Đề tài Sử dụng phương tiện trực quan trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn sinh học trường THCS (31 trang)

- CPTTT là một dạng tật phổbiến trong các sốtrẻkhuyết tật, với một số lượng khá cao (khoảng 30%). TrẻbịCPTTT gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, ñó là một thiệt thòi lớn cho chính bản thân trẻ, cho gia ñình và cảxã hội. Trẻ CPTTT cũng nhưbao trẻem khác, chúng cũng cần có những nhu cầu và khảnăng riêng. Chính vì vậy trẻcũng cần ñược quan tâm, chăm sóc, ñược hưởng mọi quyền lợi của một ñứa trẻ. - GDHN ra ñời với mục ñích là tạo ra cơhội cho trẻkhuyết tật nói chung và trẻCPTTT nói riêng có cơhội ñến trường, ñược học tập, vui chơi, ñược hòa nhập với cộng ñồng xã hội. Nhưng ñểcó thểhòa nhập với cộng ñồng ñòi hỏi trẻphải có những kĩnăng xã hội ñểtạo các mối quan hệvới bạn bè, thầy cô, trẻcó thểtựtin, mạnh dạn trong môi trường học tập.Vì vậy trong môi trường giáo dục hòa nhập thì việc hình thành và phát triển kĩnăng xã hội là một trong những nội dung rất quan trọng. Nhưng thực tếcho thấy việc hình thành và phát triển KNXH ởtrẻCPTTT chậm và muộn hơn so với các trẻbình thường cùng ñộtuổi. Vì vậy việc hình thành KNXH cho trẻCPTTT là một việc rất khó khăn ñòi hỏi phải có những biện pháp phù hợp. - GDHN bậc tiểu học ñã và ñang phát triển, sốlượng trẻkhuyết tật ñã ñược huy ñộng ñến lớp ngày càng nhiều, trẻcũng ñã có những tiến bộ ñáng kể. Nhưng một thực tếvẫn còn tồn tại ñó là trẻkhuyết tật vẫn chưa thực sự ñược hòa nhập, trẻ vẫn bịbạn bè trong trường, trong lớp xa lánh, không ñược sựgiúp ñỡtừphía bạn bè, thầy cô. Điều ñó ñã làm ảnh hưởng trực tiếp ñến sựphát triển cũng nhưkết quả học tập của trẻ. - Một vấn ñềcấp thiết ñặt ra ñó là thầy cô giáo, những người trực tiếp dạy trẻphải ý thức ñược việc hình thành và phát triển kĩnăng xã hội cho trẻCPTTT học hòa nhập là rất cần thiết. Đểlàm ñược ñiều ñó giáo viên phải lựa chọn các phương pháp phù hợp ñểcó thểhình thành và phát triển kĩnăng xã hội cho trẻCPTTT. Trò chơi là một trong những phương pháp quan trọng trong việc hình thành KNXH cho trẻ. 2 Trò chơi là một trong những phương pháp ñược sửdụng nhiều trong dạy học. Bởi chơi là một nhu cầu không thểthiếu trong các hoạt ñộng ñối với trẻCPTTT nói riêng và của học sinh tiểu học nói chung. Trò chơi giúp cho các em thu lượm ñược những hiểu biết vềthếgiới chung quanh, giúp các em phát triển trí thông minh, phát triển thểchất, nâng cao năng lực thưởng thức cái ñẹp. Ngoài ra trò chơi còn giúp các em hình thành và phát triển nhiều phẩm chất như: lòng dũng cảm, ý thức tập thể, tình yêu thương gia ñình, bạn bè, người thân, ,giúp các em giải trí sau mỗi giờhọc căng thẳng. Trò chơi cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành kĩnăng và phát triển xã hội cho trẻCPTTT. Thông qua hoạt ñộng trò chơi mà giáo viên tổ chức với mục ñích cụthểsẽtạo ñiều kiện cho trẻcó nhiều cơhội tham gia vui chơi cùng bạn bè, ñặc biệt trẻ ñược hình thành và phát triển những kĩnăng cần thiết phục vụcho việc học tập và trong cuộc sống. Trẻtạo ñược sựthân thiện với bạn bè, thầy cô, giúp trẻhọc tập tốt hơn. Đó là lý do chọn ñềtài: “Sửdụng phương pháp trò chơi ñểhình thành và phát triển kĩnăng xã hội cho trẻchậm phát triển trí tuệ học hòa nhập tại trường tiểu học Hải Vân, thành phố Đà Nẵng” nhằm hình thành và phát triển KNXH cho trẻgóp phần nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻCPTTT.

pdf32 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2460 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sử dụng phương tiện trực quan trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn sinh học trường THCS (31 trang), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan