Đề tài Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản lý giáo dục – Một biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THCS Cát Hiệp

* Lý do chọn đề tài: Quá trình nghiên cứu lí luận và thực tiễn quản lí Nhà nước, bản thân tôi nhận thấy việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa để nâng cao hiệu lực quản lí Nhà nước trong tình hình hiện nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp đổi mới và trong quá trình hình thành để phát triển Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Có nghĩa là Nhà nước quản lí xã hội bằng pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Pháp chế xã hội chủ nghĩa là một biện pháp hữu hiệu để duy trì cho pháp luật ngày càng bền vững có hiệu lực quản lí xã hội của Nhà nước. Thực hiện nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa là mọi tổ chức và hoạt động của cơ quan Nhà nước, mọi cán bộ nhân viên đều phải nghiêm chỉnh chấp hành, triệt để việc tuân thủ pháp luật khi thi hành quyền hạn và nhiệm vụ của mình, bộ máy Nhà nước phải thực hiện được việc quản lí xã hội bằng pháp luật. Bảo đảm cho pháp luật được tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh. Thực hiện đúng nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa trong các tổ chức cũng như bộ máy Nhà nước xã hội chủ nghĩa là đảm bảo sự thống nhất và kỷ cương, trật tự, bảo đảm dân chủ và công bằng xã hội, tránh khuynh hướng cục bộ, tuỳ tiện vô chính phủ, ngăn chặn tệ nạn quan liêu, tham nhũng và các hiện tượng khác như lạm quyền hoặc thoái thác không tuân thủ pháp luật. Qua khoá học, dưới sự hướng dẫn và cung cấp thông tin của thầy cô giáo, sự tiếp cận nghiên cứu giáo trình và quá trình thảo luận trao đổi với tổ, với tập thể lớp đã giúp cho bản thân lĩnh hội nhiều kiến thức bổ ích về lý luận chính trị và kinh nghiệm xử lý tình huống trong thực tiễn công tác. Bản thân được nhận thức sâu sắc hơn về Nhà nước và Pháp luật, về quản lý hành chính .Với tâm nguyện mong muốn tất cả mọi người đều sống và thực hiện đúng theo Hiến pháp , pháp luật; thực hiện đúng đắn các chủ trương chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước; với tình hình thực tiễn của nhà trường hiện nay, còn có nhiều trường hợp học sinh chưa chấp hành đúng nội quy của nhà trường, còn có bộ phận cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường chưa thực hiện đúng các yêu cầu của quy chế chuyên môn quy định . Đã phần nào làm cho chất lượng giáo dục của nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu của địa phương và xã hội, chính vì vậy đã thôi thúc tôi chọn vấn đề :Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản lý giáo dục – Một biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THCS Cát Hiệp. Đây là điều kiện để bản thân nâng cao nhận thức và tìm biện pháp phù hợp để tác động vào nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời gian đến. * Phương pháp dùng để nghiên cứu đề tài: sử dụng nhóm phương pháp biện chứng, phương pháp di vật lịch sử, phương pháp điều tra, thống kê * Lời cảm ơn: xin chân thành cảm ơn sự cung cấp tài liệu và thông tin của Đảng uỷ, Uỷ Ban Nhân Dân xã Cát Hiệp; cảm ơn sự tạo điều kiện thuận lợi của Ban giám hiệu trường Trung học cơ sở Cát Hiệp; cảm ơn thầy giáo hướng dẫn cho bản thân hoàn thành đề tài. Trong quá trình nghiên cứu ghi chép, chắc chắn không tránh khỏi sai sót, rất mong sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của quý thầy cô giáo để bản thân hoàn thành tốt bài viết của mình.

doc28 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 5369 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản lý giáo dục – Một biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THCS Cát Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan