Đánh giá giảng viên là công tác đã và đang được đẩy mạnh ở cáctrường
đại học trên toàn thế giới cũng như ở Việt Namvà Centra (1993) đã liệt kê ra
nhiều nguồn thông tin có thể thu thập để đánh giá hoạt động giảng viên như:
giảng viên (đồng nghiệp, cán bộ quản lý), sinh viên, giảng viên tự đánh giá,
các nguồn đánh giá khác: kết quả thi của sinh viên, nhật kí hàng ngày.[22].
Tuy nhiên, trong các nguồn trên thì nguồn thông tin từ sinh viên là một trong
những nguồn rất quan trọng và có giá trị và sinh viên được trang bị tốt để
đánh giá hoạt động giảng dạy của giảngviên vì sinh viên là đối tượng hưởng
thụ chính từ hoạt động giảng dạy của giảng viên, là sản phẩm của hoạt động
giảng dạy và được coi là khách hàng của các trường đại học [28, 36].
Trên thếgiới, hoạt động lấy ý kiến sinh viênđánh giá chất lượng giảng
dạy của giảng viên là một hoạt động đã xuất hiệntừkhá sớm tại các nước có
nền giáo dục phát triển với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo. Từ cuối
những năm 1920, Đại học Purdue đi tiên phong trong hoạt động lấy ý kiến
sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên. Đến những năm 1960,
hoạt động lấy ý kiến sinh viên đã được rất nhiều trường thực hiện, nhưng việc
sử dụng kết quả là hoàn toàn tự nguyện. Những năm 1970 được coi là thời kỳ
vàng của các nghiên cứu về hoạt động lấy ý kiến sinh viên đánh giá giảng
viên [22, 37]. Tớinay, hoạt động lấy ý kiến sinh viên đã trở thành hoạt động
thường xuyên và không thể thiếu củacác trường đại họctrên thế giới và các
nghiên cứu về vấn đề này vẫn thu hút rất nhiều người tham gia.
91 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1935 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tác động của các yếu tố đặc điểm cá nhân của người học đến việc đánh giá các hoạt động giảng dạy của Giảng Viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá
nhân, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Vũ Thị
Phương Anh.
Các số liệu, những kết luận nghiên cứu được trình bày trong luận văn
này trung thực và chưa từng được công bố dưới bất cứ hình thức nào.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Học viên
Phạm Thị Bích
2
LỜI CÁM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cám ơn Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh,
người đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn. Với những lời chỉ dẫn,
những tài liệu, sự tận tình hướng dẫn và những lời động viên của Cô đã giúp
tôi vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện luận văn này.
Tôi cũng xin cám ơn quý thầy cô giảng dạy chương trình cao học "Đo
lường và Đánh giá trong giáo dục” đã truyền dạy những kiến thức quý báu,
những kiến thức này rất hữu ích và giúp tôi nhiều khi thực hiện nghiên cứu.
Đặc biệt, tôi xin cám ơn PGS. TS. Nguyễn Quý Thanh về những góp ý có ý
nghĩa rất lớn khi tôi thực hiện đề cương nghiên cứu.
Xin cám ơn các Quý thầy, cô công tác tại Viện Đảm bảo chất lượng giáo
dục – Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất
lượng đào tạo – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện
thuận lợi trong suốt quá trình tôi tham gia khóa học.
Cuối cùng, tôi xin cám ơn cô Hồ Đắc Hải Miên – Trường Đại học Kinh
tế Tài chính thành phố Hồ Chí Minh và Ban Giám hiệu trường đã hỗ trợ trong
quá trình tôi thực hiện luận văn.
Tôi xin chân thành cám ơn.
Học viên
Phạm Thị Bích
3
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... 5
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ......................................................... 7
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU.................................................................................. 8
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................ 8
1.2. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài .......................................... 11
1.2.1. Ý nghĩa lý luận ........................................................................ 11
1.2.2. Ý nghĩa thực tiễn ..................................................................... 11
1.3. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................... 12
1.4. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu ............................................ 12
1.4.1. Phạm vi nghiên cứu ................................................................ 12
1.4.2. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu........................................... 13
1.5. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu ................................ 16
1.6. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu ................................... 16
1.6.1. Câu hỏi nghiên cứu................................................................. 16
1.6.2. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 17
1.7. Các biến số.................................................................................... 18
1.7.1. Biến độc lập ............................................................................ 18
1.7.2. Biến phụ thuộc ........................................................................ 18
1.8. Khung lý thuyết ............................................................................ 19
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN ........................................................................ 23
2.1. Giới thiệu chung ........................................................................... 23
2.2. Khái niệm về đánh giá (evaluation)............................................... 23
2.3. Đánh giá các hoạt động giảng dạy của giảng viên ......................... 24
2.4. Sơ lược lịch sử hoạt động lấy ý kiến sinh viên đánh giá giảng viên
trên thế giới và tại Việt Nam .................................................................... 29
2.5. Hoạt động lấy ý kiến sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của
giảng viên tại trường Đại học Kinh tế Tài chính thành phố Hồ Chí Minh . 36
2.6. Các yếu tố đặc điểm người học tác động đến kết quả đánh giá hoạt
động giảng dạy của giảng viên ................................................................. 38
2.7. Tiểu kết ......................................................................................... 47
CHƯƠNG 3. KIỂM TRA ĐỘ TIN CẬY CỦA THANG ĐO ....................... 49
3.1. Giới thiệu ...................................................................................... 49
3.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ............................................... 49
3.3. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo ................................................... 52
3.4. Tiểu kết ......................................................................................... 56
4
CHƯƠNG 4. TÁC ĐỘNG CỦA CÁC YẾU TỐ ĐẶC ĐIỂM CÁ NHÂN
CỦA NGƯỜI HỌC ĐẾN KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN ............... 57
4.1. Giới thiệu ...................................................................................... 57
4.2. Tác động của yếu tố giới tính sinh viên......................................... 57
4.3. Tác động của yếu tố hệ đào tạo ..................................................... 59
4.4. Tác động của yếu tố điểm kết thúc môn học.................................. 61
4.5. Tác động của yếu tố điểm trung bình chung học kỳ khảo sát......... 64
4.6. Tác động của yếu tố năm học của sinh viên .................................. 67
4.7. Tiểu kết ......................................................................................... 69
CHƯƠNG 5. SỰ BIẾN THIÊN CỦA KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN
THEO CÁC YẾU TỐ ĐẶC ĐIỂM CÁ NHÂN CỦA NGƯỜI HỌC............ 71
5.1. Phân tích hồi quy tuyến tính bội.................................................... 71
5.2. Kết quả phân tích hồi qui .............................................................. 71
5.3. Tiểu kết ......................................................................................... 74
CHƯƠNG 6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................ 76
6.1. Kết luận ........................................................................................ 76
6.2. Hạn chế trong nghiên cứu ............................................................. 77
6.3. Hướng nghiên cứu tiếp theo .......................................................... 77
6.4. Khuyến nghị ................................................................................. 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 82
PHỤ LỤC ................................................................................................... 86
5
DANH MỤC BẢNG
STT Tên Trang
Bảng 1.1. Kết quả kiểm nghiệm Levene trước khi thực hiện phân
tích phương sai nhiều yếu tố
15
Bảng 1.2. Tóm tắt một số kết quả nghiên cứu trước đây về các
yếu tố đặc điểm người học tác động đến kết quả đánh
giá hoạt động giảng dạy của giảng viên
21
Bảng 2.1. Mô tả các nguồn sử dụng để đánh giá giảng viên 26
Bảng 2.2. Tổng hợp các kết quả nghiên cứu về tác động của đặc
điểm cá nhân sinh viên đến kết quả đánh giá giảng
viên
44
Bảng 3.1. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett's 50
Bảng 3.2. Tổng phương sai trích tích lũy của phương pháp phân
tích nhân tố khám phá EFA
51
Bảng 3.3. Ma trận nhân tố 52
Bảng 3.4. Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số
Cronbach’s Alpha
54
Bảng 4.1. Kết quả kiểm định giả định phương sai của các nhóm
đồng đều đối với yếu tố giới tính sinh viên
58
Bảng 4.2. So sánh điểm trung bình đánh giá giảng viên của sinh
viên theo yếu tố giới tính
59
Bảng 4.3. Kết quả kiểm định Levene - kiểm tra giả định đồng
đều của phương sai các nhóm so sánh của hệ đào tạo
của sinh viên
60
Bảng 4.4. Kết quả thống kê phiếu khảo sát theo hệ đào tạo của
sinh viên
60
Bảng 4.5. Kết quả phân tích ANOVA của yếu tố hệ đào tạo 61
Bảng 4.6. Kết quả thống kê phiếu khảo sát theo điểm môn học
của sinh viên
62
Bảng 4.7. Kiểm nghiệm Levene - Kiểm tra giả định đồng đều của
phương sai của các nhóm so sánh điểm môn học của
sinh viên
63
Bảng 4.8. Kết quả phân tích ANOVA đối với điểm môn học của
sinh viên
63
6
STT Tên Trang
Bảng 4.9. Kết quả thống kê phiếu khảo sát theo trung bình chung
học kỳ của sinh viên
65
Bảng 4.10. Kiểm nghiệm Levene - Kiểm tra giả định đồng đều của
phương sai các nhóm so sánh đối với yếu tố trung
bình chung học kỳ của sinh viên
65
Bảng 4.11. Kết quả phân tích ANOVA đối với yếu tố trung bình
chung học kỳ của sinh viên
66
Bảng 4.12. Kết quả thống kê phiếu khảo sát theo năm học của
sinh viên
67
Bảng 4.13. Kiểm nghiệm Levene - Kiểm tra giả định đồng đều của
phương sai của các nhóm so sánh năm học của sinh
viên
68
Bảng 4.14. Kết quả kiểm định phi tham số (kiểm định Tamhane)
đối với yếu tố năm học của sinh viên
68
Bảng 5.1. Kết quả phân tích các hệ số hồi quy (Coefficients) 72
Bảng 5.2. Kết quả phân tích ANOVA cho hồi quy bội 72
Bảng 5.3. Model Summary 74
7
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
STT Tên Trang
Hình 1.1. Mô hình nghiên cứu 22
Hình 2.1. Mô hình đánh giá và đưa ý kiến phản hồi mang tính
xây dựng
31
8
CHƯƠNG 1
MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Đánh giá giảng viên là công tác đã và đang được đẩy mạnh ở các trường
đại học trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam và Centra (1993) đã liệt kê ra
nhiều nguồn thông tin có thể thu thập để đánh giá hoạt động giảng viên như:
giảng viên (đồng nghiệp, cán bộ quản lý), sinh viên, giảng viên tự đánh giá,
các nguồn đánh giá khác: kết quả thi của sinh viên, nhật kí hàng ngày....[22].
Tuy nhiên, trong các nguồn trên thì nguồn thông tin từ sinh viên là một trong
những nguồn rất quan trọng và có giá trị và sinh viên được trang bị tốt để
đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên vì sinh viên là đối tượng hưởng
thụ chính từ hoạt động giảng dạy của giảng viên, là sản phẩm của hoạt động
giảng dạy và được coi là khách hàng của các trường đại học [28, 36].
Trên thế giới, hoạt động lấy ý kiến sinh viên đánh giá chất lượng giảng
dạy của giảng viên là một hoạt động đã xuất hiện từ khá sớm tại các nước có
nền giáo dục phát triển với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo. Từ cuối
những năm 1920, Đại học Purdue đi tiên phong trong hoạt động lấy ý kiến
sinh viên đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên. Đến những năm 1960,
hoạt động lấy ý kiến sinh viên đã được rất nhiều trường thực hiện, nhưng việc
sử dụng kết quả là hoàn toàn tự nguyện. Những năm 1970 được coi là thời kỳ
vàng của các nghiên cứu về hoạt động lấy ý kiến sinh viên đánh giá giảng
viên [22, 37]. Tới nay, hoạt động lấy ý kiến sinh viên đã trở thành hoạt động
thường xuyên và không thể thiếu của các trường đại học trên thế giới và các
nghiên cứu về vấn đề này vẫn thu hút rất nhiều người tham gia.
Tại Việt Nam, hoạt động lấy ý kiến sinh viên tuy mới chỉ xuất hiện từ
những năm 2000 nhưng hiện đã trở thành hoạt động bắt buộc và đang được
thực hiện thường xuyên tại các trường đại học. Ngoài việc yêu cầu các trường
9
thường xuyên thu thập ý kiến sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn yêu cầu
các trường phải sử dụng kết quả này cho các mục đích cải thiện chất lượng
đào tạo. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần trong 2 mục đích cơ bản của hoạt
động đánh giá của sinh viên do Rifkin đưa ra vào năm 1995, hai mục đích như
sau:
+ Để tìm hiểu tình hình, hỗ trợ sự phát triển của giảng viên;
+ Dùng kết quả đánh giá của sinh viên cho mục đích đánh giá chung,
góp phần quan trọng trong việc tuyển dụng, khen thưởng,… [34]
Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới và thực tế cho thấy hoạt động lấy ý
kiến sinh viên có tác động tích cực đến việc cải thiện chất lượng giảng dạy
của giảng viên, nhưng việc sử dụng kết quả đánh giá giảng viên cho các mục
đích như tuyển dụng, khen thưởng... thì đang còn gây tranh cãi.
Có nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các nhà quản lý trường đại học cần
thận trọng khi sử dụng kết quả đánh giá giảng viên cho các mục đích quan
trọng vì kết quả đánh giá giảng viên không chỉ phản ánh năng lực giảng dạy
của thầy mà kết quả này còn có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố không mong
muốn. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh và chỉ ra các yếu tố không
liên quan đến sự phát triển của sinh viên hay năng lực giảng viên nhưng tác
động đến kết quả đánh giá của sinh viên như các yếu tố đặc điểm sinh viên,
đặc điểm giảng viên, đặc điểm môn học... [10, 14, 22, 23, 31]. Những kết quả
nghiên cứu này sẽ được trình bày chi tiết hơn trong phần tổng quan tài liệu.
Bên cạnh đó, lại có những kết quả nghiên cứu cho thấy kết quả đánh giá
hoạt động giảng dạy của giảng viên từ sinh viên là hợp lệ, đáng tin cậy và
thường được sử dụng trong các trường đại học [24, 28, 36]. Tuy còn nhiều
tranh cãi trong việc sử dụng kết quả đánh giá của sinh viên cho các mục đích
như khen thưởng, nâng lương… nhưng nhiều nhà quản lý tại các trường đại
học vẫn tin dùng kết quả đánh giá giảng viên và họ còn sử dụng hoặc có dự
10
định sử dụng kết quả này để đưa ra những chính sách liên quan đến lương,
thưởng cũng như sự thăng tiến của giảng viên trong nghề nghiệp.
Tại trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh,
kết quả đánh giá của sinh viên đã được sử dụng để khen thưởng giảng viên.
Từ năm học 2009-2010, cuối mỗi năm học, những giảng viên nhận được kết
quả đánh giá cao từ sinh viên sẽ nhận được giải thưởng “giảng viên của năm”.
Những giảng viên đạt được giải thưởng này ngoài phần thưởng nhận được
còn được tăng lương trong năm học tới.
