nhân vật quan trọng qua đời, quốc tang, thì các event cũng rất
dễ bị dời ngày tổ chức.
1.3 Các nguồn lực khác:
a. Nhà cung cấp (supplier):
Rủi ro này xảy đến khi chất lượng sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu công
việc, hoặc nhà cung cấp không rõ ràng và uy tín trong quá trình làm việc. Nhưng
cho dù đó là nhà cung cấp tốt, uy tín, nhưng nếu bạn không tìm được họ, rủi ro
cũng sẽ đến, đó là tính hiện diện của các nhà cung cấp: vào thời điểm nóng, có thể
sẽ không kiếm được nhà cung cấp phù hợp có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.
Cũng như rủi ro với khách hàng, soạn thảo và kí kết các bảng hợp đồng không rõ
rang cũng là nguyên nhân gây rủi ro.
b. Điều kiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất:
Rủi ro này dẫn đến việc triển khai event, có những ý tưởng phức tạp, hoành tráng,
đòi hỏi cơ sở hạ tầng, vật chất hiện đại, máy móc kỹ thuật cao.
c. Khả năng tài chính
Rủi ro này cũng có thể coi là hệ quả của các rủi ro khác, như không có người tham
dự, công ty không hoàn đủ vốn thì sẽ lỗ, có công ty còn phá sản. Nhưng cũng có
thể xem là căn nguyên của những nguyên nhân khác, không đủ chi phí thuê mướn
nhân công, dẫn đến thiếu hụt nhân sự…chi phí là một vấn đề rất quan trọng trong
bất kỳ event nào.
10
2. Giải pháp:
2.1 Về con ngƣời:
a. Nhân sự tổ chức
Giao việc cho những cá nhân đủ khả năng: chọn mặt gởi vàng.
Tiến hành đào tạo nhân sự: hiểu rõ các khâu của Event, để giúp tạo một kế hoạch phù
hợp và nhanh chóng xử trí khi có rủi ro xảy ra.
Cần có các biện pháp kiểm soát chất lượng công việc phù hợp, ví dụ như báo cáo hàng
ngày, hoặc chia nhỏ các cấp quản lý, kiểm soát chéo để đảm bảo chất lượng.
b. Khách hàng
Luôn rõ ràng trong giao tiếp và có những cam kết cần thiết nhằm đảm bảo thuận lợi cho
công tác tổ chức, như khách hàng không được can thiệp khi event đã diễn ra, phải cung
cấp đủ sản phẩm để giới thiệu đến người tham dự…
c. Ngƣời tham dự.
- Cần phải hiểu người tham dự: điều tra, nghiên cứu…từ quá trình lên ý tƣởng cho tới
khi triển khai: thu hút từ nội dung đến hình thức là 1 cách đảm bảo sự tương tác và số
lượng tham gia của người tham dự, và đảm bảo mục đích truyền tải được mục đích của
khách hàng đến người tiêu dùng. Đồng thời, khi đã có ý tưởng tốt và phù hợp thì vẫn phải
có các biện pháp kiểm soát quá trình tham dự cũng như đảm bảo an toàn cho người tham
dự.
2.2 . Về thời gian:
Tiến hành một kế hoạch tốt và quyết tâm thực hiện theo kế hoạch đó. Để có được kế
hoạch này, ta cần:
Hiểu rõ được toàn bộ nội dung công việc, các khâu cần thiết để tổ chức Event:
khâu lên ý tưởng, triển khai, chạy thử, tổ chức và hậu event. Các phương pháp có
thể dùng như brainstorming, sử dụng các checklist đã có và bổ sung các hạng mục
cần thiết….
Xác định được thứ tự ưu tiên các công việc, các hạng mục cần triển khai.
Tuyệt đối không chủ quan: Luôn có thời gian và phương án dự phòng.
Phân công rõ ràng, cụ thể và theo đúng timeline đã đặt ra để đảm bảo tiến độ công
việc.
Lựa chọn thời điểm phù hợp để tổ chức.
2.3. Về nhà cung cấp:
Hãy trả tiền để mua về các giải pháp, hãy lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, đã làm
việc quen và hiểu ý chúng ta, như vậy sẽ rất dễ dàng để làm việc. Tuy nhiên, trong Event,
không có thứ gì là tuyệt đối 100%, cho dù là người quen thì luôn phải rõ ràng trong giao
tiếp và các cam kết, sử dụng các ràng buộc bằng luật pháp, hợp đồng luôn phải hợp pháp
và rõ rang. Luôn luôn ghi nhớ, không được giao phó toàn toàn sinh mệnh của event vào
tay các đối tác.
11
2.4. Về điều kiện hạ tầng, khả năng tài chính:
Cần có các bộ phận chuyên trách đảm nhiệm về mảng tài chính. Kiểm soát tài chính,
nguồn lực của công ty. Để giảm thiểu khả năng chênh lệch giữa ý tưởng và thực tế, cần
đầu tư cho công tác processing ý tưởng (đánh giá và triển khai ý tưởng), đây là khâu rất
quan trọng nhằm đảm bảo tính hợp lý với điều kiện chung và với khả năng tài chính của
công ty.
IV. CASE STUDY
CASE STUDY:
SUPERSHOW 3 TẠI VIỆT NAM
Tình huống 1:
Vào tháng 5, gần thời điểm bầu cử, các chƣơng trình tập trung đông ngƣời bị cấm tổ chức
ở TP.HCM.
Cách thức xử lý rủi ro:
Dời địa điểm tổ chức về tỉnh Bình Dương (sân vận động Gò Đậu, thị xã Thủ Dầu Một), một tỉnh
giáp ranh với TP.HCM và có tuyến đường giao thông thuận lợi.
Sân vận động Gò Đậu do công ty Becamex Bình Dương quản lý, là 1 SVĐ hiện đại hơn, có hệ
thống bãi giữ xe và không gian xung quanh rộng rãi, thuận lợi cho việc tập trung và xếp hàng của
Fan lên đến hơn 20.000 người.
12
Sơ đồ sân khấu Supershow 3 tại SVĐ Gò Đậu
Tình huống 2:
Địa điểm tổ chức chƣơng trình cách xa trung tâm TP.HCM 30km, gây khó khăn cho việc
vận chuyển thiết bị, nhân lực và gây khó khăn cho việc tham dự chƣơng trình của Fan (chủ
yếu thuộc độ tuổi 13-15).
Cách thức xử lý rủi ro:
Thành lập 1 team Transport (chủ yếu là sinh viên làm part-time, không qua training) phụ trách
việc thuê mướn và bố trí phương tiện di chuyển cho nhóm nhân viên người Malaysia và Hàn
Quốc từ TP.HCM đi Bình Dương.
Bố trí 49 chiếc xe Bus 45 chỗ và bán vé với giá hỗ trợ để chở Fan từ TP.HCM xuống Bình
Dương vào ngày diễn ra chương trình.
Nhận xét:
Nên có sự chuẩn bị kỹ hơn về kế hoạch transport trong thời gian diễn ra Event. Đồng thời phải
training cho nhóm Transporter cẩn thận hơn để tránh trường hợp các bạn mất 1-2 ngày đầu để
làm quen với công việc, dẫn đến rất nhiều vấn đề phát sinh không giải quyết được trong những
ngày đầu tiên.
13
Nên làm việc trước với các FanClub về việc hỗ trợ phương tiện di chuyển. Vì trước khi công ty
công bố việc sẽ hỗ trợ xe Bus thì các FanClub đã tự thuê xe cho việc di chuyển vào ngày diễn ra
show. Do đó, có rất nhiều xe dư ra vì lượng Fan sử dụng phương tiện này là rất ít, đa số các bạn
đã đi cùng với Fan Club.
Bảng phân công chi tiết trong 1 ngày của team Transport
Tình huống 3:
Do địa điểm tổ chức chƣơng trình cách xa trung tâm TP.HCM 30km, và số lƣợng Fan
không lồ luôn theo sát, cần có phƣơng án bảo vệ cho việc di chuyển xuống sân vận động của
nhóm Ca sĩ 12 ngƣời.
Cách xử lý rủi ro:
Hướng di chuyển của đoàn xe
Nhận xét:
11
3
11
3
Local
Bodyguard
Artists Artists Korean
Bodyguard
14
Việc huy động sự hỗ trợ từ phía cảnh sát 113, theo nhóm đánh giá là không thật sự hiệu quả. Có
thể thay thế bằng phương án sử dụng các đội motor mở đường hoặc motor hộ tống của các Hội
Motor – Xe máy.
Tình huống 4:
Cũng nhƣ nhiều show diễn khác tại Việt Nam, Supershow 3 cần phải ngăn chặn tình trạng
bán vé chợ đen hoặc làm giả vé.
Cách xử lý rủi ro:
Tổ chức bán vé trước khi chương trình diễn ra 1 tháng, tuy nhiên:
o Mỗi người mua vé phải kèm theo CMND của mình và của người muốn mua giúp, mỗi
người chỉ được mua tối đa 4 vé.
o Sau khi mua, người mua sẽ nhận được 1 hóa đơn xác nhận việc mua vé, vé chỉ được giao
trước khi chương trình bắt đầu 1 tuần, được giữ bí mật về kiểu dáng và thiết kế.
o Vé được thiết kế bằng chất liệu thẻ cứng, theo những yêu cầu rất gắt gao từ phía đơn vị
hỗ trợ tổ chức (công ty Marctensia – Malay