Trường Đại học Kinh tế Tài chính thành phố Hồ Chí Minh - trường đại
học cung cấp dữ liệu khảo sát sinh viên trong nghiên cứu này, Ban Giám hiệu
có dự định đưa ra chính sách sử dụng kết quả đánh giá hoạt động giảng dạy
của giảng viên từ sinh viên trong việc xét lương, thưởng cho giảng viên. Tuy
nhiên, chính sách này đang gặp phải sự phản đối của nhiều giảng viên trong
trường vì trong thực tế có thể xảy ra trường hợp cùng một giảng viên, nhưng
khi dạy ở hai lớp khác nhau thì có thể nhận những kết quả đánh giá khác
nhau. Những giảng viên may mắn được phân công vào đối tượng sinh viên
phù hợp thì được đánh giá cao, trong khi những giảng viên kém may mắn hơn
thì bị đánh giá thấp. Nếu giảng viên và nhà quản lý không hiểu được tại
sao giảng viên bị đánh giá thấp (hoặc được đánh giá cao) thì sẽ không đưa
ra được các quyết định tối ưu khi phân công giảng viên vào những lớp sinh
viên phù hợp nhất với giảng viên đó.
Để giúp nhà trường giải quyết vấn đề đang gây tranh cãi nêu trên và góp
tiếng nói vào các hoạt động nghiên cứu có liên quan đến kết quả đánh giá
giảng viên nên tôi đã chọn đề tài: “Tác động của các yếu tố đặc điểm cá
nhân của người học đến việc đánh giá các hoạt động giảng dạy của giảng
viên” để tìm hiểu xem những yếu tố đặc điểm cá nhân của người học có ảnh
hưởng đến việc đánh giá các hoạt động giảng dạy của giảng viên hay không.
11
1.2. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
1.2.1. Ý nghĩa lý luận
Trên thế giới hiện nay, còn nhiều tranh cãi về việc sử dụng kết quả đánh
giá giảng viên cho các mục đích quan trọng như tuyển dụng, khen thưởng...
Có những nhà nghiên cứu cho rằng kết quả đánh giá giảng viên đáng tin cậy
và có thể sử dụng trong các trường đại học [24, 28, 36]. Tuy nhiên, lại có
những nhà nghiên cứu cho rằng cần thận trọng khi sử dụng kết quả đánh giá
giảng viên cho các mục đích quan trọng vì kết quả đánh giá giảng viên có thể
bị tác động bởi nhiều yếu tố không mong muốn [10, 14, 22, 23, 31]. Những
kết quả của luận văn này có thể sẽ góp phần vào các lý thuyết về tác động của
các yếu tố đặc điểm sinh viên đến kết quả đánh giá giảng viên.
1.2.2. Ý nghĩa thực tiễn
Các kết quả của luận văn cung cấp những thông tin về tác động của đặc
điểm sinh viên đến kết quả đánh giá giảng viên để đưa ra những đề xuất
nhằm:
- Làm cho các thông tin thu thập được trở nên hữu ích hơn cho giảng
viên, nhà quản lý, và cả sinh viên;
- Cải thiện việc sử dụng kết quả đánh giá giảng viên thu được từ khảo
sát sinh viên;
- Giải quyết vấn đề đang gây tranh cãi tại trường đại học Kinh tế Tài
chính thành phố Hồ Chí Minh: có nên ban hành chính sách sử dụng kết quả
đánh giá của sinh viên đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên trong việc
xét lương, thưởng cho giảng viên vào thời điểm này hay không và nếu ban
hành thì cần lưu ý những vấn đề gì.
12
1.3. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu: Tìm hiểu xem một số đặc điểm
cá nhân của sinh viên tác động đến kết quả đánh giá giảng viên như thế nào
(thông qua việc dự đoán sự biến thiên của kết quả đánh giá giảng viên theo
các yếu tố đặc điểm cá nhân của người học trong trường hợp nghiên cứu được
thực hiện trước đó phát hiện các yếu tố có tác động).
1.4. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Phạm vi nghiên cứu
Người học trong trường đại học bao gồm sinh viên cao đẳng, sinh viên
đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh... Tuy nhiên trường Đại học Kinh
tế Tài chính thành phố Hồ Chí Minh chỉ đào tạo sinh viên hệ cao đẳng và đại
học nên đề tài chỉ nghiên cứu về các yếu tố đặc điểm cá nhân của sinh viên hệ
cao đẳng, đại học.
Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng có nhiều yếu tố tác động đến
kết quả đánh giá giảng viên như: đặc điểm cá nhân của sinh viên, đặc điểm cá
nhân của giảng viên, đặc điểm môn học, môi trường học, phương pháp giảng
dạy của giảng viên... Tuy nhiên do hạn chế về thời gian và dữ liệu nên luận
văn này chỉ tập trung nghiên cứu tác động của yếu tố đặc điểm cá nhân của
sinh viên đến hoạt động giảng dạy của giảng viên. Thực tế và nhiều nghiên
cứu cho thấy sinh viên đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động đánh giá
giảng viên và nguồn thông tin từ sinh viên là một trong những nguồn rất quan
trọng đối với trường đại học vì sinh viên vừa là trung tâm, vừa là sản phẩm,
vừa là người hưởng thụ chính của hoạt động đào tạo [28].
Đề tài được thực hiện tại trường Đại học Kinh tế Tài chính thành phố Hồ
Chí Minh, do đó kết quả chỉ có tính tham khảo đối với các trường khác.
13
1.4.2. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu
1.4.2.1. Phương pháp thu thập thông tin
Để tăng tính chính xác cho số liệu thu thập, thay vì phải thiết kế bảng hỏi
và lấy số liệu mới thì nghiên cứu này sẽ sử dụng số liệu thực tế có sẵn từ hoạt
động lấy ý kiến sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Tài chính thành phố Hồ
Chí Minh được lấy vào cuối học kỳ 1 của năm học 2010-2011. Hoạt động thu
thập và tổng hợp dữ liệu được thực hiện như sau:
- Tổng hợp toàn bộ số liệu sinh viên thực hiện khảo sát qua mạng vào
cuối cuối học kỳ 1 của năm học 2010-2011, đối tượng tham gia là sinh viên từ
khóa 1 đến khóa 4 và của hệ đại học và cao đẳng;
- Ghép dữ liệu khảo sát của sinh viên với dữ liệu về các đặc điểm của
sinh viên từ các nguồn chứa thông tin đặc điểm cá nhân của sinh viên. Công
việc ghép dữ liệu là hoạt động tốn rất nhiều thời gian vì những thông tin về
đặc điểm cá nhân của sinh viên được tổng hợp từ rất nhiều nguồn: từ nhiều
file dữ liệu rời rạc do trường cung cấp, từ bảng điểm, từ website của trường...
- Mã hóa các đặc điểm sinh viên trong dữ liệu và làm sạch dữ liệu.
Sau khi thực hiện các hoạt động trên, chúng tôi thu được tổng số phiếu
khảo sát hợp lệ là 4.670 phiếu, tỷ lệ phiếu thu được theo các yếu tố đặc điểm
sinh viên được trình bày trong phụ lục số 2.
1.4.2.2. Xử lý và phân tích thông tin
Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng.
Ban đầu, chúng tôi thử tìm hiểu tác động của 08 yếu tố đặc điểm cá nhân sinh
viên đến kết quả đánh giá giảng viên là: hệ đào tạo, giới tính sinh viên, nơi cư
trú trước khi vào đại học, điểm kết thúc môn học tham gia khảo sát, điểm
trung bình chung học kỳ gần học kỳ thực hiện khảo sát nhất, năm h